• Võ Minh Vũ
  • Tháng Năm 28, 2021

SEO title là gì? Cách viết tiêu đề trang chuẩn SEO [Từ A-Z]

Hiểu được tầm quan trọng của thẻ tiêu đề là rất quan trọng đối với chiến lược SEO của bạn.

Tối ưu hóa thẻ tiêu đề trang của bạn cho SEO rất đơn giản:

Chỉ cần đảm bảo đưa từ khóa của bạn vào thẻ tiêu đề!

Bạn có thể dừng lại tại đây và có thể đã có thứ hạng khá tốt trong kết quả tìm kiếm (nếu bạn đã làm đúng mọi thứ khác).

Nhưng sự thật là:

Còn rất nhiều điều bạn cần biết về các thuật toán của công cụ tìm kiếm để tối ưu hóa thẻ tiêu đề trang của bạn.

Đó là tất cả những gì mà mình muốn chỉ cho bạn trong bài viết này.

Hãy chắc chắn rằng bạn đọc cho đến hết bài viết này vì tôi sẽ chia sẻ một số chiến thuật tối ưu hóa thẻ tiêu đề sẽ làm tăng vọt CTR trên kết quả tìm kiếm.

Mục lục ẩn

Thẻ tiêu đề là gì?

Như tên cho thấy, thẻ tiêu đề (hay còn gọi là thẻ title) là một phần tử HTML trên trang web của bạn. Nó thường được sử dụng để cho cả thuật toán của công cụ tìm kiếm và mọi người biết nội dung của trang là gì.

Bạn chỉ có thể có một thẻ tiêu đề trên mỗi trang. Nó sẽ xuất hiện trong mã nguồn của bạn dưới dạng:

<head>

<title>Leading.vn | Digital Marketing Agency</title>

</head>

Hầu hết mọi người sẽ gặp thẻ tiêu đề của bạn ở bốn vị trí:

Thẻ tiêu đề khi mở tab

Thẻ tiêu đề có thể được nhìn thấy trên trình duyệt web của bạn khi bạn mở trang của mình trong một tab mới.

Điều này đặc biệt hữu ích khi người dùng mở nhiều tab đang mở và muốn quay lại nội dung của bạn.

Do đó, điều quan trọng là thẻ tiêu đề của bạn phải độc đáo, dễ nhận biết và có thể được phân biệt ngay lập tức với các tab đang được mở khác.

Thẻ tiêu đề trong dấu trang trình duyệt

Dấu trang trình duyệt trên cửa sổ trình duyệt Chrome hiển thị các thẻ tiêu đề của trang web theo mặc định. Như bạn sẽ nhận thấy bên dưới, thẻ tiêu đề trang thường bị cắt bớt khi nó nằm trên “Thanh dấu trang”.

Tuy nhiên, bạn có thể thấy hầu hết thẻ tiêu đề của trang nếu bạn đang sử dụng các thư mục. Đây là lý do chính đáng tại sao bạn nên sử dụng các thẻ tiêu đề ngắn gọn, nhưng mang tính mô tả.

Thẻ tiêu đề xuất hiện khi chia sẻ lên các nền tảng mạng xã hội

Bạn biết những bản xem trước trên Facebook và Twitter khi ai đó chia sẻ nội dung trên những nền tảng đó? Thẻ tiêu đề của bạn sẽ hiển thị trong phần đầu, mô tả chính xác và cho mọi người biết nội dung của trang và những gì họ có thể mong đợi tìm thấy khi nhấp vào liên kết đó.

Một số mạng xã hội sẽ cho phép bạn tùy chỉnh thẻ tiêu đề của mình chỉ cho trải nghiệm người dùng nền tảng của họ. Thẻ tiêu đề hấp dẫn giúp thu hút nhiều khách truy cập hơn vào sản phẩm hoặc trang của bạn.

Nếu bạn đang sử dụng WordPress, bạn có thể tùy chỉnh dữ liệu OG của mình bằng Yoast và All-in-One SEO Pack. Bạn cũng có thể tải xuống plugin tạo OG này . Nó không yêu cầu bất kỳ thiết lập nào và nó sẽ đảm bảo rằng “Hình ảnh đại diện” của bài viết sẽ hiển thị khi mọi người chia sẻ nội dung của bạn trên mạng xã hội.

Nếu bạn đang gặp vấn đề với việc Hình ảnh đại diện của bài viết của mình không hiển thị, hãy sử dụng các công cụ SEO sau:

Thẻ tiêu đề trong SERPs

Một trong những nơi quan trọng nhất mà thẻ tiêu đề của bạn sẽ hiển thị là trong các Trang kết quả của Công cụ Tìm kiếm (bao gồm Google, Bing, Yahoo, DuckDuckGo, v.v.).

Thẻ tiêu đề hiển thị dưới dạng một liên kết lớn, màu xanh lam có thể nhấp được phía trên mô tả hoặc tóm tắt meta ngắn.

Điều này có nghĩa là nếu ai đó tìm thấy trang web của bạn bằng một truy vấn tìm kiếm có liên quan đến doanh nghiệp của bạn, thì đây là cơ hội đầu tiên để bạn tạo ấn tượng lâu dài và thuyết phục họ nhấp vào trang web của bạn.

Rất dễ dàng để thêm thẻ tiêu đề vào trang web của bạn, nhưng để viết một thẻ tiêu đề hiệu quả cần có thời gian, nghiên cứu và một chút kỹ năng (điều đó dễ dàng phát triển).

Nhưng trước tiên, bạn cần biết:

Tại sao thẻ tiêu đề lại quan trọng đối với SEO?

Một số bài viết sẽ nói với bạn rằng việc tối ưu hóa thẻ tiêu đề đã lỗi thời vào năm 2021 và công cụ tìm kiếm đã thông minh như thế nào bla bla bla. Điều này thực sự gây hiểu lầm.

Mặc dù thẻ tiêu đề có thể không đóng vai trò tối quan trọng trong SEO như chúng đã từng cách đây 10 năm, nhưng vẫn có nhiều lý do để không bỏ qua phần quan trọng, tốn ít công sức nhưng mang lại khác biệt to lớn khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Dưới đây là những lợi ích của việc tối ưu hóa title cho chiến lược SEO của bạn (đúng cách):

1. Thẻ tiêu đề & Xếp hạng từ khoá

Bạn có cần đặt từ khóa mục tiêu của mình trong thẻ tiêu đề để xếp hạng tốt trong kết quả tìm kiếm của Google không?

Câu trả lời ngắn gọn là “Có” – Luôn luôn là vậy.

Câu trả lời rõ hơn là thẻ meta title có thể không còn quan trọng như trước đây đối với kết quả của công cụ tìm kiếm.

Nghiên cứu của Brian phát hiện ra rằng việc có từ khóa trong thẻ tiêu đề tác động đến thứ hạng, nhưng đó là một yếu tố nhỏ so với các yếu tố khác:

Nguồn hình ảnh: Backlinko.com

Ahrefs cũng nhận thấy rằng “có một mối tương quan nhỏ giữa việc sử dụng các từ khóa trong thẻ tiêu đề và thứ hạng của công cụ tìm kiếm”.

Nguồn hình ảnh: Ahrefs.com

Và cuối cùng, một nghiên cứu điển hình cuối cùng từ Matthew Barby cũng chỉ ra rằng thẻ “Sự hiện diện của từ khóa trong tiêu đề trang” có liên quan đến thứ hạng cao hơn của công cụ tìm kiếm.

Nguồn hình ảnh: MatthewBarby.com

Sự thật mà nói:

Tôi chưa bao giờ cố gắng xếp hạng các trang mà không sử dụng cụm từ khóa chính trong thẻ tiêu đề.

Đó là bởi vì đối với tôi, công việc của SEO là luôn tối ưu mọi thứ trong mức hoàn hảo nhất có thể.

Khuyến nghị của tôi là bạn nên đặt từ khóa chính của mình trong thẻ tiêu đề. Chỉ cần lưu ý rằng bây giờ, thẻ tiêu đề là một yếu tố nhỏ trong phương trình xếp hạng phức tạp và quy mô hơn.

2. CTR (Tỷ lệ nhấp chuột)

Mặc dù có một số tranh luận về việc CTR có phải là một yếu tố xếp hạng quan trọng không, nhưng không thể phủ nhận rằng việc tăng CTR sẽ làm tăng lưu lượng traffic từ kết quả tìm kiếm organic.

Và chỉ để rõ ràng:

Mục tiêu của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là để có được nhiều lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền. Khi bạn thay đổi tư duy của mình từ “thứ hạng từ khóa” sang “lưu lượng truy cập”, nó sẽ thay đổi cách bạn thực hiện.

Tối ưu hóa thẻ tiêu đề của bạn để có CTR tối đa là một hành động thông minh cần thực hiện nếu bạn cần tăng lượng truy cập hiệu quả.

Tôi sẽ giải thích một số phương pháp hay nhất mà bạn có thể sử dụng để tối ưu hóa thẻ tiêu đề trang của mình nhằm đạt được mục tiêu đó nhanh chóng.

Lưu ý: Tôi nghiêng về việc CTR là yếu tố xếp hạng trực tiếp hoặc ít nhất là gián tiếp . Theo tôi nghĩ thì không có tác hại gì khi tối ưu hóa cho CTR. Ngay cả khi nó không phải là một yếu tố xếp hạng.

Ross Hudgens từ Siege Media có một video xuất sắc về chủ đề này, đáng xem:

Tỷ lệ nhấp có thể không phải là một yếu tố xếp hạng công cụ tìm kiếm trực tiếp, nhưng có vẻ như nó ảnh hưởng gián tiếp đến xếp hạng kết quả tìm kiếm.

3. Chia sẻ mạng xã hội & Thẻ tiêu đề

Thẻ tiêu đề trang của bạn là tiêu điểm khi nó được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải sử dụng các tiêu đề thu hút như thế này?:

Không, nhưng bạn nên nghĩ về lý do tại sao tiêu đề thu hút lại có tầm quan trọng như vậy .

Sự thật là việc giật tít chỉ gây khó chịu khi nội dung thực tế không đúng như những gì người dùng mong đợi khi click vào trang có tiêu đề như thế.

4. Tầm quan trọng của tiêu đề

Những gì bạn đặt trong thẻ tiêu đề của mình không gì khác hơn là một vài từ ngữ. Bạn có thể đã nghe rằng chỉ có 8 trong số 10 người dùng Internet sẽ đọc qua dòng tiêu đề .

Hoặc rằng:

“Số người đọc tiêu đề nhiều gấp năm lần so với đọc nội dung. Khi đầu tư cho tiêu đề, bạn hãy dùng 80 xu trong 1 đô la của mình. ” – Confessions of an Advertising Man (1963) của David Oglivy

Sự thật là:

Nếu bạn đang đọc điều này, thì bạn là người thiểu số .

Trong thực tế:

Hầu hết mọi người chỉ xem qua khoảng 17-20% nội dung của tôi trước khi quay lại TikTok để xem video hài.

Nhưng bất kể, một đoạn tiêu đề tốt mà bạn sử dụng trong thẻ tiêu đề của mình là điểm tiếp xúc đầu tiên đối với người đọc.

Bạn phải làm điều đó thật tốt nếu không mức độ tham gia của bạn sẽ thấp.

Đó là bốn lý do quan trọng tại sao bạn cần tối ưu hóa thẻ tiêu đề của mình, nhưng bây giờ tôi cần đề cập đến một số câu hỏi quan trọng:

Google có viết lại tiêu đề SEO của bạn không?

Nếu Google không nghĩ rằng thẻ tiêu đề của bạn có liên quan đến đối tượng mục tiêu, có thể đọc được hoặc không cung cấp giá trị cho trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn, thì công cụ tìm kiếm có thể sẽ viết lại hoàn toàn các thẻ tiêu đề – và thường theo những cách mà bạn sẽ không thích.

Trên thực tế, đây là những gì Gary Illyes đã nói:

“Chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ việc viết lại tiêu đề. Chúng tôi đã thấy rất nhiều trang web có tiêu đề thực sự hấp dẫn. Rất nhiều trang web không có tiêu đề; rất nhiều trang web có tiêu đề là “Top Page”. Trên thực tế, Google hầu như luôn viết lại các tiêu đề. Chúng tôi không thể cung cấp kết quả hữu ích cho người dùng nếu chúng tôi không viết lại tiêu đề. Các thử nghiệm đã cho chúng tôi thấy rằng người dùng ưa thích tiêu đề bằng văn bản hơn. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục viết các tựa đề ”. – Gary Illyes ( Nguồn )

Dựa trên những lời của Gary thì khá rõ ràng rằng các thuật toán công cụ tìm kiếm của Google sẽ viết lại các thẻ tiêu đề của bạn (và không có kế hoạch dừng lại sớm).

Nhưng bạn có thể làm gì để ngăn chặn nó (và tráng tỷ lệ thoát trang cao)?

Điều số #1 bạn có thể làm là đảm bảo rằng tiêu đề của bạn phù hợp với nội dung / mục đích của trang sản phẩm. Nếu tiêu đề trang sản phẩm của bạn là “Mua giày”, nhưng nội dung trang của bạn lại xoay quanh về “mua giày Nikes màu xanh”, thì Google có thể sẽ viết lại tiêu đề của bạn.

Thẻ tiêu đề của bạn phải khớp 100% với nội dung trang.

Một yếu tố khác bạn cần xem xét là độ dài thẻ tiêu đề.

SEO title của bạn nên dài bao nhiêu ký tự?

Về mặt kỹ thuật, không có giới hạn ký tự nào đối với thẻ tiêu đề của bạn, nhưng các công cụ tìm kiếm chỉ có thể hiển thị tối đa 60 ký tự trong tiêu đề của bạn trước khi cắt nó đi.

Nếu thẻ tiêu đề SEO của bạn quá dài, Google có thể cắt phần cuối của tiêu đề bằng dấu ba chấm (…), điều này có thể ngăn khách truy cập trang web nhìn thấy thông tin quan trọng về trang.

Theo nghiên cứu của Moz , Google thường hiển thị 50-60 ký tự đầu tiên (bao gồm cả khoảng trắng) của thẻ tiêu đề, nhưng giới hạn chính xác hơn sẽ là 600px. Điều này là do một số ký tự (như M, W, v.v.) sẽ chiếm nhiều dung lượng hơn những ký tự khác.

Giữ tiêu đề SEO của bạn dưới 60 ký tự là một nguyên tắc chung, nhưng bạn cũng có thể sử dụng nhiều công cụ SEO xem trước thẻ tiêu đề như công cụ này để chắc chắn.

Nếu bạn đang sử dụng WordPress, Yoast và All-in-One SEO pack sẽ giúp bạn thực hiện điều này một cách dễ dàng.

Thẻ Tiêu đề và H1 có giống nhau được không?

Câu trả lời ngắn gọn là có. Bạn nên cố gắng giữ cho thẻ H1 nhất quán với thẻ tiêu đề, nhưng điều đó không có nghĩa là nó phải khớp chính xác. Ví dụ: trang này có thẻ tiêu đề và thẻ H1 khác:

Một phương pháp bạn có thể sử dụng là thay đổi H1 từ thẻ tiêu đề của bạn để xếp hạng cho các biến thể từ khóa đuôi dài hơn. Tôi thích giữ H1 của mình gần giống với tiêu đề, nhưng đó là các yếu tố để kiểm tra chắc chắn.

Bạn có thể sử dụng Screaming Frog để tìm tất cả các tiêu đề giống với thẻ H1 của bạn.

Với một số câu hỏi quan trọng về thẻ tiêu đề, hãy để tôi chỉ cho bạn:

22 cách viết title chuẩn SEO nhanh chóng và dễ dàng

Vì chúng tôi đã xác định rằng một thẻ tiêu đề tốt là một cách tốn ít công sức để tối ưu hóa cả xếp hạng SERP và CTR của bạn, chính xác thì bạn viết thẻ này như thế nào?

Dưới đây là 22 cách để tối ưu hóa thẻ tiêu đề của bạn để có thứ hạng, CTR và chia sẻ xã hội tốt hơn:

1. Tập trung vào nội dung trước tiên

Đúng rồi. Hành động đầu tiên bạn cần làm là đảm bảo nội dung SEO của bạn có chất lượng cao nhất có thể. Bạn tối ưu hóa thẻ tiêu đề của mình tốt như thế nào không quan trọng nếu bản thân trang đó có giá trị thấp.

Nhận được nhấp chuột là quan trọng, nhưng khiến khách truy cập ở lại lâu hơn, truy cập nhiều hơn một trang hoặc hoàn thành mục tiêu mới là đích đến cuối cùng bạn cần hướng tới. Điều đó chỉ có thể nếu bạn đang tạo nội dung SEO hiệu quả.

Đừng xem nhẹ bước này!

2. Xác định loại trang

Cách bạn tạo tiêu đề sẽ phụ thuộc vào loại trang. Ví dụ: tối ưu hóa thẻ tiêu đề cho trang sản phẩm sẽ khác nhiều so với một bài đăng trên blog.

Có một số loại trang định hướng SEO khác nhau mà một trang web sẽ có:

Trang chủ

Nếu bạn quyết định tối ưu hóa trang chủ của mình cho một cụm từ khóa, thì rất có thể nó sẽ có mục đích tìm kiếm ở giữa hoặc cuối kênh. Ví dụ: Hubspot nhắm mục tiêu “inbound marketing software” bằng trang chủ của họ.

Từ khóa này có mục đích chuyển đổi vì vậy trang chủ của họ được cấu trúc để thúc đẩy khách hàng tiềm năng cho tên sản phẩm của họ (không phải thông tin).

Chú ý sử dụng hiệu quả từ ngữ gây tò mò ở cuối thẻ tiêu đề của họ.

Các trang danh mục

SEO các trang danh mục thường thuộc về các trang web thương mại điện tử. Tuy nhiên, có một số trang web dựa trên thông tin mà nó có ý nghĩa.

Ví dụ: RTINGS có một trang danh mục có cấu trúc đẹp cho cụm từ khóa “đánh giá truyền hình”.

Mặc dù cụm từ khóa “đánh giá truyền hình” có thể dẫn đến bán hàng trong tương lai, tôi vẫn coi cụm từ này là hàng đầu của mục đích kênh. Hoặc, mang tính chất thông tin.

Lưu ý rằng RTINGS sử dụng cùng một lúc 2 từ khóa chính (“Best” và “2018).

Trang sản phẩm

Nhiều trang sản phẩm sẽ nhắm mục tiêu kết hợp các cụm từ khóa Điều hướng / Mua hàng. Ví dụ: hãy xem cụm từ khóa “Nike trout 4 cleats”.

Ai đó tìm kiếm từ khóa này đã sẵn sàng để mua hàng, vì vậy thẻ tiêu đề cần phản ánh ý định đó.

Trang địa phương

Từ khóa nhồi nhét thẻ tiêu đề dường như là một thực tế phổ biến ở cấp địa phương. Sau khi tìm hiểu kỹ, tôi đã có thể tìm thấy một ví dụ thú vị về cụm từ khóa “Los Angeles personal injury lawyer” (“Luật sư chấn thương cá nhân ở Los Angeles”).

Mặc dù tôi không thích ý tưởng đưa “luật sư tai nạn xe hơi” vào tiêu đề, nhưng tôi thích một vài điều về tiêu đề này. Đầu tiên, họ đã đưa từ khóa chính của mình ra vị trí đầu tiên. Thứ hai, họ đang sử dụng các con số trong tiêu đề của họ, điều này làm cho nó bắt mắt hơn nhiều.

Bài đăng trên blog

Tạo thẻ tiêu đề cho các bài đăng trên blog là cách dễ hiểu nhất.

Mục tiêu của bạn phải là làm cho tiêu đề của bạn chính xác và thú vị nhất có thể. Các mẹo sau đây có thể cải thiện đáng kể hiệu suất tiêu đề bài đăng trên blog của bạn.

Hầu hết các bài đăng trên blog đều đi đến các cụm từ khóa với mục đích thông tin, vì vậy bạn cần phải đáp ứng điều đó.

3. Tiêu đề phải đáp ứng ý định của người tìm kiếm

Điều này áp dụng cho cả tiêu đề của bạn và chính trang đó. Cách tốt nhất để đáp ứng ý định của người tìm kiếm là suy nghĩ về nó từ góc độ kênh hoặc hành trình của người mua.

4 loại mục đích chính của người tìm kiếm:

  • Muốn tìm kiếm thông tin – Đây là những truy vấn hàng đầu của kênh tìm kiếm, chẳng hạn như “SEO là gì”.
  • Muốn so sánh – Đây là phần giữa của các truy vấn tìm kiếm trên phễu, chẳng hạn như “Ahrefs vs Moz”.
  • Muốn mua hàng – Đây là những truy vấn cuối cùng của kênh tìm kiếm, chẳng hạn như “Bản dùng thử miễn phí Moz”.
  • Muốn điều hướng tới trang web – Các loại truy vấn tìm kiếm này được gắn thương hiệu như “Dịch vụ SEO Leading”. Điều này có nghĩa là người tìm kiếm đã biết thương hiệu của bạn hoặc có thể đã là khách hàng.

Hầu hết các cụm từ khóa sẽ thuộc một hoặc nhiều danh mục này.

Tiêu đề của bạn phải đáp ứng mục đích tìm kiếm đằng sau cụm từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu. Bạn không muốn mơ hồ. Làm cho nó rõ ràng nhất có thể cho người tìm kiếm.

4. Đưa từ khóa chính ra đầu tiêu đề

Nếu bạn suy nghĩ thẻ tiêu đề của mình từ góc độ mục đích của người tìm kiếm, thì việc đặt cụm từ khóa ở vị trí trung tâm sẽ rất hợp lý. Nếu ai đó đang tìm kiếm “gậy bóng chày tốt nhất”, họ có thể sẽ nhấp vào kết quả hiển thị từ khóa đó ngay lập tức.

Hãy nhớ rằng “đưa từ khóa ra đầu tiên” không có nghĩa là cụm từ khóa của bạn cần phải ở đầu tiên trong thẻ tiêu đề. Nó chỉ cần nằm càng gần đầu càng tốt.

5. Đảm bảo bạn viết tiêu đề cho người tìm kiếm chứ không phải cho công cụ tìm kiếm

Có, hãy đặt từ khóa của bạn vào thẻ tiêu đề, nhưng đừng làm điều này:

“Dịch vụ SEO | Công ty SEO | Agency SEO Vietnam ”

Bạn sẽ không tin tần suất mà tôi thấy loại thẻ tiêu đề này trong mỗi lần làm SEO Audit đâu (hãy kiểm tra dịch vụ SEO của chúng tôi nếu bạn cần trợ giúp).

Có một số lý do tại sao bạn không nên nhồi nhét từ khóa vào thẻ tiêu đề của mình:

Nó không cần thiết

Các thuật toán của Google phức tạp hơn nhiều so với trước đây. Cụ thể hơn, thuật toán Hummingbird của Google được thiết kế để hiểu nội dung tốt hơn.

Điều đó có nghĩa là nó có thể xác định các từ đồng nghĩa và các biến thể của từ khóa của bạn. Bạn không cần phải nhét hết các biến thể từ khóa vào thẻ tiêu đề của mình. Thay vào đó, bạn có thể đặt các biến thể từ khóa hoặc từ đồng nghĩa một cách tự nhiên trong nội dung của mình và nó sẽ vẫn hoạt động tốt (với điều kiện bạn đã làm đúng mọi thứ).

Bạn chỉ nên nhắm mục tiêu một cụm từ khóa chính trên mỗi trang

Mặc dù có một số ngoại lệ đối với quy tắc (các trang web độ trust cực kỳ cao), bạn chỉ nên nhắm mục tiêu một nhóm từ khóa chính trên mỗi trang, tôi thường chọn 10 -15 từ khóa cho mỗi trang.

Bạn sẽ mất những vị trí quý giá

Hầu hết các cụm từ khóa đều không thuyết phục được người dùng thực hiện hành động. Khi bạn nhét đầy từ khóa vào thẻ tiêu đề của mình, bạn sẽ mất khả năng thêm các yếu tố của việc tiếp thị và thuyết phục hiệu quả. Tôi sẽ giải thích một số chiến thuật này trong phần sau.

6. Sử dụng tiêu đề ngắn

Nghiên cứu của Matthew Barby cho thấy rằng các tiêu đề ngắn hơn có xu hướng hoạt động tốt hơn trong Google:

Nguồn hình ảnh: MatthewBarby.com

Cố gắng duy trì dưới 60 ký tự (bao gồm cả dấu cách).

Nếu bạn đang gặp khó khăn để giữ nó dưới 60 ký tự thì bạn nên thử:

  • Tránh sử dụng chữ hoa toàn bộ trong thẻ tiêu đề của bạn. Chữ in hoa chiếm nhiều không gian hơn chữ thường.
  • Tránh sử dụng dấu câu khi cần thiết
  • Loại bỏ các từ thừa hoặc lặp lại
  • Sử dụng các cụm từ ngắn thay vì những cụm từ dài và phức tạp

7. Tránh trùng lặp tiêu đề trang

Không nên có hai trang được lập chỉ mục trên Google có cùng tiêu đề. Cách tốt nhất để tìm tiêu đề trang trùng lặp là sử dụng Screaming Frog SEO Spider.

Mở Screaming Frog SEO Spider, nhập tên miền mục tiêu và nhấp vào tab “Page Titles”.

Sau đó, nhấp vào menu thả xuống “Filter” và chọn “Duplicate”.

Bạn chỉ cần quan tâm đến các thẻ tiêu đề trùng lặp nếu trang của bạn được lập chỉ mục. creaming Frog giúp việc này trở nên cực kỳ dễ dàng với cột “Indexability” của họ.

8. Viết tiêu đề duy nhất cho MỌI trang

Mỗi trang trên trang web của bạn nên có một tiêu đề duy nhất. Trên thực tế, theo Google :

“Tiêu đề rất quan trọng trong việc cung cấp cho người dùng cái nhìn sâu sắc về nội dung của kết quả và lý do tại sao nó có liên quan đến truy vấn của họ. Đây thường là phần thông tin chính được sử dụng để người dùng quyết định nhấp vào kết quả nào, vì vậy, điều quan trọng là sử dụng tiêu đề chất lượng cao trên các trang web của bạn ”. – Google

Cách tốt nhất để tìm các trang có tiêu đề bị thiếu là một lần nữa, sử dụng Screaming Frog SEO Spider.

Các bước tương tự như trên ngoại trừ bạn sẽ chọn “Missing”:

9. Sửa đổi tiêu đề

Nếu bạn tìm hiểu nội dung của tôi trên Leading, bạn sẽ phát hiện ra rằng tôi thích sử dụng công cụ sửa đổi tiêu đề. Tôi tin rằng sử dụng công cụ sửa đổi tiêu đề là một trong những cách tốt nhất để thúc đẩy lưu lượng truy cập nhiều hơn (mà không cần nỗ lực nhiều).

Tôi thực sự gọi đây là Kỹ thuật “từ khóa bóng ma” vì nhiều biến thể từ khóa này phần lớn chưa được khai thác.

Một số cách sửa đổi tiêu đề đơn giản mà bạn có thể sử dụng là thêm các “top”, “tốt nhất” hoặc số năm.

Lưu ý quan trọng: Nếu bạn sử dụng năm trong thẻ tiêu đề, hãy đảm bảo rằng URL của bạn không bao gồm nó. Ví dụ: tôi cập nhật hướng dẫn cách sử dụng anchor text hàng năm và thay đổi năm trong thẻ tiêu đề, nhưng URL không bao giờ thay đổi.

Điều đó có nghĩa là tôi có thể tiếp tục xây dựng backlink về trang đó vì URL của tôi không thay đổi.

10. Tiêu đề chứa biến thể từ khoá

Tôi cũng tạo danh sách biến thể từ khóa mỗi khi tôi tìm thấy một cụm từ khóa chính mới để nhắm mục tiêu. Ví dụ: cụm từ khóa chính của tôi cho bài viết hướng dẫn về backlink là gì của tôi là “backlink”.

Nhưng rõ ràng, tiêu đề của tôi không thể chỉ là “Backlink | Leading,vn ”bởi vì đó là A) nhàm chán và B) Tôi sẽ mất lượng truy cập.

Thay vào đó, tôi tìm kiếm các biến thể từ khóa có liên quan mà tôi có thể thêm vào tiêu đề một cách tự nhiên.

Ahrefs Keyword Explorer hoàn hảo cho nhiệm vụ này.

Nhập cụm từ khóa chính của bạn, bắt đầu phân tích, sau đó nhấp vào “Phrase Match”:

Chỗ này là mỏ vàng để tìm các biến thể từ khóa cho tiêu đề của bạn.

Bạn cũng có thể sử dụng UberSuggest và Keywords Everywhere để tạo danh sách biến thể từ khóa của mình (cả hai đều miễn phí).

Mặc dù bạn sẽ không sử dụng 99,9% các biến thể này trong thẻ tiêu đề của mình, nhưng một tỷ lệ lớn các từ khóa này có thể phân tán khắp trang của bạn.

Sau khi đã có ý tưởng về các từ khoá mà người dùng tìm kiếm xung quanh chủ đề này tôi quyết định đặt title là “Backlink là gì? Cách xây dựng backlink hiệu quả như một SEO Pro 2021”, lợi ích của việc đặt tiêu đề như vậy là A) Chứa từ khoá mục tiêu B) Thu hút người dùng click vào

11. Tiêu đề nhấn mạnh sự tươi mới

Bạn có biết ai thích nội dung cũ không? Tôi không và đó là lý do tại sao việc nhấn mạnh “sự tươi mới” trong tiêu đề của bạn rất hiệu quả.

Một nguyên tắc thuyết phục mà tôi học được từ rất nhiều dự án là mọi người thích những thứ “mới”. Trên thực tế, một cái gì đó “mới” có thể đủ tạo nên sự khác biệt rất lớn.

Một ví dụ là khi bạn tìm một khóa học SEO sử dụng số “2.0” hoặc “Đã cải tiến” trong dòng tiêu đề. Họ đang nhấn mạnh sự tươi mới.

Một số cách để kết hợp sự mới mẻ vào thẻ tiêu đề của bạn là sử dụng từ “mới nhất”, “cập nhật cho 2021”, “đã kiểm chứng”, v.v.

12. Sử dụng câu hỏi trong tiêu đề

Chiến lược H & W đơn giản là: Chỉ cần sử dụng một trong những từ sau trong thẻ tiêu đề của bạn: “làm sao” “là gì”, “tại sao”, “khi nào”, “ở đâu” hoặc “ai”.

13. Sử dụng số trong thẻ tiêu đề

Tất cả chúng ta đều đã từng click vào những bài viết với tiêu đề có những con số rồi đúng không nào? Đó là bởi vì chúng siêu hiệu quả.

Theo một nghiên cứu của Conductor, họ phát hiện ra rằng 36% người được hỏi thích các tiêu đề bao gồm các con số:

Nguồn hình ảnh: Moz.com

14. Hack traffic với thẻ tiêu đề gây tò mò

Vâng, tiêu đề giật tít luôn luôn là loại kinh điển

Tôi đã thất bại khá nhiều khi cố gắng viết một tiêu đề cân bằng giữa SEO và gây sự tò mò, nhưng đó là bởi vì chúng hoạt động tốt! Chủ yếu là vì chúng để lại những vòng lặp mở trong tâm trí bạn và thu hút sự tò mò tự nhiên của con người chúng ta.

Bí quyết ở đây là cung cấp cho người đọc cái nhìn sơ lược về những gì họ có thể tìm hiểu bằng cách nhấp vào liên kết của bạn mà không cần phải cho đi quá nhiều.

Sử dụng càng nhiều ngôn ngữ trêu ngươi càng tốt; hãy nhớ rằng: bạn cần gợi lên sự ngạc nhiên, ngạc nhiên hoặc nói lên nỗi sợ hãi đang có trong tâm trí khách hàng. Bạn có thể kết hợp kỹ thuật này với các kỹ thuật khác ở trên để tạo tiêu đề thực sự đáng nhấp chuột.

Ví dụ: 7 bài tập không thể tin được sẽ giúp giữ dáng mũi của bạn

Lưu ý: bạn không nên quá lạm dụng trong sử dụng các tiêu đề giật gân vì chúng có thể gây khó chịu hoặc khiến người dùng nhầm lẫn. Việc lạm dụng quá mức có thể làm tổn hại đến giá trị cảm nhận của thương hiệu.

15. Tiêu đề thể hiện sự toàn diện

Nỗi sợ bỏ lỡ một thứ gì đó ( FOMO ) thường được nhắc đến trong nhiều trường hợp khác nhau, nhưng đặc biệt là với những lỗ hổng kiến ​​thức. Mọi người muốn đảm bảo rằng họ không bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào.

Đó là lý do tại sao các tiêu đề có chứa {Đầy đủ | Toàn bộ | Chi tiết} luôn làm người đọc muốn click vào.

Ví dụ: Hướng dẫn toàn tập về địa điểm vui chơi ở Đà Lạt

16. Tiêu đề nhấn mạnh tốc độ (Tiết kiệm thời gian)

Một trong những lợi ích mạnh mẽ nhất cần nhấn mạnh là tiết kiệm thời gian. Mặc dù điều này thường áp dụng cho các sản phẩm, nó cũng có thể được nhấn mạnh trong thẻ tiêu đề.

Sử dụng các từ như “30 giây”, “nhanh chóng”, “đơn giản”, v.v.

Ví dụ: Làm thế nào để thoát khỏi vết rạn da nhanh chóng

17. Phá vỡ khuôn mẫu

Một số phương pháp tốt nhất được sử dụng là [ngoặc vuông], {ngoặc nhọn}, (ngoặc đơn), dấu bằng (=), dấu cộng (+) hoặc dấu trừ (-) hoặc bất kỳ ký hiệu nào gây sự chú ý.

Bạn cũng có thể thử nghiệm bằng cách sử dụng Biểu tượng cảm xúc trong thẻ tiêu đề nhưng Google không phải lúc nào cũng hiển thị chúng.

18. Sử dụng thẻ tiêu đề để tìm từ khóa ăn thịt

Quá trình từ khóa ăn thịt xảy ra khi hai hoặc nhiều trang trên trang web của bạn được tối ưu hóa cho cùng một cụm từ khóa. Kiểm tra thẻ tiêu đề của bạn bằng cách sử dụng Screaming Frog SEO Spider thực sự là một trong những cách nhanh nhất để xác định khả năng ăn thịt từ khóa.

Ví dụ trong trường hợp này, việc hợp nhất các trang này không có ý nghĩa gì vì mục đích đằng sau “cách xây dựng backlink” và “mua backlink” là khác nhau nhiều.

Việc xác định các vấn đề liên quan đến việc ăn thịt từ khóa yêu cầu phân tích thủ công và tốn khá nhiều thời gian.

19. Kiểm tra title SEO trước khi đăng

Làm thế nào để bạn biết nếu thẻ tiêu đề của bạn sẽ hiệu quả? Vâng,tôi khuyên bạn nên sử dụng công cụ của AM Institute để kiểm tra và tinh chỉnh các tiêu đề của mình trước khi đăng:

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ phân tích dòng tiêu đề miễn phí của CoSchedule .

20. Kết hợp tất cả các phương pháp khi đặt title SEO

Tin tốt là bạn không cần phải chọn một trong các kỹ thuật trên để sử dụng. Kết hợp các phương pháp tối ưu hóa thẻ tiêu đề để có được kết quả tốt nhất có thể.

21. Đo lường hiệu suất với Google Search Console

Google Search Console hiển thị cho bạn dữ liệu CTR cho các từ khóa search organic. Chỉ cần nhấp vào tab “Hiệu suất” và bạn sẽ truy cập vào tất cả các loại dữ liệu hữu ích:

Mặc dù CTR của bạn không chỉ được xác định bởi thẻ tiêu đề, nhưng đó là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu bạn đang xếp hạng cao, nhưng CTR của bạn quá thấp, thì bạn nên thử thay đổi tiêu đề của mình.

Đây là một khung kiểm tra thẻ tiêu đề đơn giản mà tôi sử dụng:

  • Tạo 10-20 biến thể thẻ tiêu đề
  • Kiểm tra chất lượng ý tưởng bằng cách sử dụng công cụ AM Institutes
  • Thực hiện thay đổi
  • Chú thích sự thay đổi trong Google Analytics
  • Chờ (ít nhất 3-4 tuần) – Bạn cần cho Google thời gian để thu thập lại dữ liệu của trang và xem liệu có tác động tích cực hay tiêu cực.

Mục tiêu của các bài kiểm tra tiêu đề trang này là tăng CTR.

Lưu ý: Các truy vấn tìm kiếm điều hướng (không phải tên thương hiệu của bạn) như “Blogspot” (tôi đã trôi nổi giữa vị trí # 2 – # 5) vẫn sẽ có CTR thấp:

Thay đổi thẻ tiêu đề của bạn sẽ không làm được nhiều trong trường hợp này vì mục đích của người dùng khi tìm từ khóa này là muốn truy cập ngay vào Blogspot.

Mặt khác: Các truy vấn tìm kiếm điều hướng dành cho thương hiệu của bạn (tìm kiếm được gắn thương hiệu) sẽ có CTR cực cao.

22. Hãy thực tế

Tất cả các phương pháp này sẽ giúp bạn tối ưu hóa thẻ tiêu đề của mình để đạt hiệu suất SEO cao nhất.

Nhưng đừng quên:

Từ khóa của bạn phải xuất hiện trong thẻ tiêu đề nếu muốn xếp hạng.

Hãy coi đó là mức tối thiểu để xếp hạng tốt.

Trên đây là tất cả những gì bạn cần biết để tối ưu SEO cho Thẻ Tiêu đề!

Tôi hy vọng hướng dẫn này đã giúp bạn tìm hiểu một (hoặc hai) điều mới mẻ về thẻ title SEO.

Nếu bạn nhận được nhiều giá trị từ bài đăng này, hãy chia sẻ nó và để lại bình luận bên dưới vì tôi phản hồi từng bài một.

Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Callback