Có câu nói rằng bạn đừng bao giờ đánh giá một cuốn sách qua bìa của nó. Đó là tất cả những gì một cuốn sách có để thu hút sự chú ý của mọi người, trường hợp tương tự với tiêu đề (title) và thẻ mô tả (meta descripton).
Mặc dù tiêu đề và thẻ mô tả của bạn có thể ngắn gọn và súc tích, nhưng chúng có tác động to lớn đến sự thành công của trang web của bạn nói chung, như bạn sẽ sớm tìm ra!
Tiêu đề và thẻ mô tả là gì, và bạn thấy chúng ở đâu?
Khi bạn sử dụng vào một công cụ tìm kiếm (chẳng hạn như Google), một kết quả tìm kiếm (SERP) sẽ xuất hiện trước mặt bạn.
Đây là danh sách các kết quả phù hợp nhất với truy vấn tìm kiếm của bạn.
Bạn sẽ đọc tiêu đề trang đầu tiên vì nó thường có màu xanh lam và có kích thước lớn nhất, trong khi thẻ mô tả nằm bên dưới là một hoặc hai câu.
Mục đích chính của tiêu đề trang và thẻ mô tả là gì?
“Nhấp chuột” mang ý nghĩa rất lớn trong thế giới trực tuyến và khi bạn xem qua SERP (Trang kết quả của công cụ tìm kiếm), tất cả những gì bạn thấy trước mắt là tiêu đề và thẻ mô tả. Đồng thời, sẽ có các trang web của đối thủ cạnh tranh muốn thu hút sự chú ý của bạn.
Vậy làm cách nào để làm cho tiêu đề và thẻ mô tả của bạn nổi bật?
Chúng phải lôi cuốn và “hấp dẫn”, đồng thời cho người đọc biết chính xác nội dung trên trang mà họ sắp nhấp vào. Tiêu đề trang và thẻ mô tả thúc đẩy nhấp chuột – đó là lý do chúng ở đó.
Bên cạnh việc thu hút nhấp chuột từ người tìm kiếm, chúng còn ảnh hưởng đến SEO. Các công cụ tìm kiếm như Google chủ yếu hiểu nội dung của bạn theo tiêu đề và thẻ mô tả, do đó, nó ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn trên SERP.
Thống kê tiêu đề và thẻ mô tả quan trọng
- >Tiêu đề có câu hỏi có CTR cao hơn 14,1%
- >Tiêu đề có cảm xúc có CTR cao hơn 7%
- >Tiêu đề tốt nhất có từ 15 đến 40 ký tự – CTR của chúng cao hơn 8,6% so với tiêu đề dài hơn.
- >Thẻ mô tả thu hút thêm 5,8% nhấp chuột vào hơn các trang không có mô tả.
(Nguồn: backlinko.com)
5 mẹo hàng đầu để viết tiêu đề trang hấp dẫn
Tiêu đề trang cũng giống như tiêu đề – chúng ở đó để khiến người đọc chú ý. Chúng cực kỳ quan trọng khi chúng xuất hiện trên các mạng xã hội như Facebook , các tab trình duyệt web và trên SERP quan trọng . Dưới đây là 5 mẹo hàng đầu bạn phải thực hiện để viết tiêu đề trang hấp dẫn:
1. Hãy cụ thể
Thực sự quan trọng để người đọc biết trang của bạn nói về điều gì chỉ bằng cách nhìn vào tiêu đề. Nếu có bất kỳ sự mơ hồ nào, họ sẽ cảm thấy nhàm chán, mất hứng thú và chuyển sang tiêu đề trang tiếp theo.
Tiêu đề trang và thẻ mô tả của bạn phải cung cấp cho người đọc chính xác những gì họ đang tìm kiếm. Bằng cách đó, họ sẽ có CTR cao.
2. Đảm bảo rằng chúng thân thiện với SEO
Như đã thảo luận trước đó, tiêu đề có CTR cao nhất khi chúng ngắn gọn, súc tích và chỉ dài từ 15 đến 40 ký tự.
Hầu hết mọi người cuộn qua SERP thực sự nhanh chóng và họ cũng muốn xem kết quả của các từ họ đã nhập vào thanh tìm kiếm. Đây là những từ khóa cụ thể, tất cả đều là một phần của SEO hiệu quả (Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm).
Nếu bạn có một trang và muốn nó xếp hạng cao trên SERP, bạn càng đặt nhiều từ khóa SEO vào tiêu đề và trang, thì trang của bạn nói chung sẽ có thứ hạng cao hơn.
Điều này là do bạn đang giúp các công cụ tìm kiếm biết nội dung nào trên trang của bạn.
Điều quan trọng là tải trước các từ khóa trong tiêu đề trang và trang của bạn. Tuy nhiên, nội dung trang của bạn cần trông tự nhiên và hữu cơ nhất có thể.
Tất cả các công cụ tìm kiếm đều tìm kiếm nội dung có chất lượng cao trước tiên và SEO cần tuân thủ các nguyên tắc về UX.
3. Đặt mình vào vị trí của độc giả của bạn
Điều quan trọng là phải xây dựng thương hiệu cho nội dung của bạn để người tìm kiếm dễ dàng tìm thấy. Bạn cần phải nhìn mọi thứ qua con mắt của họ và đặt mình vào vị trí của họ để hiểu rõ hơn về chính xác những gì họ đang tìm kiếm.
Có 3 câu hỏi bạn nên tự hỏi:
- >“Nội dung của tôi mang lại lợi ích như thế nào cho những người đọc đang tìm kiếm?”
- >“Làm thế nào để nội dung của tôi giảm bớt bất kỳ sự bất tiện hoặc khó chịu nào cho người đọc? HOẶC “Nó tạo ra một giải pháp tốt hơn cho độc giả như thế nào?”
- >“Bạn sẽ thích đọc nội dung nào nếu bạn đang tìm kiếm?”
Bạn luôn có thể tạo một danh sách các câu hỏi khác để hỏi và xây dựng dựa trên nó khi bạn tiếp tục.
4. Sử dụng các số lẻ & ký hiệu
Sử dụng các số lẻ như 3 và 9 thay vì 8, cũng như các số liệu chính xác như 122,7% thay vì làm tròn, vì những số này sẽ nhận được CTR cao hơn.
Số “lẻ” đề cập đến các số đặc biệt cụ thể hoặc kỳ lạ. Do cách dữ liệu được chúng tôi giải thích, những con số này có vẻ chính xác hơn khi nhìn qua. Nó giống như công thức bán hàng cũ là bán thứ gì đó với giá 5,99 đô la thay vì 6 đô la, vì nó sẽ thu hút sự chú ý của bạn nhanh hơn!
Bạn muốn đưa những thứ này vào tiêu đề của mình, vì nó sẽ làm cho tiêu đề của bạn trông nổi bật hơn và bắt mắt. Do đó, các tiêu đề có số lẻ như 7, hoạt động tốt hơn các tiêu đề có số chẵn. Ví dụ, “7 thói quen của những người có tầm ảnh hưởng lớn.”
Ngoài ra, việc sử dụng các ký hiệu như “&,” “#” và “%” giúp thu hút CTR cao hơn.
5. Có sức thuyết phục
Bạn cần sử dụng các thẻ tiêu đề mà mọi người quan tâm và sử dụng ngôn ngữ giàu cảm xúc sẽ giúp ích rất nhiều cho việc này.
Như đã đề cập trước đó, nếu bạn sử dụng một tiêu đề cảm xúc, bạn thường sẽ thu hút CTR cao hơn 7%. Bằng cách đặt mình vào vị trí của độc giả, bạn sẽ có thể hiểu rõ hơn về những cảm xúc mà họ có thể đang cảm nhận.
Tiêu đề phải cung cấp những gì người đọc của bạn đang tìm kiếm, cho dù họ chỉ đang tìm kiếm một trang cung cấp thông tin hay một trang sẽ dẫn họ đến các giao dịch.
Trong phần đầu tiên của bài viết này, chúng tôi đã đề cập đến tiêu đề trang và cách sử dụng chúng hiệu quả nhất để thu hút nhấp chuột và thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn đến trang của bạn.
Trong phần này, chúng ta sẽ xem xét các thẻ mô tả, các từ ngữ mô tả cực kỳ quan trọng. Chúng mô tả nội dung trang của bạn và thêm nhiều chi tiết hơn để bổ nghĩa cho tiêu đề của bạn.
Trước khi đi vào chi tiết về tất cả các thẻ mô tả quan trọng, trước tiên, hãy xem chúng xuất hiện ở đâu.
Khi bạn tìm kiếm thứ gì đó trên một công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google , một SERP (Trang Kết quả của Công cụ Tìm kiếm) sẽ xuất hiện. Bạn sẽ thấy danh sách các tiêu đề trang (thường có màu xanh lam) với một hoặc hai câu bên dưới nó. Những câu đó là thẻ mô tả.
Thẻ mô tả (meta description) rất quan trọng vì chúng thêm rất nhiều thứ vào tiêu đề. Các trang có thẻ mô tả có thể có CTR cao hơn 5,8% so với các trang không có mô tả đó.
Vì vậy, hãy lưu ý những mẹo hàng đầu sau đây để viết thẻ mô tả hấp dẫn nhằm thu hút đối tượng mục tiêu của bạn và khiến họ nhấp chuột ngay lập tức!
9 mẹo hàng đầu để viết thẻ mô tả hấp dẫn
1. Sử dụng số liệu của bài phát biểu
Có hình ảnh kèm theo lời văn sẽ làm cho lời nói hấp dẫn và thu hút hơn. Sử dụng chuyển ngữ là một cách hay.
Ví dụ: nếu tiêu đề của trang là “Những viên kim cương được yêu thích nhất của Người nổi tiếng”, thì meta description có thể đọc đại loại như “Những viên kim cương đáng mơ ước, chúng toát lên sự xa hoa mà người nổi tiếng không thể từ chối. Đọc thêm để khám phá!”
2. Chèn từ khóa SEO khéo léo
Google và các công cụ tìm kiếm khác, xem xét tiêu đề trang và thẻ mô tả của bạn để xếp hạng các tiêu đề và thẻ mô tả phù hợp với truy vấn tìm kiếm cao nhất. Thẻ mô tả càng giống với truy vấn tìm kiếm, thì nó sẽ nhận được càng nhiều nhấp chuột.
3. Làm cho nội dung rõ ràng
Sử dụng thẻ mô tả của bạn để làm cho nội dung của trang trở nên rõ ràng. Nếu tiêu đề trang chưa được rõ ràng, hãy sử dụng thẻ mô tả để thêm các chi tiết rõ ràng hơn, để người đọc mục tiêu của bạn biết họ sắp nhấp vào gì – bạn cần giúp họ điều này!
4. Sử dụng giọng nói chủ động
Bằng cách sử dụng giọng nói chủ động, thẻ mô tả của bạn sẽ xuất hiện với giọng điệu có thẩm quyền, tự tin và thuyết phục hơn. Điều này sẽ giúp tăng hiệu suất của nó.
Ví dụ, hãy viết:
“Mang lại lượng truy cập mà bạn mong muốn bằng cách hợp tác với agency phù hợp. Đọc thêm để tìm hiểu cách Leading giúp thúc đẩy trang web của bạn! ”
Thay vì:
“Nếu trang web của bạn có lượng truy cập mà bạn mong muốn có nghĩa là bạn đã tìm được công ty tiếp thị phù hợp. Đọc thêm để tìm hiểu lý do tại sao Leading là agency giúp bạn làm việc này! ”
5. Sử dụng số liệu thống kê và số liệu
Như đã đề cập trong bài viết này, việc sử dụng các con số và biểu tượng giúp thu hút sự tham gia của độc giả.
Điều này cũng giống như thẻ mô tả, ngoại trừ lần này, trọng tâm của bạn cần phải là số liệu thống kê và số liệu.
Bằng cách đó, nó sẽ nghe có vẻ thuyết phục và có thẩm quyền hơn. Ví dụ: nói rằng SaaS của bạn sẽ giúp một doanh nghiệp tăng ROI lên 93,7% thì hiệu quả hơn nhiều so với việc chỉ nói rằng nó sẽ tăng ROI.
6. Giữ cho nó ngắn gọn
Có rất nhiều thông tin trên SERP mà mọi người lướt qua nó một cách nhanh chóng. Nếu họ tìm thấy một tiêu đề mà họ quan tâm, họ muốn đọc một thẻ mô tả để nhanh chóng đi vào vấn đề và từ đó, họ sẽ quyết định xem có nên nhấp vào tiêu đề đó hay chuyển sang tiêu đề tiếp theo hay không.
Giống như độ dài ký tự lý tưởng cho tiêu đề là từ 15 đến 40, độ dài ký tự lý tưởng cho thẻ mô tả là khoảng 156 ký tự.
Bạn sẽ cần phải rút ngắn các từ nếu có thể, chẳng hạn như sử dụng chữ số, cũng như các từ viết tắt nếu có thể. Tuy nhiên, cũng đừng viết thẻ mô tả quá ngắn.
WordPress là một CMS phổ biến trong đó mỗi trang trên trang web của bạn đều có một công cụ đo lường ký tự thẻ mô tả ở dưới phần soạn thảo văn bản cho bạn biết liệu thẻ mô tả của bạn có quá ngắn hay quá dài hay không.
7. Đảm bảo rằng nó là duy nhất
Nghiên cứu các thẻ mô tả khác và sử dụng những gì bạn học được để tạo ra những mô tả độc đáo và khác biệt với những mô tả khác. Cho phép của bạn nổi bật theo cách này hay cách khác.
Sử dụng những từ thú vị và hiệu quả đi thẳng vào vấn đề nhưng vẫn tóm tắt chính xác nội dung trang của bạn.
Ngoài ra, mỗi trang duy nhất phải có thẻ mô tả duy nhất của riêng nó . Nếu không, trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm có thể bỏ qua nó và toàn trang. Hãy nhớ điều chỉnh nó một chút để chúng khác biệt với nhau.
8. Nó cần phải cụ thể nhưng tạo ra sự tò mò
Thẻ mô tả cần phải cụ thể và mô tả được tóm tắt nội dung của trang. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng những từ ngữ làm tăng thêm không khí bí ẩn, lôi cuốn đến nỗi người đọc phải nhấp vào vì họ rất tò mò muốn tìm hiểu thêm.
Ví dụ:
“Đây là những cổ phiếu có hiệu suất cao nhất. Nhưng hãy giữ vững danh mục của bạn, bạn sẽ không biết được cái nào sẽ tăng gấp 3 lần! Đây là cái bạn cần đầu tư vào!”
9. Thêm CTA (lời kêu gọi hành động)
Thêm CTA luôn là một chiến thuật tiếp thị thông minh. Nó thu hút người đọc và thường khiến họ cảm thấy rằng nếu họ không nhấp vào NGAY B Y GIỜ, họ sẽ bỏ lỡ! Chúng được đảm bảo sẽ thu hút nhiều nhấp chuột hơn và thúc đẩy mức độ tương tác. Sử dụng các từ như:
- >Đặt bây giờ!
- >Tìm hiểu thêm!
- >Bắt đầu!
- >Mua ngay trước khi đợt giảm giá kết thúc!
- >Đọc thêm!
Sự kết luận
Hãy cho tiêu đề và thẻ mô tả của bạn có nhận được những lần nhấp mà chúng xứng đáng bằng cách sử dụng thông tin trong bài viết ày, đồng thời xem lưu lượng truy cập trang web của bạn tăng theo cấp số nhân! Nó sẽ tăng hiệu suất SEO cho trang của bạn và trải nghiệm người dùng.
Hãy liên hệ với Nhà chiến lược kỹ thuật số chuyên nghiệp của chúng tôi ngay hôm nay và họ sẽ giúp bạn với tất cả các yêu cầu SEO và bất kỳ nhu cầu tiếp thị nào khác mà bạn có thể có để thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của mình!