Lúc đầu, việc học SEO có thể khiến bạn cảm thấy quá sức khó khăn. Có rất nhiều thứ để quấn lấy tâm trí của bạn khiến bạn phân tâm. Nhưng để trở nên thành thạo trong SEO chắc chắn là một công việc có thể đạt được.
Chỉ cho bạn mọi thứ cần biết để trở thành một chuyên gia SEO trong một bài viết là điều không thể.
Nhưng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn các nguồn lực để tự bạn có thể học SEO và làm việc với nó.
Và đây là hướng dẫn mà bạn nên đọc thật kỹ và lưu lại trên trình duyệt của mình.
Nếu bạn chưa quen với thế giới SEO , bạn có thể có một số lo lắng như:
- Thời gian học SEO: Sẽ mất nhiều năm để học SEO ?
- Quá tải thông tin về SEO: Có rất nhiều nội dung liên quan đến SEO trên internet, tôi thậm chí không biết phải bắt đầu từ đâu?
- Thông tin SEO trái ngược nhau: Tôi nên tin ai khi tôi tìm thấy những ý kiến
khác nhau? - Nỗi sợ về kỹ thuật SEO: Tôi có cần phải có kiến thức về lập trình hay máy tính để thành công không?
- Trường phái SEO: Tôi nên sử dụng chiến thuật mũ đen, xám, hay trắng…? Hoặc có thể là tất cả chúng?
- Khoá học SEO: Tôi có cần bất kỳ giáo dục chính thức nào để làm việc trong SEO không?
- Học từ những chuyên gia SEO: Tôi có cần mua các khóa học trực tuyến từ các chuyên gia SEO với giá hàng nghìn đô la để học không?
Tất cả những mối quan tâm này sẽ được giải đáp trong hướng dẫn này, cùng với các tài nguyên bạn sẽ cần để nắm bắt các nguyên tắc cơ bản.
SEO thay đổi nhanh chóng. Nhà phân tích xu hướng quản trị trang web John Mueller nói rằng Google cập nhật và phát triển các thuật toán của mình hầu như hàng ngày , điều này buộc ngành công nghiệp SEO cũng phát triển theo. Mặc dù các nguyên tắc cơ bản vẫn giữ nguyên, nhưng luôn có những điều mới cần được thử nghiệm và học hỏi.
Để làm cho hướng dẫn này khách quan hơn, chúng tôi đã liên hệ với một số chuyên gia SEO có kinh nghiệm làm việc và giảng dạy SEO trong nhiều năm. Đặc biệt tôi muốn cảm ơn những người đã đóng góp những lời khuyên và thông tin chi tiết đã giúp tôi tạo ra hướng dẫn này.
- Quang Silic – Founder & CEO quangsilic.com
- Hoài Đoàn – Founder & CEO 3HDIGI
Bây giờ, hãy bắt đầu!
Học SEO miễn phí vs Học SEO có trả phí
Là một ngành công nghiệp vẫn còn sơ khai, hầu hết các trường đại học không chính thức dạy SEO . May mắn thay, bạn có thể học mọi thứ bạn cần trên internet và thông qua các ứng dụng.
Trên thực tế, phần lớn những người làm SEO đều tự học, chủ yếu sử dụng các nguồn tài nguyên trực tuyến miễn phí để học (nhiều nguồn trong số này sẽ được đề cập đến trong hướng dẫn này).
Có một cộng đồng SEO trực tuyến vô cùng hữu ích. Khi bạn tham gia những cộng đồng này, chắc chắn bạn sẽ thường tìm các chia sẻ đến các trang web bán các khóa học từ những “chuyên gia SEO” với giá hàng nghìn đô.
Phần lớn các thông tin họ cung cấp có thể được tìm thấy một cách miễn phí. Vậy tại sao bạn lại nên trả tiền cho điều này?
Câu trả lời là một khóa học có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian. Thông tin được tổng hợp lại với nhau cho phép bạn thực hiện tất cả việc học của mình ở một nơi với chương trình giảng dạy có cấu trúc và giúp hiểu sâu hơn về SEO. Điều này giúp cho bạn tránh được việc đọc hết thông tin này đến thông tin khác và đi chệch hướng.
Một khóa học có thực sự cần thiết để học SEO không? Chắc chắn là không. Một khóa học sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian? Có thể, miễn là bạn tham gia một khóa học từ SEO uy tín. Một nguyên tắc nhỏ cần tuân theo là chỉ mua một khóa học của người đã kiếm ra tiền được từ việc làm SEO thực tế, họ không chỉ dạy bạn về cách làm SEO mà còn có thể định hướng cho bạn cách để kiếm sống với con đường mà bạn đã chọn. (Dù gì cũng phải có thực mới vực được đạo chứ!)
Hướng dẫn này sẽ tập trung vào các phương pháp học miễn phí, nhưng nếu bạn quan tâm đến một khóa học, hãy nghiên cứu kỹ trước khi mua!
Học những triết lý trong SEO
Cách tốt nhất để rèn luyện kỹ năng là hành động. SEO cũng không ngoại lệ.
Không có bài học nào tốt hơn bằng việc bạn tự làm và sml với nó.
Hướng dẫn này sẽ cung cấp cho bạn các tài nguyên bạn cần để tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản của SEO. Khi bạn hiểu các nguyên tắc cơ bản, bạn cần bắt đầu áp dụng kiến
- Nhận công việc thực tập SEO tại các công ty không yêu cầu kinh nghiệm và kiến thức cao
- Nâng cao kinh nghiệm SEO bằng cách thực hành trên các trang web của riêng bạn
Thực tập SEO
Có hai loại thực tập trong SEO :
- Làm việc tại một agency chuyên cung cấp dịch vụ SEO
- Làm SEO in-house cho công ty bạn đang làm việc
Một trong những lợi ích chính của việc thực tập SEO là bạn có thể sẽ có một người dẫn dắt hoặc cấp trên giúp đỡ bạn trong suốt chặng đường. Điều này có thể đẩy nhanh quá trình học tập và phát triển của bạn với tư cách là một người mới bắt đầu làm SEO .
Dưới đây là các tố chất cần có ảnh hưởng đến sự thành công trong tương lai của một người làm SEO nói riêng và Digital Marketing nói chung:
- Đam mê tiếp thị kỹ thuật số – tố chất cần thiết nhất
- Phù hợp với văn hóa của công ty
- Trí tò mò – chịu nhìn nhận những thiếu sót của bản thân và muốn lấp đầy những lỗ hổng kiến
thức đó - Kỹ năng phân tích – có thói quen chứng minh tất cả các lập luận bằng dữ liệu ( không phải bằng cảm giác) và tác động dự kiến
đến doanh thu của khách hàng - Thể hiện khả năng tự học với sự hướng dẫn hạn chế
- Tư tưởng lãnh đạo – chủ động cập nhật các kỹ năng và xu hướng trong ngành, đồng thời sẵn sàng chia sẻ với đồng đội
- Khả năng làm việc nhóm
- Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình với khách hàng (đặc biệt là qua email và các cuộc họp trực tiếp)
- Tính chuyên nghiệp và chính trực
Mặc dù chưa có loại bằng cấp hay chứng chỉ nào được các cơ quan có thẩm quyền công nhận cho ngành SEO tại Việt Nam cũng như trên thế giới, nhưng để có được một công việc ở cấp độ thực tập tại một công ty nội bộ có thể yêu cầu một số loại bằng cấp.
Dưới đây là một số ngành học khác có liên quan tốt nhất để học nếu bạn muốn theo đuổi một sự nghiệp SEO sau này:
- Khoa học máy tính hoặc Hệ thống thông tin máy tính. Bạn sẽ học những kiến
thức cơ bản về phát triển web và công nghệ internet giúp quá trình chuyển đổi sang khía cạnh kỹ thuật của SEO dễ dàng hơn. Một số chuyên gia tại các agency hàng đầu đã đề cập rằng những người có kiến thức lập trình đều làm SEO rất tốt. - Tiếng Anh (giao tiếp tốt là một lợi thế). Khả năng nghe và đọc hiểu tiếng Anh tốt là một kỹ năng vô giá trong SEO vì điều này giúp bạn tiếp cận được rất nhiều nguồn tài liệu SEO trên khắp thế giới. Bên cạnh đó các công ty trả lương cao cho SEO (vị trí SEO Manager trở lên) tại Việt Nam đều yêu cầu khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh lưu loát.
- Marketing. Bằng cấp về marketing có thể cho bạn một nền tảng vững chắc về tất cả các yếu tố của các marketing truyền thống và marketing kỹ thuật số, đồng thời sẽ giúp bạn nắm chắc tâm lý mua hàng của người tiêu dùng.
Học bằng cách làm
Thực hiện SEO trên các trang web của riêng bạn là một cách tuyệt vời để thực hành và trau dồi khả năng SEO của bạn .
Có trang web của riêng bạn là điều bắt buộc, bất kể nó là lĩnh vực gì hoặc nó xếp hạng như thế nào, vì điều này giúp bạn hiểu được tư duy của một chủ sở hữu trang web và thấy được tầm quan trọng của số lượng khách truy cập hoặc thứ hạng tìm kiếm của bạn.
Tôi cũng thực sự khuyên bạn nên tạo một trang web hoặc blog WordPress và bắt đầu tự làm quen với những điều cơ bản về SEO và phát triển nội dung.
Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp nhỏ, hãy tự làm SEO onpage web của doanh nghiệp bạn.
Nếu bạn không có kinh doanh, hãy xây dựng một blog cá nhân hoặc một trang tiếp thị liên kết.
Phần quan trọng ở đây là bạn áp dụng những gì bạn được học.
Thông tin mâu thuẫn trong SEO
SEO là một ngành được biết đến là có rất nhiều thông tin trái ngược nhau. Đây là hai lý do cho điều này:
- SEO thay đổi nhanh chóng. Thông tin 6 tháng trước đúng, hôm nay có thể không đúng.
- Google và các công cụ tìm kiếm khác giữ bí mật nguyên lý hoạt động bên trong các thuật toán của họ. Tất cả những gì chúng ta có thể làm là suy đoán và thử nghiệm. Vấn đề với suy đoán là nếu một ý tưởng nghe có vẻ đáng tin, và được quảng bá bởi nhiều người trong một cộng đồng SEO, nó sẽ trở nên được chấp nhận như sự thật mà không cần dữ liệu để xác thực suy đoán.
- Nếu một chiến thuật SEO hoạt động cho một trang web này không có nghĩa là chiến thuật tương tự có thể được áp dụng thành công cho một trang web khác.
Cách xử lý thông tin mâu thuẫn trong SEO
- Chỉ tin những nguồn đáng tin cậy. Các tài nguyên bạn sẽ tìm thấy bên dưới là tất cả các nguồn đáng tin cậy cho thông tin SEO .
- Tin vào phân tích dữ liệu và luôn đặt câu hỏi cho những phán đoán thiếu căn cứ. Khi một phán đoán không có căn cứ, hãy luôn tự mình kiểm chứng.
- Dựa vào nhiều nguồn. Cố gắng không chỉ theo dõi một tài nguyên SEO mà bạn thực sự thích. Hãy tập hợp lại và lấy thông tin từ các nguồn khác nhau.
- Kiểm tra, kiểm tra và kiểm tra một lần nữa. Đừng tuân theo tất cả các chiến thuật SEO được người khác đưa ra một cách mù quáng (ngay cả người dạy SEO cho bạn).
Bạn nên chọn trường phái SEO nào?
Mũ trắng, mũ xám và mũ đen là những thuật ngữ được sử dụng để mô tả loại chiến thuật SEO được sử dụng.
Những người làm SEO mũ trắng tuân theo các nguyên tắc của Google và các công cụ tìm kiếm khác.
Còn người làm SEO mũ xám sẽ có xu hướng bẻ cong các quy tắc một chút, trong khi các SEO mũ đen ngang nhiên phá vỡ các quy tắc.
Hầu hết các mọi người làm SEO đều xem trường phái SEO mũ trắng là một chiến lược sẽ đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức. Miễn là bạn đang tuân theo các nguyên tắc, bạn không phải lo lắng về việc Google hoặc một công cụ tìm kiếm khác phạt trang web của bạn. Nếu bạn chưa quen với SEO, bạn nên làm theo cách của SEO mũ trắng.
Tuy nhiên, bạn không nên bỏ qua các chiến thuật mà các SEO mũ xám và đen đang sử dụng. Những chiến thuật này thường mang tính chất thao túng và đạt kết quả ngắn hạn, nhưng có thể dạy bạn rất nhiều về cách các công cụ tìm kiếm xác định thứ hạng. Đôi khi bạn thậm chí có thể sử dụng kiến
Tài nguyên tốt nhất để học SEO cơ bản
Nhiều người mới bắt đầu học SEO có thể gặp phải tình trạng quá tải thông tin. Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao có nhiều thông tin về SEO trên internet không?
Đó là bởi vì việc tạo ra nội dung và xếp hạng nó trên Google là những gì SEO làm! Tất nhiên sẽ có một lượng nội dung thiếu tính chính xác về chủ đề này.
Câu hỏi đặt ra là bạn thậm chí nên đi từ đâu khi đọc các nội dung này? Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy một số thứ mà chúng tôi tin là tài nguyên tốt nhất để học các nguyên tắc cơ bản của SEO.
Và như tôi đã nói bên trên, bạn nên có khả năng đọc hiểu tiếng Anh tốt để tiếp cận được với nhiều nguồn tài liệu nghiên cứu chuyên sâu về SEO được viết bởi các chuyên gia hàng đầu thế giới.
Tại sao bạn nên đọc những tài liệu này? Đối với tôi, một tài liệu có giá trị phải luôn đi kèm dẫn chứng cụ thể, số liệu rõ ràng, hoặc từ một nguồn uy tín như blog của Google và các tạp chí SEO nổi tiếng.
Bước đầu tiên khi học SEO – Hiểu rõ các khái niệm cơ bản
Các kiến
- Cách hoạt động của Tìm kiếm – Đây là một video ngắn 3 phút của Matt Cutts (cựu Trưởng bộ phận WebSpam tại Google). Trong video, Matt nói về cách tiếp cận của Google để tìm kiếm và cách Googlebot lập chỉ mục và thu thập dữ liệu web.
- Hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu về SEO – Hướng dẫn này của Moz là một trong những điểm khởi đầu tốt nhất cho những người mới bắt đầu làm SEO .
- Sách Công cụ Tìm kiếm – Đọc hướng dẫn này ngay sau hướng dẫn của Moz để củng cố sự hiểu biết của bạn về các thành phần cơ bản của SEO .
- Hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của Google – Hướng dẫn này được viết bởi Google và chứa nhiều phương pháp hay nhất về SEO dành cho quản trị viên web. Bạn chắc chắn nên làm quen với điều này.
Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là quá trình SEO sử dụng để tìm những truy vấn tìm kiếm mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm cho một chủ đề nhất định.
Bạn sẽ thấy rằng có một số cách khác nhau để thực hiện nghiên cứu từ khóa, nhưng không có cách nào là “đúng”. Nó sẽ khác nhau dựa trên ngành, ngân sách và mục tiêu của bạn.
Bất kể bạn thực hiện hành động nghiên cứu từ khóa như thế nào, điều quan trọng là phải hiểu mục đích của truy vấn tìm kiếm. Dưới đây là ba loại truy vấn tìm kiếm khác nhau:
- Giao dịch. Loại từ khóa dẫn đến hành động giao dịch xảy ra, hoàn tất thông tin đăng ký v.v.. Ví du: “mua iphone 12 pro max”, “đăng ký khóa học seo”
- Thông tin. Khi người tìm kiếm đang cố gắng tìm kiếm thông tin về điều gì đó. Ví dụ: “seo là gì”, “học seo ở đâu tốt”
- Điều hướng. Khi người tìm kiếm cố tình vào một trang web cụ thể. Ví dụ: “dịch vụ seo Leading”, “khóa học seo Quang Silic”
Nhận ra mục đích tìm kiếm sẽ cho phép bạn cải thiện các quyết định lựa chọn từ khóa và nội dung để phục vụ tốt hơn đối tượng mục tiêu của mình.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Thực hiện nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là rất quan trọng đối với bất kỳ chiến dịch SEO nào.
Sẽ cực kỳ hữu ích khi biết chiến lược tìm kiếm đối thủ cạnh tranh của bạn là gì vì những lý do sau:
- Nếu bạn có thể thiết kế một chiến lược thật sự khác biệt những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm để xếp hạng, bạn có một lộ trình vững chắc để thành công.
- Nó sẽ cho bạn thấy những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang bỏ qua và cho phép bạn tận dụng điều đó.
- Nó sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng tốt về các nguồn lực cần thiết để xếp hạng trang web của bạn và dễ dàng những đối thủ của bạn.
Dưới đây là một số hướng dẫn tuyệt vời về cách thực hiện nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
- Cách thực hiện phân tích cạnh tranh chi tiết chỉ với 2 công cụ – Hướng dẫn này chỉ cho bạn cách thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh chi tiết chỉ bằng Ahrefs và SimilarWeb .
- Phân tích đối thủ cạnh tranh SEO – Hướng dẫn này của Nathan Gotch đề cập đến nhiều yếu tố khác nhau để xem xét khi thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh… thậm chí cả các chiến lược ngoại tuyến.
Kiểm tra nội dung / SEO onpage
SEO onpage đề cập đến việc tối ưu hóa các yếu tố SEO của một trang web. Điều này bao gồm cách một trang web được cấu trúc và mã hóa, cũng như nội dung của nó. Là một quản trị viên web, bạn có toàn quyền kiểm soát các yếu tố trên trang của mình, vì vậy việc dành thời gian để xử lý chúng đúng là rất quan trọng.
- SEO onpage : Phân tích một trang được tối ưu hóa hoàn hảo (Bản cập nhật năm 2017) – Hướng dẫn này chia SEO onpage thành một danh sách kiểm tra dễ theo dõi.
- Hướng dẫn SEO onpage – Nếu bạn theo liên kết, bạn sẽ thấy nút tải xuống “ Hướng dẫn SEO onpage ”. Matt Diggity thực hiện rất nhiều thử nghiệm trên các trang web của riêng mình, vì vậy, hướng dẫn này phản ánh những gì chiến thuật trên trang đang hoạt động tốt nhất cho anh ấy.
- On Page SEO : A ( 2M Keyword) Phân tích theo hướng dữ liệu – Nghiên cứu này của Ahrefs là một trong những nghiên cứu theo hướng dữ liệu lớn nhất về SEO onpage . Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ điều gì là quan trọng khi nói đến SEO onpage và trong những tình huống nào.
- Các yếu tố xếp hạng trên trang – Các yếu tố xếp hạng trên trang của Moz giải thích sự khác nhau của các yếu tố trên trang và tầm quan trọng của chúng trong SEO .
Đánh giá nội dung là đánh giá nội dung có thể lập chỉ mục trên một trang web. Khi bạn kiểm tra nội dung trên một trang web, bạn thường xem xét nhiều số liệu khác nhau như lưu lượng truy cập, liên kết ngược, v.v.
Tùy thuộc vào các chỉ số này, bạn thường đưa ra quyết định giữ nguyên nội dung, cải thiện nội dung hoặc xóa nội dung.
- Cách thực hiện kiểm tra nội dung (Cập nhật cho năm 2017) – Everett Sizemore đã tạo hướng dẫn tuyệt vời này cung cấp cho bạn hướng dẫn từng bước để hoàn thành kiểm tra nội dung.
- Hướng dẫn từng bước để thực hiện kiểm tra nội dung – Hướng dẫn này của Eric Siu là một khung kiểm tra nội dung toàn diện có một số tài nguyên được liên kết tuyệt vời trong bài đăng.
SEO offpage
SEO offpage đề cập đến các chiến lược được thực hiện bên ngoài trang web để cải thiện thứ hạng từ khoá của bạn. Khi ai đó đề cập đến SEO off-page , họ thường đề cập đến việc xây dựng liên kết hoặc các kỹ thuật khiến cho trang web của bạn trở nên uy tín hơn đối với công cụ tìm kiếm:
- SEO Off-Page : Nó là gì và Làm thế nào để Crack Nó – Bài đăng này của Joshua Hardwick định nghĩa SEO off-page và cung cấp giới thiệu về một số kỹ thuật SEO off-page .
- Hướng dẫn xây dựng liên kết dành cho người mới – Trong bài đăng này, David McSweeney đưa ra những kiến
thức cơ bản về xây dựng liên kết và sau đó cung cấp một số tài nguyên để người đọc có thể đọc thêm về từng chủ đề được thảo luận. - Xây dựng liên kết cho SEO : Hướng dẫn đầy đủ (Bản cập nhật năm 2017) – Sau khi nhấp vào liên kết này, câu đầu tiên bạn sẽ đọc là “Không có gì bí mật khi xây dựng liên kết là kỹ năng quan trọng nhất trong SEO .” Brian Dean thực hiện một công việc rất tỉ mỉ khi dạy kỹ năng quan trọng nhất trong SEO trong hướng dẫn này.
- Hướng dẫn Hoàn chỉnh về xây dựng liên kết: 52 Nguồn đã được tuyển chọn – Tiến hành tiếp cận hiệu quả là một phần quan trọng của xây dựng liên kết. Hướng dẫn này cung cấp cho bạn rất nhiều tài nguyên tuyệt vời để nắm vững khả năng tiếp cận.
Kỹ thuật SEO / Kiểm tra tổng thể trang web
SEO technical đề cập đến các khía cạnh kỹ thuật của SEO onpage như tốc độ trang web, khả năng lập chỉ mục và khả năng phản hồi trên thiết bị di động. Thuật ngữ “kỹ thuật” có thể khiến nhiều người cảm thấy ái ngại. Đừng để nó làm bạn sợ! Nó gần như không đáng sợ như cái tên của nó.
Để hiểu và thực hiện SEO technical, bạn KHÔNG cần phải là lập trình viên hoặc học một ngành nào về máy tính. Bạn chỉ cần sẵn sàng ngồi xuống và giải quyết từng vấn đề một.
Nếu bạn đang làm SEO technical và thấy rằng bạn đang gặp khó khăn, hãy làm theo quy trình sau:
- Điều gì không biết, hãy hỏi Google! Có rất nhiều thông tin trực tuyến sẽ hướng dẫn bạn từng bước các vấn đề liên quan tới kỹ thuật SEO .
- Nếu bạn không thể tìm thấy câu trả lời qua Google, hãy hỏi một trong nhiều cộng đồng SEO trên Facebook (những nhóm này sẽ được đề cập bên dưới trong phần tiếp tục tìm hiểu). Những cộng đồng này thường rất hữu ích và hiểu biết. Nếu họ không trả lời câu hỏi của bạn trực tiếp, họ có thể sẽ chỉ bạn đi đúng hướng.
- Nếu vấn đề kỹ thuật SEO quá xa và bạn không thể tìm được trợ giúp, bạn có thể truy cập một trang web như Upwork và thuê một người nào đó để hoàn thành việc đó cho bạn.
Dưới đây là một số hướng dẫn giúp bạn làm quen với SEO technical và audit một trang web.
- Hướng dẫn cơ bản: Cách tạo trang web– WordPress là một nền tảng giúp xây dựng trang web dễ dàng. Ưu điểm lớn nhất là bạn không cần phải biết cách viết code để sử dụng WordPress. Hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn quy trình thiết lập trang web.
- Hướng dẫn SEO WordPress cơ bản cho người mới bắt đầu (Từng bước) – 28% trang web trên internet sử dụng WordPress. Học WordPress và cách thực hiện SEO trên nền tảng này là một kỹ năng cần thiết cho bất kỳ người làm SEO nào . Hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn một số điều quan trọng nhất cần phải thực hiện để SEO trên một trang WordPress.
- Tìm hiểu HTML và CSS – HTML và CSS là hai ngôn ngữ cơ bản nhất của web. Bạn không cần phải biết cách viết những ngôn ngữ này từ đầu, nhưng hiểu cách chỉnh sửa HTML và CSS là một kỹ năng vô giá đối với một SEO . Khóa học này của Codecademy thực hiện rất tốt việc giới thiệu cho bạn hai ngôn ngữ này.
- Danh sách kiểm tra “Kỹ thuật SEO” từng bước – Bài đăng này được biên soạn bởi Ryan Stewart cung cấp cho bạn một danh sách kiểm tra để kiểm tra kỹ thuật SEO toàn diện . Trong bài đăng, anh ấy xác định từng phần của cuộc kiểm tra và sau đó giải thích cách hoàn thành nó.
- Danh sách kiểm tra kiểm tra kỹ thuật – Trong bài đăng này của Distilled, bạn sẽ tìm thấy liên kết đến một trang tính của Google có danh sách kiểm tra kiểm tra kỹ thuật SEO và liên kết đến các tài nguyên về cách hoàn thành từng hộp kiểm.
Công cụ SEO
Công cụ SEO là một điều cần thiết cho bất kỳ chiến dịch SEO nào Chúng có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và cung cấp cho bạn những hiểu biết có giá trị về trang web của bạn và của đối thủ cạnh tranh. Không cần phải nói, học cách sử dụng những công cụ này là vô cùng quan trọng.
Dưới đây là bộ công cụ SEO chúng tôi khuyên bạn nên tìm hiểu và sử dụng. Ngoài ra còn có một số công cụ SEO tuyệt vời khác không được đề cập bên dưới.
- Google Analytics – Google Analytics theo dõi và báo cáo dữ liệu được thu thập từ trang web của bạn. Để tìm hiểu Google Analytics, hãy xem khóa đào tạo của Google về nó.
- Google Search Console – Còn được gọi là Công cụ quản trị trang web của Google, dịch vụ web này cho phép bạn theo dõi trạng thái trang web của mình. Đây là bài viết về cách thiết lập và bắt đầu sử dụng nó.
- Công cụ quản trị trang web của Bing – Dịch vụ web này giống hệt như công cụ Quản trị trang web của Google, nhưng nó được sử dụng cho cả công cụ tìm kiếm của Bing và Yahoo. Đây là hướng dẫn về cách sử dụng nó.
- Pingdom Site Speed
Tool – Một trang web nhanh rất quan trọng đối với SEO và trải nghiệm người dùng. Công cụ này hiển thị thời gian tải trang web của bạn và giúp xác định cách tăng tốc độ trang web của bạn. - Screaming Frog – Công cụ này sẽ thu thập dữ liệu trang web của bạn và phân tích các yếu tố chính tại chỗ. Dưới đây là hướng dẫn cách sử dụng ếch kêu hiệu quả.
- Ahrefs Tool Suite – Ahrefs có thể được sử dụng để nghiên cứu từ khóa, phân tích backlink, khám phá nội dung, phân tích đối thủ cạnh tranh và hơn thế nữa. Hãy xem Học viện Ahrefs mới ra mắt gần đây để tìm hiểu cách khai thác tối đa Ahrefs. Ngoài ra, hãy xem các chỉ số SEO của Ahrefs được giải thích và cách đánh giá độ khó của từ khóa .
- Whitespark Local Citation Finder – Trích dẫn là một thành phần quan trọng của chiến lược tối ưu hóa SEO Local . Xem hướng dẫn này để tìm hiểu về các trích dẫn và cách Whitespark có thể giúp bạn quản lý trích dẫn của mình.
Phân tích và Báo cáo
Khả năng đo lường để đánh giá hiệu quả SEO của bạn là rất quan trọng. Theo dõi và quản lý dữ liệu trang web của bạn có thể được thực hiện thông qua Google Analytics và Google Search Console. Có một số nền tảng phân tích khác, nhưng hai công cụ này là nền tảng của phân tích SEO . Đây là hai hướng dẫn cơ bản cho bạn.
- Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về Google Analytics
- Cách sử dụng Google Search Console để cải thiện SEO (Hướng dẫn cho người mới bắt đầu)
Tối ưu hóa Tỷ lệ Chuyển đổi
SEO là quá trình mang lại lưu lượng truy cập vào một trang web, nhưng nếu bạn không thể chuyển lưu lượng truy cập đó thành doanh số bán hàng, người đăng ký email, v.v., thì chẳng ích gì khi có nó ngay từ đầu. Đó là lúc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) xuất hiện.
Mọi thứ đều mang tính tương đối và được cá nhân hóa trong tìm kiếm ngày nay, vì vậy việc suy nghĩ như một người dùng, xem những gì người dùng nhìn thấy và bỏ qua quan trọng hơn bất kỳ khóa đào tạo kỹ thuật nào.
CRO là một quy trình sử dụng phản hồi của người dùng, nghiên cứu thị trường và phân tích dựa trên dữ liệu để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trên trang web của bạn. Nếu mục tiêu của trang web của bạn là thu hút khách truy cập điền vào biểu mẫu liên hệ, tỷ lệ chuyển đổi sẽ là số người đã điền vào biểu mẫu chia cho tổng lưu lượng truy cập mà trang web của bạn nhận được.
Liên tục học hỏi
SEO đòi hỏi bạn phải liên tục cập nhật kiến thức mới vì thuật toán của các công cụ tìm kiếm thay đổi cực kỳ nhanh . Dưới đây là một số tài nguyên tuyệt vời để tiếp tục công việc học SEO của bạn .
Tham gia các bài kiểm tra lấy chứng chỉ
Chứng chỉ không có nhiều trọng lượng trong ngành SEO ở hiện tại . Chứng chỉ duy nhất mà bạn nên theo đuổi khi học SEO là Chứng chỉ Cá nhân Google Analytics ( GA ) . Chứng nhận này sẽ cho bạn thấy tất cả các chức năng và tính năng mà Google Analytics có thể cung cấp. Kiểm tra bài đăng này về cách vượt qua kỳ thi GA .
Tham giá các nhóm Facebook để học SEO
Facebook có một cộng đồng SEO rất tích cực. Tham gia các nhóm Facebook sau để cập nhật tin tức ngành và đặt câu hỏi.
- Digital Marketing
- Digital Marketing Questions
- White Hat SEO
- SEO
- Local Client Takeover
- Lion Zeal Mastermind
- Proper PBN Group
- NicheHacks.com Private Mastermind Group
Học SEO bằng Podcast
Podcast rất tốt để học SEO nếu như bạn không có thời gian để đọc. Dưới đây là một số podcast hay để theo dõi.
- Duct Tape Marketing
- WebmasterRadio.FM/ SEO 101
- Search Engine Nerds
- Webcology
- The Digital Marketing Podcast
- Search Talk Live
- The Agents of Change
- Marketing School
- PNR: This Old Marketing
- Experts On The Wire
- Lion Zeal Show
Các Blog và trang web để học SEO
Blog và trang web có lẽ là tài nguyên học tập quan trọng nhất cho tất cả các SEO, bất kể trình độ kỹ năng của bạn là bao nhiêu. Dưới đây là 10 blog bạn nên theo dõi:
- The Google Blog
- Ahrefs Blog
- Search Engine Land
- Search Engine Journal
- Search Engine Watch
- Backlinko
- Moz Blog
- Search Engine Roundtable
- SEOBook
- Marketing Land
Sách dạy SEO
Ngành công nghiệp SEO thay đổi quá nhanh đến nỗi những cuốn sách nhanh chóng trở nên lỗi thời. Phần lớn việc học SEO của bạn nên đến từ các nguồn trực tuyến, nhưng có một vài cuốn sách sẽ giúp bạn hiểu khái niệm về lịch sử tìm kiếm, công cụ tìm kiếm và cách SEO đã thay đổi trong những năm qua.
- The Art of SEO (Nghệ thuật SEO) – Được viết bởi các bộ óc hàng đầu trong lĩnh vực SEO , cuốn sách này có thể được coi là kinh thánh của SEO , vì nó dài hơn 900 trang. Nó cung cấp giới thiệu về những điều cơ bản của công cụ tìm kiếm và SEO , sau đó mở rộng sang các chủ đề nâng cao hơn.
- The Search: How Google and Its Rivals Rewrote the Rules of Business and Transformed Our Culture – Cuốn sách này mô tả những tác động lâu dài của công nghệ tìm kiếm đối với các nền văn hóa và ngành công nghiệp trên khắp thế giới. Nó đào sâu vào cách Google trở thành công ty thống trị như ngày nay và sẽ cung cấp cho bạn hiểu biết sâu sắc về cách tìm kiếm và các công cụ tìm kiếm đã thay đổi internet.
Kênh YouTube để học SEO
Nếu bạn thích học từ video, đây là một số kênh YouTube để đăng ký.
Tham gia các hội thảo SEO
Các hội thảo SEO có thể là một trải nghiệm tuyệt vời cho những người mới tham gia vào ngành SEO . Mặc dù các hội thảo SEO có thể khiến bạn tốn kém chi phí, nhưng có một số lợi ích từ việc tham dự như:
- Hiểu rõ hơn về SEO
- Tìm hiểu về các kỹ thuật mới nhất đang được sử dụng trong ngành
- Kết nối với các mối quan hệ mới
Dưới đây là mười hội thảo hàng đầu thế giới về SEO mà bạn nên cố gắng tham dự:
- Search Love
- Search Marketing Expo
- State of Search
- SEJ Summit
- PubCon
- Inbound
- C3
- MozCon
- Inbounder
- Content Marketing World
Học SEO trên Meetup.com
Meetup.com là một trang web cho phép người kêu gọi người tham gia cho các cuộc họp nhóm offline xoay quanh một chủ đề cụ thể. Các cuộc gặp gỡ với những người trong cộng đồng SEO trong khu vực của bạn là một cách tuyệt vời để học SEO và kết nối với những người làm SEO khác ở gần bạn.
Phim
Ignite Visibility gần đây đã phát hành “SEO : The Movie”. Bộ phim dài 40 phút này trình bày về lịch sử hình thành của công việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, được khắc họa thông qua kinh nghiệm của một số tên tuổi lớn nhất trong ngành SEO .
Lời kết
Tất cả những gì bạn cần để học SEO và kinh nghiệm tiếp thu kiến thức của bản thân mình đã chia sẻ ở trên. Dù bạn làm ở bất kỳ lĩnh vực gì, dù trình độ của bạn đã đạt tới cảnh giới nào đi nữa, đừng từ chối cơ hội để mở mang tầm mắt.
Những người thật sự thành công trong ngành SEO sẽ tìm ra cách để học hỏi dù họ gặp bất kỳ những trở ngại nào.
Như tôi đã đề cập tại phần đầu của bài viết, một trong những tính cách cần có của một người thành công trong SEO đó là “Trí tò mò”- họ luôn biết những gì họ không biết và muốn lấp đầy những khoảng trống kiến
Bây giờ bạn nên biết những gì bạn không biết. Đã đến lúc lấp đầy những lỗ hổng kiến