• Võ Minh Vũ
  • Tháng Sáu 9, 2021

Cách phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO

Phân tích cạnh tranh SEO là điều mà tất cả các chủ sở hữu trang web nên làm, tuy nhiên có quá nhiều người hoặc không làm điều này hoặc đang làm nó sai cách. Một phân tích đối thủ cạnh tranh SEO kỹ lưỡng có thể trở thành thành lộ trình những gì bạn cần làm để cải thiện trang web của mình trở nên tốt như đối thủ cạnh tranh.

Nó cũng có thể xác định điểm mạnh và điểm yếu của trang web của bạn và của đối thủ cạnh tranh. Bằng cách sử dụng thông tin này, bạn có thể phát hiện ra những điểm mình còn yếu mà bạn có thể cải thiện chúng, cũng như xác định những điểm mà đối thủ cạnh tranh của bạn còn yếu và sau đó tận dụng điểm yếu của họ để làm điểm mạnh cho trang web của bạn và vượt qua họ trong cuộc đua SEO khắc nghiệt.

Tại sao Phân tích đối thủ cạnh tranh SEO lại quan trọng

Với phân tích đối thủ cạnh tranh SEO, bạn sẽ lùi lại một bước và xem xét thị trường tổng thể, vị trí của bạn, đối thủ cạnh tranh là ai và hiện trạng về tìm kiếm các từ khóa của khách hàng mục tiêu của bạn như thế nào.

Ngay cả khi bạn đã xếp hạng ở đầu kết quả tìm kiếm cho tất cả các từ khóa quan trọng nhất của mình, sẽ luôn có một trang web khác cố gắng chiếm lấy thứ hạng của bạn và tận dụng điểm yếu của trang web của bạn.

Lộ trình thành công

Phân tích đối thủ SEO có thể được sử dụng như một lộ trình cho những gì bạn cần làm để cải thiện thứ hạng tìm kiếm và trải nghiệm người dùng cho khách truy cập vào trang web của bạn. Bạn sẽ luôn khám phá ra những gì đối thủ cạnh tranh đang làm vượt trội hơn so với trang web của bạn, chẳng hạn như thứ hạng tìm kiếm tốt hơn. Bạn cũng có thể phát hiện ra rằng họ đang làm tốt hơn ở các khía cạnh cụ thể của kết quả tìm kiếm, chẳng hạn như thống trị tất cả các đoạn trích nổi bật (featured snippets) hoặc có một số lượng lớn các trang hiển thị trong phần Mọi người cũng hỏi (people also ask).

Ngay cả khi bạn đang xếp hạng số một cho những gì bạn cho là từ khóa quan trọng nhất của mình, nếu chúng không chiếm được vị trí trong đoạn trích nổi bật, bạn đang bỏ lỡ một lượng lưu lượng truy cập tiềm năng đáng kể.

Phân tích Chi tiết từng trang

Một phân tích thích hợp sẽ cho bạn cơ hội để xem xét kỹ hơn những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm trên từng trang. Điều này giúp xác định bất kỳ khoảng trống tiềm năng mà trang web của bạn có thể có khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh.

Có lẽ bạn sẽ phát hiện ra họ có một blog đang hoạt động tốt với các bài viết nhận được nhiều lượt chia sẻ và liên kết, điều mà trang của bạn còn thiếu. Hoặc bạn có thể phát hiện ra rằng một đối thủ cạnh tranh đang nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập thông qua các video mà họ đang tạo và chia sẻ, trong khi trang web của bạn thiếu bộ phận đó.

Tìm hiểu xem ai mới thực sự là đối thủ cạnh tranh SEO của bạn?

Khi xem xét phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO, điều quan trọng mà bạn phải biết là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình có thể là đối thủ mà bạn nghĩ là nhỏ hơn vì họ không nhắm đến các “từ khóa hái ra tiền” giống bạn. Tuy nhiên, họ có thể đang thống trị các từ khóa dài hơn, nhiều chuyển đổi hơn. Hoặc ngược lại có thể đúng.

Nếu bạn chỉ tập trung vào các từ khóa kiếm tiền, phân tích cạnh tranh của bạn có thể rất sai lệch.

Điều này cũng đúng khi nói đến những thông tin mà của khách hàng thường cung cấp cho bạn nói đến đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ là ai. Trong quá trình làm dịch vụ SEO tôi thấy khách hàng chỉ thường tập trung vào những đối thủ đang xếp hạng cao hơn họ với các từ khóa mà họ cho rằng đang kiếm được nhiều tiền và không nhận ra có thể có một đối thủ cạnh tranh mà họ cho là không đáng kể, nhưng đang thống trị các phân khúc nhỏ hơn của thị trường hoặc các từ khóa dài hơn của họ.

Trừ khi bạn đang thực hiện phân tích cạnh tranh cho một doanh nghiệp nhỏ chỉ tập trung vào một vị trí địa lý nhất định, hãy luôn nghiên cứu xem đối thủ cạnh tranh SEO thực sự của họ là ai.

Phân tích đối thủ SEO – Không chỉ phân tích các từ khóa chung

Ví dụ, Home Depot và Lowes được xếp hạng số một và số hai cho một loạt các từ khóa liên quan đến vật tư xây dựng và sửa chữa nhà cửa. Nhưng đi sâu vào chi tiết hơn, hóa ra các đối thủ cạnh tranh hoàn toàn khác đang xếp hạng đầu cho các tìm kiếm xung quanh các nhóm từ khóa con của sản phẩm của họ.

Nếu bạn không kiểm tra các khu vực cụ thể có thể bị thống trị bởi các đối thủ cạnh tranh ít được biết đến hơn, bạn có thể bỏ lỡ một lượng đáng kể lưu lượng truy cập và chuyển đổi.

Nguồn: Semrush

Những điều bạn cần xem xét

Khi bạn đi sâu vào danh sách các đối thủ cạnh tranh ở trên, bạn có thể phát hiện ra các trang web đang nhắm mục tiêu đến một thị trường ngách cụ thể trong thị trường tổng thể của Home Depot, chẳng hạn như các trang Best Buy, Costco và Bed Bath & Beyond. Ngay cả khi những người đó không nhất thiết phải được coi là đối thủ cạnh tranh lớn đối với doanh nghiệp của họ nói chung, nhưng họ vẫn có tác động đối với các phân khúc cụ thể trong thị trường của họ.

Vì vậy, bất cứ khi nào thực hiện phân tích cạnh tranh, điều quan trọng là không chỉ xem xét những đối thủ cạnh tranh với toàn bộ mô hình kinh doanh của bạn, mà ngay cả những đối thủ chỉ nhắm mục tiêu đến phân khúc ngách nhưng vẫn nằm trong thị trường tổng thể.

Tìm hiểu xem ai không phải là đối thủ cạnh tranh SEO của bạn

Bạn nên xác định các đối thủ có thể xếp trên bạn trong SERPs nhưng không phải là đối thủ cạnh tranh thực sự và Xác định các trang web có thể không quan trọng để cạnh tranh. Đôi khi nó không đáng để đầu tư thời gian khi trang web xếp trên bạn là Wikipedia hoặc Pinterest cho một số từ khóa nhất định. Thay vào đó, hãy xem xét các từ khóa khác mà đối thủ cạnh tranh thực tế đang xếp thứ hạng cao hơn bạn về điều đó dẫn đến mất lưu lượng truy cập và khách hàng.

Tìm khoảng trống từ khóa

Đặc biệt chú ý đến các từ khóa mà bạn đã xếp hạng, nhưng bạn đang xếp sau so với đối thủ cạnh tranh của mình, đặc biệt khi bạn chỉ kém đối thủ cạnh tranh chính một hoặc hai vị trí đối với một cụm từ khóa cụ thể.

Ví dụ: nếu tôi là Home Depot, tôi có thể xác định một số cụm từ khóa mà tôi chỉ cách vị trí hàng đầu một vị trí, chẳng hạn như cụm từ “swing sets” (bộ xích) và “air compressor” (máy nén khí). Xem hình ảnh bên dưới, cả hai đều có một lượng tìm kiếm khá lớn.

Một lần nữa, đừng chỉ nhìn vào đối thủ cạnh tranh chính của bạn. Ví dụ: trong khi Home Depot chiếm ưu thế trên nhiều cụm từ tìm kiếm được chia sẻ bởi tất cả các đối thủ cạnh tranh, thì không chỉ Lowe’s có vị trí số một trong bảng xếp hạng, mà đôi khi còn là Walmart hoặc các công ty bán các sản phẩm tương tự.

Trường hợp “appliance stores” (cửa hàng thiết bị), không có ai trong số bốn đối thủ cạnh tranh mà tôi đưa ra xếp hạng trên trang nhất cho cụm từ đó, mặc dù chúng đều nằm trong top 10 hoặc 20. Thay vào đó, Sears Outlet đã chiếm vị trí hàng đầu.

Bạn nên chú ý đến các từ khóa mà tất cả các đối thủ cạnh tranh của bạn đang xếp hạng, nhưng bạn thì không.

  • Tại sao họ xếp hạng mà không phải bạn?
  • Họ có nội dung bổ sung tốt hơn cho những từ khóa cụ thể đó không?
  • Họ có số lượng liên kết đặc biệt cao hơn đến những trang cụ thể đang giúp họ xếp hạng cao hơn không?

Khi bạn có thể xác định những khoảng cách từ khóa này, bạn có thể tiến hành SEO để thu hẹp khoảng cách đó. Bạn cần làm gì trên trang web của mình để có thể tạo ra các trang nhắm mục tiêu cho các từ khóa đó? Đôi khi, bạn chỉ cần tạo nội dung hoặc điều chỉnh nội dung hiện tại cho các từ khóa đó và thứ hạng sẽ cải thiện ngay lập tức.

Khám phá các trang phổ biến

Cũng giống như bạn muốn biết các từ khóa quan trọng nhất mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang xếp hạng, điều cần thiết là phải xác định những trang nào đang được tối ưu SEO tốt nhất của họ.

Những điều bạn cần tìm hiểu:

  • Trang nào xếp hạng cho nhiều từ khóa nhất?
  • Những trang nào có nhiều lưu lượng truy cập nhất?
  • Những trang nào có phần trăm lưu lượng truy cập tổng thể cao nhất?

Đôi khi đối thủ cạnh tranh có thể có một lượng lớn lưu lượng truy cập vào một trang hoặc tập hợp các trang nhất định. Ví dụ: trang phổ biến thứ ba trên Home Depot không liên quan gì đến vật tư xây dựng hoặc xây dựng, mà là trang về giấy dán tường.

Đừng bao giờ đánh giá bằng cảm giác khi tìm những trang phổ biến nhất của đối thủ cạnh tranh. Nghiên cứu nó như một phần của quá trình phân tích đối thủ cạnh tranh SEO và bạn sẽ thấy nhiều điều bất ngờ.

Xác định Điểm mạnh và Điểm yếu

Sự khác biệt về điểm mạnh và điểm yếu giữa bạn và từng đối thủ cạnh tranh là gì? Họ nổi trội ở điểm nào mà bạn yếu?

Mặc dù mọi người thường nghĩ trang web của họ là trang web tuyệt vời nhất hành tinh và đó là lỗi của Google mà họ không xếp hạng tốt hơn, nhưng chủ sở hữu trang web nên có thể xác định điểm yếu của họ khi nói đến trang web và thương hiệu của họ.

Mỗi trang web sẽ có một điểm yếu, hoặc nhiều điểm yếu, ngay cả những trang web thương mại điện tử lớn như Amazon hay eBay.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xác định đâu là điểm yếu của trang web của mình, hãy hỏi nhân viên xem họ nhìn thấy gì, đặc biệt là các bộ phận trực tiếp làm việc với khách hàng. Bạn cũng có thể tạo một cuộc khảo sát người tiêu dùng.

Đôi khi bạn cần lùi lại và suy nghĩ về những gì bạn cho là điểm mạnh của mình và khám phá xem liệu những điểm mạnh đó có thể đã có trên các trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn việc bạn cần làm là cải tiến chúng tốt hơn một chút.

Xác định điểm yếu của từng đối thủ cạnh tranh của bạn, và sau đó xác định những gì bạn có thể làm để tận dụng các lĩnh vực đó.

Độ uy tín

  • Trang web của bạn có độ uy tín như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh?
  • Họ có nhiều liên kết quan trọng trỏ về trang web không?
  • Họ có phải là một công ty hay thương hiệu nổi tiếng?

Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn có độ uy tín cao hơn nhiều so với trang web của bạn, bạn sẽ khó đánh bại họ hơn ở các từ khóa có tính cạnh tranh cao; đây là lúc bạn cần tìm các khoảng trống từ khóa.

Xem xét các cụm từ ít cạnh tranh hơn mà vẫn có lượng tìm kiếm khá hoặc xem xét các từ khóa dài hơn mà bạn có thể tối ưu tốt hơn trong khi đối thủ của bạn thì không. Khi bạn đã xây dựng uy tín cho trang web của mình, bạn có thể bắt đầu nghĩ tới việc nhắm mục tiêu một số từ khóa cạnh tranh và phổ biến hơn.

Nội dung

  • Họ có nhiều nội dung chất lượng cao không?
  • Nội dung của họ có xu hướng mỏng hơn và ít được chăm chút hơn không?
  • Họ chỉ tập trung vào các trang sản phẩm và không có bất kỳ trang cung cấp thông tin nào khác?

Tìm kiếm những vùng mà đối thủ của bạn đang thiếu, để bạn cũng có thể giành được lợi thế hơn họ trong những vùng đó.

Đối với Thương mại điện tử

Xem các trang sản phẩm của họ để tìm hiểu nội dung mà các trang sản phẩm của họ tốt hơn những gì bạn đang làm.

  • Họ có liên kết để trợ giúp hướng dẫn hoặc hỗ trợ cho sản phẩm không?
  • Họ có nhiều hướng dẫn liên quan đến sản phẩm không?
  • Họ có đang đề xuất các sản phẩm tương tự có liên quan hoặc các sản phẩm thường được mua cùng với sản phẩm đó không?
  • Làm thế nào để họ hiển thị xếp hạng và đánh giá của họ cho sản phẩm?
  • Làm thế nào mà khách hàng dễ mua sản phẩm của họ hơn so với của bạn?

Đối với mọi thứ mà họ đang làm tốt hơn bạn, hãy thêm nó vào danh sách những điều cần thay đổi trên trang web của bạn.

Vấn đề kỹ thuật

Họ có bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào trên trang web của họ đang cản trở hiệu suất SEO của họ không?

Nếu cả bạn và đối thủ đều đang gặp phải vấn đề kỹ thuật SEO giống nhau hoặc gặp vấn đề về lập trình web khiến Google khó thu thập dữ liệu các trang một cách hiệu quả, thì việc thực hiện những cải tiến đó cho trang web của bạn có thể dẫn đến khả năng hiển thị nhiều hơn.

Đừng quên kiểm tra tốc độ trang. Khi các trang web trở nên lớn hơn, chúng có thể bị chậm lại bởi source code lỗi thời hoặc các lệnh scripts phức tạp có thể làm chậm trang web.

Thân thiện với Di động

Truy cập trang web của từng đối thủ cạnh tranh từ điện thoại di động và điều hướng xung quanh các phần hoặc trang nhiều truy cập của họ. Đôi khi bạn sẽ phát hiện ra những thiếu sót trong trang web dành cho thiết bị di động của đối thủ cạnh tranh mà bạn có thể tận dụng với sự hiện diện mạnh mẽ trên thiết bị di động của mình.

Khi bạn có một trang web tốt về mặt kỹ thuật, bạn sẽ dễ dàng tập trung vào các vấn đề khác hơn để giành chiến thắng trong xếp hạng, chẳng hạn như cải thiện nội dung.

Các vấn đề về Liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ và hệ thống phân cấp của trang web giúp ích cho Google khi thu thập thông tin, lập chỉ mục và xếp hạng. Cấu trúc trang web là một khía cạnh thiết yếu của SEO và giống như các vấn đề kỹ thuật, nếu một trang web thiếu các liên kết nội bộ, bạn có thể tận dụng lợi thế đó nếu cấu trúc của bạn vững chắc hơn.

Kiểm tra cách đối thủ cạnh tranh đã cấu trúc trang web của họ, bao gồm URL, đường dẫn và văn bản liên kết. Nếu của họ mạnh, còn của bạn còn thiếu sót, thì đó phải là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên sửa chữa.

Nếu họ có toàn bộ phần hoặc tiểu mục của trang web không được liên kết nội bộ đầy đủ, hãy cân nhắc đưa các liên kết nội bộ vào nội dung của bạn để tận dụng những điểm yếu đó.

Lưu ý bên cạnh: Thông thường, việc mất xếp hạng có thể là do liên kết nội bộ kém hoặc kỹ thuật khiến trang web kém thân thiện với Googlebot hơn, có nghĩa là việc giảm hiệu suất SEO không nhất thiết phải do thay đổi thuật toán của Google.

Từ khóa bị mất hoặc bị rớt hạng

Bạn cũng nên nghiên cứu các từ khóa nào mà đối thủ cạnh tranh của bạn đã bị mất gần đây, trước tiên tập trung vào những từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhất.

Bạn cũng có thể xem xét các trang đã từng xếp hạng cho các từ khóa và xem liệu có lý do gì khiến chúng không xếp hạng nữa hay không – đó có thể là một loạt các vấn đề từ kỹ thuật thu thập thông tin đến spam.

Thứ hạng từ khóa bị mất của đối thủ cạnh tranh

Khi đối thủ cạnh tranh bị mất thứ hạng đáng kể cho các từ khóa cụ thể, bạn có thể dễ dàng tận dụng những mất mát đó và biến chúng thành chiến thắng của mình. Bạn có thể tìm thấy những tổn thất đó trong công cụ Nghiên cứu SEMrush.

Hãy xem nơi họ đang giảm trong bảng xếp hạng tìm kiếm. Điều này có thể tạo ra một số cơ hội để trang web của bạn tận dụng, đặc biệt là khi đối thủ cạnh tranh không biết những thiệt hại của họ và không tìm cách khắc phục bất cứ điều gì khiến thứ hạng giảm ngay từ đầu.

Xếp hạng từ khóa mới

Xem thứ hạng từ khóa mới là một khía cạnh quan trọng khác của phân tích cạnh tranh, nhưng nó cũng nên được thực hiện khá thường xuyên cho các mục đích SEO chung.

Bạn luôn muốn biết bất kỳ trang mới hoặc thứ hạng mới nào mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang kiếm được, vì vậy đây là một cách dễ dàng để xem bất kỳ điều gì mới mà đối thủ đang tập trung làm. Đối với các trang web thương mại điện tử, đây có thể là thông tin chi tiết về bất kỳ sản phẩm mới hoặc loại sản phẩm nào có khả năng trở nên phổ biến trong tương lai mà bạn chưa nghĩ đến.

Một từ nổi bật ở đây là “bidet”, một từ khóa đã chứng kiến ​​sự gia tăng lớn do tình trạng thiếu giấy vệ sinh.

Khi tôi nghiên cứu thêm về xếp hạng cho thuật ngữ bidet, tôi nhận thấy rằng trang web này không xếp hạng với trang sản phẩm, mà thay vào đó là xếp hạng với hướng dẫn “cách sử dụng bidet”, sau đó liên kết đến các sản phẩm.

Vậy xếp hạng là cái gì?

Điều cần thiết là bạn phải hiểu không chỉ từ khóa mà đối thủ cạnh tranh đang xếp hạng, mà còn là loại trang nào của họ được xếp hạng, bởi vì nhiều người có thể mắc sai lầm này khi luôn cố gắng xếp hạng cho một trang sản phẩm trong khi Google lại muốn ưu tiên trang thông tin nhiều hơn cho một từ khóa cụ thể. Điều này cũng sẽ hữu ích để biết liệu bạn có đang thêm các trang nội dung mới cho trang web của mình hay không; bạn không chỉ muốn tập trung vào các trang sản phẩm bidet mà còn cả cách sử dụng nó.

Cách phân tích từng trang

Khi bạn đã xác định được các từ khóa và kết quả tìm kiếm cụ thể, thì bạn cần bắt đầu tìm kiếm từng trang trên cơ sở so sánh các trang của bạn với các trang của đối thủ cạnh tranh đang xếp thứ hạng cao hơn bạn.

So sánh các trang sẽ giúp bạn xác định các vấn đề riêng lẻ trên từng trang dẫn đến việc đối thủ cạnh tranh của bạn xếp hạng cao hơn bạn. Nó cũng sẽ giúp bạn hiểu những gì bạn nên làm tốt hơn trên các trang cụ thể đó.

Tiêu đề

Mặc dù Google thường hay viết lại thẻ tiêu đề cho kết quả tìm kiếm dựa trên một truy vấn, nhưng phần lớn thời gian, nó đơn giản là việc nhấn mạnh vào các từ khóa cụ thể đang được tìm kiếm – đặc biệt nếu Google coi trang abc đó của bạn có liên quan đến từ khóa nhưng bạn lại chưa đặt từ khóa đó vào trong tiêu đề hay đặt từ khóa nằm gần cuối tiêu đề. Vì vậy, hãy xem xét cả tiêu đề trên trang web và tiêu đề khi Google điều chỉnh (nếu có) nó cho các tìm kiếm từ khóa cụ thể.

Hãy lưu ý rằng nếu bạn đang thực hiện “site:domain” đối thủ cạnh tranh của mình, các tiêu đề mà Google hiển thị rất sai lệch. Vì vậy, thay vào đó, hãy đảm bảo rằng tiêu đề trang của bạn không bị Google điều chỉnh quá nhiều, nếu có, hãy xem từ khóa mà Google đang điều chỉnh lại là gì, nếu thấy từ khóa đó liên quan hơn và có nhiều người tìm kiếm hơn, bạn nên cân nhắc điều chỉnh lại tiêu đề của mình.

Thẻ mô tả (Meta Description)

Google có thể hoặc không sử dụng nội dung bạn viết trong thẻ mô tả, nhưng điều quan trọng là phải xem xét những gì có trong thẻ mô tả cho mục đích phân tích; đây thường là một cái gì đó có xu hướng bị bỏ qua, đặc biệt là trên các trang web lớn.

Mặc dù đôi khi nó sẽ vô dụng vì nó là thẻ mô tả chung chung, nhưng đôi khi mô tả sẽ được viết tốt và điều đáng chú ý là cách đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng thẻ mô tả của họ so với trang web của bạn.

Thẻ meta từ khóa

Tôi đề cập đến điều này không phải vì Google sử dụng thẻ meta-keywords cho mục đích xếp hạng, mà vì nó có thể cung cấp thông tin chi tiết về các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang nhắm mục tiêu cho trang đó hoặc trang web nói chung. Đôi khi điều đó sẽ vô ích vì họ sử dụng cùng một bộ từ khóa cho mọi trang trên toàn bộ trang web, nhưng đôi khi điều đó có thể biết được đối thủ nào của bạn đang sử dụng thẻ đó để SEO cho các công cụ tìm kiếm khác ngoài Google.

H1 và các Tiêu đề khác

Chúng tôi biết rằng đối với SEO, Google thực sự quan tâm đến các thẻ <h>. Vì thế, đảm bảo trang web của bạn đang sử dụng thẻ <h> thực và không xác định tiêu đề qua CSS.

Google cũng có thể sử dụng các tiêu đề con này để hiển thị chúng đoạn trích nổi bật và các tính năng tìm kiếm khác, vì vậy, điều quan trọng là phải so sánh với đối thủ cạnh tranh của bạn và xem họ đang sử dụng chúng như thế nào và liệu nó có tác động gì đến hiệu quả SEO của họ hay không.

Breadcrumbs / URL Structure

Sử dụng breadcrumbs và cấu trúc URL mạnh có thể giúp Google hiểu thứ bậc của nội dung trong trang web và xếp hạng nó cho phù hợp.

Nếu bạn đảm bảo rằng trang của bạn mạnh hơn và không có bất kỳ vấn đề kỹ thuật SEO nào, thì đó có thể là một lợi thế so với đối thủ cạnh tranh đang thiếu. Mặc dù xem xét điều này sẽ là một phần của phân tích cạnh tranh tổng thể của bạn cho từng trang web, nhưng cũng cần phải xem xét nó liên quan như thế nào đến các trang cụ thể mà bạn đang cố gắng đạt được thứ hạng cao hơn.

Nội dung & Từ khoá

  • Đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng các từ khoá trong nội dung của họ như thế nào?
  • Họ có đang sử dụng một số từ khóa tương tự mà bạn nên thêm vào trong nội dung của mình không?
  • Chất lượng của nội dung như thế nào, bạn có thích nó không?
  • Đối thủ của bạn sử dụng số lượng từ cao hơn hay thấp hơn so với bạn?
  • Điểm khả năng đọc của bạn có khác nhiều so với các đối thủ khác trên thị trường không?

Đây là tất cả những điều cần xem xét khi chọn từ khóa và tạo nội dung. Dưới đây, bạn có thể thấy các đề xuất được cung cấp bởi SEO Content Template của SEMrush. Nó sẽ cung cấp các liên kết liên quan đến các đối thủ, các từ khóa cùng ngữ nghĩa để xem xét, độ dễ đọc của thông tin và nhiều hơn thế nữa.

Backlink: Những gì bạn cần biết

Phân tích backlink là một phần quan trọng của phân tích đối thủ cạnh tranh SEO. Khi một đối thủ có hồ sơ backlink tốt hơn đáng kể, đặc biệt là các backlink chất lượng cao từ các trang web có uy tín, điều đó có nghĩa là bạn sẽ gặp khó khăn hơn khi cạnh tranh với họ cho đến khi bạn có thể xây dựng một hồ sơ backlink có độ uy tín tương tự.

Điều quan trọng là phải phân biệt giữa các backlink chất lượng cao và các backlink chất lượng thấp.

Do cách Google thay đổi cách họ xử lý các liên kết chất lượng thấp với bản cập nhật Penguin, nếu bạn thấy đối thủ cạnh tranh có nhiều liên kết chất lượng thấp, thì những liên kết đó có thể không giúp ích gì cho họ.

Nếu bạn đi theo bước chân của họ và đi theo số lượng hơn chất lượng với các liên kết, bạn thực sự có thể gây hại cho SEO của chính mình. Bởi vì bạn không thể nhìn thấy tệp disavow link của đối thủ là gì, hãy cảnh giác với việc muốn sao chép đối thủ cạnh tranh khi xây dựng liên kết.

Nơi tìm backlink chất lượng

Bạn cần tập trung vào các liên kết ngược chất lượng cao, chẳng hạn như các liên kết từ các trang tin tức quan trọng, các trang nổi tiếng hoặc các trang web hàng đầu trong lĩnh vực thị trường của bạn. Khi xem xét các backlink của đối thủ cạnh tranh, hãy xem xét những câu hỏi sau:

  • Họ đã nhận được các liên kết từ báo chí trong các tổ chức tin tức lớn chưa? Nếu vậy, có cách nào bạn có thể đưa mình vào những trang tương tự không?
  • Họ có phải là nguồn được đề xuất trên các trang web nổi tiếng trong ngành của bạn không?
  • Làm cách nào để bạn có thể trở thành một phần của những nguồn được đề xuất đó?

Nofollow và Dofollow – Cả hai đều có thể tốt

Bạn cũng cần kiểm tra liên kết nofollow so với liên kết dofollow của đối thủ. Mặc dù về mặt kỹ thuật, Google không sử dụng liên kết nofollow để tính toán xếp hạng cho từ khóa, vì vậy chúng sẽ không nhất thiết giúp ích từ quan điểm SEO.

Tuy nhiên, chúng có thể xây dựng nhận thức về thương hiệu của bạn, tăng lưu lượng truy cập và dẫn đến chuyển đổi. Vì vậy, đừng bỏ qua các liên kết chất lượng cao đơn giản chỉ vì chúng là nofollow. Mặc dù giá trị SEO có thể không ở đó, nhưng có thể có rất nhiều giá trị vô hình khác trong tất cả các liên kết đó.

Khoảng trống liên kết

Bạn có thể tìm kiếm những khoảng trống quan trọng trong quá trình xây dựng liên kết, đặc biệt là các liên kết mà nhiều đối thủ cạnh tranh có từ cùng một trang web. Nếu họ đã liên kết với nhiều đối thủ cạnh tranh của bạn, bạn cũng có thể được liên kết đến.

Đừng quên kiểm tra liên kết đến những trang con của đối thủ cạnh tranh. Nhiều người chỉ xem xét các liên kết đến trang chủ khi nói đến phân tích cạnh tranh, nhưng các liên kết đến các trang con cũng quan trọng như vậy. Một số trang hoạt động tốt nhất của họ có thể có nhiều liên kết đến là yếu tố chính khiến các trang đó xếp hạng tốt.

Phân tích các loại nội dung

Làm thế nào để bạn sắp xếp các loại nội dung khác nhau so với các đối thủ cạnh tranh của mình?

Đối với các trang web thương mại điện tử, ngoài các trang sản phẩm chính cần so sánh, bạn cũng nên xem xét nội dung hỗ trợ mà mỗi đối thủ cạnh tranh có và xếp hạng chúng tốt như thế nào so với bạn. Điều này bao gồm nội dung tin tức, bài viết trên blog, nội dung hướng dẫn/so sánh/đánh giá sản phẩm, video, hình ảnh, v.v. Kiểm tra bất kỳ thứ gì có thể được coi là nội dung đang xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.

Xác định những lĩnh vực mà bạn còn thiếu so với đối thủ cạnh tranh.

  • Họ có một blog được xuất bản thường xuyên, nhận được nhiều lượt chia sẻ và liên kết không?
  • Họ có đang làm video không?
  • Infographic?
  • Live stream?
  • Podcast?

Khi bạn xác định các đối thủ cạnh tranh nhận được lượng tương tác tốt hơn đáng kể cho các loại nội dung này, sau đó bạn có thể khám phá xem bạn có cần thêm các loại nội dung này vào trang web của mình hay không, nhưng bạn muốn đảm bảo rằng chúng tăng thêm giá trị cho trang web của bạn.

Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn có podcast, nhưng bạn có thể thấy nó chỉ có một số ít lượt tải xuống, thì bạn không nhất thiết cần podcast hoặc họ đang làm một công việc tồi tệ với nó. Nếu bạn có thể thực hiện một podcast cực kỳ vượt trội, thì bạn có thể phát hiện ra rằng bạn có thể chiếm phần thị trường ngách đó.

Tính năng Tìm kiếm

Bạn cũng muốn lưu ý rằng đôi khi những loại nội dung này có thể đóng một vai trò lớn khi nói đến các tính năng tìm kiếm. Nếu Google đang hiển thị các loại nội dung này trong kết quả tìm kiếm cho các từ khóa hàng đầu của bạn, thì bạn cần ưu tiên cao hơn để xuất hiện trong các tính năng tìm kiếm này để chiếm nhiều diện tích trên kết quả tìm kiếm càng nhiều càng tốt, đặc biệt nếu đối thủ cạnh tranh của bạn cũng làm như vậy.

Xác định các tính năng tìm kiếm

Một điều mà nhiều người bỏ qua khi thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh là sự hiện diện hoặc vắng mặt của các tính năng tìm kiếm trong kết quả tìm kiếm.

Dữ liệu tính năng SERP cho HomeDeport.com từ công cụ Nghiên cứu SEMrush

Mặc dù xếp thứ ba trong kết quả tìm kiếm có thể là một kết quả tuyệt vời cho một số tìm kiếm, nhưng có thể không nếu kết quả tìm kiếm bị chi phối nhiều bởi các tính năng tìm kiếm khác, chẳng hạn như video, people also ask và hình ảnh. Bạn có thể cần phải đầu tư công sức và nội dung nhiều hơn vào từ khóa đó để xếp hạng trong các tính năng tìm kiếm đó.

Cơ hội để xếp hạng tiềm năng

Bạn sẽ cố gắng tối ưu nội dung để được liệt kê vào các loại tính năng tìm kiếm này bằng cách thêm video trên trang hoặc điều chỉnh nội dung để trả lời cho các câu hỏi trong People Also Ask. Xem các tính năng xuất hiện trong các từ khóa quan trọng của bạn là gì và lưu ý nơi bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn xuất hiện.

Ví dụ: trong kết quả tìm kiếm này, bạn có thể thấy sự thống trị đáng kể mà xếp hạng ở vị trí 1 sẽ có so với kết quả thứ hai, do tính năng “People Also Ask”. Nếu tôi đứng thứ 2 trở lên, tôi sẽ nâng cao mục tiêu để đạt được kết quả cao nhất cũng như xuất hiện trong “People Also Ask”.

Đối với loại kết quả tìm kiếm có nhiều tính năng tìm kiếm, vị trí đầu tiên có tầm quan trọng rất lớn. Kết quả thứ hai không phải là tuyệt vời khi “People Also Ask” xuất hiện phía trên và khách hàng thậm chí không thấy kết quả thứ ba trong màn hình đầu tiên của họ.

Tập trung tối ưu cho đoạn trích nổi bật

Nếu tôi quyết định rằng tính năng tìm kiếm quan trọng nhất cho trang web của mình tôi sẽ chọn các đoạn trích nổi bật, khi đó tôi sẽ xem xét từng đối thủ cạnh tranh của mình và xác định các từ khóa nào xuất hiện đoạn trích nổi bật của họ. Sau đó, so sánh nội dung của trang đó với trang của tôi để tìm điểm khác nhau và đánh giá xem có thể tiếp quản được vị trí đó hay không.

Nội dung trang cần được tinh chỉnh như thế nào để Google chọn nó làm đoạn trích nổi bật?

Đây là dữ liệu xem xét các đoạn trích nổi bật của Home Depot được sắp xếp theo khối lượng từ khóa.

Nhìn vào danh sách trên, cố một vài điều nổi bật. Trong khi Home Depot xuất hiện trong rất nhiều đoạn trích nổi bật, họ đang bỏ lỡ phần lớn các tính năng tìm kiếm khác ngoài một vài “People Also Ask”.

Vì vậy, nếu tôi là đối thủ cạnh tranh của Home Depot, tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng việc cố gắng có được một số tính năng tìm kiếm mà Home Depot đang bỏ lỡ, đồng thời cố gắng đánh bại họ trong mười liên kết màu xanh lam.

So sánh Lowe’s với Home Depot, trong khi Lowe’s có ít đoạn trích nổi bật hơn, nhưng chúng xuất hiện trong nhiều băng chuyền video hơn Home Depot. Vì vậy, mỗi đối thủ cạnh tranh của bạn có thể xử lý một phần khác nhau trong kết quả tìm kiếm của Google và điều quan trọng là bạn phải lưu ý từng đối thủ để phân tích kỹ lưỡng.

Vượt ra ngoài từ khóa – Cung cấp giải pháp

Cần lưu ý rằng khi bạn đang thực hiện nghiên cứu đối thủ cạnh tranh SEO, bạn không muốn chỉ nhìn vào từ khóa “mua” hoặc sản phẩm. Ví dụ: Home Depot có một số từ khóa “hướng dẫn” với lượng tìm kiếm đáng kể.

Kết quả tìm kiếm cho “how to unclog a sink” (cách thông tắc bồn rửa) được hiển thị trong đoạn trích nổi bật giúp cho Home Depot sẽ thu hút người nhấp qua. Nó dẫn đến một trang nội dung với các liên kết đến các sản phẩm được sử dụng trong video hoặc trong từng bước, khách hàng khi vào xem sẽ dễ dàng chuyển sang mua hàng.

Lưu ý: Không phải tất cả các tính năng tìm kiếm đều khả dụng ở tất cả các quốc gia. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng các tính năng tìm kiếm bạn đang nhắm mục tiêu hiển thị trong quốc gia bạn đang nhắm mục tiêu.

Mẹo về Schema

Trong khi một số tính năng tìm kiếm được trích xuất từ ​​nội dung trên trang, các tính năng tìm kiếm khác sử dụng Schema. Đối với các tính năng tìm kiếm dựa trên Schema, việc thêm mã Schema là cần thiết, ngay cả khi Google hiện không hỗ trợ nó như một tính năng tìm kiếm hoạt động trong kết quả tìm kiếm của họ.

Khi Google thực sự bật tính năng tìm kiếm sử dụng lược đồ cụ thể đó, bạn sẽ dẫn đầu cuộc chơi và trang web của bạn sẽ là một trong những trang đầu tiên trong ngành của bạn có nó. Tương tự như vậy, bạn muốn theo dõi các trang quan trọng của đối thủ cạnh tranh để xem liệu họ có hoạt động tương tự hay không bằng cách triển khai Schema trước khi Google chính thức sử dụng.

Nghiên cứu các đoạn trích nổi bật

Đoạn trích nổi bật đôi khi có thể dễ dàng chiếm được hơn nhiều so với vị trí số một trong bảng xếp hạng. Google muốn đảm bảo rằng các đoạn trích nổi bật là chính xác, ngắn gọn và cung cấp cho người tìm kiếm những gì họ đang tìm kiếm.

Vì vậy, khi bạn xem các đoạn trích nổi bật của đối thủ cạnh tranh, hãy xem cách bạn có thể điều chỉnh nội dung của mình để tiếp quản đoạn trích nổi bật.

Sử dụng Home Depot làm ví dụ, bạn có thể thấy họ chủ yếu tăng số lượng đoạn trích nổi bật hàng tháng, vì vậy khả năng cao là họ đang tích cực tối ưu hóa cho nó.

Tuy nhiên, nhìn vào của Lowe, nó cho thấy họ đã mất đi nhiều đoạn trích nổi bật, vì vậy có khả năng bạn sẽ dễ dàng chiếm các vị trí đó của họ.

Cần làm gì mỗi khi Google cập nhật thuật cốt lõi?

Bất cứ khi nào có một bản cập nhật thuật toán lớn của Google, điều quan trọng là bạn phải làm là quay lại và đánh giá lại các từ khóa quan trọng nhất của mình.

  • Bạn có giữ được thứ hạng của mình không?
  • Có phải một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn đột nhiên xếp hạng ở đầu cho các từ khóa của bạn?
  • Một đối thủ cạnh tranh khác đã hoàn toàn bị loại khỏi xếp hạng và bạn có thể tận dụng điều đó không?

Phân tích cạnh tranh SEO sẽ không bao giờ kết thúc; nó không phải công việc có thể hoàn thành một lần.

Trong khi thực hiện phân tích chuyên sâu, hãy dành thời gian để phân tích mọi khía cạnh của tất cả các trang web trong thị trường của bạn; đừng quên rằng nó là một quá trình liên tục. Khi có bất kỳ thay đổi nào xảy ra như các bản cập nhật, di chuyển trang web, các trang mới và các tính năng tìm kiếm mới được phát hành, điều cần thiết là bạn phải bắt đầu phân tích lại và xem những gì đã thay đổi kể từ lần phân tích cuối cùng.

Với phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn có thể xác định bất cứ điều gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm tốt hơn và sau đó thực hiện các thay đổi trước khi cập nhật thuật toán xảy ra.

Kết luận

Tùy thuộc vào quy mô trang web của bạn và số lượng đối thủ cạnh tranh đang hoạt động, bạn sẽ muốn phân tích lại đối thủ cạnh tranh SEO của mình sau mỗi 6 tháng đến 1 năm. Các phần của nó bạn nên thực hiện hàng tháng để bám sát đối thủ. Theo dõi những thay đổi mà đối thủ SEO của bạn đang thực hiện để bạn có thể phản ứng kịp thời với chiến lược của họ.

Cho dù đó là các trang mới, từ khóa mới hoặc sự gia tăng các tính năng tìm kiếm như đoạn trích nổi bật, phân tích cạnh tranh SEO về mặt kỹ thuật sẽ không bao giờ được kết thúc chỉ trong một lần duy nhất. Khi các trang web phát triển và khi kết quả tìm kiếm phát triển, việc theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn bằng phân tích cạnh tranh SEO sẽ giúp bạn biết rõ họ đang làm gì tốt hơn và cố gắng đi trước họ một bước… và hy vọng họ cũng không thực hiện phân tích đối thủ kỹ lưỡng tương tự đối với bạn.

Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Callback