Google đã công bố một bản cập nhật khác về cách công cụ tìm kiếm của họ sẽ xác định thứ hạng trang web – và nó có thể là một bản cập nhật chính.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có thể sẽ xảy ra một đợt rung chuyển khác, tương tự như tác động của thuật toán Penguin khi nó ra mắt cách đây 10 năm. Xem xét các trang web theo mức độ hoạt động của chúng trên các công cụ tìm kiếm, Google Helpful Content Update là điều mà mọi chủ doanh nghiệp cần biết.
Để biết mọi thứ bạn cần về bản cập nhật mới nhất của Google đối với khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm, hãy đọc tiếp bài đăng này.
Trang web của bạn sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?
Google vừa công bố cách tiếp cận mới của mình để quyết định xem một trang web có hữu ích cho những người dùng hay không..
Khi họ thông báo về Google’s Helpful Content Update , Google đã cẩn thận nhấn mạnh rằng các phương pháp hay nhất về SEO mà bạn đang làm theo không bị mất hiệu lực sau một đêm. Cập nhật thuật toán hay không thì các tiêu chuẩn vàng trong SEO vẫn sẽ được giữ nguyên.
Hãy coi Google Helpful Content Update là bản cập nhật bổ sung khía cạnh thân thiện với người dùng cho các công cụ tìm kiếm.
SEO luôn hướng tới việc cung cấp giá trị đối với tìm kiếm, nhưng thậm chí còn hơn thế nữa khi nó được áp dụng cho nội dung ưu tiên mọi người. Google sẽ vĩnh viễn sử dụng yếu tố này để phân loại các trang web cho bản cập nhật thuật toán này.
Bản cập nhật Google’s Helpful Content Update hoạt động như thế nào?
Có thể thấy tên của bản cập nhật đã nói lên đầy đủ ý nghĩa của nó – “Helpful Content”. Nội dung hữu ích sẽ đóng vai trò như một “tín hiệu”. Hay nói cách khác, đó là một trong nhiều yếu tố mà Google sẽ sử dụng để xếp hạng các trang web so với các kết quả tìm kiếm khác.
Nội dung cập nhật hữu ích có thể tương tự như trong những ngày đầu của bản cập nhật Penguin và Panda.
Các bản cập nhật thuật toán này đã mang lại những thay đổi sâu rộng ngay từ đầu, nhưng ngày nay chúng được đưa vào cốt lõi trong hoạt động của thuật toán Google.
Penguin nhắm mục tiêu các trang web có liên kết ngược kém, trong khi Panda được thiết kế để chống lại nội dung chất lượng thấp trên internet. Cả hai đều cải thiện chất lượng của trải nghiệm tìm kiếm trực tuyến.
Bất kỳ trang web nào bị rớt hạng sau khi triển khai các thay đổi thuật toán đều có cơ hội cải thiện và lấy lại sức hút của chúng.
Sau khi các trang web đã làm sạch hồ sơ liên kết hoặc cắt nội dung chất lượng thấp của họ, mọi việc sẽ cải thiện từ đó, phục vụ tốt hơn các trình duyệt và khách hàng tiềm năng đang sử dụng trang web của bạn.
Bản cập nhật sẽ ảnh hưởng đến mọi trang web?
Một số trang web sẽ thấy lưu lượng truy cập công cụ tìm kiếm của họ bị ảnh hưởng nhiều hơn những trang web khác – và đó là một điều có chủ ý.
Việc nâng cấp nhắm vào các trang web đã thao túng hệ thống xếp hạng của Google. Những doanh nghiệp đã tung ra những thông tin không thực sự có lợi cho người đọc nhưng vẫn được xếp hạng cao do SEO, thay vì chất lượng của nội dung, sẽ là những đối tượng được bản cập nhật này nhắm mục tiêu.
Nếu trang web của bạn tập trung nhiều vào SEO hơn là sản xuất nội dung chất lượng hữu ích cho người đọc, bạn có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn những người khác.
Từ lâu, Google đã nhấn mạnh tầm quan trọng của khả năng đọc, thân thiện với người dùng và chất lượng. Trừ khi trang web của bạn đang hoạt động tốt nhất về mặt này, bạn có thể nhận thấy trang web của mình bị ảnh hưởng trong vài tuần tới.
Mặc dù bản cập nhật Google Helpful Content Update rất mới, nhưng hiện tại vẫn chưa biết tín hiệu xếp hạng này sẽ khác biệt như thế nào hoặc có thể có tác động đáng kể như thế nào.
Google có trừng phạt các trang web có chất lượng kém không?
BigTunaOnline / Shutterstock.com
Google Helpful Content Update không phải là một hình phạt, mặc dù nó có thể giống như một hình phạt nếu tín hiệu được áp dụng cho trang web của bạn dẫn đến việc giảm thứ hạng và lưu lượng truy cập!
Nghe khá khó hiểu phải không?! Nếu trang web của bạn bị ảnh hưởng, nó không phải là kết thúc. Tất cả những gì bạn cần làm là thực hiện một cách tiếp cận mới cho chiến lược nội dung của mình. Cường độ của tín hiệu có thể bị giảm hoặc thậm chí bị loại bỏ theo thời gian, khi các thuật toán của Google nhận thấy rằng nội dung trang web của bạn đã thay đổi để phục vụ tốt hơn những người đang duyệt trang web đó.
Đó là một quá trình chắc chắn và ổn định để nâng cao nội dung trực tuyến của bạn để bạn có thể xóa tín hiệu khỏi trang web của mình.
Trong vài tháng tới, SEO sẽ thay đổi như thế nào?
Bản cập nhật kết quả tìm kiếm mới bao gồm một trình phân loại nội dung hữu ích. Mặc dù bạn sẽ không thấy điều này trên bảng điều khiển tìm kiếm của Google, nhưng nó sẽ ở đó, hoạt động liên tục và theo thời gian thực.
Điều đó có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp của bạn?
Đối với bất kỳ trang web mới nào bạn đang xây dựng, để làm cho nó hoạt động tốt trong tìm kiếm, nội dung cần được xem xét ngay từ đầu.
Nhưng không chỉ các trang web mới sẽ bị ảnh hưởng. Nếu khối lượng nội dung SEO được tạo ra cho một trang web nhất định vượt quá một giới hạn nhất định (Google không chia sẻ chi tiết về con số), nó có thể được coi là trang web có nội dung không hữu ích. Nếu điều này bị áp dụng, trang web hiện tại của bạn có thể bị ảnh hưởng một cách tổng thể. Nó không còn chỉ là ảnh hưởng đến một số từ khóa cụ thể!
Một phần trong quá trình triển khai của Google là sẵn sàng cho các trang web thay đổi và bắt kịp thời đại.
Nếu bạn điều chỉnh chiến lược SEO của mình để duy trì chất lượng và với số lượng phù hợp, thì các bản cập nhật thuật toán sẽ nhận thấy và tính đến điều này. Google sẽ giúp trang web của bạn hoạt động tốt trong tìm kiếm trở lại.
Sức nặng của tín hiệu tụt hạng sẽ giảm đi, nếu bộ phân loại nội dung hữu ích nhận thấy rằng nội dung của bạn đã được làm mới với số lượng từ tăng thêm nhằm đưa nội dung đó trở nên hữu ích hơn cho người đọc.
Vậy “Nội dung chất lượng” thực sự nghĩa là gì?
Những gì Google muốn là nội dung tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của những người sử dụng nó. Nhưng điều này chính xác có nghĩa là gì? Nó không chỉ là một số từ cụ thể. Hãy chia nhỏ nó ra từng bước.
Đối tượng hiện tại hoặc dự định của bạn
Trước hết, doanh nghiệp và trang web của bạn phải có đối tượng hiện có. Hãy xem xét nội dung và lĩnh vực kinh doanh của bạn từ quan điểm của khách hàng hiện có hoặc loại khách hàng dự định của bạn.
Cách trình bày nội dung của bạn và các loại blog hoặc nội dung khác mà bạn có, có hữu ích cho khán giả hiện tại của bạn không? Nó có trả lời các câu hỏi của họ và cung cấp cho họ thông tin họ cần để đưa ra các lựa chọn quan trọng về sản phẩm và dịch vụ của bạn không?
Đây là một câu hỏi quan trọng mà bạn cần tự hỏi để xem liệu nội dung của bạn có phù hợp hay không. Nếu các công cụ tìm kiếm như Google không tồn tại và khách hàng tiềm năng chỉ tình cờ đến trang web của bạn, liệu nội dung của bạn có còn thu hút họ không?
Chuyên môn thực sự mà bạn cung cấp
Độc giả thường tin tưởng các thông tin từ những người có kinh nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực đó.
Vì vậy hiểu rõ cách thể hiện kinh nghiệm sâu sắc đó trong nội dung của bạn từ trong ra ngoài là rất quan trọng. Bạn cần xuất bản nội dung để chứng minh rõ ràng kiến thức chuyên môn và hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực của bạn.
Mặc dù bản cập nhật là mới, nhưng các giá trị mà nó thúc đẩy không phải là bất kỳ điều gì mới cả!
Điều này song hành với một bản cập nhật khác đã được triển khai cách đây không lâu, vào tháng 7 năm 2022. Bản cập nhật này chỉ ảnh hưởng đến các trang web có các bài đánh giá sản phẩm, nhưng nó có cách tiếp cận tương tự, nhằm giảm thứ hạng các trang web dường như đang cung cấp số lượng lớn đánh giá không thể hiện kiến thức chuyên môn hay am hiểu gì về sản phẩm.
Mục đích chính của trang web của bạn
Các trang web khác nhau có các mục tiêu hoặc lĩnh vực trọng tâm khác nhau.
Cách Google đánh giá chất lượng các trang trên website của bạn và tổng thể website sẽ phụ thuộc vào một mức độ phù hợp với mục đích chính của nó.
Nội dung của bạn được tạo ra chủ yếu để hướng dẫn người đọc về một chủ đề hay bạn tập trung hơn vào việc thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số bán hàng?
Khi Google hiểu được cách trang web của bạn đang cố gắng giúp ích cho những người đang tìm kiếm trực tuyến, Google sẽ có ý tưởng tốt hơn về cách xếp hạng mức độ hiệu quả của trang web trong việc đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu.
Tính hữu ích của trang web
Hầu hết các chủ sở hữu trang web đều tin rằng bài viết của họ là thông tin và hữu ích cho khách truy cập trang web. Nhưng nếu bạn sai thì sao?
Hãy suy nghĩ về nó theo cách này: Nội dung của bạn có khiến người đọc cảm thấy như họ đủ hiểu để chuyển sang bước tiếp theo không, hay họ vẫn cần nghiên cứu về nó? Nội dung của bạn có mang đến cho người đọc trải nghiệm hài lòng không hay họ vẫn quay lại trang tìm kiếm để đọc nội dung của website khác?
Ví dụ: nếu một người đọc cảm thấy có nhiều lựa chọn ngoài kia hơn là chỉ những thông tin trên trang web của bạn, họ có thể tiếp tục tìm kiếm để biết thêm thông tin… và đó là khi họ có nguy cơ kết thúc quá trình tìm kiếm bà bắt đầu mua hàng trên trang web đối thủ cạnh tranh của bạn.
Và hãy nhớ rằng, bạn có nghĩ rằng mình đã cung cấp đủ thông tin hay không không quan trọng. Điều quan trọng là độc giả của bạn có nghĩ như vậy hay không. Vì cuối cùng, Google chỉ hướng tới việc cung cấp cho người dùng những kết quả tìm kiếm mang lại trải nghiệm khiến họ cảm thấy hài lòng.
Một trang web được thiết kế thân thiện cho mọi người
Đây là một cách khác để xem xét cùng một câu hỏi: “Nội dung web của bạn chủ yếu dành cho các thuật toán xếp hạng tìm kiếm của Google, thay vì được tạo ra cho con người?”
Nếu bạn có nội dung không hữu ích với các từ khóa, lặp đi lặp lại hoặc không thú vị để đọc, có khả năng trang web của bạn sẽ được phân loại thành “trang web được thiết kế phần lớn cho các công cụ tìm kiếm”.
Tất nhiên, đó không phải là một bức tranh đen-trắng rõ ràng và tác động lên các trang web sẽ nằm trong một phạm vi nhất định.
Theo lời khuyên của Google, tín hiệu sẽ mạnh hơn trên các trang web sa lầy vào nội dung không có ích và nhẹ hơn nhiều trên các trang web khác đang tạo ra nội dung thân thiện hơn với người dùng.
Vì vậy, các trang web bị phạt nặng nhất sẽ là những trang web cực kỳ spam mà cung cấp rất ít giá trị cho người tìm kiếm.
Các trang web tập trung nhiều vào việc tạo nội dung cho SEO, nhưng vẫn giữ cho người đọc ghi nhớ để cung cấp một số thông tin có lợi, cũng sẽ bị ảnh hưởng một chút nhưng chắc chắn là không nhiều. Đây là nơi mà hầu hết các trang web bị ảnh hưởng sẽ có thể dễ dàng khôi phục trở lại.
Thuật toán cốt lõi mới này cũng sẽ tưởng thưởng xứng đáng cho nội dung được viết thân thiện với người dùng!
Bạn cần làm gì bây giờ để bảo vệ doanh nghiệp online của mình
Với việc sắp ra mắt bản cập nhật, bây giờ là lúc để hành động nhanh chóng. Đây là những gì bạn cần làm để bảo vệ doanh nghiệp của mình.
Viết nội dung tốt hơn, không phải nhiều hơn
Điều quan trọng cần ghi nhớ rằng đây là một tín hiệu mới và có ảnh hưởng trên toàn trang web. Nếu Google gắn nhãn toàn bộ trang web của bạn là website có nội dung không hữu ích, thì tín hiệu tụt hạng này sẽ có tác động đến các nội dung chất lượng cao khác.
Nhiều trang web đã và đang tạo ra rất nhiều nội dung về các chủ đề khác nhau, với mục tiêu là hi vọng một số trong số đó sẽ hoạt động tốt trong kết quả tìm kiếm của Google. Nếu đây là trường hợp của bạn, bạn nên tham khảo ý kiến của một chuyên gia SEO để đảm bảo rằng bạn có thể giảm thiểu thiệt hại xuống mức tối thiểu trong vài tháng tới.
Tại thời điểm này, thật khó để nói tác động chính xác sẽ như thế nào. Nhưng bởi vì bạn đã viết nhiều thứ nhất có thể thay vì tập trung vào lĩnh vực chuyên môn của bạn hoặc những gì hữu ích nhất cho người đọc của bạn, tất nhiên bạn sẽ thấy trang web của mình có thứ hạng giảm dần.
Tránh tự động hóa quá nhiều trong nội dung
Nhiều doanh nghiệp dựa vào các công cụ tự động hóa để sản xuất nội dung cho trang web họ.
Các công nghệ tạo nội dung này khá tốt trong việc tạo ra nội dung được tối ưu hóa cho SEO và dễ dàng xếp hạng. Sau cùng, họ sản xuất hàng loạt một lượng lớn nội dung và liên kết chúng lại với nhau để được Google đánh giá cao mức độ liên quan của trang web của họ trong lĩnh vực đó.
Nhưng tự động hóa để sản xuất nội dung là một con dao hai lưỡi. Bất kể hiệu suất của nó trên trang kết quả tìm kiếm, hầu hết thời gian, người đọc sẽ dễ dàng phát hiện ra nội dung không hữu ích được tạo bởi một phần mềm máy tính chứ không phải là một con người thực sự. Các trang web này hoàn toán có thể gặp phải sự suy giảm hiệu suất nghiêm trọng khi triển khai bản cập nhật cốt lõi mới của Google.
Liên hệ với các chuyên gia để được hướng dẫn
Bản cập nhật mới nhất của Google không phải là một thay đổi nhất thời mà là hướng tới việc nâng cao chất lượng nội dung của internet về lâu dài.
Google đang làm việc với các chuyên gia trong cộng đồng SEO để đảm bảo rằng mọi người đều chuẩn bị cho những thay đổi mới.
Nếu bạn đang muốn triển khai “nội dung ưu tiên người dùng” để giúp trang web của bạn hoạt động tốt hơn, hãy tìm đến các chuyên gia tại Leading Digital.
Với rất ít dữ kiện để hiểu trang web của bạn có thể bị ảnh hưởng cụ thể như thế nào, tốt nhất là bạn nên tìm kiếm những người có chuyên môn và kinh nghiệm chuyên sâu về SEO. Bạn không cần phải cố gắng đi một mình.
Cho dù bạn quan tâm đến việc tạo ra khách hàng tiềm năng, nâng cao nhận thức hay tăng doanh thu của mình, bạn sẽ luôn an toàn với đội ngũ nội dung của chúng tôi.
Để tìm hiểu thêm về những gì các biên tập viên của chúng tôi có thể làm, hãy xem các dịch vụ viết nội dung SEO và content marketing mà chúng tôi cung cấp.
Đối với một chiến lược SEO sẽ biến rủi ro này thành cơ hội và đưa trang web của bạn vượt mặt đối thủ cạnh tranh, hãy liên hệ với Leading Digital ngay hôm nay.