SEO, giống như kinh doanh và cuộc sống, luôn đòi hỏi sự cải tiến liên tục – và cải tiến chỉ có thể thực hiện được khi có thể đo lường được.
Tuy nhiên, có nhiều người còn đang gặp phải nhiều khó khăn trong việc đánh giá hiệu quả SEO.
Có một số lượng rất lớn các thành phần và biến số trong chiến dịch SEO và một vài chỉ số cần thiết để đánh giá thành công. Sự phức tạp có thể là một thách thức, cần người làm SEO phải có kiến thức chuyên môn, làm việc một cách có khoa học để có thể theo dõi và đo lường SEO hiệu quả. Tuy khó khăn là thế nhưng phần thưởng nó mang lại vô cùng xứng đáng.
Những người làm SEO biết cách đo lường hiệu quả của từng đầu việc, từng chiến dịch mà mình thực hiện chắc chắn sẽ giành được thứ hạng tốt trên SERP và có được lợi thế cạnh tranh hơn. Nếu bạn muốn thành công trong môi trường SEO cạnh tranh khốc liệt ngày nay, bạn phải luôn cố gắng trở thành người giỏi SEO hơn đối thủ cạnh tranh.
Bên cạnh đó, nếu bạn là khách hàng đang sử dụng dịch vụ SEO của một công ty Digital Marketing nào đó, bạn cũng cần biết cách đo lường để đánh giá hiệu quả mà công ty đó mang lại cho doanh nghiệp của bạn.
Cuộc cạnh tranh trong đo lường SEO là có thật
Tại sao thành công SEO rất khó đo lường? Đối với những người mới bắt đầu, các học viên SEO thường bị choáng ngợp bởi một lượng lớn dữ liệu để phân tích. Với quá nhiều dữ liệu, thường rất khó để đưa ra kết luận ngắn gọn và gắn kết chặt chẽ.
Dữ liệu cần được ưu tiên thành thông tin quan trọng đối với trang web của bạn. Không có hai doanh nghiệp nào có cùng chiến lược, mục tiêu và mong muốn – và đối với trang web cũng vậy.
Dữ liệu SEO quan trọng đối với một trang web này có thể không quá quan trọng đối với trang web khác.
Dữ liệu cũng cần phải “có thể báo cáo”, để bạn có thể giải thích rõ ràng cho người quản lý và khách hàng. Nếu mọi thứ trở nên quá khó hiểu, những người ra quyết định sẽ không hiểu công việc và kết quả mà người làm SEO đang thực hiện.
Bởi vì dữ liệu có thể trở nên quá tải, các nhà tiếp thị thông minh thường sử dụng bảng điều khiển SEO để sắp xếp mọi thứ thành một chế độ xem dễ hiểu hơn. Một bảng điều khiển không mang đến bất cứ phương pháp SEO nào, nhưng nó có thể giúp công việc của người làm SEO dễ dàng hơn nhiều. Hãy xem hướng dẫn về dashboard SEO của Cyfe và công cụ của cognitiveSEO để biết thêm thông tin.
Cuộc cạnh tranh không kết thúc ở đó và khối lượng dữ liệu tuyệt đối không phải là thách thức duy nhất mà các người mới làm SEO phải đối mặt.
Một khó khăn khác là Google đã phát triển một số lượng lớn các yếu tố xếp hạng. Thách thức là Google không bao giờ tiết lộ nhanh chóng hoặc toàn bộ tất cả các thành phần này là gì. Có nhiều yếu tố xếp hạng lớn nhất đã nổi tiếng trong ngành SEO nhưng đến vẫn còn rất nhiều bí ẩn.
Ngoài ra, SEO liên quan đến sự kết hợp đa dạng của một số kỹ năng. Không chỉ cần có khả năng tư duy logic và am hiểu kỹ thuật để phân tích SEO, mà còn cần một mức độ lớn về khả năng sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề. Hơn nữa, SEO là công việc thường liên quan đến nhiều bộ phận. Nó thường liên quan đến các nhóm branding, marketing, lập trình, content, v.v.
Nhưng chắc chắn, một trong những khía cạnh thách thức nhất của việc triển khai và đo lường SEO là việc Google thường xuyênthay đổi các thuật toán của mình liên tục. Các chiến lược và phép đo chúng tôi thực hiện hôm nay rất có thể phải được điều chỉnh hoặc không dùng được vào ngày mai. Trong thế giới của SEO, kinh nghiệm và chuyên môn là rất quan trọng.
Kiên nhẫn là một đức tính cần phải có của SEO
Với tất cả sự phức tạp liên quan đến SEO, không có gì lạ khi các học viên thiếu kinh nghiệm bị choáng ngợp gần như ngay lập tức. Nhiều người trong ngành muốn có kết quả nhanh chóng để họ có thể biết ngay liệu họ có đang đi đúng hướng hay không. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải làm quen với việc đo lường SEO theo thời gian, vớisự kiên nhẫn và hiểu biết mọi thứ thực sự có thể mất bao lâu.
Theo dõi sự thành công của SEO là một cuộc chạy marathon chứ không phải là một cuộc chạy nước rút.
Tại sao? Đầu tiên, điều quan trọng cần lưu ý là đôi khi các công cụ tìm kiếm phải mất hàng tháng để cập nhật các trang kết quả của họ. Và ngay cả khi chúng được cập nhật, những cải thiện về xếp hạng thường không xảy ra đồng thời trên tất cả các từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu.
Hơn nữa, những người làm SEO thông minh không chỉ đơn thuần đo lường hiệu suất trực tuyến của khách hàng của họ. Họ cũng cần theo dõi hiệu suất, biến động tăng giảm và xu hướng SEO của đối thủ cạnh tranh của họ . Giống như một nhà thiên văn học theo dõi chuyển động và hoạt động của các thiên thể, các chuyên gia SEO sẽ phải tốn nhiều thời gian để nghiên cứu rất nhiều quy trình mà đơn giản là không thể vội vàng.
Vậy làm cách nào để đo lường một thứ phức tạp và luôn thay đổi như SEO? Tất cả bắt đầu với KPI.
Các chỉ số hiệu suất chính (KPI) để đánh giá hiệu quả của SEO
Khi đo lường các chiến dịch SEO, người ta thường có cảm giác áp lực về lượng dữ liệu cần làm việc. Đôi khi rất khó để đưa ra những kết luận ngắn gọn và đưa ra những báo cáo đơn giản, trực tiếp cho khách hàng hoặc quản lý cấp trên. Giải pháp cho vấn đề này là bạn cần biết các chỉ số hiệu suất chính (KPI) nào cần sử dụng và gắn các KPI đó với mục tiêu của khách hàng hoặc doanh nghiệp.
KPI là các số liệu và phép đo bạn sử dụng để xác định xem các hoạt động kinh doanh (trong trường hợp này là hoạt động SEO) có thành công hay không.
Điều quan trọng là gắn KPI của bạn với các mục tiêu tiếp thị cụ thể của công ty hoặc khách hàng để tạo ra một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số vững chắc. Đây là những mục tiêu bạn muốn kết nối KPI của mình để có thể xác định chính xác liệu nỗ lực SEO của mình có thành công hay không.
Cho dù mục tiêu là nâng cao nhận thức về sản phẩm mới, xây dựng thương hiệu mạnh hơn hay tiếp cận được khách hàng tiềm năng mới, bạn nên biết mục tiêu kinh doanh mà mỗi nỗ lực SEO cần phấn đấu để đạt được.
Dưới đây là 6 chỉ số KPI quan trọng để đo lường hiệu quả của SEO.
Lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền (Organic Search Traffic)
Đây là một KPI hữu ích để đo lường cho các công ty có mục tiêu giành được khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng mới. Lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền đề cập đến các lượt truy cập trang web đến từ kết quả của công cụ tìm kiếm chứ không phải thông qua quảng cáo. Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền được hiển thị bởi vì chúng có liên quan đến các cụm từ tìm kiếm, không phải một quảng cáo được mua và đặt trong kết quả tìm kiếm.
Một thuật ngữ có liên quan, Từ khóa tìm kiếm tự nhiên (organic keywords), đề cập đến các từ khóa mà trang web đang được xếp hạng tự nhiên trên các trang tìm kiếm.
Lợi ích : Lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền là một chỉ số hiệu quả cao về sự thành công của SEO tổng thể. Khi nội dung của một trang web bao gồm các từ khóa thường xuyên khớp với những gì người dùng đang tìm kiếm, trang web đó có khả năng xuất hiện trong một số lượng lớn các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) hơn so với các trang web không tối ưu cho những từ khóa đó.
Với lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền (trái ngược với quảng cáo trả tiền), người tìm kiếm sẽ tìm thấy một trang web có nội dung phù hợp với nhu cầu tìm kiếm hơn và họ có nhiều khả năng ở lại trang web lâu hơn sau khi tìm thấy nó.
Thách thức : Trong số những thách thức lớn nhất với các nỗ lực tìm kiếm không phải trả tiền là sự thất vọng khi Google (cũng như các công cụ tìm kiếm khác) liên tục thay đổi các thuật toán của mình. Khi cập nhật xảy ra bất ngờ, các nỗ lực SEO có thể bị ảnh hưởng trực tiếp mà không hề có một cảnh báo trước. Trong phân tích của bạn, việc quan sát những thay đổi đột ngột về hiệu suất có thể cho thấy những thay đổi do ảnh hưởng bởi thuật toán.
Cách đo lường : Sử dụngGoogle Analytics , mở menu Acquisition . Từ đó, chọn All Traffic , sau đó chọn Channels .
Bây giờ bạn sẽ được xem các nguồn lưu lượng truy cập của trang web, được sắp xếp theo kênh. Chọn kênh Organic Search để có một báo cáo chi tiết về lưu lượng không phải trả tiền của trang web.
Báo cáo này là một báo cáo linh hoạt. Nó cung cấp cho những người đang làm SEO khả năng khám phá thông tin quan trọng như:
- Trang đích nào thu hút lưu lượng truy cập hiệu quả nhất
- Những từ khóa nào đang mang lại lượng lưu lượng truy cập cao nhất
- Công cụ tìm kiếm nào đang hướng lượng truy cập không phải trả tiền cao nhất đến trang web
- Những trang nào thường là trang thoát lớn nhất (hoặc trang cuối cùng mà khách truy cập xem trước khi rời khỏi trang web)
- Và nhiều chỉ số quan trọng khác
Các phương pháp hay nhất : Do các thuật toán của công cụ tìm kiếm thường xuyên thay đổi (lên đến 600 lần thay đổi mỗi năm đối với Google), người làm SEO phải luôn cảnh giác. Một phương pháp hay nhất là dự đoán những thay đổi đó và am hiểu sâu sắc về chúng.
Thứ hạng từ khoá
Theo dõi thứ hạng từ khoá là xác định một trang web có thứ hạng cao hay thấp trong SERPs cho cụm từ tìm kiếm nhất định. Đo lường KPI này thường được chọn để đánh giá hiệu quả SEO. Thứ hạng từ khóa càng CAO càng TỐT. Xếp hạng trên trang một hoặc tốt hơn là kết quả đầu tiên trên trang một nên là mục tiêu cao nhất.
Lợi ích : Chiến lược phân tích thứ hạng từ khóa của bạn theo thời gian có thể giúp bạn xác định (và cải thiện) mức độ hiệu quả của trang web trong việc thu hút lưu lượng organic traffic.
Kết quả tốt nhất đạt được bằng cách theo dõi KPI này liên tục. Khi xếp hạng từ khóa được kiểm tra thường xuyên, bạn có thể chẩn đoán sớm các vấn đề. Mục đích là để nhanh chóng nhận thấy những điều như xếp hạng giảm đều trong khoảng thời gian ngắn. Nếu bạn chú ý điều xuyên suốt một chiến dịch SEO, bạn sẽ có thời gian để xử lý vấn đề sớm trước khi điều tồi tệ nhất xảy đến.
Thách thức : Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng từ khóa. Đối với bất kỳ từ khóa nào, kết quả trên trang của Google thường trông khác nhau giữa những người dùng khác nhau.
Kết quả của Google hiển thị trên thiết bị di động có thể khác với kết quả hiển thị trên máy tính. Kết quả cũng có thể khác nhau dựa trên vị trí của người tìm kiếm. Hơn nữa, cá nhân hóa (dựa trên hành vi trước đây của người dùng) có thể thay đổi những gì được nhìn thấy trên trang một. Ví dụ: một trang web có thể xếp hạng cao hơn trong kết quả của người tìm kiếm nếu người dùng đó đã truy cập trang web đó thường xuyên.
Cách đo lường : Google Analytics không hữu ích trong việc theo dõi thứ hạng từ khóa. Tab từ khóa của nó (trong tab chiến dịch) thường hiển thị cụm từ “not provided”.
Thay vì phân tích của Google, hãy xem xétcông cụ theo dõi xếp hạng từ khóa của cognitiveSEO . Một trong những ưu điểm của nó là nó cho phép những người là SEO theo dõi các từ khóa ở cấp độ toàn cầu cũng như cấp độ địa phương. Nó cũng cho phép bạn phân tích hiệu suất từ
Các phương pháp hay nhất : Mặc dù thứ hạng từ khóa có thể giúp bạn thấy kết quả tích cực (hoặc không tích cực) từ các hoạt động SEO của mình, KPI này không tốt trong việc giải thích chiến lược của bạn có hiệu quả hay không. Do đó, việc sử dụng KPI này đồng thời với các số liệu khác là rất quan trọng.
Chia sẻ trên mạng xã hội
Chia sẻ trên mạng xã hội có thể được định nghĩa đơn giản là việc người dùng mạng xã hội chia sẻ nội dung của bạn. Mặc dù người ta thường cho rằng Google không xem xét các tín hiệu xã hội và lượt chia sẻ để xếp hạng trên SERP, nhưng lượt chia sẻ trên mạng xã hội vẫn rất quan trọng đối với SEO.
Lợi ích : Theo dõi lượt chia sẻ trên mạng xã hội của bạn là có lợi vì tác động quan trọng của phương tiện truyền thông mạng xã hội trong chiến lược SEO. Khi càng nhiều người chia sẻ nội dung của bạn với những người theo dõi của họ, thì khả năng nhiều người sẽ xem nội dung đó và cuối cùng chuyển sang trang web của bạn càng cao. Nhiều lượt truy cập vào trang web của bạn đồng nghĩa với việc tăng xếp hạng tìm kiếm không phải trả tiền.
Chia sẻ trên mạng xã hội cũng tăng khả năng các blog và trang web sẽ liên kết đến nội dung của bạn – điều này, như tôi đã nói trong những bài blog trước, rất có lợi cho SEO.
Hơn nữa, các hồ sơ trên mạng xã hội có thể được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm. Các bài đăng trên mạng xã hội có thứ hạng tốt thường có số lượng chia sẻ xã hội đáng kể. Tweet và các bài đăng trên Facebook được xử lý như các trang web, đó là lý do tại sao các tài khoản xã hội của một công ty thường hiển thị trong SERPs cùng với trang web của công ty.
Lợi thế SEO ở đây là khi các hồ sơ trên mạng xã hội của một công ty chiếm được các vị trí hàng đầu của SERP, thì đối thủ cạnh tranh ít có cơ hội xuất hiện khi có khách hàng tìm kiếm thương hiệu của bạn.
Thách thức : Mặc dù đúng là hồ sơ mạng xã hội có thể lập chỉ mục, nhưng không phải tất cả các trang mạng xã hội đều có thể được lập chỉ mục. Do số lượng tweet và nội dung trên mạng xã hội khác rất nhiều, Google không thể lập chỉ mục tất cả.
Cách đo lường : Sử dụng Google Analytics, mở menu Acquisition . Từ đó, chọn All Traffic , sau đó chọn Channels . Bây giờ bạn sẽ được xem các nguồn lưu lượng truy cập của trang web, được sắp xếp theo kênh. Bạn sẽ có thể xem các nguồn Search, Social, Direct, Referral, Email, Paid search và “Other”.
Ngoài ra, đây là một tài nguyên tốt từYoast hướng dẫn bạn theo dõi lượt chia sẻ bài viết website lên trên mạng xã hội bằng cách thêm các nút chia sẻ mạng xã hội vào trang web của bạn.
Các phương pháp hay nhất : Khi theo dõi chỉ số KPI này, hãy để ý mọi thông tin địa lý hoặc doanh nghiệp không chính xác trên bất kỳ hồ sơ nào của bạn. Thông tin địa chỉ, số điện thoại, trang web, v.v. không khớp có thể làm giảm xếp hạng của bạn trên SERPs.
Một điểm quan trọng khác cần lưu ý khi bạn đang theo dõi lượt chia sẻ trên mạng xã hội của mình là nhiều người dùng chia sẻ nội dung mà không cần đọc hoặc xem trước. Để thu hút khách truy cập và lưu lượng truy cập vào trang web của bạn, hãy quan sát loại bài đăng nào thực sự khiến người dùng nhấp vào.
Tỷ lệ chuyển đổi từ lưu lượng truy cập không phải trả tiền
Mọi doanh nghiệp có mục tiêu đạt được doanh số bán hàng cao hơn từ kênh SEO cần phải được đo lường tỷ lệ chuyển đổi từlưu lượng truy cập không phải trả tiền . “Chuyển đổi” xảy ra khi khách truy cập trang web được chuyển đổi thành khách mua hàng hoặc khách hàng tiềm năng (để lại thông tin). “Tỷ lệ chuyển đổi” là số lượng khách truy cập đã hoàn thành hành động hoặc mục tiêu mà bạn đang hướng tới. Mục tiêu có thể là khách truy cập mua hàng (nếu bạn đang SEO cho một trang web thương mại điện tử) hoặc đăng ký nhận thông tin hoặc chọn tham gia vào danh sách email (nếu trang đích là dạng bài viết, blog).
Tỷ lệ chuyển đổi được biểu thị dưới dạng phần trăm. Nếu 5 trong số 100 khách truy cập làm những gì một doanh nghiệp (hoặc cá nhân) muốn họ làm, thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ là 5%.
Điều quan trọng cần lưu ý là “khách hàng tiềm năng” có thể có nhiều ý nghĩa. Đó có thể là một khách hàng tiềm năng đủ điều kiện mua hàng, một khách hàng tiềm năng đủ điều kiện để tiếp thị hoặc đơn giản là bất kỳ người nào đã bày tỏ sự quan tâm bằng cách xác định danh tính của họ thông qua việc để lại thông tin trên web.
Lợi ích : Lưu lượng truy cập không phải trả tiền được tạo ra từ inbound marketing được biết đến với việc tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với outbound marketing (chẳng hạn như quảng cáo trả tiền). Do đó, tỷ lệ chuyển đổi từ lưu lượng truy cập không phải trả tiền là một KPI rất hiệu quả để đánh giá mức độ thành công của các chiến lược SEO của bạn.
Thách thức : Tỷ lệ chuyển đổi cao phản ánh của các phương pháp CRO (tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi) tốt. Khi đo lường chỉ số hiệu suất chính này, hãy nhớ rằng các chuyên gia SEO và CRO thường dễ mâu thuẫn khi làm việc trong cùng một dự án.
Những người làm CRO có xu hướng lo ngại rằng các nỗ lực SEO có thể ảnh hưởng đến công việc của họ và làm giảm tỷ lệ chuyển đổi. Ngược lại, những người làm SEO đôi khi lo lắng rằng các chuyên gia CRO sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các trang mang về traffic chính của họ.
Đối với cả hai mặt của xu hướng tiếp thị này, giải pháp là cùng nhau xem xét các mục tiêu và làm việc cùng nhau để xử lý vấn đề. Thực tế là không có xung đột giữa SEO và CRO khi họ làm việc cùng nhau vì một mục tiêu chung tốt đẹp hơn.
Cách đo lường : Google analytics sẽ giúp bạn đo lường tỷ lệ chuyển đổi từ lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền. Bước đầu tiên là thiết lập mục tiêu chuyển đổi trong Google Analytics.
- Đăng nhập vào Google Analytics
- Chọn Admin
- Trong cột thứ ba ( View ), hãy chọn Goals
- Chọn “+ NEW GOAL”
Tiếp theo, đặt tên cho mục tiêu của bạn và lựa chọn Destination để chọn một trang đích cụ thể.
Nhập URL mà khách truy cập của bạn sẽ truy cập sau khi họ hoàn thành mục tiêu – chẳng hạn như trang xác nhận được hiển thị sau khi mua hàng hoặc trang cảm ơn. Xem ví dụ vềtrang cảm ơn của chúng tôi.
Sau đó, nếu bạn có thể đặt giá trị quy ra tiền cho một mục tiêu hoàn thành, hãy thêm số tiền vào. Bây giờ bạn sẽ sẵn sàng theo dõi chuyển đổi của mình.
Các phương pháp hay nhất : Hãy cụ thể nhất có thể khi đặt mục tiêu chuyển đổi. Bạn sẽ muốn theo dõi hành trình của người dùng từ đầu đến cuối. Nó giúp bạn nắm rõ các mục tiêu vi mô và vĩ mô. Mục tiêu vi mô có thể là khi khách truy cập vào trang thông tin chi tiết của một sản phẩm. Mục tiêu vĩ mô sẽ tiến xa hơn để mua sản phẩm.
Khi bạn biết các mục tiêu vi mô và vĩ mô của mình, bạn có thể theo dõi chúng trong Goal Completions của Google Analytics . Sau đó, bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc về việc liệu chức năng và thiết kế trang web của bạn có tạo điều kiện thuận lợi từ lúc truy cập của cho đến khi hoàn thành mục tiêu của khách hàng hay không.
Khối lượng backlink
Hữu ích để đo lường thẩm quyền và mức độ phổ biến của trang web của bạn, cácbacklink (thường được gọi là inbound links) là các liên kết đến trang web của bạn từ trang web của người khác.
Chiến lược xây dựng liên kết rất quan trọng vì thuật toán của Google xem xét khối lượng và chất lượng của liên kết để đánh giá độ tin cậy của một trang web. Nếu trang web của bạn có số lượng backlink có liên quan lớn hơn và chất lượng những gì đối thủ cạnh tranh của bạn, Google sẽ xếp hạng trang của bạn cao hơn.
Nguyên lý đằng sau điều này là nếu vô số các trang web khác đang đề cập là liên kết đến trang web của bạn, thì nội dung trên trang web của bạn phải hữu ích và quan trọng. Và nếu trang web của bạn rất hữu ích cho những người tìm kiếm trên web, thì đó là một tín hiệu để Google ưu tiên cho nó trên SERPs.
Chìa khóa để đo lường KPI này là theo dõi khối lượng backlink của trang web của bạn (số lượng backlink) và so sánh nó với khối lượng backlink của đối thủ cạnh tranh.
Lợi ích : Việc đo lường chỉ số hiệu suất này sẽ giúp bạn xếp hạng cao hơn. Bằng cách theo dõi nó, bạn sẽ luôn biết mình đứng ở vị trí nào – điều mà một số người trong ngành SEO coi là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất được Google sử dụng. Khi bạn biết số lượng và chất lượng các liên kết của mình có tốt hơn hay tệ hơn đối thủ của mình hay không, bạn sẽ biết mình cần cải thiện bao nhiêu.
Có một số chiến lược có thể được sử dụng để có được nhiều liên kết hơn – bao gồm xây dựng các mối quan hệ trực tuyến, viết blog, viết bài trên các trang web khác, liệt kê trang web của bạn trên các website địa chỉ doanh nghiệp và còn nhiều các chiến thuật khác.
Điểm mấu chốt là khi bạn theo dõi hồ sơ backlink của mình, bạn sẽ biết cần bao nhiêu và sử dụng các chiến lược nào.
Thách thức : Một khía cạnh thách thức của KPI và chiến lược xây dựng liên kết là các liên kết cần phải có liên quan đến trang web của bạn. Ví dụ: các liên kết từ trang web cung cấp vật nuôi sẽ không mấy liên quan khi được liên kết với trang web của nhà sản xuất ô tô.
Ngoài ra, để có hiệu quả, một chuyên gia SEO không thể chỉ đếm số lượng các liên kết có liên quan và gọi nó là tốt. Các liên kết ngược nên đến từ các trang web mà bản thân chúng thường được liên kết đến. Tại sao?
Các trang web có số lượng “link juice” khác nhau. Đây là một thuật ngữ được sử dụng trong ngành SEO để chỉ khối lượng liên kết của trang web và tuổi của trang web (lịch sử hoạt động lâu dài trên internet là một trong các tín hiệu quan trọng đối với Google). Một trang web trỏ liên kết đến trang web của bạn sẽ đồng thời chuyển “link juice” của nó vào trang của bạn . Các liên kết từ các trang web có nguồn liên kết cao hơn có giá trị hơn cho trang web của bạn so với các liên kết từ các trang có nguồn liên kết thấp.
Cách đo lường : Sử dụng Google Analytics, mở menu Acquisition. Từ đó, chọn All Traffic, sau đó chọn Referrals. Bây giờ bạn có thể xem lưu lượng truy cập giới thiệu của mình, đó cũng là các “backlink”.
Ngoài ra, một công cụ phân tích liên kết ngược toàn diện nhưAhrefs có thể giúp bạn tổng hợp dữ liệu liên kết từ cơ sở dữ liệu khổng lồ của họ trên internet và phân tích các liên kết tùy theo ý muốn của bạn.
Các phương pháp hay nhất : Cũng như các KPI khác, điều quan trọng nhất là phải theo dõi lượng backlink một cách nhất quán, theo thời gian thực. Hãy để ý xem bạn có được bao nhiêu liên kết mới hàng tuần và so sánh điều này với số lượng liên kết mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang đạt được.
Tỷ lệ nhấp chuột (CTR)
Trong khi nhiều nhà tiếp thị nghĩ rằng tỷ lệ nhấp (CTR) chỉ quan trọng với quảng cáo pay-per-click (PPC), tỷ lệ nhấp cũng rất quan trọng trong đo lường hiệu quả SEO. Tỷ lệ nhấp chuột từ organic search là một KPI tốt để đo chất lượng trang web của bạn. Nếu người dùng thích những gì họ thấy khi tìm kiếm trên Google hay công cụ tìm kiếm khác, họ sẽ click vào để tìm hiểu sâu hơn.
Cách tính CTR rất đơn giản: Đó là số lần một kết quả tìm kiếm được nhấp, chia cho số lần hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
Lợi ích : KPI này hữu ích vì nó giúp bạn xác định và chứng minh chính xác mức độ hiệu quả của nội dung và từ khóa mà mình đang nhắm mục tiêu. Rốt cuộc, cho dù trang web của bạn được xếp hạng cao như thế nào trên Google, nó sẽ không có giá trị gì trừ khi không có khách truy cập nhấp vào nó.
Thách thức : Một hạn chế của KPI này là CTR không cho bạn biết bất cứ điều gì về chất lượng của lượng traffic mà bạn đang nhận được. Bạn có nhận được nhấp chuột từ những khách truy cập không có ý định mua hàng không? Bạn có nhận nhấp chuột từ những người bên ngoài thành phố của bạn (hoặc thậm chí bên ngoài quốc gia của bạn không?)
Ngoài ra, CTR thường dao động khi các kết quả chung làm thay đổi vị trí của bạn.
Việc giảm CTR rất có thể do kết quả tin tức hoặc các đoạn trích nổi bật xuất hiện sau một khoảng thời gian.
Một thách thức khác là CTR cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các thiết bị mà khách truy cập sử dụng. Vì SERP trên thiết bị di động không giống hệt như trên máy tính nên tỷ lệ nhấp đôi khi khác nhau giữa chúng. Trong khi những người tìm kiếm web sử dụng thiết bị di động thường sẽ cuộn qua cuối trang một, họ thường không xem kết quả trang hai.
Cách đo lường : Trong Google Search Console, chọn Search Traffic, sau đó chọn Search Analytics. Tiếp theo, chọn các tùy chọn để hiển thị số lần nhấp, số lần hiển thị, vị trí. Sau đó, bạn sẽ muốn tải xuống dữ liệu này, mở nó trong Excel và nhóm tất cả các từ khóa theo thứ hạng.
Tính CTR trung bình của một thứ hạng khá đơn giản. Chỉ cần thêm các nhấp chuột cho mỗi vị trí. Tiếp theo, chia tổng số cho số lần hiển thị. Bây giờ bạn sẽ có con số CTR chung của trang web của mình.
Các phương pháp hay nhất : Tỷ lệ nhấp nên được đo lường cùng với các phân tích khác. Tỷ lệ chuyển đổi từ Lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền là một KPI tốt để theo dõi cùng với CTR.
Khó khăn, nhưng phần thưởng xứng đáng
Nếu bạn cảm thấy việc đo lường hiệu quả SEO quá phức tạp sau khi đọc bài đăng này (hoặc tệ hơn là nản lòng), đừng lo! Hãy cố gắng mỉm cười và chấp nhận sự thật rằng chiến thắng không bao giờ đến dễ dàng. Thành công và khả năng cạnh tranh chỉ dành cho những người sẵn sàng làm việc chăm chỉ hơn và chịu được thất bại. Điểm mấu chốt ở đây là bạn nên làm điều này, và kết quả nó mang lại sẽ rất xứng đáng.
Chìa khóa để đo lường SEO tốt là sự kiên nhẫn, sự cống hiến và khả năng thích ứng với sự thay đổi. Vì vậy, hãy sẵn sàng cho cuộc đua đường trường và luôn nhìn về mục tiêu cao nhất: những thành công có thể đo lường được và lợi thế cạnh tranh cao.