Cốt lõi của một chiến lược SEO tốt là một danh sách từ khóa được chọn kỹ càng. Từ khóa trụ cột chính mà chúng ta sẽ cần đổ nguồn lực SEO vào, từ khóa là bước quan trọng đầu tiên để có một chiến lược SEO vững chắc.
Nhưng làm sao để xác định từ khóa SEO nào sẽ phù hợp với bạn? Câu trả lời phụ thuộc nhiều vào mục tiêu tiếp thị của bạn, tình trạng hiện tại của trang web và mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực của bạn.
Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu cách chọn từ khóa cho SEO thông qua các bước sau:
- Tìm kiếm từ khóa trong lĩnh vực của bạn
- Xem xét khối lượng tìm kiếm và từ khóa đuôi dài
- Xác định ý định của từ khóa
- Nghiên cứu SERP để tìm từ khóa
- Chọn thêm từ khóa để tích hợp vào cụm từ khóa.
- Xác định sức mạnh của trang web của bạn đối với lĩnh vực của nó
- Tìm kiếm các từ khóa theo xu hướng và theo mùa.
1. Tìm Kiếm Từ Khóa Trong Lĩnh Vực Của Bạn
Trước khi bắt đầu lựa chọn từ khóa SEO, bạn cần xem xét sản phẩm, dịch vụ, kiến thức hoặc giá trị mà bạn có thể cung cấp.
Dựa trên những gì bạn đã thu thập được, bạn có thể suy ra một số ý tưởng từ khóa để bắt đầu. Ngoài ra, nếu bạn đã xác minh một tài sản Google Search Console cho trang web của mình, bạn có thể tìm thấy các từ khóa mà Google đã xếp hạng cho trang web của bạn.
Từ đây, các công cụ từ khóa SEO như Ahrefs, Semrush hoặc Google keyword Planner có thể giúp bạn tìm kiếm các biến thể phổ biến nhất của từ khóa gốc của bạn. Các chủ đề cụ thể cũng có thể được phát hiện thông qua các công cụ SEO này, giúp mở rộng phạm vi hoạt động SEO của bạn.
Ở đây, quan trọng là bạn luôn cần phải lưu ý về thị trường mục tiêu mà bạn đang theo đuổi thông qua tìm kiếm tự nhiên.
Trang web của bạn có tiềm năng thu hút nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, hầu hết trong số đó bạn có thể tìm thấy giá trị khác nhau.
Tuy nhiên, với tài nguyên có hạn, bạn nên ưu tiên các ý tưởng từ khóa hiệu quả được sử dụng bởi các đối tượng khách hàng có giá trị nhất của bạn trong lựa chọn từ khóa SEO.
2. Xem xét khối lượng tìm kiếm và từ khóa đuôi dài
Khi xem xét từ khóa cho SEO, quan trọng là xem xét lượng tìm kiếm của các từ khóa. Lượng tìm kiếm chỉ ra số lần một từ khóa được tìm kiếm trong một khoảng thời gian cụ thể, thường là trong một tháng.
Các từ khóa có lượng tìm kiếm cao là quan trọng để có được số lượng lớn khách hàng mục tiêu của bạn truy cập trang web của bạn. Ngoài ra, những từ khóa này thường được sử dụng bởi loại khán giả chung, mở rộng phạm vi trang web của bạn.
Giới thiệu từ khóa đuôi dài
Tuy nhiên, bạn không nên bỏ qua các từ khóa tìm kiếm có khối lượng thấp trong lựa chọn từ khóa SEO của mình. Đặc biệt là từ khóa đuôi dài đó là những từ khóa cụ thể với lượng tìm kiếm thấp thường được sử dụng bởi khán giả đã am hiểu lĩnh vực và sản phẩm của bạn.
Ví dụ, họ có thể rất quen thuộc với dịch vụ của bạn và sẵn sàng quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Vì vậy, họ nhập các thuật ngữ tập trung vào lĩnh vực chính mà họ quan tâm và chọn nhà cung cấp từ đó.
Mặc dù từ khóa đuôi dài có thể không mang lại nhiều lưu lượng truy cập, nhưng chúng có thể cung cấp một luồng chuyển đổi mạnh mẽ cho trang web của bạn. Do đó, tìm cân bằng giữa từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao và từ khóa đuôi dài là rất quan trọng đối với nỗ lực SEO của bạn.
3. Xác định Mục đích của Từ khóa
Khi đến với SEO, hiểu cách chọn từ khóa dựa trên mục đích cũng quan trọng như chọn đúng từ khóa. Giống như có các loại SEO khác nhau, có các loại từ khóa khác nhau dựa trên mục đích.
Mục đích của từ khóa ( Search Intent) nghĩa là mục đích đằng sau từ khóa tìm kiếm và có thể chia thành bốn loại mục đính chính như sau: thông tin, định hướng, so sánh và giao dịch.
Từ khóa Thông tin
Từ khóa mục đích thông tin được sử dụng bởi những người đang tìm kiếm thông tin về một chủ đề cụ thể. Họ có thể chưa sẵn sàng mua bất cứ thứ gì nhưng đang tìm kiếm thông tin về một chủ đề cụ thể.
Thường, điều này bao gồm các bài viết hướng dẫn, nội dung giải thích và trang học thuật. Nhìn chung, từ khóa thông tin không được ưu tiên bởi các thương hiệu do mức độ hành động thấp. Tuy nhiên, đối với các trang web có nền tảng SEO mạnh, từ khóa thông tin có thể được lựa chọn và nhắm mục tiêu để đạt được lượng truy cập cao.
Từ khóa điều hướng
Từ khóa ý định điều hướng được sử dụng bởi những người đã biết mình muốn gì và đang tìm kiếm một trang web hoặc trang cụ thể để lấy nó. Hai nhóm từ rộng của thuật ngữ tồn tại trong nhóm từ khóa điều hướng.
Đầu tiên, các thuật ngữ thương hiệu của bạn được sử dụng kết hợp với các thuật ngữ khác liên quan đến một trang cụ thể trên trang web của bạn có thể được coi là điều hướng. Theo cách này, người dùng quen thuộc với các sản phẩm của bạn và do đó có ý tưởng về sự kết hợp của các thuật ngữ cần thiết để tìm thấy một trang cụ thể trên trang web của bạn.
Ngoài ra, các thuật ngữ được sử dụng để giúp người dùng tìm thấy cửa hàng vật lý của bạn cũng sẽ thuộc vào các từ khóa điều hướng. Cần lưu ý rằng người dùng có thể không biết về thương hiệu của bạn vào thời điểm này, và có thể thay vào đó thực hiện tìm kiếm chung cho hàng hoá hoặc dịch vụ trong khu vực của họ.
Từ khóa giao dịch
Từ khóa ý định giao dịch được sử dụng bởi những người đã sẵn sàng mua. Họ đã tìm hiểu và giờ đây đã sẵn sàng để chi tiền cho sản phẩm. Do đó, những từ khóa này rất có giá trị đối với các chiến lược SEO thương mại điện tử vì chúng có khả năng chuyển đổi thành doanh số cao hơn.
Như đã đề cập ở trên, các từ khóa giao dịch thường là các từ khóa đuôi dài, vì những người dùng này thường tìm kiếm các sản phẩm rất cụ thể đáp ứng tiêu chí của họ.
Tuy nhiên, trong bất kỳ lĩnh vực nào, có một vài từ khóa giao dịch có khối lượng lớn mà hầu hết các thương hiệu cạnh đều đang cố gắn cạnh tranh cho nó. Những từ khóa này được sử dụng bởi khán giả có thể không có nhu cầu quá đặc biệt đến sản phẩm hoặc dịch vụ, nhưng sẵn sàng mua phiên bản cơ bản của nó.
Từ khóa so sánh
Từ khóa ý định so sánh được sử dụng bởi những người đang tìm kiếm để so sánh các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau trước khi mua hàng. Họ có thể quen thuộc với các sản phẩm của các thương hiệu khác nhau và muốn đảm bảo rằng họ có được mức chi phí tốt nhất có thể. Những từ khóa này phần lớn bao gồm các thuật ngữ như “tốt nhất”, “rẻ nhất”, “top”, hoặc “nhanh nhất”.
4. Nghiên cứu SERP cho từ khóa
Khi nói đến cách chọn từ khóa thích hợp cho SEO, việc nghiên cứu SERP (Trang kết quả tìm kiếm) sẽ là một bước quan trọng. Bằng cách nghiên cứu SERP, bạn có thể thu được thông tin quý giá về các từ khóa được sử dụng bởi đối thủ cạnh tranh của bạn và cách họ xếp hạng cho chúng. Điều này sẽ giúp bạn xác định và chọn lựa các từ khóa phù hợp để tập trung vào cấu trúc thương hiệu và trang web của bạn.
Mục đích của từ khóa so sánh
Ví dụ, thương hiệu của bạn có thể không thích hợp để có nội dung phù hợp với mục đích SERP cho từ khóa so sánh. Sau tất cả, nội dung so sánh các thương hiệu khác nhau trong lĩnh vực của bạn có thể không phù hợp với hình ảnh thương hiệu của bạn. Trong trường hợp như vậy, chúng tôi khuyên bạn nên loại bỏ những từ khóa so sánh này khỏi danh sách mục tiêu của bạn khi chọn từ khóa SEO.
Mục đích của từ khóa điều hướng
Vì người dùng các từ khóa điều hướng cần sự trợ giúp để tìm kiếm một thông tin cụ thể càng nhanh càng tốt, tập trung vào danh mục này đòi hỏi nội dung chính xác.
Trang liên hệ của bạn được thiết lập tốt như thế nào? Bạn có trang địa phương phù hợp với khu vực mà người dùng có thể được tìm thấy? Bạn có trang cụ thể cho giá cả hoặc bảo hành sản phẩm không?
Sau khi đã xác định các nhu cầu khác nhau của người dùng các từ khóa điều hướng, việc tạo ra các trang cụ thể để phù hợp với những nhu cầu này sẽ đủ để xếp hạng cho chúng.
Mục đích của từ khóa giao dịch
Thường thì, những khách hàng trên công cụ tìm kiếm đang sẵn sàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ sử dụng các thuật ngữ tìm kiếm cụ thể.
Có thể là một điều kiện nhất định cho phép họ tìm thấy sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ hoặc thuật ngữ trực tiếp đưa họ đến trang web của thương hiệu đã chọn. Thông thường, từ khóa giao dịch nên được ưu tiên hàng đầu trong chiến lược SEO của bạn. Vì vậy, bạn sẽ cần liệt kê cẩn thận các yêu cầu cụ thể của đối tượng khách hàng và tìm các từ khóa tương ứng có thể được đưa vào trang web của bạn.
Đáng lưu ý ở đây là một số từ khóa có thể cho ra kết quả trên SERP không phản ánh những gì bạn đang nghĩ. Ví dụ, bạn có thể nghĩ rằng tên sản phẩm sẽ tạo ra một SERP đầy các trang web sản phẩm. Tuy nhiên, nó có thể trả về các trang danh mục sản phẩm. Điều này chắc chắn là một rủi ro cho SEO hoặc các nhà tiếp thị đã nghiên cứu từ khóa kĩ lưỡng nhưng chưa nghiên cứu SERP cho từ khóa đó một cách đầy đủ.
Mục đích của từ khóa thông tin
Từ khóa thông tin thường có khối lượng tìm kiếm lớn nhất do tính phi giao dịch của chúng và nhu cầu của khách hàng khi đi tìm câu trả lời cho vấn đề của họ.
Khi nhắm mục tiêu từ khóa thông tin, điều quan trọng là nội dung của bạn chủ yếu phải đáp ứng nhu cầu của khán giả của bạn. Vì vậy, blog thường được sử dụng để xếp hạng từ khóa thông tin. Điều này cho phép bạn khám phá mọi khía cạnh của chủ đề liên quan đến từ khóa thông tin.
5. Chọn các từ khóa phụ hỗ trợ cho các từ khóa chính
Gom nhóm từ khóa là một kỹ thuật để nhóm các từ khóa liên quan với nhau và sau đó đưa vào nội dung trong một trang cụ thể trên trang web của bạn.
Dựa trên danh sách từ khóa SEO gốc của bạn, bạn sẽ có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm các từ khóa tương tự có liên quan với từ khóa SEO mà bạn đã chọn. Chúng tôi khuyến khích có ít nhất ba đến bốn từ khóa cho mỗi cụm, mang lại độ rộng đầy đủ trong nội dung của bạn.
Thường thì, khi một từ khóa trong cụm bắt đầu leo lên hạng trên SERP, các từ khóa khác trong cụm sẽ được kéo theo. Hơn nữa, sự kết hợp của lưu lượng tìm kiếm tự nhiên mới được đưa vào cùng với việc điều chỉnh liên tục công việc SEO của trang web của bạn có thể dẫn đến tất cả các từ khóa trong cụm đạt đến đỉnh cao.
Xác định mức độ uy tín của trang web của bạn
SEO thực chất là một cuộc chơi mà ở đó luôn có sự cạnh tranh. Đồng thời, mỗi thương hiệu hoặc tổ chức đều có tài nguyên giới hạn để cạnh tranh.
Đây là lý do tại sao quan trọng là xem xét khả năng thực tế của bạn trong việc chọn các từ khóa mục tiêu để xếp hạng trong một khung thời gian cụ thể. Ở trung tâm của đó là việc phân tích đối thủ SEO, so sánh trạng thái hiện tại của trang web của bạn với đối thủ cạnh tranh của bạn.
Có ba khu vực chính cần chú ý khi xác định xem trang web của bạn có thể xếp hạng cho một từ khóa trong một khung thời gian ngắn đến trung bình:
- Xếp hạng hiện tại của cụm từ khóa
- Mức độ uy tín của trang web của bạn (số lượng backlink)
- Định dạng nội dung hiện tại trên trang web của bạn
Sau khi xác định sự cạnh tranh của danh sách từ khóa của bạn và đặt chúng cùng với các tài nguyên có sẵn của bạn, bạn có thể xác định được mức độ thực tế của các mục tiêu từ khóa SEO của bạn.
Điều này cho phép bạn lọc danh sách từ khóa phù hợp nhất, dẫn đến một lựa chọn từ khóa có giá trị cho thương hiệu và thực tế để xếp hạng trong một khoảng thời gian cụ thể. Từ đó, chiến lược SEO của bạn mới có thể được tạo ra và có khả năng để thực thi.
7. Tìm kiếm các Từ khóa phổ biến và theo mùa
Một bước phụ mà bạn có thể thực hiện là tìm kiếm các từ khóa phổ biến hoặc theo mùa cho lựa chọn từ khóa SEO của mình.
Những loại từ khóa này thường bị bỏ qua khi xem xét các công cụ nghiên cứu từ khóa vì lưu lượng tìm kiếm của chúng bị giảm khi tính trung bình trong 12 tháng. Tuy nhiên, lưu lượng tìm kiếm của chúng thực sự bùng nổ vào khoảng thời gian ngắn, thường đi kèm với các hành động có giá trị được thực hiện bởi người dùng của chúng.
Từ khóa xu hướng
Các chủ đề xu hướng thường ít khi có thể sử dụng để liên kết chúng với thương hiệu hoặc sản phẩm. Tuy nhiên, đôi khi, sự trùng hợp xảy ra giữa chủ đề phổ biến và các sản phẩm của thương hiệu, cho phép các chuyên gia SEO cảnh giác tận dụng lượng tìm kiếm cao tương ứng.
Một công cụ cung cấp cho bạn thông tin này miễn phí là Google Trends. Google Trends sẽ tìm cho bạn các chủ đề phổ biến liên quan đến từ khóa gốc của bạn. Từ đó, nó cung cấp cho bạn sự khác biệt so sánh về mức độ quan tâm trong một khoảng thời gian được chọn.
Từ khóa theo mùa
Tương tự như từ khóa phổ biến, các từ khóa theo mùa có lưu lượng tìm kiếm tăng đột ngột trong một khoảng thời gian ngắn trong năm trước khi giảm.
Tuy nhiên, khác với các từ khóa phổ biến, các từ khóa theo mùa thấy các mô hình này lặp lại một cách nhất định mỗi năm. Điều này cho phép các chuyên gia SEO có đủ cơ hội để tìm kiếm từ khóa trước và lên kế hoạch tài nguyên một cách phù hợp.
Một lần nữa, Google Trends là công cụ miễn phí để tìm kiếm các chủ đề hoặc từ khóa theo mùa. Lần này, chúng tôi khuyên bạn nên so sánh lượng tìm kiếm theo năm. Biểu đồ kết quả cung cấp cho bạn một chỉ báo rõ ràng về bất kỳ nhu cầu theo mùa nào cho một chủ đề tìm kiếm và khi nào nó sẽ xảy ra.
Thách thức của việc lựa chọn Từ khóa SEO
Như chúng tôi đã đề cập trong hướng dẫn này, nghiên cứu từ khóa chính xác và lựa chọn từ khóa SEO cho website đòi hỏi nhiều bước nghiêm ngặt.
Tuy nhiên, khi thực hiện đúng mà không bỏ sót bất kỳ cơ hội tiềm năng nào, nó sẽ là cơ sở để trang web của bạn đạt được lợi tức mạnh mẽ từ nỗ lực SEO của bạn.
Vì vậy, cho dù bạn chưa bắt đầu tìm kiếm từ khóa SEO hoặc đang trong quá trình thu hẹp danh sách từ khóa mục tiêu của bạn cho phù hợp với ngân sách đầu tư, chúng tôi khuyên bạn nên tìm kiếm một dịch vụ SEO chuyên nghiệp. Điều này sẽ đảm bảo rằng tất cả các nỗ lực SEO sắp tới của bạn mang lại lợi nhuận tốt nhất có thể cho thương hiệu của bạn.