SEO là phương pháp hàng đầu giúp nâng cao vị trí tìm kiếm của doanh nghiệp bạn. Tuy nhiên, làm sao để đối phó khi thuật toán của Google, Bing và Yahoo không ngừng thay đổi?
Bạn cần có chiến lược linh hoạt theo thời gian để đạt được kết quả tối ưu.
Nắm bắt những điểm tinh tế của SEO kỹ thuật sẽ nâng cao cách thức khách hàng tương tác với trang web của bạn, đồng thời đảm bảo việc cải tiến vị trí trên Google. Vậy SEO kỹ thuật khác biệt với Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm thông thường như thế nào?
Mặt kỹ thuật liên quan đến việc tối ưu hóa website và máy chủ để đảm bảo các công cụ tìm kiếm đánh giá cao trang web của bạn hơn so với các trang khác. Điều này sẽ giúp nâng cao vị trí của bạn trên Google.
Giảm thiểu lỗi thu thập dữ liệu
Lỗi thu thập dữ liệu xảy ra khi công cụ tìm kiếm cố gắng truy cập trang của bạn nhưng không thể hoàn thành quá trình này. Nhiều lỗi thu thập thông tin trong số này xuất phát từ sự cố máy chủ hoặc DNS.
Dù sao, chúng cũng ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận khách hàng của bạn.
Cũng như vậy, lỗi 404 xảy ra khi một trang được liên kết đã chuyển đến vị trí mới mà không có sự chuyển hướng phù hợp.
Rất may, bạn có thể nhanh chóng xác định và giải quyết các lỗi thu thập thông tin bằng cách sử dụng Google Search Console hoặc một công cụ SEO như Screaming Frog.
Khắc phục các liên kết hỏng
Việc kiểm tra xem các liên kết của bạn có hoạt động tốt không rất quan trọng để cải thiện vị trí của Google và đảm bảo khách hàng dễ dàng điều hướng trên trang web của bạn.
Do hầu hết các liên kết hỏng thường do quản trị viên web gây ra, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng nội dung đã đổi tên hoặc di chuyển được liên kết lại đến đích chính xác.
Khách hàng chắc chắn sẽ rời đi nếu họ gặp phải các liên kết không hoạt động, do đó, việc xác định và khắc phục những vấn đề này là ưu tiên hàng đầu.
Cải tiến các trang có nội dung mỏng
Trong những năm gần đây, Google đã nỗ lực hạn chế việc các trang web chứa nội dung rác có thể lọt vào top đầu bảng xếp hạng. Hiện tại, Google đang cố gắng mang đến cho người dùng những kết quả tìm kiếm chính xác cao thông qua việc áp dụng nguyên tắc E-E-A-T của mình: Kinh nghiệm, Chuyên môn, Tính thẩm quyền, Độ tin cậy. Nếu trang web của bạn có nhiều trang nội dung kém chất lượng, không đáp ứng nhu cầu thông tin của người tìm kiếm, đây là thời điểm phù hợp để cập nhật hoặc loại bỏ chúng, thay vì để chúng ảnh hưởng xấu đến thứ hạng của bạn.
Chuyển sang AMP
Google muốn người dùng có trải nghiệm tốt nhất và nhanh nhất khi duyệt internet trên thiết bị di động.
Đây là lý do tại sao họ quyết định tạo Google AMP (Trang dành cho thiết bị di động được tăng tốc) để nâng cao cách trình bày và tiếp nhận nội dung.
Mặc dù AMP không chỉ là một yếu tố xếp hạng của Google, nhưng thực tế là nó cải thiện đáng kể trải nghiệm trên thiết bị di động của trang web của bạn sẽ nâng cao vị trí của bạn trên SERP.
Xóa các trang trùng lặp
Nội dung trùng lặp là một yếu tố SEO quan trọng cần được xử lý.
Vì nhiều phiên bản của cùng một trang gây nhầm lẫn cho lưu lượng truy cập trang web của bạn và các thuật toán của công cụ tìm kiếm, nên tốt nhất bạn nên xóa các phiên bản trùng lặp càng sớm càng tốt.
Ngoài ra, các trang web kém trung thực hơn cố gắng đánh lừa Google bằng nội dung trùng lặp, dẫn đến những hình phạt khắc nghiệt cho những người bị bắt.
Sử dụng Giao thức HTTPS
Trở lại năm 2014, Google đã xác nhận rằng HTTPS là một yếu tố xếp hạng SEO. Vì vậy, nếu bạn vẫn chưa cập nhật trang web của mình, bạn không thể đạt được vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng Tìm kiếm của Google.
Vì giao thức HTTPS được cập nhật bảo vệ dữ liệu do lưu lượng truy cập cung cấp khi họ truy cập trang web của bạn, nên việc triển khai thay đổi này sẽ hạn chế rò rỉ và bảo vệ chống lại tin tặc.
Áp dụng cấu trúc URL sạch
Việc tạo cấu trúc URL nhất quán có nhiều lợi ích cho trang web của bạn. Điều quan trọng, nó được công nhận là một yếu tố xếp hạng nhỏ của Google giúp cải thiện khả năng hiển thị trang web của bạn.
Tuy nhiên, cấu trúc URL rõ ràng cũng nâng cao trải nghiệm người dùng của lưu lượng truy cập web của bạn bằng cách cung cấp thông tin rõ ràng về nội dung trên trang trước khi họ truy cập.
Yếu tố SEO technical này sẽ giúp bạn thu hút nhiều lưu lượng truy cập có liên quan hơn và giảm tỷ lệ thoát trang của bạn.
Tối ưu hóa Sơ đồ trang web XML
Sơ đồ trang web XML giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về trang web của bạn trong quá trình thu thập thông tin, bao gồm cả thời điểm các trang được cập nhật lần cuối, vị trí của từng trang, và nội dung quan trọng nhất trên trang web của bạn.
Bạn nên không ngừng tối ưu hóa Sơ đồ trang web XML của mình bằng cách thêm vào các liên kết quan trọng nhất trên trang web.
Đồng thời, hãy tránh đưa các URL không được lập chỉ mục và các trang không có mã trạng thái HTTP 200 vào Sơ đồ trang web XML. Yếu tố SEO technical này sẽ giúp trang web của bạn được thu thập thông tin và lập chỉ mục chính xác hơn.
Tối ưu hóa tệp Robots.txt
Việc thêm tệp robots.txt vào trang web giúp xác định những URL mà trình thu thập thông tin của Google có thể truy cập trên trang web của bạn. Tuy nhiên, mỗi trang web đều có giới hạn số lượng trang có thể được thu thập dữ liệu, gọi là ngân sách thu thập dữ liệu.
Bạn chỉ nên thêm các trang có liên quan vào tệp robots.txt, trong khi loại bỏ các trang quản trị và tệp tạm thời để tối ưu hóa việc thu thập dữ liệu trên trang web của bạn.
Thêm schema markup
Dữ liệu có cấu trúc nhằm giúp các công cụ tìm kiếm hiểu thông tin nào đang được hiển thị, với một trong những loại phổ biến nhất được gọi là schema markup (hay đánh dấu lược đồ).
Bằng cách thêm thông tin này vào trang web, bạn giao tiếp với công cụ tìm kiếm bằng ngôn ngữ mà chúng có thể hiểu được.
Mặc dù nghe có vẻ phức tạp nhưng Google có cung cấp một công cụ trợ giúp dữ liệu có cấu trúc, nghĩa là bạn không phải lo lắng về việc tạo đánh dấu lược đồ theo cách thủ công.
Giải quyết các vòng lặp chuyển hướng
Khi trang web của bạn đã có hàng trăm hay hàng nghìn trang, việc theo dõi cấu trúc trang của bạn có thể trở nên khá phức tạp.
Điều này có thể dẫn đến các tình huống mà người dùng và các thuật toán của công cụ tìm kiếm bị mắc kẹt trong một vòng lặp chuyển hướng vô tận không dẫn đến đâu cả. Đương nhiên, điều này sẽ gây hại cho thứ hạng tìm kiếm của bạn.
May mắn thay, các công cụ SEO như Google Search Console có các tính năng xác định những vấn đề này và đảm bảo chúng được giải quyết nhanh chóng.
Thực hiện các thay đổi thân thiện với thiết bị di động
Ngày nay, phần lớn lưu lượng truy cập trang web của bạn đến từ các thiết bị di động. Điều này có nghĩa là bạn cần triển khai nhiều thay đổi cho trang web để chắc chắn nó luôn thân thiện với thiết bị di động nếu muốn giữ chân khách truy cập.
Hầu hết các doanh nghiệp nên áp dụng thiết kế responsive để đảm bảo nội dung của họ trông đẹp mắt khi hiển thị trên các thiết bị di động khác nhau. Ngoài ra, hãy tập trung vào việc sử dụng các phông chữ đơn giản và các nút lớn đồng thời giảm thiểu tối đa các pop-up gây khó chịu.
Đánh giá tốc độ tải trang
Người dùng trung bình sẽ rời khỏi trang web của bạn nếu nó không tải được trong vòng ba giây.
Google biết điều đó – đó là lý do tại sao bạn phải tối ưu hóa mọi thứ trên trang web của mình để tăng tốc độ, nếu bạn muốn tối đa hóa thứ hạng và chuyển đổi của Google.
Nhiều yếu tố xếp hạng tìm kiếm ảnh hưởng đến hiệu suất của trang web của bạn. Tuy nhiên, bạn nên xem xét cẩn thận thời gian phản hồi của máy chủ, giới hạn số lượng tệp được xử lý và hạn chế các yêu cầu HTTP.
Kiểm tra các thẻ Meta
Thẻ meta giúp Google hiển thị thông tin quan trọng về các trang của bạn trong kết quả tìm kiếm, trong đó quan trọng nhất là tiêu đề meta và mô tả meta.
Những phần này cung cấp cái nhìn sâu sắc về nội dung nào được tìm thấy trên một trang cụ thể, giúp các thuật toán của công cụ tìm kiếm và người dùng quyết định xem nội dung của bạn có trả lời câu hỏi của họ hay không.
Nếu không có các thẻ meta được tối ưu hóa truyền tải thông tin bổ sung, bạn có thể mong đợi xếp hạng tìm kiếm của mình bị ảnh hưởng.
Nén hình ảnh
Các trang web hấp dẫn hơn khi hình ảnh tuyệt đẹp đi kèm với văn bản. Tuy nhiên, ảnh và đồ họa có thể giảm đáng kể thời gian tải trang của bạn khi không nén.
Luôn tải lên hình ảnh của bạn dưới dạng tệp PNG và hạn chế kích thước nhiều nhất có thể mà không làm giảm chất lượng.
Ngoài ra, hãy bao gồm văn bản hình ảnh thay thế, tên tệp và chú thích được tối ưu hóa để cải thiện thứ hạng của Google vì thuật toán sẽ hiểu rõ hơn những gì được hiển thị trên trang.
Sử dụng Hreflang cho các trang web đa ngôn ngữ
Nếu trang web của bạn phục vụ khách hàng quốc tế, việc sử dụng thẻ hreflang sẽ cho Google biết ngôn ngữ nào được sử dụng trên trang. Bằng cách này, Google Tìm kiếm có thể cung cấp đúng trang cho những khách hàng hiểu ngôn ngữ đó.
Mặc dù thay đổi này không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp cho SEO nhưng điều đó có nghĩa là khách hàng toàn cầu có trải nghiệm tốt hơn nhiều trên trang web của bạn. Điều này sẽ cải thiện thứ hạng của Google thông qua tăng thời gian trên trang và số liệu bán hàng.
Chọn dịch vụ theo dõi xếp hạng
Các công cụ theo dõi xếp hạng giúp các doanh nghiệp theo dõi hiệu quả của các cập nhật SEO. Với dữ liệu chi tiết về nhiều chỉ số, chúng giúp bạn hiểu được những gì đang hoạt động và những gì không hoạt động. Một số dịch vụ uy tín bao gồm SEMRush, Ahrefs và MonsterInsights. Trong khi đó, các chuyên gia SEO như Leading Digital có thể đưa ra chiến lược được cá nhân hóa từ đầu đến cuối.
Loại bỏ code và plugin lỗi thời
Các doanh nghiệp đã hoạt động trong nhiều năm chắc chắn đã thực hiện nhiều thay đổi đối với trang web của họ. Điều này thường có nghĩa là phần code cũ và plugin không được sử dụng vẫn nằm trong hệ thống, dẫn đến trang web chậm hơn và thứ hạng kém hơn. Hãy truy cập vào CMS của bạn và xóa bất kỳ plugin nào mà bạn đã không dùng đến trong vài tháng gần nhất. Bạn cũng nên xác định và xóa các phần code cũ không cần thiết trong khi nén dung lượng code còn sử dụng.
Thêm Breadcrumbs để cải thiện điều hướng
Khi bạn thiết kế hoặc làm mới một trang web, trải nghiệm người dùng phải luôn được ưu tiên hàng đầu trong tâm trí bạn. Một thay đổi SEO hữu ích mà bạn có thể thực hiện là bổ sung breadcrumbs. Điều này cung cấp điều hướng thứ cấp hữu ích, giúp người dùng dễ dàng di chuyển giữa các danh mục. Ngoài ra, nó giúp các thuật toán của công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về cấu trúc trang web của bạn.
Thử nghiệm trên nhiều thiết bị
Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng các trang web có thể hiển thị khác nhau đáng kể, tùy thuộc vào trình duyệt và thiết bị được sử dụng. Nếu bạn muốn cải thiện thứ hạng của Google, hãy luôn kiểm tra trang web của bạn trên càng nhiều thiết bị càng tốt. Bằng cách này, bạn sẽ có thể xác định các vấn đề đối với các nền tảng cụ thể và bắt đầu tạo ra các giải pháp phù
Trò chuyện với các chuyên gia SEO
Đừng để các tiêu chuẩn SEO technical của bạn tụt hậu so với đối thủ. Bạn nên tham khảo các lời khuyên của chuyên gia từ nhóm SEO tại Leading Digital và đạt được thứ hạng tìm kiếm cao nhất có thể.
Là một trong những công ty SEO tốt nhất Việt Nam, chúng tôi đã thực hiện các chiến dịch SEO mang lại lợi nhuận khổng lồ cho hàng trăm doanh nghiệp nhỏ và các tập đoàn đa quốc gia ở trong và ngoài nước. Hãy để đội ngũ tài năng của chúng tôi tiến hành kiểm tra toàn diện và giúp bạn giải quyết mọi vấn đề.
Sẵn sàng bắt đầu ngay bây giờ? Trò chuyện với các nhà tiếp thị kỹ thuật số của chúng tôi và bắt đầu hành trình của bạn lên bảng xếp hạng tìm kiếm ngay hôm nay.