Nếu bạn muốn trang web của mình nổi bật trong không gian trực tuyến hiện nay, Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là chiến lược cần xem xét đầu tiên.
Và khi nhắc đến việc tối ưu hóa trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm, một chuyên gia SEO có thể giúp xác định và giải quyết các vấn đề trong trang web để điều hướng nhiều lưu lượng truy cập trang web hơn đến đó. Vì vậy, chuyên gia SEO là gì và họ làm gì?
Để hiểu rõ hơn về các nhiệm vụ hàng ngày của một chuyên gia SEO, chúng tôi đã hỏi một số chuyên gia trong nhóm để chia sẻ thêm về những gì họ làm.
Hãy tiếp tục đọc hết bài viết này, đặc biệt là nếu bạn tò mò về cách một chuyên gia SEO có thể giúp doanh nghiệp của bạn.
Chuyên gia SEO là gì?
Trước khi chúng ta đi sâu vào vấn đề chuyên gia SEO là gì và họ làm gì, hãy bắt đầu với cơ bản – SEO chính xác là gì?
Theo chuyên gia SEO Đoàn Mậu Hoài, tất cả mọi hoạt động của SEO đều xoay quanh việc đưa trang web của bạn lên trang đầu tiên trên kết quả tìm kiếm (SERP) của công cụ tìm kiếm (Search engine). Và để thực hiện điều đó, anh ấy cho rằng bạn cần sự chuyên môn của một chuyên gia, am hiểu ba trụ cột chính của SEO gồm: SEO trên trang (Onpage SEO), SEO ngoài trang (Offpage SEO) và SEO kỹ thuật (Technical SEO).
SEO manager tại Leading Digital đã đồng ý rằng mục tiêu chính của một chuyên gia SEO là cải thiện khả năng hiển thị của một trang web trên SERP và tạo lưu lượng truy cập tự nhiên đến nó.
Nói cách khác, các chuyên gia SEO giúp các doanh nghiệp như bạn tối ưu hóa trang web của mình để có thể xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm Google.
Mục tiêu của các chuyên gia SEO là giúp tối ưu hóa trang web của khách hàng để cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm của họ trên Google.
Để làm những gì mà một chuyên gia SEO làm, Đoàn Mậu Hoài nói rằng, họ phải có sự hiểu biết vững vàng về các yếu tố sau:
- Thuật toán công cụ tìm kiếm;
- Thực hiện các kiểm tra SEO (SEO Audit), nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa trang, và xây dựng liên kết;
- Sử dụng các công cụ phân tích như Screaming Frog, Google Search Console, Google Analytics, Adobe Analytics, SEMRush, Ahrefs, v.v.
Mô tả công việc của một chuyên gia SEO
Bây giờ khi chúng ta đã xác định được chuyên gia SEO làm gì, hãy đi sâu vào chi tiết về trách nhiệm của họ. Cho dù bạn đang chuẩn bị thuê một chuyên gia SEO hoặc nhân viên SEO, các công việc của họ gồm:
1. SEO trên trang (Onpage SEO)
Một nhiệm vụ quan trọng của các chuyên gia SEO là SEO trên trang, các công việc này bao gồm tối ưu hóa nội dung trên một trang web để làm cho nội dung của nó thân thiện với người dùng và đem lại giá trị cho khách truy cập. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo rằng trang web dễ dàng điều hướng với người dùng, chứa nội dung có giá trị gửi tín hiệu tích cực cho các công cụ tìm kiếm và cải thiện thứ hạng của nó trên SERPs.
Cụ thể, các chuyên gia SEO có thể thực hiện các nhiệm vụ sau đây cho SEO trên trang:
- Tiến hành nghiên cứu từ khóa. Các chuyên gia SEO cần biết phân tích dữ liệu tìm kiếm để xác định các từ khóa liên quan và các thuật ngữ tìm kiếm mà người dùng sử dụng để tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự như những gì được cung cấp bởi trang web. Điều này bao gồm tìm kiếm các từ khóa sẽ đến được với khán giả dự định.
- Tối ưu hóa nội dung trang web. Các chuyên gia SEO tạo và tối ưu hóa nội dung trang web, bao gồm các thẻ meta, mô tả, tiêu đề và các yếu tố khác, để làm cho chúng thân thiện với công cụ tìm kiếm hơn.
- Tiến hành nghiên cứu đối thủ. Các chuyên gia SEO làm việc này để xác định các loại thông tin, tiêu đề và tiêu đề phụ nên đưa vào từng trang để tối đa hóa cơ hội xếp hạng cho từ khóa mục tiêu.
- Hợp tác với các bộ phận khác. Các chuyên gia SEO cần phối hợp chặt chẽ với các bộ phận khác, bao gồm nhà sáng tạo nội dung, nhà quản lý quảng cáo và các chuyên gia tiếp thị khác, để tạo ra và thực hiện các chiến dịch tiếp thị toàn diện tích hợp các chiến lược SEO.
- Đảm bảo rằng các liên kết nội bộ cụ thể được đặt một cách có chiến lược. Các chuyên gia SEO làm việc này để giúp người dùng điều hướng trên trang web và giúp các công cụ tìm kiếm hiểu mối quan hệ giữa các trang.
2. SEO kỹ thuật (Technical SEO)
Ngoài SEO trên trang, các chuyên gia SEO cần thực hiện các cải tiến về mặt kỹ thuật để đảm bảo rằng trang web thân thiện với các công cụ tìm kiếm và điều hướng cho khách truy cập trang web một cách hợp lý, tinh gọn. Để làm được điều này, các chuyên gia SEO cần:
- Tiến hành kiểm định kỹ thuật. Các chuyên gia SEO cần thực hiện một đánh giá toàn diện về các khía cạnh kỹ thuật của một trang web có thể ảnh hưởng đến thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Mục tiêu của họ là xác định và giải quyết bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của một trang web. Họ cũng cung cấp các đề xuất về cách giải quyết các vấn đề kỹ thuật.
- Tối ưu hóa tốc độ trang web. Các chuyên gia SEO cũng cần tối ưu hóa tốc độ trang web bằng cách đề xuất giải quyết các vấn đề cụ thể về CSS và Javascript, kiểm định việc lập chỉ mục trang web bằng cách sử dụng các báo cáo lỗi của Google Search Console. Họ cũng cần tối ưu hóa tệp robots.txt và thực hiện kiểm định sơ đồ trang web XML.
3. SEO ngoài trang (Offpage SEO)
SEO ngoài trang liên quan đến tối ưu hóa các yếu tố xảy ra bên ngoài trang web, như đạt được các liên kết từ các trang web khác, chia sẻ trên các nền tảng truyền thông xã hội và có đề cập đến trang web trên toàn mạng. Cụ thể, các chuyên gia SEO cần:
- Kiểm định hồ sơ liên kết hiện có của trang web. Các chuyên gia SEO làm việc này để xác định các liên kết spam và gửi từ chối chúng cho Google (disavow).
- Xây dựng các liên kết phía sau chất lượng cao. Các chuyên gia SEO tạo và thực hiện chiến lược xây dựng liên kết để tăng số lượng liên kết phía sau chất lượng cao đến trang web, điều này có thể cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
- Giám sát lưu lượng truy cập trang web và thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Các chuyên gia SEO sử dụng các công cụ phân tích để giám sát lưu lượng truy cập trang web và hành vi người dùng và theo dõi thứ hạng trên công cụ tìm kiếm để đo đạc hiệu quả của các chiến lược SEO.
Làm thế nào Chuyên gia SEO có thể giúp doanh nghiệp của bạn
Chuyên gia SEO có thể cải thiện khả năng hiển thị trang web của bạn và thúc đẩy lưu lượng truy cập, giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu mong muốn.
Điều này có thể tăng sự hiện diện trực tuyến của bạn và giúp bạn đạt được nhận thức thương hiệu và khách hàng tiềm năng hơn.
Dưới đây là 5 cách mà chuyên gia SEO có thể giúp doanh nghiệp của bạn:
- Tăng lưu lượng truy cập trang web
- Cải thiện khả năng hiển thị trực tuyến
- Cải thiện sự hiện diện trực tuyến ở địa phương
- Cải thiện chức năng trang web
- Xây dựng uy tín cho trang web
Lợi ích khi làm việc với một chuyên gia SEO
Làm việc với một chuyên gia SEO có thể mang lại nhiều lợi ích cho bạn:
1. Tiết kiệm thời gian và tài nguyên
Thay vì tự học SEO hoặc giao cho nhân viên tiếp thị trong công ty của bạn, bạn có thể giải phóng thời gian để tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh khác mà bạn có chuyên môn cao hơn. Đoàn Mậu Hoài cũng cho biết nhân viên tiếp thị trong công ty sẽ cần nhiều thời gian nếu muốn học SEO ngay từ đầu.
2. Họ có kinh nghiệm giải quyết vấn đề
Ngoài việc tiết kiệm thời gian, bạn cũng sẽ được hưởng lợi từ kinh nghiệm của các chuyên gia SEO từ các đơn vị cung cấp dịch vụ SEO, điều này có nghĩa là bạn sẽ ít lo lắng hơn về việc gặp phải sai sót hay đầu tư SEO sai hướng khiến trang web có thể bị Google phạt.
Các chuyên gia SEO từ các đơn vị cung cấp dịch vụ SEO uy tín, như Leading Digital, có kinh nghiệm làm việc với doanh nghiệp ở mọi quy mô và ngành nghề khác nhau.
Ví dụ: Nếu bạn là chủ sở hữu một trang web kinh doanh đồ thể thao và muốn đưa trang web của mình lên đầu trang kết quả tìm kiếm Google để thu hút nhiều khách hàng hơn, việc thuê một chuyên gia SEO có kinh nghiệm giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn chọn hướng đi phù hợp với kinh phí mà bạn có, làm việc với các bộ phận marketing khác từ giai đoạn tạo trang web cho đến triển khai nội dung thu hút lượt truy cập, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tránh được những sai sót trong quá trình đầu tư SEO.
3. Nhận câu trả lời và giải pháp SEO được tùy chỉnh cho thương hiệu của bạn
Ngoài việc tiết kiệm thời gian, bạn cũng có thể nhận được câu trả lời cho các vấn đề SEO của bạn khi làm việc với một chuyên gia SEO.
Tại Leading Digital, các chuyên gia SEO của chúng có thể trả lời bất kỳ vấn đề SEO nào mà khách hàng thường gặp phải cho thương hiệu của mình. Họ cũng có thể tạo ra một chiến lược SEO được tùy chỉnh cho tình hình trang web của bạn.
4. Tăng lưu lượng truy cập trang web và tăng khả năng hiển thị trực tuyến
Khi làm việc với một chuyên gia SEO, một người có kinh nghiệm có thể tối ưu hóa trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm.
Bằng cách làm điều này, họ có thể tăng số lượng người truy cập trang web của bạn, dẫn đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tăng doanh số và doanh thu.
Họ cũng có thể tăng sự hiện diện trực tuyến của thương hiệu của bạn, làm cho khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm thấy bạn.
5. Cung cấp thông tin và phân tích
Bên cạnh việc hoàn thành công việc SEO, Hoài cũng giải thích rằng các chuyên gia SEO cũng cần cung cấp thông tin và phân tích SEO chuyên sâu và có logic.
Để làm tốt điều này, họ cần sử dụng các công cụ phân tích khác nhau để theo dõi lưu lượng truy cập trang web, hành vi người dùng và các số liệu khác.
Điều này giúp họ cung cấp thông tin có giá trị có thể giúp các doanh nghiệp thực hiện các điều chỉnh cần thiết đối với chiến lược tiếp thị và các quyết định kinh doanh.
6. Tối đa hóa lợi nhuận đầu tư (ROI)
SEO là một chiến lược tiếp thị hiệu quả chi phí có thể tạo ra kết quả lâu dài. Điều này làm cho nó trở thành một khoản đầu tư tuyệt vời cho các doanh nghiệp đang tìm cách tối đa hóa lợi nhuận đầu tư của họ.
Tuy nhiên, các chiến lược tiếp thị SEO chỉ có thể hiệu quả nếu được thực hiện đúng cách. Do đó, việc hợp tác với một chuyên gia SEO rất quan trọng để đảm bảo rằng các chiến lược SEO được thực hiện đúng cách và tối đa hóa ROI SEO của bạn.
Tôi có nên thuê một chuyên gia SEO không?
Câu trả lời là CÓ!
Thuê một chuyên gia SEO là một quyết định thông minh đối với các doanh nghiệp đang tìm cách cải thiện sự hiện diện trực tuyến của họ và thu hút nhiều khách hàng hơn.
Với nhiều nhiệm vụ liên quan đến tối ưu hóa trang web, việc xử lý tất cả mọi thứ một mình có thể gây áp lực.
Khi bạn hợp tác với một công ty SEO hàng đầu tại Việt Nam, như Leading Digital, bạn có thể tiết kiệm thời gian và tài nguyên trong khi đảm bảo rằng trang web của bạn đứng đầu trên SERPs.
Ngoài ra, khi bạn làm việc với chúng tôi, bạn có được truy cập vào một bộ sưu tập đầy đủ các dịch vụ digital marketing để giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin và bắt đầu tạo ra một chiến lược SEO tùy chỉnh cho trang web của bạn.