Tổng quan về Google My Business
Là một chủ doanh nghiệp, bạn rất dễ bị choáng ngợp bởi có bao nhiêu nền tảng khác nhau và rất khó để biết bạn nên dành thời gian của mình ở đâu.
Đây là điều bạn cần nghe – nếu bạn điều hành một doanh nghiệp có địa chỉ vật lý và bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình, bạn CẦN phải có Tài khoản Google My Business.
Tại sao Google My Business (GMB) lại quan trọng như vậy?
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cho bạn thấy lý do tại sao Google Doanh nghiệp của tôi lại quan trọng như vậy, cách bạn có thể phát triển doanh nghiệp của mình với nó và cách dễ dàng thiết lập nó với 7 bước đơn giản.
Google Doanh nghiệp của tôi là gì?
Nói một cách đơn giản, Google Doanh nghiệp của tôi cho phép bạn đăng ký và tạo danh sách cho doanh nghiệp của mình trên kết quả tìm kiếm địa phương của Google.
Bằng cách đăng ký GMB, việc hỏi, xem đánh giá và liên hệ với doanh nghiệp của bạn trở nên dễ dàng hơn đáng kể.
Chắc chắn, hầu hết thông tin này cũng có sẵn trên trang web của bạn, nhưng không phải ai cũng muốn vào trang web của bạn. Một số người dùng thích ở lại trên Google và đăng ký doanh nghiệp của bạn trên GMB, chính vì thế Gollge My Business là một cách tuyệt vời để tăng mức độ tương tác với những khách hàng đó.
Tôi có cần đưa doanh nghiệp của mình lên Google không?
Tại sao Google My Business lại quan trọng với mọi doanh nghiệp?
Dưới đây là một số lý do tại sao Google Doanh nghiệp của tôi lại rất quan trọng đối với các chủ doanh nghiệp…
Nó hoàn toàn miễn phí
Google My Business hoàn toàn miễn phí và chúng tôi hy vọng nó vẫn là một tài nguyên miễn phí 100% trong tương lai.
Điều này hỗ trợ rất lớn cho các chủ doanh nghiệp. Google My Business không chỉ giúp ích cho doanh nghiệp mà họ còn có đội ngũ nhân viên sẵn sàng hỗ trợ bạn để đưa doanh nghiệp của mình lên nền tảng của họ mà bạn không cần phải mất bất cứ chi phí gì.
Chỉ riêng thực tế này đã khiến việc đăng ký doanh nghiệp của bạn cho GMB trở nên đơn giản.
Nó tốt hơn cho trải nghiệm người dùng
Không thể phủ nhận ý định của Google với GMB. Họ muốn giữ chân người dùng của họ trên Google và không cần phải truy cập vào trang web của bạn.
Nhưng dù yêu hay ghét nó, GMB là một trải nghiệm người dùng tuyệt vời dành cho những người đang tìm kiếm các doanh nghiệp hay cửa hàng trên Google và do đó nó sẽ giúp tạo ra khách hàng tiềm năng và tăng mức độ tương tác.
GMB có thể giúp tạo ra khách hàng tiềm năng
Bởi vì trải nghiệm người dùng tuyệt vời của GMB, nó có khả năng giúp tăng khách hàng tiềm năng của bạn.
Điều này là do Google My Business được liên kết trực tiếp với Google Tìm kiếm và kết quả tìm kiếm địa phương. Điều này có nghĩa là nếu bạn sở hữu một nhà hàng Thái Lan tại quận 1 và ai đó tìm kiếm ‘món ăn Thái Lan gần tôi’ – thì doanh nghiệp của bạn sẽ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.
Đây tất nhiên là khía cạnh quan trọng nhất của Google My Business và là lý do tại sao việc có các bài đánh giá tuyệt vời lại rất quan trọng. Đánh giá của bạn càng tốt, bạn càng hiển thị tốt hơn trên bảng xếp hạng tìm kiếm địa phương, bạn sẽ tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
GMB hỗ trợ hiệu quả cho SEO Local
Điều này không cần phải bàn cãi nữa. Google đã chính thức thông báo rằng các đánh giá tốt hơn về doanh nghiệp của bạn đồng nghĩa với việc xếp hạng cao hơn cho doanh nghiệp của bạn.
Điều này có nghĩa là bằng cách đưa doanh nghiệp của bạn lên GMB, bạn đang mở ra cho mình nhiều bài đánh giá tuyệt vời hơn, do đó sẽ tạo ra nhiều lưu lượng truy cập hơn.
Nếu bạn muốn trở thành tìm kiếm số 1 trong SEO địa phương , bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc đăng ký doanh nghiệp của mình với Google Doanh nghiệp của tôi.
Số liệu phân tích sâu sắc
Dữ liệu bạn có quyền truy cập trên GMB có thể khá mạnh mẽ. Một số ví dụ bao gồm…
- Tỷ lệ tương tác tổng thể trong hồ sơ GMB của bạn
- Những truy vấn tìm kiếm nào mà khách hàng của bạn đang sử dụng để tìm thấy doanh nghiệp của bạn
- Tổng số lượt xem hồ sơ, ảnh và bài đăng của bạn
- Thông tin chung về khán giả của bạn
- Số hành động mà GMB đã cung cấp cho bạn (cuộc gọi, nhấp chuột và các yêu cầu khác)
Cách tạo tài khoản Google My Business
Việc thiết lập tài khoản GMB của bạn rất đơn giản và chỉ mất vài phút. Đây là cách bắt đầu…
Bước # 1 – Truy cập trang tạo Google Doanh nghiệp của tôi
Chỉ cần nhấp vào liên kết này, sau đó nhập tên doanh nghiệp của bạn.
Điều này sẽ cho bạn biết bạn đã có danh sách GMB hay chưa. Giả sử rằng bạn không, bạn có thể chuyển sang bước tiếp theo.
Bước # 2 – Thêm tên doanh nghiệp của bạn
Hãy đơn giản hóa điều này – đừng thử và nhồi nhét bất kỳ từ khóa nào. Chỉ cần nhập tên doanh nghiệp của bạn khi bạn muốn hiển thị cho khán giả của mình.
Bước # 3 – Chọn loại doanh nghiệp cho bạn
Nhập từ khóa phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn và menu thả xuống sẽ xuất hiện. Hãy thử và chọn từ khóa hoặc danh mục mô tả tốt nhất doanh nghiệp của bạn, nhưng đừng lo lắng nếu bạn không chắc mình đã chọn đúng hay chưa – đây là điều bạn có thể dễ dàng thay đổi sau này.
Bước # 4 – Thêm vị trí của bạn
Đảm bảo thêm toàn bộ địa chỉ thực của bạn để khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy doanh nghiệp của bạn.
Bước # 5 – Chọn nơi doanh nghiệp của bạn hoạt động
Một số loại hình kinh doanh (như tiệm hớt tóc hoặc dịch vụ sửa chữa ô tô) bị giới hạn trong một khu vực. Các loại hình kinh doanh khác (như nhà hàng giao hàng) có thể phục vụ nhiều loại khách hàng hơn. Hãy chắc chắn bao gồm thông tin này.
Bước # 6 – Thêm thông tin liên hệ của bạn
Thông tin này là bắt buộc. Số điện thoại cá nhân hoặc số điện thoại doanh nghiệp là đủ.
Bước # 7 – Xác minh doanh nghiệp của bạn
Bước cuối cùng (nhưng quan trọng nhất) là xác minh doanh nghiệp của bạn. Bạn sẽ không thể sử dụng GMB cho đến khi bước này hoàn tất.
Cách được đề xuất cũng là cách nhanh nhất – một cuộc điện thoại nhanh chóng. Trong trường hợp bạn không muốn gọi điện thoại, các tùy chọn xác minh khác vẫn tồn tại như gửi thư, xác minh email hoặc thông tin trò chuyện video.
8 Cách xác minh Google My Business
Có một số cách để xác minh hồ sơ GMB của bạn, tuy nhiên một số cách chỉ dành cho các doanh nghiệp đặc biệt được chọn. Chúng tôi liệt kê chúng dưới đây:
#1. Xác minh GMB bằng thư (phổ biến nhất)
Chủ doanh nghiệp thường chọn phương pháp này vì nó luôn có sẵn. Với tính năng xác minh thư tiêu chuẩn, Google sẽ gửi bưu thiếp cho bạn trong vòng hai tuần. Đó là một cách để họ xác minh và xác nhận tính chính xác của vị trí doanh nghiệp của bạn. Bạn nên thông báo trước cho nhân viên của mình để họ sẽ không bỏ qua bưu thiếp khi được giao đến.
Phần quan trọng nhất của bưu thiếp là mã xác minh. Thực hiện theo quy trình này sau khi bạn nhận được nó.
1. Đăng nhập vào tài khoản Google Doanh nghiệp của tôi
2. Chọn danh sách doanh nghiệp bạn muốn xác minh
3. Nhập mã gồm 5 chữ số
4. Nhấp vào ‘Xác minh’
Nỗ lực đầu tiên của bạn trong việc nhập mã xác minh có thể không thành công. Một số người đã nói rằng họ cần nhập lại mã hai lần hoặc ba lần. Nếu tính năng này không hoạt động sau nhiều lần thử, hãy liên hệ với Google về sự cố của bạn.
#2. Xác minh GMB bằng điện thoại
Một phương pháp thuận tiện hơn để xác minh profile Google my Business của bạn là thông qua một cuộc gọi điện thoại tự động hoặc tin nhắn văn bản. Phương pháp này có thể không hiển thị cho tất cả mọi người. Nếu bạn có cơ hội, hãy chọn phương pháp xác minh này vì đó là một quá trình nhanh hơn thư. Xác minh qua điện thoại tuân theo quy trình tương tự khi bạn xác nhận tài khoản Gmail. Mã gồm 5 chữ số sẽ được gửi đến tương tự như cách bạn sẽ nhận được mã PIN một lần (OTP) khi thực hiện các giao dịch ngân hàng trực tuyến.
Tuy nhiên, xin lưu ý đến các cuộc gọi và tin nhắn rác. Hãy nhớ rằng khi bạn chọn phương pháp này, tất cả những gì bạn sẽ nghe thấy trong cuộc gọi là một chương trình tự động của Google sẽ đọc mã xác minh cho bạn (không phải người thật). Google sẽ không yêu cầu bất kỳ thông tin cá nhân nào, yêu cầu trả phí hoặc cung cấp dịch vụ sản phẩm trong quá trình này.
#3. Xác minh GMB bằng email
Hãy coi mình là người may mắn nếu bạn thấy nút ‘Xác minh bằng E-mail’ trên màn hình của bạn vì điều này cũng không thường xuất hiện cho tất cả mọi người. Mã xác minh của bạn sẽ được gửi đến e-mail của bạn, vì vậy hãy kiểm tra kỹ xem bạn đã nhập đúng địa chỉ email chưa. Google sẽ ngay lập tức gửi mã xác minh sau khi bạn nhấp vào nút.
Có thể có những trường hợp khi mã xác minh được gửi đến thư mục Spam của bạn. Tình huống này có thể hiếm khi xảy ra nhưng hãy kiểm tra email kỹ lưỡng trước khi nhấp vào bất kỳ liên kết hoặc mã nào vì nó có thể có nội dung nguy hiểm nếu đây là một email mạo danh.
#4. Xác minh GMB tức thì
Đó là một lợi thế nếu bạn có tài khoản Google Search Console (GSC) và bạn đang sử dụng cùng một địa chỉ email trong GMB của mình. Khi Google nhận ra cả hai tài khoản, khả năng bạn có thể xác minh doanh nghiệp của mình ngay lập tức cao hơn. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo 100% rằng tùy chọn xác minh tức thì sẽ có sẵn vì nó phụ thuộc vào độ tin cậy của GSC và sự hiện diện trực tuyến của bạn.
Một doanh nghiệp mới có rất ít sự hiện diện trên internet có thể không đủ điều kiện để xác minh ngay lập tức. Ngoài ra, một số danh mục có thể không có tùy chọn xác minh ngay lập tức cho GMB của họ ngay cả khi họ có tài khoản GSC.
#5. Xác minh GMB qua video
Phương pháp này là bản cập nhật từ Google vào năm 2018. Nếu đủ điều kiện để xác minh cuộc trò chuyện video, hãy đảm bảo bạn đã tải xuống Google Meet và truy cập ổn định vào kết nối internet ổn định trước khi tiếp tục. Bạn sẽ tiến hành trò chuyện video trực tiếp với chuyên gia của Google để hoàn tất quy trình xác minh. Có một số điều bạn cần chuẩn bị.
Nếu bạn có một doanh nghiệp mặt tiền cửa hàng, người đại diện có thể yêu cầu bạn hiển thị nơi làm việc, logo thương hiệu và vùng lân cận bạn hoạt động. Anh ta cũng có thể yêu cầu nói chuyện với một hoặc hai nhân viên hoặc khách hàng của bạn. Nếu bạn có một doanh nghiệp khu vực dịch vụ, bạn có thể được yêu cầu xuất trình xe dịch vụ có thương hiệu, biển số xe và thiết bị bạn sử dụng để cung cấp dịch vụ.
#6. Nhà cung cấp Business Providers (Trước đây là Trusted Verifiers)
Google sử dụng ứng dụng Trusted Verifiers dành cho thiết bị di động trong quy trình này, hiện được gọi là “My Business Providers”. Google cho phép các công ty lớn và đáng tin cậy xác thực các đối tác kinh doanh của họ bằng cách cung cấp cho họ luôn một mã xác minh trực tiếp.
Để trở thành một phần trong hệ thống này, bạn cần phải được mời từ Google và không khả dụng cho tất cả mọi người.
#7. Xác minh bằng Product experts
Quản trị viên web chuyên dụng hiện có thể xác minh các doanh nghiệp bằng Chương trình Product experts của Google được ra mắt vào năm 2019. Là Người xác minh đáng tin cậy vì chuyên môn của họ trong lĩnh vực kinh doanh, họ có thể bỏ qua các phương pháp xác minh điển hình khi thêm doanh nghiệp vào Google. Yêu cầu Product experts xác minh doanh nghiệp của bạn, họ có thể là nhà lập trình hoặc đại lý tiếp thị kỹ thuật số của bạn, giúp tăng tốc quá trình xác minh lên rất nhiều.
Product experts bắt đầu với tư cách là chuyên gia cấp vàng. Càng nhiều công ty họ phê duyệt, cơ hội họ sẽ đạt đến cấp độ Platinum và Alumni càng cao.
#8. Xác minh hàng loạt
Các doanh nghiệp có từ 10 địa điểm trở lên đủ điều kiện áp dụng phương thức xác minh hàng loạt. Bạn có thể sử dụng phương pháp này bằng cách nhấp vào nút ‘Nhận xác minh’ bên cạnh một vị trí và chọn tùy chọn ‘Chuỗi’. Sau đó điền vào tất cả các thông tin cần thiết và gửi biểu mẫu. Tính năng này giúp bạn tiết kiệm thời gian xác minh từng địa điểm kinh doanh, nhưng có thể mất khoảng một tuần để xử lý.
Làm cách nào để biết hồ sơ của tôi có được xác minh hay không?
Sau khi bạn hoàn tất quy trình xác minh, Google sẽ gửi thông báo rằng bạn đã xác minh thành công doanh nghiệp của mình. Bạn có thể mở tài khoản GMB để kiểm tra trạng thái doanh nghiệp hoặc kiểm tra thủ công khi tìm kiếm. Nhấp vào Biểu đồ tri thức khi bạn tìm kiếm doanh nghiệp của mình trực tuyến. Nếu không có nút ‘Sở hữu doanh nghiệp này?’ nằm kế bên, điều đó có nghĩa là doanh nghiệp của bạn đã được xác minh.
Nói tóm lại
Có một doanh nghiệp đã được xác minh trong danh sách Google Doanh nghiệp của tôi là điều cần thiết hiện nay. Khách hàng đang trở nên tỉ mỉ hơn trong việc lựa chọn các công ty mà họ muốn kết nối và họ thường thu thập thông tin qua Google. Một doanh nghiệp đã được Google xác minh sẽ gửi tin nhắn cho khách hàng rằng bạn là một thực thể hợp pháp.
Khi bạn đã xác minh danh sách GMB của mình, hãy tăng số lượng lớn nội dung hồ sơ của bạn bằng hình ảnh và thậm chí là một chuyến tham quan ảo 3D về doanh nghiệp của bạn!