Các yếu tố nào cần có để nâng cao nhận thức thương hiệu thành công? Chúng tôi sẽ giúp bạn giải mã thắc mắc đó trong bài viết này. Và đừng lo lắng chúng tôi sẽ không giữ bí mật với bạn bất cứ điều gì!
Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn toàn bộ quá trình, bắt đầu bằng việc thiết lập một kế hoạch truyền thông hiệu quả và kết thúc bằng việc lựa chọn các kênh truyền thông phù hợp.
Và nếu điều đó vẫn chưa đủ, chúng tôi thậm chí sẽ cung cấp cho bạn một số gợi ý về đo lường mức độ nhận biết thương hiệu.
Brand awareness hay Nhận thức thương hiệu là gì?
Hầu hết mọi người đã nghe nói về thuật ngữ “nhận thức về thương hiệu” và thường nhầm lẫn với “nhận diện thương hiệu”, nhưng đây là hai chiến lược hoàn toàn khác nhau.
Nói một cách đơn giản, nhận thức về thương hiệu là mức độ mà người tiêu dùng quen thuộc với một thương hiệu cụ thể, ho có thể nhớ và nhận ra nó.
Điều này có nghĩa là khi họ nhìn thấy hoặc nghe thấy tên thương hiệu, họ có thể nhanh chóng nhớ nó và kết nối nó với các sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.
Nhận thức về thương hiệu rất quan trọng vì nó cho phép khách hàng nhanh chóng và dễ dàng xác định thương hiệu khi họ đưa ra quyết định mua hàng.
Nếu khách hàng biết về một thương hiệu, nhiều khả năng họ sẽ cân nhắc thương hiệu đó khi mua hàng.
Ngay cả một thương hiệu mới cũng có thể trở thành một cái tên quen thuộc nếu họ đầu tư vào các chiến lược tiếp thị để nâng cao nhận thức và xây dựng sự công nhận.
Sự khác biệt giữa Nhận diện thương hiệu (Brand Recognition) và Nhận thức thương hiệu (Brand Awareness) là gì?
Thường có nhiều nhầm lẫn giữa nhận diện thương hiệu và nhận thức thương hiệu, chúng tôi ở đây để giải thích rõ ràng.
Nhận diện thương hiệu là khi mọi người có thể xác định thương hiệu bằng các yếu tố trực quan – như logo, màu sắc hoặc bao bì.
Mặt khác, nhận thức về thương hiệu là khi mọi người quen thuộc với một thương hiệu và các sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu đó, đó là cách để họ biết rằng thương hiệu đó tồn tại.
Một cách khác để nói về nhận thức thương hiệu là về “sự nhận thức”, trong khi nhận diện thương hiệu là kiểu nhận dạng trực quan một thương hiệu khi họ nhìn thấy nó.
Tại sao nhận thức về thương hiệu tốt lại quan trọng đối với doanh nghiệp của tôi?
Nhận thức về thương hiệu tốt có nghĩa là khách hàng mục tiêu của bạn biết về thương hiệu của bạn và ý nghĩa của nó. Điều đó đảm bảo rằng khi họ cần các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp, họ sẽ nghĩ đến bạn trước tiên.
Tăng doanh số bán hàng
Nhận thức về thương hiệu là điều cần thiết cho các doanh nghiệp vì nó có thể dẫn đến tăng doanh số bán hàng và thị phần. Và nếu bạn còn đang phân vân về điều này, hãy nghĩ về một thương hiệu như Nike chẳng hạn.
Với nhận thức về thương hiệu mạnh mẽ như vậy, Nike sẽ là một trong những thương hiệu đầu tiên bạn nghĩ đến khi tìm kiếm giày thể thao mới.
Bởi vì rất nhiều người đã biết về những gì Nike cung cấp, nên họ không cần lãng phí thời gian để tìm hiểu về công ty và thay vào đó có thể chuyển thẳng sang giai đoạn mua hàng.
Tăng tài sản thương hiệu
Khi người tiêu dùng bắt đầu nhận ra và mua hàng từ một thương hiệu cụ thể, cuối cùng họ sẽ chọn thương hiệu đó thay vì các tùy chọn khác có sẵn, xây dựng mối liên kết chắc chắn giữa thương hiệu và khách hàng.
Trải nghiệm tích cực được thiết lập sẽ dẫn đến tài sản thương hiệu – và điều đó có nghĩa là giá cổ phiếu cao hơn. Với chiến lược nâng cao nhận thức về thương hiệu phù hợp, tất cả các đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ ước họ là bạn!
Thu hút khách hàng mới
Chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu nhằm mục đích phát triển cơ sở khách hàng của bạn và cung cấp cho bạn nhiều khách hàng trả tiền hơn.
Nếu mọi người quen thuộc với thương hiệu của bạn, thì nhiều khả năng họ sẽ hợp tác kinh doanh với bạn và tăng doanh thu cho bạn.
Xây dựng mối quan hệ khách hàng
Bất kể lớn hay nhỏ, một thương hiệu sẽ chẳng là gì nếu không có khách hàng, đó là lý do tại sao các mối quan hệ tích cực với khách hàng lại rất quan trọng đối với sự thành công và lòng trung thành của khách hàng.
Khi mọi người có trải nghiệm tốt với thương hiệu của bạn, điều đó sẽ làm tăng niềm tin vào thương hiệu của bạn.
Điều này có thể nâng cao lòng trung thành với thương hiệu của họ, khiến khách hàng có nhiều khả năng gắn bó hơn và tốt hơn nữa, họ sẽ nói với bạn bè và gia đình của họ về thương hiệu của bạn.
Một chiến lược thương hiệu tốt sẽ mất một chút thời gian và công sức để tạo ra, nhưng nó sẽ có giá trị về lâu dài.
Cách xây dựng một chiến dịch tăng nhận thức thương hiệu thành công
Xây dựng nhận thức về thương hiệu cần có thời gian, vì vậy, điều quan trọng là phải đọc kỹ từng bước để bạn biết cần phải làm gì để xây dựng một chiến lược nhận thức về thương hiệu tuyệt vời. Có vài thành phần cơ bản nhưng rất quan trọng bạn cần lưu ý:
Xác định thị trường mục tiêu của bạn
Tiến hành nghiên cứu thị trường về đối tượng mục tiêu tiềm năng trước khi quyết định ai là khách hàng lý tưởng, có lợi nhất cho bạn.
Các khía cạnh chính cần tính đến bao gồm tuổi tác, giới tính, địa lý và sở thích.
Chọn đối tượng mục tiêu của bạn một cách cẩn thận, bởi vì nếu họ không quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể của bạn, thì chiến lược tiếp thị của bạn sẽ không thu hút lưu lượng truy cập.
Ngay sau khi bạn đã xác định ai là người trong thị trường mục tiêu của mình, bạn có thể bắt đầu nghĩ về chiến lược nâng cao nhận thức thương hiệu hiệu quả nhất để giao tiếp với họ.
Tạo một kế hoạch hiệu quả để truyền đạt thông điệp của bạn
Thông điệp của bạn cần phải dễ hiểu, ngắn gọn và phù hợp với thương hiệu của bạn. Thêm vào đó, nó phải hướng đến việc dễ dàng ghi nhớ cho khán giả của bạn. Đừng quên cơ sở khách hàng hiện tại của bạn, họ cũng rất quan trọng!
Xem xét cả nội dung thông điệp và cách bạn muốn truyền tải nó. Giai điệu nào sẽ kết nối hiệu quả nhất với khán giả của bạn?
Bạn cần lưu ý rằng thông điệp bạn sử dụng sẽ thay đổi trong suốt chiến dịch của bạn. Bạn có thể sẽ phải thay đổi nó tùy thuộc vào nhận xét bạn nhận được hoặc bất kỳ thông tin chi tiết mới nào bạn có được khi đo lường kết quả.
Chọn đúng kênh tiếp thị
Điều tiếp theo bạn cần làm cho chiến dịch của mình là chọn kênh truyền thông phù hợp.
Đối tượng mục tiêu của bạn thường cập nhật tin tức ở đâu? Những phương thức giao tiếp nào họ thường sử dụng nhất?
Bạn nên nghĩ đến việc sử dụng cả lựa chọn trả phí và không phải trả tiền trong chiến lược của mình.
Tạo một thông điệp đáng nhớ cho thương hiệu
Một thông điệp thương hiệu tốt nên ngắn gọn và hấp dẫn, không dài dòng và phức tạp.
Nếu bạn muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu, khẩu hiệu của bạn phải dễ nhớ. Nó cũng nên truyền đạt rõ ràng những gì thương hiệu của bạn cung cấp để khách hàng của bạn không phải mất quá nhiều thời gian để liên tưởng!
Bạn cũng cần đảm bảo rằng thông điệp thương hiệu của bạn phù hợp với tiếng nói thương hiệu của bạn để đảm bảo trải nghiệm thương hiệu nhất quán cho khách hàng của bạn.
Sáng tạo nội dung
Khi bạn đã hoàn thành các giai đoạn đầu và xác định đối tượng mục tiêu, nền tảng tiếp thị và thông điệp của mình, đã đến lúc bắt đầu sáng tạo nội dung.
Luôn nhắc lại thông điệp thương hiệu tổng thể của bạn để đảm bảo bạn đã xây dựng một hình ảnh thương hiệu gắn kết mà mọi người sẽ ghi nhớ.
Hãy suy nghĩ về việc sử dụng nhiều phương tiện khác nhau bao gồm ảnh và video để thu hút sự chú ý của khán giả.
Hãy nhớ rằng: con người là sinh vật trực quan, vì vậy việc kết hợp hình ảnh trong nội dung của bạn sẽ giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Quảng bá nội dung của bạn
Hiện tại, bạn đang đi đúng hướng trong việc nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu, vì vậy đã đến lúc cho họ thấy những gì bạn có!
Tùy thuộc vào loại kênh truyền thông mà bạn sử dụng, điều này có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau.
Bạn có thể giới thiệu tài liệu của mình cho các blogger và nhà báo, xuất bản nó trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc phân phối nó qua thư trực tiếp.
Bạn muốn đảm bảo nội dung của mình luôn thú vị để bạn có thể thu hút khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả và hy vọng chuyển đổi chúng.
Để làm cho công ty của bạn nổi bật so với những công ty khác, hãy kết hợp màu sắc, hình ảnh và kiểu chữ trong việc xây dựng thương hiệu của bạn.
Và như mọi khi, đừng quên bao gồm lời kêu gọi hành động để khách hàng thực sự mang thông điệp của bạn về nhà!
Cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu
Bước cuối cùng trong quy trình là đánh giá sự thành công của chiến dịch nâng cao nhận thức thương hiệu của bạn.
Tuy nhiên, trên thực tế, đó không phải là bước cuối cùng mà là một quá trình diễn ra trong suốt thời gian chạy chiến dịch.
Đánh giá của bạn cũng sẽ giúp bạn lập kế hoạch cho các chiến dịch tiếp thị trong tương lai để có tác động tối đa.
Có nhiều cách khác nhau để xác định sự thành công của chiến dịch của bạn. Ví dụ: bạn có thể thu thập dữ liệu về lưu lượng truy cập trang web và phân tích từ các nền tảng truyền thông xã hội hoặc bạn có thể thử chạy khảo sát nhận thức thương hiệu.
Các cuộc khảo sát về mức độ nhận biết thương hiệu cũng có thể kiểm tra khả năng nhớ lại thương hiệu, đó là khi khách hàng được yêu cầu đặt tên cho các thương hiệu trong một danh mục sản phẩm nhất định.
Ví dụ: nếu bạn đang đo khả năng ghi nhớ thương hiệu cho các nhà hàng thức ăn nhanh, thì bạn có thể yêu cầu mọi người kể tên càng nhiều thương hiệu thức ăn nhanh càng tốt trong vòng một phút.
Một phương pháp khác là nhận dạng thương hiệu, đó là khi khách hàng được giới thiệu một danh sách các thương hiệu và được yêu cầu xác định thương hiệu mà họ quen thuộc nhất hoặc trung thành nhất.
Nếu bạn kiểm tra các số liệu này thường xuyên, bạn sẽ có thể thực hiện bất kỳ điều chỉnh cần thiết nào cho chiến dịch của mình.
Mẹo ngân sách cao hơn cho các chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu
Leading Digital đã giúp cả các doanh nghiệp trong suốt quá trình tiếp thị của họ, vì vậy chúng tôi biết cách tạo chiến dịch tiếp thị hiệu quả phù hợp với mọi ngân sách.
Nếu bạn có nhiều tiền hơn để chi tiêu cho việc nâng cao nhận thức thương hiệu, chúng tôi khuyên bạn nên thử quảng cáo trực tuyến, quan hệ đối tác hoặc các chương trình giới thiệu.
Khi thực hiện đúng, tất cả các phương pháp này có thể nhanh chóng xây dựng nhận thức về thương hiệu và giúp phát triển thương hiệu của bạn.
Quảng cáo trả tiền
Cho đến bây giờ, chúng tôi chủ yếu tập trung vào việc nâng cao nhận thức về thương hiệu một cách tự nhiên, nhưng bạn có thể áp dụng các mẹo nói trên cho chiến dịch trả phí!
Cho dù bạn chọn một công cụ tìm kiếm như Google hay phương tiện truyền thông xã hội để chạy quảng cáo của mình, nó có thể giúp bạn nhận thức được thương hiệu nhanh hơn rất nhiều vì phạm vi tiếp cận tiềm năng là rất lớn.
Bạn có thể sửa đổi chiến dịch quảng cáo của mình dựa trên ngân sách, thời lượng, đối tượng mục tiêu.
Quan hệ đối tác chiến lược
Như bất kỳ chủ doanh nghiệp nào cũng biết, xây dựng một thương hiệu thành công không phải là nhiệm vụ dễ dàng.
Nếu bạn có ngân sách cho việc này, một chiến lược hiệu quả để nâng cao nhận thức về thương hiệu là hợp tác với các doanh nghiệp hoặc nhân vật của công chúng khác.
Ví dụ: bạn có thể hợp tác với các đội thể thao địa phương để tài trợ đồng phục cho họ hoặc hợp tác với một doanh nghiệp khác để quảng cáo chéo các sản phẩm hoặc dịch vụ của nhau. Điều này có thể giúp bạn khai thác nhiều kênh và nền tảng.
Tiếp thị người ảnh hưởng đang phát triển từng ngày, vì vậy bạn có thể tiếp cận với những người nổi tiếng đang sở hữu lượng người theo dõi là các đối tượng mục tiêu tương tự với thương hiệu của bạn và yêu cầu họ quảng bá sản phẩm của bạn trên các bài đăng trên mạng xã hội của họ.
Sự xuất hiện từ sự cộng tác với những người nổi tiếng có thể tăng khả năng hiển thị thương hiệu của bạn, giúp bạn tiếp cận đối tượng mới và thuyết phục họ tin tưởng thương hiệu của bạn.
Hãy thử một chương trình giới thiệu
Mọi người thích các ưu đãi, vì vậy họ có xu hướng đầu tư vào một sản phẩm hoặc dịch vụ nếu có điều gì đó cho họ vượt ra ngoài đề xuất giá trị cơ bản.
Vì vậy, tại sao không thử một chương trình giới thiệu?
Điều thú vị khi thực hiện một chương trình giới thiệu là loại hiệu ứng dây chuyền mà của nó – nó giống như trò chơi Điện thoại! Vì vậy, về cơ bản, các chương trình giới thiệu có thể cực kỳ hiệu quả để nâng cao nhận thức thông qua tiếp thị truyền miệng.
Hãy để các chuyên gia nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn
Nhận thức về thương hiệu chắc chắn là một khía cạnh quan trọng của sự phát triển và thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào.
Bằng cách lập kế hoạch và giám sát cẩn thận một chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu, bạn có thể đảm bảo rằng công ty của mình sẽ tạo ấn tượng tích cực với khách hàng tiềm năng và khiến họ chọn bạn.
Tuy nhiên, để thiết kế một chiến dịch nâng cao nhận thức thương hiệu thành công không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Nếu tiếp thị không phải là chuyên môn của bạn, hoặc bạn chỉ muốn đảm bảo thành công, tốt hơn hết bạn nên thuê một nhóm tiếp thị chuyên nghiệp.
Leading Digital là một đại lý tiếp thị kỹ thuật số giàu kinh nghiệm có thể cung cấp cho bạn sự hỗ trợ cần thiết để phát triển những bước nhảy vọt về nhận thức thương hiệu của bạn.
Để tìm hiểu cách chúng tôi có thể giúp doanh nghiệp của bạn, hãy liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm việc với bạn để tạo ra một chiến lược tiếp thị thành công cho doanh nghiệp của bạn.