Có một câu hỏi khá phổ biến đối với nhà tiếp thị mới bắt đầu tìm hiểu về SEO là: “Liệu liên kết nội bộ có giúp xếp hạng cho từ khóa SEO không?” Không còn nghi ngờ gì nữa, câu trả lời là Có, liên kết nội bộ rất quan trọng và nó có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất của trang web của bạn trong SERPs.
Liên kết nội bộ là gì?
Liên kết nội bộ (hay internal links) tạo đường dẫn cho khách truy cập và Google, cho phép cả người dùng và bot di chuyển giữa các trang trong website của bạn. Khi làm như vậy, các mối quan hệ được tạo giữa các trang của bạn và một hệ thống phân cấp tổng thể của trang web của bạn sẽ hình thành.
Dựa vào điều đó, Google bot có thể đưa ra kết luận tốt hơn về trang web của bạn và mức độ liên quan của nó đối với các từ khóa khác nhau.
Với suy nghĩ này, các chiến dịch SEO từ lâu đã sử dụng nhiều chiến lược xây dựng liên kết nội bộ SEO để thu hút sự chú ý của người dùng lẫn công cụ tìm kiếm đến các trang chính của họ.
Những chiến lược này bao gồm chiến lược của các kỹ thuật SEO như sơ đồ trang web, Content Pillars, phân cấp menu, liên kết chân trang, sản phẩm được đề xuất và các liên kết neo trong nội dung.
Bây giờ, hãy tìm hiểu cách các SEO sử dụng liên kết nội bộ để mang lại trải nghiệm người dùng và ngữ cảnh tốt hơn cho công cụ tìm kiếm.
Tại sao liên kết nội bộ lại quan trọng đối với SEO?
Có một số lý do tại sao liên kết nội bộ lại quan trọng đối với SEO:
- Nó giúp Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn. Khi Googlebot thu thập dữ liệu trang web của bạn, nó sẽ đi theo các liên kết để tìm các trang mới. Bằng cách tạo liên kết nội bộ, bạn có thể giúp Googlebot tìm thấy tất cả các trang trên trang web của mình, kể cả những trang không được liên kết từ các trang web bên ngoài.
- Nó truyền Link juice. Link juice là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả giá trị được truyền từ trang này sang trang khác thông qua một liên kết. Khi bạn liên kết đến một trang khác trên trang web của mình, bạn đang chuyển giá trị của một số liên kết của mình đến trang đó. Điều này có thể giúp cải thiện thứ hạng của trang được liên kết trong SERPs.
- Nó giúp người dùng điều hướng trang web của bạn. Liên kết nội bộ có thể giúp người dùng tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm trên trang web của bạn dễ dàng hơn. Bằng cách liên kết đến các trang có liên quan, bạn có thể tạo trải nghiệm thân thiện hơn cho khách truy cập của mình.
Các loại liên kết nội bộ
Như đã đề cập ở trên, có nhiều loại liên kết nội bộ mà các nhà tiếp thị có thể sử dụng trên trang web của họ. Bao gồm các:
Liên kết điều hướng cho phép người dùng di chuyển nhanh chóng và dễ dàng xung quanh trang web. Điều này thường có dạng menu thả xuống hoặc thanh bên nằm ở đầu hoặc bên của mỗi trang. Đương nhiên, các liên kết điều hướng là loại liên kết được sử dụng nhiều nhất trên trang web.
Liên kết theo ngữ cảnh liên kết trang này với trang khác khi cung cấp thông tin chi tiết hơn có liên quan đến chủ đề hiện tại. Đây là phương tiện chính mà qua đó SEO có thể giúp khách truy cập di chuyển theo hành trình của người dùng trên trang web.
Liên kết Chân trang ở cuối mỗi trang, chứa các liên kết đến các trang phổ biến. Do tính phổ biến rộng rãi của chúng, các chân trang web thường chứa các liên kết đến “giới thiệu về chúng tôi”, “liên hệ với chúng tôi”, hồ sơ xã hội và danh mục sản phẩm chính.
Các liên kết neo thường được tìm thấy ở đầu các trang nội dung dạng dài, cung cấp một phương tiện dễ dàng để người dùng được chuyển đến phần mà họ quan tâm. Thông qua một cú nhấp chuột duy nhất, quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ giữa đầu trang và phần đã chọn, tất cả mà không cần cuộn.
Liên kết được đề xuất được sử dụng để đề xuất các trang hoặc bài đăng bổ sung mà người dùng có thể quan tâm dựa trên trang họ đang xem. Điều này thường thấy trên các blog hoặc trang sản phẩm và giúp cả người dùng và bot hiểu trang nào tương tự để bổ sung cho nhau.
Liên kết trong Sơ đồ trang web cung cấp tổng quan toàn diện về tất cả các trang và bài đăng trên trang web của bạn, đồng thời cho phép Googlebot nhanh chóng thu thập dữ liệu qua trang web mà không phải mất thời gian tìm kiếm nội dung khác. 2 loại sơ đồ trang web thường được tìm thấy, (1) Sơ đồ trang web XML được bot sử dụng để khám phá các trang trên trang web của bạn, trong khi (2) Sơ đồ trang web HTML cung cấp một thư mục liên kết để người dùng tham khảo.
Liên kết dạng Breadcrumbs là một dạng điều hướng và thường được tìm thấy ở đầu trang. Chúng cung cấp thông tin chi tiết về cấu trúc phân cấp của trang web của bạn, cho phép người dùng dễ dàng điều hướng trở lại các trang tổng quát hơn.
Các trang web có nền tảng SEO mạnh mẽ thường sử dụng kết hợp một cách linh hoạt các loại liên kết nội bộ này để mang lại trải nghiệm điều hướng liền mạch cho người dùng.
Cách xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả nhất – Xây dựng luồng nội dung liền mạch
Bạn đã biết các loại liên kết nội bộ và công dụng của chúng, giờ đây chúng hãy đi đến phần tiếp theo, nơi bạn có thể từng bước xây dựng cấu trúc cho trang web của bạn với các liên kết nội bộ.
Bước 1: Xác định luồng nội dung hợp lý
Phần quan trọng nhất của việc tạo cấu trúc và phân cấp trang web hiệu quả với liên kết nội bộ là hiểu và phân luồng nội dung hợp lý trên trang web của bạn.
Hãy bắt đầu bằng cách liệt kê tất cả các danh mục hoặc chủ đề mà bạn muốn đưa vào trang web của mình, sau đó nghĩ về các chủ đề phụ có liên quan sẽ nằm trong các danh mục đó và quyết định trang nào sẽ là trang cấp cao nhất.
Ví dụ: nếu bạn có trang web về nấu ăn, bạn có thể có các trang cấp cao nhất cho các loại ẩm thực khác nhau, chẳng hạn như ẩm thực Ý, ẩm thực Mexico và ẩm thực Trung Hoa. Trong mỗi trang cấp cao nhất đó, bạn có thể có các trang phụ dành cho các món ăn cụ thể, chẳng hạn như lasagna, tacos và bánh bao.
Bước 2: Sử dụng cấu trúc silo để nhóm nội dung và làm cho chúng có thể truy cập được
Khi bạn hiểu rõ về cách sắp xếp các luồng nội dung sao cho hợp lý trên trang web của mình, bạn có thể bắt đầu nhóm các trang có liên quan lại với nhau bằng cấu trúc silo.
Silo là một cách tổ chức nội dung trang web của bạn để người dùng dễ dàng tìm thấy và điều hướng. Để tạo silo, chỉ cần nhóm các trang con (child page) có liên quan lại với nhau dưới một trang cha (parent page).
Ví dụ: tất cả các công thức nấu ăn kiểu Ý của bạn có thể được nhóm lại với nhau trong một trang cha có tên là “Ẩm thực Ý”.
Bước 3: Tránh lộn xộn liên kết nội bộ
Khi thêm các liên kết nội bộ vào trang web của bạn, điều quan trọng là phải tránh lỗi liên kết lộn xộn. Điều này liên quan đến việc thêm quá nhiều liên kết nội bộ có thể khiến khách truy cập khó hiểu họ đang ở đâu trên trang web của bạn.
Để ngăn chặn sự cố này, hãy cố gắng giới hạn số lượng liên kết nội bộ mà bạn đưa vào bất kỳ khu vực nào – menu, trang chủ, trang đích, chân trang, v.v.
Ngoài ra, bằng cách kiểm soát số lượng liên kết từ các khu vực này, bạn sẽ có thể cung cấp trải nghiệm người dùng được kiểm soát tốt hơn cho khách truy cập.
Đối với các bot tìm kiếm, các cấu trúc liên kết nội bộ được quản lý cẩn thận đảm bảo rằng giá trị liên kết không bị dàn trải quá nhiều vào các trang ít quan trọng. Thay vào đó, nó được phân phối tối ưu cho các trang chính trên trang web.
Bước 4: Đưa ra đề xuất về nội dung liên quan
Để cung cấp trải nghiệm toàn diện hơn cho khách truy cập cũng như xây dựng thêm liên kết nội bộ đến các trang khác, bạn có thể đưa ra các đề xuất về nội dung liên quan.
Nội dung blog liên quan và đề xuất sản phẩm nên được nêu ra trong một phần dành riêng ở cuối trang. Điều này giúp tăng mức độ tương tác với trang web của bạn và mang đến nhiều cơ hội hơn để bán hàng hoặc cung cấp thông tin cho khách truy cập.
Bước 5: Triển khai Breadcrumbs trên trang web
Có các liên kết breadcrumb thường nằm ở đầu trang cho phép người dùng dễ dàng quay lại các trang danh mục chính. Đồng thời, nó thông báo cho cả người dùng và bot về trang con nào có liên quan đến trang cha.
Bước 6: Tạo Sơ đồ trang web XML động và Sơ đồ trang web HTML
Để giúp các bot tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn dễ dàng hơn, bạn nên cung cấp một sơ đồ trang web XML. Sơ đồ trang web XML chứa tất cả các URL của trang web của bạn, những trang mà bạn muốn được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm. Nó cũng cần được cập nhật liên tục một cách tự động để thông báo cho các công cụ tìm kiếm khi nội dung mới xuất hiện trên trang web của bạn.
Đồng thời, một sơ đồ trang web HTML đơn giản liệt kê tất cả các url mà người dùng có thể truy cập có thể được tạo dưới dạng một cây thư mục. Sơ đồ trang web HTML thường được đặt ở chân trang hoặc trong các trang 404 tùy chỉnh, nó sẽ rất hữu ích cho khách truy cập khi cần điều hướng một cách nhanh chóng đến trang mà họ cần.
Bước 7: Đối với nội dung dài, hãy sử dụng liên kết neo
Khi tạo nội dung cho trang web của bạn, điều quan trọng cần nhớ là khách truy cập có thể không đủ kiên nhẫn hoặc thời gian để đọc hết các bài viết dài. Để giúp họ điều hướng nội dung dài một cách nhanh chóng và dễ dàng, hãy xem xét thêm các liên kết neo trong văn bản để hướng người đọc đến các phần có liên quan. Bằng cách này, người dùng có thể dễ dàng nhảy từ một phần của trang.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng cùng các liên kết neo này trên các trang khác. Điều này cho phép người dùng nhấp vào CTA sẽ được chuyển trực tiếp đến một phần quan tâm thay vì yêu cầu họ cuộn để tìm phần đó.
Chiến lược liên kết nội bộ tốt nhất cho SEO
Ưu tiên liên kết đến các trang chính
Trong phần trước, chúng tôi đã đề cập đến các bước tạo hệ thống phân cấp mạnh mẽ trong trang web của bạn bằng cách sử dụng các liên kết nội bộ.
Nói chung, đó là nền tảng vững chắc cho bất kỳ trang web nào muốn tạo trải nghiệm người dùng mượt mà. Tuy nhiên, để tối ưu hóa trang web của bạn để xếp hạng SEO, cần phải có chiến lược liên kết nội bộ xuất sắc hơn nữa cho các trang chính.
Đối với những người mới bắt đầu, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng các trang chính của mình luôn là các trang nhận được nhiều liên kết nội bộ nhất và có thể truy cập ngay lập tức từ các trang khác trên website (ví dụ: trang chủ).
Điều này đảm bảo rằng chúng luôn dễ dàng được tìm thấy và đề xuất trực quan cho người dùng. Khi làm như vậy, bạn cũng đang báo hiệu tầm quan trọng của các trang này đối với các bot của công cụ tìm kiếm.
Để có chiến lược liên kết nội bộ chuyên sâu hơn, bạn thậm chí có thể bắt đầu kiểm soát số lượng liên kết vào và thoát khỏi các trang này. Khi làm như vậy, bạn sẽ giảm số lượng liên kết mà các trang ít quan trọng hơn trên trang web của bạn nhận được trong khi tăng cường các liên kết đến cho các trang quan trọng.
Cách sử dụng anchor text cho liên kết nội bộ
Một khía cạnh quan trọng của các liên kết nội bộ mà chúng tôi chưa đề cập đến là các anchor text. Văn bản neo là các từ hoặc cụm từ được sử dụng làm liên kết có thể nhấp trong một phần nội dung. Chúng được các công cụ tìm kiếm sử dụng để hiểu những gì đang được liên kết và cung cấp ngữ cảnh cho trang được liên kết. Do đó, việc lựa chọn cẩn thận văn bản neo là rất quan trọng để đảm bảo rằng các trang chính của bạn xuất hiện có liên quan cho các từ khóa đã chọn.
Khi tạo liên kết neo, có một số phương pháp hay nhất mà các nhà tiếp thị nên tuân theo, bao gồm:
- Sử dụng văn bản mô tả phản ánh chính xác nội dung đích của liên kết. Lý tưởng nhất là điều này sẽ bao gồm các từ khóa đã chọn được phân bổ cho trang đó.
- Tránh sử dụng văn bản liên kết không mang tính mô tả, chẳng hạn như “nhấp vào đây” hoặc “đọc thêm” vì những văn bản này không cung cấp nhiều ngữ cảnh cho Googlebot.
- Đảm bảo văn bản neo được tạo kiểu khác với bản sao nội dung thông thường. Điều này đảm bảo rằng người dùng nhận ra rằng có một liên kết và được đề xuất để họ sử dụng.
- Sử dụng nhiều anchor text cung cấp ngữ cảnh tốt hơn về mối quan hệ giữa hai trang.
Mẹo: Kiểm tra chiến lược liên kết nội bộ của đối thủ cạnh tranh
Có thể hữu ích khi kiểm tra các chiến lược liên kết nội bộ của đối thủ cạnh tranh để hiểu rõ hơn về cách họ đang tối ưu hóa trang web của mình. Điều này có thể bao gồm cách họ sắp xếp cấu trúc liên kết nội bộ, những trang nào họ đang ưu tiên, v.v. Bạn cũng có thể sử dụng thông tin này để xác định các lĩnh vực có cơ hội hoặc lỗ hổng trong liên kết nội bộ của chính mình.
Cảnh báo: Tránh các liên kết Javascript
Khi nói đến các liên kết nội bộ, có một nguyên tắc nhỏ mà các nhà tiếp thị nên tuân theo: tránh sử dụng các liên kết Javascript. Điều này là do các công cụ tìm kiếm không thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang web bằng Javascript và do đó, các liên kết này sẽ không được theo dõi. Như vậy, bất kỳ liên kết nội bộ nào được tạo bằng Javascript sẽ không mang lại lợi ích cho thứ hạng trang web hoặc trải nghiệm người dùng của bạn.
Ví dụ về các liên kết Javascript bao gồm:
- a) Một liên kết Javascript cơ bản
<a href=”javascript:alert(‘Hello, World!’);”>Click me</a>
- b) Một liên kết Javascript có chức năng
<a href=”#” onclick=”myFunction()”>Click me</a>
<script> function myFunction() { alert(“This is a JavaScript function!”); } </script>
- c) Javascript thay đổi nội dung của trang
<a href=”#” onclick=”document.getElementById(‘myDiv’).innerHTML = ‘Hello, World!’”>Click me</a>
<div id=”myDiv”>Initial content</div>
Trong tất cả các ví dụ trên, liên kết sẽ trở nên vô dụng cho mục đích SEO vì rô bốt của công cụ tìm kiếm không thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục cho chúng.
Lập chiến lược liên kết nội bộ và áp dụng các phương pháp tốt nhất
Liên kết nội bộ đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược SEO của bất kỳ trang web nào bằng cách giúp người dùng điều hướng trang web dễ dàng hơn và báo hiệu tầm quan trọng của các trang chính đối với các công cụ tìm kiếm. Để đảm bảo rằng trang web của bạn được tối ưu hóa chính xác, bạn nên cân nhắc thực hiện theo các phương pháp hay nhất về liên kết nội bộ được nêu ở trên.
Nếu bạn có một trang web lớn hơn, bạn có thể khó kiểm tra các hoạt động liên kết nội bộ hiện tại trên trang web của bạn và thực hiện nhất quán chiến lược liên kết nội bộ. Đây là nơi các dịch vụ SEO do Leading Digital cung cấp mang lại giá trị mạnh mẽ cho các nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn.
Các phương pháp Kiểm tra SEO toàn diện của chúng tôi có thể phát hiện các lỗ hổng trong chiến lược xây dựng liên kết nội bộ của trang web. Từ đó, chúng tôi đề xuất sửa đổi các liên kết nội bộ không tối ưu và giúp mang lại cả trải nghiệm điều hướng người dùng mạnh mẽ và xây dựng mối liên kết chặt chẽ đến các trang chính. Hãy liên hệ với các nhà chiến lược SEO của chúng tôi ngay hôm nay để tìm hiểu thêm.
Để đọc thêm các bài viết hướng dẫn SEO như thế này, hãy tham khảo thêm các bài viết được biên soạn bởi các chuyên gia của chúng tôi:
- Chuyên gia SEO làm những công việc gì?
- Phương pháp SEO Thương Mại Điện Tử
- 20 yếu tố SEO Technical quan trọng nhất
- Các Khóa Học SEO tốt nhất để học và nhận chứng chỉ
- Cách chọn từ khóa SEO: Mẹo và thủ thuật để thành công
- Công cụ kiểm tra SEO tốt nhất (Nhiều tool miễn phí)
- Cách kiểm tra chất lượng backlink
- Công cụ nghiên cứu từ khóa SEO
- SEO hình ảnh: Cách tối ưu thẻ alt và tiêu đề hình ảnh