Hình ảnh có thể là một cách tuyệt vời để làm cho nội dung của bạn nổi bật và thu hút sự chú ý, nhưng nếu bạn không tối ưu hóa chúng đúng cách, bạn có thể bỏ lỡ rất nhiều lưu lượng truy cập tiềm năng.
Nhưng trước khi bắt đầu với SEO hình ảnh, điều quan trọng là bạn phải hiểu SEO là gì ngay từ đầu.
SEO là viết tắt của Công cụ Tìm kiếm Tối ưu hóa và đó là nghệ thuật để khiến các công cụ tìm kiếm yêu thích trang web của bạn và thưởng cho bạn lượng khách truy cập và chúng có – hãy nghĩ đến Google, Bing, Yahoo, Cốc Cốc v.v.
Nó liên quan đến một mạng lưới các chiến thuật phức tạp để tăng khả năng hiển thị trang web của bạn, chẳng hạn như nghiên cứu từ khóa, chiến lược xây dựng liên kết và tối ưu hóa kỹ thuật.
Với nhiều khả năng hiển thị hơn, bạn sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng hơn và lý tưởng nhất là nhiều chuyển đổi hơn, vì vậy SEO là một vấn đề khá lớn!
Sức mạnh của SEO hình ảnh
Một khía cạnh SEO quan trọng thường bị bỏ qua là tối ưu hóa hình ảnh. Nhưng chính xác nó là gì?
Nói một cách đơn giản, tối ưu hóa hình ảnh đòi hỏi bạn phải làm nhiều thứ với các hình ảnh để chúng tải nhanh hơn trên trang web mà không làm giảm chất lượng hình ảnh.
Điều này bao gồm các kỹ thuật như nén hình ảnh, sử dụng tiêu đề hình ảnh mô tả và thẻ alt và thậm chí nhúng siêu dữ liệu.
Khi các bước này được thực hiện chính xác, chúng có thể dẫn đến những cải thiện đáng kể về tốc độ trang web, trải nghiệm người dùng và khả năng hiển thị tổng thể.
Nếu bạn đạt được những vị trí cao hơn ở đầu trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), thì bạn chắc chắn sẽ có nhiều khách truy cập trang web đọc nội dung của bạn hơn.
Thẻ alt và tiêu đề hình ảnh là gì?
Nếu bạn đang tự hỏi ‘thẻ alt là gì?’ và ‘văn bản thay thế hình ảnh là gì?’, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng chúng đều nói về cùng một thứ.
Thẻ alt chính là một văn bản thay thế nhằm mô tả một hình ảnh. Thẻ alt hoạt động như một đại diện cho hình ảnh nếu chúng không hiển thị trên trang. Điều này chủ yếu được thực hiện để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu hình ảnh trên trang của bạn nói về điều gì.
Bên cạnh văn bảnh thay thế, còn một mảnh ghép không kém phần quan trọng khác – tiêu đề hình ảnh.
Tiêu đề hình ảnh cho phép người dùng xem chi tiết hoặc thông tin khác liên quan đến hình ảnh khi họ di chuột qua hình ảnh đó – hãy coi nó như một thông tin nhằm cung cấp ngữ cảnh bổ sung cho người đọc thay vì công cụ tìm kiếm.
Cả văn bản thay thế và tiêu đề đều là phần bổ sung cần thiết cho trang web, đảm bảo rằng mọi người (hoặc mọi thứ) đang xem trang đều có quyền truy cập vào tất cả thông tin của trang. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng văn bản thay thế và văn bản tiêu đề không thay thế tên tệp và chú thích hình ảnh.
Văn bản thay thế và văn bản tiêu đề ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
Nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua các yếu tố nhỏ như SEO hình ảnh và ngạc nhiên khi thấy chúng lại có thể đóng vai trò ảnh hưởng đến xếp hạng trang web của họ, cũng như cải thiện khả năng truy cập trang web.
Ví dụ: văn bản thay thế cho phép những người sử dụng hiểu rõ hơn về mục đích của cả hình ảnh và trang web một cách dễ dàng.
Thuộc tính alt là một phần thiết yếu trong cách các trang web được truy cập, diễn giải và cuối cùng được hiểu. Chẳng hạn, văn bản thay thế cho phép những người sử dụng trình duyệt hiểu rõ hơn về mục đích của cả hình ảnh và trang web một cách dễ dàng.
Thuộc tính alt không chỉ tăng khả năng truy cập mà còn có thể giúp các công cụ như Google lập chỉ mục hình ảnh tốt hơn để có thể dễ dàng tìm thấy chúng bằng các cụm từ tìm kiếm có liên quan. Áp dụng các phương pháp hay nhất về việc thêm thuộc tính alt cho mỗi hình ảnh có thể làm cho trang web của bạn trở nên phổ biến hơn và mọi người đều có thể truy cập được!
Khi nào nên sử dụng văn bản thay thế và văn bản tiêu đề
Bạn nên thêm thuộc tính alt cho tất cả hình ảnh trên trang web của mình trừ khi chúng chỉ là hình ảnh trang trí thuần túy. Ví dụ: bạn sẽ không cần văn bản thay thế cho background nền của trang web vì chúng không phục vụ mục đích nào ngoài lý do thẩm mỹ.
Mặt khác, bạn không nhất thiết phải sử dụng văn bản tiêu đề cho mọi hình ảnh. Thẻ tiêu đề chỉ cần thiết cho những hình ảnh có thể yêu cầu thêm thông tin hoặc ngữ cảnh.
Mẹo về cách viết văn bản thay thế và văn bản tiêu đề
Nếu bạn đang tự hỏi “nên viết thẻ alt hình ảnh như thế nào”’ hoặc “tôi nên đặt tiêu đề hình ảnh của mình là gì”’, thì chúng tôi sẽ giúp mọi việc trở nên dễ dàng hơn với danh sách điều nên làm và không nên làm dưới đây:
Điều nên làm
Khi nói đến viết tiêu đề và nội dung thẻ alt cho hình ảnh, có một số phương pháp hay nhất nên được tuân theo.
- Đảm bảo rằng thẻ alt thay thế mô tả chính xác hình ảnh/biểu tượng/đồ họa
- Các ví dụ tốt nhất về văn bản thay thế chứa các mô tả chính xác về nội dung của hình ảnh, chẳng hạn như “con mèo đen đeo nơ hồng đang chơi với quả bóng sợi” để người đọc nếu không thể nhìn thấy hình ảnh vẫn có thể hình dung được nó trông như thế nào.
- Nội dung thẻ alt của bạn phải ngắn gọn (không quá 25 từ) đồng thời cung cấp đủ ngữ cảnh để giúp người đọc hiểu nội dung đang được hiển thị. Một ví dụ về văn bản thay thế không có giá trị sẽ là một cái gì đó hời hợt như “hình ảnh con mèo” vì nó thiếu thông tin quan trọng về chủ đề.
Điều không nên
- Tránh nhồi quá nhiều từ khóa vào thẻ alt. Các công cụ tìm kiếm như Google luôn trở nên thông minh hơn và tiên tiến hơn. Do đó, họ có khả năng xác định việc nhồi nhét từ khóa là một hoạt động SEO mũ đen và trừng phạt trang web của bạn theo đó.
- Không bắt đầu văn bản thay thế của bạn bằng “hình ảnh của [x]” hoặc ‘hình ảnh của [x]”. Bạn sẽ chỉ lãng phí lời nói của bạn về điều hiển nhiên! Thay vào đó, bạn có thể cụ thể hơn (nếu có) chẳng hạn như “biểu đồ của [x]” hoặc “ảnh chụp toàn cảnh của [x]”.
- Tránh bỏ sót văn bản thay thế vì điều này có thể khiến việc điều hướng trang web hoặc ứng dụng trở nên khó khăn hơn đối với người dùng.
Thực hiện theo các nguyên tắc tối ưu hóa này sẽ tạo ra tất cả sự khác biệt trong việc giúp cải thiện khả năng hiển thị trang web của bạn và tăng khách hàng tiềm năng cũng như lưu lượng truy cập của bạn.
Nhận trợ giúp từ các chuyên gia SEO
Tại Leading Digital, SEO không chỉ là một chiến thuật tiếp thị khác cần được thực hiện – đó là một nghệ thuật. Và nếu chúng ta tự nói như vậy, thì chúng ta đã làm chủ được nó rất nhiều!
Chúng tôi đã làm mọi thứ trong khả năng của mình để tìm hiểu các phương pháp tốt nhất cho SEO từ nội dung SEO và SEO hình ảnh, đến kỹ thuật SEO và SEO địa phương.
Hãy tin tưởng chúng tôi khi chúng tôi nói rằng SEO không phải là việc đơn giản và chỉ làm một lần, vì vậy doanh nghiệp của bạn sẽ tốt hơn nhiều nếu hợp tác với một công ty SEO tạo ra các chiến lược SEO đẳng cấp thế giới hàng ngày.
Nếu bạn đã sẵn sàng để thấy kết quả SEO tuyệt vời cho trang web của mình, hãy liên hệ với chúng tôi ngay bây giờ để sắp xếp lịch tư vấn với các chuyên gia của chúng tôi.