• Võ Minh Vũ
  • Tháng Tám 2, 2021

Searcher Intent: ‘Yếu tố xếp hạng thường bị bỏ’ qua mà bạn cần tối ưu

Bạn đang tìm cách để bài viết của mình xếp hạng cao trên Google năm nay? Bạn cần tạo nội dung phù hợp với mục đích tìm kiếm.

Thật khó để nhấn mạnh rằng khái niệm mục đích tìm kiếm quan trọng như thế nào đối với SEO. Sẽ không ngoa khi nói rằng nếu bạn muốn xếp hạng trên Google vào lúc này, việc hiểu và tạo nội dung với search intent – mục đích tìm kiếm là rất quan trọng.

Hành trình của khách hàng là một chu trình lặp lại, liên tục, có điểm bắt đầu và điểm kết thúc. Người tiêu dùng luôn muốn thực hiện nghiên cứu theo cách của riêng họ và họ sử dụng nghiên cứu đó để đưa ra quyết định mua hàng cho bản thân.

Nếu bạn muốn chuyển đổi nhiều khách hàng hơn, bạn cần cung cấp nội dung cho mọi giai đoạn trong hành trình của vòng lặp khách hàng này và bạn có thể làm điều đó bằng cách tối ưu hóa nội dung của mình phù hợp với mục đích tìm kiếm .

Vậy làm cách nào để tối ưu hoá nội dung đúng search intent? Tôi đã thực hiện các thay đổi nhỏ đối với trang để làm cho nó phù hợp với mục đích tìm kiếm.

Hãy cùng tôi tìm hiểu sâu hơn nhé.

Search intent là gì?

Search intent hay còn gọi là Mục đích tìm kiếm, là lý do đằng sau mỗi một truy vấn tìm kiếm của người dùng. Hãy luôn cố gắng tìm hiểu tại sao người đó lại thực hiện từ khoá này để tìm kiếm? Họ có muốn tìm hiển điều gì đó không? Hay họ đang muốn mua hàng? Hoặc, họ đang tìm kiếm một trang web cụ thể?

Với các bản cập nhật thuật toán Google Hummingbird, Google RankBrain và BERT, công cụ tìm kiếm thông mình nhất thế giới này có thể diễn giải mục đích tìm kiếm và hiển thị kết quả đáp ứng mục đích tìm kiếm đó, thường thông qua các kết quả đoạn mã chi tiết như Hộp trả lời và Bảng tri thức.

Mục đích tìm kiếm cũng có thể mô tả các từ khóa được khách hàng tiềm năng sử dụng ở các giai đoạn khác nhau của kênh chuyển đổi. Vì mọi người luôn muốn tìm kiếm, xử lý và sử dụng kết quả tìm kiếm khác nhau dựa trên mục tiêu cuối cùng của họ, nên việc hiểu và tối ưu hóa mục đích tìm kiếm là vô cùng quan trọng đối với SEO .

Tại sao mục đích tìm kiếm lại quan trọng với SEO?

Mục đích của Google là cung cấp cho người dùng kết quả phù hợp nhất cho truy vấn của họ.

Tại sao tôi lại nói điều này? Đây là cách mà Google được xem là công cụ tìm kiếm thông minh nhất thế giới và phổ biến nhất hiện nay. Bạn có thể so sánh với công cụ tìm kiếm Bing với một vài từ khóa để hiểu điều gì sẽ xảy ra khi kết quả của công cụ tìm kiếm có chất lượng thấp và không liên quan. Hầu như không ai sử dụng nó, có nghĩa là doanh thu từ quảng cáo sẽ ít hơn.

Google cũng tuyên bố sứ mệnh của mình là “Sắp xếp thông tin của thế giới và làm cho thông tin hữu ích và có thể truy cập được trên toàn cầu”.

Nhưng chúng ta là những người làm SEO. Tại sao chúng ta phải quan tâm vấn đề này?

Nếu bạn muốn xếp hạng trong Google vào năm 2021, bạn cần phải là kết quả phù hợp nhất cho truy vấn. Đầu tiên và quan trọng nhất, là tạo nội dung phù hợp với mục đích tìm kiếm.

Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng xếp hạng cho “thẻ tín dụng tốt nhất”, đừng cố gắng SEO trang “dịch vụ mở thẻ tín dụng” của bạn lên top. Nó sẽ không bao giờ lên nổi top 10. Không phải vì bạn làm SEO tệ mà là vì Google biết những gì người dùng muốn thấy khi họ tìm kiếm từ khoá này, nhưng không chỉ có thế. Nó còn có thể tự ý chọn loại nội dung để trả về kết quả phù hợp nhất với bạn dựa theo từng loại mục đích.

Sự liên quan là nền tảng của thành công trong SEO hiện nay.

4 loại mục đích tìm kiếm

Dưới đây là 4 loại mục đích tìm kiếm chính :

Thông tin

Làm sao để nhận ra người tìm kiếm đang muốn tìm kiếm thông tin? Đây có thể các câu hỏi đơn giản như “ai là tổng thống của Hoa Kỳ?”. Hoặc thứ gì đó yêu cầu câu trả lời dài hơn và chuyên sâu hơn như “blockchain hoạt động như thế nào?” Tuy nhiên, không phải tất cả các tìm kiếm thông tin đều được hình thành dưới dạng câu hỏi.

Ví dụ về các tìm kiếm thông tin:

  • ” Julian Assange là ai?”
  • “Đường đi đến sân bay Manchester”
  • “Donald Trump”
  • “Tỷ số bóng đá”
  • “HTML 5”

Điều hướng

Các từ khoá có mục đích điều hướng thường được sử dụng bởi những người đang tìm kiếm một trang web cụ thể. Họ đã biết nơi họ muốn đến. Có lẽ việc truy cập Google sẽ nhanh hơn và dễ dàng hơn so với việc nhập toàn bộ URL vào thanh địa chỉ. Họ cũng có thể không chắc chắn về URL chính xác .

Ví dụ về các tìm kiếm điều hướng:

  • “Facebook”
  • “Trình khám phá nội dung ahrefs”
  • “Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về SEO moz”
  • “Đăng nhập Twitter”

Giao dịch

Người tìm kiếm đang tìm cách mua hàng. Họ đang ở chế độ sẵn sàng chốt đơn. Rất có thể, họ đã biết những gì họ muốn mua. Họ đang tìm kiếm một nơi để mua nó.

Ví dụ về tìm kiếm giao dịch:

  • “Mua macbook pro”
  • “Phiếu giảm giá nordvpn”
  • “Samsung galaxy s10 giá rẻ”
  • “Tiki sale”

Điều tra thương mại

Người tìm kiếm đang tìm kiếm trên thị trường một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về giải pháp nào phù hợp với họ. Rất có thể họ đang tìm kiếm các đánh giá và so sánh. Họ vẫn đang cân nhắc các lựa chọn của mình.

Ví dụ về tìm kiếm điều tra thương mại:

  • “Bột protein tốt nhất”
  • “Mailchimp vs convertkit”
  • “Review macbook pro”
  • “Nhà hàng ngon ở Sài Gòn”

Ví dụ cuối cùng đó là một lưu ý đặc biệt. Nó chứng tỏ thực tế là nhiều cuộc tìm kiếm địa phương có mục đích điều tra thương mại. Các ví dụ khác bao gồm: “thợ sửa ống nước gần tôi”, “khách sạn rẻ nhất ở Đà Nẵng” v.v.

Cách sử dụng mục đích tìm kiếm cho doanh nghiệp của Bạn

Rõ ràng, các truy vấn giao dịch sẽ là suy nghĩ đầu tiên của bạn khi nói đến loại đối tượng mà bạn sẽ ưu tiên nhắm mục tiêu. Nhưng đừng quá tham khi chỉ tập trung tối ưu cho những từ khóa này. Điều tuyệt vời của mục đích tìm kiếm là mỗi mục đích đều đại diện cho một cơ hội cho doanh nghiệp của bạn, bất kể doanh nghiệp đó đang kinh doanh lĩnh vực gì. Dưới đây là một số cách để tận dụng ý định tìm kiếm khi triển khai các chiến lược digital marketing và dịch vụ SEO cho doanh nghiệp bạn:

  • Điều hướng: Đây là những từ khoá SEO dễ dàng, tuy lượng tìm kiếm ít nếu như bạn là một doanh nghiệp mới nhưng bạn vẫn cần phải chọn. Hãy đảm bảo bạn có trang đích cho các sản phẩm, dịch vụ và các sản phẩm của mình. Tối ưu hóa các trang đó bằng cách sử dụng tên sản phẩm và thương hiệu của bạn trong thẻ tiêu đề, mô tả meta và tiêu đề HTML.
  • Thông tin: Những truy vấn này tạo nên phần lớn các tìm kiếm được thực hiện trên Google, vì vậy bạn không thể bỏ qua chúng. Hãy coi những truy vấn này là cơ hội của bạn để có được khách hàng tiềm năng được chuyển đổi sau này, thiết lập thương hiệu của bạn như một công ty có thẩm quyền và làm cho mọi người biết về những gì bạn phải cung cấp.
  • Giao dịch: Đây là nhóm đối tượng tạo ra doanh thu chính của bạn. Tạo các trang đích cho phép người dùng thực hiện giao dịch / chuyển đổi trực tiếp trên trang đích. Điều đó có nghĩa là thêm các biểu mẫu đăng ký, nhận mã giảm giá hoặc các nút mua hàng, thêm vào giỏ hàng.
  • Điều tra thương mại: Ngay cả khi bạn không có sản phẩm cụ thể đáp ứng nhu cầu của họ, bạn vẫn có thể nhận được giá trị từ những người dùng này — sắp xếp danh sách tài nguyên miễn phí. Giống như với các truy vấn thông tin, bạn có thể sử dụng các truy vấn này để tăng nhận biết thương hiệu / ưu đãi, tạo khách hàng tiềm năng và chuyển đổi trong tương lai.

Lợi ích SEO của nhắm mục tiêu theo Mục đích tìm kiếm

Mục đích tìm kiếm là một phần quan trọng trong SEO, các mà công cụ tìm kiếm cung cấp kết quả phù hợp hơn cho người dùng — vì vậy, việc tối ưu hóa mục đích tốt hơn dẫn đến lưu lượng truy cập đủ điều kiện và phù hợp hơn vào trang web của bạn.

Điều này có nghĩa là việc tối ưu tỷ lệ chuyển đổi được cải thiện không chỉ cho các trang đích mua hàng của bạn, nó cũng sẽ dẫn đến việc tăng lượng truy cập và cơ hội chuyển đổi ở các trang thông tin:

  • Giảm tỷ lệ thoát: mọi người đang thực sự nhận được những gì họ muốn, vì vậy họ ở lại trang của bạn lâu hơn.
  • Nhiều lượt xem trang hơn: Việc đáp ứng mục đích của người dùng khiến họ có nhiều khả năng tương tác với phần còn lại của trang web của bạn hơn.
  • Hộp mọi người dũng hỏi: Việc chọn nội dung của bạn cho các đoạn trích nổi bật của Google có thể là một lợi ích lớn. Nó cho phép các trang của bạn xếp hạng ở vị trí 0 phía trên kết quả tìm kiếm đầu tiên.
  • Phạm vi tiếp cận đối tượng rộng hơn: Một trong những điều tuyệt vời về tối ưu hóa mục đích là Google đủ thông minh để giải thích nhiều truy vấn có cùng chủ đề và mục đích. Điều đó có nghĩa là nó sẽ hiển thị trang được tối ưu hóa theo mục đích của bạn cho nhiều truy vấn hơn.

Những lợi ích này là những gì làm cho tối ưu hóa ý định tìm kiếm trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Làm đúng và bạn sẽ thấy lượng truy cập lớn hơn, lưu lượng truy cập chất lượng hơn và chỉ số tương tác tốt hơn cho nội dung của bạn.

Cách phỏng đoán mục đích tìm kiếm

Mục đích tìm kiếm thường rõ ràng từ chính từ ngữ của truy vấn.

Ví dụ: lấy từ khóa “mua bitcoin”. Rõ ràng là người tìm kiếm đang ở trong thị trường tiền ảo để mua một số tiền điện tử (giao dịch). Mặt khác, ai đó đang tìm kiếm “cách thắt cà vạt” đang tìm kiếm câu trả lời (thông tin).

Dưới đây là một số từ khóa thường chỉ ra một loại mục đích tìm kiếm nhất định:

Thông tin Điều hướng Điều tra thương mại Giao dịch
cách làm tên thương hiệu tốt nhất mua
là gì tên sản phẩm review bán
ở đâu dịch vụ + tên thương hiệu đánh giá giảm giá
như thế nào thuộc tính sản phẩm (màu sắc, kích thước) order
hướng dẫn so sánh giá rẻ
mẹo có tốt không sản phẩm | dịch vụ + vị trí (thành phố, quận, huyện)
ví dụ loại nào tốt giá / bảng giá
tại sao thanh toán

Nếu bạn đang sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa như Ahrefs Keywords Explorer , bạn có thể sử dụng các công cụ sửa đổi này để lọc các từ khóa có mục đích cụ thể khi thực hiện nghiên cứu từ khóa .

Vì vậy, giả sử rằng bạn đang tìm kiếm một số từ khóa thông tin có liên quan cho các bài đăng trên blog. Đầu tiên, nhập một vài từ khóa gốc vào Ahrefs Keywords Explorer, nhấn tìm kiếm, sau đó chọn một trong các báo cáo từ menu bên trái để xem một số ý tưởng từ khóa. Bạn nên xem dùng các từ khóa trong mục “Having same terms” đầu tiên.

Tiếp theo, sao chép-dán các từ bổ trợ vào hộp “Include” và chọn “Any of keywords”.

Bây giờ bạn sẽ chỉ thấy các từ khóa có chứa một hoặc nhiều từ khoá bổ trợ đó đó.

Bạn có thể làm điều tương tự khi tìm kiếm các từ khóa giao dịch, điều tra thương mại hoặc điều hướng. Chỉ cần sao chép-dán danh sách các công cụ sửa đổi vào hộp “Include”.

MẸO

Cách nhanh chóng để tìm các từ khóa thông tin? Hãy sử dụng “Question” trong Trình khám phá Từ khóa Ahrefs. Điều này lọc các từ khóa loại câu hỏi, hầu như các câu hỏi luôn luôn có mục đích cung cấp thông tin.

Từ đó, bạn có thể thêm nhiều bộ lọc hơn để tập trung vào các từ khóa quan trọng đối với bạn. Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm các chủ đề có khối lượng lớn, cạnh tranh thấp, bạn có thể thêm bộ lọc Độ khó của Từ khóa (KD) và khối lượng tìm kiếm.

Nhưng, có một vấn đề:

Mục đích tìm kiếm không phải là điều dễ hiểu vì không phải tất cả các từ khóa đều chứa các từ ngữ bổ trợ hoặc thể hiện rõ ý định tìm kiếm ngay từ đầu mà bạn cần phải tư duy và nghiên cứu để hiểu đươc chúng.

Vì lý do đó, bạn không nên chỉ dựa vào các từ bổ trợ để suy ra mục đích tìm kiếm. Nếu làm vậy, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều ý tưởng từ khóa hay.

May mắn là có cách khác để thay thế…

Câu trả lời nằm trong SERPs

Bạn đã bao giờ tìm kiếm trên Google và thấy những thứ như thế này trong kết quả chưa?

Đây được gọi là một đoạn trích nổi bật (featured snippet) . Đó là một trong nhiều tính năng SERP mà Google đôi khi hiển thị. Những loại khác bao gồm:

  • Shopping results
  • Knowledge card
  • AdWords ads
  • Related questions
  • Video results

Đây là lý do tại sao điều này quan trọng:

Google có xu hướng hiển thị các tính năng SERP nhất định thường xuyên hơn hoặc ít hơn, tùy thuộc vào mục đích tìm kiếm. Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể sử dụng sự hiện diện (hoặc không) của các tính năng SERP để giúp suy ra mục đích tìm kiếm của một truy vấn.

Ví dụ: các đoạn trích nổi bật có xu hướng hiển thị chủ yếu cho các truy vấn thông tin, trong khi kết quả có hiển thị sản phẩm mua sắm và băng chuyền thường chỉ hiển thị cho các truy vấn có mục đích giao dịch.

Đây là bảng mục đích tìm kiếm dựa theo loại kết quả SERP mà tôi đã nghiên cứu:

Thông tin Điều hướng Điều tra thương mại Giao dịch
Featured snippet Site links Adwords Adwords
Knowledge card Tweet box Featured snippet Shopping results
Video Knowledge panel
People also ask

Để tìm các từ khóa có các tính năng SERP cụ thể, chỉ cần thêm hoặc loại trừ các từ khóa có các tính năng SERP nhất định khỏi báo cáo đã chọn của bạn trong Trình khám phá Từ khóa của Ahrefs .

Ví dụ: nếu tôi đang tìm kiếm các từ khóa có mục đích điều hướng, giao dịch hoặc thương mại, tôi có thể chọn chỉ bao gồm các từ khóa có các tính năng SERP mua sắm :

Nếu tôi đang tìm kiếm các từ khóa có mục đích cung cấp thông tin, tôi có thể tập trung vào SERP với các đoạn trích nổi bật, bảng tri thức, hộp “mọi người cũng hỏi”, v.v.

Có lý, phải không?

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng chỉ dựa vào sự hiện diện của các tính năng SERP không phải là hoàn toàn đúng 100%. Có rất nhiều từ khóa thông tin không có đoạn trích nổi bật hoặc bảng tri thức, v.v. Và có rất nhiều truy vấn giao dịch không hiển thị các quảng cáo Google Shopping hoặc quảng cáo AdWords.

Ví dụ: hãy để ý các tính năng SERP hiện có cho “tai nghe bose”:

Đây rõ ràng là một từ khoá tìm kiếm mục đích chủ yếu là giao dịch, nhưng không có quảng cáo mua sắm hoặc bất kỳ tính năng SERP nào khác để chỉ ra điều này.

Đây là một điểm quan trọng khác:

Mục đích tìm kiếm không phải lúc nào cũng chỉ cố định một loại được xuất hiện cùng lúc. Nhiều SERP cho ra các kết quả cho chứa nhiều loại mục đích tìm kiếm.

Để minh họa, hãy xem các kết quả xếp hạng hàng đầu cho “grainfather”:

Grainfather là một thành phần trong sản xuất bia. Đây là thuật ngữ chuyên ngành mà chỉ những người làm trong lĩnh vực này mới biết. Vì vậy, phần lớn những người tìm kiếm truy vấn này đã và đang muốn mua hàng. Đó là lý do tại sao hầu hết các kết quả tìm kiếm là các trang sản phẩm.

Nhưng kết quả ở vị trí số 4 là một bài đánh giá sản phẩm, điều này cho thấy rằng truy vấn này có ý định tìm kiếm hỗn hợp.

Nói cách khác, đối với truy vấn này, Google cho rằng đa số người tìm kiếm đang muốn mua hàng, nhưng một số người chỉ muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm trước khi quyết định chi tiền.

Làm cách nào Google nhận biết nội dung nào phù hợp với mục đích tìm kiếm?

Giả sử bạn muốn nấu một ít cải xoăn cho bữa tối nay.

Nhưng bạn đang rất đói và muốn ăn NGAY B Y GIỜ.

Vì vậy, bạn truy cập Google và tìm kiếm “công thức nấu cải xoăn nhanh”.

Nguồn hình ảnh: backlinko.com

Kết quả đầu tiên bạn nhấp vào thoạt đầu trông có vẻ ổn.

Nhưng bạn nhanh chóng nhận ra rằng công thức này mất hơn một giờ.

Nguồn hình ảnh: backlinko.com

Vì vậy, bạn nhanh chóng nhấp vào nút “Quay trở lại” trên trình duyệt của mình để trở lại trang kết quả tìm kiếm để tìm một nội dung khác.

Và sau đó bạn tìm được bài viết thoả mãn nhu cầu.

Kết quả này là một công thức mất 10 phút từ đầu đến cuối…

Nguồn hình ảnh: backlinko.com

… Đó CHÍNH XÁC là cách mà Google biết những gì bạn đang tìm kiếm.

Nếu có đủ lượng người tìm kiếm “công thức nấu cải xoăn nhanh” cũng thực hiện hành động như vậy, kết quả đó sẽ được tăng thứ hạng đáng kể.

Nguồn hình ảnh: backlinko.com

Nói một cách đơn giản: thỏa mãn Mục đích tìm kiếm cuối cùng là mục tiêu số 1 của Google.

Cách tối ưu hóa nội dung cho mục đích tìm kiếm (3 bước)

Mục đích tìm kiếm sẽ quyết định loại nội dung bạn tạo.

Nếu từ khóa có mục đích cung cấp thông tin, hãy viết một bài đăng trên blog. Nếu nó có mục đích giao dịch, hãy tạo một trang sản phẩm. Bạn đã biết điều này đúng không?

Nhưng mọi thứ có thực sự đơn giản như vậy không? Câu trả lời là có hoặc không.

Mặc dù rõ ràng là có ý nghĩa khi căn chỉnh nội dung của bạn với mục đích tìm kiếm, nhưng đây là vấn đề:

4 nhóm mục đích tìm kiếm quá rộng để có thể hành động.

Ví dụ: chúng ta biết rằng từ khoá “html 5” là một truy vấn tìm kiếm thông tin. Nhưng điều đó không cho chúng ta biết loại chủ đề nào mà người tìm kiếm thực sự muốn xem. Hoặc những gì họ muốn biết. Hoặc chúng ta nên sử dụng định dạng nào để trình bày thông tin đó.

Để thực sự tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm, chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu sâu hơn và phân tích các SERP chi tiết hơn.

Dưới đây là cách làm điều đó, từng bước:

Bước 1. Kiểm tra ‘độ tin cậy của SERP’

Thứ hạng của Google không tĩnh. Chúng dao động và thay đổi theo thời gian.

Nếu bạn cho rằng bạn đang dựa vào bản chất của các trang xếp hạng hàng đầu hiện tại để suy ra mục đích tìm kiếm, đó có thể là một vấn đề.

Lý do là, những gì bạn thực sự đang làm là đánh giá mục đích tìm kiếm dựa trên những kết quả mà Google nhận định là phù hợp nhất cho người tìm kiếm trong thời gian đó.

Nếu bạn phân tích các trang xếp hạng hàng đầu vào tháng tới hoặc tháng sau, thì bạn sẽ thấy mục đích tìm kiếm có thể sẽ khác.

Vì lý do đó, bạn cần phải dành nhiều thời gian để kiểm tra lịch sử xếp hạng của từ khóa mục tiêu mà đang muốn SEO.

Để làm điều đó, hãy dán từ khóa của bạn vào Trình khám phá từ khóa của Ahrefs , sau đó cuộn xuống và xem biểu đồ lịch sử vị trí của SERP.

MẸO: Tôi khuyên bạn nên chuyển đổi biểu đồ sang dữ liệu 6 tháng để dễ đọc hơn.

Đây là cách đọc biểu đồ này, tôi chia ra làm 3 loại như sau:

Ít hoặc không có sự biến động về thứ hạng theo thời gian

Điều này cho thấy rằng các trang xếp hạng hàng đầu hiện tại là một dữ liệu tốt để xác nhận mục đích tìm kiếm.

Ví dụ: hãy xem biểu đồ cửa từ khoá “cách viết sơ yếu lý lịch”:

Hầu như không có thay đổi về thứ hạng cho các trang xếp hạng hàng đầu hiện tại trong sáu tháng qua.

Nhận định : Đây là những từ khóa tốt để nhắm mục tiêu vì mục đích tìm kiếm là rõ ràng.

Biến động của một số trang nhưng không phải toàn bộ

Điều này cho thấy rằng một số trang xếp hạng hàng đầu là một dữ liệu tốt để đánh giá cho mục đích tìm kiếm.

Hãy xem xét truy vấn “notre dame”. (Nhà thờ Đức Bà Paris)

Nếu chúng ta tập trung vào ba kết quả hàng đầu, chúng ta thấy rằng thứ hạng cho hai (đường màu xanh lá cây và màu tím) trong số đó vẫn nhất quán theo thời gian. Cả hai trang này đều là trang chính thức. Một dành cho trường đại học, và một dành cho Điền kinh Notre Dame.

Điều này cho chúng tôi biết rằng luôn có sự quan tâm cố định đến hai điều này và hầu hết những người tìm kiếm từ khoá này đều sẽ ghé thăm một trong hai trang web này… hoặc ít nhất là thông tin liên quan đến những điều này.

Nhưng ở vị trí số 3, chúng ta có một trang từ Wikipedia (đường màu xanh), đang dao động liên tục.

Đây là một bài viết cơ bản về nhà thờ Đức Bà.

Google dường như không chắc liệu điều này có phù hợp với mục đích tìm kiếm hay không và điều đó hầu như không gây ngạc nhiên. Không có trang nào trong số các trang xếp hạng hàng đầu khác nói về nhà thờ Đức Bà, mà là về trường đại học. Vì vậy, rõ ràng là hầu hết những người tìm kiếm không tìm kiếm một trang như thế này.

Nhận định: Đây có thể là những từ khóa tốt để nhắm mục tiêu. Chỉ cần đảm bảo bạn chọn nội dung phù hợp với mục đích chính đằng sau truy vấn này.

Các kết quả có nhiều biến động về thứ hạng

Điều này chỉ ra một trong 2 điều:

  • Mục đích tìm kiếm liên tục thay đổi.
  • Thuật toán của Google đang cố gắng để hiểu mục đích thực sự đằng sau tìm kiếm.

Nó thậm chí có thể là cả hai.

Ví dụ: hãy xem truy vấn, “mercury” (Mercury là tên gọi khoa học của “Sao Thuỷ” nhưng tiếng anh cũng có nghĩa là “thủy ngân”).

Google dường như không biết liệu mọi người đang tìm kiếm thông tin về hành tinh Mercury hay nguyên tố thủy ngân.

Kết luận: Đây không phải là những từ khóa tuyệt vời để nhắm mục tiêu vì mục đích tìm kiếm không rõ ràng.

Bước 2. Đảm bảo nội dung của bạn phù hợp với quy tắc “3C của mục đích tìm kiếm”

Bây giờ bạn đã biết từ khóa đã chọn của mình là hợp lý (tức là có mục đích tìm kiếm rõ ràng), nhiệm vụ tiếp theo của bạn là phân tích kết quả tìm kiếm cho thứ mà chúng tôi muốn gọi là “3 C của mục đích tìm kiếm”.

  • Content type – Loại nội dung
  • Content format – Định dạng nội dung
  • Content angle – Khía cạnh nội dung

Hãy tìm hiểu quá trình này chi tiết hơn.

1. Content type – Loại nội dung

Điều này đề cập đến “loại” nội dung tổng thể trong kết quả tìm kiếm và thường là một trong những loại nội dung sau:

  • Bài viết trên blog
  • Trang sản phẩm
  • Trang danh mục
  • Trang landing page

Ví dụ: hãy xem các kết quả tìm kiếm hàng đầu cho “cách làm bánh kếp”:

Bạn có thể thấy qua các tiêu đề, đây đều là các bài đăng trên blog.

Bây giờ, hãy xem kết quả tìm kiếm cho “mua váy hồng”:

Bạn có thể biết từ tiêu đề và URL rằng tất cả các kết quả đều là các trang danh mục thương mại điện tử, như trang này:

Nếu chúng ta nhìn vào kết quả tìm kiếm cho “mua roomba 980”, những gì chúng ta sẽ thấy là các trang sản phẩm:

Đó là bởi vì chúng ta đang tìm mua một sản phẩm cụ thể chứ không chỉ là một loại sản phẩm.

Nhiệm vụ của bạn là tìm kiếm loại nội dung nổi trội nhất trong kết quả tìm kiếm, sau đó đảm bảo rằng nội dung của bạn phù hợp với loại nội dung đó.

2. Định dạng nội dung

Điều này đề cập đến “định dạng” của các trang xếp hạng hàng đầu. Một số định dạng phổ biến bao gồm:

  • Dạng bài hướng dẫn cách thực hiện
  • Dạng bài hướng dẫn từng bước
  • Dạng bài liệt kê
  • Dạng bài đánh giá
  • Dạng bài so sánh

Có rất nhiều định dạng khác nhau, nhưng những định dạng này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về định dạng nội dung mà bạn nên viết.

Ví dụ: nếu chúng ta xem kết quả cho “cách làm bánh kếp”, chúng ta thấy rằng hầu hết chúng là hướng dẫn cách làm:

Mặt khác, hầu hết các kết quả cho “những nơi tốt nhất để đi du lịch ở Ý” là các bài đăng được dạng danh sách :

Đối với các truy vấn như “cách viết sơ yếu lý lịch”, chúng ta sẽ thấy hầu hết thấy các hướng dẫn được viết dưới dạng từng bước như sau:

Khi tạo nội dung, bạn nên theo dõi đám đông.

Nếu hầu hết các trang kết quả cao nhất cùng là hướng dẫn cách thực hiện, hãy tạo một hướng dẫn cách thực hiện. Nếu chúng liệt kê các bài đăng, hãy tạo một bài đăng trong danh sách.

LƯU Ý QUAN TRỌNG

“Định dạng” của nội dung chủ yếu áp dụng cho các truy vấn điều tra thông tin và thương mại. Đó là bởi vì đây là những loại truy vấn mà các bài đăng trên blog có xu hướng được lựa chọn để xếp hạng.

Khi nói đến các truy vấn giao dịch, không có nhiều điều để nói về định dạng nội dung. 9 trên 10 lần nó sẽ là một trang sản phẩm hoặc danh mục. Vì vậy, định dạng nội dung thường phù hợp với loại nội dung.

3. Khía cạnh nội dung

Điều này đề cập đến khía cạnh mà các bài đăng và trang xếp hạng hàng đầu và cung cấp thông tin chi tiết về những gì người tìm kiếm đánh giá cao khi thực hiện tìm kiếm cụ thể này.

Ví dụ: nếu chúng tôi xem kết quả tìm kiếm cho “cách làm bánh kếp”, chúng tôi có thể thấy một vài khía cạnh khác nhau nhưng tương tự trong kết quả.

Khía cạnh nội dung cho mục đích tìm kiếm thông tin “cách làm bánh kếp” ở đây sẽ là:

  • ” Bánh kếp hoàn hảo”
  • ” Bánh kếp kiểu cổ ngon”
  • ” Cách làm dễ nhất”

Nếu chúng tôi tìm kiếm một truy vấn giao dịch như “mua mắt kính online”, chúng tôi thấy rằng nhiều nhà bán lẻ đang rao giá thấp và chiết khấu của họ ngay trong kết quả tìm kiếm.

Đây là một dấu hiệu cho thấy giá cả là một điểm mấu chốt lớn đối với những người tìm mua mắt kính online.

Nhiều nhà bán lẻ khác cũng đề cập đến từ “đơn thuốc”, cho biết rằng những người tìm kiếm đang tìm kiếm kính theo toa thay vì kính râm, kính nhật thực hoặc bất kỳ loại kính nào khác.

Một lần nữa, mẹo để tối ưu hóa góc độ nội dung là theo dõi đám đông.

Điều đó không có nghĩa là bạn phải sao chép chúng, nhưng nếu tất cả chúng đều đang thể hiện mức giá của mình là rẻ nhất trong nội dung, thẻ tiêu đề và mô tả còn bạn thì muốn thể hiện chất lượng thì có thể từ khoá này không mang lại lợi ích cho bạn.

Bước 3. Lấy dấu hiệu từ kết quả tìm kiếm và các trang xếp hạng hàng đầu

Mọi thứ được thảo luận cho đến nay đều hoạt động hiệu quả để hiểu sơ bộ về mục đích tìm kiếm và quyết định loại nội dung bạn cần tạo. Nhưng nếu bạn thực sự nghiêm túc về việc nhắm mục tiêu một từ khóa, bạn cần phân tích cả SERPs và các trang xếp hạng hàng đầu một cách chi tiết hơn.

Đó là cách duy nhất để thực sự hiểu những gì mọi người muốn xem và nội dung của bạn nên nói về điều gì.

Dưới đây là ba cách để làm điều đó:

1) Nhìn vào hộp “Mọi người cũng hỏi” trong SERPs

Hộp “Mọi người cũng hỏi” của Google cho bạn biết những câu hỏi mà người tìm kiếm cũng có xu hướng hỏi.

Ví dụ: hãy xem kết quả cho “bột protein tốt nhất”:

Đây là những câu hỏi mà bạn có thể muốn cung cấp câu trả lời trong nội dung của mình.

MẸO:

Để xem các câu hỏi khác từ hộp “Mọi người cũng hỏi”, hãy nhấp vào dấu mũi tên cho một trong các câu hỏi liên quan. Khi bạn làm như vậy, Google sẽ tiết lộ nhiều hơn.

Lưu ý: Không phải tất cả các SERP đều có ô “Mọi người cũng hỏi”. Đa số trường hợp xuất hiện “Mọi người cũng hỏi” là các truy vấn thông tin.

2. Phân tích khoảng trống nội dung ở cấp độ trang

Tôi thấy đa số người làm SEO thưởng chỉ phân tích khoảng trống nội dung ở cấp độ toàn bộ trang web.

Nhưng bạn cũng có thể chạy phân tích khoảng trống nội dung ở cấp độ trang. Và điều này có thể cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết về những gì người tìm kiếm chủ đề phụ mong đợi được thấy trên trang của bạn.

Để minh họa, hãy dán một vài trang xếp hạng hàng đầu cho “bột protein tốt nhất” vào công cụ Khoảng trống nội dung của Ahrefs . Chúng tôi sẽ để trống hộp dưới cùng và nhấn tìm kiếm.

Bây giờ, có một số điều rõ ràng trong đó như “whey protein tốt nhất” và “protein lắc tốt nhất.” Nhưng đây chỉ là những từ đồng nghĩa hoặc những cách khác để tìm kiếm cùng một thứ.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng thấy các truy vấn như:

  • protein tốt nhất để xây dựng cơ bắp
  • protein sau khi tập luyện tốt nhất
  • bột protein nạc tốt nhất
  • các loại bột protein

Từ những điều này, chúng ta có thể nói rằng những người tìm kiếm nói chung đang muốn xây dựng cơ bắp và muốn có một loại protein sau khi tập luyện. Họ cũng quan tâm đến các loại bột protein khác nhau, mà tôi cho rằng có nghĩa là whey, casein, cây gai dầu, v.v.

3. Truy cập các trang xếp hạng hàng đầu

Không có gì cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về mục đích tìm kiếm hơn là thực sự truy cập vào các trang xếp hạng hàng đầu.

Trên thực tế, không có cách nào khác để thực sự hiểu những gì người tìm kiếm muốn xem.

Trường hợp điển hình: Nếu chúng tôi làm điều này để có kết quả hàng đầu cho “bột protein tốt nhất”, chúng tôi nhận thấy rằng một số trang nói về các loại bột protein tốt nhất (whey, casein, protein trứng, cây gai dầu, v.v.)…

… Và những nội dung khác nói về các sản phẩm bột protein tốt nhất để mua:

Vì vậy, có vẻ như có hai cách hiểu khác nhau về “bột protein tốt nhất”.

(Không có gì trong SERPs cho chúng ta biết điều đó.)

Nếu bạn định tạo một phần nội dung về chủ đề này, bạn sẽ phải đưa ra quyết định xem góc độ nào là tốt nhất cho nội dung của bạn. Ngoài ra bạn cũng có thể cân nhắc đưa cả hai góc độ này chung một bài đăng khiến nó đi vào chiều sâu chi tiết hơn.

Dưới đây là một số điều khác tôi nhận thấy về mục đích tìm kiếm sau khi xem các trang xếp hạng hàng đầu:

  • Hình ảnh rất quan trọng: Người tìm kiếm thực sự muốn biết loại bột protein nào tốt nhất.
  • Các liên kết để mua rất hữu ích: Hầu hết các trang xếp hạng hàng đầu hiện nay đều có các liên kết nhanh để mua bột protein từ Amazon hoặc các nơi khác. Điều đó có ý nghĩa và thực sự quan trọng, vì đây là một từ khóa điều tra thương mại.
  • Việc phân loại theo chế độ ăn uống là rất quan trọng: Mọi người không muốn có một danh sách chung chung về các loại bột protein tốt nhất. Họ muốn biết cái nào là tốt nhất cho chế độ ăn uống cụ thể của họ. Vì vậy, bao gồm một số thông tin về ăn chay, thuần chay và không chứa gluten là điều bắt buộc.

Điểm mấu chốt: Luôn xem xét các trang xếp hạng hàng đầu trước khi tạo nội dung.

Lời kết

Mục đích tìm kiếm có lẽ là “ yếu tố xếp hạng ” quan trọng nhất trong năm 2021 và trong tương lai.

Không cung cấp cho người tìm kiếm những gì họ muốn đồng nghĩa với việc bạn không có cơ hội xếp hạng trên Google. Chúng tôi đã xem hết lần này đến lần khác với nội dung mà chúng tôi xuất bản ở đây trên blog của Leading.

Ngay cả khi bạn cố gắng “lừa” Google trong một thời gian ngắn và xếp hạng với một trang chất lượng thấp hoặc không phù hợp, tôi chắc chắn rằng cuối cùng Google sẽ tìm ra mọi thứ. Có thể là ngày mai, tháng sau, hoặc năm sau, nhưng khi đúng như vậy, thứ hạng của bạn sẽ tụt dốc ngay lập tức.

Nếu bạn muốn xếp hạng lâu dài, hãy đặt nhiệm vụ là cung cấp cho người tìm kiếm tất cả những gì họ muốn. Google gần như chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng nếu như bạn đã làm điều này.

Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Callback