Một ngày đẹp trời tự nhiên xếp hạng trang web bạn có bị tụt xuống trang 2 trên Trang kết quả Tìm kiếm của Google (SERP)? Trước khi bắt đầu hoang mang vì bạn đọc được rất nhiều lý do trên internet, bạn có thể tìm được trả lời cho việc tại sao thứ hạng SEO trên trang web của bạn lại giảm trong bài viết này.
Nếu bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ hoặc nhà tiếp thị trực tuyến đang tìm cách cải thiện thứ hạng trang web sau đợt sụt giảm thứ hạng bất ngờ, thì bài đăng này sẽ hữu ích cho bạn. Chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn 12 lý do có thể khiến thứ hạng trang web của bạn bị giảm và bạn có thể làm gì để khắc phục điều đó.
Tại sao thứ hạng trang web của bạn bị giảm
Bạn có thể là người dẫn đầu với từ khóa nào đó trên Google vào một ngày nào đó và rớt xuống trang 10 vào ngày hôm sau. Vậy những nguyên nhân nào có thể xảy ra?
1. Cập nhật thuật toán của Google
Google đã tung ra một số bản cập nhật thuật toán trong quá khứ và chúng thường được biết là nguyên nhân gây ra sự tăng vọt và sụt giảm nghiêm trọng trong thứ hạng và lưu lượng truy cập của một người.
Thật không may, không có cách nào để có được một chiến lược hoàn hảo chống lại các bản cập nhật thuật toán cốt lõi của Google. Cách duy nhất để bạn có thể duy trì xếp hạng của mình giữa các bản cập nhật thuật toán của Google là có một chiến lược dài hạn để cung cấp nội dung chất lượng và trải nghiệm web xuất sắc một cách nhất quán.
Luôn cập nhật những tin tức mới nhất về SEO. Điều này sẽ giúp bạn cập nhật các bản cập nhật thuật toán Google gần đây nhất và các ghi chú vá lỗi do Google phát hành. Đồng thời, những người khổng lồ về SEO như Barry Schwartz tại Search Engine Roundtable thường viết blog về những gì họ đang quan sát trên SERPs, bao gồm cả những điểm chung giữa các lần giảm xếp hạng. Nếu trang web của bạn giảm thứ hạng nằm trong trường hợp đã đề cập, bạn có thể tìm thấy các chiến lược SEO để áp dụng.
Mẹo: đối với một vài bản cập nhật vào năm 2022 vừa qua, Google đã nghiêng về việc trừng phạt các liên kết không tự nhiên và thưởng cho nội dung cung cấp giá trị thật sự cho người đọc, không phải do một cái máy viết nên. Do đó, hãy tìm cách sửa đổi nội dung của bạn để cung cấp trải nghiệm đầu tiên và nêu rõ các kiến thức của bạn như một chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn đang viết.
2. Trải nghiệm người dùng kém
Có dễ dàng điều hướng trên trang web của bạn không? Nếu câu trả lời là “không”, thì bạn có lỗi với chính mình.
Google có xu hướng ưu tiên các trang web giúp người dùng điều hướng dễ dàng. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng trang web của bạn có bố cục xuất sắc với đủ thông tin liên quan về thương hiệu của bạn, những gì bạn làm và những sản phẩm bạn cung cấp.
Trên thực tế, sau Bản cập nhật Broad Core vào tháng 5 năm 2022 , người ta đã quan sát thấy các trang web có giao diện người dùng / giao diện người dùng kém thường bị phạt mặc dù có nội dung chất lượng chấp nhận được. Đặc biệt cẩn thận về sự khác biệt trong nội dung hiển thị giữa phiên bản máy tính và thiết bị di động của trang web của bạn.
3. Liên kết bị hỏng
Không còn xa lạ nữa khi nói khi hồ sơ backlink của bạn rất quan trọng đối với SEO. Đây là yếu tố mà quá trình xây dựng liên kết trong thời gian lâu dài thường được đền đáp khi thứ hạng của bạn bắt đầu tăng.
Tuy nhiên, những liên kết này theo thời gian có thể bị mất đi (đó là quy luật tồn tại của những nội dung đã và đang hoạt động trên internet), và do đó bạn mất đi giá trị quý giá của những liên kết này. Đây là điều tự nhiên xảy ra khi các trang trên cả trang web của bạn và các trang web bên ngoài thay đổi theo thời gian. Do đó, các liên kết đến có thể dễ dàng bị mất khi có nội dung cập nhật hoặc các trang bị xóa.
Theo dõi tất cả các liên kết thường xuyên là một quá trình quan trọng của người làm SEO. Đây là nơi mà các công cụ kiểm tra liên kết như Ahrefs có thể giúp quá trình trở nên dễ dàng hơn. Ahrefs giúp bạn tìm các liên kết bị mất như vậy chỉ bằng một cú nhấp chuột, do đó giúp bạn theo dõi và khôi phục nó.
Ngoài các liên kết đến bên ngoài, bạn cũng nên liên tục kiểm tra trạng thái của các liên kết nội bộ của mình. Điều này đặc biệt thích hợp khi các nhân viên trong công ty của bạn thực hiện công việc nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng và SEO cho trang web của bạn.
4. Tốc độ tải kém
Thành thật mà nói, nếu trang web của bạn vẫn mất hơn 2 giây để tải, bạn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực vì tốc độ tải kém. Google không muốn giới thiệu người dùng tới một trang web chất lượng kém và người dùng phải chờ đợi lâu để có được thông tin họ cần.
Được coi là một vấn đề kỹ thuật, tốc độ tải trang được đo lường thông qua một bộ số liệu được gọi là Core Web Vitals. Đặc biệt, khi các trang load chậm trên thiết bị di động hoặc có nội dung bị đặt sai vị trí do thay đổi bố cục khiến người dùng cảm thấy khó chịu mà muốn ra khỏi đó càng nhanh càng tốt.
Để bắt đầu giải quyết Core Web Vitals, trước tiên bạn có thể tham khảo sản phẩm Google Search Console của mình để tìm những trang nào đang gặp vấn đề. Từ đó, các bản sửa lỗi kỹ thuật khác nhau sẽ cần được thực hiện. Nếu bạn chưa cài đặt Google Search Console, thì hãy thử công cụ PageSpeed
Để biết thêm thông tin về việc cải thiện Core Web Vitals, bạn có thể tham khảo hướng dẫn cải thiện Core Web Vitals cho website của chúng tôi .
5. Trang web bị hack
Nếu bạn đã từng có một trang web bị tấn công, bạn biết nó có thể gây khó chịu như thế nào. Nó không chỉ là một sự bất tiện mà còn là một rủi ro bảo mật. Website bị hack là một trong những lý do phổ biến nhất khiến các trang web xếp hạng kém. Tin tặc sử dụng các phương pháp khác nhau để truy cập trang web của bạn và đánh cắp dữ liệu từ cơ sở dữ liệu của bạn. Họ thậm chí có thể cố gắng chuyển hướng khách truy cập đến các trang web độc hại.
Là những người làm SEO, trước tiên chúng ta thường quan sát thấy một vụ hack khi các trang đáng ngờ truy cập vào trang web của chúng ta và chúng hiển thị trên SERP. Các trang này thường có tiêu đề chứa tài liệu người lớn, hoàn toàn không liên quan đến nội dung của trang web. Trong trường hợp xấu hơn, nội dung được điền trên các trang này có thể dẫn đến việc áp dụng hình phạt thủ công đối với trang web của bạn.
Nếu trang web của bạn đã bị tấn công, bạn cần thực hiện 3 hành động.
- Thuê dịch vụ bảo mật trang web để tìm nguồn gốc của hack, xóa lỗ hổng bảo mật và xóa các tập tin bị tấn công.
- Chặn tất cả các trang bị tấn công trong robots.txt.
- Sử dụng công cụ xóa tạm thời của Google Search Console loại bỏ các URL bị spam này trên SERP.
6. Nội dung không liên quan
Để bạn leo lên được trang đầu tiên của Google SERPs, đó là tất cả quá trình của việc cung cấp cho người dùng thông tin có liên quan và hấp dẫn.
Theo nghĩa này, dựa trên nội dung lỗi thời hoặc nội dung chất lượng thấp có thể gây hại cho xếp hạng công cụ tìm kiếm của bạn.
Thông thường, Google thay đổi cách nó diễn giải một cụm từ tìm kiếm cụ thể. Khi điều này xảy ra, các thay đổi rộng rãi xảy ra trên SERP vì thuật ngữ này được dùng để chỉ một mục đích khác với trước đây. Đây là lúc bạn sẽ cần cập nhật nội dung của mình để đáp ứng hướng mới của truy vấn tìm kiếm.
Dựa trên Cập nhật nội dung hữu ích của Google, cũng nên tránh việc đăng tải nhiều nội dung không mang lại giá trị mới cho người dùng. Thực hiện kiểm tra nội dung để tìm nội dung có giá trị thấp hoặc nội dung xấu để làm mới hoặc thay thế chúng.
7. Nội dung trùng lặp
Google đã tuyên bố rất nhiêu lần rằng họ không muốn tiêu tốn các tài nguyên của mình chỉ để lập chỉ mục các nội dung trùng lặp. Và người dùng của bạn cũng vậy, nó làm cho bạn có vẻ không nguyên bản và không chân thực trong mắt họ.
Ngay cả khi bạn có nội dung trùng lặp cho ‘mục đích xây dựng thương hiệu’, tốt nhất bạn nên đa dạng hóa bất kỳ hình thức nội dung trùng lặp nào để tránh bị Google phạt.
Nội dung trùng lặp cũng thường góp phần vào tỷ lệ thoát cao hơn khi người dùng nhận ra nội dung mà họ đã xem ở nơi khác. Với hành vi tiêu cực của người dùng này, chắc chắn
Để giải quyết vấn đề nội dung trùng lặp, hãy bắt đầu bằng cách quét trang web của bạn bằng Copyscape. Dựa trên các vấn đề về nội dung trùng lặp được nêu ra, bạn có thể bắt đầu sửa đổi nội dung của mình để tránh trùng lặp với những người tạo nội dung khác.
8. Liên kết chất lượng kém
Chỉ xây dựng liên kết là chưa đủ, bạn cần đảm bảo rằng chúng có chất lượng cao. Về cơ bản, liên kết spam hoặc liên kết trên các trang web có ít lưu lượng truy cập sẽ không mang lại lợi ích cho trang web của bạn. Bạn muốn nhận được lưu lượng truy cập của mình từ một nguồn đáng tin cậy.
Ngoài ra, một hồ sơ liên kết được tạo ra từ các liên kết không tự nhiên từ Private Blog Networks (PBN) có thể là một lý do chính đằng sau hình phạt. Nếu trang web của bạn bị giảm thứ hạng đột ngột mặc dù có nội dung lành mạnh và điểm kỹ thuật tốt, thì hồ sơ liên kết của bạn có thể là một vấn đề.
Để loại bỏ các hồ sơ liên kết chất lượng kém, hãy bắt đầu với công cụ kiểm tra liên kết ngược như Ahrefs. Đặc biệt, hãy chú ý đến các liên kết ngược từ các trang web đáng ngờ, các tên miền nước ngoài và các anchor text liên kết lạ. Nếu bạn tìm thấy các liên kết xấu, hãy cân nhắc sử dụng công cụ Google Search Console để từ chối chúng.
Đồng thời, tiếp tục tập trung vào việc đạt được các liên kết ngược chất lượng cao cho các trang chính của bạn.
9. Thiết kế lại trang web
Nếu trang web của bạn đã trải qua bất kỳ thay đổi nào trong vài ngày qua, rất có thể thứ hạng của bạn có thể giảm chỉ vì nó có thể chưa được Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục.
Tuy nhiên, bây giờ sẽ là thời điểm tốt để thu thập dữ liệu trang web của bạn bằng một công cụ hỗ trợ kỹ thuật SEO như Screaming Frog. Việc tìm kiếm bất kỳ vấn đề kỹ thuật SEO nào như lỗi thu thập dữ liệu, liên kết nội bộ bị hỏng hoặc trang 404 có thể giúp bạn khôi phục lưu lượng truy cập.
Việc kiểm tra trang web của bạn trước khi được thu thập thông tin đầy đủ và lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm có thể rất quan trọng để giải quyết các vấn đề phức tạp và trang web của bạn không phải chịu bất kỳ hình phạt nào.
10. Không thân thiện với thiết bị di động
Hơn 50% lưu lượng truy cập web đến từ điện thoại thông minh và máy tính bảng , vì vậy bạn cần đảm bảo rằng trang web của mình luôn thân thiện với chúng. Sử dụng báo cáo khả năng sử dụng trên thiết bị di động trong Google Search Console để tìm các trang không thân thiện với thiết bị di động hoặc có các vấn đề sau:
- Các phần tử có thể nhấp quá gần nhau
- Nội dung rộng hơn chiều rộng màn hình
11. Máy chủ quá tải
Nếu bạn có một lượng lớn lưu lượng truy cập đột ngột đến, máy chủ của bạn có thể không thực hiện được (và thậm chí có thể bị sập!). Điều này sẽ gây ra rất nhiều lỗi trang web và bạn cũng có thể bị Google phạt.
Trước tiên, để xác định rằng máy chủ đang xảy ra quá tải, hãy tham khảo Google Search Console để xem liệu có trang nào có mã phản hồi HTTP 500 hay không. Đây là một chỉ báo chính cho thấy máy chủ không thể phục vụ các yêu cầu trang từ các trình duyệt. Sau đó, bạn cũng có thể tra cứu nhật ký máy chủ của mình để xác nhận rằng thực sự dung lượng máy chủ đã tới giới hạn và cần nâng cấp.
Trong trường hợp, website của bạn có chương trình khuyến mãi hoặc sự kiện mà có thể đem lại một lượng truy cập khổng lồ, hãy đảm bảo máy chủ của bạn luôn trong tình trạng sẳn sàng xử lý lưu lượng truy cập đó. Bạn có thể sẽ muốn tìm kiếm một nhà cung cấp dịch vụ hosting đáng tin cậy để ngăn chặn bất kỳ sự cố máy chủ nào.
12. Cạnh tranh
Đôi khi, đó không phải là bạn bị Google phạt. Đó có thể là vì các yếu tố bên ngoài, như đối thủ cạnh tranh của bạn.
Theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn và theo dõi bất kỳ cập nhật nào cho trang web của họ. Họ có thể đã bắt tay vào một chiến lược SEO mới mang lại lượng lớn lưu lượng truy cập có chất lượng cho trang web của họ.
Cân nhắc sử dụng phần mềm theo dõi thứ hạng như keyword.com để theo dõi những thay đổi trong thứ hạng từ khóa của riêng họ. Nếu chúng đang gia tăng, hãy cân nhắc kiểm tra trang web của họ để tìm ra yếu tố xếp hạng hoạt động tốt nhất và áp dụng nó cho trang web của riêng bạn.
Tôi cần trợ giúp, thứ hạng trang web của tôi đã giảm!
Đừng lo lắng – việc giảm thứ hạng của bạn hoặc giảm lưu lượng truy cập không phải là ngày tận thế.
Tin tốt là luôn có những cách để khắc phục sự cố nếu thứ hạng trang web của bạn bị giảm. Mặc dù một số hình phạt nhất định đòi hỏi nhiều nỗ lực và thời gian hơn để phục hồi, nhưng một chiến lược dài hạn cuối cùng sẽ thành công.
Không biết chắc nên bắt đầu từ đâu? Vấn đề của bạn có phức tạp hơn nhóm hiện tại của bạn có thể xử lý không? Cân nhắc mời công ty SEO uy tín như Leading Digital, để thực hiện việc kiểm tra và khắc phục sự cố cho bạn.
Các chuyên gia SEO và quản trị viên web của chúng tôi có rất nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý các hình phạt của công cụ tìm kiếm và đã giúp nhiều trang web phục hồi từ các Tác vụ thủ công hoặc hình phạt theo thuật toán. Khôi phục vị trí từ khóa của bạn với chuyên môn của chúng tôi ngay hôm nay!