Anchor text là gì và làm cách nào để bạn tối ưu hóa nó để đạt được hiệu suất SEO tối đa?
Đấy là những gì bài hướng dẫn này sẽ chỉ rõ cho bạn.
Sẵn sàng để trở thành một chuyên gia tối ưu hóa Anchor text cho SEO?
Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn.
Anchor text là gì?
Anchor text là văn bản hiển thị của một liên kết và có thể nhấp vào được.
Đây là cách nó hiển thị trong HTML:
<a href=”http://www.mywebsite.com/[> trang web của tôi </a>
Cụm từ “anchor text” để chỉ văn bản của liên kết bao gồm cả liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài.
Thế nhưng hướng dẫn bạn sẽ đọc dưới đây chỉ nói về văn bản liên kết bên ngoài.
Tại sao?
Bởi vì một mình nó có thể tạo ra sự tích cực hoặc tiêu cực cho hiệu suất SEO của bạn.
Nhưng trước khi có thể học cách tối ưu hóa Anchor text, bạn cần biết rõ bản chất của nó.
Lịch sử ngắn về Anchor text
Hãy tua đồng hồ trở lại năm 2011.
Trong những ngày đó, việc đặt anchor text theo từ khóa chính là một cách làm SEO cực kỳ hiệu quả và nhanh kéo thứ hạng từ khóa.
Tất cả những gì bạn phải làm là xây dựng các liên kết với Anchor text với từ khóa và bạn sẽ xếp hạng nhanh chóng.
Sau đó, Google quyết định tung ra bản cập nhật Penguin đầu tiên vào ngày 24 tháng 4 năm 2012.
Nói ngắn gọn:
Thứ hạng của bạn sẽ bị phá hủy nếu trong profile backlink của bạn đang sử dụng anchor text dày đặc từ khóa.
Nhiều trang web của tôi cũng đã bị phạt với bản cập nhật Penguin đầu tiên. Đó là bởi vì hồi đó tôi chẳng khác gì một kẻ thao túng thuật toán.
Nhưng tôi nhận ra rằng:
Tôi biết ơn về bản cập nhật đó vì nó buộc tôi phải thực sự học SEO.
Nó cũng thúc đẩy tôi tìm ra cách tối ưu hóa Anchor text một cách an toàn và hiệu quả.
Nhưng trước khi tôi có thể chỉ cho bạn các phương pháp, bạn cần biết những điều cơ bản.
Điều đầu tiên bạn cần biết là các loại Anchor text khác nhau mà bạn có thể sử dụng.
9 loại Anchor text khác nhau
Dưới đây là chín loại Anchor text khác nhau mà bạn có thể sử dụng từ an toàn nhất đến kém an toàn nhất:
1. Anchor text thương hiệu
Anchor text “được gắn thương hiệu” là bất kỳ anchor text nào sử dụng tên thương hiệu của bạn. Dưới đây là một số ví dụ:
- leading SEO
- công ty SEO Leading
- dịch vụ SEO Leading
Ví dụ: “Bạn sẽ thấy sự khác biệt nếu chọn dịch vụ SEO tại công ty SEO Leading.”
Anchor text được gắn thương hiệu là loại anchor text an toàn nhất nếu bạn đang sử dụng domain có thương hiệu.
Nếu bạn dùng domain chứ cụm từ khóa chính xác, bạn cần phải cẩn thận.
Tôi sẽ nói rõ về điều này trong phần sau.
Để xem sức mạnh của Anchor text “có thương hiệu”, hãy xem hồ sơ liên kết của các thương hiệu lớn.
Dưới đây là một số ví dụ cho bạn:
2. Anchor text chung chung
Các Anchor text “chung chung” thường là calls-to-action (kêu gọi hành động) như:
- bấm vào đây
- truy cập website
- trang web này
Ví dụ: “Hãy truy cập vào đây nếu bạn đang tìm kiếm thông tin SEO.” – “truy cập vào đây” là anchor text chung chung.
3. Anchor text dạng URL
Bất kỳ liên kết nào hiển thị dưới dạng một URL được gọi là một liên kết “anchor text trần” hoặc “link trần”.
Dưới đây là một số ví dụ:
- https://leading.vn/
- www.leading.vn
- leading.vn
4. Anchor text dạng <a>no text</a>
Đây là một dạng anchor text được sử dụng rất nhiều bởi các thương hiệu lớn.
Dù có mục đích hay không, anchor text dạng này vô cùng tốt vì nó trông rất tự nhiên. Đây là những gì nó trông giống như:
Cách dễ nhất để tạo Anchor text <a>no text</a> là thông qua hình ảnh. Bạn chỉ việc chèn liên kết vào hình ảnh và đừng đặt alt cho hình ảnh đó.
5. Anchor text hình ảnh
Google sử dụng văn bản ALT của hình ảnh làm văn bản liên kết cho hình ảnh được liên kết.
6. Anchor text Thương hiệu + từ khóa chính
Bạn có thể đa dạng hóa hồ sơ anchor text của mình bằng cách kết hợp tên thương hiệu và từ khóa mục tiêu của bạn.
Ví dụ:
- leading.vn cách đặt anchor text
- hướng dẫn đặt anchor text của Leading
- chiến thuật xây dựng anchor text Leading.vn
7. Anchor text theo biến thể của từ khoá
Các biến thể từ khóa hoàn hảo để đa dạng hóa hồ sơ anchor text của bạn. Chúng cũng có thể giúp thúc đẩy mức độ liên quan theo chủ đề hơn đối với trang của bạn.
Dưới đây là một số ví dụ về từ khóa mục tiêu của tôi là “mua backlink“:
- mua backlink ở đâu
- có nên mua backlink không
- làm thế nào để xây dựng backlink
8. Anchor text khớp một phần
Các anchor text khớp một phần tương tự như các biến thể của từ khóa. Sự khác biệt chính là bạn đang thêm các từ chung chung xung quanh cụm từ khóa chính.
Dưới đây là một số ví dụ cho từ khóa mục tiêu “Anchor text”:
- bài viết hướng dẫn anchor text này
- bài viết về anchor text chi tiết
- đọc bài hướng dẫn cách chọn anchor text này
9. Anchor text khớp chính xác
Các anchor text khớp chính xác là vua của tất cả các anchor text.
Chúng có sức mạnh để tăng thứ hạng của bạn, nhưng cũng có sức mạnh khiến trang web của bạn bị phạt.
Một anchor text chính xác là bất kỳ từ khóa anchor text nào được đặt theo chính xác từ khóa mà bạn cần xếp hạng cho trang đích cần SEO.
Ví dụ: nếu “dịch vụ SEO” là từ khóa mục tiêu của tôi, thì anchor text chính xác của tôi sẽ là “dịch vụ SEO”.
Đó là tất cả các biến thể anchor text mà tôi khuyên bạn nên sử dụng.
Bây giờ chúng ta hãy nói về một cái gì đó sẽ làm cho Anchor text của bạn thậm chí còn mạnh mẽ hơn.
Cách xây dựng mức độ liên quan mà không cần dùng anchor text từ khóa
Google gần đây đã nộp bằng sáng chế về: “lập chỉ mục thẻ anchor text trong hệ thống thu thập thông tin web”.
Đừng lo lắng:
Tôi sẽ không nói điều gì quá cao siêu với bạn.
Khi bạn đã vượt qua tất cả các ngôn ngữ kỹ thuật, có một điều quan trọng bạn cần chú ý trong bằng sáng chế này:
Google sử dụng văn bản xung quanh liên kết của bạn (“văn bản chú thích”) để xác định và tính điểm mức độ liên quan về chủ đề. Nó cũng sẽ sử dụng Anchor text của liên kết để thực hiện việc đó.
Vậy điều đó có ý nghĩa là gì?
Tin tốt là nó đơn giản và có ý nghĩa hoàn hảo.
Đây là những gì bạn cần làm:
- Tìm các trang web có liên quan trong ngành của bạn
- Đặt backlink trong nội dung có liên quan đến trang đích của bạn
- Cố gắng đặt anchor text gần với nội dung của liên kết
- Sử dụng anchor text một cách thông minh
- Hiểu rằng mức độ liên quan là chìa khóa để xây dựng liên kết thành công
Dưới đây là một số ví dụ cho từ khóa mục tiêu “anchor text” (từ khóa đặt liên kết được tô màu đỏ):
“Nếu bạn đang tìm kiếm thêm thông tin về anchor text, hãy truy cập ngay vào đây.”
“Anchor text là văn bản hiển thị và có thể nhấp vào trong một liên kết. Để biết thêm thông tin chuyên sâu, bạn nên đọc bài viết này từ Leading.”
“Để biết thêm thông tin chuyên sâu về Anchor text, tôi thực sự khuyên bạn nên đọc bài viết này: https://www.leading.vn/blog/seo/anchor-text/ .”
Đây là bài học kinh nghiệm lớn:
Đặt các liên kết của bạn trong nội dung có liên quan và đặt từ khóa chính gần với liên kết của bạn.
Bây giờ câu hỏi là:
Bạn nên sử dụng Anchor text nào?
Anchor text phù hợp để sử dụng
Có một xu hướng chung trong số hàng trăm trang web bị phạt mà tôi đã kiểm tra.
Chúng hầu như luôn có tỷ lệ anchor text theo từ khóa chính như sau.
Trong thực tế:
Đó là nơi đầu tiên tôi phân tích khi kiểm tra một trang web bị phạt.
Bạn có thể phân tích phân phối Anchor text của mình ngay bây giờ với Ahrefs .
Mở công cụ Site Explorer của họ và nhập tên miền của bạn.
Sau đó nhấp vào “Anchors”.
Bây giờ trước khi đi xa hơn, tôi cần trả lời một câu hỏi quan trọng:
Bạn có nên đặt anchor text giống như đối thủ cạnh tranh của mình không?
Một trong các chuyên gia SEO global, Matt Diggity đã đề xuất chiến lược này .
Nói ngắn gọn:
Bạn nên xem xét tỷ lệ phần trăm Anchor text của các đối thủ cạnh tranh xếp hạng và lập mô hình cho chúng.
Tôi đồng ý với chiến lược này, nhưng có một số vấn đề.
1. Lập mô hình tỷ lệ anchor text từ một trang web đã có uy tín là rất rủi ro
Các trang web uy tín đã xây dựng được rất nhiều sự tin tưởng và có lượng truy cập nhất định. Do đó, việc họ có tỷ lệ phần trăm anchor text từ khóa chính xác cao sẽ “dễ chấp nhận” hơn.
Nhưng nếu bạn làm theo điều này, bạn có thể sẽ bị phạt ngay lập tức.
Tại sao?
Bởi vì trang web của bạn không có thẩm quyền và sự tin tưởng để làm như vậy.
2. Nó không tính đến tỷ lệ phần trăm Anchor text trên toàn trang web
Làm cách nào để trang web tránh khỏi việc bị over-optimize do tối ưu anchor text theo từ khóa chính xác?
Đó là:
- Có thẩm quyền và sự tin tưởng để làm như vậy
- Có tỷ lệ cao các anchor text không được tối ưu hóa trong hồ sơ trên toàn trang web
Đó là lý do tại sao bạn không thể lập mô hình chúng ở cấp độ từng trang.
Bạn phải mô hình hóa toàn bộ hồ sơ Anchor text của họ.
Hãy lấy Moz.com làm ví dụ.
Nếu bạn kiểm tra Anchor text trên toàn trang web của họ, bạn sẽ thấy rằng hầu hết nó được gắn thương hiệu hoặc chung chung.
Điều này mang lại cho họ thời gian cần thiết để tích cực hơn ở cấp độ trang.
Đây là văn bản liên kết của họ cho bài viết về “anchor text” của họ:
Người ta có thể tranh luận rằng điều này là không tốt cho SEO. Nhưng điều đó có thể chấp nhận được vì họ đã có độ uy tín, sự tin cậy và anchor text không được tối ưu hóa trên toàn bộ trang web.
Bản thân 59% là rất lớn, nhưng nó nhỏ so với toàn bộ trang web của họ:
Vậy điều quan trọng nhất là gì?
Bạn không nên lập mô hình văn bản liên kết của đối thủ cạnh tranh nếu bạn không có thẩm quyền, sự tin cậy và văn bản liên kết chưa được tối ưu hóa trên trang web của mình.
Tỷ lệ anchor text an toàn nhất
Những tỷ lệ phần trăm này không phải là luật. Làm những gì tốt nhất dựa theo tình huống và kết quả hiện tại của bạn. Tuy nhiên, những tỷ lệ này đã giúp tôi tránh bị phạt và vẫn mang lại kết quả rất lớn cho đa số dự án của mình.
- 70% = Anchor text được gắn thương hiệu
- 20% = Anchor text dạng full URL
- 5% = Anchor text chung chung
- <5% = Anchor text khớp một phần
- <1% = Anchor text khớp chính xác
Bây giờ, hãy để tôi giới thiệu với bạn một chiến lược mà tôi đã phát triển để xây dựng một hồ sơ anchor text tự nhiên.
Cách SEO từ khóa với ít backlink hơn
Chiến lược của tôi là mô hình “Anchor text vòng tròn” và nó hoạt động như sau:
Bước 1: Đặt anchor text chính xác về trang cần SEO
Bạn có thể tự hỏi:
“Không nguy hiểm khi sử dụng một trang web hoàn toàn mới với một liên kết khớp chính xác phải không?”
Không.
Các trang web bị phạt cho toàn bộ hồ sơ liên kết của họ.
Không phải một hoặc hai liên kết.
Nó giống như bạn chỉ đi ăn McDonald một lần và có người nói đó là lý do mà bạn đang bị thừa cân.
Chúng ta biết rằng đó phải là tác động tổng hợp của một chế độ ăn uống không tốt trong một khoảng thời gian dẫn đến béo phì.
Điều này cũng xảy ra với hồ sơ backlink của bạn!
Bây giờ tôi đã hiểu ra sự tương tự kỳ lạ…
Tại sao tôi nên sử dụng một Anchor text với từ khóa chính xác backlink đầu tiên về trang cần SEO của mình?
- A) Tôi muốn xem trang web phản ứng như thế nào
- B) Tôi muốn công cụ tìm kiếm hiểu rõ chủ đề mà trang web của tôi đang nói về ngay lần đầu được index
Bước tiếp theo là:
Bước 2: Đi backlink đến trang cần SEO với các biến thể anchor text chưa được tối ưu hóa
Sử dụng các biến thể từ khóa có thương hiệu,full URL, từ khóa chung chung và từ khóa khớp một phần ở giai đoạn này.
Bước 3: Theo dõi tiến trình tăng thứ hạng của từ khóa
Bạn có thể biết được hiệu suất của mình trong vòng 1-3 tháng. Nếu trang của bạn không chuyển động, thì bạn cần phải đánh giá lại.
Thông thường, các trang hoạt động không tốt vì:
- Trang web không đủ mạnh
- Trang không có đủ liên kết ngược
- Các liên kết ngược bạn có chất lượng thấp
- Trang được xây dựng kém
Nếu bạn cảm thấy mình đạt 10/10 về ba khía cạnh đó, thì hãy:
Bước 4: Tiếp tục đi thêm backlink vào trang cần SEO bằng một anchor text chính xác khác (nếu cần)
Lặp lại quá trình này nhiều lần cho đến khi bạn đặt được xếp hạng mong muốn .
Toàn bộ mục đích của việc sử dụng mô hình xây dựng anchor text theo vòng tròn là để xây dựng một hồ sơ anchor text một cách đa dạng và tự nhiên.
Bạn có muốn biết bí mật cho một hồ sơ Anchor text “tự nhiên” không?
Điều quan trọng là phải ngẫu nhiên và tránh các mẫu.
Hãy xem hai ví dụ sau:
Trang web số 1 là hồ sơ liên kết điển hình mà bạn sẽ thấy khi spam anchor text, thường là dùng tool.
Thuật toán của Google có thể dễ dàng kết luận rằng trang web này đang xây dựng các liên kết nhân tạo. Thậm chí không cần con người để đánh giá thủ công lại một lần nữa.
Trang web số 2 có một hồ sơ Anchor text tự nhiên và đa dạng.
Nó sẽ xếp hạng cao hơn Trang web số 1 với ít liên kết ngược hơn và ít anchor text chứa từ khóa chính xác hơn.
Không quan trọng bạn đang làm SEO mũ đen, xám hay trắng, khái niệm này vẫn luôn hiệu quả để áp dụng cho bạn.
Bây giờ bạn đã hiểu cách xoay vòng Anchor text của mình, hãy để tôi chỉ cho bạn nơi đặt anchor text.
Nơi đặt anchor text từ khóa chính xác
Đây là sai lầm lớn nhất mà tôi thấy mọi người rất hay mắc phải.
Họ áp dụng tỷ lệ anchor text và sử dụng mô hình, nhưng họ đặt văn bản liên kết sai cách.
Tôi cho rằng phần này là phần quan trọng nhất để bạn hiểu.
Dưới đây là danh sách mọi loại liên kết và văn bản liên kết chính xác mà bạn nên sử dụng:
Anchor text khớp chính xác & từng phần
Tập trung anchor text với từ khóa chính xác và gần chính xác vào các cơ hội liên kết tốt nhất của bạn.
Các cơ hội liên kết “tốt nhất” thường là những cơ hội khó và tốn kém để có được.
Dưới đây là một số ví dụ:
1. Các bài đăng guest post cùng chủ đề
Nếu bạn có thể ghi được một liên kết trong phần nội dung, thì hãy sử dụng một anchor text từ khóa chính xác. Nhưng nếu bạn chỉ có thể lấy liên kết trong phần tiểu sử tác giả, thì hãy sử dụng Anchor text có thương hiệu (hoặc chưa được tối ưu hóa).
Google đã triệt hạ các hoạt động đăng bài guest post spam từ rất lâu trước đây. Một dấu hiệu nhận biết đó là khi mọi người đặt backlink với các anchor text từ khóa trong phần giới thiệu, tiểu sử và chữ ký của tác giả. Đừng làm điều này.
2. Trang tài nguyên
Các trang tài nguyên là cơ hội tuyệt vời để đặt các Anchor text khớp chính xác hoặc một phần.
Sử dụng tiêu đề làm anchor text trong trang tài nguyên cũng là một phương pháp hiệu quả (và an toàn).
3. Private Blog Networks (PBN)
Tôi thường không chọn xây dựng liên kết với PBN, nhưng nếu bạn có sử dụng PBN để làm SEO bạn nên sử dụng các Anchor text khớp chính xác hoặc khớp từng phần. Bạn đã đầu tư tiền để mua miền hết hạn, vì vậy bạn nên cố gắng tận dụng tối đa sức mạnh từ các tên miền đó.
Nơi đặt anchor text không được tối ưu hóa
Tất cả các liên kết cơ bản (không biên tập) nên sử dụng văn bản liên kết chưa được tối ưu hóa.
Một số ví dụ bao gồm:
- Paid Directories
- Traditional Directories
- Business Citations
- Thông cáo báo chí
- Nhận xét blog có liên quan
- Web 2.0
- Chữ ký trên Diễn đàn
- Liên kết sidebar hoặc Footer trên toàn trang web
- Liên kết profile
- Social Bookmarks
- Quyên góp / Tài trợ
Chỉ sử dụng văn bản liên kết có thương hiệu, full url hoặc từ khóa chung chung trên các loại liên kết này.
Bây giờ, hãy để tôi chỉ cho bạn cách xử lý Anchor text bất cứ khi nào bạn sử dụng chuyển hướng 301.
Cách xử lý anchor text từ chuyển hướng 301
Một chuyển hướng 301 là một chuyển hướng vĩnh viễn. Tất cả các anchor text từ trang hoặc trang web đang được chuyển hướng sẽ được chuyển sang trang mới.
Vì sao vấn đề này quan trọng?
Điều này quan trọng vì các liên kết spam và văn bản liên kết tích cực sẽ chuyển sang trang hoặc tên miền mới của bạn.
Đây là những gì bạn cần làm:
- Tránh chuyển hướng bất kỳ trang rác nào đến trang web của bạn
- Xây dựng các anchor text chưa được tối ưu hóa nhiều hơn cho trang web mới
Điều này sẽ giúp chống lại các vấn đề tối ưu hóa quá mức của anchor text khi bạn chuyển hướng.
Cách tối ưu anchor text cho web vệ tinh cấp hai và cấp ba
Bạn có thể tự do hơn với các Anchor text giàu từ khóa của mình ở site vệ tinh.
Nhưng đừng quá lạm dụng điều này.
Đây là tỷ lệ anchor text cho web vệ tinh cấp hai mà tôi tuân theo:
- Link trần: 40%
- Từ khóa chung chung: 30%
- Từ khóa LSI, Khớp một phần: 25%
- Khớp chính xác: 5%
Đây là ba tỷ lệ cấp của tôi:
- Link trần 10%
- Từ khóa chung chung: 10%
- Từ khóa LSI, Khớp một phần: 50%
- Đối sánh chính xác: 30%
Các nguyên tắc tương tự được giải thích ở trên cũng áp dụng ở đây.
Vẫn tập trung các anchor text giàu từ khóa vào các cơ hội tốt nhất của bạn.
Cách tối ưu anchor text cho trang web là domain chứa từ khóa
Tôi luôn nói với người mới bắt đầu để tránh các miền đối sánh chính xác hoặc từng phần. Tại sao? Bởi vì chúng rất dễ khiến bạn rơi vào trường hợp tối ưu hóa quá mức.
Nhưng nếu bạn đã và đang SEO cho một trang web như vậy, hãy để tôi chỉ cho bạn cách tối ưu hóa anchor text của bạn đúng cách.
Dưới đây là các tỷ lệ tôi nhắm tới với một miền chứ cụm từ khóa chính xác:
- Link trần: 70%
- Từ khóa chung chung: 20%
- Từ khóa LSI: 5%
- Từ khóa Khớp một phần: 1-5%
- Thương hiệu / từ khóa chính xác: 1-5%
Bạn sẽ nhận thấy một vài điều khác nhau ở đây.
Đầu tiên, tôi giảm tỷ lệ phần trăm văn bản liên kết “Được gắn thương hiệu”.
Tại sao?
Bởi vì tên miền dạng EMD (exact match domain) không nên sử dụng từ khóa thương hiệu vì chúng chỉ là những từ khóa dưới dạng một tên miền.
Tôi cũng tăng số lượng Anchor text chung chung và link trần. Điều này giúp tránh khỏi việc tối ưu hóa quá mức.
Nhưng có một điều bạn có thể làm để giúp trang web rank top dễ dàng hơn rất nhiều.
Ngay cả khi tên miền của bạn là “dichvuseototnhat.com”, bạn vẫn có thể tạo tên thương hiệu. Vì vậy, mặc dù tên miền của bạn là “dichvuseototnhat.com”, tên thương hiệu của bạn có thể là “Leading Agency” hay bất kể điều gì bạn thích.
Sau đó, bạn có thể xây dựng Anchor text có thương hiệu (“Leading Agency”) mà không cần lo lắng gì.
Cách khắc phục trang web tối ưu anchor text quá liều
Các trang web hiếm khi bị phạt vì chỉ có anchor text được tối ưu hóa quá mức.
Mà bởi vì các trang web tối ưu anchor text quá đà thường đi kèm với các phương pháp SEO kém hiệu quả khác. Sự thật là các trang web bị phạt vì họ đã làm sai rất nhiều thứ.
Google không còn cập nhật “Penguin” hoặc “Panda” nữa.
Tuy nhiên, những khái niệm này vẫn được áp dụng. Về mặt lý thuyết, bạn có thể có Anchor text được tối ưu hóa quá mức và không bị phạt nếu bạn đang làm đúng mọi thứ.
Nhưng như tôi đã nói:
Điều này là hiếm.
Theo kinh nghiệm cá nhân của tôi, hầu hết các trang web có anchor text được tối ưu hóa quá mức cũng có liên kết chất lượng thấp, nội dung chất lượng thấp, UX kém và thường không tối ưu SEO onpage đúng cách.
Bạn sẽ cần thực hiện kiểm tra SEO audit để giải quyết những vấn đề này.
Nhưng, để không đi ra khỏi chủ đề của bài viết này, chúng ta hãy chỉ tập trung vào việc xử lý trang web có anchor text được tối ưu hóa quá mức.
Câu hỏi đầu tiên là:
Có nên sử dụng công cụ từ chối liên kết?
Tôi muốn làm rõ trước khi giải thích các chiến lược:
Từ chối liên kết là một hành động CUỐI CÙNG.
Có hai tình huống để khiến bạn phải sử dụng đến công cụ này:
- Trang web của bạn đang bị ảnh hưởng bởi SEO mũ đen hoặc bị đối thủ chơi xấu
- Không thể xóa các liên kết bạn đã tạo
Bạn có thể phục hồi từ TẤT CẢ các hình phạt theo thuật toán mà không cần sử dụng công cụ này.
Nếu bạn có một hình phạt thủ công, thì nó có thể là cần thiết (Tôi sẽ chỉ bạn cách giải quyết các hình phạt thủ công sau phần này).
Dưới đây là 3 cách để khắc phục Anchor text được tối ưu hóa quá mức mà không cần dùng disavow links:
3 cách để khắc phục trang web tối ưu anchor text quá đà
1. Loại bỏ các liên kết có Anchor text thương mại (Từ các trang web spam)
Trước khi bạn xóa các liên kết, hãy cẩn thận:
Nếu bạn xóa bất kỳ liên kết nào khỏi hồ sơ backlink của mình, quyền hạn của trang web của bạn sẽ giảm xuống.
NGAY CẢ ĐÓ LÀ LIÊN KẾT XẤU.
Bạn phải thay thế các liên kết chất lượng thấp mà bạn đã xóa bằng các liên kết chất lượng cao.
Chỉ xóa các liên kết sẽ không phục hồi thứ hạng của bạn.
Trong thực tế:
Nó có thể gây hại nhiều hơn vì bạn đang giảm quyền hạn trang web của mình.
Như tôi đã thảo luận trong phần về vị trí anchor text, bạn chỉ nên sử dụng văn bản liên kết thương mại / giàu từ khóa trên các nguồn liên kết “mạnh mẽ”.
Nếu bạn đã mắc phải sai lầm đáng tiếc khi xây dựng các liên kết ngược trên các nguồn chất lượng thấp với các anchor text giàu từ khóa, thì bạn có hai lựa chọn:
- Quay lại và xóa các liên kết.
- Nếu bạn không thể xóa các liên kết, hãy disavow nó đi.
Sau khi bạn đã làm tất cả những gì bạn có thể làm để loại bỏ các Anchor text giàu từ khóa khỏi các nguồn spam, thì đã đến lúc chuyển sang pha loãng Anchor text.
Xin lưu ý rằng tôi nói chỉ các nguồn “spam”.
Đừng xóa liên kết khi bạn chưa thực sự hiểu rõ bởi vì bạn sẽ xóa hết các liên kết thực sự giúp ích cho bạn.
2. Pha loãng anchor text của bạn
Đây là kỹ thuật phổ biến nhất và nó hoạt động trong nhiều trường hợp.
Tất cả những gì bạn sẽ làm là xây dựng các liên kết ngược chưa được tối ưu hóa đến trang web của bạn mà không có gì khác ngoài các Anchor text có thương hiệu, chung chung và full URL.
Hoàn toàn không sử dụng anchor text từ khóa trong giai đoạn này!
Sử dụng các liên kết “nền tảng” mà tôi đã giải thích trong phần trước để làm loãng hồ sơ Anchor text của bạn.
Trước Penguin 3.0, bạn có thể chống lại các anchor text được tối ưu hóa quá mức bằng cách sử dụng kỹ thuật pha loãng.
Cách làm này vẫn hiệu quả, nhưng bạn cần phải xem xét điều này:
Các trang web không chỉ bị phạt vì sự tồn tại của các liên kết chất lượng thấp.
Họ bị phạt vì độ chênh lệch giữa tỷ lệ liên kết chất lượng thấp so với tỷ lệ liên kết chất lượng cao trong hồ sơ backlink quá cao .
Nói cách khác:
Bạn cần nhiều liên kết chất lượng hơn để bù đắp các liên kết chất lượng thấp. Đó là lý do tại sao một số trang web có thể “loại bỏ” các liên kết chất lượng thấp trong hồ sơ của họ.
Dưới đây là một số loại liên kết để giúp bạn pha loãng hồ sơ Anchor text của mình:
1.) Backlink mạnh, có liên quan
Đây là những cách tốn kém nhất nhưng cũng là những cách tốt nhất để cải thiện hồ sơ liên kết tổng thể của bạn. Nhận càng nhiều càng tốt. Sự liên quan là vua và bạn không bao giờ phải lo bị phạt.
2.) Danh bạ doanh nghiệp / Trích dẫn địa phương
Hãy dành thời gian để tạo danh sách doanh nghiệp vì đó là một cách hoàn hảo để gửi các liên kết chất lượng chưa được tối ưu hóa đến trang web. Chỉ cần đảm bảo thông tin NAPW của bạn một cách nhất quán.
3.) Hồ sơ xã hội
Ra ngoài và xây dựng hồ sơ xã hội THỰC cho trang web của bạn. Điền vào hồ sơ với thông tin, nội dung của bạn, v.v.
Chỉ sử dụng các trang web tốt nhất: Twitter, Facebook, Tumblr, v.v.
Các trang web này sẽ cung cấp cho bạn sự kết hợp tuyệt vời giữa NoFollow và DoFollow tự nhiên và sẽ tạo niềm tin cho trang web của bạn.
4.) Phân phối thông cáo báo chí chất lượng cao
Tạo một thông cáo báo chí chất lượng và phân phối nó qua một kênh chất lượng.
Thông cáo báo chí là tuyệt vời để nhanh chóng nhận được các anchor text chưa được tối ưu hóa từ nhiều IP khác nhau.
Bạn cũng sẽ xây dựng sự đa dạng trong hồ sơ liên kết của mình nhờ sự kết hợp NoFollow / Follow.
3. Sử dụng thủ thuật khôi phục hình phạt bằng Redirect 301
Hãy nhớ trong phần trước khi tôi nói rằng di chuyển anchor text bằng redirect 301 đến trang web mới?
Bạn sẽ sử dụng điều này làm lợi thế của mình để phục hồi sau một hình phạt thuật toán.
Có hai biến thể của mẹo khôi phục hình phạt 301.
Thủ thuật # 1: Miền hết hạn > Miền bị phạt
Đối với biến thể đầu tiên, bạn sẽ cần tìm các miền đã hết hạn chất lượng thông qua một dịch vụ như Freshdrop. Đảm bảo rằng hồ sơ liên kết của tên miền này thật sạch sẽ và có rất ít liên kết giàu từ khóa.
Tìm kiếm miền có liên kết anchor text được gắn thương hiệu, chung chung và không có liên kết hoặc những gì một số người có thể gọi là hồ sơ liên kết “tự nhiên”.
Mặc dù bạn không cần thiết phải sử dụng miền đã hết hạn này cho mục đích xếp hạng, nhưng bạn nên tìm một miền có chỉ số nhất định.
Tốt hơn là DR 20 +, DA 20 + và Trust Flow 10 +.
Nếu bạn có thể tìm thấy miền có liên quan đến miền của mình, miền đó sẽ hoạt động tốt hơn nữa.
Sau đó, chỉ cần chuyển hướng 301 miền đã hết hạn đến trang web bị phạt của bạn và theo dõi kết quả.
Thủ thuật # 2: Liên kết > Trang web bị phạt > Trang web mới
Đối với biến thể hai, bạn sẽ bắt đầu làm mới với một trang web mới, nhưng bạn sẽ loại bỏ quyền hạn của miền bị phạt của mình.
Bước 1: Mua một trang web THƯƠNG HIỆU mới (tránh tên miền có chứa từ khóa)
Bước 2: Xây dựng các liên kết ngược có thương hiệu chất lượng cao cho trang web mới của bạn
Sử dụng danh mục doanh nghiệp, danh bạ trả phí chất lượng, nhận xét blog có liên quan thích hợp, thông cáo báo chí, v.v. Chỉ sử dụng anchor text có thương hiệu.
Bước 3: Xây dựng thêm backlink với anchor text tự nhiên đến miền bị phạt của bạn
Mục tiêu là giảm tỷ lệ Anchor text giàu từ khóa. Tỷ lệ phần trăm phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình huống cụ thể của bạn.
Nếu bạn có 70% Anchor text giàu từ khóa, thì bạn sẽ cần giảm số đó xuống ít nhất 30% hoặc ít hơn. Nếu bạn có 30% Anchor text giàu từ khóa, thì bạn sẽ muốn giảm nó xuống 10% hoặc ít hơn.
Bước 4: Kiểm tra hồ sơ Anchor text của bạn bằng Ahrefs, Majestic hoặc Open Site Explorer.
Bước 5: Nếu bạn đã cắt giảm một nửa số Anchor text giàu từ khóa của mình, thì đã đến lúc chuyển hướng trang web bị phạt của bạn sang tên miền mới.
Điều này hoạt động bởi vì, A) bạn đang sử dụng một trang web có thương hiệu mới với một hồ sơ Anchor text có thương hiệu đã được thiết lập, B) bạn đã cải thiện hồ sơ Anchor text của trang web bị phạt và C) bạn đã chuyển quyền cho một miền mới.
Câu hỏi thường gặp về Anchor text
Các hình phạt thủ công là gì?
Chỉ cần bắt đầu một trang web mới sẽ đỡ đau đầu hơn và tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với việc cố gắng thoát khỏi hình phạt thủ công.
Giống như tôi luôn nói với khách hàng của mình, nhận một hình phạt thủ công giống như đi tù vì một trọng tội.
Mặc dù bạn có thể ra khỏi tù vào một ngày nào đó, nhưng bạn vẫn sẽ có tiền án trong hồ sơ của mình.
Bạn có thực sự nghĩ rằng Google sẽ xóa sạch hình phạt và tin tưởng vào một trang web trước đây đã cố gắng thao túng thứ hạng của họ?
Ngay cả khi bạn được dỡ bỏ hình phạt, việc xếp hạng trang web của bạn sẽ không bao giờ dễ dàng và bạn sẽ luôn có cảm giác như “có điều gì đó đang kìm hãm bạn lại”.
Thay đổi anchor text có ảnh hưởng đến SEO?
Tôi đã nghe câu hỏi này rất nhiều và tôi đã thực sự làm điều này nhiều lần.
Câu trả lời là: đôi khi.
Tôi biết đó là một câu trả lời khó chịu.
Bạn có thể thay đổi một liên kết không có chứa từ khóa thành một liên kết giàu từ khóa. Google có thể hoặc không thể giảm giá trị một liên kết khi điều này xảy ra, nhưng nó chắc chắn không đáng.
Bạn chỉ cần để lại liên kết như cũ và đi lấy thêm liên kết về ở một nơi khác.
Các tình huống thay đổi anchor text:
- Thay đổi Anchor text giàu từ khóa thành anchor không được tối ưu hóa – quay lại và giảm số lượng anchor text thương mại thường có thể làm tăng thứ hạng của bạn. Nếu tỷ lệ anchor text từ khóa chính xác của bạn trên 25%, thì bạn có thể muốn xem xét việc thay đổi lại một số anchor text trong số đó.
- Xóa một liên kết và đặt nó trong một phần khác của bài viết – nếu bạn quyết định thay đổi một liên kết, bạn nên đặt cái mới vào một phần khác của bài viết. Khi bạn làm điều này, nó làm cho anchor / link trở nên “mới” trong mắt Google.
QUAN TRỌNG: Bạn chỉ nên thay đổi anchor text trong trường hợp không còn sự lựa chọn khác.
Hầu hết các vấn đề về anchor text được tối ưu hóa quá mức đều có thể được giải quyết bằng các kỹ thuật mà tôi đã liệt kê trong phần cách khắc phục trang web tối ưu anchor text quá liều bên trên.
Theo dõi Anchor text: Không bắn mù quáng vào mục tiêu
Theo dõi Anchor text của bạn là hoàn toàn quan trọng nếu bạn đang xây dựng backlink.
Có hai cách để theo dõi:
- Nhập thủ công mọi anchor text vào Google Sheet hoặc Excel
- Sử dụng một công cụ như Linkio để thuận tiên hơn trong việc giám sát và tối ưu hóa Anchor text của bạn.
Tôi đã từng theo dõi văn bản liên kết của mình theo cách thủ công, nhưng Linkio hợp lý hóa toàn bộ quy trình.
Họ kéo anchor text về từ Ahrefs, Moz và Google Search Console về một nơi, giúp bạn dễ dàng quản lý hơn rất nhiều.
Bạn cần theo dõi toàn bộ anchor text của mình và tối ưu hóa trong toàn bộ quá trình xây dựng liên kết.
Lời cuối về Anchor text
Anchor text là một phần rất nhỏ của SEO. Hầu hết các trang web đều có vấn đề về SEO on-site, nội dung và chất lượng backlink.
Những khu vực này cần phải được giải quyết trước tiên. Khi bạn đã tối ưu hóa tốt những thứ đó, hãy đi sâu vào tối ưu hóa anchor text. Nó có thể cung cấp cho bạn lợi thế cần thiết để vượt qua đối thủ cạnh tranh của mình.