Trước đây, xây dựng liên kết thường coi trọng số lượng hơn chất lượng, nhưng ngày nay, đây là một trong số những mảng khó thực hiện đúng nhất trong quá trình SEO. Chất lượng luôn được ưu tiên hàng đầu vì các công cụ tìm kiếm ngày càng chú trọng vào chất lượng trong mỗi lần cập nhật thuật toán xếp hạng. Về mặt tối ưu hóa, liên kết từ các trang web đến trang của bạn mà Google coi là đáng tin cậy và có giá trị cao là những liên kết vô cùng đáng giá. Ngược lại, liên kết rác và liên kết xấu từ các nguồn không đáng tin cậy sẽ khiến trang của bạn bị tụt hạng khó có thể phục hồi.Quá trình xây dựng backlink bao gồm nghiên cứu trang web và blog liên quan, tiếp cận để đề xuất liên kết phù hợp và cung cấp địa chỉ URL mới cho chủ trang web có các trang chứa liên kết hỏng đến trang web của bạn và nhiều bước khác. Lý thuyết nghe có vẻ đơn giản, nhưng trên thực tế, quá trình này là một thử thách khó nhằn, đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và khả năng nhận biết đúng cơ hội. Ngoài ra, xây dựng liên kết còn để đảm bảo trang web của bạn có giá trị đáng để liên kết. Nếu trang đích có ít hoặc không có giá trị đối với người nhấp vào thì liên kết đó có thể ảnh hưởng xấu đến hiệu suất trang của bạn và ít có khả năng hợp tác với các trang web khác. Nhưng nếu trang đích là nguồn tài nguyên phong phú có nội dung chất lượng và hấp dẫn, đương nhiên mọi người sẽ muốn liên kết với trang web của bạn. Lượng khách truy cập cũng có khả năng lớn trở thành các khách hàng tiềm năng