Mạng xã hội đã thay đổi cách chúng ta làm về mọi thứ. Cho dù đó là mua, bán hay kết nối mạng – chủ yếu tất cả đều được thực hiện thông qua màn hình của chúng ta.
Do đó, với tư cách là một doanh nghiệp đang tìm cách thực hiện bước tiếp theo trong việc đảm bảo sự xuất hiện của thương hiệu, dựa trên các nền tảng truyền thông xã hội là một giải pháp lý tưởng.
Mặc dù lượt thích của các nền tảng truyền thống như Facebook và Twitter vẫn giữ quyền lực trong việc xây dựng thương hiệu, nhưng chúng không sánh được với tầm ảnh hưởng và mức độ phổ biến của TikTok và Instagram.
Với khả năng tạo ra các xu hướng lan truyền, kiểm soát cuộc trò chuyện và tương tác với khán giả của bạn, TikTok và Instagram là 2 phương pháp tối ưu nhất để nâng cao sự hiện diện của thương hiệu của bạn.
Mặc dù nhắm mục tiêu cả hai nền tảng có vẻ lý tưởng, nhưng bạn có thể tự hỏi nền tảng nào phù hợp hơn với công ty của mình.
Chúng tôi sẽ phác thảo mọi thứ bạn cần biết về TikTok và Instagram để đảm bảo bạn đang thực hiện những bước đi đúng đắn trên con đường truyền thông mạng xã hội và quảng bá thương hiệu.
Hiểu các nền tảng
TikTok
TikTok có thể thu hút sự chú ý của mọi người vì nó được biết đến với việc chia sẻ nội dung video dạng ngắn.
Khi lần đầu tiên trở nên phổ biến vào năm 2020, nó được biết đến với những bản phác thảo hài hước và xu hướng khiêu vũ lan truyền. Tuy nhiên, giờ đây nó đã phát triển thành một nền tảng mà các doanh nghiệp có thể tận dụng như một phần của kho vũ khí tiếp thị của họ.
Vì nền tảng này được biết đến với nội dung dễ lan truyền và độc đáo, bao gồm những thách thức, xu hướng và influencer marketing, đó là một cách tuyệt vời để các thương hiệu tham gia và giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của họ theo cách thu hút một lượng lớn khán giả hơn.
Instagram là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất khi nói đến influencer marketing. Tuy nhiên, điều này không nhất thiết có nghĩa là nó tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Instagram cực kỳ phổ biến do tính chất linh hoạt của nó. Người dùng có thể tham gia vào các dự án sáng tạo khác nhau, bao gồm chia sẻ ảnh chuyên nghiệp, nội dung dạng ngắn và dài, và mọi thứ ở giữa.
Với sự nhấn mạnh vào nội dung trực quan, Instagram phục vụ hầu hết mọi đối tượng. Ngoài ra, Instagram có thêm tính năng ‘Stories’ lý tưởng cho nội dung thời gian thực – nghĩa là bạn có thể sáng tạo tùy thích với chiến lược tiếp thị của mình.
Instagram cũng sẽ giúp bạn tạo ra cảm giác cộng đồng, đặc biệt nếu bạn đã có một cơ sở người hâm mộ trung thành. Do đó, nếu bạn đang muốn xây dựng sự tương tác và các mối quan hệ, thì Instagram là nền tảng lý tưởng.
Sự khác biệt chính:
- Instagram có nhiều người dùng hoạt động hàng tháng hơn TikTok
- Instagram được tải xuống rộng rãi hơn TikTok
- Trung bình, mọi người có xu hướng dành nhiều thời gian trên TikTok hơn trên Instagram
- TikTok ngày càng trở nên phổ biến trên khắp Hoa Kỳ, khiến nó được sử dụng thường xuyên hơn cho các mục đích tiếp thị
- Nhân khẩu học người dùng cho cả hai nền tảng đều đa số là giới trẻ; tuy nhiên, TikTok có đối tượng mục tiêu trẻ hơn nhiều
- TikTok là nền tảng chỉ dành cho video, trong khi Instagram cho phép chụp ảnh và chụp ảnh chuyên nghiệp
- Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có nhiều khả năng sử dụng Instagram cho các mục đích tiếp thị vì nền tảng này sẽ cho phép bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài với những người mua tiềm năng và trong quá khứ
- Instagram đã xuất hiện lâu hơn TikTok, có nghĩa là mô hình tiếp thị người ảnh hưởng trên Instagram được biết đến và cảm thấy quen thuộc hơn với khán giả
- TikTok cho phép nhiều nội dung theo hướng tường thuật hơn
- Instagram cung cấp một lượng khán giả hữu hạn – nội dung được tải lên sẽ được phân phối cho những người theo dõi trang hoặc người có ảnh hưởng. Trên TikTok, nội dung được phân phối cho tất cả mọi người, điều này có thể dẫn đến nhiều lượt xem, nhận xét, thích và chia sẻ hơn.
Nhân khẩu học người dùng
Bước đầu tiên để hiểu liệu TikTok hay Instagram là tốt nhất cho thương hiệu của bạn là tập trung vào nhân khẩu học của người dùng.
Cả hai nền tảng đều cung cấp cho người dùng của họ một trải nghiệm cực kỳ tương phản; do đó, đối tượng mục tiêu cho cả hai khác nhau đáng kể.
35% khán giả toàn cầu của TikTok ở độ tuổi từ 19 đến 29 và 28% dưới 18 tuổi. Do đó, nhóm tuổi của đối tượng mục tiêu là điều mà các thương hiệu nên lưu tâm khi tạo nội dung và đảm bảo nội dung đó cũng tương quan với sản phẩm của chính họ và nhân khẩu học của người dùng.
Ngược lại, hầu hết người dùng Instagram ở độ tuổi từ 25 đến 34 – điều này cung cấp phân bổ độ tuổi lớn hơn và rộng hơn có thể hấp dẫn một số thương hiệu hơn những thương hiệu khác.
Mặc dù độ tuổi là một cách tuyệt vời để tập trung vào nhân khẩu học của người dùng, việc hiểu cách tốt nhất để sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội của bạn cũng có thể được xác định theo giới tính.
Có hơn 80 triệu người dùng đang hoạt động trên TikTok, với 60% là nữ và 40% là nam. Ngoài ra, 52% người dùng Instagram là nữ và 48% là nam.
Để tận dụng tối đa bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, nội dung của bạn phải phù hợp với nhân khẩu học của người dùng.
Ví dụ: nếu bạn đang bán các sản phẩm hoặc dịch vụ phục vụ cho người trẻ, thanh thiếu niên hoặc trẻ nhỏ, TikTok có thể là nền tảng lý tưởng cho nhu cầu tiếp thị của bạn.
Tuy nhiên, nếu các sản phẩm và dịch vụ của bạn không dành cho một nhóm tuổi cụ thể, thì việc sử dụng Instagram để mở ra cánh cửa cho thương hiệu của bạn và tìm kiếm khách hàng mới có thể phù hợp hơn.
Tương tự như vậy, nếu bạn đang bán sản phẩm hoặc dịch vụ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hoặc sắc đẹp, bạn có thể muốn sử dụng một nền tảng nhắm mục tiêu đến nữ giới nhiều hơn nam giới.
Hành vi của người dùng và Tương tác Xã hội
Hiểu được hành vi của người dùng và mức độ tương tác xã hội trên các nền tảng trực tuyến sẽ giúp bạn xác định điều gì tốt nhất cho thương hiệu của mình.
Khi nói đến TikTok và Instagram, cả hai có sự khác biệt nhỏ về mức độ tương tác xã hội và tương tác trực tuyến.
TikTok được biết đến với những cảnh quay thô, ngắn thường là nguyên bản và hài hước. Hashtag challenges đang phổ biến và thường nội dung được đăng có chất lượng thấp, nhanh chóng được ghép lại với nhau và không quá đòi hỏi chất lượng.
Vì thế, đó là phương pháp hoàn hảo để có thể tham gia các thử thách trên internet và thể hiện sự kỳ quặc, độc đáo và hài hước của thương hiệu của bạn.
Ngoài ra, Instagram thường thu hút người dùng bởi hình ảnh và phong cách nhiều hơn nội dung thông thường hàng ngày.
Thương hiệu trên Instagram thường có chủ đích, vì có một thông điệp hoặc mục đích đằng sau mỗi bài đăng.
Nhiều công việc hơn dành cho bài đăng Instagram trung bình – bao gồm chỉnh sửa, chụp ảnh chuyên nghiệp, viết chú thích cung cấp thông tin / trêu đùa, v.v.
Mặc dù cả hai nền tảng đều cho phép người dùng thích, chia sẻ và nhận xét về việc xem của họ, nhưng hành vi của người dùng và mức độ tương tác trên mạng xã hội lại khác nhau, đặc biệt là khi có sự tham gia của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Tương tác xã hội bằng cách sử dụng những người có ảnh hưởng
Các thương hiệu thường làm việc với những người có ảnh hưởng để thúc đẩy hành vi của người dùng và tương tác xã hội. Mục tiêu của bạn với tư cách là một doanh nghiệp là tạo ra những diễn thuyết tích cực xung quanh sự hiện diện của thương hiệu của bạn.
Do đó, bằng cách sử dụng những người có ảnh hưởng phổ biến để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, đối tượng mục tiêu của bạn sẽ sẵn sàng tương tác, mua sắm và gắn bó với doanh nghiệp của bạn hơn.
Tuy nhiên, cách những người có ảnh hưởng quảng bá sản phẩm trên hai nền tảng sẽ cần được điều chỉnh để phù hợp với nhân khẩu học mục tiêu và mức độ tương tác xã hội của họ.
Ví dụ: Instagram sử dụng các quảng cáo có ảnh hưởng truyền thống, chẳng hạn như các bài đăng trên Instagram được hỗ trợ. Nội dung này là một chương trình khuyến mãi nổi bật mà bất kỳ người mua tiềm năng nào cũng có thể nhận ra rõ ràng.
Ngược lại, TikTok sử dụng nhiều nội dung gốc hơn, có nghĩa là ít quảng cáo thương hiệu hơn và kỹ thuật tiếp thị tinh tế hơn. Tham gia vào một xu hướng trong khi giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là một cách tuyệt vời để tận dụng tối đa tiềm năng của quảng cáo hoặc tiếp thị TikTok.
Do đó, nếu bạn đang muốn sử dụng cả hai nền tảng kết hợp với tiếp thị influencer, thì lý tưởng nhất là sử dụng Instagram cho hình ảnh và thông tin sản phẩm trong khi sử dụng TikTok để có các video thú vị về cách sử dụng sản phẩm.
Lựa chọn nhắm mục tiêu theo nền tảng mạng xã hội
Hiểu được các lựa chọn nhắm mục tiêu theo nền tảng mạng xã hội sẽ giúp mức độ hiển thị thương hiệu của bạn tăng lên, đặc biệt là khi nói đến quảng cáo trả phí.
Xét về cả TikTok và Instagram, quảng cáo trả tiền ngày càng phổ biến, với ngày càng nhiều thương hiệu sử dụng các nền tảng này để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ trong khi tìm kiếm các lựa chọn nhắm mục tiêu mới.
Vị trí quảng cáo trả phí trên Instagram cho phép nhắm mục tiêu chính xác hơn. Bạn có thể chỉ định đối tượng mục tiêu của mình bằng cách chọn vị trí, nhân khẩu học người dùng, sở thích, hành vi, v.v. của họ.
Bạn cũng có thể chọn nhắm mục tiêu những người mua trước đây, những người đã tương tác với thương hiệu của bạn hoặc thậm chí những người đã mua các sản phẩm tương tự như sản phẩm bạn đang bán.
Ngược lại, TikTok không cho phép nhiều tự do khi nói đến các lựa chọn nhắm mục tiêu nền tảng xã hội. Mặc dù bạn vẫn có thể nhắm mục tiêu đến đối tượng của mình thông qua giới tính, vị trí và độ tuổi, các biến số khác như sở thích và hành vi có thể không nổi bật.
Khi nói đến quảng cáo trả phí, các lựa chọn nhắm mục tiêu theo nền tảng xã hội có thể gợi ý rằng Instagram là nền tảng tốt hơn để sử dụng trong việc tạo ra sự xuất hiện của thương hiệu. Tuy nhiên, điều nay không phải luôn luôn đúng.
Ví dụ: TikTok có sức hấp dẫn lớn hơn nhiều đối với khán giả nhỏ tuổi. Do đó, nếu nhóm tuổi này là nhân khẩu học người dùng của bạn, bạn nên sử dụng nền tảng này để xây dựng mối quan hệ với khán giả và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
TikTok và Instagram: Cái nào tốt hơn cho Influencer Marketing?
Trong suốt bài viết này, chúng tôi đã liên tục đề cập đến tác động của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đối với cách mọi người mua sản phẩm và dịch vụ trực tuyến.
Nếu bạn đang đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng cho thương hiệu của mình thông qua mạng xã hội, bạn có thể tự hỏi liệu việc đầu tư vào một chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng có đáng giá hay không và nếu có thì nên sử dụng nền tảng nào.
Mặc dù cả TikTok và Instagram đều cung cấp các chiến lược tiếp thị người ảnh hưởng chất lượng cao, nhưng điều quan trọng là phải hiểu nền tảng nào hoạt động tốt hơn cho thương hiệu của bạn.
Trước khi bắt đầu bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, điều cần thiết là bạn phải hiểu rõ mục tiêu và mục tiêu của mình với tư cách là một thương hiệu.
Bạn muốn mọi người biết điều gì và sản phẩm hoặc dịch vụ nào bạn đang muốn làm nổi bật?
Ví dụ: nếu bạn đang muốn tạo ra sự cường điệu hoặc nhanh chóng nâng cao nhận thức về một trong những sản phẩm của mình với hy vọng lan truyền, thì TikTok là nền tảng lý tưởng. Với cách thức hoạt động của thuật toán, các video ngắn, sắc nét và hấp dẫn được đăng trên TikTok thường sẽ tạo ra kết quả mà bạn đang tìm kiếm.
Ngoài ra, sử dụng một người có ảnh hưởng để gói gọn thông điệp thương hiệu của bạn và truyền tải nó thông qua những ý tưởng video độc đáo và thú vị.
Mặt khác, những người có ảnh hưởng trên Instagram thường mất hàng tháng để tiếp thị sản phẩm cho khán giả của họ.
Tuy nhiên, khi làm như vậy, mối quan hệ mà họ xây dựng với khán giả thường trở nên gần gũi và đáng tin cậy hơn.
Do đó, khi sử dụng Instagram để tiếp thị người ảnh hưởng, bạn sẽ muốn suy nghĩ nhiều hơn về phong cách và hình ảnh.
Điều này bao gồm cách sản phẩm của bạn được giới thiệu với khán giả mục tiêu và cách bạn muốn người có ảnh hưởng quản lý nội dung của họ để phù hợp với hình ảnh thương hiệu của bạn.
Do đó, nếu bạn đang muốn từng bước xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình về lâu dài, thì việc chọn Instagram làm nền tảng cho chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng là lựa chọn thích hợp.
Phát triển chiến lược tiếp thị TikTok và Instagram thành công
Việc sử dụng TikTok và Instagram để tăng cường sự hiện diện của thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng có thể không dễ dàng như bạn tưởng.
Mặc dù bạn có thể thử nghiệm các kỹ năng tiếp thị truyền thông xã hội của mình và tự mình quản lý các nền tảng, nhưng không có cách nào chắc chắn để biết bạn sẽ nhận được kết quả mong muốn.
Để đảm bảo bạn có cơ hội tốt nhất có thể đạt được các mục tiêu tiếp thị của mình, lý tưởng nhất là tìm kiếm sự hỗ trợ từ một nhóm chuyên gia hiểu truyền thông xã hội, tiếp thị người ảnh hưởng, quảng cáo trả tiền và ý nghĩa của việc tiếp cận nhân khẩu học người dùng cụ thể.
Tại Leading Digital, chúng tôi cung cấp các dịch vụ quản lý phương tiện truyền thông xã hội sẽ đảm bảo khách hàng mong muốn chú ý đến sản phẩm của bạn và hướng tới việc mua hàng.
Chúng tôi chuyên về cả quảng cáo trên Instagram và TikTok và mong muốn sử dụng các kỹ năng quảng cáo trả phí của mình để tạo nội dung được nhắm mục tiêu cao và có khả năng mở rộng liên tục.
Ngoài ra, đại lý tiếp thị kỹ thuật số của chúng tôi cung cấp lời khuyên chất lượng cao cho tất cả các doanh nghiệp đang tìm cách phát triển và bán cạnh tranh bằng cách sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội.
Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các giải pháp chi tiết liên quan đến TikTok và Instagram, giúp bạn suy ra nền tảng tốt nhất cho nhu cầu kinh doanh của mình và thiết lập quảng cáo có khả năng chuyển đổi.
Với việc TikTok và Instagram có liên quan nhiều đến hành trình mua hàng của mỗi người,bạn chỉ cần đưa hai nền tảng xã hội này vào bất kỳ chiến lược tiếp thị sẽ dễ dàng đạt sự thành công nhất định.
Do đó, biết cách sử dụng TikTok và Instagram cho thương hiệu của bạn sẽ nâng bạn lên trên đối thủ cạnh tranh, mang lại nhiều doanh thu hơn bạn có thể tưởng tượng và tăng khả năng hiển thị thương hiệu của bạn.
Để bắt đầu chiến dịch TikTok hoặc Instagram tiếp theo của bạn, hãy liên hệ với các chiến lược gia kỹ thuật số của chúng tôi ngay hôm nay.