Không thể phủ nhận rằng Social Media đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Dù mới thức dậy, chuẩn bị đi ngủ, ăn cơm, tại nhà hay trên đường đi làm, chúng ta đều luôn sẵn lòng kiểm tra điện thoại di động để cập nhật tin tức từ các ứng dụng Social Media. Điều thú vị là, người Việt không hề xa lạ với Social Media. Nhiều người trong số chúng ta đã quen thuộc với Zalo, Mocha và tất nhiên không thể không nhắc tới Facebook, một nền tảng Social Media được yêu thích và phổ biến tại Việt Nam. Social Media ban đầu được tạo ra với mục đích xây dựng cộng đồng trực tuyến, giúp bạn bè, người thân và thậm chí những người xa lạ có thể giao tiếp, liên lạc và trò chuyện với nhau mà không có rào cản nào. Trong thời gian đại dịch COVID-19 khi mọi người không thể ra khỏi nhà, Social Media trở thành công cụ giải trí chính, làm giảm cảm giác cô đơn trong những giờ rãnh rỗi.
Khi mọi người bắt đầu tụ tập trên một nền tảng, điều tiếp theo sẽ là sự tạo ra một lượng thông tin khổng lồ với giá trị không thể định rõ. Và điều tất yếu là sẽ có người nhìn nhận cơ hội “kiếm tiền” từ đây. Các doanh nghiệp bắt đầu nhận ra lợi ích từ việc này và chuyển hướng nhiều hơn tới các nền tảng trực tuyến để tạo dựng sự nhận biết thông qua Social Media, tăng cơ hội kinh doanh hơn trước. Do khách hàng thích mua sắm trực tuyến hơn là đến cửa hàng, chúng ta đã chứng kiến sự ra đời của nhiều loại hình kinh doanh mới. Một trong những ngành nghề phổ biến nhất từ thời kỳ đầu của sự chuyển đổi này là “bán hàng trực tuyến”. Nhưng theo thời gian, đã có nhiều nền tảng Social Media mới ra đời và hầu như không có ai không tham gia vào thế giới mạng xã hội. Sự bùng nổ này đã làm thay đổi hoàn toàn thế giới truyền thông mạng xã hội, từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa đến những ngành công nghiệp lớn.
Hãy cùng tìm hiểu xem Social Media hiện nay gồm những gì và lợi ích của Social Media trong kinh doanh là gì.
Social Media là gì?
Social Media là các nền tảng được tạo ra để mọi người có thể chia sẻ các khoảnh khắc, trải nghiệm và hoạt động với nhau trên mạng internet, hoặc nói cách khác, là xây dựng cộng đồng trên thế giới trực tuyến.
Khi số lượng người dùng tăng lên đến một mức độ nhất định, nó trở thành điểm khởi đầu cho sự ra đời của nhiều hình thức kinh doanh mới. Các việc mà trước đây ta không nghĩ sẽ thực hiện được, như việc tìm kiếm bạn bè mới ở nhiều nơi khác, hoặc kinh doanh bán hàng trực tuyến thông qua live stream, giờ đây đều có thể trở thành hiện thực.
Nếu dịch đúng nghĩa của Social Media, nó sẽ nói lên cộng đồng trực tuyến nơi mà người dùng có thể giao tiếp với nhau thông qua việc trò chuyện, chia sẻ các câu chuyện khác nhau. Để giải thích một cách dễ hiểu nhất, Social Media là nơi cho phép chúng ta chia sẻ, bình luận, trò chuyện hoặc thể hiện ý kiến giữa bạn và người khác, bất kể họ là bạn bè, gia đình đã biết hoặc người chưa từng gặp mặt, không giới hạn. Bởi vì ‘social’ là việc kết nối mọi người lại với nhau thông qua “mạng internet”. Nếu bạn có thể truy cập internet, bạn có thể tạo hoặc tham gia cộng đồng trực tuyến.
Social Media bao gồm những gì?
Nếu nói về phạm vi toàn cầu, có lẽ có hàng nghìn nền tảng cho chúng ta sử dụng. Nhưng nếu là Social Media mà người Việt thường biết đến, chắc chắn sẽ có Facebook, Instagram, TikTok, YouTube, Twitter hoặc Zalo, đây là các nền tảng tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ giữa bạn bè, gia đình. Cũng có các nền tảng được tạo ra đặc biệt cho mục đích kinh doanh như Google My Business và LinkedIn. Ngoài ra còn có các nền tảng khác như Pinterest, nơi mọi người có thể tìm kiếm ý tưởng từ các hình ảnh đẹp.
Dành cho các doanh nghiệp đang quan tâm đến việc bắt đầu kinh doanh trên Social Media nhưng vẫn chưa biết nên chọn nền tảng nào, vì có quá nhiều lựa chọn, hãy hỏi bản thân trước rằng đối tượng mục tiêu của chúng ta là ai và họ thường sử dụng kênh nào nhất. Bởi vì mỗi nền tảng sẽ có đối tượng mục tiêu khác nhau, như Twitter chủ yếu là giới trẻ, Facebook và Instagram chủ yếu là người đi làm, v.v. Không phải tất cả các kênh đều phù hợp với mọi loại kinh doanh. Giả sử, nếu đối tượng mục tiêu của chúng ta là người lớn tuổi, nhưng chúng ta lại đi bán hàng trên Twitter, điều này sẽ không phù hợp vì những người thấy quảng cáo của thương hiệu chúng ta sẽ không phải là đối tượng mục tiêu mà chúng ta thực sự muốn.
Hôm nay, chúng tôi đã tổng hợp thông tin thú vị về mỗi Social Media để mọi người có thể tham khảo để quyết định nền tảng nào nên sử dụng trong chiến lược tiếp thị của mình.
Từ thời kỳ sơ khai cho đến hiện tại, Facebook vẫn là nền tảng mạng xã hội có số lượng người dùng lớn nhất trên thế giới, với 2.93 tỷ người dùng hàng tháng (theo số liệu từ Hootsuite). Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi mọi người thích sử dụng Facebook để xây dựng doanh nghiệp. Đó là bởi vì Facebook cho phép chúng ta liên lạc và kết nối với đối tượng mục tiêu rộng lớn. Tại Việt Nam, người dùng Facebook chủ yếu nằm trong độ tuổi từ 25 đến 34. Nếu đối tượng mục tiêu của bạn là nhóm tuổi này, bạn có thể sử dụng Facebook để tiếp thị, và chắc chắn rằng doanh số sẽ tăng lên!
Hơn nữa, thống kê cho thấy bài đăng trên Facebook nhận được phản hồi từ người dùng Việt nhiều nhất thường là hình ảnh và video. Đối với những người chưa có ý tưởng để quảng bá thương hiệu, bạn có thể bắt đầu bằng hình ảnh hoặc video thú vị và xem phản hồi từ người xem. Khi tìm thấy phong cách của bạn, hãy giữ phong cách đó để thu hút sự chú ý từ người tiêu dùng một cách liên tục. Cố gắng không để bản thân bạn biến mất khỏi dòng thời gian hoàn toàn, nếu không bạn có thể bị quên.
Zalo
Ra đời từ năm 2012 do Vinagame phát triển, Zalo đã vươn lên trở thành mạng xã hội phổ biến hàng đầu tại Việt Nam, với hơn 74 triệu người dùng hàng tháng (tính tới đầu năm 2022). Chính vì thế, không ngạc nhiên khi nhiều người chọn Zalo như một công cụ hữu hiệu để xây dựng và phát triển doanh nghiệp của mình. Zalo không chỉ giúp người dùng giữ liên lạc với bạn bè, người thân mà còn mở rộng mạng lưới kết nối đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Tại Việt Nam, đối tượng người dùng Zalo phần lớn nằm trong nhóm tuổi từ 18 đến 35. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn thuộc nhóm tuổi này, Zalo sẽ là nền tảng thích hợp để tiếp thị sản phẩm, và đảm bảo doanh số sẽ tăng đáng kể.
Thêm vào đó, thống kê cũng cho thấy những bài đăng trên Zalo nhận được nhiều phản hồi từ người dùng Việt chủ yếu là thông tin, hình ảnh và video. Nếu bạn còn đang tìm kiếm hướng đi cho việc tiếp thị thương hiệu, hãy thử qua việc đăng tải những hình ảnh hay video thú vị và nhận xét phản hồi từ cộng đồng. Khi đã xác định được phong cách thương hiệu, hãy kiên trì với nó để liên tục thu hút sự chú ý từ người tiêu dùng. Nhớ rằng, hãy luôn duy trì sự hiện diện của mình trên Zalo, bởi nếu không, bạn rất có thể bị lãng quên.
YouTube
YouTube là nền tảng mạng xã hội được ưa chuộng thứ hai trên thế giới, với 2.6 tỷ người dùng hàng tháng. Tại Việt Nam, YouTube đã trở thành nền tảng hàng đầu với số người dùng lớn nhất, với 68% dân số.
Mục tiêu chính của việc sử dụng YouTube là chia sẻ nội dung video có độ dài khoảng một giờ để tạo hình ảnh cho thương hiệu và truyền đạt giá trị của thương hiệu cho khách hàng thông qua video. Đây là kênh được ưa chuộng nhiều trong thời gian hiện tại, nhưng hạn chế là bạn có thể cần đội ngũ chuyên nghiệp để lên kế hoạch và chỉnh sửa nội dung, tạo cho nó trở nên chuyên nghiệp hơn, cũng như sử dụng các thiết bị khác nhau để làm cho video của bạn đẹp nhất. Nếu bạn có đủ ngân sách, YouTube là một nền tảng đáng để xem xét, bởi vì ngoài số lượng người dùng lớn, nó cũng là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai sau Google, chắc chắn sẽ giúp tăng khả năng nhận thấy thương hiệu của bạn một cách hiệu quả.
Ứng dụng chia sẻ hình ảnh và lối sống phổ biến nhất trên thế giới chắc chắn là Instagram, với hơn 2 tỷ người dùng mỗi tháng. Hầu hết người dùng nằm dưới 35 tuổi, trong đó nhóm lớn nhất là từ 25 đến 34 tuổi, tiếp theo là từ 18 đến 24 tuổi. Điều thú vị là hơn một nửa số người dùng này là nữ. Vì vậy, nếu thương hiệu của bạn bán sản phẩm hoặc dịch vụ dành cho phụ nữ, Instagram chắc chắn là nền tảng phù hợp.
Bởi vì không chỉ tiếp cận được đối tượng mục tiêu là phụ nữ, mà còn tiếp cận được thế hệ mới, tạo nhận thức về thương hiệu thông qua hình ảnh đẹp, video, câu chuyện hoặc reels. Bạn cũng có thể tạo sự tin tưởng cho doanh nghiệp bằng cách chuyển đổi tài khoản của mình thành Business Account, trong đó bạn có thể theo dõi phân tích dữ liệu (Instagram’s Analytics) của người theo dõi và từng bài đăng, để lập kế hoạch tiếp thị xác định hướng đi tiếp theo.
TikTok
Hiện nay, hầu như không ai không biết đến TikTok, nền tảng cho video ngắn đang trở nên cực kỳ phổ biến, với hơn 700 triệu người dùng trên toàn cầu, không kể Douyin (phiên bản TikTok của Trung Quốc) với đội ngũ người dùng cũng lên đến hàng tỷ. Điều thú vị là số lượng người dùng TikTok có xu hướng tăng lên từng năm. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng để sử dụng TikTok để quảng bá thương hiệu, vì việc tạo nội dung trên đây rất đơn giản, không yêu cầu kỹ năng chỉnh sửa chuyên nghiệp.
Hơn nữa, nó thu hút được nhiều người xem do độ dài video chỉ từ vài giây đến 3 phút, giúp tiết kiệm thời gian và không cần đọc những bài đăng dài. Điều này đã khiến nhiều thương hiệu thành công trên TikTok. Mới đây, nền tảng này đã ra mắt tính năng TikTok For Business, hỗ trợ các doanh nghiệp online trong việc tăng cường nhận thức về thương hiệu trên nền tảng. Nếu bạn muốn tạo ra hình ảnh thương hiệu sáng tạo hoặc muốn tạo ra sự tham gia từ người xem trên diện rộng, TikTok chắc chắn là ứng dụng không thể bỏ qua.
Twitter có thể không được nhắc đến nhiều nhưng nó cũng là một kênh tiếp thị đáng chú ý. Với hơn 400 triệu người dùng trên toàn thế giới và khoảng 2.85 triệu tài khoản tại Việt Nam, phần lớn là giới trẻ thích theo dõi xu hướng mới trên mạng xã hội. Twitter là nguồn thông tin quan trọng, cũng như là kênh thông tin trực tiếp, đóng vai trò kích thích hành vi mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng. Cách tiếp thị phổ biến trên Twitter là thông qua Influencer Marketing, thuê người nổi tiếng trên nền tảng để đánh giá sản phẩm thương hiệu của chúng ta. Tiếp theo, người hâm mộ của người nổi tiếng đó sẽ quan tâm đến thương hiệu của chúng ta và ủng hộ. Đây được coi là phương pháp hiệu quả hiện nay.
Lợi ích của Social Media là gì?
Xây dựng thương hiệu (Branding)
Ngày nay, việc xây dựng thương hiệu không khó, nhưng để làm cho thương hiệu nổi bật và để mọi người nhớ đến thương hiệu của bạn thì mới thực sự khó. Social Media giúp bạn thiết kế và tạo ra bản sắc riêng, thông qua việc xác định Persona hoặc nhân vật của thương hiệu (có thể thông qua tông màu, đồ họa, ngôn ngữ sử dụng và nội dung chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội, tất cả đều là những yếu tố quyết định hình ảnh hoặc đặc điểm độc đáo của thương hiệu).
Tạo ra nhận thức về thương hiệu (Awareness)
Sau khi xây dựng thương hiệu, việc tiếp theo là làm cho mọi người nhận ra rằng thương hiệu của chúng ta tồn tại trên các nền tảng xã hội. Bán gì hoặc có dịch vụ gì, làm thế nào để mua sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng ta, có thông tin hoặc chi tiết quan trọng nào bạn muốn khách hàng biết, đều có thể thực hiện một cách tự do và thuận tiện hơn so với thời trước, khi phải mua không gian quảng cáo ở nhiều nơi, phải chi phí cho việc làm poster, in ấn, thuê người treo poster, v.v.
Xây dựng cơ sở khách hàng
Khi mọi người bắt đầu biết đến thương hiệu của chúng ta, điều tiếp theo chắc chắn là họ sẽ muốn thử các sản phẩm mới hoặc các sản phẩm mới. Nếu sản phẩm của chúng ta tốt, dịch vụ ấn tượng, không có lý do gì mà họ không quay lại mua hàng. Và đừng quên lưu thông tin của họ! Bởi vì đó là kho báu quý giá mà ai cũng muốn sở hữu. Có nhiều cách để thu thập thông tin khách hàng, chẳng hạn như tạo hệ thống thành viên, giảm giá, đổi, tặng, khuyến mãi cho khách hàng đăng ký, v.v.
Giao tiếp với khách hàng
Nếu là thời trước, khi có lỗi xảy ra, thương hiệu hầu như không có không gian để giải thích. Nếu không là đăng thông báo xin lỗi công chúng trên báo chí hoặc mua thời gian trên TV để giải thích câu chuyện. Rõ ràng rằng các doanh nghiệp nhỏ sẽ không thể làm được điều đó do chi phí cao. Nhưng hiện nay, nếu thương hiệu mắc lỗi, bị vu khống, hoặc khách hàng hiểu lầm chúng ta, Social Media sẽ có ích trong việc làm nền tảng để làm rõ các vấn đề.
Kết luận
Tất cả những điều này nên đủ để trả lời câu hỏi “Social Media là gì và tại sao mọi doanh nghiệp đều không thể bỏ qua”. Hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về việc có mặt trên thế giới mạng xã hội. Và tốt nhất là hãy thử áp dụng nó vào doanh nghiệp của bạn. Chúng tôi đều không mong muốn thấy doanh nghiệp dù của bất kì ai, dù nhỏ hay lớn, biến mất trên mạng xã hội chỉ vì không thể thích ứng. Vì vậy, việc hiểu rõ social media là một yếu tố cơ bản mà chúng ta, những người kinh doanh, nên có.
Bạn cần sự giúp đỡ trong việc kinh doanh qua mạng xã hội? Hay chưa biết nên bắt đầu xây dựng kênh social media nào cho doanh nghiệp của mình? Đừng lo lắng, hãy tin tưởng chúng tôi! Leading Digital Agency là công ty hàng đầu Việt Nam trong việc cung cấp dịch vụ digital marketing, sẵn sàng phục vụ và chăm sóc doanh nghiệp của bạn từ mọi góc độ, để bạn có thể tập trung vào các phần khác. Hãy liên hệ với chúng tôi hôm nay!