Để tăng lượng truy cập, bạn cần tăng khả năng hiển thị, xếp hạng và lưu lượng truy cập từ organic. Bạn có thể đạt được điều này bằng cách liên tục tạo nội dung được tối ưu hóa chuẩn SEO.
Nếu bạn muốn bài viết của mình dễ dàng được tìm thấy và xếp hạng trên Google bạn phải biết cách tạo ra nội dung được tối ưu hóa một cách nhất quán.
Nội dung ảnh hưởng như thế nào với SEO?
Ở mức tốt nhất, chúng có thể hỗ trợ nhau để đưa trang web lên đầu bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm.
Những điều này hoàn toàn không hề dễ dàng bởi vì nếu trang web của bạn cung cấp quá nhiều nội dung kém chất lượng, bạn có thể nhận các hình phạt của Google mà gần như không thể khắc phục được.
Mục đích của bài viết này rất đơn giản, để chỉ cho bạn hiểu về lý do tại sao một nội dung lại quan trọng đối với SEO và chỉ cho bạn những gì bạn có thể làm để đảm bảo chúng hoạt động hài hòa cùng nhau.
Khi đi sâu vào, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về ý nghĩa của nội dung, giá trị SEO của nó và cách để tạo nội dung được tối ưu để đưa bạn vào 10 kết quả đầu tiên của công cụ tìm kiếm.
Một bài viết chất lượng, theo chuẩn SEO thậm chí còn xếp hạng cho 10.000 từ khóa và nhận được hơn 57.000 lượt truy cập không phải trả tiền hàng tháng:
Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn quy trình mà chúng tôi sử dụng để viết nội dung SEO bài bản.
Nhưng trước tiên, chúng ta hãy tìm hiểu khái niệm cơ bản…
Viết bài chuẩn SEO là gì?
Nội dung SEO, đơn giản là nội dung được viết để xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm như Google.
Bạn có thể nghĩ rằng tất cả nội dung trên trang web đều là nội dung SEO, nhưng không phải vậy.
Ví dụ: chúng tôi có rất nhiều bài viết chia sẻ trên blog của mình và có rất nhiều bài trong số chúng nhận được ít hoặc không có traffic.
Điều này có nghĩa là những bài viết đó không SEO tốt?
Không đúng. Ngoài các nội dung chuyên biệt được viết để thu hút lượt truy cập, chúng tôi cũng xuất bản những bài đăng này để mang lại những thống kê, kiến thức mới cho khách hàng nói riêng và cộng đồng những người quan tâm về Digital Marketing tại Việt Nam, không phải lúc nào cũng chỉ làm SEO.
Điều quan trọng cần lưu ý là bất kỳ loại nội dung nào cũng có thể là “nội dung SEO”: trang sản phẩm, trang danh mục, trang blog và thậm chí cả video. Nhưng khi hầu hết mọi người khi tìm kiếm trên Google về các “dịch vụ viết bài chuẩn SEO”, đa số là họ đang nghĩ về các bài đăng trên blog.
Vì lý do đó, đó là những gì chúng tôi sẽ tập trung vào trong hướng dẫn này.
Nhưng trước khi chúng ta nói về cách viết nội dung SEO như thế nào để đạt thứ hạng cao, hãy đảm bảo rằng chúng ta hiểu tại sao loại nội dung SEO này lại quan trọng.
Tại sao viết bài theo chuẩn SEO lại quan trọng?
Bất kể doanh nghiệp của bạn làm gì, bạn có thể nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào “các trang kiếm tiền” của mình.
Hãy cùng đánh giá điều này qua một ví dụ cụ thể.
Ví dụ: Ahrefs có 5 landing page — mỗi một landing page là một công cụ:
Tổng cộng, các trang này nhận được khoảng 25.000 lượt truy cập hàng tháng từ tìm kiếm không phải trả tiền và đều nằm trong top 5 cho tất cả các từ khóa chính:
Nhưng, những trang này chiếm ít hơn 4% lưu lượng tìm kiếm vào trang web của họ:
Vì sao? Bởi vì Ahrefs cũng đã viết hàng trăm phần nội dung SEO cho blog của họ.
Tổng cộng, những bài đăng này nhận được hơn 300.000 lượt truy cập hàng tháng chỉ từ tìm kiếm không phải trả tiền:
Nếu không làm điều này, họ sẽ có nguy cơ mất rất nhiều tiền vì khách hàng tiềm năng không phải lúc nào cũng tìm kiếm sản phẩm của họ một cách trực tiếp.
Nhiều người chỉ đang tìm kiếm giải pháp cho một vấn đề mà các công cụ của Ahrefs có thể giải quyết được.
Ví dụ: Ahrefs i có một công cụ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh được gọi là Site Explorer. Một trong những điều nó làm là hiển thị ai đang liên kết đến bất kỳ trang web hoặc bài viết nào.
Tuy nhiên, khách hàng tiềm năng có thể không biết họ cung cấp sản phẩm này và thay vào đó tìm kiếm thông tin như “cách kiểm tra backlink website”.
Vì vậy, họ viết một bài đăng trên blog về điều đó: https://ahrefs.com/blog/who-links-to-my-site/
Viết “nội dung SEO” như thế này rất quan trọng vì nó mang lại nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho trang web của chúng tôi.
Giờ chúng ta đã hiểu rõ chỗ này đúng không nào?
Tốt. Bây giờ chúng ta hãy nói về cách thực sự viết những thứ này.
Cách viết nội dung chuẩn SEO
Không phải tất cả các bài đăng trên blog đều là nội dung chuẩn SEO, và việc dồn hết tâm huyết vào nội dung của bạn không đảm bảo thứ hạng và lưu lượng truy cập.
Vếu bạn muốn bài đăng của mình nhận được lưu lượng truy cập không phải trả tiền, bạn cần viết nó đúng theo các quy tắc SEO cơ bản đã được chứng minh là có hiệu quả.
Checklist nôi dung chuẩn SEO bao gồm các quy tắc sau:
- Tìm một chủ đề phù hợp với trang web của bạn
- Phân tích ý định tìm kiếm
- Viết dàn ý
- Viết bản nháp
- Chỉnh sửa bản nháp
- Làm cho nội dung của bạn trông hấp dẫn hơn
- Viết tiêu đề và mô tả hấp dẫn
- Tải lên bài đăng của bạn
Hãy đi qua từng bước chi tiết hơn.
1. Tìm một chủ đề phù hợp với trang web của bạn
Trước khi bạn nghĩ đến việc đặt bút lên giấy, bạn cần phải tìm một chủ đề có liên quan với “lưu lượng truy cập tiềm năng”.
Để làm điều này, hãy nghĩ về các chủ đề rộng mà khách hàng tiềm năng của bạn có thể đang tìm kiếm.
Nếu bạn bán đồ nướng trực tuyến, thì đây có thể là công thức nấu ăn, đánh giá dụng cụ nấu ăn, hoặc những thứ khác liên quan đến nướng, quan trọng là phải liên quan đến chủ đề chính trên trang web của bạn, đừng viết hướng dẫn viết bài chuẩn SEO như mình, ok?
Từ đó, hãy tìm kiếm các chủ đề rộng đó trong Trình khám phá từ khóa của Ahrefsvà sau đó kiểm tra báo cáo “Đối sánh cụm từ” để xem các ý tưởng từ khóa:
Bởi vì điều này cung cấp cho chúng ta rất nhiều ý tưởng từ khóa (trong trường hợp này là gần bảy triệu!), Hãy lọc ra từ khóa cạnh tranh cao và những từ khóa có lượng tìm kiếm ít hoặc không có.
Ngay lập tức, chúng tôi thấy một số ý tưởng chủ đề hay như công thức bánh mì chuối, công thức bánh táo và công thức bột bánh pizza, mỗi ý tưởng đều có hàng tấn tìm kiếm hàng tháng.
Nhưng đây là vấn đề với khối lượng tìm kiếm: nó có thể gây hiểu lầm.
Ví dụ: hãy xem xét khối lượng tìm kiếm cho hai từ khóa này:
Bởi vì “công thức bánh quy bơ” có số lượng tìm kiếm nhiều hơn gần 5 lần so với “công thức làm bánh quy sô cô la chip”, bạn sẽ mong đợi chủ đề này có tiềm năng lưu lượng truy cập cao nhất.
Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn vào trang xếp hạng hàng đầu, chúng ta thấy rằng nó nhận được ước tính 2.383 lượt truy cập ở Hoa Kỳ mỗi tháng từ tìm kiếm không phải trả tiền.
… Trong khi trang xếp hạng hàng đầu cho “công thức làm bánh cookie sô cô la chip” nhận được nhiều hơn:
Điều này xảy ra vì trang “cách làm bánh socola chip” xếp hạng cao nhất và nhận được lưu lượng truy cập từ nhiều từ khoá hơn (531 keywords).
Vì vậy, trước khi bạn quyết định một chủ đề, hãy luôn xem xét lưu lượng truy cập ước tính đến trang xếp hạng hàng đầu để hiểu rõ hơn về tiềm năng lưu lượng truy cập thực sự.
2. Phân tích mục đích tìm kiếm
Các công cụ tìm kiếm như Google đã đầu tư hàng tỷ đô la để hiểu mục đích thực sự đằng sau các tìm kiếm.
Đây là cách họ có thể trả về các kết quả có liên quan — ngay cả đối với các truy vấn mơ hồ.
Nếu bạn đang viết nội dung SEO, điều này rất quan trọng, bởi vì nếu nó không phù hợp với mục đích tìm kiếm, cơ hội xếp hạng của bạn là không có.
Nhưng, làm thế nào bạn có thể tìm ra mục đích tìm kiếm?
Câu trả lời là lấy manh mối từ các kết quả xếp hạng hàng đầu bằng cách phân tích ba yếu tố thể hiện mục đích tìm kiếm.
Đó là:
Loại nội dung
Các trang xếp hạng cao nhất có phải là các bài blog, trang sản phẩm, trang danh mục, trang landing page hay thứ gì khác không?
Nếu chúng không chủ yếu là các bài đăng trên blog, thì hãy quay lại bước một và chọn một chủ đề khác.
Định dạng nội dung
Loại bài viết xếp hạng? Đó có phải là hướng dẫn, bài đăng kiểu danh sách, phần quan điểm, bài báo tin tức, thứ gì khác không?
Đối với “chảo nướng tốt nhất”, tất cả đều là danh sách:
Khía cạnh của nội dung
Nhìn vào tiêu đề trang để hiểu thêm về kiểu người tìm kiếm điều này. Họ là một người mới bắt đầu hay một chuyên gia? Họ coi trọng điều gì? Họ đang tìm kiếm một giải pháp nhanh chóng hoặc một cái gì đó chuyên sâu hơn?
Ví dụ: nhiều trang xếp hạng cho “công thức bánh mì Pháp” giới thiệu công thức dễ dàng như thế nào:
Đối với công thức bánh mì bột dẹt, tốc độ dường như là điều thu hút người tìm kiếm:
3. Viết phác thảo theo hướng dữ liệu
Trang xếp hạng hàng đầu trung bình xếp hạng cho gần 1.000 từ khóa có liên quan khác trong top 10.
Vì lý do đó, bạn cần biết những từ khóa nào khác mà các trang xếp hạng hàng đầu cũng xếp hạng khi tạo dàn bài của bạn — để bạn cũng có thể xếp hạng cho chúng.
Làm thế nào bạn có thể tìm thấy chúng?
Dán URL của trang xếp hạng hàng đầu vào Trình khám phá trang web của Ahrefs, sau đó chuyển đến báo cáo Organic keywords. Để loại bỏ các từ khóa không liên quan, hãy lọc các từ khóa mà trang xếp hạng ở vị trí từ 10 trở lên.
Có thể bạn sẽ nhận thấy rằng nhiều trong số này là những từ đồng nghĩa hoặc những cách ít phổ biến hơn để tìm kiếm những thứ tương tự, nhưng một số sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về những gì người tìm kiếm muốn xem từ trang này.
Ví dụ: chúng tôi thấy rằng trang xếp hạng hàng đầu cho “công thức bột bánh mì dẹt” cũng xếp hạng cho những thứ như “bánh mì dẹt không có men”, “công thức là bánh mì phẳng nhanh”, “bánh mì dẹt tự làm”:
Lưu ý rằng bạn không nên nhồi những từ này và các cụm từ vào bài đăng của bạn, nhưng thay vào đó, hãy sử dụng chúng để làm rõ góc độ nội dung của bạn và tạo ra một dàn bài thô.
Ví dụ: nếu chúng ta đang viết công thức làm bánh mì dẹt, chúng ta có thể muốn đề cập đến tốc độ trong phần giới thiệu và chúng ta có thể muốn có các phần riêng biệt về cách làm bánh mì dẹt có và không có men.
Nếu bạn không sử dụng Ahrefs, thì bạn có thể làm điều tương tự bằng cách xem các trang xếp hạng hàng đầu và list ra bố cục nội dung của họ theo cách thông thường.
4. Viết bản nháp
Cuối cùng đã đến lúc đặt bút ra giấy và viết nháp bài đăng của bạn.
Bởi vì điều này không liên quan nhiều đến SEO, chúng tôi sẽ không tập trung vào quá trình này quá nhiều. Chỉ cần nhớ rằng mục đích ở đây không phải là viết một bản nháp hoàn hảo ngay lập tức, mà là để biến suy nghĩ của bạn thành một thứ gì đó hữu hình để làm việc.
Dưới đây là một số mẹo để làm điều này càng nhanh càng tốt:
Viết giống khi bạn nói
Hầu hết các bài đăng trên blog hay nhất đều được viết bằng giọng điệu trò chuyện, thân mật, vì vậy không cần phải khổ sở với từng từ. Chỉ cần viết giống như khi bạn nói.
Đừng lo lắng nếu nó nghe có vẻ ngớ ngẩn; bạn có thể sửa lỗi này trong bước tiếp theo.
Sử dụng kỹ thuật Pomodoro Kỹ thuật
Pomodoro rất đơn giản: bạn đặt bộ đếm thời gian 25 phút và mục tiêu bạn muốn đạt được trong thời gian đó.
Đối với việc soạn thảo các bài đăng trên blog, mục tiêu tốt là một số lượng từ nhất định.
Hầu hết mọi người nhập khoảng 40 từ mỗi phút, vì vậy đó là 1.000 từ trong 25 phút. Tuy nhiên, việc soạn thảo một bài đăng trên blog mang tính cảm xúc nhiều hơn là chỉ đánh máy, vì vậy hãy giả sử rằng hiệu quả là 30–40%, hoặc 300–400 từ mỗi 25 phút.
Nghỉ giải lao sau 25 phút, sau đó lặp lại.
Tiếp tục quá trình này cho đến khi bạn có một bản nháp hoàn chỉnh.
Kiểm tra tốc độ đánh máy của bạn tại đây. Bằng cách đó, bạn có thể đặt mục tiêu chính xác hơn.
5. Chỉnh sửa bản nháp của bạn
Thu hút người đọc vào nội dung của bạn là điều quan trọng nếu bạn muốn họ tiếp cận điều bạn làm.
Điều này không chỉ tốt cho chuyển đổi (cuối cùng là SEO) mà còn có tác động tích cực đến các chỉ số tương tác của người dùng như thời gian trên trang, thời gian dừng và tỷ lệ thoát, mà một số SEO tin rằng có thể ảnh hưởng gián tiếp đến thứ hạng.
Dưới đây là ba điều cần tập trung:
Sửa lỗi chính tả và ngữ pháp
Hầu hết các trình xử lý văn bản và ứng dụng viết đều được tích hợp sẵn tính năng kiểm tra chính tả, vì vậy bạn không cần phải là một thiên tài để làm đúng. Chỉ cần nhấp chuột phải và chọn đúng chính tả.
Đối với ngữ pháp, hãy chạy bản nháp của bạn thông qua một công cụ có tên là Grammarly. Điều này sẽ cho bạn biết về những dấu phẩy đặt sai vị trí và những câu không có ý nghĩa.
Đảm bảo nội dung của bạn diễn đạt một cách trôi chảy
Nếu nội dung của bạn nghe có vẻ không tự nhiên hoặc kiểu rô bốt, bây giờ là lúc để diễn đạt lại.
Giữ cho nó đơn giản
Hầu hết người đọc thích nội dung đơn giản dễ hiểu. Nếu bạn đang sử dụng những câu và từ phức tạp, điều đó sẽ khiến người đọc bối rối và họ sẽ không ngần ngại nhấn nút quay lại.
Giải quyết vấn đề này bằng cách chạy bản nháp của bạn thông qua Hemingway.
Đây là một công cụ dựa trên trình duyệt miễn phí giúp bạn đơn giản hóa nội dung của mình bằng cách sử dụng các câu, đoạn và từ đơn giản hơn.
Nhận phản hồi
Chắc chắn, thật buồn khi biết rằng nội dung của bạn không hoàn toàn mới. Nhưng sự thật là ý kiến của người khác có thể giúp cải thiện mọi thứ theo cấp số nhân.
Gửi bản nháp của bạn cho một người bạn, nói với họ rằng hãy trung thực, thẳng thắn góp ý cho nội dung của bạn.
6. Làm cho nội dung của bạn trông hấp dẫn hơn
Không ai thích đọc một file word toàn chữ nghĩa. Nếu bạn đã viết một bài văn dài, hãy chia nhỏ nó thành từng đoạn văn ngắn.
Cách rõ ràng nhất để làm điều này là với hình ảnh.
Hình ảnh không cần phải là một tác phẩm nghệ thuật. Bạn sẽ nhận thấy rằng rất nhiều bài đăng của trên Blog của Leading.vn chỉ có một tấm ảnh chụp màn hình có chú thích như thế này:
Điều này không chỉ giúp mọi thứ dễ đọc hơn mà còn giúp chứng minh những gì chúng tôi đang cố gắng giải thích.
Bạn cũng có thể sử dụng video để thực hiện việc này:
Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng hình ảnh giúp mọi người hiểu và lĩnh hội nội dung tốt hơn, do đó, bao gồm hình ảnh và video hữu ích có thể cải thiện trải nghiệm của người dùng – điều mà chúng ta đều biết là cực kỳ quan trọng đối với Google.
Thêm hình ảnh và video cũng có thể giúp nội dung của bạn xếp hạng trong các tab hình ảnh và video của Google.
Đừng bỏ qua điều này. Chúng tôi đã có hơn 5.500 lượt truy cập từ Google Hình ảnh trong ba tháng qua
…… và 32.000 kết quả video:
Nhưng hình ảnh và video không phải lúc nào cũng có ý nghĩa. Vì vậy, một điều khác bạn có thể làm là chia các đoạn văn bản dài thành các phần phụ bằng cách sử dụng tiêu đề H2-H6.
7. Viết một tiêu đề và đoạn mô tả hấp dẫn
Các công cụ tìm kiếm không chỉ nhìn thấy văn bản trên trang web. Chúng quét các siêu dữ liệu trong code của trang để tìm hiểu thêm về nội dung của bạn.
Hai phần quan trọng nhất của siêu dữ liệu là đoạn mô tả và tiêu đề. Cả hai điều này đều hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google và chúng thực sự là một thủ thuật hữu ích giúp bạn thu hút người tìm kiếm. Sử dụng chúng để giải thích tại sao họ nên nhấp và đọc bài đăng của bạn.
Google đôi khi viết lại hai điều này, vì vậy những gì bạn đặt không phải lúc nào cũng hiển thị trong SERP. Nhưng tốt nhất vẫn nên đặt chúng.
Đây là một nơi hữu ích khác để phù hợp với mục đích tìm kiếm.
Bất kỳ giá trị nào của người tìm kiếm, hãy giới thiệu nó trong thẻ tiêu đề của bạn. Chỉ cần đảm bảo rằng đó vẫn là mô tả chính xác về nội dung của bạn. Làm tương tự với đoạn mô tả của bạn.
Điều này sẽ thu hút nhiều nhấp chuột hơn vào trang của bạn trong kết quả tìm kiếm, dẫn đến nhiều lưu lượng truy cập hơn.
Một số người làm SEO tin rằng tỷ lệ nhấp cũng ảnh hưởng đến thứ hạng, nhưng Google cho biết điều này không đúng bởi vì số liệu này đôi khi không phản ánh đúng chất lượng nội dung của bạn.
Dù thế nào đi nữa, hãy nhớ rằng mục đích làm SEO không chỉ là thứ hạng từ khoá, mà còn là làm thế nào để bạn có thể nhận được nhiều lượt nhấp chuột từ người tìm kiếm nhất có thể.
8. Tải lên bài đăng của bạn
Không liên quan gì đến SEO, nhưng đây là một mẹo giúp bạn tiết kiệm thời gian một cách nghiêm túc nếu bạn sử dụng WordPress: Viết nội dung của bạn trong Google Docs và tải lên bằng Wordable.
Chỉ cần một cú nhấp chuột để gửi nội dung của bạn — hoàn chỉnh với hình ảnh — đến WordPress. Nó đã sẵn sàng để xuất bản trong vài giây.
Đây là những gì chúng tôi sử dụng để tải mọi bài đăng lên Blog Ahrefs.
“Nội dung” có đủ để xếp hạng không?
Google cho chúng ta biết rằng hai yếu tố xếp hạng quan trọng nhất là nội dung và liên kết.
Vì vậy, trong khi việc tạo nội dung được tối ưu SEO thường đủ để xếp hạng cho các chủ đề ít cạnh tranh hơn, các liên kết vẫn quan trọng đối với những chủ đề khó hơn mà nhiều thương hiệu muốn xếp hạng.
Nhưng vấn đề ở đây là: nội dung và các liên kết có phần đan xen vào nhau.
Nói cách khác, không ai muốn liên kết đến nội dung kém hoặc tầm thường; họ liên kết đến nội dung có giá trị cho khách truy cập của họ.
Mặc dù xây dựng liên kết là một chủ đề riêng biệt và phức tạp – của riêng nó, nhưng có nhiều cách để sử dụng nội dung của bạn để cải thiện khả năng giành được liên kết.
1. Biến nó trở thành tài nguyên hữu ích
Hãy làm điều này và mọi người có nhiều khả năng liên kết đến hướng dẫn của bạn hơn những người khác.
Ahrefs đã làm điều này rất tốt với hướng dẫn các toán tử tìm kiếm của Google, đã thu hút hơn 560 trang web trỏ backlink về họ mà không mất một đồng nào cho quảng cáo:
2. Nội dung độc nhất vô nhị
Hãy luôn cố gắng đưa ra nhiều dữ liệu độc nhất từ bạn để mọi người phải trích dẫn nguồn về bạn khi nói về dữ liệu đó trong blog của họ.
Đây là lý do tại sao các bài viết nghiên cứu và hướng dẫn thường nhận được rất nhiều liên kết:
3. Làm cho nó dễ tiếp cận nhất có thể
Mọi người sẽ không liên kết đến một cái gì đó mà họ cảm thấy khó hiểu hoặc khó đọc. (Đây là một lý do khác tại sao bước số 6 lại rất quan trọng).
Kết luận
Hãy tự làm cho mình một checklist các tiêu chí SEO cho bài viết một cách có khoa học để viết nội dung có ý nghĩa và đảm bảo nó có cơ hội xếp hạng tốt nhất. Nhưng điều quan trọng cần nhớ là mọi thứ không phải lúc nào cũng diễn ra như ý, ngay cả khi bạn làm mọi thứ “đúng”.
Nếu bài viết của bạn không nằm trên top Google hãy thử đánh giá lại nội dung của bạn có điểm gì khác biệt so với 10 kết quả hàng đầu. Sau đó bạn hãy viết lại và xuất bản lại nội dung và theo dõi thử nghiệm liên tục.
Chúng tôi đã làm điều này với rất nhiều bài blog của mình mà cuối cùng đã tìm ra những phương pháp rất hay để tạo nội dung mới, độc nhất mà hữu ích cho người đọc giống như bài viết này.
Nếu bạn vẫn còn những khó khăn gì trong việc tạo nội dung SEO, đừng ngại, hãy chia sẻ bên dưới bình luận hoặc liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí nhé.