Bạn vừa mới bắt đầu với Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) và tự hỏi làm thế nào để tạo ra một chiến lược SEO có thể chiến thắng đối thủ? Thật sự, với mỗi thuật toán Google ra mắt, SEO đã trở thành một hệ thống phức tạp với các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả xếp hạng. Tuy nhiên, như hướng dẫn chi tiết của webmaster Google, có những nguyên tắc chung để bạn xây dựng chiến lược SEO hiệu quả.
Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ cùng khám phá các bước để tạo ra một chiến lược tiếp thị SEO có cấu trúc chặt chẽ, đáng tin cậy và có thể hành động thực tiễn.
Chiến lược SEO là gì?
Trong tiếp thị số, chiến lược SEO là một kế hoạch dài hạn để tăng tổng thể sự uy tín và quyền lực của một trang web. Điều này có thể được thực hiện thông qua một loạt các kỹ thuật, chẳng hạn như nghiên cứu và tối ưu hóa từ khóa, xây dựng liên kết và tạo nội dung. Tuy nhiên, việc tạo ra một chiến lược SEO nội bộ có thể là một nhiệm vụ thách thức ngay từ ban đầu vì nó đòi hỏi một hiểu biết sâu sắc về các thuật toán tìm kiếm mới nhất, cũng như kiến thức sâu rộng về ngành cụ thể hoặc lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt động.
Có chiến lược SEO của riêng bạn có thể là một cách rất hiệu quả để cải thiện khả năng hiển thị trực tuyến của bạn và cuối cùng làm tăng lượng truy cập và doanh thu cho doanh nghiệp của bạn. Nếu đây là lần đầu tiên bạn phát triển một chiến lược SEO, có một số bước quan trọng bạn sẽ cần chú ý, bao gồm:
- Cập nhật với các thuật toán thay đổi: Các công cụ tìm kiếm như Google thường xuyên cập nhật thuật toán của họ, có thể ảnh hưởng đáng kể đến xếp hạng của một trang web. Việc cập nhật với nhữngthay đổi này và điều chỉnh chiến lược của bạn theo đó là rất quan trọng.
- Xác định từ khóa phù hợp: Từ khóa là cụm từ và thuật ngữ mà mọi người sử dụng khi tìm kiếm thông tin trực tuyến. Để chọn đúng từ khóa, doanh nghiệp phải xem xét các yếu tố như khối lượng tìm kiếm (mức độ thường xuyên mọi người tìm kiếm một thuật ngữ cụ thể), cạnh tranh (bao nhiêu trang web khác đang nhắm mục tiêu cùng một từ khóa) và sự liên quan (mức độ phù hợp của từ khóa với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp). Chúng tôi khuyến nghị kết hợp từ khóa dài để tối đa hóa cơ hội cho trang web của bạn.
- Tạo nội dung chất lượng cao: Để xếp hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm, một trang web phải có nội dung chất lượng cao, liên quan và hấp dẫn. Tuy nhiên, việc viết nội dung này nội bộ có thể tốn thời gian và nguồn lực, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ với nhân sự và nguồn lực hạn chế.
- Đo lường và phân tích kết quả: Một chiến lược SEO hiệu quả đòi hỏi việc đo lường và phân tích liên tục để xác định những gì đang hoạt động và những gì cần được cải thiện. Điều này có thể khó khăn đối với các nhóm nội bộ, đặc biệt nếu họ không có quyền truy cập vào các công cụ hoặc chuyên môn chuyên biệt.
Nếu bạn quan tâm và muốn bắt đầu, việc tiến hành kiểm tra SEO nên là bước đầu tiên để chuẩn bị cho một chiến lược tiếp thị SEO thành công.
SEO Audit là gì?
SEO Audit là một phân tích toàn diện về hiệu suất và khả năng hiển thị của một trang web trên các công cụ tìm kiếm. Nó giúp xác định bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào hoặc cơ hội cải thiện có thể đang cản trở xếp hạng của một trang web. Nếu không hiểu rõ về cảnh quan SEO hiệntại của một trang web, sẽ khó để tạo ra một chiến lược nhắm mục tiêu và hiệu quả để cải thiện.
Kiểm tra SEO do đó rất hữu ích để nêu bật những vấn đề cấp bách nhất cần được giải quyết trước và giúp doanh nghiệp ưu tiên các nỗ lực tiếp thị số của họ.
SEO Audit mất bao lâu?
Thời gian mà SEO audit mất có thể thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như kích thước và độ phức tạp của trang web đang được kiểm tra và mức độ chi tiết và sâu rộng của chính kiểm tra đó. Trung bình, một bản SEO audit đầy đủ sẽ yêu cầu từ 2 đến 8 tuần; tuy nhiên, nó có thể được giảm đáng kể nếu sử dụng đúng công cụ và kỹ thuật.
Các công cụ SEO như Google Search Console và Semrush có thể giúp đơn giản hóa quy trình và cung cấp thông tin chi tiết về hiệu suất trang web của bạn, được phân chia thành các chỉ số dễ tiêu hóa. Với những công cụ này, bạn có thể nhìn thấy các vấn đề có thể đang cản trở sự thành công của trang web của bạn. Từ các lỗi có thể cẩn trở bot công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trang đến chất lượng liên kết, Google Search Console và Semrush cung cấp các chẩn đoán chi tiết giúp người dùng dễ dàng xác định các khu vực cần chú ý hơn.
Cần làm gì sau khi Audit SEO?
Sau khi tiến hành kiểm tra SEO kỹ lưỡng cho trang web của bạn, hãy chắc chắn ghi lại kết quả vì điều này sẽ cung cấp một cơ sở để đo lường hiệu quả của các công việc SEO tiếp theo. Bằng cách theo dõi kết quả, bạn có thể thấy cách hiệu suất SEO của trang web cải thiện theo thời gian và xác định bất kỳ xu hướng hoặc mô hình nào có thể ảnh hưởng tiêu cực lẫn tích cực đến việc xếp hạng.
Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng kết quả từ SEO Audit dễ hiểu để bạn có thể truyền đạt hiệu quả các phát hiện và đề xuất cho các bên liên quan, như thành viên trong nhóm hoặc khách hàng. Bằng cách trình bày kết quả một cách rõ ràng và ngắn gọn, bạn có thể đảm bảo rằng mọi người đều hiểu và hướng đến cùng một mục tiêu.
Đặt mục tiêu SMART cho chiến lược SEO của bạn
Với điều đó trong tâm trí, một khía cạnh quan trọng khác của một chiến lược SEO thành công là đặt mục tiêu đúng. Không chỉ đảm bảo rằng các nỗ lực SEO của bạn được tập trung và có ảnh hưởng, việc đặt mục tiêu cũng cho phép bạn theo dõi tiến trình và thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào cần thiết cho chiến lược của bạn dọc theo con đường. Để hiệu quả, bạn có thể áp dụng tiêu chí SMART:
Specific (Cụ thể)
Mục tiêu nên rõ ràng và cụ thể để dễ dàng hiểu những gì đang được đạt được. Vídụ, thay vì đặt một mục tiêu rộng lớn và mơ hồ như “cải thiện xếp hạng tìm kiếm”, một mục tiêu cụ thể có thể là “tăng số lượng từ khóa được xếp hạng trên trang đầu tiên của Google từ 10 lên 20”.
Measurable (Đo lường)
Mục tiêu nên có thể đo lường để dễ dàng theo dõi tiến trình và xác định xem mục tiêu đã được đạt hay chưa. Trong ví dụ trên, mục tiêu được đo bằng số lượng từ khóa được xếp hạng trên trang đầu tiên của Google. Bạn có thể sử dụng các công cụ vị trí từ khóa như Google Search Console, Semrush và keyword.com để xem tổng quan về xếp hạng từ khóa của bạn.
Actionable (Có thể hành động)
Mục tiêu nên có thể hành động, có nghĩa là có một kế hoạch hành động rõ ràng để đạt được chúng. Trong ví dụ trước, các bước hành động có thể bao gồm việc nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa các yếu tố trên trang và xây dựng backlink chất lượng cao.
Realistic (Thực tế) hoặc Relevant (Liên quan)
Mục tiêu nên thực tế và liên quan, có nghĩa là chúng có thể đạt được dựa trên nguồn lực và ràng buộc của doanh nghiệp. Việc đặt mục tiêu thực tế rất quan trọng vì mục tiêu không thực tế có thể dẫn đến sự thất vọng và thiếu động lực.
Có thời hạn: Mục tiêu nên có một khung thời gian cụ thể để hoàn thành, điều này giúp tạo ra một cảm giác khẩn cấp và đảm bảo rằng tiến trình đang được thực hiện.
Dưới đây là một số ví dụ về mục tiêu SEO đáp ứng tiêu chí SMART tổng thể:
- Cải thiện số lượng trang được lập chỉ mục 20% trong tháng tới.
- Tăng số lượng lượt truy cập tự nhiên đến trang web 10% trong sáu tháng tới.
- Giảm tỷ lệ thoát trang cho trang web 10% trong ba tháng tới.
- Tăng số lượng backlink từ các trang web có uy tín cao 20% trong quý tới.
Những điều cần làm trước khi triển khai chiến lược SEO của bạn
Tùy thuộc vào quy mô tổ chức của bạn, bạn cũng có thể cần phải có các bộ phận khác tham gia để bắt đầu chiến lược SEO của mình. Từ quản lý cấp cao và Giám đốc tài chính (CFO), người sẽ thảo luận về ngân sách tiếp thị tổng thể cho đến nhóm web tham gia tích hợp các thay đổi, mỗi nhóm đều đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được thành công. Bằng cách củng cố mối quan hệ giữa các phòng ban, các mục tiêu SEO của bạn có thể đạt được tốt hơn với sự hợp tác liên chức năng có giá trị trong toàn tổ chức. Đây là những gì bạn có thể cần phải làm tiếp theo:
Giành được sự ủng hộ từ ban quản lý
Nếu không có sự chấp thuận từ ban quản lý, việc triển khai các công việc SEO của bạn có thể trở nên khó khăn. Tuy nhiên, SEO thường được coi là một lĩnh vực nặng tính kỹ thuật và chuyên môn và có thể khó hiểu hoặc được đánh giá cao bởi những người ngoài ngành. Do đó, bạn có thể thấy khó khăn trong việc truyền đạt giá trị và lợi ích của SEO đến ban quản lý.
So với các dự án triển khai một lần với ngày kết thúc rõ ràng, SEO là một công việc dài hạn vì nó liên quan đến việc thay đổi tổng thể một trang web và xây dựng uy tín của nó theo thời gian để được công cụ tìm kiếm yêu thích. Đây có thể là một quá trình lâu dài, đặc biệt nếu phân tích đối thủ SEO của bạn cho thấy mức độ cạnh tranh cao hoặc trang web của bạn đã không thể hiện tốt trong kết quả tìm kiếm trước đây.
Như vậy, tính chất liên tục của SEO đôi khi có thể xung đột với các ưu tiên cấp bách và nhu cầu ngay lập tức mà doanh nghiệp đang phải đối mặt, làm cho việc phân bổ thời gian và nguồn lực cần thiết để triển khai và duy trì chiến lược tiếp thị SEO gặp nhiều thách thức.
Để vượt qua những thách thức này, có một số chiến lược mà bạn có thể sử dụng để thuyết phục ban quản lý với các bước cụ thể bao gồm:
- Truyền đạt giá trị và lợi nhuận từ đầu tư (ROI) của SEO: Bằng cách đặt mục tiêu SMART cho chiến dịch và theo dõi tiến trình của những mục tiêu này theo thời gian, bạn có thể minh chứng những lợi ích cụ thể của SEO và giúp đảm bảo rằng nó được ưu tiên và cung cấp nguồn lực cần thiết.
- Tập trung vào các mục tiêu và mục đích tổng thể của doanh nghiệp: Cho thấy quản lý của bạn thấy được SEO có thể hỗ trợ và đạt được các mục tiêu và mục đích tổng thể của doanh nghiệp. Bạn sau đó có thể đưa ra dẫn chứng mạnh mẽ hơn về nhu cầu SEO và đảm bảo sự đồng thuận cần thiết từ ban quản lý.
- Truyền đạt lợi ích của SEO bằng ngôn ngữ mà ban quản lý sẽ hiểu: Điều này có thể liên quan đến việc sử dụng các chuẩn mực ngành và dữ liệu để minh họa tác động tiềm năng của SEO đối với lợi nhuận của doanh nghiệp, hoặc thảo luận về lợi thế cạnh tranh mà SEO có thể cung cấp.
- Nêu rõ những rủi ro tiềm ẩn nếu không đầu tư vào SEO: Cho họ biết các dự đoán về chi phí tiềm năng nếu không đầu tư vào SEO để thuyết phục ban quản lý về tầm quan trọng của chiến lược này.
Giải thích kết quả chiến lược SEO cho CFO
Ngoài việc thuyết phục ban quản lý, việc đảm bảo sự chấp thuận của CFO (Giám đốc Tài chính) của bạn để tiếp tục với chiến lược SEO cũng rất quan trọng. SEO đòi hỏi sự đầu tư về tài chính và nguồn lực trong một khoảng thời gian để đạt được thành công, do đó, một CFO cần được đảm bảo rằng chi phí và chiến lược dự kiến phù hợp với ngân sách thực tế của công ty. Không chỉ phải đồng ý với việc phân bổ ngân sách cho SEO, mà còn hiểu cách nó sẽ hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp.
- Nói bằng ngôn ngữ của họ: Để truyền đạt hiệu quả giá trị của nỗ lực SEO của bạn đến CFO, có thể hữu ích khi bạn hiểu rõ mục tiêu và ưu tiên của họ ngay từ đầu. Họ tập trung vào những chỉ số nào? Bằng cách suy nghĩ từ góc độ của họ và phân loại lợi nhuận tiềm năng thành các chỉ số rõ ràng như ROI và giá trị khách hàng suốt đời (CLV), bạn có thể cho họ thấy rằng việc đầu tư vào SEO đáng giá từng đồng.
- Trình bày cho CFO với bằng chứng cụ thể: Hãy chuẩn bị dữ liệu và các case study minh chứng cho ROI của SEO cho các doanh nghiệp hoặc ngành giống như bạn. Bằng cách cho thấy SEO đã tác động tích cực đến lợi nhuận của các công ty khác, bạn có thể đưa ra lập luận thuyết phục về lợi thế của nó cho doanh nghiệp.
- Theo dõi cùng các KPIs: Sau khi tối ưu hóa trang web, các chỉ số hiệu suất chính (KPIs) cần quan sát bao gồm thứ hạng từ khóa, lượng hiển thị, lưu lượng truy cập, tỷ lệ nhấp chuột organic từ các trang kết quả tìm kiếm và chuyển đổi. Cũng quan trọng là xem xét thời gian khách hàng ở lại trên một trang. Việc hiểu rõ các KPIs này có thể quan trọng khi làm cho CFOs có nhiều niềm tin hơn trong việc phê duyệt đầu tư vào chiến lược SEO.
Hợp tác với đội ngũ lập trình web
Cuối cùng, khi nói đến việc triển khai thành công một chiến lược SEO, bạn không thể bỏ qua vai trò quan trọng của đội ngũ lập trình web. Từ việc làm mới nội dung trên trang chủ đến việc khắc phục các liên kết bị hỏng, đội ngũ web đóng một vai trò quan trọng trong việc triển khai các thay đổi từ góc độ kỹ thuật.
Tuy nhiên, đối với nhiều đội ngũ web, việc lựa chọn ưu tiên dự án thường phức tạp và nặng nề. Với các bộ phận khác nhau đều mong đợi các kết quả khác nhau, quá trình quyết định dự án nào nên được ưu tiên cao nhất không hề dễ dàng. Điều này có thể trở nên phức tạp khi kết hợp với chiến lược SEO nhiều bước.
Khi bạn chuẩn bị chiến lược SEO của mình, bạn nên xem xét:
- Lập kế hoạch thực thi: Việc tạo ra kế hoạch thực thi có thể giúp đội ngũ web sắp xếp để tất cả các công việc SEO được thực hiện một cách hợp lý và hiệu quả.
- Thường xuyên giao tiếp: Cố gắng thực hiện cuộc họp hàng tuần hoặc hàng tháng với đội ngũ web để cập nhật họ về các tiến triển trong chiến lược SEO và đánh giá những gì đã làm và những gì cần thực hiện tiếp theo.
- Minh bạch và cung cấp thông tin phản hồi: Cung cấp thông tin phản hồi thường xuyên về những gì đã làm tốt và những gì cần cải thiện có thể giúp đội ngũ web thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả hơn.
Bắt đầu với chiến lược SEO của bạn
Và đó là những gì bạn cần! Với từng vai trò thiết yếu trong một chiến lược tổng thể, một kế hoạch chặt chẽ để thực hiện chiến lược SEO có thể được xây dựng. Mặc dù một doanh nghiệp có thể tự xử lý các chiến lược SEO của mình, nhiều doanh nghiệp thấy việc hợp tác với một công ty digital marketing có chuyên môn và nguồn lực để triển khai kế hoạch là lựa chọn hiệu quả hơn.
Một công ty SEO có thể mang đến một lượng kiến thức và kinh nghiệm lớn, cung cấp một đội ngũ chuyên gia am hiểu về các kỹ thuật và xu hướng SEO mới nhất. Điều này có thể tiết kiệm thời gian và công sức cho doanh nghiệp của bạn và đảm bảo rằng bạn thành công trong việc thu hút lưu lượng truy cập chất lượng đến trang web. Để tìm hiểu thêm, bạn có thể xem các loại dịch vụ SEO khác nhau mà chúng tôi hiện đang cung cấp.