Backlink từ lâu đã trở thành một yếu tố xếp hạng SEO quan trọng trong thuật toán của Google. Với mọi người tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chúng ta đều mong muốn xây dựng các liên kết ngược để nâng cao thứ hạng trang web của mình trên các công cụ tìm kiếm, thu hút nhiều lưu lượng truy cập miễn phí hơn và tạo ra nhiều doanh thu hơn. Tuy nhiên, bạn có chắc rằng các liên kết mà bạn đã xây dựng thực sự có chất lượng cao?
Bạn cần đảm bảo rằng những liên kết này không gây nguy hiểm cho trang web của bạn và không làm giảm độ uy tín cho website của bạn. Đây là lý do tại sao việc kiểm tra chất lượng của mọi backlink đều rất quan trọng. Để đánh giá chất lượng các backlink của bạn, bạn cần biết những chỉ số quan trọng nào, cách chúng hoạt động và điều gì có thể làm giảm giá trị của chúng.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu tầm quan trọng của backlink chất lượng và những chỉ số chính để đánh giá chất lượng của bất kì backlink nào.
Tại sao chất lượng backlink lại quan trọng?
Backlink (liên kết ngược) là các liên kết từ các trang web khác đến trang web của bạn và chúng là một trong những yếu tố quan trọng nhất để xếp hạng một trang web trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Backlink chất lượng gửi tín hiệu đáng tin cậy đến các công cụ tìm kiếm rằng trang web được liên kết tới có giá trị và xứng đáng được xếp hạng cao hơn. Một trang web có các liên kết chất lượng cao sẽ giúp cải thiện thứ hạng và tăng khả năng hiển thị trực tuyến.
Tuy nhiên, các liên kết chất lượng thấp hoặc spam có thể gây hại cho danh tiếng và thứ hạng của trang web của bạn. Nói chung, các chất lượng thấp được tạo ra với mục đích thao túng thứ hạng của công cụ tìm kiếm và có tác động tiêu cực đến hiệu suất của bạn. Điều này có nghĩa là bất kỳ backlink nào cũng có khả năng phản tác dụng. Đây là lý do tại sao quy trình kiểm tra liên kết nhất quán cần được sử dụng trong quá trình thực hiện chiến lược SEO của bạn.
Thuật toán phạt các liên kết spam
Các hình phạt thuật toán đối với các liên kết spam là biện pháp được thực hiện bởi thuật toán của công cụ tìm kiếm để xác định và xử phạt các trang web chất lượng thấp đang cố gắng thao túng xếp hạng của chúng thông qua các liên kết có giá trị thấp.
Google lần đầu tiên triển khai thuật toán Penguin vào năm 2012 như một cách để xử lý các trang web đã xây dựng một số lượng đáng kể các liên kết spam. Thuật toán Penguin phạt các trang web bằng cách xóa chúng khỏi chỉ mục của công cụ tìm kiếm hoặc giảm thứ hạng của chúng. Điều này có thể đặc biệt gây tổn hại cho các doanh nghiệp và tổ chức phụ thuộc vào lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền.
Theo thuật toán Penguin, Google đã tăng cường hơn nữa khả năng phát hiện liên kết spam thông qua các bản cập nhật liên kết spam qua nhiều năm. Điều này giúp ngăn chặn các hoạt động xây dựng liên kết mũ đen và do đó cải thiện chất lượng chung của kết quả tìm kiếm.
Điều quan trọng cần nhớ là Google không tiết lộ công khai các thay đổi thuật toán của mình một cách nhất quán hay rõ ràng. Điều này có nghĩa là bất kỳ hình phạt nào cũng có thể gây bất ngờ cho các trang web đã vô tình xây dựng một số lượng đáng kể các liên kết spam. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải cảnh giác và liên tục đánh giá chất lượng của các backlink của bạn.
Các chỉ số chính được sử dụng để giá giá chất lượng backlink
Domain Authority/Domain Rating
Domain Authority (DA) và Domain Rating (DR) là các số liệu thường được sử dụng để đo lường chất lượng hồ sơ backlink của trang web. Các số liệu này đánh giá chất lượng tổng thể của các liên kết của trang web, có tính đến các yếu tố như thẩm quyền backlink, tính đa dạng của backlink, v.v.
DA và DR về cơ bản có cách hoạt động giống nhau và đóng vai trò là đại diện cho sức mạnh của trang web. Chúng chỉ là số liệu backlink ở cấp độ bề mặt mà người làm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm thường sử dụng đầu tiên khi đánh giá giá trị của một liên kết. Nói chung, DA/DR càng cao thì liên kết từ trang web sẽ càng an toàn và có tác động mạnh hơn.
DA/DR được đo trên thang điểm từ 0 đến 100, với điểm số cao hơn cho thấy các liên kết ngược mạnh hơn. Nếu trang web có DA/DR thấp, có khả năng liên kết sẽ không hiệu quả và thậm chí có thể bị coi là spam. Trong trường hợp này, bạn nên tránh nhận liên kết từ các trang web này.
Page Authority/URL Rating
Page Authority (PA) và URL Rating (UR) là các số liệu được sử dụng để đo lường chất lượng của hồ sơ liên kết ngược của một trang cụ thể trên website. Các số liệu này đánh giá chất lượng tổng thể của các liên kết cho một trang web cụ thể, cũng có tính đến các yếu tố như thẩm quyền backlink, tính đa dạng của backlink, v.v.
Một sai lầm phổ biến đối với những người làm SEO mới bắt đầu xây dựng liên kết là chỉ dựa vào DA/DR để đánh giá chất lượng của một liên kết ngược đến. Vấn đề ở đây là trang đặt liên kết trỏ đến có thể không nhận được nhiều liên kết nội bộ từ trang web và do đó không mang lại sự thúc đẩy mạnh mẽ cho trang web của bạn.
Ngoài ra, nếu backlink của bạn nằm trên một trang hoàn toàn mới, thì rất có thể nó sẽ có PA/UR rất thấp.
Trust Flow
Trust Flow (TF) là một số liệu được sử dụng để đo lường mức độ đáng tin cậy của hồ sơ backlink của trang web. Điểm số được đo trên thang điểm từ 0-100 và tính đến các yếu tố như số lượng liên kết bên ngoài trỏ đến trang, thẩm quyền của các liên kết bên ngoài đó và mức độ liên quan của chúng với nội dung trên trang.
Mặc dù cách hoạt động tương tự như Domain Authority/Domain Rating, nhưng Trust Flow là một số liệu tập trung hơn. Không giống như DA, TF chỉ đề cập đến chất lượng của các liên kết trỏ đến một trang web. Nó đo lường mức độ đáng tin cậy của các liên kết này dựa trên chất lượng và thẩm quyền của các trang web đang liên kết đến. Càng nhiều trang web chất lượng cao và đáng tin cậy liên kết đến một trang web thì độ tin cậy của backlink đó sẽ càng cao.
Như đã đề cập trước đó, DA khác với TF là vì nó tính đến nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm chất lượng nội dung trên trang web, số lượng và chất lượng của các liên kết ngược trỏ đến trang web, tuổi của trang web, v.v.
Spam Score
Spam Score (tạm dịch là Điểm spam backlink) là một chỉ số cho thấy khả năng spam của một trang web. Điểm số này được các công cụ SEO đo lường để giúp chủ sở hữu trang web và chuyên gia SEO xác định chất lượng và độ an toàn của các backlink của họ.
Điểm Spam Score phụ thuộc vào một số yếu tố và được đo bằng tỷ lệ phần trăm. Nhiều yếu tố trong số đó là:
- Trang web chất lượng thấp: Nếu trang web có nội dung sơ sài, tỷ lệ thoát cao hoặc nhiều quảng cáo, trang web đó có thể bị coi là spam.
- Các mẫu liên kết đáng ngờ: Nếu một trang web có một số lượng lớn các backlink có anchor text giống nhau hoặc đến từ cùng một địa chỉ IP hoặc cùng tên miền, thì trang web đó có thể bị coi là spam.
- Phần mềm độc hại hoặc vi-rút: Nếu một trang web bị phát hiện lưu trữ phần mềm độc hại hoặc vi-rút, trang web đó có thể bị coi là spam.
Điểm Spam Score cho thấy khả năng liên kết này cũng sẽ bị các công cụ tìm kiếm đánh giá là kém chất lượng và có thể gây hại cho hiệu suất SEO của trang web.
Sự tăng/giảm Backlink một cách đột biến
Các liên kết ngược tăng đột biến có thể là dấu hiệu của thao tác xây dựng liên kết và cần được theo dõi. Nếu bạn nhận thấy rằng một trang web đột nhiên có nhiều liên kết ngược từ các trang web có thẩm quyền thấp hoặc các trang web có mẫu liên kết đáng ngờ, thì đó có thể là dấu hiệu của chiến thuật xây dựng liên kết độc hại và cần được điều tra thêm.
Ngoài ra, nếu bạn nhận thấy rằng một trang web có số lượng backlink giảm đột ngột, thì đó có thể là do một loạt các liên kết chất lượng thấp trước đó đã bị loại bỏ. Trong cả hai trường hợp, bạn nên tránh để trang web có lượng backlink tăng/giảm đột biến trong thời điểm ngắn.
Lưu ý, số liệu này dành cho các liên kết đến bên ngoài chứ không phải liên kết nội bộ.
Tỷ lệ backlink của trang web
Tỷ lệ anchor text
Tỷ lệ anchor text là một số liệu thường được sử dụng để đánh giá chất lượng hồ sơ backlink của trang web. Đó là tỷ lệ của các anchor khớp chính xác từ khóa (exact match keyword) so với các anchor chung chung hoặc anchor text thương hiệu.
Tỷ lệ anchor text tốt là khoảng 40-60% anchor thương hiệu hoặc anchor trần, trong khi số lượng còn lại có thể khớp chính xác hoặc một phần. Nếu trang web được đề cập có tỷ lệ phần trăm từ khóa khớp chính xác hoặc quá nhiều anchor text từ khóa, thì chất lượng của các liên kết từ trang web đó có thể kém.
Tỷ lệ liên kết CCTLD
Tỷ lệ liên kết CCTLD (Tên miền cấp cao nhất theo mã quốc gia) đo lường tỷ lệ liên kết từ các miền có mã quốc gia khác nhau trong TLD của chúng (ví dụ: .uk, .de, .fr, v.v.) cùng với các phần mở rộng tên miền chung. Nếu một trang web nhận được quá nhiều liên kết từ một CCTLD không khớp với địa phương của họ, thì trang web đó có thể được coi là đáng ngờ.
Tỷ lệ liên kết No-Follow và Do-Follow liên kết không theo dõi
Tỷ lệ liên kết Do-Follow và No-Follow là tỷ lệ phần trăm giữa 2 loại liên kết này. Nói chung, sẽ an toàn hơn nếu có ít nhất 40% lượng backlink của trang web là liên kết No-Follow. Điều này là do ngày càng có nhiều website chất lượng sử dụng các liên kết không theo dõi hơn, bên cạnh đó Google đã thông báo rằng liên kế nofollow sẽ được coi là một “gợi ý” để sử dụng cho mục đích xếp hạng.
Các yếu tố khác để đánh giá chất lượng backlink
Liên kết đến từ nhiều IP khác nhau
Điều quan trọng là tất cả các trang web có liên kết đến bạn đều nằm trên các máy chủ khác nhau. Có thể dễ dàng kiểm tra điều này bằng các công cụ như WHOIS Domain Lookup, hiển thị thông tin về địa chỉ IP máy chủ của tên miền. Nếu bạn nhận được số lượng lớn liên kết được lưu trữ trên cùng một máy chủ, dù có sự khác biệt về tên miền, điều đó có thể bị các công cụ tìm kiếm coi là đáng ngờ và có thể tác động tiêu cực đến hiệu suất SEO của trang web của bạn.
Lưu lượng truy cập không phải trả tiền
Lưu lượng truy cập không phải trả tiền là một trong những chỉ số quan trọng nhất về chất lượng backlink, bởi nó đo lường mức độ người thực đang tương tác với trang web liên kết tiềm năng. Đây có lẽ là một trong những chỉ số quan trọng nhất đối với chất lượng backlink, vì nó hoạt động như một đại diện cho giá trị của trang web. Ngoài ra, sự tăng trưởng lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào trang web sẽ tăng khả năng lưu lượng truy cập được giới thiệu đến trang web của bạn thông qua backlink.
Mức độ liên quan của trang web liên kết
Mức độ liên quan của niche của trang web liên kết cũng là một yếu tố quan trọng cần xem xét khi đánh giá chất lượng backlink. Nếu một trang web có các liên kết đến từ các trang web khác trong ngành của chính nó, thì những liên kết này có thể được coi là có giá trị hơn nếu chúng đến từ các ngành không liên quan.
Anchor text được sử dụng trong liên kết
Anchor text là văn bản có thể nhấp được sử dụng để liên kết từ trang này sang trang khác. Đây là một yếu tố quan trọng khi đánh giá chất lượng backlink, vì nó có thể cung cấp ngữ cảnh và mức độ liên quan cho liên kết. Một văn bản neo lý tưởng phải mang tính mô tả, có liên quan đến nội dung của trang web liên kết và chứa các từ khóa hoặc cụm từ thương hiệu đã chọn có liên quan đến ngành của trang web của bạn.
Các công cụ để kiểm tra chất lượng backlink
Có một số công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh SEO để giúp bạn kiểm tra chất lượng của các backlink. Vì mỗi công cụ này đều cố gắng dự đoán và mô phỏng theo thuật toán tìm kiếm của Google, nên các đánh giá backlink của chúng có xu hướng hơi khác nhau. Trên thực tế, các chỉ số mà chúng tôi đã đề cập ở trên không có sẵn trên một công cụ. Như vậy, lý tưởng nhất là bạn nên có ít nhất 2 công cụ kiểm tra chất lượng backlink để tham khảo chéo với nhau.
Moz Link Explorer
Moz Link Explorer là một công cụ SEO mạnh mẽ có thể được sử dụng để đánh giá chất lượng của các liên kết ngược. Nó sẽ cung cấp cho bạn phân tích chuyên sâu về hồ sơ liên kết ngược của trang web và cung cấp thông tin chi tiết về trang web nào đang mang lại giá trị cao nhất. Ngoài ra, nó cung cấp các số liệu như Cơ quan tên miền, Cơ quan trang, Điểm thư rác và MozRank.
Ahrefs Site Audit
Ahrefs Site Audit là một công cụ SEO cho phép người dùng thực hiện kiểm toán toàn diện các liên kết ngược của trang web. Nó sẽ cung cấp thông tin chi tiết về chất lượng và số lượng liên kết của trang web, cũng như các vấn đề tiềm ẩn với hồ sơ liên kết của nó. Ahrefs Site Audit cũng xác định bất kỳ liên kết đáng ngờ hoặc chất lượng thấp nào có thể cản trở hiệu suất SEO của trang web.
Semrush Domain Overview
Semrush Domain Overview là một công cụ toàn diện có thể được sử dụng để đánh giá chất lượng của các backlink. Nó cung cấp thông tin chi tiết về tổng số liên kết, phân bổ anchor text và các loại liên kết như do-follow và no-follow. Ngoài ra, nó cung cấp các số liệu như điểm tin cậy tên miền, thẩm quyền tên miền và tính đa dạng của liên kết.
Majestic Site Explorer
Majestic Site Explorer là một công cụ mạnh mẽ có thể được sử dụng để đánh giá chất lượng của các liên kết ngược. Công cụ này cung cấp cho người dùng phân tích chuyên sâu về hồ sơ backlink của trang web, cung cấp các số liệu như citation flow (độ phổ biến), trust flow (độ tin cậy) và domain score (điểm tên miền). Ngoài ra, nó cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về các loại liên kết như do-follow và no-follow.
Nhận tư vấn từ các chuyên gia xây dựng liên kết hàng đầu Việt Nam
Chất lượng backlink là một yếu tố quan trọng khi nói đến hiệu suất SEO. Điều cần thiết là đảm bảo rằng các liên kết đến trang web của bạn có chất lượng cao và đến từ các trang web có uy tín với lưu lượng truy cập từ tìm kiếm tự nhiên tốt. Do các thuật toán tìm kiếm ngày càng tinh vi và phức tạp, cần phải cẩn thận hơn để đảm bảo một hồ sơ backlink tự nhiên và sạch sẽ.
Chúng ta cũng nên lưu ý rằng backlink hay xây dựng liên kết không phải là tất cả trong SEO. Thay vào đó, có một số kỹ thuật SEO khác cũng cần được sử dụng trên trang web của bạn.
Bạn đang cần kiểm tra hồ sơ backlink hoặc dịch vụ SEO một cách toàn diện? Nói chuyện với các chuyên gia SEO của L:eading Digital ngay hôm nay để tìm ra các lĩnh vực cần cải thiện trong chiến lược backlink của bạn. Các chuyên gia của chúng tôi luôn cập nhật các chiến lược xây dựng backlink mới nhất và có quyền truy cập vào một loạt các công cụ kiểm tra backlink hàng đầu thế giới.