Công cụ Tìm kiếm Tối ưu hóa (SEO) có thể là một hộp đen tuyệt đối và là một trò chơi may rủi cho người mới. Thực hiện tìm kiếm nhanh trên Google về SEO hoặc vào bất kỳ diễn đàn SEO nào và bạn sẽ tìm thấy một danh sách dài vô tận các hành động phải làm. Với rất nhiều đề xuất trực tuyến, bạn có thể dễ dàng rơi vào cái bẫy lãng phí công sức vào các yếu tố không xếp hạng.
Đây là nơi xuất hiện danh sách các yếu tố xếp hạng SEO phá vỡ huyền thoại của chúng tôi. Chúng tôi đã đối chiếu các yếu tố xếp hạng SEO thường được quảng cáo, được hỗ trợ bởi đầu vào chuyên nghiệp từ nhóm đại lý SEO của chúng tôi.
Để làm cho mọi thứ dễ dàng hơn, mỗi yếu tố xếp hạng SEO cũng được sắp xếp thành (1) Không phải tín hiệu xếp hạng, (2) tín hiệu xếp hạng gián tiếp và (3) tín hiệu xếp hạng trực tiếp.
Top 10 lầm tưởng về yếu tố xếp hạng SEO: #1 Google có 200 yếu tố xếp hạng
Thực sự không ai có thể chứng minh chắc chắn rằng Google không có 200 yếu tố xếp hạng nhưng chúng ta hãy xem xét một điều.
Con số “200” dường như bắt nguồn từ khoảng năm 2009, khi Matt Cutts của Google đề cập rằng có “hơn 200 biến” trong thuật toán Google.Hãy nhớ rằng, đây là hơn một thập kỷ trước.
Đó là trước cả những yếu tố xếp hạng của thuật toán như:
- Thúc đẩy các trang web sử dụng chứng chỉ bảo mật HTTPS
- Ưu tiên lập chỉ mục phiên bản dành cho thiết bị di động
- Hummingbird (Chim ruồi)
- Đưa máy học vào thuật toán với RankBrain
Kể từ lúc đó, mọi thứ đã thay đổi khá nhiều.
Giả sử rằng ngay cả khi 200 là số lượng các yếu tố xếp hạng chính xác vào thời điểm đó, thì Google có thể đã cập nhật thêm ít nhất một hoặc rất nhiều yếu tố vào danh sách kể từ đó.
Vì vậy – một thực tế mà chúng ta đề cập ở đây là không có 200 yếu tố xếp hạng.
Google đã đi một chặng đường dài kể từ đó.
Một điều khác mà chúng ta cần xem xét là hầu hết trong số hơn 200 yếu tố đều có nhiều trạng thái hoặc giá trị khác nhau được áp dụng.
Tất cả các tín hiệu xếp hạng không chỉ đơn giản được xem xét ở trạng thái bật hoặc tắt, tốt hay xấu (chẳng hạn như trang web có ở HTTPS hay không).
Hơn nữa, một số yếu tố xếp hạng có thể dựa vào những yếu tố khác để kích hoạt.
Ví dụ: Thuật toán Google đánh giá một trang web “spam liên kết” có thể không hoạt động cho đến khi đạt được ngưỡng liên kết trong một khoảng thời gian cụ thể. Tín hiệu có trong thuật toán có thể không hoạt động cho đến khi nó được kích hoạt. Do đó, câu hỏi có thể được đặt ra: Nó có phải là một yếu tố xếp hạng hay không?
Nhưng chúng ta hãy để cuộc thảo luận đó cho các nhà khoa học SEO, đúng không?
Với sự hiểu biết về 200 yếu tố này và cách chúng được áp dụng, chúng ta hãy chuyển sang các yếu tố đã biết khác.
Mặc dù chúng tôi đã lưu ý ở trên rằng không thể dễ dàng hiểu được số lượng lớn các yếu tố nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể biết các yếu tố xếp hạng nào là có thật.
Cũng giống như chúng ta biết mặt trời tồn tại nhưng có rất nhiều điều chúng ta không hiểu về cách thức hoạt động của nó.
Tuy nhiên, biết rằng nó tồn tại và một số kết quả đầu ra cốt lõi đã tỏ ra khá hữu ích trong những năm qua. Các yếu tố xếp hạng tìm kiếm không khác nhau.
Vì vậy, mặc dù chúng ta không nhất thiết phải hiểu tác động hoặc sắc thái trong cách thức hoạt động của các phép tính hoặc cách chúng có thể ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của thuật toán tổng thể, nhưng có những yếu tố đã biết và việc biết đó cung cấp xác nhận rằng một lĩnh vực đáng để nghiên cứu.
Theo như các minh chứng đã được nhiều chuyên gia trong cộng đồng SEO quốc tế xác nhận, cũng như kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án từ đội ngũ chuyên gia SEO của Leading, đây là những gì chúng tôi biết chắc chắn là yếu tố xếp hạng quan trọng:
Thẻ tiêu đề (Title Tag)
Thẻ tiêu đề của trang của bạn được tìm thấy trong phần <head> và thường đóng vai trò là tiêu đề xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm của Google. Thông thường, những người làm SEO sẽ cố gắng đưa từ khóa chính của họ vào thẻ tiêu đề để báo hiệu cho Google về mức độ liên quan của trang.
Nhận định: Tín hiệu xếp hạng trực tiếp
Thẻ tiêu đề là một trong những thành phần quan trọng nhất của SEO đối với trang web của bạn. Nói một cách đơn giản, nó hoạt động như một tín hiệu chính về nội dung trang của bạn. Do đó, có các từ khóa trong đó là một cách tuyệt vời để báo hiệu mức độ liên quan đến Googlebot. Đồng thời, vì người dùng thường thấy thẻ tiêu đề của bạn trên SERP nên nó có thể đóng vai trò quan trọng trong việc nhận được nhiều nhấp chuột hơn.
Thẻ mô tả (Meta Description Tag)
Thẻ mô tả meta là một đoạn văn bản ngắn xuất hiện bên dưới tiêu đề trên đoạn mã SERP của bạn. Mục đích ở đây là giúp người dùng quyết định xem họ có muốn nhấp qua trang web của bạn hay không. Thẻ mô tả meta của bạn sẽ phải mô tả nội dung của trang và/hoặc quảng bá giá trị của trang cho người dùng.
Nhận định: Tín hiệu xếp hạng trực tiếp
Tương tự như thẻ tiêu đề, mô tả meta có thể được xem như một bản tóm tắt ngắn gọn của trang. Như vậy, việc đặt các từ khóa trong đó giúp báo hiệu mức độ liên quan đến Google. Tuy nhiên, chúng tôi thận trọng với việc nhồi nhét từ khóa trong mô tả meta của bạn vì điều này dẫn đến xếp hạng kém hơn. Đồng thời, bất kỳ thông báo hoặc ưu đãi thuyết phục nào được sử dụng ở đây đều có thể lôi kéo các lượt nhấp và do đó mang lại giá trị tốt hơn.
Thẻ từ khóa (Meta Keywords Tag)
Thẻ meta keywords có thể được chèn vào <head> của trang cùng với thẻ tiêu đề và mô tả. Thẻ meta keywords phải chứa một hoặc hai từ mô tả mục đích chính của trang web của bạn. Ví dụ: nếu bạn bán giày trực tuyến, thì “mua giày trực tuyến” sẽ là lựa chọn tốt cho meta keywords của bạn. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang web của bạn nói về cái gì.
Nhận định: Không phải tín hiệu xếp hạng
Sau nhiều năm bị các nhà tiếp thị lạm dụng để đẩy thứ hạng cho các cụm từ tìm kiếm không liên quan, hãy lưu ý rằng Googlebot hiện hoàn toàn bỏ qua thông tin đầu vào này. Trên thực tế, Google đã bỏ qua thẻ meta keywords trong nhiều năm và không có khả năng họ sẽ thay đổi điều này.
Thẻ tiêu đề phụ (Heading Tags)
Người làm SEO thường sử dụng các thẻ H1/H2/H3/H4 để giúp sắp xếp nội dung trên trang tốt hơn. Các thẻ này giúp người dùng tìm thấy nội dung mà họ cần và làm cho toàn bộ nội dung có thể đọc được dễ dàng hơn. Đối với bot công cụ tìm kiếm, các thẻ tiêu đề được cấp trọng số lớn hơn so với văn bản thuần túy. Để tận dụng tầm quan trọng này, SEO thường bao gồm các từ khóa của họ trong các tiêu đề.
Nhận định: Tín hiệu xếp hạng trực tiếp
Google đã xác nhận rằng các thẻ tiêu đề có trọng số cao hơn văn bản thông thường và do đó là một yếu tố xếp hạng của Google. Như vậy, các thẻ tiêu đề là một thành phần quan trọng của nội dung SEO và bao gồm các từ khóa trong đó sẽ giúp cải thiện thứ hạng của bạn. Hãy nhớ rằng việc nhồi nhét từ khóa vào các tiêu đề phụ không được khuyến khích vì nó có thể dẫn đến trải nghiệm người dùng kém.
Tuổi tên miền
Tuổi của một tên miền là số thồi gian hoạt động liên tục của một tên miền trên internet. Tuổi tên miền có ảnh hưởng để khả năng xếp hạng là một chủ đề đã gây tranh luận sôi nổi trong cộng đồng SEO.
Nhiều bằng chứng cho thấy rằng Googlebot xem các miền lâu đời là đáng tin cậy hơn một tên miền hoàn toán mới.
Vì vậy, các từ khóa của tên miền có tuổi đời lâu hơn thường có xu hướng xếp hạng dễ dàng hơn và nhanh hơn trên các tên miền có nhiều năm kinh nghiệm. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi thị trường chuyển nhượng các tên miền cũ luôn luôn có nhu cầu ca và có thể yêu cầu số tiền lớn khi cố gắng mua một miền được thực hiện.
Nhận định: Tín hiệu xếp hạng gián tiếp
Chúng tôi không tin rằng chỉ riêng tuổi của tên miền sẽ giúp trang web có lợi thế hơn khi xếp hạng cho các từ khóa. Chẳng hạn, nếu bạn đã sở hữu một miền lâu năm trong 5 năm nhưng chưa tạo bất kỳ trang hoặc nội dung nào trên đó, thì miền đó sẽ không được lập chỉ mục và giành được bất cứ thẩm quyền nào trong thời gian này. Như vậy, tuổi miền lúc này chỉ cung cấp rất ít hoặc không có giá trị.
Tuy nhiên, nếu một miền lâu năm đã có một lượng nội dung nhất định và lưu lượng truy cập vào trang web trong nhiều năm, thì chắc chắn miền đó đã giành được sự tin tưởng của Google. Vì vậy trong trường hợp này, chúng ta có thể kết luận rằng tuổi của tên miền cung cấp quyền hạn gián tiếp cho trang web.
Tên miền có chứa từ khóa chính xác (Exact Match Domain)
Tên miền có chứa từ khóa chính xác là tên miền mà nó có chứa một cụm từ khóa chính xác với truy vấn tìm kiếm. Ưu điểm chính của việc có tên miền có chứa từ khóa là nó báo hiệu rõ ràng mục đích của nội dung cho cả người dùng và bot tìm kiếm.
Nhận định: Tín hiệu xếp hạng trực tiếp
Nhìn vào SERPs, rõ ràng là Tên miền có chứa từ khóa chính xác hoạt động tốt cho SEO. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đã có một bản cập nhật thuật toán tích cực trừng phạt các miền đối sánh chính xác chất lượng thấp. Do đó, trước khi bạn chọn mua một tên miền có chứa từ khóa chính xác, điều quan trọng là phải kiểm tra lịch sử tên miền xem có bất kỳ hoạt động spam liên kết hay nội dung nhạy cảm (như cờ bạc, người lớn, chất cấm, v.v.) nào trong quá khứ hay không.
Lịch sử tên miền
Nhiều quản trị viên có trang web không được xếp hạng tốt trên SERPs của Google tin rằng lịch sử tên miền của họ có thể là nguyên nhân. Điều này là do khả năng tên miền mới mua của họ đã bị các công cụ tìm kiếm phạt trong quá khứ. Chẳng hạn, nếu tên miền từng có nội dung không thân thiện với công cụ tìm kiếm, thì các hình phạt tương tự đối với tên miền trước đây có thể vẫn còn hiệu lực.
Nhận định: Tín hiệu xếp hạng trực tiếp
Bất kỳ chủ sở hữu doanh nghiệp nào trước khi quyết định sử dụng bất kỳ tên miền nào đều phải thực hiện thẩm định và kiểm tra lịch sử miền.
Điều này bao gồm việc tìm kiếm các miền có liên quan đến spam backlink và nội dung nhạy cảm. Dựa trên kinh nghiệm từ các chuyên gia SEO, chúng tôi có thể chắc chắn rằng các hình phạt của công cụ tìm kiếm có xu hướng tồn tại trong một thời gian rất dài. Do đó, rất có thể các tên miền có các vấn đề được đề cập ở trên sẽ trực tiếp gây hại cho cơ hội xếp hạng trang web của bạn.
Dịch vụ lưu trữ web (Hosting)
Chất lượng hosting của bạn có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng trên trang web. Các dịch vụ lưu trữ web kém chất lượng có băng thông thấp hơn, do đó, dẫn đến thời gian tải trang chậm hơn và ít người dùng có thể truy cập trang web của bạn cùng một lúc. Nếu trang web của bạn thường xuyên trong tình trạng tải chậm, trải nghiệm người dùng kém sẽ dẫn đến thứ hạng kém hơn.
Nhận định: Tín hiệu xếp hạng gián tiếp
Chọn một hositng chất lượng tốt cho web có thể giúp nâng cao điểm số Core Web Vitals (CWV) của trang web, từ đó giúp tăng thứ hạng SEO của bạn. Google không nhất thiết phải phạt trang web của bạn vì website của bạn hoạt động chậm, mà nó có thể giúp cải thiện điểm số CWV của bạn. Mặt khác Google, xem CWV như một trong các chỉ số đo lường về trải nghiệm của người dùng vì thế đây không phải là một tín hiệu xếp hạng trực tiếp.
Liên kết nội bộ (Internal Links)
Liên kết nội bộ kết nối các trang trong website của bạn, hỗ trợ người dùng điều hướng từ trang này qua trang khác. Điều này cũng giúp cho bot của công cụ tìm kiếm đi theo các liên kết nội bộ để tìm ra các trang trên trang website. Đồng thời, chúng giúp Googlebot hiểu mối quan hệ giữa các trang.
Nhận định: Tín hiệu xếp hạng trực tiếp
Liên kết nội bộ là một thành phần quan trọng của SEO vì nó cho phép Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục tất cả các trang trên trang web của bạn. Nếu bạn liên kết đến một trang khác trên trang web của bạn, điều đó có nghĩa là Google biết có một kết nối giữa hai trang.
Google rất coi trọng các liên kết nội bộ và sử dụng chúng để xác định mức độ liên quan của một trang web cụ thể. Chẳng hạn, nếu một trang cụ thể có nhiều liên kết nội bộ dẫn đến trang đó, thì trang đó được coi là quan trọng hơn hoặc có thẩm quyền hơn.
Nội dung trùng lặp
Khi quản trị viên web tạo nội dung trùng lặp, về cơ bản, họ đang tạo nhiều phiên bản của cùng một trang web. Sự trùng lặp có thể xảy ra do lập trình, thiết kế kém hoặc đơn giản là do quản trị viên web muốn tạo một số biến thể của cùng một trang. Những bản sao này cũng thường có thể được tìm thấy trên các tên miền phụ khác nhau của trang web.
Nhận định: Tín hiệu xếp hạng gián tiếp
Bất kỳ hậu quả nào của việc có nội dung trùng lặp trên trang web của bạn có thể được chia thành ba tình huống khác nhau.
- Thứ nhất, nếu mục đích của nội dung trùng lặp được xác định là thao túng các công cụ tìm kiếm, thì kết quả là có thể bị phạt.
- Thứ hai, nội dung trùng lặp cũng có thể gây hại cho thứ hạng SEO của trang web của bạn vì nó gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm về giá trị của từng trang riêng lẻ. Trong trường hợp này, bạn có thể thấy các trang khác nhau xuất hiện trên SERP cho cùng một từ khóa nhất định.
- Thứ ba, có nội dung trùng lặp dẫn đến việc Googlebot thu thập dữ liệu trang web của bạn không hiệu quả. Trong trường hợp này, thẩm quyền của trang bị phân tán, Google bot sẽ phân phát ít tài nguyên hơn dành cho trang có nội dung có giá trị cao của bạn.
Tỷ lệ thoát (Bounce Rates)
Tỷ lệ thoát là tỷ lệ phần trăm khách truy cập rời khỏi trang web của bạn sau khi chỉ xem một trang. Nó được tính bằng cách chia số lượt truy cập vào một trang cụ thể cho tổng số lượt truy cập vào trang đó. Tỷ lệ thoát trung bình thấp hơn cho thấy mọi người ở lại lâu hơn trên trang web của bạn.
Nhận định: Không phải tín hiệu xếp hạng
Google đã xác nhận rằng họ không sử dụng tỷ lệ thoát làm yếu tố xếp hạng SEO. Điều này có ý nghĩa là bản chất của số liệu này thường không phản ánh đầy đủ mục đích của trang. Chẳng hạn, một trang ngay lập tức cung cấp cho người dùng câu trả lời mà họ tìm kiếm ở đầu trang có nhiều khả năng có tỷ lệ thoát cao mặc dù đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dùng.
Phải nói rằng, tỷ lệ thoát có xu hướng tương quan với các vấn đề về thiết kế hoặc nội dung kém. Như vậy, nếu trang của bạn có tỷ lệ thoát cao và thời gian trung bình trên trang thấp thì bạn cũng nên phân tích thêm xem trang đó có đáp ứng đủ nhu cầu tìm kiếm của người dùng hay chưa.
Tín hiệu mạng xã hội
Các tín hiệu xã hội bao gồm lượt thích, lượt chia sẻ và lượt nhấp vào liên kết từ các nền tảng truyền thông xã hội. Những số liệu này là cung cấp thông tin chi tiết về mức độ phổ biến của trang web của bạn. Nó mang đến cho bạn cơ hội tăng cường hiệu quả SEO cho trang web của bạn dựa trên mức độ phổ biến trên các nền tảng khác.
Nhận định: Tín hiệu xếp hạng trực tiếp
Các tín hiệu xã hội đã được chứng minh là có tác động lớn đến thứ hạng SEO. Trong các chiến dịch SEO trước đây mà chúng tôi đã thực hiện cho các khách hàng có tên miền mới, họ đã giành được thứ hạng tốt hơn mong đợi do có sự hiện diện xã hội trực tuyến mạnh mẽ. Ví dụ: họ đã sử dụng hiệu quả các cuộc thi tặng quà để thu hút sự quan tâm đến thương hiệu và sản phẩm của mình.
Độ tươi mới của nội dung
Độ mới của nội dung đề cập đến mức độ gần đây của một phần nội dung. Thông thường, nội dung càng mới thì cơ hội xếp hạng cho chủ đề đó càng cao. Điều này khuyến khích chủ sở hữu trang web liên tục tạo nội dung mới có liên quan để thu hút khán giả hoặc thậm chí cập nhật nội dung hiện có của họ.
Nhận định: Tín hiệu xếp hạng trực tiếp
Chắc chắn, các bản cập nhật thuật toán của Google và một số giải thích về độ mới của nội dung đã xác nhận giá trị của nó như một tín hiệu xếp hạng trực tiếp. Google sử dụng Truy vấn xứng đáng với nội dung mới (Query Deserves Freshness) để xác định tìm kiếm nào cần phải được ưu tiên nội dung mới. Trong những trường hợp như vậy, Google sẽ cố gắng cung cấp các kết quả cập nhật trong thời gian gần nhất và có liên quan nhất.
Cá nhân, các chuyên gia SEO của chúng tôi đã trải nghiệm thành công với việc sử dụng nội dung mới để có thứ hạng tốt hơn. Điều này bao gồm cung cấp kịp thời nội dung đang bắt đầu thu hút trực tuyến cũng như làm mới nội dung cũ. Thông thường, chúng tôi nhận được số lượt xem trang nhiều hơn từ hai đến ba lần khi thực hiện theo chiến lược này.
Độ dài nội dung
Độ dài nội dung đề cập đến số lượng từ có trong một đoạn văn bản. Nói chung, độ dài của nội dung tương quan với thứ hạng tốt hơn, đặc biệt là với các cụm từ tìm kiếm thông tin. Tuy nhiên, không có quy tắc nào về những gì cấu thành nội dung dài. Một số trang web có thể xếp hạng chỉ với vài đoạn văn trong khi những trang khác phải dài đến vài trang.
Nhận định: Không phải xếp hạng
Nếu đơn giản chỉ có nhiều nội dung hơn không có nghĩa là trang web của bạn sẽ xếp hạng tốt hơn. Như vậy, chúng tôi phải nói rằng độ dài nội dung là một Không phải tín hiệu xếp hạng.
Tuy nhiên, có nhiều nội dung phù hợp và có liên quan đến một chủ đề cụ thể hơn trên website sẽ giúp cung cấp nhiều ngữ cảnh hơn cho trình thu thập thông tin đồng thời trả lời nhiều loại truy vấn thích hợp hơn.
Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn (Latent Semantic Indexing – LSI)
Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI) là một kỹ thuật cho phép Google hiểu ý nghĩa của từ khóa và cụm từ bằng cách phân tích ngữ cảnh xung quanh chúng. Kỹ thuật này liên quan đến việc sử dụng các biến thể của từ khóa để cung cấp thêm ngữ cảnh cho nội dung của bạn. Khi xếp chồng các dữ liệu này lên nhau, các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn tầm quan trọng của nội dung của bạn đối với một cụm từ khóa.
Nhận định: Không phải tín hiệu xếp hạng
Thông qua John Muller của Google, đã đề cập rằng LSI không phải là một phần của thuật toán tìm kiếm của họ. Thật vậy, nếu chỉ đơn giản là có nhiều biến thể của từ khóa trên trang của bạn, mà nội dung không cung cấp thêm bất cứ giá trị nào khác, thì đó sẽ chỉ là một tín hiệu của việc nhồi nhét từ khóa.
Phải nói rằng, LSI là một kỹ thuật và một khái niệm có giá trị rộng hơn. Nếu bạn đã có nội dung phù hợp đáp ứng nhu cầu của khán giả, thì việc điều chỉnh một cách chiến lược các biến thể của từ khóa có thể giúp nhấn mạnh hơn nữa mức độ chính xác mà nội dung của bạn có liên quan đến cụm từ khóa.
Nội dung đa phương tiện
Nội dung đa phương tiện là bất kỳ loại nội dung đa phương tiện nào có chứa âm thanh, video, hình ảnh, v.v. Nhiều bằng chứng cho thấy rằng những nội dung đa phương tiện cung cấp cho người dùng trải nghiệm phong phú hơn. Nó thường được coi là một cách tuyệt vời để tăng mức độ tương tác và hướng lưu lượng truy cập trở lại trang web của bạn.
Nhận định: Tín hiệu xếp hạng gián tiếp
Mặc dù nội dung đa phương tiện cung cấp trải nghiệm người dùng tốt, nhưng nó không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng SEO. Điều này đúng theo nghĩa là chỉ có video hoặc infographic trên trang của bạn sẽ không giúp nó xếp hạng ngay lập tức. Thay vào đó, nội dung hoặc thông tin thực tế được hiển thị trong đa phương tiện mới là điều quan trọng ở đây. Với điều kiện là nội dung phải có liên quan, bạn có thể nâng cao hơn nữa nội dung trong đa phương tiện của mình thông qua thẻ alt và đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (schema markups) để các công cụ tìm kiếm hiểu được giá trị đầy đủ của chúng.
Từ khóa trong URL
Hãy thử kiểm tra bất kỳ trang web nào được tối ưu hóa SEO tốt và bạn có thể tìm thấy các URL trang có chứa từ khóa đối sánh chính xác trong đó. Chẳng hạn, một công ty sửa ống nước có thể có URL trang như /dich-vu-sua-ong-nuoc/ thay vì chỉ /dich-vu/ hay /sua-ong-nuoc/. Đây là một tiêu chí tôi ưu hóa SEO đã được thực hiện từ lâu và được cho là cung cấp tín hiệu về sự liên quan nhiều hơn nữa với Googlebot.
Nhận định: Tín hiệu xếp hạng trực tiếp
Google đã xác nhận rằng việc có từ khóa của bạn trong URL là một yếu tố xếp hạng nhẹ. Cụ thể, Googlebot sử dụng các thuật ngữ trong URL của bạn khi nó phát hiện ra trang của bạn lần đầu tiên. Sau đó, khi nội dung đã được thu thập thông tin và lập chỉ mục, từ khóa trong URL sẽ trở nên ít quan trọng hơn.
Vậy URL có cần phải chứa từ khóa chính xác hay không? Nói chung, chúng tôi khuyên bạn nên có từ khóa chính của trang trong URL vì nó cải thiện khả năng sử dụng trang web của bạn. Ngoài ra, nếu trên kết quả tìm kiếm ngoài Google hiển thị các kết quả mà slug cũng chứa cụm từ khóa, thì hãy cân nhắc tối ưu slug của bạn tương tự như vậy.
Thẻ văn bản thay thế hình ảnh giúp mô tả hình ảnh để bot của công cụ tìm kiếm có thể hiểu hình ảnh đó đại diện cho điều gì. Điều này bao gồm mục đích của hình ảnh và cách nó liên quan đến nội dung xung quanh trên trang.
Nhận định: Tín hiệu xếp hạng trực tiếp
Thẻ alt hình ảnh có thể được coi là một tín hiệu xếp hạng nhẹ đối với Google. Tư duy khi sử dụng thẻ alt hình ảnh là xem nó là một phần nội dung bổ sung giúp liên kết hình ảnh của bạn với các đoạn trước và sau nó. Do đó, hãy xem xét việc có các từ khóa trong thẻ alt của bạn trong khi vẫn đảm bảo rằng nó nằm trong luồng nội dung hiện tại.
Liên kết ngược (Backlinks)
Liên kết ngược đã là nền tảng của thuật toán công cụ tìm kiếm trong một thời gian dài. Về cơ bản, chúng là các liên kết trỏ tới trang web của bạn từ các trang web khác.
Được sử dụng như một đại diện cho độ tin cậy và quyền hạn, các liên kết ngược cung cấp một phương tiện để so sánh định lượng hơn giữa các trang web.
Cần lưu ý rằng không phải tất cả các liên kết ngược đều như nhau. Thay vào đó, tốt nhất là có được một liên kết ngược có liên quan từ một trang web có thẩm quyền thay vì nhiều liên kết từ các trang web không có uy tín và không liên quan đến lĩnh vực của bạn. Ngoài ra, chất lượng các liên kết của trang web trõ liên kết đến bạn cũng có tầm quan trọng đặc biệt để xác định giá trị của liên kết.
Nhận định: Tín hiệu xếp hạng trực tiếp
Google đã xác nhận rằng các liên kết ngược tiếp tục là một phần chính trong thuật toán tìm kiếm của họ. Được sử dụng như một dấu hiệu của thẩm quyền và độ tin cậy, các liên kết ngược cung cấp một tín hiệu mạnh mẽ để xếp hạng các trang web và là thành phần chính cần tập trung vào trong các chiến lược SEO của bạn.
Văn bản neo liên kết ngược (Backlink Anchor Text)
Mặc dù các liên kết ngược đã được xác nhận là yếu tố xếp hạng trực tiếp cho SEO, nhưng bạn cũng nên xem xét văn bản liên kết của chúng. Văn bản neo của liên kết là văn bản hiển thị trên một trang chứa liên kết đến một trang khác. Từ quan điểm của người dùng, văn bản liên kết cho biết những gì người dùng sẽ tìm thấy nếu họ nhấp và theo liên kết.
Nhận định: Tín hiệu xếp hạng trực tiếp
Google luôn sử dụng văn bản liên kết cũng như nội dung xung quanh để đưa ra dấu hiệu về mối quan hệ giữa hai trang. Như vậy, hầu hết các hoạt động xây dựng liên kết SEO đều liên quan đến việc tạo các văn bản liên kết phù hợp hoặc giống với các từ khóa được nhắm mục tiêu. Bằng cách này, Google nhận được tín hiệu rằng trang của bạn có liên quan đến trang web của bên thứ ba thông qua từ khóa của bạn.
Breadcrumbs
Đường dẫn breadcrumb là một chỉ báo trực quan về cấu trúc của một trang web. Nó giúp khách truy cập điều hướng trên một trang web bằng cách cung cấp một chuỗi các liên kết trong một vị trí nào đó trên trang.
Điều này cho phép người dùng dễ dàng chuyển từ các danh mục con sang các trang danh mục chính. Breadcrumbs cũng cho phép các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu một trang web hiệu quả hơn khi các mối quan hệ rõ ràng giữa các trang được trình bày.
Nhận định: Tín hiệu xếp hạng trực tiếp
Vì breadcrumbs hỗ trợ người dùng điều hướng và công cụ tìm kiếm thu thập thông tin, nên dễ hiểu tại sao nó là một tín hiệu xếp hạng trực tiếp. Điều quan trọng cần lưu ý là cần phải thiết lập đúng danh mục trang web của bạn ở đây để tránh các đường dẫn điều hướng khó hiểu.
Click Depth (Độ sâu nhấp chuột) hoặc Crawl Depth (độ sâu thu thập dữ liệu)
Độ sâu nhấp chuột đề cập đến số trang mà người dùng hoặc công cụ tìm kiếm cần duyệt qua để đi đến một trang cụ thể.
Độ sâu thu thập dữ liệu có khả năng được sử dụng làm yếu tố xếp hạng vì các trang quan trọng nhất của trang web sẽ có thể dễ dàng được tìm thấy và có độ sâu thấp hơn. Ngoài ra, khái niệm về “link juice” của liên kết nội bộ cũng sẽ giảm dần đối với các trang ít quan trọng hơn cũng được áp dụng ở đây.
Nhận định: Tín hiệu xếp hạng gián tiếp
Độ sâu thu thập dữ liệu có thể được coi là tín hiệu xếp hạng gián tiếp vì các trang dễ dàng tiếp cận từ các trang mạnh nhất của bạn (ví dụ: trang chủ) có xu hướng xếp hạng tốt hơn. Sự sắp xếp này dẫn đến khả năng có nhiều khách truy cập hơn vào trang cũng như các liên kết nội bộ nhiều hơn và mạnh hơn được trỏ đến trang đó.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng độ sâu thu thập dữ liệu thường được đo dựa trên khoảng cách từ trang chủ của bạn. Điều này tạo ra một chế độ xem sai lệch cho các trang của bạn vì các trang phụ cũng có thể có thẩm quyền mạnh bằng hoặc thậm chí mạnh hơn. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên mở rộng chỉ số độ sâu thu thập dữ liệu thành một khái niệm có tính đến mọi trang có thẩm quyền mạnh. Ví dụ: trang dịch vụ SEO của bạn có thẩm quyền mạnh và là một trong những trang quan trọng thì bạn cũng cần tính độ sau thu thập dữ liệu từ trang đó đến những bài viết liên quan đến SEO.
Quảng cáo Google
Từ góc nhìn kinh doanh, thật dễ hiểu tại sao các nhà tiếp thị có thể coi Quảng cáo Google là một yếu tố xếp hạng mạnh mẽ cho SEO. Phần lớn mọi người đều nghĩ, nếu đang trực tiếp chi tiền với Google, thì chắc chắn thứ hạng không phải trả tiền của trang web sẽ được hưởng lợi phải không?
Nhận định: Không phải tín hiệu xếp hạng
Google đã phủ nhận việc có Quảng cáo Google làm tín hiệu xếp hạng trong thuật toán tìm kiếm không phải trả tiền. Do đó, chúng ta có thể kết luận một cách an toàn rằng việc tăng chi tiêu cho Quảng cáo Google sẽ không cải thiện thứ hạng SEO của bạn.
Theo kinh nghiệm của chúng tôi, việc sử dụng Google Ads cho các trang mới là có giá trị vì điều này báo hiệu cho Google biết về sự hiện diện của trang mới của bạn. Bằng cách này, nó có thể được lập chỉ mục nhanh hơn đồng thời hiển thị trang web của bạn cho đối tượng mục tiêu của bạn.
Mặ khác, bạn có thể chạy quảng cáo Google Ads để xếp hạng cao cho các trang mà người tìm kiếm có xu hướng chia sẻ, đặt liên kết đến (ví dụ các trang về nghiên cứu thị trường, infographic, công cụ miễn phí v.v…) thì khi đó trang web của bạn nhiều khả năng sẽ nhận được nhiều liên kết một cách tự nhiên và tăng thẩm quyền tổng thể, từ đó giúp tăng khả năng xếp hạng từ khóa.
Đánh giá của người dùng
Bài đánh giá của người dùng là một dạng nội dung khác có thể giúp hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Chúng cho phép mọi người chia sẻ ý kiến của họ về các sản phẩm và dịch vụ trực tuyến. Những đánh giá này có thể tích cực hoặc tiêu cực tùy thuộc vào kinh nghiệm của người đánh giá. Đánh giá tích cực có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu và dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Đánh giá tiêu cực có thể làm hỏng danh tiếng của công ty và có thể dẫn đến mất doanh thu.
Nhận định: Không phải tín hiệu xếp hạng
Google đã làm rõ rằng tại thời điểm này, họ chưa nhận ra cảm tính của các bài đánh giá trên trang web của bạn. Như vậy, trong sự cô lập, việc có đánh giá tốt hay xấu không ảnh hưởng đến thứ hạng SEO của bạn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các đánh giá cung cấp nội dung có liên quan mạnh mẽ đến trang của bạn và do đó, nội dung đánh giá của bạn có thể đóng một vai trò quan trọng trong SEO thương mại điện tử .
Tên miền chính so với tên miền phụ
Không có gì lạ khi chủ sở hữu trang web tạo tên miền phụ cho mục đích tiếp thị nhưng sau đó tự hỏi liệu điều này có ảnh hưởng đến nỗ lực SEO của họ hay không. Lý do chính khiến họ lo lắng là họ suy luận rằng các tên miền phụ được đánh giá là kém thẩm quyền hơn. Điều này có thể là do về bản chất nó là một tên miền phụ hoặc ở xa hơn so với trang chủ của tên miền chính.
Nhận định: Không phải tín hiệu xếp hạng
Tên miền phụ được coi là một trang web khác với tên miền chính của bạn. Như vậy, nếu giữ tất cả các yếu tố khác như liên kết nội bộ không đổi, chúng ta có thể suy ra rằng không có lợi thế khi sử dụng tên miền chính hoặc tên miền phụ cho SEO. Phải nói rằng, nếu tên miền chính của bạn đã mang lại lưu lượng truy cập không phải trả tiền, thì việc sử dụng tên miền phụ cho SEO tương đương với việc bắt đầu từ con số không.
Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (schema markup)
Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc là một loại thẻ HTML cho phép quản trị viên web thêm thông tin bổ sung về trang web của họ. Nó được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm để hiểu rõ hơn nội dung của từng trang web.
Ví dụ: lược đồ doanh nghiệp địa phương cung cấp thông tin có cấu trúc về giờ hoạt động, địa chỉ và hồ sơ mạng xã hội của bạn. Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trang của bạn và cung cấp cho chúng nhiều thông tin hơn khi thu thập dữ liệu trang web của bạn.
Nhận định: Tín hiệu xếp hạng trực tiếp
Thêm đánh dấu dữ liệu có cấu trúc vào trang web của bạn có thể giúp bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm tìm kiếm các thẻ này để xác định lượng thông tin hữu ích trên trang web của bạn.
Nếu bạn đã thêm đánh dấu dữ liệu có cấu trúc vào trang web của mình, điều đó có nghĩa là bạn đã cung cấp thông tin chi tiết về doanh nghiệp của mình, điều này giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn dễ dàng hơn.
Dữ liệu có cấu trúc có thể đặc biệt hữu ích để truyền dữ liệu, chẳng hạn như bản ghi (transcript) của video hoặc phạm vi giá do doanh nghiệp của bạn cung cấp. Về cơ bản, khi nội dung của bạn không thể được trình bày một cách đơn giản cho các công cụ tìm kiếm, dữ liệu có cấu trúc có thể giúp lấp đầy khoảng trống đó.
Google Analytics
Ý tưởng đằng sau việc Google Analytics trở thành một yếu tố xếp hạng cho SEO bắt nguồn từ niềm tin rằng Google đánh giá hành vi của người dùng trên trang web của bạn và do đó yêu cầu Google Analytics thu thập dữ liệu đó.
Ví dụ: các số liệu như tỷ lệ thoát, sự kiện và thời lượng phiên có thể cho biết liệu trang web của bạn và nội dung của nó có hữu ích cho khách truy cập hay không.
Nhận định: Không phải tín hiệu xếp hạng
Google đã nhiều lần tuyên bố rằng họ không sử dụng Google Analytics để xếp hạng. Trên thực tế, Gary Illyes đã đề cập rằng thuật toán tìm kiếm không sử dụng “bất kỳ thứ gì” từ Google Analytics. Cho dù trang web của bạn có Google Analytics hay không, kết quả của trang web của bạn sẽ không bị ảnh hưởng.
Google Search Console
Nhiều nhà tiếp thị có xu hướng nghi ngờ rằng việc xác minh Google Search Console cho trang web của bạn là điều bắt buộc để tránh bỏ lỡ tín hiệu SEO tích cực. Một lần nữa, ý tưởng đằng sau điều này là khi Google Search Console được xác minh, Google sẽ thu thập thêm thông tin về mức độ liên quan của trang web của bạn.
Nhận định: Không phải tín hiệu xếp hạng
Google Search Console là một nền tảng để báo cáo hiệu suất SERP, các vấn đề về trang, liên kết và tốc độ thu thập dữ liệu, như một yếu tố xếp hạng SEO.
Tuy nhiên, khi suy nghĩ lại, có thể dễ dàng nhận thấy rằng dữ liệu đến từ các lần thu thập dữ liệu trước đó và hành vi của người dùng trên SERPs, Google có quyền truy cập vào dữ liệu này mà không cần bạn cài đặt Google Search Console. Như vậy, chúng ta có thể kết luận một cách an toàn rằng đó không phải một yếu tố xếp hạng.
Trang 404
Chắc chắn bạn thường thấy báo cáo cho các trang 404 luôn xuất hiện khi xài bất kì công cụ SEO audit nào. Thường được gọi là các trang bị hỏng, 404 về cơ bản là các trang trong đó các tệp đã bị xóa và do đó, khi bạn truy cập vào những trang này, trình duyệt của bạn sẽ trả lại mã phản hồi HTTP 404. Dựa trên báo cáo này, bạn có thể kết luận ngay rằng việc có các trang 404 trên trang web của mình sẽ dẫn đến thứ hạng SEO tồi tệ hơn.
Nhận định: Tín hiệu xếp hạng gián tiếp
Việc 404 có phải là tín hiệu xếp hạng đối với tìm kiếm của Google hay không phụ thuộc phần lớn vào nội dung trên trang gốc. Vì Google thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và so sánh các trang của bạn riêng lẻ nên lỗi 404 từ các trang khác trên website không thực sự ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa của bạn.
Phải nói rằng, nếu trang gốc có hồ sơ liên kết tốt và có liên kết nội bộ đến trang mục tiêu của bạn, thì trang 404 sẽ tác động gián tiếp đến thứ hạng từ khóa của bạn. Một khả năng khác là trang 404 trước đây giúp mang lại nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Trong trường hợp này, tên miền của bạn sẽ mất lưu lượng truy cập không phải trả tiền có giá trị khi trang ngừng hoạt động.
Thách thức với các tín hiệu xếp hạng SEO
Nhìn chung, chúng tôi đã đề cập đến nhiều tín hiệu xếp hạng SEO phổ biến nhất. Blog này không nhằm mục đích trở thành một danh sách toàn diện về mọi tín hiệu xếp hạng SEO thực tế. Thực tế, thậm chí còn có nhiều tín hiệu xếp hạng hơn những gì chúng tôi đã liệt kê ở đây. Hơn nữa, thuật toán tìm kiếm của Google được cập nhật liên tục, sắp xếp lại trọng số của các thành phần này và có thể thêm vào những thành phần mới.
Việc tính đến từng tín hiệu xếp hạng, hiểu nguyên lý hoạt động, kiểm tra trang web của bạn để tìm chúng và tối ưu hóa những tín hiệu xếp hạng này có thể là một thách thức lớn. Vì thế, đối với bất kỳ doanh nghiệp nào đang muốn sử dụng SEO làm động lực thúc đẩy sự hiện diện trực tuyến của họ, việc tìm các chuyên gia SEO để nhận sự tấn vấn từ họ là điều nên được ưu tiên.
Điều này có thể thông qua việc thuê các chuyên gia SEO hoặc tìm các dịch vụ SEO chuyên nghiệp từ một công ty SEO hàng đầu như Leading Digital. Trong cả hai cách tiếp cận, điều tối quan trọng là các hoạt động SEO của bạn phải được dựa trên sự am hiểu thuật toán mới nhất của Google.
Bạn muốn tìm hiểu thêm về các thành phần quan trọng khác của SEO? Khám phá trung tâm bài viết SEO của chúng tôi.