Làm thế nào để bạn có thể xây dựng được nhiều backlink vào năm 2021?
Backlink là các liên kết được trỏ từ một trang trên trang web này đến trang web khác. Nếu ai đó liên kết đến trang web của bạn, thì có nghĩa là bạn có một backlink từ họ. Nếu bạn liên kết đến một trang web khác, thì họ có một backlink từ bạn. Đơn giản vậy thôi!
Chà, tại thời điểm viết bài viết này trang web của tôi hiện chỉ mới có 157 backlink từ 52 domain khác nhau.
Và trong hướng dẫn này, tôi sẽ chỉ cho bạn 7 cách xây dựng backlink một cách chi tiết như một chuyên gia SEO thực thụ.
Hãy cùng tôi đi sâu hơn vào chi tiết!
Backlink là gì?
Backlink được tạo ra khi một trang web liên kết với một trang web khác. Google (và các công cụ tìm kiếm khác) coi các backlink là “phiếu bầu” cho một trang. Trên thực tế, thuật toán PageRank ban đầu của Google đã sử dụng các backlink như một tín hiệu về chất lượng nội dung. Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan giữa các backlink và thứ hạng của công cụ tìm kiếm không phải trả tiền.
Về bản chất, có càng nhiều backlink trỏ đến trang web của bạn là một tín hiệu thông báo cho các công cụ tìm kiếm rằng nội dung của bạn được rất nhiều người tin tưởng. Nếu nhiều trang web cùng liên kết đến cùng một trang web, các công cụ tìm kiếm có thể suy ra rằng nội dung đó được rất nhiều người dùng quan tâm và cần phải đưa nội dung này lên trên SERP. Vì vậy, việc kiếm được các backlink chất lượng có thể có tác động tích cực đến vị trí xếp hạng của trang web hoặc khả năng hiển thị tìm kiếm.
Đây là một ví dụ về một backlink:
Tại sao backlink rất quan trọng với SEO?
Liên kết ngược giúp thực hiện ba điều chính.
1. Tín hiệu thúc đẩy thứ hạng
Các công cụ tìm kiếm như Google xem các liên kết ngược như một phiếu bầu. Trang web của bạn càng có nhiều phiếu bầu, thì chúng càng có nhiều uy tín và tăng khả năng được xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm có liên quan.
Làm sao chúng tôi biết điều này? Chúng tôi đã nghiên cứu các yếu tố xếp hạng dựa trên backlink trong nhiều trường hợp và luôn tìm thấy điều tương tự: số lượng backlink từ nhiều tên miền giới thiệu (referring domains) tỷ lệ thuận với lưu lượng traffic từ tìm kiếm organic.
2. Khả năng khám phá
Các công cụ tìm kiếm tìm thấy nội dung mới bằng cách truy cập các trang mà chúng đã biết để tìm các liên kết mới.
Bởi vì các công cụ tìm kiếm truy cập lại các trang phổ biến thường xuyên hơn các trang không phổ biến, chúng có thể khám phá nội dung của bạn nhanh hơn nếu bạn nhận được backlink từ các trang web nổi tiếng này.
3. Lưu lượng giới thiệu
Backlink tồn tại để hướng mọi người đến các nguồn hữu ích. Đó là lý do tại sao chúng có thể mang về traffic.
Khi ai đó nhấp vào liên kết đến trang web của bạn, bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập giới thiệu.
Thế nào là một Backlinks chất lượng?
Các backlink chất lượng cao có 7 đặc điểm: mức độ liên quan, lưu lượng truy cập, độ uy tín, chất lượng hồ sơ backlink, tiêu chuẩn biên tập, chất lượng liên kết ngoài và có thể được index.
Hãy bắt đầu với:
1. Mức độ liên quan
John Mueller gần đây đã nói rằng mức độ liên quan quan trọng hơn việc một trang web có bao nhiêu backlink.
Trên thực tế, đây chính xác là những gì anh ấy đã nói:
Tóm lại, hầu hết quá trình xây dựng liên kết của bạn nên tập trung vào các trang web có liên quan. Đó là lý do tại sao tôi muốn bạn xem Kim tự tháp liên quan dưới đây. Đó là cách tốt nhất để bạn có thể sắp xếp ưu tiên các cơ hội liên kết của mình.
Mô hình rất đơn giản:
Có ít cơ hội xây dựng liên kết có liên quan 100% đến trang web của bạn. Nhưng bạn nên tập trung vào những điều này trước tiên.
Sau đó, khi bạn đã khai thác chúng, hãy di chuyển xuống kim tự tháp nơi sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng hơn nhưng ít liên quan hơn.
Bây giờ có hai ngoại lệ đối với chiến lược ưu tiên liên kết này:
- LUÔN LUÔN tốt để đặt các liên kết từ các trang web cấp cao như Vnexpress, Zing.vn hoặc các trang web .edu / .gov.
- Kim tự tháp có thể thay đổi nếu bạn đang SEO địa phương.
Tôi khuyên bạn nên tập trung vào cơ hội nhắm mục tiêu theo địa lý trước tiên. Sau đó, chuyển sang các chủ đề có liên quan theo quốc gia.
Điều này sẽ tạo ra hồ sơ liên kết tự nhiên và phù hợp nhất.
Tất nhiên, không phải tất cả đều chỉ có mức độ liên quan. Nếu đúng như vậy, bạn có thể tự tạo hàng trăm trang web có liên quan và liên kết đến trang web của mình.
Điều đó không hiệu quả bởi vì nó sẽ thiếu các yếu tố khác tạo nên một backlink chất lượng.
Vì vậy chúng ta hãy đến với tiêu chuẩn số 2:
2. Traffic
Bạn cần đặt backlink đến trang web của mình từ các trang web có liên quan và có lưu lượng truy cập không phải trả tiền.
Hãy nghĩ về điều này:
Nếu một trang web có nhiều lượng truy cập không phải trả tiền từ Google, điều đó nói lên điều gì?
Nó có nghĩa là nó có thể là một trang web đáng tin cậy. Nói chung, các trang web có nhiều traffic organic là một nơi tốt để xây dựng liên kết có giá trị.
Bạn có thể sử dụng SEMRush để xem liệu một trang web có nhận được lưu lượng truy cập tìm kiếm organic hay không (và để xem “giá trị” của lưu lượng đó):
Bây giờ một trang web có thể có liên quan và có lưu lượng truy cập, nhưng nó vẫn cần:
3. Độ uy tín
Nếu một trang web đang nhận được lưu lượng truy cập không phải trả tiền, nó có khả năng có độ uy tín cao. Bạn có thể sử dụng chỉ số DR của Ahrefs để ưu tiên các trang web để xây dựng liên kết.
Một trang web càng mạnh thì càng khó lấy liên kết.
Điều đó làm cho những liên kết đó thậm chí còn có giá trị hơn hàng nghìn backlink không có độ uy tín, vì vậy các backlink này rất đáng để đầu tư.
4. Chất lượng liên kết
Tuy nhiên, các trang web có thể thao túng các chỉ số của bên thứ ba như DR của Ahrefs hoặc DA của Moz.
Vì vậy, đó là lý do tại sao bạn cần phải phân tích hồ sơ backlink của tất cả các trang web bạn dự định đặt backlink theo cách thủ công.
Tôi thích kiểm tra hồ sơ backlink của một trang web thông qua Ahrefs và lọc các liên kết của họ bằng “DoFollow”.
Sau đó, tôi sắp xếp các liên kết mạnh nhất với DR cao nhất nằm ở trên cùng.
Tóm lại, bạn muốn thấy rằng trang web này có thực sự đang nhận được liên kết từ các nguồn chất lượng cao hay không.
Sử dụng các tiêu chí tương tự từ phía trên.
5. Tiêu chuẩn biên tập
Tại sao kim cương lại có giá trị cao? Bởi vì chúng rất khó để có được!
Đó là lý do tại sao bạn nên tập trung vào việc lấy liên kết trên các trang web có tiêu chuẩn biên tập cao.
Một backlink càng khó thì nó càng có giá trị.
Điều ngược lại cũng đúng:
Một backlink càng dễ kiếm thì càng ít giá trị.
6. Chất lượng liên kết ra bên ngoài
Các trang web có nguyên tắc biên tập chặt chẽ có thể sẽ chỉ liên kết đến các tài nguyên chất lượng. Bạn chắc chắn sẽ muốn liên kết của mình được nằm trong xung quanh các liên kết ra ngoài đáng tin cậy khác.
Nhập miền của bạn vào Ahrefs Site Explorer và đi tới “Linked domains” trong “Outgoing links”:
Kiểm tra mọi trang web tiềm năng và trả lời các tiêu chí sau:
- Họ liên kết với nhau như thế nào?
- Các liên kết ra ngoài có liên quan không?
- Các liên kết ra ngoài có đi đến các trang web được uy tín, đáng tin cậy không?
- Các liên kết ra ngoài trông tự nhiên hay chúng trông giống như các liên kết trả tiền?
7. Có thể được index
Không có gì quan trọng hơn việc đảm bảo bạn nhận được các liên kết trên các trang web được lập chỉ mục. Nếu trang web không được lập chỉ mục trong Google, thì các liên kết của bạn sẽ vô giá trị.
Truy cập Google và tìm kiếm “site:domain.com”.
Nếu chúng không hiển thị, hãy tránh các trang web này.
Bây giờ bạn đã biết một backlink chất lượng trông như thế nào, hãy nói về những liên kết nào bạn nên TRÁNH.
3 loại backlink cần tránh vào năm 2021
Nếu bạn xem lại 7 đặc điểm của backlink chất lượng ở trên, bạn sẽ thấy rằng những loại backlink sau đây không đủ tiêu chuẩn.
Hầu hết các trang web này đều không có liên quan, không có lưu lượng truy cập, không có hướng dẫn biên tập và có số lượng các liên kết ra bên ngoài nhiều khủng khiếp.
Đây là ví dụ đầu tiên:
1. Public Blog Networks
Bạn có thể đã nghe nói về Private Blog Networks (PBN), nhưng public blog networks thì khác.
Cả hai đều có rủi ro vì đều là xây dựng liên kết nhân tạo. Tuy nhiên, các mạng blog cá nhân ít rủi ro hơn một chút vì chúng có thể được ngụy trang tốt hơn.
Mặt khác, các mạng blog công cộng không hơn gì các trang trại liên kết (link farms) có thể dễ dàng phát hiện được.
Hãy xem trang web này đang sử dụng các liên kết mạng blog công cộng:
Hầu hết các mạng lưới blog công cộng này thậm chí không bận tâm đến việc chặn các trình thu thập thông tin của bên thứ ba như Ahrefs.
Sự thật là nếu tôi chỉ mất 2 giây để thấy rằng bạn đang sử dụng các liên kết từ một mạng công cộng như vậy, thì bạn nghĩ Google có thể làm gì?
Đây là một trang blog công cộng thực tế trông như thế nào:
Tránh xa các liên kết này nếu bạn không muốn bị phạt.
2. DoFollow Blog Comments
Chúng trông như thế này:
Các liên kết này đáp ứng các tiêu chí chất lượng “thẩm quyền” cho các liên kết.
Tuy nhiên, chúng không đạt các tiêu chí khác trong các yếu tố tạo nên backlink chất lượng mà tôi đề cập bên trên. Ngoài ra, bạn không muốn trang web của mình nằm chung với một số liên kết ra ngoài không hề liên quan, chưa kể đó có thể là những trang web 18+, cá cược, virus…
3. Web 2.0s
Bạn cũng nên cân nhắc trước khi sử dụng web 2.0 tương tự như nhận xét DoFollow trên blog. Việc tạo backlink trên các trang web 2.0 nghĩa là bạn đang cố gắng lấy link juice từ domain của nó như Wix:
Tuy nhiên, web 2.0 là một cấp độ khác vì chúng cố gắng thêm mức độ liên quan một cách giả tạo.
Vậy vấn đề là gì? Chà, chúng không phải là các liên kết biên tập, nội dung có chất lượng thấp và bạn không được hưởng lợi nhiều từ domain của nó vì nó nằm trên một subdomain.
Ngoài ra, cách duy nhất các backlink từ web 2.0 có thể mang lại chút giá trị là nếu chúng được lập chỉ mục. Và bạn thử đoán xem?
Chúng nổi tiếng là khó được lập chỉ mục trên Google trừ khi bạn xây dựng các liên kết đa tầng (spam).
Bây giờ bạn đã biết rõ những loại backlink cần tránh là gì. Nhưng một câu hỏi quan trọng được đặt ra là:
Số lượng backlink bao nhiêu là tốt?
Chìa khóa để biết bạn cần bao nhiêu backlink là kiểm tra các đối thủ cạnh tranh của bạn.
Và quá trình này được gọi là phân tích hồ sơ backlink.
Đây là cách thực hiện:
1. Xác định mục tiêu từ khóa đủ điều kiện
Từ khóa đủ điều kiện là các từ khóa có lượng search volume nhất định, và độ cạnh tranh càng thấp càng tốt.
Chắc chắn bạn không hề muốn chọn những từ khóa cực kỳ cạnh tranh nhưng chỉ có vỏn vẹn 100 search/tháng, đúng không nào.
Tôi sẽ chia sẻ cách chọn từ khóa phù hợp nhất cho bạn trong bài viết sau nhé!
2. Tạo nội dung SEO tốt hơn các đối thủ cạnh tranh
“Nội dung SEO” áp dụng cho cả trang thông tin và trang dịch vụ hoặc sản phẩm. Nếu bạn không chắc chắn về cách tạo nội dung SEO, hãy xem các đối thủ cạnh tranh đang nằm trong top 10 Google làm nội dung như thế nào và hãy cố gắng làm tốt hơn họ.
Bạn có thể tìm những điểm mà content đối thủ làm chưa tốt như:
- Chưa chọn đúng từ khóa cần tập trung
- Nội dung quá ngắn
- Không có hình ảnh hoặc hình ảnh sơ sài
- Nội dung có dễ đọc và dễ hiểu không?
- Có đáp ứng tất cả nhu cầu của người tìm kiếm?
3. Xác định số lượng backlink bạn cần thông qua phân tích hồ sơ backlink
Phân tích hồ sơ backlink được chia thành hai phần.
Trước tiên, bạn cần phân tích xem đối thủ cạnh tranh của bạn có bao nhiêu backlink đến tên miền chung của họ.
Chạy từ khóa mục tiêu của bạn thông qua Ahrefs Keyword Explorer và sau đó cuộn xuống để xem các đối thủ cạnh tranh.
Chuyển đến “More” và mở “Domain Comparison” trong một tab khác.
Nhập 4 đối thủ cạnh tranh hàng đầu cho từ khóa mục tiêu của bạn và nhập cả tên miền của bạn.
Bây giờ bạn sẽ thấy khoảng cách giữa bạn và các đối thủ cạnh tranh. Nếu không có nhiều khoảng cách (hoặc bạn đang dẫn trước), thì thật tuyệt vời! Bạn có thể sẽ không cần nhiều backlink đến trang để xếp hạng.
Sau đó chúng ta đến phần tiếp theo của quy trình phân tích backlink.
Bây giờ bạn cần phải phân tích bao nhiêu backlink mà bạn sẽ cần đến cho từ khóa mục tiêu của mình lên top.
Bạn có thể sử dụng số liệu Ahrefs KD để ước tính sơ bộ.
Tuy nhiên, điều này là thiếu sót vì một lý do lớn. Bạn không biết mình cần những liên kết nào để xếp hạng.
Vì vậy, những gì chúng ta sẽ làm là phân loại các backlink của từng đối thủ cạnh tranh thành các phạm vi quyền hạn như sau:
Sau đó, bạn sẽ biết chính xác bạn sẽ cần bao nhiêu backlink ở mỗi cấp độ quyền hạn.
Điều này cực kỳ hữu ích vì bạn có thể ước tính ngân sách bạn cần cho các backlink.
Làm sao để xây dựng backlink (Giống như một SEO Pro)
Dưới đây là 7 kỹ thuật xây dựng liên kết bạn có thể sử dụng để đạt được nhiều backlink chất lượng cao hơn.
1. Kỹ thuật chuyển giao quyền hạn
Kỹ thuật chuyển quyền về mặt kỹ thuật không phải là chiến thuật “xây dựng liên kết”, nhưng đó là một cách mạnh mẽ để phân phối quyền liên kết (PageRank) cho các trang quan trọng nhất của bạn theo hướng SEO.
Đây là cách nó hoạt động:
Bước #1 – Xác định những trang nào trên website của bạn có nhiều backlink nhất
Cách dễ nhất để tìm các trang này là sử dụng Ahrefs.
Chỉ cần mở Ahrefs → Nhập miền của bạn → Bắt đầu phân tích
Sau đó nhấp vào “Best by Links” trong “Pages” → Sắp xếp theo “Referring Domains”:
Bước #2 – Thêm liên kết nội bộ trên các trang đó đến các trang cần SEO
Bây giờ tất cả những gì bạn cần làm bây giờ là thêm liên kết nội bộ. Liên kết nội bộ của bạn nên nhắm mục tiêu đến các trang:
- A. Có liên quan đến chủ đề.
- B. Bạn đang muốn đẩy top.
Tôi khuyên bạn nên sử dụng anchor text chính xác với các liên kết nội bộ của bạn (có thể an toàn khi làm như vậy miễn là chúng không lặp đi lặp lại trên toàn trang web).
Tôi khuyên bạn nên sử dụng kỹ thuật này mỗi khi bạn xuất bản một bài viết liên quan đến SEO mới. Đó là một trong những cách tốt nhất để tạo sức bật cho trang của bạn (bằng cách tận dụng quyền hạn hiện có).
Mục tiêu của bạn phải là đẩy các trang của bạn lên SERP càng cao càng tốt trước khi bắt đầu xây dựng liên kết từ những website khác.
Kỹ thuật Chuyển giao Quyền lực là một trong những cách tốt nhất để hoàn thành mục tiêu đó nhanh chóng.
2. Kỹ thuật LIS
Những phẩm chất nào của nội dung khiến mọi người muốn liên kết đến trang web của bạn?
Có rất nhiều yếu tố, nhưng có một phẩm chất giúp ích rất nhiều và được gọi là “Độ dài tượng trưng cho sức mạnh ” hoặc LIS – Length Implies Strength.
Bạn đã bao giờ nhìn thấy một trong những bức thư bán hàng siêu dài mà bạn cảm giác như đọc mấy năm mới hết chưa?
Chà, đó không phải là một sự tình cờ.
Những bức thư chào hàng dài là đòn bẩy “Heuristics”.
Tóm lại, chúng ta (con người) lười biếng và ghét suy nghĩ. Vì vậy, chúng ta thường thích chọn sử dụng phương pháp giúp đưa quyết định hay giải quyết vấn đề nhanh mà không cần căng não suy nghĩ.
Vậy điều này có liên quan gì đến việc xây dựng liên kết?
Theo nghiên cứu của Backlinko :
“Nội dung dạng dài nhận được nhiều liên kết hơn trung bình 77,2% so với các bài viết ngắn.”
Điều đó có nghĩa là nếu bạn muốn có nhiều backlink hơn, thì hãy tạo nội dung dạng dài.
Ví dụ: nếu bạn kiểm tra những trang nào thu hút nhiều backlink nhất trên Leading.vn, bạn sẽ thấy rằng chúng đều là những phần nội dung dài nhất của tôi:
Số từ trung bình cho 4 nội dung được liên kết đến nhiều nhất của tôi là 7.223 từ.
Nghe khá là khoai, phải không?
Đây là bài học kinh nghiệm của tôi trước khi bắt tay vào xây dựng nội dung cho Leading:
Nếu bạn muốn có nhiều liên kết hơn, hãy viết nội dung chuyên sâu dài hơn.
Nhưng đừng làm nội dung dài lê thê!
Nội dung cần phải được suy nghĩ kỹ lưỡng và chứa một lượng lớn giá trị ĐỘC NHẤT.
3. Kỹ thuật Liên kết Dự đoán
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể tạo các trang trên trang web của mình thu hút các backlink như đồng hồ? Điều đó có thể thực hiện được khi bạn sử dụng Kỹ thuật Liên kết Dự đoán. Ưu điểm của kỹ thuật này là nó siêu đơn giản.
Đây là những gì bạn cần làm:
Bước # 1 – Kiểm tra các trang được liên kết đến nhiều nhất của đối thủ cạnh tranh của bạn
Chỉ cần mở Ahrefs → Nhập tên miền của đối thủ cạnh tranh → Nhấp vào “Best by Links”
Ngay lập tức, bạn sẽ thấy những chủ đề nào của đối thủ thu hút được nhiều backlink nhất trong thị trường của bạn.
Bạn cũng có thể sử dụng kỹ thuật tương tự này để tạo nội dung viral trên mạng xã hội.
Chỉ cần truy cập Buzzsumo → Nhập chủ đề
Sau đó, bạn sẽ có quyền truy cập vào các ý tưởng đã thu hút được các lượt chia sẻ và liên kết trên mạng xã hội.
Bạn cũng có thể làm điều tương tự với YouTube.
Truy cập kênh phổ biến trong thị trường ngách của bạn → sắp xếp video của đối thủ theo mức phổ biến nhất
Và bùm! Bạn thấy những ý tưởng thích hợp được quan tâm nhất.
Bước # 2 – Tạo một trang xoay quanh cùng một chủ đề, nhưng làm cho nó khác biệt và tốt hơn gấp 10 lần
Cho dù bạn đang sử dụng phương pháp này để thu hút liên kết, thu hút thêm sức hút trên mạng xã hội hay thống trị YouTube, thì nguyên tắc là giống nhau. Bạn sẽ cần phải tạo ra một nội dung khác biệt và tốt hơn gấp 10 lần so với các đối thủ cạnh tranh của bạn.
Bước # 3 – Tiếp cận những người đã liên kết đến nội dung của đối thủ
Tôi khuyên bạn nên thử nghiệm điều này trước khi quảng cáo nội dung của bạn theo chiến lược này. Gửi một email tiếp cận đơn giản như thế này:
Xin chào [NAME]!
Tên tôi là [TÊN CỦA BẠN] và tôi là [VỊ TRÍ CỦA BẠN] tại [CÔNG TY CỦA BẠN]. Tôi đã nghiên cứu [TOPIC] và thấy rằng bạn đã liên kết đến [URL CỦA ĐỐI THỦ] – điều đó có ý nghĩa vì nó rất tuyệt. Tôi vừa xuất bản một hướng dẫn mới về [TOPIC] nó có [GIÁ TRỊ MÀ BÀI VIẾT CÓ THỂ CUNG CẤP NHIỀU HƠN ĐỐI THỦ].
Bạn có muốn xem nó (và có thể đưa ra một số phản hồi) không? Hãy cho tôi biết, và tôi sẽ gửi liên kết qua.
Cảm ơn một lần nữa!
[TÊN]
Nếu người bạn gửi mail đến đồng ý, hãy gửi cho họ cái này:
Xin chào [NAME]!
Thật tuyệt! Đây là một liên kết:
Hãy cho tôi biết bạn nghĩ sao về bài viết này.
Bên cạnh đó,
Nếu bạn nghĩ rằng nó cung cấp thêm giá trị cho độc giả của bạn, bạn có phiền liên kết với nó không? Tôi có thể [CHÈN MỘT SỐ GIÁ TRỊ BẠN CÓ THỂ CUNG CẤP CHO HỌ]. Cảm ơn một lần nữa!
Tôi khuyên bạn nên thử nghiệm nhiều mẫu khác nhau cho email thứ hai cho đến khi bạn đạt được tỷ lệ đồng ý cao.
Chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang cung cấp một cái gì đó có giá trị khi bạn yêu cầu một liên kết.
3. Kỹ thuật gia tăng mối quan hệ
Kỹ thuật tăng tốc mối quan hệ phục vụ 2 mục đích:
- Nó có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ với “linkerati” chủ chốt (những người có khả năng và sẵn sàng liên kết với bạn).
- Nó có thể giúp bạn có được các liên kết chất lượng với ít công sức hơn.
Có một số cách khác nhau để giải quyết vấn đề này.
Bạn có thể tổ chức các cuộc họp chuyên gia, tổ chức các cuộc phỏng vấn hoặc yêu cầu các chuyên gia nói về nội dung của bạn.
Kỹ thuật này khá hiệu quả vì có sự trao đổi giá trị rõ ràng. Các chuyên gia được tiếp xúc và bạn có thể cung cấp nội dung có liên quan với bài diễn thuyết của họ. Bạn sẽ trở nên uy tín hơn vì các chuyên gia có thể chia sẻ hoặc liên kết đến nội dung của bạn.
4. Kỹ thuật Oprah
Gotchseo đã tạo ra một cái tên thú vị cho kỹ thuật này, nhưng nó cực kỳ đơn giản. Bạn sẽ được phỏng vấn và đặt liên kết.
Truy cập Google → Nhập “interview + niche” hoặc “interview with + ĐỐI THỦ CẠNH TRANH CỦA BẠN]”
Thêm tất cả những triển vọng này vào cơ sở dữ liệu xây dựng liên kết của bạn. Sau đó, chỉ cần tiếp cận và giới thiệu bản thân cho một cuộc phỏng vấn tương tự.
Sử dụng một mẫu đơn giản như sau:
Xin chào [NAME]!
Tên tôi là [TÊN CỦA BẠN] và tôi là [VỊ TRÍ CỦA BẠN] tại [CÔNG TY CỦA BẠN]. Đầu tiên, tôi chỉ muốn cảm ơn bạn vì tất cả những cuộc phỏng vấn tuyệt vời mà bạn đã thực hiện. Tôi đã nghe bài phỏng vấn của bạn với [CHÈN MỘT ĐỐI THỦ ĐÃ NGHE] nhiều lần vì nó rất có giá trị. Câu hỏi nhanh: bạn có đang chấp nhận những người được phỏng vấn mới vào thời điểm này không? Nếu là bạn, tôi rất thích trò chuyện vì tôi [KẾT QUẢ TUYỆT VỜI BẠN CÓ THỂ MANG LẠI].
Cho tôi biết. Cảm ơn!
5. Sử dụng Kỹ thuật Sáp nhập
Kỹ thuật Sáp nhập rất đơn giản:
Tìm các trang web có hồ sơ liên kết chất lượng cao, mua chúng và chuyển hướng 301 chúng đến trang web của bạn.
Ví dụ, Neil Patel mua lại UberSuggest và hợp nhất nó thành NeilPatel.com. Kết quả là, anh ấy đã đạt được thêm 17.500 backlink từ 5.610 tên miền giới thiệu:
Và Backlinko đã làm điều tương tự khi mua lại PointblankSEO.com. Brian đã ghi thêm 24.500 backlink từ 2.000 tên miền giới thiệu:
Cả hai đều có được các trang web hoặc công cụ đang hoạt động, đó là chiến lược tốt nhất.
Bạn cũng có thể sử dụng các miền đã hết hạn. Tôi khuyên bạn nên sử dụng Spamzilla để tìm chúng:
6. Tận dụng Kỹ thuật Bóng ma
Tại một thời điểm nhất định, bạn có thể đạt được khối lượng backlink mục tiêu của mình cho một trang cụ thể. Nhưng bạn nên làm gì nếu bạn vẫn không xếp hạng ở vị trí bạn muốn?
Đó là khi Kỹ thuật Bóng ma xuất hiện.
Thay vì xây dựng nhiều backlink hơn trên một cấp (liên kết trực tiếp đến trang web của bạn), bạn có thể tăng cường các backlink hiện có của mình.
Quá trình này được gọi là xây dựng liên kết cấp hai. Nó cực kỳ mạnh mẽ và các đối thủ cạnh tranh của bạn có thể sẽ không biết bạn đang làm điều đó.
7. Kỹ thuật đổi chỗ
Kỹ thuật Đổi chỗ là cách yêu thích của tôi để xây dựng các mối quan hệ nhanh chóng. Dù bạn có thể có đồng ý hay không, xây dựng mối quan hệ là một phần quan trọng để nhận được nhiều backlink hơn.
Hầu hết mọi người thường thất bại trong việc tiếp cận với các nguồn liên kết chất lượng cao bởi vì họ đang cố gắng đạt được mục tiêu thành công ngay lần đầu tiên. Cũng giống như trong bán hàng, bạn cần phải thực hiện những bước nhỏ trước trong suốt hành trình.
Bạn phải xây dựng mối quan hệ với các trang web (và những người có khả năng liên kết với bạn) TRƯỚC KHI bạn yêu cầu điều gì đó.
Cần có sự trao đổi giá trị.
“Giá trị” có nhiều dạng khác nhau bao gồm tiền bạc, trợ giúp hoặc nội dung.
Đây là một ví dụ hoàn hảo về một sinh viên của Học viên SEO Gotch đang trao đổi giá trị với Gotch (họ không có lựa chọn nào khác ngoài liên kết với công cụ này vì nó đã giải quyết một vấn đề THỰC và thêm giá trị THỰC):
Tiền có thể đem lại hiệu quả nhanh chóng, nhưng có thể nhiều cách khác để có được các liên kết mà không cần phải trả tiền cho mọi người. Nhưng điều đó sẽ chỉ có thể thực hiện được thông qua việc xây dựng các mối quan hệ thực sự.
Bước đầu tiên để đạt được điều đó là sử dụng Kỹ thuật đổi chỗ.
Đây là cách bạn làm điều đó:
- Xem qua nội dung blog của bạn và kiểm tra tất cả các liên kết bên ngoài của bạn.
- Xem liệu bạn có đang liên kết đến các trang web chung như Wikipedia, CNN hoặc bất kỳ trang web có thẩm quyền nào có nhiều tác giả hay không.
- Truy cập Google và tìm kiếm sự thay thế từ một blog có thẩm quyền thấp hơn.
- Thay đổi liên kết
- Tiếp cận với người đó
Sử dụng một mẫu email như sau:
Xin chào [NAME]!
Tên tôi là [TÊN CỦA BẠN] và tôi là [VỊ TRÍ CỦA BẠN] tại [CÔNG TY CỦA BẠN]. Tôi đang thực hiện một số nghiên cứu về [TOPIC] và khám phá ra hướng dẫn của bạn về [TOPIC]. Tôi thực sự rất thích nó. Tôi chưa bao giờ nhận ra rằng [RỒI BẠN ĐÃ HỌC ĐƯỢC TỪ NỘI DUNG CỦA HỌ]. Quá tuyệt. Dù sao đi nữa, tôi sẽ không làm mất thêm thời gian của bạn. Tôi chỉ muốn cảm ơn bạn đã đặt bài viết lại với nhau và muốn cho bạn biết rằng tôi đã liên kết đến nó từ bài viết của tôi: [CHÈN URL] – đó là về [CHỦ ĐỀ].
Cảm ơn một lần nữa!
[TÊN BẠN]
Bạn vẫn có thắc mắc về backlink? Dưới đây là câu trả lời dành cho bạn:
Câu hỏi thường gặp về Backlink
Các backlink của tôi đang giảm. Tôi nên làm gì bây giờ?
Việc mất một số liên kết theo thời gian là điều tự nhiên và bình thường. Đó là lý do tại sao điều quan trọng cần nhớ là việc xây dựng liên kết không phải là điều bạn làm một lần. Nó là một hoạt động diễn ra xuyên suốt trong quá trình phát triển trang web của bạn. Bạn nên tìm các backlink mới để bù đắp cho những liên kết mà bạn đã mất đi.
Các backlink của tôi không hiển thị trong Google Search Console, Ahrefs, v.v. Tại sao?
Google Search Console chỉ hiển thị một mẫu trong tổng số liên kết của bạn. Mặc dù các công cụ của bên thứ ba như Ahrefs rất tuyệt vời trong việc tìm kiếm các backlink, nhưng chúng không hoàn hảo hoặc toàn diện. Giả sử rằng các công cụ này chỉ hiển thị 1% trong toàn bộ hồ sơ liên kết của bạn. Bạn nên phối hợp dữ liệu từ tất cả các công cụ này để có cái nhìn chính xác nhất về hồ sơ backlink của mình.
Mua backlink trên Fiverr có tốt không?
Theo kinh nghiệm của tôi, 99% dịch vụ cung cấp backlink trên Fiverr là kém chất lượng. Nói chung, tôi sẽ tránh mua các backlink từ Fiverr. Hãy nhớ rằng… tiền nào của nấy.
Các backlink NoFollow có tốt không?
Các backlink NoFollow không tốt hoặc không hiệu quả vì chúng không dẫn truyền thẩm quyền và sức mạnh để hỗ trợ SEO. Điều duy nhất hữu ích là khi chúng mang lại lưu lượng truy cập giới thiệu hoặc doanh số bán hàng cho bạn. Nhưng từ góc độ SEO, chúng không có giá trị.
Bao nhiêu backlinks mỗi ngày là an toàn?
Bạn chỉ cần lo lắng về tốc độ liên kết khi bạn đang xây dựng các backlink một cách nhân tạo (trả tiền để mua hoặc bạn tự tạo backlink). Nếu bạn đang có được các backlink thông qua tiếp cận và quảng bá nội dung, thì bạn không cần phải lo lắng về điều này.
Tóm tắt
Backlink rất quan trọng để đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như Google. Điều này nghĩa là không phải tất cả các backlink đều được tạo ra như nhau. Mức độ liên quan, vị trí và các thuộc tính khác đều góp phần vào chất lượng và sự hiệu quả của liên kết.
Theo nguyên tắc chung, liên kết càng dễ lấy thì liên kết đó càng ít giá trị.
Nghệ thuật để nhận được nhiều backlink là một chủ đề lớn, nhưng tôi hy vọng điều này đã cung cấp cho bạn một nền tảng hữu ích để bắt đầu đặt viên gạch đầu tiên.
Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ nó hoặc tốt hơn, bạn cũng có thể liên kết đến bài viết này.