Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, cộng với tình hình dịch bệnh COVID-19, việc Làm việc tại nhà (Work From Home) hoặc Làm việc ở bất kỳ đâu (Work From Anywhere) đã trở thành xu hướng làm việc mới mẻ cho giới văn phòng. Điều này không chỉ tạo ra lối sống làm việc linh hoạt ở bất kỳ đâu, mà còn đã tạo ra một nghề nghiệp mới được nhiều người trên thế giới yêu thích, đó là “Digital Nomad”.
Digital Nomad đang trở nên phổ biến trong số những người yêu thích việc làm việc và trải nghiệm mới mẻ từ nhiều quốc gia khác nhau. Nhiều ngành nghề đã chuyển hướng để trở thành Digital Nomad, đặc biệt là ngành Marketing số, tập trung vào việc làm việc trên thế giới số bằng cách sử dụng các thiết bị điện tử. Với xu hướng Digital Nomad đang trở thành một nghề nghiệp hấp dẫn, hôm nay, chúng tôi muốn giới thiệu cho mọi người hiểu rõ hơn về Digital Nomad và những công việc nào trong lĩnh vực Marketing số phù hợp với xu hướng này. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Hiểu về DIGITAL NOMAD là gì? Xu hướng nghề nghiệp hot trong thời đại số
Đối với những ai đang thắc mắc về Digital Nomad (Người du mục số) là gì và liệu việc làm này có phải là “du mục” theo nghĩa đen không? Digital Nomad là nhóm người sử dụng công nghệ là công cụ hỗ trợ quan trọng, có thể làm việc và sống ở bất cứ đâu trên thế giới, miễn có máy tính xách tay và internet.
Thực tế, xu hướng này không phải là một nghề mới mẻ. Nó chỉ là một hình thức khác của làm việc từ xa, hoặc còn được gọi là Remote Work (Làm việc từ xa) hay Freelance (làm việc tự do). Tuy nhiên, Digital Nomad còn có thể là nhân viên chính thức của công ty nào đó mà không cần phải làm việc tại văn phòng và có thể đi đến bất cứ nơi đâu để làm việc, ví dụ như các phóng viên quốc tế cần đến các địa điểm khác nhau trên thế giới.
Ưu điểm – Nhược điểm của DIGITAL NOMAD
Sau khi hiểu rõ về Digital Nomad, trước khi tìm hiểu về những ngành nghề Digital Marketing hấp dẫn trong Digital Nomad, hãy cùng xem những ưu và nhược điểm của Digital Nomad.
Ưu điểm của Digital Nomad
Thời gian cá nhân tăng lên
Việc đi làm ở văn phòng có thể không phải là cách cân bằng thời gian trong cuộc sống của mọi người. Bởi vì ngoài 8 giờ làm việc, một số nhân viên văn phòng còn phải dành thêm 2-3 giờ cho việc di chuyển và kẹt xe.
Do đó, việc làm theo phong cách Digital Nomad giúp giải phóng thời gian này, giúp họ tạo ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống theo cách riêng của họ thông qua thời gian mà họ đã lấy lại.
Du lịch mang lại những trải nghiệm mới
Digital Nomad cũng mở cơ hội cho nhân viên gặp gỡ những trải nghiệm mới từ môi trường làm việc ở nước ngoài. Điều này không chỉ giúp tạo làm cho cuộc sống của họ trở nên sống động hơn, mà đôi khi còn tăng cơ hội gặp gỡ các đối tác trong công việc.
Tăng cảm giác hạnh phúc, hiệu suất công việc cũng tăng
Khi du lịch kết hợp với công việc và có thể tự do lựa chọn thời gian bắt đầu làm việc, người làm việc theo phong cách Digital Nomad sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, áp lực giảm đi, dẫn đến việc hiệu suất công việc tăng lên.
Giảm chi phí di chuyển
Việc làm Digital Nomad cũng giúp giảm chi phí di chuyển đến văn phòng. Ngoài ra, nhân viên còn có thể lựa chọn di chuyển đến các tỉnh khác có mức chi phí sinh hoạt thấp hơn hoặc thậm chí nấu ăn cho chính mình, giúp kiểm soát chi phí và tiết kiệm tiền cho các hoạt động khác.
Nhược điểm của Digital Nomad
Sự phân biệt giữa thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi có thể mờ nhạt
Mặc dù sự linh hoạt về thời gian làm việc là một trong những điểm mạnh của Digital Nomad, nó cũng có thể gây ra việc không phân biệt rõ ràng giữa thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi.
Điều này có thể dẫn đến việc luôn nghĩ về công việc trong thời gian cá nhân, hoặc ngược lại. Do đó, việc duy trì tính kỷ luật và quản lý thời gian cần thiết để đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Dễ bị phân tâm
Mặc dù việc du lịch có thể tăng cảm giác hạnh phúc, nhưng nếu thường xuyên thay đổi môi trường làm việc, rất có thể bạn sẽ bị phân tâm khỏi công việc. Do đó, những người chọn phong cách làm việc Digital Nomad cần giữ sự tập trung và không để những thứ mới mẻ và kích thích làm mất tập trung làm việc.
Mất ổn định
Công việc Digital Nomad không mang lại sự ổn định giống như khi làm việc tại một vị trí cố định. Nếu bạn di chuyển thường xuyên, bạn có thể không có một địa chỉ hay môi trường làm việc cố định.
Điều này cũng có thể khiến bạn gặp khó khăn khi gặp vấn đề về dịch vụ y tế, hợp đồng thuê nhà và các vấn đề tương tự. Mất ổn định cũng có thể tạo ra cảm giác không chắc chắn và căng thẳng, đặc biệt khi có bất ổn trong tình hình chính trị hoặc kinh tế ở các nơi bạn chọn làm việc.
Khó khăn trong việc duy trì mối quan hệ
Làm việc từ xa và di chuyển liên tục có thể tạo ra rào cản trong việc duy trì mối quan hệ xã hội. Điều này không chỉ bao gồm mối quan hệ với đồng nghiệp tại nơi làm việc, mà còn với bạn bè, gia đình và cộng đồng nơi bạn sống.
Các vấn đề về múi giờ cũng có thể gây ra khó khăn khi cố gắng liên lạc với người thân hoặc bạn bè ở quê nhà. Nếu di chuyển quá thường xuyên, việc thiết lập một cộng đồng hoặc mối quan hệ ở một nơi cố định cũng có thể trở nên khó khăn.
DIGITAL NOMAD và DIGITAL MARKETING
Như đã đề cập trước đó, ngành Digital Marketing sử dụng công cụ điện tử làm phương tiện trong công việc. Điều này làm cho nghề Digital Nomad trở nên rất phù hợp với lĩnh vực này, chỉ cần một máy tính và kết nối Internet. Chúng ta sẽ tập trung vào một số ví dụ về công việc Digital Marketing có thể được thực hiện theo phong cách Digital Nomad.
Chuyên gia SEO (SEO Specialist)
Không thể phủ nhận rằng chuyên gia SEO đã trở thành một nghề quan trọng trong lĩnh vực Digital Marketing.
Vị trí này không chỉ yêu cầu khả năng tối ưu hóa trang web và phát triển nội dung, mà còn phải thành thạo các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google và các công cụ tối ưu hóa SEO khác như Google Analytics, Google Search Console, Keyword Planner và nhiều công cụ khác.
Ngoài ra, việc tìm kiếm thông tin trên Internet cũng là một phần quan trọng trong công việc này, giúp nghề này dễ dàng thực hiện theo phong cách Digital Nomad.
Quản lý Truyền thông Mạng xã hội (Social Media Manager)
Quản lý Truyền thông Mạng xã hội cũng là một công việc có thể thực hiện theo phong cách Digital Nomad. Trách nhiệm chính của người quản lý mạng xã hội là quản lý chiến lược truyền thông xã hội của công ty, lên kế hoạch tạo nội dung để tăng cường tầm nhìn và tương tác, cũng như làm việc cùng các vị trí khác để xây dựng hình ảnh thương hiệu đáng nhớ và ấn tượng với khách hàng.
Việc cập nhật tin tức, đặc biệt là đối với công việc truyền thông trên mạng xã hội, là vô cùng cần thiết. Điều này giúp cho việc làm của người quản lý mạng xã hội có thể được thực hiện dễ dàng với chỉ một máy tính và kết nối Internet tốt. Nếu cần liên lạc với đồng nghiệp hoặc khách hàng, họ cũng có thể sử dụng các nền tảng họp online.
Viết Nội dung
Không thể phủ nhận rằng việc thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ là rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Nội dung do thương hiệu tạo ra không chỉ giúp khách hàng cập nhật thông tin về thương hiệu, mà còn tạo ấn tượng và ngăn chặn họ chuyển sang đối thủ. Đây là lý do vì sao Viết Nội dung là một nghề trong lĩnh vực Digital Marketing mà nhiều người không nên bỏ qua!
Việc luôn phải tạo ra nội dung cho thương hiệu đòi hỏi sự sáng tạo, vì nội dung càng hấp dẫn, khách hàng càng có động lực tham gia và tương tác với nội dung của thương hiệu. Điều này làm cho nghề Viết Nội dung rất phù hợp với việc làm theo phong cách Digital Nomad, vì không chỉ nhân viên có cơ hội đi làm việc ở những địa điểm mới và trải nghiệm môi trường thư giãn, họ còn có cơ hội giao tiếp và trao đổi quan điểm với nhiều người khác nhau, từ đó tăng hiệu quả trong việc tạo ra ý tưởng nội dung hấp dẫn để thu hút khách hàng mới.
Thiết kế UI/UX (UI/UX Designer)
UI và UX Design là hai vai trò quan trọng trong việc thiết kế giao diện trang web và ứng dụng. UI Designer tập trung vào việc tạo ra giao diện trực quan và hấp dẫn, trong khi UX Designer tạo ra trải nghiệm sử dụng dễ dàng và thú vị cho người dùng. Cả hai cùng hợp tác để tạo ra trang web hoặc ứng dụng có trải nghiệm người dùng ấn tượng và ít gặp vấn đề.
Trong thời đại kinh doanh trực tuyến, trang web là kênh chính để tiếp cận khách hàng và bán hàng. Vì vậy, UI/UX Designer trở thành một nghề rất quan trọng trong lĩnh vực Digital Marketing. Tương tự như Chuyên gia Chiến lược Nội dung, công việc này đòi hỏi sự sáng tạo, và điều này làm cho nghề UI/UX Designer phù hợp với việc làm theo phong cách Digital Nomad. Bởi không chỉ có cơ hội làm việc ở những địa điểm mới và trải nghiệm môi trường thư giãn, nhân viên còn có thể giao tiếp và trao đổi quan điểm với nhiều người khác nhau, từ đó tăng hiệu quả trong việc tạo ra ý tưởng giao diện hấp dẫn để thu hút khách hàng.
Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketer)
Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketer) là một nghề trong lĩnh vực Digital Marketing mà thường được sử dụng bởi các influencer hoặc cá nhân có số lượng người theo dõi đông đảo. Công việc của người làm Tiếp thị liên kết là quảng bá sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến dưới dạng nội dung đánh giá sản phẩm và kèm theo liên kết mua hàng. Nếu có người mua hàng thông qua liên kết mà nhà Tiếp thị liên kết cung cấp, họ sẽ nhận được phần hoa hồng hoặc “tiền hoa hồng”.
Việc làm Tiếp thị liên kết cho phép thực hiện công việc từ xa theo phong cách Digital Nomad một cách hiệu quả, vì ngoài việc không cần đến văn phòng hay làm việc trước máy tính, nhà bán hàng liên kết còn có thể tạo ra nội dung video đánh giá sản phẩm với phông nền là những địa điểm du lịch đẹp để thu hút người theo dõi thay vì chỉ làm việc trong không gian văn phòng.
Kết luận
Có thể thấy rằng trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, luôn có nhiều xu hướng mới nổi lên, bao gồm xu hướng làm việc theo phong cách Digital Nomad mà chúng tôi đã tổng hợp trong bài viết này.
Tuy nhiên, không chỉ có những xu hướng phổ biến như vậy, nếu những nhà tiếp thị muốn cập nhật các xu hướng mới hoặc quan tâm đến tiếp thị trực tuyến, họ có thể liên hệ với chúng tôi ngay bây giờ. Leading Digital Agency luôn có các chuyên gia cập nhật xu hướng và thiết kế kế hoạch tiếp thị hiện đại nhất để mang đến cho bạn một giải pháp toàn diện.