Tăng lưu lượng truy cập đến trang web thương mại điện tử của bạn là một cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng mới, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Digital Marketing có thể tốn kém, và cạnh tranh với các công ty thương mại điện tử lớn trong cuộc đấu giá từ khóa thường không phải cách tiếp cận khả thi cho mọi doanh nghiệp mới. Tuy nhiên, có một “cứu tinh”: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).
SEO là một trong những cách tốt nhất để giảm sự phụ thuộc vào các kênh quảng cáo trả tiền. SEO giúp trang thương mại điện tử của bạn xếp hạng cao hơn trong các kết quả tìm kiếm của Google và tăng lưu lượng truy cập tự nhiên đến trang web của bạn. Có hơn 20 triệu trang web thương mại điện tử trên internet, và ước tính rằng những nền tảng trực tuyến này sẽ chiếm hơn 90% tổng số mua sắm trong vòng 15-20 năm tới. Điều này nên giúp bạn hiểu được cách các công ty như eBay, Amazon và các công ty khác trở thành những người dẫn đầu thị trường trong thời gian ngắn.
Nhưng điều quan trọng nhất để chiếm ưu thế trên thị trường thương mại điện tử, thì ngoài việc cung cấp các mặt hàng chất lượng cao và dịch vụ khách hàng tuyệt vời, đó còn là trang web của bạn phải xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm (SERPs), và đây là lý do tối ưu hóa SEO cho thương mại điện tử ra đời.
Trong khi SEO có lợi cho tất cả các loại trang web, nó lại đặc biệt hữu ích đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử. Điều này bởi vì hầu hết mọi người sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm kiếm sản phẩm mà họ đang muốn mua, thay vì đến một nền tảng thương mại điện tử cụ thể. Đưa trang web thương mại điện tử của bạn lên đầu trang kết quả tìm kiếm để nó có thể tiếp cận một khán giả trước đối thủ của bạn, dẫn đến tăng lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Và nếu trang web của bạn không xuất hiện trên trang đầu của Google, thì nó có thể bị bỏ qua. Như câu nói “Nơi an toàn nhất để giấu xác chết là trên trang thứ hai của Google.”
Bạn đang gặp khó khăn khi chưa biết nên bắt đầu từ đâu? Chúng tôi đã biên soạn danh sách 7 phương pháp tối ưu SEO hàng đầu để đảm bảo thành công cho trang web thương mại điện tử của bạn.
Nghiên cứu & Tối ưu hóa từ khóa hiệu quả cho SEO thương mại điện tử
Từ khóa là yếu tố quan trọng của SEO thương mại điện tử và tìm kiếm từ khóa phù hợp có thể làm nên sự thành công hoặc thất bại cho doanh nghiệp của bạn. Khi tìm kiếm từ khóa cho nền tảng thương mại điện tử của bạn, việc tỉ mỉ và cẩn thận là rất quan trọng.
Để đảm bảo rằng trang web của bạn được tìm thấy bởi những người phù hợp, bạn cần sử dụng các từ khóa liên quan đến sản phẩm của mình. Điều này có nghĩa là bạn nên dành thời gian nghiên cứu lượng tìm kiếm, chi phí cho mỗi lần nhấp chuột, ý định của người sử dụng và các yếu tố khác trước khi sử dụng từ khóa cho trang sản phẩm hoặc danh mục. Nhìn vào trang web của đối thủ của bạn cũng có thể đưa ra các ý tưởng từ khóa để sử dụng. Hãy nhắm đến các từ khóa dài hơn phù hợp với ý định người sử dụng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Ví dụ, nếu trang web của bạn bán quần áo nam, bạn có thể sử dụng từ khóa như “áo thun bông đỏ cho nam” hoặc “áo sơ mi nam cổ tròn màu xanh lam”. Có nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa có sẵn để giúp bạn tìm kiếm từ khóa cụ thể và liên quan cho trang web của bạn.
Ngoài việc sử dụng từ khóa trong tên sản phẩm, mô tả và các phần khác của trang web của bạn, bạn cũng có thể sử dụng các từ khóa Latent Semantic Indexing (LSI). Tuy nhiên, tránh quá tải hoặc đổ đầy các từ khóa này vào trang web, vì điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực SEO của bạn.
Tối ưu hóa từ khóa được coi là một trong những khía cạnh khó khăn nhất của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nhiều chủ sở hữu trang web, nhà tiếp thị và blogger bỏ qua nó, mặc dù đó là phần quan trọng nhất của SEO. Nếu bạn không chọn và sử dụng từ khóa đúng, trang web của bạn sẽ không được tìm thấy bởi khách hàng tiềm năng, điều này dẫn đến không có lưu lượng truy cập, không có doanh số và không có doanh thu.
Tạo cấu trúc trang web dễ truy cập
Cấu trúc của website thương mại điện tử chính là cách mà trang web của bạn được tổ chức và thiết kế của các trang danh mục hoặc sản phẩm.
Điều quan trọng là kiến trúc cần phải dễ dàng để điều hướng và đơn giản cho cả khách hàng và các công cụ tìm kiếm.
Khi thiết kế kiến trúc trang web, hãy để tiêu chí quan trọng này trong đầu:
Mỗi trang sản phẩm không nên cách Trang chủ quá 3 lần nhấp chuột.
Ưu tiên SEO Onpage
Khía cạnh quan trọng nhất của việc đưa một trang web lên vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm luôn là SEO Onpage. Khi nói đến SEO Onpage cho một trang web thương mại điện tử, công ty SEO chuyên nghiệp như Leading Digital thường đề cập đến quá trình tối ưu hóa các trang sản phẩm và danh mục để xếp hạng cao hơn cho các từ khóa đuôi dài và tạo ra nhiều lưu lượng và chuyển đổi hơn.
Mặc dù các kỹ thuật SEO Onpage cho một trang web thương mại điện tử cũng giống như cho các loại trang web khác, nhưng có một số kỹ thuật bổ sung mà bạn nên xem xét.
Một số kỹ thuật SEO trên trang hiệu quả nhất cho một trang web thương mại điện tử là:
- Sử dụng thẻ tiêu đề và thẻ mô tả được tối ưu hóa.
- Sử dụng URL ngắn và chứa từ khóa.
- Luôn có mô tả cho mỗi sản phẩm và sử dụng đa dạng các từ khóa chính & LSI.
- Thêm Schema Markup.
- Sử dụng liên kết nội bộ.
Ngoài ra, việc kết hợp các hình ảnh chân thực, liên quan và chất lượng cao hoặc các biểu đồ thông tin khác có thể giúp bạn cải thiện kết quả của mình. Hãy luôn nghĩ rằng bạn không chỉ cố gắng xếp hạng cho công cụ tìm kiếm mà còn ưu tiên trải nghiệm người dùng khi thực hiện SEO trên trang cho trang web thương mại điện tử của bạn vì trải nghiệm người dùng tốt sẽ khuyến khích khán giả của bạn quay trở lại trang web của bạn.
Viết cho con người, không phải cho các công cụ tìm kiếm
Mặc dù quan trọng để tối ưu hóa doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn cho các công cụ tìm kiếm, tất cả những gì bạn làm với cửa hàng trực tuyến của mình cuối cùng đều phải mang lại lợi ích cho khách hàng của bạn. Sau tất cả, khách hàng của bạn không phải là các robot!
Một đoạn văn bản đầy các nội dung không có ý nghĩa, đầy từ khóa có thể giúp xếp hạng của bạn được cải thiện một chút, nhưng nó sẽ không cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của bạn.
Thuê một nhà văn chuyên nghiệp có thể cân bằng tài liệu mà con người muốn đọc với nội dung mà các công cụ tìm kiếm muốn xếp hạng là lựa chọn tốt nhất của bạn. Nếu bạn không thể chi trả cho một nhà văn chuyên nghiệp, hãy cố gắng tự học bằng cách tham dự các hội thảo trực tuyến hoặc theo các tài liệu hướng dẫn mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên Google.
SEO Technical (Kỹ thuật SEO) cho trang web Thương mại điện tử
SEO Technical liên quan đến việc sửa các vấn đề trên trang web thương mại điện tử của bạn để khách truy cập không gặp bất cứ trục trặc nào khi duyệt trang web của bạn. Điều này bao gồm xóa thông tin trùng lặp, sửa liên kết bị hỏng và loại bỏ các trang không cần thiết khỏi doanh nghiệp của bạn. Để thực hiện một số SEO kỹ thuật cho trang web của bạn, bạn nên sử dụng một chương trình như Ahrefs.
Tạo mô tả sản phẩm độc đáo cho mỗi sản phẩm
Tạo mô tả hấp dẫn và độc đáo cho mỗi sản phẩm là điều cần thiết. Tuyệt đối tránh sử dụng các mô tả giống nhau gây ra trùng lặp nội dung, làm giảm thứ hạng của trang web của bạn và do đó là lưu lượng và tỷ lệ chuyển đổi.
Cải thiện tốc độ tải trang web
Trang web tải chậm có thể khiến bạn mất một số lượng đáng kể khách hàng, bất kể bạn có sản phẩm chất lượng cao. Hình ảnh có độ phân giải cao là nguyên nhân chính gây chậm thời gian tải trang web thương mại điện tử. Thay vào đó, hãy tối ưu hóa hình ảnh và giảm kích cỡ tệp mà không làm giảm chất lượng hình ảnh.
Xây dựng các liên kết (backlink) chất lượng cao
Liên kết ngược hay backlink đã được coi là chiến lược SEO hiệu quả nhất cho một trang web. Khi tạo liên kết trở lại, hãy nhớ rằng nguồn tài nguyên bên thứ ba phải uy tín và liên quan đến chủ đề của bạn.
Các liên kết spam hoặc không liên quan có thể dẫn đến việc trang web của bạn bị phạt. Bạn có thể bắt đầu xây dựng liên kết trở lại cho trang web thương mại điện tử của mình bằng cách sử dụng biểu đồ thông tin trên các nền tảng truyền thông xã hội, đăng ký các trang danh bạ và các nền tảng Q / A như Quora. Đăng guerst post trên các trang web liên quan tới sản phẩm mà bạn cung cấp là lý tưởng nhất để tạo ra các liên kết trở lại chất lượng cao.
Sửa các liên kết hỏng và tối ưu hóa trang 404 của bạn
Liên kết hỏng được coi là tiêu cực trong SEO. Chúng ảnh hưởng không chỉ đến hiệu suất của trang web của bạn, mà còn đến trải nghiệm của người dùng. Nếu bạn có một công cụ SEO, chẳng hạn như Ahrefs, Semrush, hoặc, bạn có thể đơn giản tìm tất cả các liên kết hỏng trên trang web của mình và dành thời gian để sửa chúng. Chỉ cần gỡ liên kết bị hỏng ở bất cứ đâu chúng được liên kết.
Nếu bạn có một trang web thương mại điện tử trên Shopify, bạn có thể sử dụng một trong nhiều ứng dụng dành cho liên kết hỏng để giải quyết chúng một cách tự động.
Nếu bạn bỏ lỡ một số liên kết lỗi, đừng lo lắng. Một trang 404 được tối ưu hóa tốt sẽ rất hữu ích trong trường hợp này, vì nó có thể đưa khách hàng đến các khu vực khác trên trang web của bạn, nơi họ có thể tìm thấy các mặt hàng mới.
Bảo vệ an ninh trang web
Việc giữ cho một trang web thương mại điện tử an toàn là rất quan trọng vì nó xử lý hàng triệu dữ liệu khách hàng và hàng trăm giao dịch mỗi ngày. Điều đầu tiên và quan trọng nhất bạn phải kiểm tra là liệu trang web thương mại điện tử của bạn có được bảo vệ bởi HTTPS và chứng chỉ SSL hay không.
HTTPS (Giao thức truyền tải siêu văn bản an toàn) cho phép trình duyệt thiết lập kết nối an toàn với máy chủ trên một cổng tiêu chuẩn, trong khi SSL (Lớp ổn định an toàn) cung cấp một lớp bảo mật bổ sung để mã hóa dữ liệu.
Bạn nên luôn sao lưu dữ liệu trang web để nếu nó bị mất hoặc bị hỏng, bạn có thể khôi phục nó nhanh chóng mà không làm gián đoạn người dùng. Hãy khuyến khích người dùng của bạn thay đổi mật khẩu tài khoản của họ thường xuyên để giảm thiểu rủi ro.
SEO Thương mại điện tử là một quá trình liên tục
Tối ưu hóa một trang web thương mại điện tử là một quá trình đòi hỏi nhiều nỗ lực và thời gian, nhưng nếu bạn thiếu kinh nghiệm đủ, bạn nên luôn thuê một chuyên gia.
Các phương pháp tốt nhất cho SEO thương mại điện tử được liệt kê ở trên có thể giúp bạn đạt thứ hạng cao hơn trong SERP, dẫn đến lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi tăng. Liên hệ với công ty SEO uy tín như Leading Digital để được hỗ trợ và vượt lên trên các đối thủ của bạn!