Ngày nay, người tiêu dùng ngày càng chuộng mua sắm trực tuyến, đòi hỏi các cửa hàng phải chuyển sang kinh doanh trực tuyến để tồn tại. Họ tìm kiếm sự thuận tiện, lựa chọn đa dạng,khả năng mua hàng ngay lập tức thông qua điện thoại di động v.v. Dẫn đến sự tăng trưởng doanh số mua sắm trực tuyến mỗi năm.
Trong số các nền tảng trực tuyến, website thương mại điện tử (E-Commerce) được ưa chuộng nhất vì chúng cung cấp tất cả mọi thứ từ phân loại sản phẩm, thông tin chi tiết, giá cả và hệ thống thanh toán tiện lợi.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh giữa các cửa hàng trực tuyến cũng ngày càng khốc liệt. Doanh nghiệp nào tiếp thị giỏi hơn sẽ có lợi thế. Một chiến lược phổ biến mà họ sử dụng là chương trình khuyến mãi với E-Voucher, tạo cơ hội mua hàng với giá rẻ hơn cho khách hàng, và như chúng ta đều biết, ai cũng thích được giảm giá.
Hôm nay, chúng ta sẽ khám phá E-Voucher – một chiến lược thời đại số cho thương mại điện tử, đảm bảo kích thích khách mua hàng nhiều hơn.
E-voucher là gì?
E-Voucher, hay Voucher điện tử, là phiếu giảm giá điện tử có thể được sử dụng để giảm giá thay thế cho tiền mặt hoặc đổi lấy các quà tặng khác. Đôi khi, chúng ta cũng biết đến nó dưới tên “Phiếu quà tặng”.
Trước đây, Phiếu quà tặng thường xuất hiện dưới dạng phiếu giảm giá giấy và chúng ta có thể mang đi mua sắm tại cửa hàng. Tuy nhiên, hiện nay, khi mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, Phiếu quà tặng đã phát triển thành E-Voucher hay Phiếu giảm giá trực tuyến, tăng thêm sự tiện lợi cho cả người bán và người mua yêu thích mua sắm qua Internet.
E-Voucher có thể được sử dụng để đổi lấy các sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp từ cửa hàng, chỉ cần hiển thị bằng chứng đã nhận phiếu giảm giá hoặc mã trên nền tảng. Thông thường, chỉ có một số lượng giới hạn để nhận, ai nhấp nhận trước thì nhận trước (First come, first served). Điều này còn tùy thuộc vào các điều kiện quy định của cửa hàng về cách sử dụng, số lượng và thời hạn sử dụng.
E-voucher phù hợp với loại hình kinh doanh nào?
Đọc đến đây, nhiều người có thể tự hỏi liệu doanh nghiệp mà họ đang kinh doanh có phù hợp để sử dụng chiến lược E-Voucher hay không. Thực tế, E-Voucher có thể được sử dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp, bao gồm nhà hàng, cửa hàng quần áo, trang sức, giày dép, quán trà sữa, khách sạn, phòng khám, salon làm đẹp, v.v… Chỉ cần doanh nghiệp đó có kênh trực tuyến riêng và có thể phân phối E-Voucher cho khách hàng thông qua nền tảng của cửa hàng, có thể là website hoặc ứng dụng.
Ngoài ra, E-Voucher còn phù hợp cho doanh nghiệp có đại lý phân phối. Các thương hiệu lớn có nhiều đại lý phân phối, việc kiểm tra xem các đại lý có thể tạo ra doanh số bán hàng đã đạt đến mức độ nào càng khó khăn hơn.
Hoặc đôi khi, sau khi đại lý đã bán hàng và chuyển tiền cho chúng ta, cũng sẽ mất một thời gian. Việc sử dụng E-Voucher sẽ cho phép khách hàng thanh toán trực tiếp cho chúng ta mà không cần thông qua đại lý.
E-voucher gồm có những loại nào?
Hiện nay, E-Voucher có thể thực hiện đa dạng, tùy thuộc vào sự sáng tạo của doanh nghiệp để làm cho Phiếu quà tặng của mình nổi bật so với đối thủ cạnh tranh như thế nào. Bởi ngày nay, bất kỳ thương hiệu nào cũng cung cấp E-Voucher cho khách hàng. Đặc biệt trong thời gian chiến dịch giảm giá đôi, càng cạnh tranh giảm giá sản phẩm để thu hút khách hàng mua sản phẩm của mình. Có 5 loại E-Voucher thường gặp:
- E-Voucher giảm giá theo số tiền, ví dụ: phiếu giảm giá 1 triệu VND khi mua từ 5 triệu VND.
- E-Voucher giảm giá theo phần trăm, ví dụ: phiếu giảm giá 10% khi mua từ 5 triệu VND.
- E-Voucher miễn phí giao hàng, tức là tính giá sản phẩm theo thực tế nhưng không phải trả phí giao hàng.
- E-Voucher để đổi quà tặng.
- E-Voucher để mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
Lợi ích của E-voucher là gì?
Giúp tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp
Một trong những lý do mà mọi người chuyển sang mua sắm trực tuyến là do có mã giảm giá hoặc phiếu giảm giá. Do đó, việc sở hữu E-Voucher sẽ giúp tăng doanh số bán hàng.
Hãy nghĩ rằng, trong một khoảng thời gian nếu chúng ta có giảm giá nhưng đối thủ cạnh tranh không có, khách hàng có nhiều cơ hội mua hàng từ chúng ta hơn. Điều này cũng giúp thu hút được nhiều khách hàng mới, đặc biệt là trong các chiến dịch quảng bá do các nền tảng thương mại điện tử tổ chức.
Người tiêu dùng sẽ tìm kiếm các cửa hàng có các khuyến mãi tốt, giảm giá nhiều để mua sắm trong những ngày đặc biệt đó. Nếu cửa hàng của chúng ta có E-Voucher, nó sẽ giúp tăng cơ hội để khách hàng tìm thấy và chọn mua sản phẩm của chúng ta.
Giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu và mối quan hệ với khách hàng
Sử dụng E-Voucher cũng phù hợp với mọi doanh nghiệp muốn xây dựng nhận thức về thương hiệu (Brand Awareness), bởi vì cửa hàng có giảm giá sẽ có nhiều cơ hội hơn để thu hút khách hàng, kể cả những người chưa từng ủng hộ cửa hàng của chúng ta.
Chúng ta có thể cung cấp phiếu quà tặng cho khách hàng thông qua các kênh marketing khác nhau như email, website, ứng dụng di động,… để kích thích sự quan tâm của đối tượng mục tiêu và mở rộng cơ sở khách hàng hơn.
Bên cạnh đó, E-Voucher cũng giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng, thông qua việc cung cấp những phần thưởng đặc biệt cho khách hàng trung thành với thương hiệu (Brand Loyalty) hoặc có lượng mua hàng liên tục, như một cách để cảm ơn sự ủng hộ của họ.
Giúp quản lý kinh doanh một cách hệ thống hơn
Sử dụng E-Voucher giúp chúng ta dự báo trước doanh số bán hàng trong tháng sẽ ở mức nào, bằng cách đo lường từ số lượng phiếu quà tặng mà khách hàng đã mua. Điều này giúp chúng ta có thể chuẩn bị đủ hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Kích thích khách hàng đến mua hàng trực tiếp tại cửa hàng
Gần đây, việc mua sắm trực tuyến đã khiến cửa hàng trực tiếp trở nên vắng vẻ hơn so với thời kỳ trước đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, E-Voucher có thể giải quyết vấn đề này, bởi vì chúng ta có thể cung cấp phiếu quà tặng mà khách hàng có thể đổi trực tuyến và quy định rằng họ phải đến cửa hàng để mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.
Điều này kích thích khách hàng muốn đến mua hàng trực tiếp tại cửa hàng hơn, bởi vì họ có thể mua với giá rẻ hơn. Đây cũng là một chiến lược kết hợp giữa tiếp thị trực tuyến và tiếp thị ngoại tuyến (O2O Marketing), nhằm cân nhắc giữa các kênh mà không để một kênh nào trở nên yếu kém.
Có thể theo dõi hiệu quả chuyển đổi trong không gian ngoại tuyến (Offline Conversion Tracking)
Trong thực tế, khi khách hàng đến mua hàng trực tiếp tại cửa hàng, nếu không có phiếu giảm giá để theo dõi, chúng ta sẽ không biết rằng khách hàng đó đến từ đâu, có thể là người chỉ vô tình đi ngang qua hoặc đã thấy thông tin của chúng ta trên nền tảng nào đó và quyết định đến. Khi không biết, chúng ta sẽ không có dữ liệu để thực hiện tiếp thị hiệu quả.
Nhưng nếu khách hàng đến cửa hàng và đưa cho chúng ta E-Voucher, chúng ta sẽ biết ngay lập tức có bao nhiêu khách hàng đến từ kênh trực tuyến, và sau đó sử dụng thông tin này để phân tích và lập kế hoạch tiếp thị cho chiến dịch tiếp theo. Quá trình này được gọi là Offline Conversion Tracking.
Kết luận
Chúng tôi hy vọng đã làm rõ cho bạn về E-Voucher là gì. Bây giờ là thời gian để bạn bắt đầu áp dụng chiến lược này cho doanh nghiệp của mình. Có thể nói, E-Voucher là một kỹ thuật hiện đại và phù hợp nhất với doanh nghiệp trực tuyến trong thời điểm hiện tại, đặc biệt là trong kỷ nguyên mà người tiêu dùng chủ yếu sử dụng E-Commerce để mua sắm.
Việc cung cấp voucher giảm giá cho khách hàng là cực kỳ cần thiết. Nếu doanh nghiệp chưa từng tặng bất cứ phần thưởng nào cho khách hàng, họ có thể bị bỏ qua. Đừng quên rằng, có hàng trăm đối thủ ngoài kia đang phát hành voucher cho khách hàng tiềm năng của bạn. Hãy bắt đầu ngay hôm nay, và tôi đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn sẽ nhận được kết quả không thể tưởng tượng được!
Bạn cần sự giúp đỡ trong việc tiếp thị trực tuyến, phải không? Leading Digital Agency là một công ty digital marketing hàng đầu ở Việt Nam, sẵn sàng tư vấn và thiết kế chiến lược tốt nhất cho bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay!