Ngày nay, nhiều người bán hàng trực tuyến bắt đầu sử dụng hình ảnh hoặc video ngắn để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình đến mọi người. Một trong những dịch vụ của Google cung cấp cách quảng cáo bằng hình ảnh giống như các kênh khác trên thị trường, đó chính là Google Display Network (GDN, Quảng cáo Mạng Hiển thị Google).
Hôm nay, chúng tôi muốn giới thiệu với mọi người về Google Display Network, một trong những sản phẩm của Google giúp quảng cáo các thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến đối tượng mục tiêu, cũng như hỗ trợ thực hiện Retargeting (quảng cáo lại đối tượng đã tiếp xúc trước đó) và Remarketing (tiếp thị lại).
Nếu bạn áp dụng kiến thức về cách quảng cáo này, doanh nghiệp của bạn sẽ có thể tiếp cận mục tiêu một cách chính xác, từ đó tăng doanh số bán hàng của sản phẩm và dịch vụ.
Quảng cáo GDN là gì? Hiểu rõ hơn về Google Display Network
GDN là hình thức quảng cáo trên Google, còn được gọi là Google Display Network, giúp lan truyền quảng cáo đến các trang web khác nhau là đối tác của Google.
Google Display Network (GDN) là một trong các dịch vụ quảng cáo của Google, hiển thị quảng cáo của bạn dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm Text Ads và Display Ads dưới dạng Banner hoặc Video, thông qua các trang web đã đăng ký làm mạng lưới với Google.
Các trang web này phải đạt tiêu chuẩn của Google về chất lượng, đi kèm với nội dung tốt và lượng truy cập đủ lớn để đảm bảo hiệu quả tối đa của quảng cáo. Hiện nay, có hơn 2 triệu trang web đã đăng ký với Google!
Nếu bạn vẫn chưa hình dung ra GDN là gì và hoạt động như thế nào, hãy tưởng tượng đến quảng cáo dạng Banner mà chúng ta thường thấy trên các trang web mà chúng ta truy cập. Quảng cáo dạng này chính là GDN.
Điều này có nghĩa là, nếu chúng ta đăng quảng cáo theo dạng GDN, đối tượng mục tiêu của chúng ta không cần phải tìm kiếm sản phẩm thông qua công cụ tìm kiếm, mà có thể thấy quảng cáo ngay trên các trang web mà họ đang truy cập. Điều này giúp đối tượng mục tiêu thấy sản phẩm và dịch vụ của bạn nhiều hơn, tăng sự tin tưởng, tạo hứng thú với sản phẩm và tăng cơ hội họ nhấp vào để truy cập trang web của bạn nhiều hơn, từ đó có thể dẫn đến việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ cuối cùng.
Các hình thức quảng cáo GDN (Google Display Network)
Chúng ta có thể chia Google Display Ads thành 4 loại như sau:
Text Ads (Quảng cáo văn bản)
Là quảng cáo bao gồm tiêu đề, nội dung và URL liên kết đến trang mục tiêu của chúng ta.
Banner Ads (Quảng cáo banner) hoặc Image Ads hoặc (Quảng cáo hình ảnh)
Là tệp hình ảnh được tạo thành quảng cáo với các kích thước khác nhau, có thể sử dụng các tệp có đuôi GIF, JPG và PNG, và có thể tùy chỉnh hình ảnh, layout, màu nền và hình ảnh trên quảng cáo.
Responsive Ads (Quảng cáo đáp ứng)
Là tệp hình ảnh hoặc video có thể thay đổi kích thước và hình thức theo màn hình của người dùng. Ngoài ra, quảng cáo loại này cũng thay đổi hình thức theo người dùng và tùy thuộc vào ai đang xem quảng cáo và cách họ tương tác với quảng cáo đó.
VDO Ads (Quảng cáo Video)
Là quảng cáo dưới dạng clip video. Quảng cáo dạng này trở nên phổ biến hơn sau khi Youtube được tích hợp vào Display Network.
Tổng hợp kích thước hình ảnh quảng cáo GDN cập nhật năm 2023
Với quảng cáo GDN, kích thước hình ảnh cũng ảnh hưởng đến hiệu quả hiển thị quảng cáo. Dưới đây, chúng tôi đã tổng hợp các kích thước hình ảnh mà các nhà tiếp thị thường sử dụng nhất cho chiến dịch GDN. Cùng xem qua nhé!
Hình vuông (Square) kích thước 250 x 250 pixel
Hình ảnh này có dạng vuông, hiển thị tốt trên cả máy tính để bàn và điện thoại di động.
Hình vuông nhỏ (Small Square) kích thước 200 x 200 pixel
Kích thước hình này giống với hình vuông, nhưng nhỏ hơn. Nếu bạn muốn tạo quảng cáo không quá nổi bật hoặc chiếm diện tích quá lớn, hình dạng này sẽ rất phù hợp.
Hình chữ nhật trung bình (Medium Rectangle) kích thước 300 x 250 pixel
Kích thước tiêu chuẩn phổ biến, không quá lớn cũng không quá nhỏ, phù hợp với việc đặt tại các vị trí trên trang web.
Hình chữ nhật lớn (Large Rectangle) kích thước 336 x 280 pixel
Phù hợp với chiến dịch mà bạn muốn nhóm mục tiêu tập trung nhiều hơn vào quảng cáo.
Hình dạng Full Banner kích thước 468 x 60 pixel
Kích thước này phù hợp với các trang web dạng diễn đàn, có thể đặt ở cả bên trái và bên phải tuỳ ý.
Hình dạng Leaderboard kích thước 728 x 90 pixel
Kích thước banner này tạo ra hiệu quả Conversion (sự chuyển đổi khách hàng từ việc xem quảng cáo thành việc mua hàng hoặc thực hiện hành động nào đó) rất tốt, với hình dạng ngang giúp người xem dễ nhìn thấy, khiến cho khách hàng mục tiêu khi vào trang web có thể nhìn thấy banner này ngay lập tức.
Hình dạng Leaderboard lớn (Large Leaderboard) kích thước 970 x 90 pixel
Banner này khá lớn, thường được sử dụng nhiều trong ngành bất động sản hơn là các ngành khác.
Hình dạng Skyscraper kích thước 120 x 600 pixel
Kích thước hình ảnh dạng đứng và cao, có hình dạng lạ, có thể không thấy nhiều trên trang web do khả năng chứa nội dung ít.
Hình dạng Wide Skyscraper kích thước 160 x 600 pixel
Cũng có kích thước hình ảnh dạng đứng, thường được sử dụng trên trang web tin tức.
Hình dạng nửa trang (Half Page) kích thước 300 x 600 pixel
Đây là kích thước hình ảnh phổ biến rất nhiều, vì có thể hiển thị rõ ràng các nội dung như giảm giá, khuyến mãi, giúp thương hiệu có cơ hội trình bày hình ảnh đẹp để thu hút khách hàng mục tiêu nhấp vào xem nhanh chóng.
Hướng dẫn từng bước để bắt đầu quảng cáo GDN
Dưới đây là hướng dẫn cơ bản để bắt đầu với Google Display Network:
- Bắt đầu bằng cách đăng nhập vào tài khoản Google Ads của bạn.
- Nhấp vào tạo chiến dịch bằng cách sử dụng nút “Chiến dịch mới” hoặc “New Campaign”.
- Chọn mục tiêu của chiến dịch quảng cáo.
- Chọn “Chỉ mạng hiển thị” (“Display Network only”) làm loại chiến dịch và điền các chi tiết về chiến dịch, bao gồm tên chiến dịch, vị trí địa lý, ngôn ngữ, giá đấu thầu, và ngân sách. Điểm đặc biệt của GDN là việc sử dụng ngân sách không lớn nhưng có thể tiếp cận được một lượng lớn khách hàng mục tiêu.
- Điền thông tin vào Nhóm quảng cáo (Ad Group) bằng cách chọn Nhóm người xem (Audience) phù hợp với mục đích quảng cáo của bạn. Điều này có thể bao gồm các nhóm dựa trên đặc điểm nhân khẩu học chi tiết, sở thích, thị trường đang quan tâm, sự kiện trong cuộc sống, tiếp thị lại, Nhóm người xem tương tự, Kết hợp Nhóm người xem, và Nhóm người xem tùy chỉnh.
- Xác định nhân khẩu học và sở thích của khách hàng mục tiêu, bao gồm giới tính, độ tuổi, tình trạng gia đình, và thu nhập hộ gia đình, để biết quảng cáo của bạn nên hiển thị trên trang web nào hoặc hiển thị cho nhóm người xem vào thời điểm nào để họ quan tâm đến sản phẩm và muốn nhấp vào để mua sản phẩm của bạn nhất.
- Điền thông tin vào nội dung, bao gồm từ khóa, chủ đề (Topics), và vị trí mà quảng cáo sẽ hiển thị (Placement).
- Sau khi điền đầy đủ thông tin, bạn có thể tải lên quảng cáo bạn muốn hiển thị cho khách hàng mục tiêu. Đừng quên điền đầy đủ tiêu đề (Headline) và mô tả (Description). Với điều này, quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị cho nhóm người xem phù hợp mà bạn đã chọn.
Quảng cáo GDN (Google Display Network) có thể hiển thị trên các trang theo nhiều cách
Đối với quảng cáo Google Display Ads có 4 cách lựa chọn đối tượng mục tiêu để hiển thị quảng cáo chính như sau:
Keyword Contextual Targeting (Mục tiêu theo từ khóa ngữ cảnh)
Phương pháp này liên quan đến việc đặt các từ khóa trực tiếp trong quảng cáo. Ví dụ, nếu chúng ta đặt từ khóa “thực phẩm hữu cơ” trong quảng cáo, khi người dùng tìm kiếm từ khóa này và truy cập vào trang web có chứa từ khóa đó, quảng cáo của chúng ta sẽ hiển thị trên trang web đó.
Remarketing (Tiếp thị lại)
Trong trường hợp người dùng truy cập vào trang web có gắn mã Remarketing, hệ thống sẽ thu thập thông tin của người dùng đó. Sau đó, khi người dùng truy cập vào các trang web khác, quảng cáo GDN của chúng ta có mã Remarketing sẽ hiển thị để khuyến khích nhóm đối tượng mục tiêu nhìn thấy quảng cáo của chúng ta một lần nữa và thúc đẩy họ mua sản phẩm cuối cùng.
Topic Targeting (Mục tiêu theo chủ đề)
Phương pháp này cho phép chúng ta chọn nhóm mục tiêu (Target) và chủ đề (Topic) để hiển thị quảng cáo. Ví dụ, chủ sở hữu thương hiệu bán sản phẩm thực phẩm hữu cơ có thể đặt quảng cáo hiển thị trên các trang web liên quan đến thực phẩm hữu cơ hoặc chăm sóc sức khỏe.
Tuy nhiên, không thể chọn cụ thể là trang web nào sẽ hiển thị quảng cáo, nhưng phương pháp này giúp nhóm mục tiêu quan tâm đến sức khỏe nhìn thấy và tiếp cận sản phẩm của chúng ta dễ dàng hơn.
Placement Targeting (Mục tiêu theo vị trí)
Phương pháp này hoạt động ngược lại so với Topic Targeting, vì nó cho phép chúng ta chỉ định vị trí cụ thể mà quảng cáo sẽ hiển thị. Chủ sở hữu doanh nghiệp có thể chọn trang web làm nền tảng khách hàng hoặc chọn các trang web có lượng khách truy cập lớn để tăng sự nhận biết thương hiệu. Việc xác định vị trí trang web cụ thể sẽ giúp tạo kế hoạch tiếp thị cho từng sản phẩm và dịch vụ mục tiêu.
GDN và SEM khác nhau như thế nào?
Trong việc quảng cáo trên Google, có nhiều hình thức khác nhau, có thể chia thành hai loại chính như sau:
- Google Search hoặc SEM (Search Engine Marketing): Đây là hình thức quảng cáo trên hệ thống tìm kiếm.
- Google Display Network hoặc GDN: Đây là hình thức quảng cáo trong dạng Text Ads và Display Ads thông qua các trang web.
Hai loại hình thức này có điểm mạnh khác nhau. Google Search nhằm mục đích để quảng cáo trang web của chúng ta hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) của Google để khách hàng mục tiêu có thể tìm thấy trang web của chúng ta đầu tiên khi tìm kiếm từ khóa.
Trong khi đó, GDN là hình thức để quảng cáo hiển thị thông qua banner và quảng cáo trên các trang web. Mặc dù hai hình thức quảng cáo này có mục tiêu hiển thị khác nhau, nhưng chúng vẫn có thể hỗ trợ lẫn nhau.
Nếu ngân sách quảng cáo của bạn đủ lớn, nên sử dụng cả hai hình thức GDN và SEM, bởi khi khách hàng thấy thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn thông qua banner trên nhiều trang web, có thể sẽ ghi nhớ và tìm kiếm thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn thông qua công cụ tìm kiếm. Điều này tăng cơ hội tăng doanh số bán hàng của bạn.
GDN phù hợp với ai và tại sao nên sử dụng quảng cáo này?
Sau khi hiểu về Google Display Ads, ta biết rằng hình thức quảng cáo này phải được tùy chỉnh phù hợp với mục tiêu marketing của thương hiệu. GDN có thể đáp ứng nhu cầu xây dựng nhận thức thương hiệu (Brand Awareness) và tiếp thị lại (Remarketing), vì có thể cấu hình để quảng cáo của chúng ta hiển thị đến những người đã truy cập trang web của chúng ta trước đây.
Điều này giúp khách hàng dễ ghi nhớ thương hiệu của chúng ta và tạo động lực cho họ quyết định mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ dễ dàng hơn. Vì vậy, Google Display Network (GDN) rất phù hợp với các thương hiệu hoặc doanh nghiệp sau:
- Thương hiệu mới muốn được công chúng biết đến và nhớ thương hiệu của mình.
- Thương hiệu cũ muốn giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới.
- Thương hiệu cũ muốn tăng doanh số bán hàng cho khách hàng hiện tại hoặc thuyết phục những người quan tâm nhưng chưa từng mua hàng thông qua Remarketing và Retargeting.
Google Display Network có nhiều lợi ích, bởi với các tính năng lọc nhóm mục tiêu, quảng cáo có thể tiếp cận khách hàng ở mọi cấp độ, từ cấp địa phương đến toàn cầu. Đồng thời, nó cũng cho phép tiếp cận khách hàng vào thời điểm thích hợp và điều chỉnh quảng cáo để phù hợp với các thiết bị khác nhau, từ máy tính để bàn, máy tính bảng đến điện thoại thông minh. Hơn nữa, nhà tiếp thị cũng có thể lựa chọn nhiều định dạng quảng cáo khác nhau, đảm bảo rằng quảng cáo của họ sẽ tiếp cận được khách hàng mục tiêu nhiều nhất có thể.
Kết luận
Google Display Network (GDN) cung cấp nhiều hình thức tiếp thị trực tuyến, cho phép quảng cáo trên nhiều trang web theo ý muốn chỉ bằng một lần quản lý. GDN cũng giúp tạo sự nhận thức về thương hiệu thông qua việc tiếp cận hàng triệu người với ngân sách nhỏ. Đây là một cách để tăng cơ hội bán hàng và tiếp cận khách hàng mục tiêu để mua sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng ta trong tương lai.
Ngoài việc sử dụng Google Display Ads, còn có nhiều công cụ tiếp thị khác mà có thể giúp phát triển doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn quan tâm đến Leading Digital Agency, một công ty digital marketing chuyên nghiệp, chúng tôi có đội ngũ chuyên gia có thể tư vấn và hỗ trợ bạn. Nếu bạn quan tâm, bạn có thể điền thông tin chi tiết để nhận kế hoạch tiếp thị từ chúng tôi.