Hiểu hành vi của khách hàng có thể là một trong những chủ đề được tranh luận và nghiên cứu nhiều nhất trong thế giới tiếp thị.
Hiểu rõ về nó và tận dụng nó hiệu quả đã được chứng minh là nhân đôi lợi nhuận cho các chiến dịch tiếp thị, tăng lòng trung thành của khách hàng và thậm chí mang lại cho các doanh nghiệp khả năng định hướng hành vi mua hàng.
Có thể hiểu được, khi nhiều công ty cố gắng phát triển cơ sở khách hàng và nâng cao mức độ trung thành của khách hàng đối với đối tượng mục tiêu, họ đang đầu tư mạnh vào nghiên cứu thị trường để nghiên cứu hành vi của khách hàng.
Chúng tôi không đánh giá thấp giá trị của nghiên cứu này, nhưng hành vi của khách hàng cũng không cần phải phức tạp.
Chúng tôi không nói về việc điều hướng một mối quan hệ tan vỡ ở đây. Chúng ta đang nói về mong muốn và nhu cầu.
Hành vi của khách hàng là gì?
Hành vi của khách hàng (customer behaviour) đề cập đến nhiều khía cạnh. Hãy cùng tìm hiểu xem điều gì là cốt lõi trong việc mua hàng, quyết định mua hàng và lòng trung thành của khách hàng.
Phản ứng tâm lý
Các phản ứng tâm lý rất khó dự đoán, nhưng chúng là những yếu tố rất quan trọng cần hiểu khi nói đến hành vi của khách hàng.
Vì phản ứng của khách hàng được xác định bởi nhận thức và thái độ đang thay đổi hàng ngày nên nó đòi hỏi phải có sự giám sát thận trọng và nhất quán.
Các phản ứng tâm lý có thể đơn giản chẳng hạn như khi xem quảng cáo đồ ăn ngon khi họ đói hoặc có thể phức tạp hơn, chẳng hạn như họ muốn dùng thử bởi vì tất cả bạn bè họ cũng đang mua.
Đặc điểm tính cách
Hành vi và lòng trung thành của khách hàng của khách hàng của bạn phụ thuộc rất nhiều vào tính cách, xuất thân và trình độ học vấn của họ.
Một số người trong số họ có tính hướng ngoại và những người khác hướng nội nhiều hơn. Hiểu đối tượng mục tiêu trong một nhóm riêng biệt có thể rất quan trọng để hiểu hành vi khách hàng của họ. Quá trình suy nghĩ của các tính cách khác nhau sẽ khác nhau.
Trào lưu phổ biến trên mạng xã hội
Xu hướng xã hội là những ảnh hưởng bên ngoài mà người tiêu dùng lắng nghe, chẳng hạn như giới thiệu của bạn bè, chuẩn mực xã hội và xu hướng.
Việc xem xét các ảnh hưởng kinh tế xã hội đối với khách hàng của bạn cũng rất quan trọng. Một số nhóm khách hàng có thể có nhiều thu nhập hơn và muốn thể hiện điều đó bằng cách chi tiêu nhiều hơn.
Những người khác có thể có thu nhập thấp hơn nhưng lại muốn thể hiện khả năng chi tiêu của họ cao hơn bằng việc thích mua các sản phẩm ‘trông lạ mắt’.
Xem xét các xu hướng xã hội của cơ sở người tiêu dùng của bạn trước khi tham gia vào chiến dịch quảng cáo.
Tại sao hiểu hành vi khách hàng lại rất quan trọng?
Nghiên cứu về hành vi của khách hàng giúp các công ty hiểu những gì ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.
Hiểu được sự lựa chọn của người tiêu dùng là chìa khóa để lấp đầy khoảng trống trên thị trường, bằng cách tìm ra nhu cầu và mong muốn đối với sản phẩm.
Nghiên cứu hành vi của khách hàng cho phép các nhà tiếp thị xác định cách thức một sản phẩm có thể được trình bày và tiếp thị cho đối tượng tốt nhất có thể.
Biết hành vi mua hàng của người tiêu dùng là công cụ tốt nhất bạn có thể sử dụng để chuyển đổi khách truy cập thành khách mua hàng.
Cách tận dụng hành vi mua của khách hàng trong các chiến dịch tiếp thị
Dưới đây là hướng dẫn cơ bản về những cách bạn có thể tận dụng kiến thức mới về hành vi mua hàng này để tăng thị phần, cuối cùng là thúc đẩy doanh số bán hàng và mua hàng cho thương hiệu của bạn.
Sự khác biệt của người tiêu dùng
Điều đầu tiên bạn phải hiểu rằng người tiêu dùng đều khác sẽ có hành vi mua hàng cũng khác nhau.
Tuy nhiên, bạn không muốn hạn chế sự phát triển của công ty bằng cách chỉ quảng cáo cho một loại người tiêu dùng.
Vì vậy, nếu chiến dịch tiếp thị của bạn sẽ phải quảng cáo cho từng nhóm khách hàng khác nhau trong cơ sở khách hàng của bạn, thì bạn cần phải tách biệt nó.
Điều này có nghĩa là trước khi bạn nhấn enter bài đăng đó, hãy tự hỏi bản thân rằng bài đăng đó có nói với nhiều người tiêu dùng trong các nhóm khách hàng khác nhau mà bạn muốn họ chú ý không?
Nó có phục vụ cho những người mua trẻ tuổi, những người không biết đọc, những người có thể bị khuyết tật không? Phân biệt khách hàng của bạn để nổi bật thương hiệu của bạn.
Thiết kế chương trình marketing phù hợp
Đôi khi, một chiến dịch tiếp thị có liên quan có thể bị nhầm lẫn với một chiến dịch tiếp thị trực tiếp đến hành vi của cá nhân mà chúng ta đang bán hàng.
Ví dụ: trong khi nhắm mục tiêu đến trẻ em, chúng ta có thể cố gắng truyền đạt thương hiệu của mình giống như thương hiệu mà tất cả những đứa trẻ khác ở trường của chúng đều có.
Thông thường, chúng ta sẽ bỏ qua mẹ và cha. Họ cũng có liên quan, nếu không muốn nói là rất nhiều trong kịch bản này. Hành vi mua hàng của họ có thể bị ảnh hưởng bởi tâm lý muốn con cái họ luôn bận rộn hoặc vui vẻ, hoặc đi ngủ đúng giờ!
Tùy thuộc vào người tiêu dùng mà bạn nhắm mục tiêu, thông điệp của bạn nên xem xét thực tế là một loạt trong số họ có thể có liên quan.
Tiến hành phân tích hành vi của khách hàng và sử dụng dữ liệu khách hàng thu được, các nhà tiếp thị có thể xác định động cơ mua hàng của người tiêu dùng và khách hàng nào có liên quan đến những gì bạn đang cung cấp.
Dự đoán xu hướng thị trường
Một phân tích về hành vi của khách hàng không nên thiếu phân tích những khía cạnh ảnh hưởng mạnh mẽ đến mong muốn và nhu cầu của khách hàng, chẳng hạn như xu hướng.
Xu hướng gần đây trong hành vi của khách hàng bao gồm sản phẩm thân thiện với môi trường và phục vụ lối sống lành mạnh.
Một số công ty như McDonald’s đã quan sát thấy sự thay đổi trên thị trường và hành động theo nó. Họ giới thiệu các bữa ăn lành mạnh theo hành vi của khách hàng và thay đổi cách phục vụ để giảm thiểu hình ảnh “thức ăn nhanh” cho thương hiệu của họ.
Bằng cách kiểm tra hành vi của khách hàng, các nhà tiếp thị của công ty tránh lãng phí thời gian vào các thông điệp tiếp thị chắc chắn sẽ thất bại.
Nếu bạn cần thu thập dữ liệu khách hàng cùng với dữ liệu về những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng, xu hướng chính là một nơi quan trọng để bắt đầu.
Đổi mới sản phẩm
Thông thường, hành vi mua hàng của người tiêu dùng có thể thay đổi nhanh chóng và công ty cần có khả năng đáp ứng nhanh chóng.
Khi hành vi mua hàng thay đổi, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cũng vậy.
Các nhà tiếp thị cần thu thập dữ liệu khách hàng thường xuyên và nhất quán để có thể đi sâu vào tâm trí người tiêu dùng và tưởng tượng những gì họ có thể đang tìm kiếm khi họ chọn những thương hiệu khác hoặc sản phẩm họ mua trong tương lai.
Giữ chân người tiêu dùng
Được rồi, bạn đã thành công trong việc tận dụng hành vi của khách hàng để đưa họ đến với công ty hoặc thương hiệu của bạn và mua hàng.
Tuy nhiên,công việc của bạn chưa kết thúc ở đây đâu. Bây giờ bạn cần xem xét hành vi của khách hàng ảnh hưởng như thế nào đến lòng trung thành họ và cách mà bạn có thể giữ chân họ.
Ở bất kỳ thời điểm nào, khách hàng cũng có thể bị tác động về mặt tâm lý, xu hướng xã hội, thậm chí là tính cách của chính họ để quay lưng với thương hiệu của bạn.
Vì vậy, làm thế nào công ty hoặc thương hiệu của bạn sẽ giữ chân khách hàng? Nó là một quá trình mà bạn phải tiếp tục làm theo các bước trong hướng dẫn ở trên.
Hãy đảm bảo bạn phân biệt và thiết kế một chương trình tiếp thị có liên quan phù hợp với xu hướng và có đầy đủ các sản phẩm sáng tạo.
Hãy liên lạc ngay hôm nay!
Bạn đang tìm cách mở khóa sức mạnh của hành vi người tiêu dùng nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Hãy liên hệ với nhóm của chúng tôi tại Leading Digital và chúng tôi sẽ đảm bảo bạn giao tiếp với các khách hàng của mình ở cấp độ sâu hơn.
Hãy để chúng tôi chỉ cho bạn cách doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng các kiểu và hành vi khác nhau của người tiêu dùng, cũng như cách doanh nghiệp của bạn có thể ảnh hưởng đến họ để có thể đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới.