Như bạn có thể đã biết, thực sự có hàng trăm yếu tố được tính đến khi công cụ tìm kiếm quyết định trang web nào sẽ hiển thị trên SERPs (trang kết quả của công cụ tìm kiếm) và theo thứ tự như thế nào.
Và nếu điều đó không đủ để khiến bạn cảm thấy bối rối, thì những yếu tố này luôn được cập nhật thường xuyên . Điều này có nghĩa là, những gì đã ảnh hưởng lớn đến việc xếp hạng chỉ vài năm trước đây có thể không còn đóng vai trò quan trọng ngày hôm nay. Thậm chí, nó còn có thể đã trở thành thứ mà Google phạt (quá nhiều anchor text với từ khóa chính, nhồi nhét từ khóa trong nội dung).
Nhưng có một yếu tố xếp hạng đã tồn tại được một thời gian (kể từ khi công cụ tìm kiếm Google xuất hiện) và có vẻ như nó sẽ không biến mất trong tương lai gần: liên kết ngược (backlink). Và bạn sẽ không thể có bất kỳ thành công nào với SEO nếu không có cách tiếp cận phù hợp để xây dựng liên kết.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết hơn về việc xây dựng liên kết là gì. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp cho bạn một số cách thực tế để bạn có thể kiếm được các backlink chất lượng thông qua các kỹ thuật xây dựng liên kết và lợi ích của việc này là gì.
Chính xác thì xây dựng liên kết là gì?
Công cụ tìm kiếm có một thứ gọi là “bot thu thập thông tin” để lập chỉ mục tất cả các trang web. Các bot này xác định những thứ như số lượng và chất lượng nội dung của mỗi trang, hệ thống phân cấp trang web, trải nghiệm người dùng, tốc độ trang, khả năng truy cập trang web và các liên kết nội bộ và bên ngoài trên trang web.
Tất cả những thứ này (và nhiều hơn thế nữa) là những yếu tố quyết định vị trí của trang / trang web được hiển thị trong SERP.
Các trang web có rất nhiều liên kết trỏ đến chúng (hay còn gọi là backlink) được coi là trang web cung cấp nội dung chất lượng và có độ uy tín cao hơn, do đó sẽ tăng thứ hạng của chúng. Và quá trình để có được những liên kết ngược này, được gọi chung là xây dựng liên kết.
Đôi khi, những liên kết ngược này được tạo tự nhiên và bạn không cần xây dựng chúng. Ví dụ: khi một nhà báo đăng một bài viết đề cập đến một nguồn và liên kết đến doanh nghiệp của bạn, hoặc một blogger đánh giá sản phẩm và liên kết đến trang sản phẩm của bạn.
Nhưng phần lớn, nếu bạn có một trang web và muốn tăng số lượng liên kết ngược để cải thiện vị trí xếp hạng của mình, bạn sẽ cần phải sử dụng một loạt các phương pháp khác nhau để chúng tự mình làm điều đó.
Và trong quá khứ, một trang web chỉ cần có thật nhiều backlink thì chắc chắn có thể xếp hạng tích cực trên kết quả tìm kiếm. Google nhận ra rằng nhiều người làm SEO đang cố gắng thao túng hệ thống và xây dựng các liên kết chất lượng thấp để nâng cao vị trí của trang web trong SERPs.
Do đó, họ đã phát hành các bản cập nhật như Google Penguin, nhằm trừng phạt hiệu quả các trang web mà họ xác định đã làm điều này.
Có nghĩa là, ngày nay, không phải tất cả các liên kết ngược đều được xây dựng giống nhau. Bạn cần tìm kiếm các liên kết chất lượng cao trong quá trình xây dựng liên kết của mình nếu bạn muốn thấy kết quả tích cực và bền vững trong tương lai.
Làm thế nào website của tôi có thể nhận được nhiều backlink trỏ về?
Có khá nhiều cách khác nhau để bạn có thể bắt đầu xây dựng bộ sưu tập các liên kết ngược chất lượng để xếp hạng cao hơn. Dưới đây chỉ là một số kỹ thuật mà chúng tôi cho rằng chắc chắn đáng để thử.
Hiểu các nguồn giới thiệu hàng đầu của bạn
Tất cả khách truy cập vào trang web của bạn không đều đến từ một nơi nào đó. Chuyển sang Google Analytics và bạn sẽ có thể tìm hiểu xem họ đang nhấp qua từ đâu và đến các trang cụ thể nào.
Điều này cho bạn biết loại nội dung mà phần lớn lưu lượng truy cập của bạn đang đọc và cho phép bạn tập trung hơn vào việc tạo nội dung một cách sâu sắc đó.
Họ đến từ đâu cũng có thể cung cấp nhiều thông tin chi tiết hơn về khán giả của bạn, mang đến cơ hội tốt hơn để nhắm mục tiêu và thu hút nhiều lưu lượng truy cập cùng chí hướng hơn.
Tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh
Có một số cách để biết bạn có thể xây dựng liên kết ở đâu là kiểm tra xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì để có được cơ hội giống như họ.
Và đừng lo lắng về việc tìm hiểu thông tin như họ đang lấy các liên kết ngược từ đâu, nội dung hoạt động tốt nhất là gì, từ khóa họ đang nhắm mục tiêu và hơn thế nữa.
Có một số cách để bạn tìm ra thông tin có giá trị này, bao gồm sử dụng các công cụ SEO cung cấp thông tin hồ sơ backlink đầy đủ của một trang web bất kỳ như Ahrefs hoặc Semrush, thiết lập Google Alerts cho các nội dung đề cập về thương hiệu của đối thủ cạnh tranh và đăng ký bản tin điện tử của họ.
Thường xuyên tạo nội dung chất lượng
Có lẽ cách đơn giản nhất để bạn xây dựng nhiều liên kết ngược là tạo ra nội dung xứng đáng để được các trang web khác muốn liên kết đến và giới thiệu nó với độc giả của họ.
Dành thời gian để phát triển các phần nội dung chất lượng cao như blog và infographic, sau đó xuất bản và chia sẻ trên các mạng xã hội của bạn để càng nhiều người nhìn thấy chúng càng tốt.
Nhưng nó không dừng lại ở đó. Điều quan trọng là bạn phải tiếp tục tạo ra nội dung có giá trị cao thường xuyên, bởi vì, như chúng ta đều biết, nội dung chất lượng bạn vừa xuất bản ngày hôm qua có thể sẽ bị quên lãng vào ngày hôm sau.
Bằng cách xuất bản nội dung chất lượng thường xuyên, bạn đang tăng cơ hội nhận được các liên kết ngược tự nhiên và duy trì thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng.
Liên kết đến website khác trong nội dung của bạn
Nếu bạn chưa có, bạn nên sử dụng các liên kết xuyên suốt nội dung của bạn trỏ đến các trang web khác.
Bằng cách làm này, bạn đang mở ra một sự kết nối chặt chẽ với các trang web này để có khả năng hợp tác với họ.
Cách tốt nhất để tiếp cận điều này là xác định trang web nào đang nhận được lượng nhấp chuột tốt nhất từ trang web của bạn và chỉ cần liên hệ với họ qua email, cho họ biết thêm một chút về doanh nghiệp của bạn và bạn quan tâm đến các cơ hội hợp tác.
Từ đó, bạn có thể phát triển các mối quan hệ có giá trị với một loạt các doanh nghiệp khác nhau và thỏa thuận chia sẻ liên kết đôi bên cùng có lợi nếu phù hợp.
Tìm các đề cập không được liên kết
Có thể có rất nhiều bài báo và bài đăng trên mạng xã hội đề cập đến thương hiệu của bạn nhưng không để liên kết đến trang web của bạn.
Có một số công cụ lắng nghe mạng xã hội miễn phí sẵn có mà bạn có thể tận dụng ngay như Google Alerts để khám phá ai đang nói về thương hiệu của bạn trên internet.
Và khi bạn đã có thông tin về nơi bạn đang được đề cập, sau đó bạn có thể sử dụng Ahrefs hoặc một công cụ tương tự để tìm hiểu mức độ uy tín của trang web và những thứ tương tự để xác định xem liệu có đáng để bạn liên hệ yêu cầu tác giả chèn thêm liên kết đến trang web của bạn trong nội dung của họ hay không.
Nhưng điều này không chỉ bắt đầu và dừng lại với tên doanh nghiệp của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp này để tìm những đề cập đến những thứ liên quan trực tiếp đến thương hiệu của bạn, như các cuộc phỏng vấn với nhân viên (ví dụ: liên kết đến trang hồ sơ của họ trên trang web của bạn), các báo cáo hoặc dữ liệu của bạn được giới thiệu ở những nơi khác và các sự kiện bạn đã tổ chức.
Sau đó, vấn đề chỉ là liên hệ với nhà xuất bản và yêu cầu ghi nguồn hoặc đề xuất họ liên kết đến trang thích hợp trên trang web của bạn để có trải nghiệm người đọc tốt hơn.
Đưa sản phẩm của bạn lên các trang so sánh
Ngày nay, mọi người thực hiện rất nhiều nghiên cứu trực tuyến trước khi mua hàng. Và do đó, có những bài báo so sánh mới được tạo mỗi ngày, chẳng hạn như “10 máy rửa chén tốt nhất hiện nay”.
Nếu doanh nghiệp của bạn cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn có thể cân nhắc việc tiếp cận với các trang web có lưu lượng truy cập cao đang xếp hạng với nội dung so sánh này.
Tiến hành một số nghiên cứu để tìm thông tin liên hệ với tác giả và gửi cho họ một email giới thiệu lý do tại sao sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tuyệt vời và nên được đưa thêm vào danh sách của họ.
Điều này không chỉ có thể bổ sung vào kho các liên kết ngược của bạn, nó còn hoạt động như một dịch vụ giới thiệu tuyệt vời và đưa thương hiệu của bạn đến với khán giả mà bạn có thể chưa giao tiếp trước đây.
Vì vậy, (miễn là nó được thực hiện đúng cách), bạn sẽ tăng số lượng backlink của mình, nâng cao nhận thức về thương hiệu, nâng cao uy tín thương hiệu và thúc đẩy nhiều doanh số bán hàng và khách hàng tiềm năng hơn.
Viết và gửi thông cáo báo chí
Nếu bạn biết công thức để viết thông cáo báo chí hấp dẫn, bạn có thể gửi chúng đến bất kỳ phương tiện truyền thông trực tuyến nào phù hợp với câu chuyện và bao gồm một liên kết trong bài viết.
Ngay cả khi ghi nguồn của tác giả liên kết đến trang hồ sơ nhân viên trên trang web của bạn, thì việc đăng một câu chuyện trên một trang web lớn sẽ rất có giá trị như một liên kết ngược chất lượng cao cho hồ sơ liên kết của bạn.
Viết một thông cáo báo chí hấp dẫn có thể là một việc rất khó thực hiện và nếu bạn thiếu kinh nghiệm, có lẽ tốt hơn hết bạn nên để nó cho các chuyên gia.
Điều đó có nghĩa là liên hệ với một nhà báo và hỏi họ xem họ có quan tâm đến câu chuyện của bạn hay không hoặc liên hệ với các digital marketing agency hoặc PR chuyên nghiệp để hoàn thành công việc.
Nếu không, bạn có thể sẽ lãng phí thời gian quý báu để tạo ra nội dung mà nó sẽ không bao giờ được xuất bản.
Tạo một công cụ miễn phí trên website
Cho dù đó là công cụ chuyển đổi, trình tạo, máy tính hay thứ gì đó khác cần thiết cho khán giả của bạn, các công cụ miễn phí là một phương pháp tuyệt vời để phát triển liên kết đến website của bạn.
Ví dụ như cách mà Leading Digital đã tạo ra các công cụ tính ROI SEO và ROI PPC trên website của mình và có rất nhiều người sửa dụng chúng và chia sẻ cho đồng nghiệp hay bạn bè của họ sử dụng, từ đó, chúng tôi nhận được các liên kết mới hàng tháng (hoàn toàn miễn phí).
Hãy suy nghĩ về tất cả các công cụ có sẵn phù hợp với khán giả của bạn và tạo ra chúng. Rất có thể có ít nhất một công cụ mà bạn có thể làm tốt hơn các công cụ hiện có trên internet, hoặc đơn giản hơn là vẫn giống như các công cụ đó nhưng bạn cung cấp nó miễn phí..
Hãy dành thời gian để làm cho nó nổi bật so với những cái khác, tập trung vào thiết kế và chức năng (tất nhiên) cũng như tính dễ sử dụng, sau đó quảng bá sự hấp dẫn của nó thông qua nhiều kênh khác nhau.
Nó sẽ làm tăng uy tín cho thương hiệu của bạn đồng thời cũng truyền bá nhận thức về thương hiệu và tạo ra những khách hàng tiềm năng mới. Và bởi vì nó nằm trên một trang dành riêng của trang web của bạn, nên sẽ có rất nhiều người liên kết đến nó trong tương lai.
Tạo và tối ưu hóa các trang danh bạ doanh nghiệp
Bạn có thể không biết điều này, nhưng có rất nhiều trang web danh bạ khác nhau mà bạn có thể sử dụng để phát triển hồ sơ liên kết ngược của mình.
Thật vậy, một số trong số chúng không khác gì các bãi chứa liên kết có thể khiên Google thực sự phạt trang web của bạn nếu bạn sử dụng chúng một cách bừa bãi, nhưng một số khác chắc chắn đem hiệu quả cao.
Ví dụ: việc tạo (nếu bạn chưa có) và tối ưu hóa hồ sơ Google My Business để bao gồm càng nhiều thông tin về doanh nghiệp của bạn – bao gồm cả liên kết trang web – sẽ rất hữu ích.
Có khá nhiều trang danh bạ trực tuyến, một số dành riêng cho vị trí và một số khác dành riêng cho một ngành cụ thể nào đó.
Thực hiện một số nghiên cứu và tìm ra cái nào bạn nghĩ sẽ mang lại giá trị xứng đáng để đưa doanh nghiệp của bạn lên đó.
Làm mới hoặc cập nhật các nội dung hiện có
Nội dung đã lỗi thời và không được cập nhật sẽ rớt hạng dần dần cho đến khi không một ai tìm thấy nó.
Do đó, điều quan trọng là phải nhận ra nội dung có nhiều hoạt động (tương tác, chia sẻ, tạo backlink) và làm mới nội dung đó bất cứ khi nào cần thiết.
Nó có thể là một vài thông tin trong một bài viết hiện đã bị soán ngôi bởi bài viết đưa ra thông tin mới chính xác hơn. Hoặc có thể tiến hành kiểm tra toàn bộ nội dung trang web để cập nhật các sản phẩm cũ và thông tin không còn đúng sự thật.
Và khi bạn đã hoàn tất quá trình làm mới, bạn có thể liên hệ với những người đã liên kết với phiên bản trước đó và thông báo cho họ rằng đã có các bản cập nhật mới để họ có thể đưa liên kết của bạn và các nội dung sau này.
Những lợi ích của việc xây dựng liên kết là gì?
Tất nhiên, lợi ích rõ ràng nhất của việc xây dựng liên kết là nó làm cho trang web của bạn hấp dẫn hơn đối với các công cụ tìm kiếm và do đó, làm tăng thứ hạng của bạn.
Nhưng xa hơn nữa, nhiều cách mà bạn chủ động xây dựng liên kết cũng sẽ giúp bạn tạo mối quan hệ có ý nghĩa với các nhà báo, các trang web và doanh nghiệp khác, v.v. Điều này có thể dẫn đến quan hệ đối tác và hợp tác lâu dài, có thể mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp của bạn vì nhiều lý do.
Ngoài ra, có khả năng rất cao là với các liên kết ngược chất lượng, bạn sẽ thấy sự gia tăng về chất lượng, lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu có nhiều khả năng chuyển đổi hơn.
Và khi thương hiệu của bạn xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau trên internet, điều này giúp tăng hiệu quả nhận diện và công nhận thương hiệu tổng thể, tất nhiên, đây là mục tiêu chính trong bất kỳ dự án tiếp thị và quảng cáo nào.
Bỏ qua các rắc rối trong quá trình xây dựng liên kết và để nó cho chúng tôi
Như bạn có thể thấy, việc xây dựng các liên kết ngược chất lượng cho trang web của bạn có thể là một công việc khá tẻ nhạt.
Và nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp, có lẽ bạn để thời gian quý giá đó cho những công việc quan trọng hơn.
Đó là lý do tại sao bạn cần một SEO Agency. Tại Leading Digital, đội ngũ chuyên gia SEO của chúng tôi biết tất cả những điều phức tạp và kỹ thuật cần thiết để tạo ra các liên kết ngược chất lượng.
Các phương pháp xây dựng liên kết của chúng tôi sẽ giúp Google yêu thích trang web của bạn hơn rất nhiều và nâng cao vị trí của nó trong bảng xếp hạng nhờ sự tin tưởng mà công cụ tìm kiếm dành cho bạn..
Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách phát triển sự hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp mình và thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của mình theo cấp số nhân, hãy trò chuyện với công ty digital marketing Leading Digital Vietnam ngay hôm nay.