Một trong những công cụ mạnh mẽ và chưa được sử dụng nhiều nhất cho SEO là gì?
Google Trends – Google Xu Hướng.
Google Trends một công cụ vô giá cho bất kỳ ai làm về digital marketing đều phải biết.
Để tận dụng được hết sức mạnh của nó, điều quan trọng là bạn phải hiểu cách sử dụng nó đúng cách và không “phát hiện ra xu hướng” ở những nơi không tồn tại.
Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về Google Trends, cùng với 12 cách sử dụng nó cho SEO.
Google Trends là gì?
Google Trends hay còn gọi là Google Xu hướng là một công cụ miễn phí cung cấp dữ liệu và biểu đồ về mức độ phổ biến của các cụm từ tìm kiếm cụ thể được sử dụng trên Google và YouTube.
Google Trends có thể được sử dụng để so sánh khối lượng tìm kiếm từ khóa và khám phá mức tăng đột biến khi có một sự kiện diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định. Google cung cấp dữ liệu liên quan đến từ khóa bao gồm chỉ số lượng tìm kiếm và thông tin địa lý về người tìm kiếm.
Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2006 và phiên bản mới nhất được phát hành vào tháng 5 năm 2018.
Bạn có thể sử dụng Google Trends để:
- Tìm hiểu xu hướng gần đây.
- Xác định các chủ đề thịnh hành hoặc chủ đề phụ trong một ngành hoặc chủ đề bao quát.
- Khám phá các xu hướng tìm kiếm địa lý cục bộ cho khu vực của bạn.
Ví dụ: cuộc tranh luận Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên giữa Joe Biden và Donald Trump bắt đầu lúc 9 giờ tối theo giờ ET ngày 29 tháng 9 năm 2020.
Thật trùng hợp, ở Hoa Kỳ, xu hướng “chuyển đến Canada” trong bảy ngày của Google đạt đỉnh điểm lúc 10 giờ tối. cùng ngày:
Cách sử dụng Google Trends cơ bản
Bạn có thể khám phá Google Trends từ trên xuống bằng cách truy cập vào quá l và xem những tìm kiếm nào hiện đang thịnh hành, sau đó đào sâu vào một chủ đề để biết thêm thông tin.
Ví dụ: Google Trends trong hình này chia sẻ thông tin về các tìm kiếm thịnh hành liên quan đến Bão Irma, chẳng hạn như các cụm từ tìm kiếm có liên quan hàng đầu trên khắp Hoa Kỳ và các truy vấn tìm kiếm “how to” hàng đầu ở Florida.
Bạn cũng có thể nhập một cụm từ tìm kiếm vào hộp tìm kiếm ở đầu công cụ để xem lượng tìm kiếm đã thay đổi như thế nào cho cụm từ đó theo thời gian và ở các vị trí khác nhau. Thay đổi vị trí, khung thời gian, danh mục hoặc ngành và loại tìm kiếm (web, tin tức, mua sắm hoặc YouTube) để có thêm dữ liệu chi tiết hơn.
sử dụng xu hướng của google
Dữ liệu xu hướng tìm kiếm của Google có thể rất hữu ích cho các nhà tiếp thị. Ví dụ: nếu bạn điều hành một công việc kinh doanh theo mùa (chẳng hạn như cửa hàng bán đồ gia dụng và đồ làm vườn), bạn sẽ muốn tăng cường chiến dịch marketing online của mình khi các cụm từ tìm kiếm có liên quan đến doanh nghiệp/sản phẩm của bạn đang có xu hướng tăng đột biến theo mùa.
Trong thời gian lượng tìm kiếm tăng đột biến, giá mỗi nhấp chuột của bạn trong AdWords có thể sẽ cao hơn, vì vậy hãy đảm bảo phân bổ nhiều ngân sách hơn cho chi tiêu AdWords của bạn khi các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đang thịnh hành.
Để so sánh nhiều cụm từ, hãy sử dụng tính năng “+ Thêm so sánh”:
Từ biểu đồ này, chúng ta có thể thấy “tạo khách hàng tiềm năng” phổ biến hơn khoảng 7 lần so với “tạo nhu cầu” trong tìm kiếm trên web
Google Trends cũng hiển thị cho bạn các cụm từ tìm kiếm có liên quan và sở thích tìm kiếm thay đổi như thế nào theo vùng nhỏ hơn:
12 Cách sử dụng Google Trends nâng cao cho SEO
Từ việc giúp bạn lập kế hoạch trước các xu hướng theo mùa đến việc tìm kiếm thị trường ngách đang phát triển nhanh chóng, Google Trends có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết giúp doanh nghiệp của bạn thành công trong SEO.
Bạn sẽ có thể tìm thấy các ngành dọc bổ sung để mở rộng danh mục và tăng lưu lượng truy cập blog của mình tăng vọt bằng cách cập nhật các bài đăng SEO phổ biến ngay trong mùa cao điểm.
Bằng cách áp dụng một số mẹo Google Xu hướng trong bài viết này, bạn sẽ đi trước đối thủ một bước.
Dưới đây là 12 mẹo về cách sử dụng Google Trends để SEO tốt hơn.
1. Nghiên cứu từ khóa
Bạn có thể tiến hành nghiên cứu từ khóa miễn phí trên Google Trends bằng cách nhập một cụm từ tìm kiếm cụ thể vào hộp tìm kiếm trên trang chủ.
Theo mặc định, công cụ sẽ tìm kiếm các từ khóa phổ biến nhất của Google – nhưng bạn cũng có thể thay đổi nó để tìm kiếm dữ liệu trên YouTube.
Google Trends sẽ trả về một biểu đồ về mức độ phổ biến của cụm từ tìm kiếm trong năm qua. Bạn cũng có thể thay đổi khung thời gian bằng cách mở rộng phạm vi ngày.
Nhìn vào dữ liệu trong hai hoặc ba năm qua, so với chỉ năm trước, có thể giúp bạn phân biệt giữa Mốt và Xu hướng thực sự.
Xu hướng có tuổi thọ lâu hơn nhiều so với mốt. Trên thực tế, chúng có thể tiếp tục là mốt trong nhiều năm và thậm chí nhiều thập kỷ. Chính sự khác biệt giữa một xu hướng và mốt là xu hướng có tiềm năng trở thành người có ảnh hưởng lâu dài trên thị trường.
Tính năng nghiên cứu từ khóa giúp xác định các từ khóa đang ngày càng phổ biến và tránh các từ khóa ngày càng trở nên ít phổ biến hơn theo thời gian.
2. Tìm từ khóa liên quan
Điều làm cho Google Trends trở nên độc đáo là khả năng đề xuất các từ khóa có liên quan hiện đang ngày càng phổ biến.
Tính năng này mạnh mẽ ở chỗ nó cho phép bạn xác định các từ khóa tốt hơn, có liên quan hơn dựa trên cụm từ tìm kiếm cốt lõi của bạn.
Khi bạn nhập một cụm từ tìm kiếm vào trang chủ, trang web sẽ trả về một danh sách các từ khóa mà nó coi là có liên quan chặt chẽ đến tìm kiếm của bạn.
Google Trends hiển thị cho bạn những từ khóa này theo thứ tự mức độ phổ biến và thậm chí sẽ cung cấp cho bạn mức tăng theo % khối lượng tìm kiếm chính xác cho mỗi từ khóa.
Đôi khi, nó sẽ thay thế % khối lượng tìm kiếm bằng từ “Breakout”.
Điều này có nghĩa là từ khóa đã tăng hơn 5.000%.
Theo kinh nghiệm của tôi, những xu hướng này là một số xu hướng quan trọng nhất để bắt đầu, bởi vì chúng chưa trở nên cạnh tranh – nghĩa là bạn có thể chiếm vị trí số 1 trên trang tìm kiếm của Google trước khi từ khóa trở thành một trend thịnh hành và có hàng nghìn đối thủ cạnh tranh xuất hiện.
Nhược điểm duy nhất của việc xây dựng chiến lược của bạn xung quanh từ khóa theo trend là đôi khi chúng có thể trở thành mốt nhất thời chứ không phải xu hướng thực sự.
Không giống như các nội dung bình thường, nội dung bạn xây dựng xung quanh các cụm từ tìm kiếm thịnh hành này có thể giúp bạn kiếm hàng triệu traffic nhưng sau 1 năm có thể chẳng còn ai tìm nó nữa.
3. Khám phá các chủ đề liên quan
Ngoài việc sử dụng Google Trends để khám phá các cụm từ tìm kiếm có liên quan, bạn cũng có thể sử dụng nó để khám phá các chủ đề liên quan cho nội dung trong tương lai.
Trong bảng bên trái Truy vấn có Liên quan, có một bảng khác được gọi là Chủ đề có Liên quan.
Thay vì hiển thị cho bạn các cụm từ tìm kiếm cụ thể, bảng này cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các chủ đề rộng hơn mà mọi người đang tìm kiếm.
Bạn sẽ vẫn cần am hiểu nhu cầu của người tìm kiếm các từ khóa cho mọi chủ đề bạn chọn để viết – nhưng những đề xuất này có thể giúp bạn tìm thấy những ý tưởng mới và thịnh hành cho nội dung trong tương lai.
Có vô số cách để sử dụng Google Trends nhằm mang lại lợi ích tốt nhất cho bạn – nhưng với tư cách là một chuyên gia content marketing, đây là một số cách quan trọng nhất mà bạn nên biết.
Bây giờ, hãy đi vào một số mẹo cụ thể hơn để sử dụng Google Trends để cải thiện chiến lược SEO của bạn.
4. Tìm kiếm từ khoá “big head” trước
Một cách tuyệt vời để bắt đầu. Nhập một từ khóa mà bạn nghĩ rằng nó sẽ được dùng cho chủ đề mà bạn đinh viết và nhấn Enter.
Từ đó, Google Trends dẫn đi sâu vào các cách sau:
- Sử dụng Worldwide giúp bạn nhắm mục tiêu một thị trường cụ thể về mặt địa lý. Ví dụ: bạn sẽ thấy từ “umbrella” đạt đỉnh vào các thời điểm khác nhau trên các bán cầu khác nhau.
- Lựa chọn thời gian dao động từ “2004 – nay” cho đến “4 giờ qua”.
- Mẹo: Sử dụng nhiều lựa chọn thời gian để có ý tưởng về xu hướng dài hạn so với xu hướng ngắn hạn.
- Lọc theo danh mục là điều cần thiết. Ít nhất là nếu bạn đang tìm kiếm trên “Celtic Thunder” và không muốn đọc về các kiểu thời tiết ở Ireland.
- Loại Tìm kiếm trên Web (bao gồm web, hình ảnh, tin tức, Google Mua sắm và YouTube) là một danh mục quan trọng khác, nhưng còn nhiều hơn thế nữa trong mục số 3.
Với ước tính khoảng 6,3 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày và khoảng 2,3 nghìn tỷ lượt tìm kiếm toàn cầu mỗi năm, điểm mấu chốt ở đây là bắt đầu bằng từ khoá có search volume cực lớn và sau đó lọc lại để có được thông tin phù hợp nhất.
5. Bối cảnh của xu hướng cũng rất quan trọng
Google Trends hoạt động theo kiểu tương đối tính cao.
Kết quả của ngày hôm nay không được so sánh với mức độ phổ biến tổng thể của tất cả các xu hướng, mà là độ cao trước đây theo các từ khóa bạn đã nhập.
Lấy cụm từ “du thuyền Caribe” – trước COVID-19, một cụm từ tìm kiếm rất phổ biến.
Đây là những gì bạn sẽ thấy trong cài đặt mặc định, bao gồm “12 tháng qua”.
Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi mức độ phổ biến của các chuyến du lịch trên biển Caribê đã giảm dần vì dịch Covid.
Nhưng nếu chúng ta thay đổi ngày thành “2004-đến nay” thì sao?
Xu hướng tổng thể có vẻ ổn định hơn nhiều. Biểu đồ này này là đặc trưng của các cụm từ tìm kiếm theo mùa như “du thuyền Caribe”.
Bài học rút ra: không bao giờ bỏ qua ngữ cảnh.
Cố gắng thoát khỏi điểm mù của chính bạn trước khi bạn tin rằng bạn đã khám phá ra một cái nhìn sâu sắc mà không ai khác có.
Các cách khác để thêm ngữ cảnh bao gồm:
- Sử dụng công cụ + So sánh để thêm từ khóa mới.
- Lọc theo quốc gia hoặc danh mục.
- Tìm kiếm trên web.
6. Nâng cao hơn với các tùy chọn tìm kiếm cụ thể
Sử dụng “truy vấn liên quan” và các tùy chọn tìm kiếm cụ thể khác có thể giúp bạn tìm ý tưởng từ khóa mới – và thậm chí vượt mặt luôn các đối thủ cạnh tranh của bạn.
Đây là cách thực hiện.
Bạn sẽ nhận thấy 5 tùy chọn – nhiều tùy chọn mà ngay cả những người dùng Google Trends thường xuyên không phải lúc nào cũng sử dụng:
- Tìm kiếm trên web (Mặc định).
- Tìm kiếm hình ảnh.
- Tìm kiếm Tin tức.
- Google Mua sắm.
- Tìm kiếm trên YouTube.
Mỗi lựa chọn sẽ mang lại kết quả dựa trên các phân đoạn khác nhau của thị trường tiềm năng của bạn.
Bạn cũng sẽ nhận thấy nhiều tùy chọn hơn ở đây để sắp xếp các chủ đề và truy vấn phổ biến:
Lưu ý rằng điều này được đặt thành một số mặc định nhất định: nó hiển thị cho bạn các xu hướng đang gia tăng.
Nhấp vào Rising và bạn cũng sẽ có tùy chọn để xem các từ khóa tổng thể hàng đầu.
Thông thường, Rising là một lựa chọn tốt hơn nếu bạn muốn xác định các xu hướng nóng.
Những đề xuất này rất hữu ích cho SEO vì chúng có thể giúp truyền cảm hứng cho nội dung mới theo xu hướng mới.
Đừng ngại tìm hiểu kỹ các truy vấn – có nhiều khả năng là bạn có thể bắt kịp một xu hướng mới trước khi nó trở thành “đột phá” và đảm bảo vị trí hàng đầu cho bài đăng mới nhất của bạn.
7. Nhắm mục tiêu theo vị trí
Ngắn gọn việc sử dụng Google Trends là bạn sẽ chỉ tập trung vào các từ khóa.
Để có kết quả tốt nhất, bạn cũng sẽ cần kết hợp vị trí lại với nhau.
Bằng cách sử dụng các xu hướng từ khóa địa phương, bạn có thể thấy chính xác các khu vực và vùng lân cận cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, cho phép bạn nhắm mục tiêu sâu hơn với chiến lược SEO của mình.
Tính năng lọc vị trí cho phép bạn biết thêm về các khu vực địa lý có nhu cầu cao nhất về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Sử dụng các xu hướng “du thuyền Caribe” của chúng tôi từ trước đó, bạn sẽ thấy rằng những người đã ở Florida – là những người quan tâm nhất:
Tiến thêm một bước với một cú nhấp chuột vào Florida, và bạn sẽ thấy rằng khu vực tàu điện ngầm Orlando-Daytona Beach-Melbourne là cao nhất, tiếp theo là Miami và sau đó là Naples.
Sau khi có những vị trí địa lý này, bạn có thể bắt đầu các kỹ thuật SEO Local như tạo Google maps hay viết thêm nội dung cho mỗi địa điểm đó để tăng khả năng lên top Google nhiều hơn.
8. Dự đoán xu hướng
Như bạn có thể thấy là bất kì ai cũng đều dễ dàng xem các xu hướng tìm kiếm trên Google Trends.
Vậy vấn đề ở đây là gì?
Mọi nhà tiếp thị khác cũng đang sử dụng công cụ này giống như bạn.
Nếu bạn muốn có thêm thông tin chi tiết, hãy thử sử dụng dữ liệu có sẵn để dự đoán xu hướng.
Để bắt kịp các xu hướng mới nhất trước khi không có ai khác làm, bạn cần phải luôn nắm bắt được các xu hướng theo mùa và địa phương.
Với sự trợ giúp của Google Trends, bạn có thể tìm thấy các chủ đề có liên quan đang thịnh hành ngay bây giờ…. và tạo nội dung về chúng trước, khi chưa có ai khác làm.
Cách đây không lâu, thực hành “newsjacking” (*một thuật ngữ trong truyền thông để chỉ hành động lợi dụng một sự kiện hay tin tức nóng trong hiện tại để lên các chương trình truyền thông nhằm một mục đích cụ thể nào đó, như tăng độ phủ thương hiệu, thúc đẩy doanh số) là một cách chắc chắn để tận dụng những câu chuyện nóng hổi hiện nay. Google Trends thực sự có thể cho bạn biết chính xác xu hướng tin tức nào trong ngày là nóng nhất.
Có một số cách để thực hiện việc này:
- Xác định xu hướng bằng cách lọc theo danh mục hoặc quốc gia cụ thể. Câu chuyện sức khỏe hàng đầu của ngày hôm nay có thể không xuất hiện trên các tiêu đề chính trong Google Trends, nhưng nó có thể giúp bạn xác định các chủ đề để xem.
- So sánh hai cụm từ chính trong một xu hướng duy nhất. Ví dụ: Cả “Bỏ phiếu cho Trump” (Đỏ) và “Bỏ phiếu cho Biden” (Xanh) đều có xu hướng tăng trong 30 ngày qua. Điều đó nghĩa là gì? Đó là một câu hỏi tuyệt vời để bắt đầu cho một câu chuyện gì đó trên truyền thông để tăng cường sự tương tác.
9. Sử dụng các cụm từ dài để SEO cho nội dung
Xếp hạng ở đầu SERPs cho “du thuyền Caribbean” vẫn là một nhiệm vụ khá khó khăn, nhưng không có lý do gì bạn không thể lên đầu kết quả tìm kiếm của Google cho một từ khoá dài hơn như thế nhiều.
Hay một ví dụ khác, giả sử bạn đang viết blog âm nhạc và bạn muốn tận dụng một sự kiện sắp tới; giải Grammy.
Một cú nhấp chuột vào xu hướng sẽ mang lại những câu hỏi hàng đầu được hỏi trên Google, những nghệ sĩ mới xuất sắc nhất được tìm kiếm nhiều nhất và thậm chí cả những câu hỏi liên quan đến người chủ trì giải Grammy – chẳng hạn như “James Corden bao nhiêu tuổi”?
Nhưng bạn muốn đi sâu hơn và tìm nội dung thực sự sâu sắc.
Hãy thử sử dụng mẹo số 3 để tìm các truy vấn liên quan tạo nên Google Trends – nhưng đừng dừng lại ở đó.
Tham khảo chéo các truy vấn đó với nhau (mẹo số 2) để có ngữ cảnh phù hợp và tìm ra cốt lõi của sự tò mò của khách hàng.
10. Sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa SEO video
Xem các chủ đề liên quan – không chỉ các truy vấn liên quan – có thể giúp bạn tối ưu hóa tốt hơn nội dung video của mình cho tìm kiếm.
Giả sử bạn đã đăng một video về cách được giảm giá khi đi du lịch trên biển Caribê.
- Nhập cụm từ tìm kiếm của bạn.
- Chuyển từ Tìm kiếm trên web sang Tìm kiếm trên YouTube.
- Kiểm tra các Truy vấn Liên quan và Chủ đề Liên quan.
- Sắp xếp theo Top hoặc Rising – nếu bạn thích.
Từ đây, bạn sẽ thấy rằng mọi người tìm kiếm các chuyến du lịch dựa trên các phân khúc khác nhau, không chỉ tìm kiếm theo tên các con tàu.
Được trang bị kiến
Điều này cải thiện cơ hội của bạn để video của bạn nằm trên top tìm kiếm của YouTube khi mùa du lịch đến gần.
Bạn thậm chí có thể quyết định tạo một loạt video (hoặc nội dung blog) giải thích về các phân khúc tàu khác nhau có sẵn trên dịch vụ du thuyền của bạn.
11. Sử dụng Google Trends để định vị thương hiệu
Giả sử bạn đang làm SEO cho một cửa hàng đồ cưới.
Sự quan tâm đến đám cưới có bị ảnh hưởng bởi COVID-19 không?
Một tìm kiếm đơn giản về “đám cưới” trong 5 năm qua cho thấy rằng sự quan tâm đến đám cưới đã giảm vào giữa năm 2020, nhưng đã tăng trở lại.
Trong lịch sử, sự quan tâm đến đám cưới diễn ra khá đều đặn, diễn ra quanh năm.
Từ đó, bạn có thể biết rằng kế hoạch đám cưới đang có xu hướng tăng trở lại.
Điều đó không có nghĩa là nhu cầu tìm kiếm từ khoá đám cưới sẽ tăng trở lại như lúc ban đầu. Nhưng đó sẽ là một gợi ý gì đó để bạn bắt đầu nghiên cứu để tìm hiểu rõ hơn.
12. Xác định Điểm mù & Không đọc nhầm xu hướng
Việc sử dụng Google Trends một cách nâng cao có nghĩa là bạn sẽ vượt xa bất cứ điều gì bạn nghĩ rằng cái nhìn sâu sắc hiện tại của bạn là để xem liệu bạn có điểm mù hay không.
Ví dụ:
Đừng bao giờ tin tưởng vào một ảnh chụp nhanh duy nhất. Luôn có cái nhìn rộng hơn về dòng thời gian để xem những gì khác đang xảy ra.
Có phải xu hướng gia tăng trong một cụm từ chính vẫn bị lấn át bởi những cụm từ quan trọng hơn không? Luôn luôn nhìn vào bối cảnh.
Khi nghiên cứu về đám cưới cho mẹo số 8, tôi nhận thấy sự gia tăng mạnh mẽ về xu hướng đám cưới trên YouTube trong suốt mùa hè năm 2017 – lớn hơn nhiều so với những mùa hè trước – gần như tăng gấp bốn lần sự quan tâm trước đó. Nghiên cứu sâu hơn, tôi không tìm được một từ khóa cụ thể nào ngoại trừ việc chỉ ra sự gia tăng mạnh mẽ về mối quan tâm đến đám cưới ở Nam Á. Xu hướng định hướng theo địa lý này là một ví dụ tuyệt vời về một cái nhìn sâu sắc độc đáo đến từ việc bạn cần hiểu rõ ngữ cảnh của từ khoá đó.
Khi biết hiện bạn đang làm gì, bạn có thể sử dụng Google Trends để lập kế hoạch cho lịch nội dung của mình.
Bởi vì bạn nhận thức được điểm mù của mình (trong khi đối thủ cạnh tranh của bạn có thể không có), bạn có thể nghiên cứu sâu hơn các kết quả tìm kiếm để có dữ liệu phức tạp hơn để cung cấp thông tin cho chiến lược SEO của bạn.
Tóm tắt
Dữ liệu Google Trends quan trọng và có giá trị hơn bao giờ hết.
Có những thông tin chi tiết cần được thu thập cho những ai muốn nghiên cứu từ khoá một cách chi tiết để vượt qua khỏi đối thủ cạnh tranh.
Chìa khóa là gắn bó với các truy vấn của bạn cho đến khi bạn tìm thấy thông tin chi tiết – ngay cả khi chúng không phải lúc nào cũng rõ ràng hoặc chưa có ai tìm kiếm chúng.
Nguồn tham khảo:
- https://www.searchenginejournal.com/google-trends-seo/226809/
- https://www.wordstream.com/google-trends