SEO là gì?
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một công cụ cạnh tranh có thể giúp tăng khả năng hiện diện trực tuyến của thương hiệu. Các công ty thường hợp tác với công ty chuyên về SEO để gia tăng hiệu suất trang web của họ trên các công cụ tìm kiếm như Google.Có nhiều công ty chuyên về SEO đã tạo dựng được uy tín tại địa phương và trên toàn cầu nhờ cung cấp các chiến lược SEO hiệu quả cho mọi loại hình doanh nghiệp. Và rất nhiều trong số đó tự nhận là công ty mang đến hiệu quả tốt nhất hoặc dẫn đầu ở một số quốc gia và khu vực cụ thể. Những tuyên bố như vậy có ảnh hưởng đến việc tìm kiếm công ty chuyên về SEO phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn không?Dưới đây là một số điểm cần lưu ý để bạn có thể rút ngắn danh sách các công ty SEO và chọn một công ty tốt nhất không chỉ đáp ứng nhu cầu của bạn mà còn chủ động hoàn thành mục tiêu.
#1. Phân biệt công ty cung cấp dịch vụ SEO mũ đen và SEO mũ trắng
SEO mũ đen và SEO mũ trắng là những thuật ngữ để mô tả xem một chiến thuật hay một nhóm giải pháp có hợp đạo đức hay không. Bạn cần phải phân biệt được hai khái niệm này.SEO mũ đen đề cập đến các lối tắt và thủ thuật nhằm thao túng các công cụ tìm kiếm. Các công ty sử dụng phương thức SEO mũ đen thường xem nhẹ đối tượng mục tiêu của khách hàng. Thay vào đó, các chiến thuật của họ nhắm mục tiêu vào bot chỉ nhằm mang lại kết quả một cách nhanh chóng. Đây không phải là giải pháp đúng đắn vì các công cụ tìm kiếm như Google sẽ phạt các trang web áp dụng các chiến thuật này. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất tìm kiếm trang web và lãng phí tất cả các khoản đầu tư của bạn. Nhồi nhét từ khóa và nội dung trùng lặp với các trang web của đối thủ cạnh tranh là một số ví dụ minh họa cho chiến thuật SEO mũ đen.Mặt khác, các công ty sử dụng chiến thuật SEO mũ trắng sẽ đảm bảo điều chỉnh chiến dịch cho phù hợp với mục tiêu của khách hàng và tạo ra các tài liệu liên quan đến thị trường mục tiêu. Các công ty này tuân thủ nguyên tắc của công cụ tìm kiếm, ví dụ như sử dụng nội dung chất lượng cao và được tối ưu hóa sau khi tiến hành nghiên cứu từ khóa một cách toàn diện. Họ cũng nỗ lực phối hợp để cải thiện trải nghiệm người dùng của trang web. Những công ty này đảm bảo sẽ không đưa các tài liệu có hại và không liên quan vào trang web của bạn.Việc đảm bảo công ty SEO mà bạn định thuê chỉ áp dụng các biện pháp có đạo đức là điều rất quan trọng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách tiếp cận và tỷ lệ thành công của công ty SEO bằng cách đề nghị tham khảo các trường hợp điển hình và đặt câu hỏi chi tiết. Một công ty chuyên nghiệp cũng sẽ cần các nguồn lực hợp lý đáp ứng nhu cầu của bạn – nếu một công ty tính phí tương đối thấp cho một lượng lớn công việc, bạn có lẽ cần kiểm tra độ tin cậy của họ trước khi tiếp tục.Khi chọn được công ty SEO phù hợp, bạn có thể yên tâm rằng doanh nghiệp của mình sẽ tiếp cận đúng thị trường mục tiêu trên trang tìm kiếm một cách đáng tin cậy và hợp đạo đức.
#2. Xác định các mục tiêu khả thi và nêu rõ nhu cầu của bạn khi liên hệ với công ty SEO
Không công ty SEO nào có thể bắt đầu từ con số không tròn trĩnh. Tầm nhìn cụ thể là yếu tố quan trọng để tạo nên nền tảng giúp định hướng hoạt động của tổ chức.Xác định được mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp là gì. Bằng những thông tin này, công ty SEO có chuyên môn sẽ có thể xác định cách tiếp cận phù hợp với mục tiêu của bạn. Dù bạn cần đẩy mạnh SEO local (SEO địa phương), yêu cầu thêm backlink đến trang web của bạn hay cần thiết kế trang web mới, mục tiêu của công ty bạn sẽ giúp công ty SEO hiểu rõ về những gì bạn cần. Nếu vẫn chưa xác định được, bạn có thể yêu cầu kiểm tra để hiểu các lĩnh vực cần khai thác nhằm cải thiện khả năng hiển thị của mình trên trang tìm kiếm.Hãy đặt câu hỏi cho công ty SEO tiềm năng về nhu cầu của bạn và lắng nghe những giải pháp mà họ đưa ra. Bạn cũng cần phòng tránh các công ty cung cấp cho khách hàng đề xuất mơ hồ và trừu tượng mà không có kết quả dự kiến. Bạn cần phải hình dung được những thành tựu mình có thể gặt hái khi áp dụng một chiến dịch SEO vững chắc và các bước cần thực hiện (và hiểu tại sao các bước đó lại quan trọng) để hiện thực hóa mục tiêu của bạn.
#3. Tham khảo từ những cá nhân đáng tin cậy có kinh nghiệm làm việc với công ty SEO
Cách tốt nhất để nắm được tình hình hoạt động của công ty là kiểm tra bối cảnh của công ty đó. Bạn có thể thu thập thông tin bằng cách liên hệ với khách hàng hiện tại và cũ của công ty nếu có thể tiếp cận những thông tin đó (có thể trên trang web của công ty hoặc các bài đánh giá của Google, v.v.). Bạn cũng nên coi trọng những lời giới thiệu của người quen đáng tin cậy, những người đã từng làm việc với công ty SEO bạn định thuê.Đừng giới hạn lựa chọn của mình ở các công ty mà bạn tìm thấy trên trực tuyến. Hãy nhớ rằng, chính bản thân các công ty SEO cũng đang tối ưu hóa trang web của họ để thu hút đối tượng mục tiêu như bạn và định vị mình là công ty tuyệt vời nhất. Bạn không nên chỉ dừng lại ở thứ hạng tìm kiếm của công ty SEO, hãy tìm kiếm và tham khảo thêm các trường hợp điển hình và các bài đánh giá xác thực. Nói một cách đơn giản, bạn nên chú ý tới thành tích của các công ty SEO mà mình đang để mắt tới.
#4. Tìm đến các công ty SEO theo dõi tiến độ một cách có hệ thống dựa trên khung thời gian
Hãy luôn hỏi công ty SEO về khung thời gian của họ trong quá trình hiện thực hóa mục tiêu của bạn để xem liệu khung thời gian đó có phù hợp với kế hoạch của bạn hay không. Sẽ thật tốt nếu bạn hiểu được các Chỉ số đánh giá hiệu suất (KPI) mà họ sẽ áp dụng cho chiến dịch của bạn và lợi ích mà chỉ số đó đóng góp cho thành công của doanh nghiệp bạn. Nếu bạn đã tự đặt KPI cho mình, hãy cung cấp những KPI này cho công ty SEO và xem xét các đề xuất thực hiện của họ.Bạn nên chọn hợp tác với công ty SEO tuân thủ quy trình đã định trước khi thực hiện mục tiêu của bạn. Điều này sẽ đòi hỏi công ty SEO phải có tính minh bạch. Một công ty SEO chuyên nghiệp sẽ thường xuyên theo dõi tiến độ chiến dịch và báo cáo lại cho bạn, nhanh chóng khắc phục những bất thường và đề xuất các phương pháp tiếp cận để tăng hiệu suất trang web của bạn.
#5. Có khả năng thiết lập mối quan hệ hợp tác ổn định và thoải mái
Ngoài các thông tin chi tiết và kết quả, bạn cũng nên thiết lập mối quan hệ bền vững với công ty SEO đã chọn. Đây là điều rất quan trọng để có mối quan hệ hợp tác đáng tin cậy lâu bền. Mối quan hệ bền vững đồng nghĩa với việc có thể giao tiếp cởi mở, thân thiện và chuyên nghiệp ngay cả khi xảy ra các vấn đề trong quá trình thực hiện chiến dịch. Không xây dựng được mối quan hệ tốt với công ty SEO có thể làm căng thẳng mối quan hệ đối tác.
Tổng kết
Không có công ty SEO nào là tốt nhất, nhưng sẽ có một công ty phù hợp với nhu cầu của bạn nhất. Từ tính minh bạch và các phương pháp đã được chứng minh cho đến phản hồi xác thực và các kênh truyền thông, công ty SEO phù hợp là công ty cam kết đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới.