Trong một thế giới mà các nền tảng mạng xã hội liên tục phát triển, Instagram đã có một bước tiến táo bạo với việc ra mắt Threads, ứng dụng trò chuyện dựa trên văn bản của mình sau nhiều tháng chờ đợi.
Gã khổng lồ mạng xã hội này đã làm ngạc nhiên người dùng bằng cách phát hành Threads gần một ngày trước ngày ra mắt dự kiến, với ứng dụng này có sẵn để tải xuống trên cả thiết bị iOS và Android.
Instagram mong muốn sử dụng ứng dụng này để cung cấp một không gian riêng biệt cho các cộng đồng tụ họp, thảo luận về các chủ đề đang hot, và tham gia vào những cuộc trò chuyện có ý nghĩa.
Mạng xã hội Threads là gì?
Threads là một ứng dụng trong họ Meta của Mark Zuckerberg, được gắn liền với Instagram. Threads có tính năng tương tự như Twitter, tập trung vào việc chia sẻ tin nhắn hoặc câu chuyện trong cuộc sống hàng ngày. Bạn có thể theo dõi và trò chuyện với người dùng khác có cùng sở thích hoặc quan tâm với cùng một chủ đề một cách tự do. Ngoài ra, những người làm nội dung cũng có thể chia sẻ ý tưởng, ý kiến và tạo ra nội dung hấp dẫn để thu hút nhiều người theo dõi hơn.
Đối với những người quen thuộc với Twitter, việc sử dụng Threads không quá khó khăn bởi ngoài tính năng chia sẻ câu chuyện giống nhau, Threads còn có nút chia sẻ giống như nút Retweet trên Twitter. Tuy nhiên, trên Threads thì nút này được gọi là Repost.
Adam Mosseri, trưởng nhóm phát triển Instagram cho biết mục đích của việc phát triển ứng dụng Threads là muốn tạo ra một nền tảng cho phép mọi người giao tiếp với nhau theo thời gian thực và mở rộng không gian cho cộng đồng mới.
Các tính năng của mạng xã hội Threads
Threads là cổng thông tin mở cho bạn tham gia vào một cộng đồng sôi động của những người sáng tạo nội dung và những cuộc thảo luận đầy hấp dẫn.
Bạn có thể khám phá một thế giới nội dung được lựa chọn kỹ lưỡng trên Threads, phù hợp với sở thích và mối quan hệ của bạn. Dòng nội dung động này giới thiệu cho bạn những thread từ những người bạn theo dõi, đồng thời giúp bạn tìm ra những nội dung thú vị từ những người sáng tạo khác.
Threads cho phép bạn chia sẻ suy nghĩ, câu chuyện, và trải nghiệm của bạn qua nhiều định dạng đa phương tiện, tương tác với những bài đăng ngắn chỉ trong 500 ký tự hoặc ít hơn, thể hiện bản thân hoàn toàn qua các liên kết, hình ảnh hấp dẫn, và video dài tới 5 phút.
Sức mạnh của việc chia sẻ thông tin không chỉ dừng lại ở Threads. Bạn có thể tích hợp các thread yêu thích của bạn vào Instagram Story một cách dễ dàng, để những người theo dõi của bạn cùng thưởng thức những nội dung hấp dẫn mà bạn đã tìm thấy. Muốn lan tỏa thông điệp rộng hơn? Bạn cũng có thể chia sẻ các bài đăng của mình dưới dạng liên kết trên các nền tảng khác.
Cách đăng ký và sử dụng mạng xã hội Threads
Cách đăng ký Threads trên Instagram Threads tích hợp mượt mà với Instagram, giúp người dùng và người sáng tạo dễ dàng vượt qua khó khăn trong việc xây dựng cộng đồng.
Trong quá trình đăng ký, người dùng có thể sử dụng tên người dùng Instagram hiện có và theo dõi những người mà họ đã theo dõi trên Instagram. Các tài khoản Instagram được xác minh cũng giữ nguyên trạng thái xác minh của mình trên Threads, đảm bảo sự chuyển tiếp liền mạch cho những cá nhân và thương hiệu có ảnh hưởng. Đây thực sự là một tính năng rất hữu ích!
Để truy cập Threads, người dùng iOS chỉ cần tìm kiếm “Threads” hoặc các từ khóa liên quan trong thanh tìm kiếm của Instagram, điều này sẽ kích hoạt sự xuất hiện của biểu tượng vé. Chạm vào vé sẽ dẫn người dùng đến màn hình vé xoay hiển thị logo Threads, tên người dùng, và ngày giờ ra mắt chính thức.
Từ đó, người dùng có thể nhấn vào nút “Get Threads”, sẽ chuyển hướng người dùng iOS đến App Store để tải xuống hoặc đăng ký nhận thông báo khi ứng dụng có sẵn, tùy thuộc vào vị trí của bạn.
Tên người dùng của bạn trên Threads sẽ tự động giống với tên trên Instagram. Nếu bạn muốn thay đổi, bạn phải thay đổi trên Instagram. Bạn có thể thay đổi ảnh đại diện và thông tin khác trên Threads để khác với trên Instagram, hoặc bạn có thể chọn Import để sao chép toàn bộ thông tin từ Instagram.
Thiết lập quyền riêng tư cho tài khoản của bạn. Bạn có thể chọn để tài khoản của bạn là công khai (Public) hoặc riêng tư (Private). Nếu bạn chọn riêng tư, chỉ những người theo dõi bạn mới có thể xem nội dung của bạn. Nếu bạn dưới 16 tuổi, hoặc dưới 18 tuổi ở một số quốc gia, ví dụ như Anh (United Kingdom), bạn sẽ được thiết lập mặc định là tài khoản riêng tư.
Những tài khoản mà bạn đã chặn hoặc khóa trên Instagram cũng sẽ bị chặn hoặc khóa trên Threads.
Đừng ngạc nhiên nếu trên trang cá nhân của bạn xuất hiện nội dung từ những người sáng tạo mà bạn không theo dõi. Đó là do thuật toán của Threads sẽ chọn nội dung gợi ý từ những người sáng tạo mới cho bạn. Giống như Twitter. Bạn có thể kiểm soát được ai có thể nhắc đến (Mention) hoặc trả lời (Reply) bạn. Giống như trên Instagram.
Sự khác biệt giữa Threads với Twitter?
Dù được ra mắt để cạnh tranh với Twitter trong thời điểm có nhiều ý kiến phản đối, và có mục đích để thu hút người dùng Twitter sang Threads, đặc biệt là những người sáng tạo nội dung, nhưng Threads cũng có những điểm khác biệt so với Twitter, như sau:
- Threads chưa có tính năng cho phép người dùng gửi tin nhắn trực tiếp (Direct Message) cho nhau, nhưng dự kiến sẽ phát triển tính năng này trong tương lai.
- Threads không thể lưu ảnh, nhưng cũng dự kiến sẽ phát triển trong phần này.
- Threads cho phép bạn viết trạng thái dài tới 500 ký tự, trong khi Twitter chỉ cho phép bạn đăng tin nhắn dài 280 ký tự cho người dùng miễn phí, và 4.000 ký tự cho người dùng Twitter Blue.
- Threads cho phép bạn đăng video có độ dài không quá 5 phút, còn Twitter cho phép bạn đăng video không quá 10 phút cho người dùng miễn phí, và không quá 1 giờ cho người dùng Twitter Blue.
- Vì Threads là ứng dụng liên kết với Instagram, nên bạn có thể chia sẻ các bài viết từ Threads lên Instagram Story một cách dễ dàng.
Những chỉ trích về Instagram Threads
Vấn đề về quyền riêng tư
Như với bất kỳ nền tảng hay ứng dụng mạng xã hội mới nào, vấn đề về quyền riêng tư cũng được đặt ra đối với Threads. Một số người dùng đã bày tỏ lo lắng về các điều khoản về quyền riêng tư của ứng dụng, trong đó nêu rõ khả năng liên kết lượng lớn dữ liệu cá nhân với danh tính của họ.
Cựu CEO của Twitter Jack Dorsey và một số người khác đã công khai bày tỏ sự lo ngại về việc thu thập dữ liệu của Threads và công ty mẹ của nó, Meta (trước đây là Facebook).
Sự chú ý mà những lo lắng này thu hút đã thực sự dẫn đến việc hoãn ra mắt ứng dụng tại Liên minh châu u (EU) cho đến khi các vấn đề về quyền riêng tư được giải quyết.
Bắt chước Twitter
Các phương tiện truyền thông đã so sánh Threads và Twitter, với một số nhà đầu tư thậm chí gọi nó là một “kẻ hủy diệt Twitter” tiềm năng. Threads xuất hiện vào một thời điểm thuận lợi khi Twitter đang phải đối mặt với sự chỉ trích công khai từ người dùng, những người bực bội vì hành vi và quan điểm bất ổn của Elon Musk.
Cựu CEO và chủ sở hữu của Twitter đã công bố hạn chế số lượng tweet mà người dùng có thể xem mỗi ngày, với lý do lo ngại về việc thu thập dữ liệu quá mức. Ngoài ra, Twitter cũng đã tiết lộ kế hoạch đặt bảng điều khiển người dùng phổ biến TweetDeck sau một lớp thanh toán vào tháng tới.
Trong cuộc chiến giành ưu thế giữa Twitter và Threads, chỉ có thời gian mới cho biết người dùng ưa thích nền tảng nào hơn.
Nắm bắt xu hướng tiếp thị mạng xã hội với Leading Digital
Với việc ra mắt Threads, Instagram đã bước vào một lĩnh vực mới, cung cấp cho người dùng một nền tảng dành riêng cho các cuộc trò chuyện dựa trên văn bản và xây dựng cộng đồng.
Mặc dù có nhiều lo ngại, nhưng sự tiếp nhận nhanh chóng của Threads từ những nhân vật và thương hiệu nổi tiếng cho thấy tiềm năng của nó như một nền tảng để tương tác và thảo luận. Chúng tôi cho rằng ứng dụng này đại diện cho một bước tiến trong việc kết nối mọi người và thúc đẩy những cuộc trao đổi ý nghĩa trong các cộng đồng kỹ thuật số khi Instagram tiếp tục phát triển.
Bạn muốn nắm bắt xu hướng tiếp thị mạng xã hội cho Facebook by Meta, Instagram, và LinkedIn? Hãy để đội ngũ chuyên gia mạng xã hội của Leading Digital giúp bạn duy trì sự liên quan và vượt trội so với đối thủ cạnh tranh. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay!