Khi Mark Zuckerberg lần đầu tiên giới thiệu Facebook vào năm 2004, không ai biết nó sẽ trở nên lớn như thế nào.
Ngày nay, Facebook có giá trị hơn 545 tỷ USD và là mạng xã hội lớn nhất trên thế giới. Nhưng đó không phải là tất cả! Trong những năm qua, Facebook đã giới thiệu nhiều tính năng đã giúp cả các doanh nghiệp lớn và nhỏ tạo ra doanh thu lớn hơn và tiếp cận rộng rãi hơn với các đối tượng có liên quan bằng cách sử dụng các hình thức tiếp thị Facebook khác nhau.
Một trong những tính năng phổ biến nhất của nó là Facebook Marketplace. Như cái tên của nó, Facebook Marketplace là một thị trường trực tuyến cung cấp cho các chủ doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng một cách thay thế để mua và bán các mặt hàng (sản phẩm và dịch vụ) bên ngoài mạng lưới bạn bè và kết nối xã hội trực tiếp của họ. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai từ khắp nơi trên thế giới đều có thể tìm và mua hàng từ doanh nghiệp của bạn.
Facebook Marketplace là một cách tuyệt vời để các doanh nghiệp đưa sản phẩm của họ đến với nhiều người hơn vì không gian có lưu lượng truy cập cao. Tại đây, mọi người đang tìm kiếm những gì bạn đang bán – một số là người mua đang tìm kiếm mức giá thấp nhất, trong khi những người khác muốn hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương và mua hàng từ những người chia sẻ giá trị cho họ.
Vì vậy, nếu bạn muốn biết cách bán hàng trên marketplace hiệu quả, đây là cách bạn có thể bắt đầu.
Làm thế nào để bán hàng trên Facebook Marketplace
Tóm lại, Facebook Marketplace là một nền tảng cho người mua và người bán thực hiện các giao dịch Thương mại điện tử. Dưới đây là cách tải Facebook Marketplace và kích hoạt nó cho doanh nghiệp của bạn:
- Đi tới biểu tượng Marketplace ở phía dưới bên phảii của màn hình và chọn “Bán”
- Thêm ảnh về những gì bạn đang bán và điền vào chi tiết mặt hàng, bao gồm giá cả, tên, mô tả và danh mục
- Thêm vị trí của bạn và chọn xem bạn muốn cung cấp dịch vụ vận chuyển hoặc nhận hàng dưới dạng tùy chọn giao hàng
- Nhấp vào “Đăng” và sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện
Làm điều này sẽ giúp bạn liệt kê các dịch vụ của mình trên thị trường trực tuyến này và người dùng sẽ có thể tìm kiếm hàng hóa cụ thể hoặc xem qua danh sách theo danh mục để mua và bán các mặt hàng họ muốn mua. Và khi ai đó nhấp vào danh sách của bạn, họ sẽ có thể biết bạn đang ở đâu và có thể hỏi về việc thanh toán và nhận hàng thông qua Messenger.
Tại sao nên sử dụng Facebook Marketplace?
Facebook là một công cụ quan trọng cho các thương hiệu quan tâm đến việc bán sản phẩm của họ cho các đối tượng mục tiêu. Và với hơn 2,912 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng , bất kỳ doanh nghiệp nào không tận dụng nền tảng truyền thông xã hội mạnh mẽ này để cải thiện lợi nhuận sẽ không thực sự hiểu được tiếp thị kỹ thuật số vào năm 2022.
Dù trước đây chỉ khả dụng dưới dạng tùy chọn mua sắm trực tuyến ngang hàng, Facebook Marketplace hiện đã mở rộng để bao gồm bán sỉ. Khi thế giới bán lẻ ngày càng trở nên đa kênh, Facebook Marketplace cũng đã phát triển bán sỉ để mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội tận dụng các tương tác đã diễn ra trên Facebook.
Dưới đây là một số lợi ích hàng đầu của việc sử dụng Facebook Marketplace:
- Miễn phí niêm yết các mặt hàng trên Marketplace, có nghĩa là bạn có thể tận dụng kênh này mà không phải trả thêm bất kỳ khoản nào.
- Facebook Marketplace rất dễ sử dụng và bạn không phải tìm hiểu về bất kỳ phần mềm hoặc giao diện mới nào vì nó là một phần của trang web mà bạn đã sử dụng thành thạo.
- Người mua và người bán đều dễ dàng các mặt hàng và thực hiện giao dịch trên Facebook Marketplace nhanh hơn nhiều so với các trang khác như eBay hoặc Craigslist.
Thanh toán trên Facebook Marketplace
Với Facebook Marketplace, người bán chọn phương thức thanh toán, nhưng chính Facebook đề xuất sử dụng Messenger hoặc PayPal để nhận thanh toán.
Tuy nhiên, bạn có thể liên lạc với người mua qua Messenger để thảo luận về tùy chọn thanh toán nào phù hợp nhất cho cả hai bên – ví dụ: nếu bạn thích PayPal nhưng người mua muốn thanh toán bằng tiền mặt và sống trong cùng một thành phố, bạn có thể thảo luận về việc chuyển tiền mặt, bàn giao khi họ đến lấy hàng.
Vấn đề duy nhất có thể thấy trước với các khoản thanh toán trong thị trường trực tuyến là không có cách nào để người bán được hoàn lại tiền nếu có sự cố xảy ra.
Cách duy nhất là thông qua các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook và thậm chí sau đó, không có gì đảm bảo rằng người bán sẽ có thể được hoàn lại tiền của họ. Vì vậy, điều quan trọng là phải kiểm tra người mua trước khi xác nhận đơn đặt hàng và thực hiện giao dịch.
Tùy chọn vận chuyển và trả hàng
Nếu bạn được liệt kê là một cửa hàng trên Facebook Marketplace, bạn chỉ có thể sử dụng tùy chọn giao hàng. Điều đó có nghĩa là bạn cũng sẽ phải trả phí bán hàng 5% cho mỗi lô hàng hoặc giá cố định là 0,40 đô la cho các đơn đặt hàng từ 8 đô la trở xuống.
Sau mỗi giao dịch, bạn sẽ có một khoảng thời gian cụ thể để giao hàng cho khách hàng nếu bạn đã đăng ký thanh toán và giao hàng trực tuyến – nếu không, Facebook sẽ xóa hoặc hủy đơn đặt hàng.
Bạn có thể lựa chọn tự trả phí vận chuyển hoặc nhờ khách hàng làm. Và để được thanh toán cho các sản phẩm sử dụng tùy chọn vận chuyển, bạn phải bao gồm thông tin theo dõi và chỉ định lô hàng là đã gửi.
Nếu khách hàng yêu cầu hoàn lại tiền, bạn sẽ có hai ngày làm việc để phản hồi và cố gắng khắc phục sự cố. Bất kỳ khoản bồi hoàn nào cũng phải được cung cấp trong vòng hai ngày làm việc sau khi nhận được sản phẩm trả lại.
Mẹo để bán trên Facebook Marketplace
Bởi vì có rất nhiều người bán trên Marketplace, điều quan trọng là bạn phải trở nên nổi bật hơn những người khác. Dưới đây là một số lời khuyên để giúp bạn bắt đầu:
- Nghiên cứu sự cạnh tranh và đặt giá cạnh tranh cho sản phẩm của bạn
- Sử dụng ánh sáng thích hợp để chụp ảnh chất lượng cao
- Trả lời các câu hỏi càng sớm càng tốt
- Trong phần mô tả mặt hàng, hãy bao gồm càng nhiều chi tiết càng tốt
- Tuyên bố rằng bạn cởi mở với các đề xuất và sẵn sàng mặc cả
- Gắn thẻ các danh sách của bạn để làm cho chúng dễ định vị hơn
- Tận dụng các tính năng tiếp thị của Facebook để giúp đẩy danh sách của bạn lên trên các đối thủ cạnh tranh
Kể từ khi đại dịch xảy ra, ngày càng ít người mua sắm tiêu tiền trực tiếp, thay vào đó họ chọn mua hàng trực tuyến. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải luôn đi trước đối thủ một bước về chất lượng, giá cả, dịch vụ khách hàng và tiếp thị.
Những cân nhắc quan trọng để bán hàng trên Facebook Marketplace
Dưới đây là một số điều bạn cần cân nhắc khi cố gắng mua và bán các mặt hàng trên Facebook Marketplace:
- Tất cả các đơn đặt hàng phải được gửi đi trong vòng ba ngày và nhận được bảy ngày sau khi được đặt. Đối với các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng thủ công, điều quan trọng là phải có mộ lượng hàng tồn kho để đáp ứng đủ nhu cầu đặt hàng của người mua.
- Không phải tất cả các nền tảng Thương mại điện tử đều tương thích với Facebook Marketplace. Một số đối tác tương thích chính là:
- BigCommerce
- Channelvisor
- ShipStation
- Shopify
- Zentail
- Quipt
- CommerceHub
Tận dụng Quảng cáo Facebook cho Marketplace
Hoạt động quảng bá thương hiệu và duy trì sự hiện diện của nó trên Facebook được gọi là Facebook marketing. Tiếp thị trên Facebook bao gồm cả các bài đăng và tương tác không phải trả tiền (miễn phí), cũng như các bài đăng được tài trợ hoặc “tăng cường”.
Facebook là một trong những nền tảng quan trọng nhất để tăng khả năng nhận diện thương hiệu và cung cấp nhiều công cụ khác nhau cho các nhà quảng cáo, bao gồm các tính năng nhắm mục tiêu mạnh mẽ, khả năng thu thập và phân tích dữ liệu lớn và các định dạng quảng cáo nâng cao cho phép bạn tạo quảng cáo độc đáo như thương hiệu của mình .
Quảng cáo Facebook (Meta) được tạo bằng Trình quản lý quảng cáo cũng có thể chạy trên Facebook Marketplace để tiếp cận nhiều người hơn. Mặc dù đây chỉ là nỗ lực để duy trì khách truy cập trên mạng xã hội và không chuyển hướng đến các trang web khác (và đặc biệt không phải các nền tảng truyền thông xã hội khác), nhưng không nghi ngờ gì nữa, tính năng tiếp thị trên Facebook này thực sự giúp các thương hiệu và doanh nghiệp thúc đẩy sự tham gia và tăng doanh thu.
Quảng cáo Facebook và quảng cáo Instagram hiện có sẵn ở nhiều định dạng như hình ảnh, video, băng chuyền (nhiều hình ảnh), trải nghiệm tức thì và bộ sưu tập. Người dùng được nhắm mục tiêu với quảng cáo Facebook dựa trên vị trí, nhân khẩu học, sở thích, hoạt động trong quá khứ và các thông số khác của họ.
Để kích hoạt một quảng cáo, bạn phải chọn ngân sách và đặt giá thầu cho mỗi nhấp chuột hoặc một nghìn lần hiển thị mà quảng cáo của bạn nhận được sau khi tạo ra nó. Sau đó, người dùng sẽ thấy quảng cáo của bạn trên thanh bên Facebook hoặc nguồn cấp tin tức của họ.
Các yếu tố của một quảng cáo Facebook có thể chuyển đổi
Không nghi ngờ gì khi quảng cáo Facebook là một công cụ tiếp thị tuyệt vời, nhưng vẫn có một số yếu tố bạn cần thêm vào hỗn hợp để có một chiến dịch quảng cáo hiệu quả, hoạt động tốt và định hướng ROI.
Theo nhiều nghiên cứu, có 6 yếu tố cụ thể của một quảng cáo Facebook thành công có thể tạo nên sự khác biệt giữa việc được khách hàng ghi nhớ hoặc bị lãng quên ngay lập tức:
- Dòng tiêu đề: Hãy hứa về những gì sản phẩm của bạn sẽ mang lại cho họ
- Nội dung quảng cáo: Sử dụng cách viết gây tò mò khiến khách hàng muốn biết thêm về ưu đãi của bạn (nhưng không tiết lộ quá nhiều)
- Hình ảnh: Sử dụng ảnh chất lượng cao phù hợp với tiêu chuẩn thương hiệu của bạn và khiến mọi người cảm thấy điều gì đó khi họ nhìn thấy chúng
- Đề xuất giá trị: Cho mọi người biết giá trị gia tăng mà họ sẽ nhận được khi mua hàng từ bạn, chẳng hạn như giao hàng miễn phí
- Kêu gọi hành động: Cho mọi người biết chính xác những gì họ cần làm tiếp theo (ví dụ: Mua ngay bây giờ)
- Tính cấp thiết: Cho khách hàng một khoảng thời gian giới hạn để đưa ra quyết định
Các loại quảng cáo khác nhau
Quảng cáo Facebook có thể tùy chỉnh, có nghĩa là chúng hoạt động theo kiểu phù hợp với mục tiêu kinh doanh tổng thể của bạn. Có nhiều lựa chọn khi tiếp thị doanh nghiệp của bạn trên Facebook, nhưng đây là hướng dẫn nhanh về các loại quảng cáo Facebook mà bạn có thể chọn:
Quảng cáo Video
Bạn có thể chia sẻ câu chuyện của mình bằng video! Hầu hết người dùng nói rằng họ cảm thấy gắn bó hơn với một thương hiệu sau khi xem các đại diện của thương hiệu đó hoạt động. Bạn có thể tận dụng kết nối này để khuyến khích mọi người thực hiện các hành động cụ thể như tải xuống ứng dụng, mua sản phẩm hoặc thậm chí chỉ cần nhấp vào thích nội dung của bạn.
Quảng cáo Hình ảnh
Quảng cáo hình ảnh là loại quảng cáo Facebook phổ biến nhất và chúng thường bao gồm văn bản và hình ảnh (hoặc ảnh). Chúng có thể được sử dụng để nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn hoặc quảng bá sản phẩm, dịch vụ và ưu đãi của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng quảng cáo hình ảnh để tiếp cận mọi người dựa trên sở thích và vị trí của họ. Tuy nhiên, để có tác động lớn hơn và tăng chuyển đổi, hãy đảm bảo ảnh của bạn rõ ràng và nổi bật.
Quảng cáo Bộ sưu tập
Bạn cũng có thể giới thiệu các sản phẩm của mình dưới dạng các bộ sưu tập. Bộ sưu tập là trải nghiệm đầy đủ giúp mọi người dễ dàng xem cùng lúc nhiều sản phẩm và xem chúng trông như thế nào trong khi đi chung với nhau trong đời thực để đưa ra quyết định sáng suốt hơn về những gì họ muốn mua.
Lợi ích của Facebook Marketing đối với doanh nghiệp của bạn
Có rất nhiều lợi ích khi tiếp thị trên mạng xã hội lớn nhất thế giới! Sử dụng Facebook marketing, bạn có thể tiếp cận đối tượng quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của mình một cách hiệu quả và hiệu quả. Và như đã đề cập trước đây, bạn thậm chí có thể tùy chỉnh đối tượng mục tiêu của mình bằng cách sử dụng vị trí, nhân khẩu học và sở thích để tăng chuyển đổi và với chi phí thấp hơn.
Tiếp cận khách hàng mới, kết nối lại với những khách hàng cũ, nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng cường tương tác – tất cả đều có thể với chợ trực tuyến của Facebook!
Bạn cũng có thể tùy chỉnh quảng cáo của mình để tiếp cận khách hàng ở các giai đoạn khác nhau của hành trình mua hàng. Ví dụ: sử dụng quảng cáo video để cho khách hàng mới biết sản phẩm của bạn hoạt động như thế nào hoặc sử dụng hình ảnh để khiến khách hàng cũ hào hứng với việc ra mắt sản phẩm mới.
Và bởi vì đó là quảng cáo được nhắm mục tiêu, bạn sẽ chỉ phải trả tiền khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn – bạn còn có thể yêu cầu gì hơn nữa?
Mẹo để cải thiện tiếp thị trên Facebook
Ngay cả khi bạn không phải là chuyên gia tiếp thị, bạn có thể sử dụng một số thủ thuật đơn giản và hiệu quả nhất định để cải thiện hiệu suất hoạt động tiếp thị trên Facebook của mình (cho dù không phải trả tiền hay được tài trợ).
- Đăng vào thời điểm mà hầu hết khán giả của bạn đang trực tuyến – bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích của Facebook để trợ giúp việc này
- Chia sẻ khi có ít cạnh tranh hơn để giành lấy chú ý
- Đăng về các chủ đề có liên quan đến khán giả của bạn
- Giữ cho văn bản bài đăng của bạn ngắn gọn và hấp dẫn (dưới 250 ký tự)
Kết luận
Facebook Marketplace là một cách tuyệt vời để mở rộng doanh nghiệp của bạn sang nhiều kênh hơn.
Tuy nhiên, như với bất kỳ nền tảng nào khác để thực hiện giao dịch, điều quan trọng là phải xem xét các rủi ro liên quan và tìm hiểu xem liệu đây có phải là nơi để có được lợi nhuận tốt nhất cho đồng tiền của bạn hay không.
Nhưng chúng tôi hy vọng hướng dẫn này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết về tiếp thị trên Facebook, cách sử dụng Facebook Marketplace và cách tận dụng nó cho doanh nghiệp của bạn.