Như chúng ta đã biết, công nghệ như internet luôn thay đổi.
Với những cải tiến, đổi mới và tối ưu hóa phần mềm diễn ra hàng năm, Internet như chúng ta biết ngày nay khó có thể nhận biết được nó như cách đây mười năm.
Tương tự, chúng ta có thể mong đợi nhiều thay đổi đến với internet trong những năm tới.
Web 3 là một trong những thay đổi được dự đoán lớn nhất đối với cách chúng ta sử dụng Internet. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ đưa bạn qua ý nghĩa của Web3.
Chúng tôi cũng sẽ xem xét những gì bạn có thể mong đợi trong kỷ nguyên mới này của internet, đặc biệt là liên quan đến công nghệ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).
Bây giờ chúng ta đang sử dụng loại web nào?
Có thể quá rõ ràng khi nói rằng, hiện tại, chúng tôi đang hoạt động dưới nền tảng Web2.
Vì vậy, chúng tôi sẽ làm rõ mọi thứ một chút.
Web2 là phiên bản hiện tại của World Wide Web. Nó bao gồm các trang mạng xã hội, blog và wiki, vốn bị chi phối bởi các dịch vụ lưu trữ dữ liệu tập trung.
Các trang web này cho phép người dùng tương tác với nhau và tạo ra nội dung mà mọi người đều có thể truy cập được.
Các tính năng chính của Web2 là giao diện thân thiện với người dùng và khả năng kết nối mọi người từ khắp nơi trên thế giới. Điều này làm cho nó trở thành một nền tảng lý tưởng để chia sẻ thông tin và ý tưởng.
Web2 cũng cho phép người dùng tạo nội dung của riêng họ, điều này làm cho nó rất linh hoạt.
Hiện tại, có rất nhiều ứng dụng Web2 phổ biến như Facebook, Twitter, YouTube. Các trang web này đã cách mạng hóa cách mọi người giao tiếp và chia sẻ thông tin.
Với hàng triệu người dùng trên toàn thế giới, chúng đã trở thành cách phổ biến nhất để giữ kết nối với bạn bè và gia đình.
Web2 cũng đã có tác động lớn đến các doanh nghiệp. Nhiều công ty đang sử dụng các trang mạng xã hội để kết nối với khách hàng và quảng bá sản phẩm của họ.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đang sử dụng các ứng dụng Web2 để tạo ra các trang web tương tác và thân thiện hơn với người dùng.
Ý nghĩa của Web3 là gì?
Web3 là thế hệ thứ ba của World Wide Web. Nó là một nền tảng phi tập trung cho phép người dùng tương tác với các ứng dụng và dịch vụ mà không cần thông qua trung gian.
Yếu tố của tìm kiếm Web3 mang tính biến đổi nhiều nhất là công nghệ blockchain. Điều này sẽ nhằm mục đích cung cấp một môi trường an toàn, phi tập trung và chống giả mạo để người dùng tương tác với nhau và với các ứng dụng.
Web3 vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, nhưng nó có tiềm năng cách mạng hóa cách chúng ta sử dụng internet.
Với Web3, hy vọng rằng internet sẽ trở thành một internet cởi mở, dễ truy cập và an toàn hơn, hoạt động cho tất cả mọi người.
Lợi ích tiềm năng của Web3 là gì?
Ba lợi ích chính mà Web 3 hứa hẹn mang lại cho internet là bảo mật, phân quyền và khả năng truy cập.
Với Web3, tất cả dữ liệu được lưu trữ trên một mạng máy tính phi tập trung, đảm bảo an toàn hơn so với các hệ thống tập trung truyền thống.
Được phân cấp, cũng không có cơ quan trung ương kiểm soát mạng, làm cho nó dễ bị kiểm duyệt và giả mạo hơn. Cũng không cần người trung gian quản lý ai có thể truy cập các ứng dụng và dịch vụ.
Hạn chế tiềm năng của Web3 là gì?
Tuy nhiên, có một số vấn đề tiềm ẩn phải đối mặt khi triển khai Web 3. Chúng bao gồm khả năng mở rộng, khả năng tương tác và khả năng sử dụng.
Khả năng mở rộng hiện tại của công nghệ blockchain là một thách thức lớn đối với Web3. Mạng cần có khả năng xử lý khối lượng lớn các giao dịch nếu nó được sử dụng bởi một số lượng lớn người dùng.
Một thách thức khác mà Web3 phải đối mặt là khả năng tương tác giữa các blockchain khác nhau.
Để nền tảng thành công, các blockchain khác nhau cần có khả năng giao tiếp với nhau và các cơ chế hỗ trợ giao tiếp như vậy hiện không khả dụng.
Tất cả những thách thức này sẽ ảnh hưởng đến khả năng sử dụng tổng thể của Web 3 (và mở rộng, sự hấp thụ của nó trong tương lai).
Chỉ có thời gian mới cho biết những thay đổi này được thực hiện như thế nào. Tuy nhiên, điều đó nói lên rằng, tốt nhất bạn nên lên kế hoạch cho những điều bất ngờ.
May mắn thay, nhóm của chúng tôi có sở trường để làm điều này và chúng tôi đã chuẩn bị một loạt các điểm về cách nhóm tiếp thị của bạn có thể thích ứng dù trời mưa hay nắng trong Web 3.
Web 3.0 sẽ thay đổi SEO như thế nào?
Mô hình hiện tại của SEO dựa trên một vài khái niệm chính: từ khóa, backlink và nội dung.
Trong quá khứ, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm chủ yếu tập trung vào việc tối ưu hóa nội dung trang web và mã để hiển thị tốt hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
Nhưng với sự nổi lên của Web3 – web phi tập trung – những tính năng này có thể bắt đầu thay đổi.
SEO sẽ thấy một sự thay đổi lớn về trọng tâm trong Web 3, chủ yếu là hướng tới trải nghiệm người dùng.
Điều này có nghĩa là các trang web sẽ cần chú ý nhiều hơn đến các yếu tố như thiết kế, điều hướng và trải nghiệm người dùng tổng thể để xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.
Ngoài ra, do sự chú trọng ngày càng tăng vào UX, phương tiện truyền thông xã hội và các nội dung do người dùng tạo khác có thể sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong SEO trong kỷ nguyên mới này.
Web 2 chứng kiến
Ngoài các trung tâm dữ liệu, có rất nhiều tài nguyên máy tính tiên tiến nằm rải rác trong điện thoại thông minh, máy tính xách tay, thiết bị gia dụng, cảm biến và ô tô.
Vào năm 2025, sẽ có lượng dữ liệu được sản xuất và tiêu thụ nhiều gấp 160 lần so với năm 2010. Điều này sẽ tạo thành một sự thay đổi lớn đối với thế giới và đối với web sẽ hỗ trợ nó.
Các trình tạo dữ liệu khác nhau có thể bán hoặc giao dịch dữ liệu của họ bằng cách sử dụng mạng dữ liệu phi tập trung mà không từ bỏ quyền sở hữu, gây nguy hiểm cho quyền riêng tư hoặc phụ thuộc vào người trung gian. Do đó, các mạng dữ liệu phi tập trung sẽ có nhiều nhà cung cấp dữ liệu trong “nền kinh tế dữ liệu” đang mở rộng.
Để nhắm mục tiêu tốt hơn các quảng cáo của họ, các công ty công nghệ như Google và Facebook hiện đang theo dõi và phân tích tất cả hoạt động của bạn.
Nhưng dữ liệu được phân cấp trong Web 3, có nghĩa là người dùng sẽ sở hữu dữ liệu của họ.
Các trình tạo dữ liệu khác nhau có thể bán hoặc giao dịch dữ liệu của họ bằng cách sử dụng mạng dữ liệu phi tập trung mà không từ bỏ quyền sở hữu, gây nguy hiểm cho quyền riêng tư hoặc phụ thuộc vào người trung gian.
Sử dụng Internet Identity, bạn sẽ có thể đăng nhập một cách an toàn mà vẫn tránh bị theo dõi.
Web 2 vẫn chủ yếu tập trung vào con người, cho phép thực hiện các hành vi tham nhũng như đánh giá sản phẩm thông qua mạng, xếp hạng gian lận, lỗi do con người gây ra, v.v. mặc dù có các khả năng tương tự.
Ví dụ, các dịch vụ đánh giá trên Internet như Trustpilot cho phép khách hàng để lại phản hồi về bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào. Thật không may, một công ty có thể trả tiền cho một nhóm lớn người để viết những đánh giá xuất sắc cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Nói một cách đơn giản, blockchain là một lớp công nghệ bổ sung hỗ trợ Web3. Cụ thể hơn, vì nó xác định lại cấu trúc dữ liệu trong phần phụ trợ của ngữ nghĩa web, nên blockchain là cơ sở của Web3.
Các hợp đồng thông minh được sử dụng bởi máy trạng thái phi tập trung được gọi là blockchain.
Các hợp đồng thông minh này chỉ định cách ứng dụng web 3.0 hoạt động. Do đó, bất kỳ ai muốn tạo một ứng dụng blockchain phải triển khai nó trên máy trạng thái được chia sẻ. (Xem bên dưới để biết thêm về Web 3.0 và blockchain.)
Yếu tố mới của tìm kiếm trên Web3
Khi người dùng rời xa các công cụ tìm kiếm truyền thống và hướng tới các phương pháp tìm kiếm thông tin ngang hàng hơn, các từ khóa cũng có thể trở nên ít quan trọng hơn.
Backlink cũng có thể trở nên lỗi thời, vì mỗi người dùng sẽ ít phụ thuộc hơn vào các liên kết từ các trang web khác và phụ thuộc nhiều hơn vào nội dung ngữ nghĩa từ các công cụ tìm kiếm.
Internet mới sẽ được cung cấp bởi tính năng tìm kiếm theo ngữ nghĩa, giúp hiểu nghĩa của các từ và cụm từ thay vì chỉ kết hợp chúng với các từ khóa.
Điều này có nghĩa là các phương pháp SEO mũ đen cũ (chẳng hạn như nhồi nhét từ khóa, kỹ thuật che giấu nội dung và hệ thống liên kết) sẽ không còn hiệu quả nữa.
Thay vào đó, các nhà tiếp thị sẽ cần tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng phù hợp với đối tượng mục tiêu của họ. Nếu các nhà chiến lược muốn trang web của họ xếp hạng tốt theo hệ thống mới, họ sẽ cần đảm bảo rằng nội dung của họ có chất lượng cao và nhiều thông tin. Nếu không, các trang web của họ sẽ đơn giản bị bỏ lại.
Như vậy, nội dung vẫn sẽ là vua. Và, để người khác nhìn thấy nội dung của bạn, nội dung đó cần phải vẫn có giá trị và phù hợp. Vì vậy, trong khi sân chơi có thể thay đổi, các quy tắc của trò chơi sẽ được giữ nguyên.
Để đảm bảo rằng các trang web của bạn được xếp hạng cao trên web mới, bạn sẽ cần hiểu cách tạo ra nội dung vượt trội so với những nội dung khác trong nhiều năm tới.
Quy trình SEO Web 3 đột phá
Chúng tôi muốn xem Web 3 không phải là một mối đe dọa, mà là một cơ hội để phát triển và đổi mới.
Các chuyên gia SEO của chúng tôi đã xác định một số con đường tiềm năng để thích ứng một cách an toàn với những thay đổi này.
Một con đường liên quan đến việc tập trung vào việc phát triển nội dung đa phương tiện mà các công nghệ Web3 có thể sử dụng.
Điều này có thể bao gồm việc tạo video, đồ họa thông tin và nội dung trực quan khác có thể dễ dàng chia sẻ và tương tác với người dùng nền tảng Web 3.
Ngoài ra, có thể cần tạo nội dung cụ thể và được nhắm mục tiêu hơn cho từng nền tảng Web 3 khác nhau, để tối đa hóa tiềm năng xếp hạng.
Một cách tiếp cận khác liên quan đến việc phát triển mối quan hệ với những người có ảnh hưởng quan trọng và những nhà lãnh đạo tư tưởng trong cộng đồng Web3.
Điều này có thể liên quan đến việc xác định và nhắm mục tiêu các blogger, podcast có ảnh hưởng và những người khác sản xuất nội dung phổ biến trong vòng kết nối Web 3.
Bằng cách xây dựng mối quan hệ với những cá nhân này, sẽ dễ dàng hơn trong việc tương tác với các đối tượng được nhắm mục tiêu cao, thông qua những người mà họ có nhiều khả năng phản hồi.
Những cá nhân này sẽ có thể giúp chúng tôi quảng bá trang web của khách hàng, thúc đẩy lưu lượng truy cập và xếp hạng SEO.
Cuối cùng, phù hợp với phân tích ở trên của chúng tôi về xếp hạng ngữ nghĩa nội dung và tầm quan trọng mới được tìm thấy của UX, điều quan trọng nhất là tạo ra những từ ngữ, hình ảnh và trải nghiệm đẹp cho các trang web của khách hàng chúng tôi.
Điều này sẽ đảm bảo rằng mọi tương tác của người dùng đều liền mạch, đơn giản và hấp dẫn nhất có thể.
Cuối cùng, sự thành công của bất kỳ chiến lược SEO nào trong thời đại Web 3 sẽ phụ thuộc vào việc luôn cập nhật những phát triển mới nhất trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng này.
Tính linh hoạt và sẵn sàng thử nghiệm các phương pháp tiếp cận mới sẽ là điều cần thiết, để đảm bảo rằng các trang web tiếp tục xếp hạng cao trên web mới.
Web 3 sẽ thay đổi các hình thức SEO hiện tại
Tương lai của Web3 là không chắc chắn, nhưng nó có tiềm năng cách mạng hóa cách chúng ta sử dụng internet.
Bất chấp những thách thức như khả năng mở rộng, khả năng tương tác và khả năng sử dụng, Web3 có tiềm năng tạo ra một mạng internet mở, dễ tiếp cận và an toàn hơn, hoạt động cho tất cả mọi người.
Những thay đổi này sẽ được củng cố bởi sự nhấn mạnh chung vào việc cung cấp các dịch vụ internet an toàn, phi tập trung và có thể truy cập được cho tất cả mọi người.
Rất có thể SEO sẽ không bị loại bỏ hoàn toàn khi bắt đầu quy trình SEO Web 3: nó chỉ đơn giản là thay đổi hình thức.
Tất cả các ngành đều có thể thay đổi công nghệ theo sự thay đổi bất thường của thị trường, và những thay đổi này đòi hỏi các chuyên gia trong lĩnh vực này được trang bị kiến thức tốt nhất để hiểu những thay đổi đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp của bạn.
Chúng tôi sẽ đồng hành với bạn vượt qua những thời điểm không chắc chắn
Trải qua bất kỳ giai đoạn thay đổi sâu rộng nào, bạn phải có được kiến
Tại Leading Digital, chúng tôi cung cấp một loạt các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số, bao gồm, nhưng không giới hạn đối với SEO. Khách hàng của chúng tôi đến với chúng tôi từ nhiều ngành và mức độ kinh nghiệm, từ những công ty mới thành lập với ngân sách tiếp thị nhỏ đến những thương hiệu lớn đã có tên tuổi với nhiều năm kinh nghiệm kinh doanh.
Mọi người thường hỏi chúng tôi, “Web 3.0 trong thuật ngữ SEO là gì? Liệu SEO có còn phù hợp không? ”. Thành thật mà nói, chúng tôi không biết chính xác tương lai sẽ ra sao về Web 3 và SEO.
Nhưng những gì chúng tôi biết là bất kể thay đổi nào xảy ra theo cách của bạn, chúng tôi sẽ có thể giúp bạn với chiến lược tiếp thị có mục tiêu để giúp thương hiệu của bạn phát triển mạnh mẽ.