Hiện nay, có rất nhiều website mới ra đời, làm cho việc đưa website lên top Google càng trở nên khó khăn và cạnh tranh hơn. Bên cạnh đó, số lượng người dùng tìm kiếm trên Google cũng không có dấu hiệu giảm sút.
Do đó, Google phải có một thuật toán để tìm kiếm và xếp hạng các website chất lượng nhất cho người dùng. Thuật toán này phải được cập nhật liên tục để đảm bảo tính tin cậy của thông tin. Tiêu chí hiện nay mà Google dùng để đánh giá chất lượng nội dung trên website được gọi là “E-E-A-T”.
Chờ đã… Có một chữ E thừa à?
Đúng vậy. Google đã thêm một chữ E vào E-A-T. Vì sao lại thế?
Ý nghĩa của những chữ cái bí ẩn này là gì? Để nói ngắn gọn, chúng là viết tắt của Experience (trải nghiệm), Expertise (chuyên môn), Authoritativeness (uy tín) và Trustworthiness (đáng tin cậy).
Bốn từ này là tinh hoa của những gì Google mong đợi từ một website chất lượng cao. Hãy coi E-E-A-T như một yếu tố xếp hạng quan trọng, nếu bạn muốn.
Đây là động lực chính đằng sau xếp hạng công cụ tìm kiếm của Google. Nếu website và nội dung của bạn tuân theo bốn quy tắc đơn giản này, nó có tiềm năng lớn để leo lên thứ hạng cao hơn trong SERPs!
Vậy bốn yếu tố tuyệt vời này bao gồm những gì? Hãy cùng khám phá nhé…
E-E-A-T là gì? Gợi ý: Không liên quan gì đến thức ăn đâu!
Khi nói đến E-E-A-T của Google, chúng ta không nói về một bữa ăn ngon lành, mà là một công thức ba yếu tố mà thuật toán của Google thèm khát. Bốn từ viết tắt đầy hương vị này là viết tắt của Expertise (chuyên môn), Authoritativeness (uy tín) và Trustworthiness (đáng tin cậy).
Đây là những thành phần chính, khi kết hợp với nhau, có thể làm cho website của bạn hấp dẫn đến mức ngon miệng với khẩu vị phức tạp của Google:
Experience (Trải nghiệm) – yếu tố vừa mới xuất hiện!
“Trải nghiệm” là chữ E mới cần có trong tiêu chí E-E-A-T của Google, và nó đang gây xôn xao trong cộng đồng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm .
Vào tháng 12 năm 2022, Google đã cập nhật hướng dẫn đánh giá chất lượng nội dung để thêm yếu tố này. Tại sao?
Nói ngắn gọn, mục đích của ông lớn trong ngành tìm kiếm mong muốn tìm kiếm nội dung được viết bởi những người đã thực sự trải nghiệm.
Muốn xếp hạng cao cho từ khóa du lịch Sapa? Hãy đảm bảo rằng người viết của bạn đã từng leo lên đỉnh Fansipan. Quảng bá một hoạt động cụ thể ở Sapa? Google muốn một chuyên gia đã từng đến đó, làm điều đó, và có những bức ảnh hoặc video trên mạng xã hội để chứng minh.
Bạn thấy đấy, Google muốn đảm bảo rằng thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ đến từ một nguồn tin cậy và đáng tin cậy, và không có gì thể hiện sự tin cậy bằng trải nghiệm của chính người viết ra nội dung.
Vì vậy, nếu bạn muốn nâng cao kiệu suất SEO của mình và đảm bảo nội dung của bạn nổi bật giữa biển lớn các website liên quan đến du lịch Sapa, đã đến lúc bạn phải chắc chắn rằng nội dung của bạn đến từ những chuyên gia thực sự!
Nó có thể là từ những người dân địa phương hoặc du khách đã thực sự đến Sapa và có kinh nghiệm trực tiếp. Nhưng, bạn không có một chuyên gia về Sapa trong nhóm? Đã đến lúc bạn bắt đầu mở rộng mối quan hệ và hợp tác với những người có kinh nghiệm.
Nói ngắn gọn, chữ E mới trong E-E-A-T có nghĩa là bạn không thể giả vờ để thành công. Google muốn điều thật.
Trong ví dụ về Sapa này, để đạt được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng nội dung trên website của bạn đến từ những người có kinh nghiệm và hiểu biết về Sapa, đã từng đến Sapa và có kinh nghiệm thực tế khi thăm quan và hiểu biết về nơi này.
Vì vậy, đừng để mình bị tụt hậu. Hãy chắc chắn rằng bạn có kinh nghiệm để hỗ trợ cho nội dung của mình, và bạn sẽ tiến gần hơn tới top đầu trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
Giờ thì yếu tố mới đã được giải quyết, hãy ôn lại phần còn lại (của E-E-A-T) nhé…
Expertise (Chuyên môn)
Giờ chúng ta hãy xem xét chữ E thứ hai trong E-E-A-T, đại diện cho “Chuyên môn”.
Hãy tưởng tượng đây là công thức bí truyền của đầu bếp hoặc sự thành thạo của bạn về một món ăn. Google, giống như một nhà phê bình ẩm thực khó tính, tìm kiếm các trang web thể hiện một mức độ kỹ năng và kiến thức cao trong một lĩnh vực hoặc chủ đề cụ thể.
Sự thể hiện này cần phải xảy ra ở cấp độ trang, không phải toàn bộ trang web. Có nghĩa là, nếu bạn đang chế biến nội dung trong một lĩnh vực mà bạn thiếu chuyên môn, đừng lo lắng! Hãy hợp tác với một bậc thầy ẩm thực, hay trong trường hợp này, một chuyên gia trong lĩnh vực đó. Nó sẽ thêm những hương vị cần thiết để làm hài lòng các tiêu chí E-E-A-T của Google.
Authority (Uy tín)
Tiếp theo, chúng ta có chữ A trong E-E-A-T, có ý nghĩa là “Uy tín”. Đây giống như danh tiếng bạn có trong lĩnh vực ẩm thực, hay nghề nghiệp của bạn. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:
- Bạn có được coi là Gordon Ramsay của lĩnh vực của mình, hay bạn vẫn là một đầu bếp phụ đang học việc?
- Có nhiều người trích dẫn lại (tức là backlink) nội dung hoặc lời khuyên của bạn không?
Hãy coi uy tín của bạn như ngôi sao Michelin của trang web của bạn. Một nền tảng vững chắc về chuyên môn có thể mở đường cho bạn kiếm được ngôi sao này. Bằng cách thể hiện kỹ năng và kiến thức của bạn, bạn xây dựng danh tiếng là một người có uy tín trong lĩnh vực của mình để nhận được sự tin tưởng và giới thiệu của người khác.
Trustworthiness (Đáng tin cậy)
Trustworthiness là chữ T trong E-E-A-T, đại diện cho sự “Tin cậy”. Đây là điều thiêng liêng nhất của bất kỳ mối quan hệ nào, dù là cá nhân, chuyên nghiệp, hay trong trường hợp của chúng ta, với Google và người dùng công cụ tìm kiếm.
Đáng tin cậy giống như giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của trang web của bạn, cho biết Google và người tìm kiếm có thể tin cậy vào trang web của bạn là một nguồn thông tin đáng tin cậy hay không. Một trong những chỉ số lớn nhất về độ tin cậy của trang web của bạn là các đánh giá trực tuyến. Những đánh giá này, dù là ca ngợi hay phơi bày nhược điểm của bạn, có thể có ảnh hưởng lớn đến xếp hạng trang web của bạn trên Google. Một thành tích liên tục của các đánh giá tích cực có thể đưa trang web của bạn lên vị trí cao, trong khi một loạt các đánh giá tiêu cực có thể khiến nó lao dốc.
Vì vậy, hãy giữ cho trang web của bạn an toàn và nhận được những đánh giá tích cực, và bạn sẽ có một mối quan hệ vững chắc, đáng tin cậy với Google.
E-E-A-T có phải là một thuật toán không?
Có lẽ bạn đang tự hỏi có phải Google quyết định trang web nào đạt tiêu chuẩn về E-E-A-T hay nói cách khác là nó đánh giá trang web có đáng tín cậy hay không hoàn toàn dựa trên thuật toán?
Bạn có thể đọc nội dung và Google nói về cách hoạt động của Google Tìm kiếm và các bài kiểm tra của Chuyên gia đánh giá chất lượng Google Tìm kiếm
E-E-A-T hoàn toàn không phải chỉ là một thuật toán, mà nó còn bao gồm bao gồm các hoạt động kiểm định nội dung từ các chuyên gia đánh giá dựa trên các tiêu chí được đưa ra bởi “hướng dẫn đánh giá chất lượng nội dung”.
Các chuyên gia này sau đó sẽ phản hồi với Google về các trang web nào nên được xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Từ đó thuật toán của Google sẽ thiết lập các tiêu chuẩn và tinh chỉnh những kết quả xuất hiện trên trang 1. Vì vậy những người đánh giá (Search Quality Rater) này có một công việc quan trọng trong việc giúp chúng ta tìm ra chính xác những gì chúng ta đang tìm kiếm!
Muốn cải thiện SEO E-E-A-T của bạn?
E-E-A-T là gia vị bí mật để một trang web có xếp hạng cao. Nó giống như một bữa ăn bốn món, với mỗi yếu tố bổ sung cho nhau.
Trải nghiệm cho Google biết bạn có kinh nghiệm trực tiếp, và Chuyên môn cho Google biết bạn biết rõ về lĩnh vực của mình.
Uy tín chứng minh rằng người khác nghĩ rằng bạn biết rõ về lĩnh vực của mình, và Đáng tin cậy, là điểm nhấn hoàn hảo để cho Google biết rằng bạn là một lựa chọn an toàn.
Cải thiện E-E-A-T của bạn, và bạn sẽ thấy trang web của bạn leo lên xếp hạng nhanh như tên lửa.
Bạn vẫn chưa biết làm thế nào để cải thiện E-E-A-T cho trang web của bạn? Đừng lo, chúng tôi sẽ hướng dẫn ngay dưới đây.
Cách để cải thiện E-E-A-T cho website của bạn (những mẹo hay nhất)!
SEO có thể là một điều khó để nắm bắt, nhưng bạn không cần phải là một chuyên gia SEO để đạt được kết quả cao… chỉ cần một vài mẹo cơ bản về E-E-A-T có thể giúp bạn cải thiện thành công SEO của mình rất nhiều.
Bạn có thể đã đọc rất nhiều bài viết hướng dẫn tối ưu E-E-A-T trên Google nhưng vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu và làm như thế nao? Sau đây là những mẹo cải thiện cho từng yếu tố:
Muốn thể hiện bạn có trải nghiệm (Experience)?
Hãy tưởng tượng bạn đang phải lựa chọn giữa hai sản phẩm, một có một đánh giá rất tốt từ một khách hàng hài lòng đã sử dụng sản phẩm và một có một đánh giá rất tốt từ một người chỉ lặp lại những gì họ đã đọc trên mạng.
Bạn sẽ tin tưởng ai? Câu trả lời là rõ ràng, phải không? Mọi người tin tưởng những người có kinh nghiệm trực tiếp.
Vậy, câu hỏi là, làm thế nào để bạn thể hiện trải nghiệm của mình và chứng minh cho khán giả của bạn biết rằng trải nghiệm cũa bạn là thật?
Đây là một số mẹo bạn có thể thực hiện::
- Chia sẻ các case-study hoặc câu chuyện cá nhân minh họa cho chuyên môn và kinh nghiệm của bạn
- Thêm các đánh giá từ khách hàng hài lòng đã sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
- Tạo các hướng dẫn sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ một cách chi tiết để thể hiện kiến thức sâu rộng của bạn
- Chia sẻ những hình ảnh thực tế về việc sử dụng sản phẩm hoặc tổng quan về quy trình để cung cấp cái nhìn sâu sắc về kinh nghiệm và chuyên môn của bạn
- Sử dụng dữ liệu, số liệu thống kê và nghiên cứu để củng cố lập luận và thể hiện uy tín của bạn trong lĩnh vực của mình
- Tạo một trang “Giới thiệu” (About us) chi tiết để giới thiệu đội ngũ, bằng cấp và kinh nghiệm của các thành viên trong đội ngũ của bạn
- Sử dụng video, hình ảnh hoặc infographics để trình bày kinh nghiệm và quy trình của bạn
- Thể hiện bất kỳ chứng chỉ hoặc giải thưởng nào mà bạn đạt được cho thấy chuyên môn của bạn trong lĩnh vực của mình
- Chia sẻ công việc và kinh nghiệm của bạn qua các mạng xã hội, như LinkedIn và Medium
Tất cả những gợi ý này là những cách để thể hiện kinh nghiệm của bạn và chứng minh cho khán giả mục tiêu của bạn biết rằng bạn là người thật. Bằng cách tích hợp chúng vào trang web của bạn, bạn có thể xây dựng sự tin tưởng và tăng điểm số E-E-A-T của trang web của bạn, điều này sẽ cải thiện thứ hạng trang web của bạn.
Muốn cho Google biết bạn có chuyên môn (Expertise)?
Làm sao để thển hiện sự chuyên môn cho trang web của bạn? Điều quan trọng là hiểu những gì khán giả của bạn thực sự mong muốn và cung cấp cho họ.
Hãy nghĩ đến việc này giống như một đầu bếp. Bạn cần phải biết khẩu vị của khách hàng trước khi bạn có thể nấu ra một món ăn họ yêu thích.
Bạn nên làm những bước nào? Bước đầu tiên là tiến hành một nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng và xây dựng một chiến lược vững chắc. Nó giống như một thực đơn cho trang web của bạn. Nó sẽ là nền tảng để bạn có thể phục vụ nội dung phù hợp cho khán giả của bạn.
Dưới đây là một số mẹo bạn có thể áp dụng:
- Hiểu ý định của người dùng và điều chỉnh nội dung của bạn để đáp ứng nhu cầu của họ
- Tạo nội dung hữu ích và thông tin, giải quyết các vấn đề và quan tâm cụ thể của khán giả của bạn
- Thường xuyên viết blog về các chủ đề liên quan đến sản phẩm hoặc kinh doanh của bạn
Không cần phải nói rằng một kỹ năng SEO quan trọng là hiểu khán giả của bạn và cố gắng dự đoán ý định của họ khi đi đến các quyết định liên quan đến SEO.
Biết loại nội dung nào mà độc giả của bạn đang tìm kiếm, cũng như cách họ có thể tìm kiếm nó, sẽ mang lại cho bạn lợi thế so với đối thủ cạnh tranh.
Biết những điều cơ bản là quan trọng, nhưng thể hiện chuyên môn trong SEO đòi hỏi sự hiểu biết về ý định người dùng và cách bạn có thể sử dụng nội dung SEO để đáp ứng những kỳ vọng đó.
Làm thế nào để trở thành người nổi tiếng trong ngành và thể hiện sự uy tín (Authority)?
Uy tín là yếu tố quan trọng để tạo ấn tượng với mọi người. Khi nói đến xếp hạng trên Google, bạn có thể chứng tỏ uy tín của mình bằng cách nhận được backlink từ các nguồn có liên quan và độ tin cậy cao.
Những mẹo cải thiện sự uy tín mà bạn có thể áp dụng:
- Xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng và những nhân vật uy tín khác trong ngành của bạn. Bằng cách khiến họ liên kết đến trang web của bạn, bạn có thể thiết lập uy tín của riêng mình bằng sự liên kết.
- Viết Guest post trên các trang web uy tín khác trong ngành của bạn. Không chỉ giúp bạn tiếp cận với một khán giả mới, mà còn mang lại cho bạn một backlink từ một nguồn đáng tin cậy.
- Cho đi để nhận lại, và điều đó đặc biệt đúng khi nói đến việc xây dựng thương hiệu của bạn. Bằng cách chia sẻ các kiến thức và kinh nghiệm trong ngành của bạn của bạn và tương tác với khách hàng tiềm năng, bạn sẽ cải thiện mức độ uy tín cho trang web của bạn.
Cải thiện uy tín của trang web của bạn giống như tổ chức một bữa tiệc.
Càng nhiều người bạn mời, bữa tiệc sẽ càng tốt. Hơn nữa, càng nhiều người biết về bữa tiệc của bạn từ người khác, càng nhiều người sẽ muốn đến.
Sự nhất quán là chìa khóa. Bạn càng tự tin chia sẻ sự hiểu biết của bạn về bất kỳ vấn đề nào đó, bạn sẽ càng có uy tín. Vì vậy, đừng e ngại. Hãy cung cấp các giá trị hữu ích cho cộng đồng của bạn và xem uy tín của trang web của bạn tăng vọt.
Muốn cho Google biết bạn là một lựa chọn an toàn và đáng tin cậy (Trustworthiness)?
Đáng tin cậy là một yếu tố quan trọng trong SEO E-E-A-T, bởi vì nó giúp bảo vệ người dùng khỏi những trang web có chứa các rủi ro tiềm ẩn.
Hãy cho Google thấy rằng bạn là một nguồn thông tin an toàn và chất lượng, bạn luôn có các chính sách phòng chống spam và kiểm duyệt nội dung có hại khỏi trang web và cung cấp các nguồn thông tin chính xác và hữu ích cho người dùng!
Những mẹo cải thiện tín hiệu “Đáng tin cậy” cho website:
- Đảm bảo rằng trang web của bạn có chứng chỉ SSL. Nó giống như một chứng chỉ số cho biết Google trang web của bạn là một nơi an toàn.
- Thu thập các đánh giá tích cực từ khách hàng. Nó giống như có một đội ngũ fan hâm mộ luôn cổ vũ và bảo lãnh cho bạn.
- Xử lý các đánh giá tiêu cực nhanh chóng và chuyên nghiệp. Nó giống như bạn luôn quan tâm đến cảm nhận của khách hàng và sẵn sàng giải quyết bất kỳ tình huống nào.
- Giữ cho trang web của bạn được cập nhật, mới mẻ và không có liên kết hỏng. Giống như một khu vườn được chăm sóc tốt, một trang web được duy trì tốt là dấu hiệu của sự quan tâm và chú ý từ chủ trang web.
- Đảm bảo rằng thông tin NAP (Tên, Địa chỉ, Số điện thoại) của bạn là nhất quán trên tất cả các nền tảng. Nó giống như có một danh thiếp. Nó cho thấy bạn là một doanh nghiệp hợp pháp, thực sự tồn tại.
Cho Google biết rằng bạn là đáng tin cậy và an toàn là chìa khóa để được giới thiệu trong kết quả công cụ tìm kiếm.Bởi vì cuối cùng, không ai muốn gặp phải thông tin xấu hoặc độc hại khi tìm kiếm điều gì đó trên Google!
Những loại nội dung cần tránh để đáp ứng các tiêu chí E-E-A-T
- Những nội dung không quan tâm đến chuyên môn, độ chính xác và độ tin cậy khi viết
- Nội dung có chất lượng thấp, cóp nhặt từ các trang web khác mà không thêm bất cứ giá trị nào cho người đọc
- Nội dung chính không phù hợp với mục đích của trang web, ví dụ như trang web về làm đẹp, nhưng nội dung lại liên quan đến đồ dùng trong nhà, v.v.
- Có nội dung hoặc quảng cáo quá đà, hoặc liên kết lừa người dùng nhấp vào (Clickbait)
- Không có nguồn tham khảo, không có danh tính tác giả
- Nội dung mâu thuẫn với các nghiên cứu khác mà không có bất kỳ tài liệu nào để người dùng có thể kiểm chứng
- Nội dung vu khống, xúc phạm hoặc tấn công người khác một cách tiêu cực
Từ E-E-A-T đến T-H-À-N-H C-Ô-N-G
Từ việc làm mới nội dung, thể hiện sự chuyên môn cho đến việc xây dựng backlink chất lượng, rõ ràng không phải là chuyện dễ dàng. Nhưng bạn ơi, không ai nói rằng con đường đến thành công đối với SEO sẽ dễ dàng!
Vì vậy, nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để có những bước tiến tốt nhất, thì hãy liên hệ với đội ngũ của Leading Digital, nơi chúng tôi ăn, ngủ và thở cùng SEO. Chúng tôi là điểm dừng chân hoàn hảo cho mọi thứ liên quan đến SEO, cung cấp một loạt các dịch vụ được thiết kế riêng để nâng tầm sự hiện diện trên các công cụ tìm kiếm của bạn.
Các chuyên gia SEO của chúng tôi luôn sẵn sàng, háo hức giúp bạn đi qua mê cung phức tạp của thuật toán Google và chiếm lấy vị trí đầu. Chúng tôi không chỉ giúp bạn lên trang đầu của kết quả công cụ tìm kiếm mà chúng tôi còn giúp bạn ở lại đó lâu dài.
Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để biết thêm chi tiết!