• Võ Minh Vũ
  • Tháng Sáu 17, 2021

E-A-T là gì? Tại sao E-A-T lại RẤT quan trọng với SEO

E-A-T là viết tắt của Chuyên môn, Quyền hạn và Sự tin cậy – ba yếu tố mà Google sử dụng để đo lường mức độ tin tưởng mà Google nên đặt vào một thương hiệu hoặc trang web. Google muốn mang đến cho khách hàng của mình (người dùng công cụ tìm kiếm) trải nghiệm tốt nhất có thể, vì vậy họ chỉ muốn quảng bá các trang web mà họ hoàn toàn tin tưởng.

Các tên miền và doanh nghiệp có sự thể hiện tốt nhất về Chuyên môn, Quyền hạn và Sự tin cậy của họ không chỉ được Google quảng bá mà còn dẫn đến sự tin tưởng và mua hàng của đối tượng mục tiêu được cải thiện.

Các trang web có thể cải thiện E-A-T trên trang web của chính họ thông qua các phương pháp khác nhau được nêu rõ trong bài đăng này cũng như trên các trang web thứ ba khác, bao gồm các trang web đánh giá như Google My Bussiness , TrustPilotFeefo.

Việc cải thiện E-A-T của thương hiệu hoặc trang web cũng nên bao gồm tính dễ đọc để cải thiện nhận diện thương hiệu và tình cảm thương hiệu, một lần nữa, điều này sẽ dẫn đến tăng doanh số và doanh thu.

Bạn vẫn không chắc E-A-T thực sự có ý nghĩa gì đối với hiệu suất SEO của doanh nghiệp bạn?

Đọc tiếp để biết chi tiết đầy đủ về dưới đây:

E-A-T là gì?

E-A-T là viết tắt của Expertise (Chuyên môn) , Authority (Quyền hạn) và Trust (Sự tin cậy) và được tạo ra bởi Google.

Mỗi từ trong số ba từ này đại diện cho thuật toán đo độ uy tín của một doanh nghiệp để xác định xem họ có phải là người dẫn đầu trong lĩnh vực đó hay không, bất kể các ngành nào hoặc thị trường ngách nào.

Google đang sử dụng từng số liệu trong ba chỉ số này để đo lường chuyên môn, tính có thẩm quyền hoặc độ tin cậy của một trang web, nội dung trang riêng lẻ của trang web (trên cơ sở từng URL) và chính người tạo nội dung.

Expertise – Chuyên môn

Chuyên môn được Từ điển tiếng Anh Oxford định nghĩa là “Kỹ năng hoặc kiến ​​thức chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể”. Nếu bạn cung cấp một dịch vụ hoặc sản phẩm mà bạn có kiến ​​thức chuyên sâu về nó, bạn có thể được nhận định là chuyên gia trong lĩnh vực đó – đặc biệt nếu bạn có thể chứng minh rằng trình độ kiến ​​thức của bạn phù hợp hoặc cao hơn đối thủ cạnh tranh.

Nếu bạn và các đối thủ cạnh tranh đang cùng hoạt động hoặc cung cấp sản phẩm / dịch vụ trong một lĩnh vực nào đó thì bạn phải chứng minh được cho khách hàng kiến ​​thức của mình sâu rộng như thế nào, thì chiều sâu của nội dung mà bạn cung cấp sẽ khiến bạn nổi bật hơn trong mắt khách hàng và tất nhiên Google có cách để nhận ra điều đó trong thuật toán của họ. Nếu bạn biết nhiều về lĩnh vực của mình hơn, bạn sẽ trở nên rất nổi bật.

Bất kể chủ đề là gì, nếu bạn thể hiện trình độ chuyên môn của mình cao hơn người khác, bạn sẽ được chọn làm chuyên gia. Trang web của bạn cũng chịu sự giám sát tương tự.

Trang web của bạn và các trang con đều được thuật toán tìm kiếm kiểm tra để xem có thể hiện trình độ chuyên môn cao hơn các trang web khác mà Google tìm thấy trên internet hay không.

Authority – Quyền hạn

Tương tự, quyền hạn – hay “tính có thẩm quyền” – là một người hoặc trang web của người đó hoặc “Có thể nguồn cung cấp thông tin chính xác, đúng sự thật và đáng tin cậy hay không”.

Cũng giống như “chuyên môn” là một phép đo về kiến ​​thức hoặc trình độ kỹ năng, quyền hạn được đo lường để xem bạn, thương hiệu hay trang web của bạn và nội dung bên trong nó nổi bật như thế nào so với các trang web khác.

Cũng giống như ngoài đời thực, khi bạn có thắc mắc về ẩm thực, bạn có thể nhờ một người bạn sành ăn cho lời khuyên. Khi bạn không chắc chắn về cách khắc phục những vấn đề trong căn hộ mới của mình, bạn có thể nhờ một người bạn biết sửa chữa để nhận hướng dẫn.

Khi mọi người tìm kiếm trên internet, họ đang tìm kiếm một người có thẩm quyền có thể cung cấp cho họ những câu trả lời mà họ có thể hoàn toàn tin tưởng. Họ không chỉ tin tưởng vào chuyên môn của những thương hiệu này mà đây còn còn là địa chỉ mà họ tìm đến mỗi khi cần thông tin gì đó về một lĩnh vực cụ thể nào đó.

Google xem xét kỹ thương hiệu, trang web của bạn và nội dung của bạn để xác định xem đó không chỉ là nội dung được viết chuyên nghiệp mà còn là nội dung đó có phải đo một đơn vị uy tín có thẩm quyền hoặc cơ quan hàng đầu trong lĩnh vực đó hay không.

Trust – Sự tin cậy

Độ tin cậy, hay ” Khả năng được tin cậy là sự chân thật hoặc trung thực”, là phép đo mức độ uy tín của thương hiệu, trang web hoặc nội dung của bạn.

Tạo ra nhiều nội dung trên internet là một điều, nhưng nó đáng tin cậy hay không là một điều khác.

Nếu ai đó cung cấp cho bạn một lời đề nghị mà dường như quá hoang đường để trở thành sự thật, bạn ngay lập tức mất lòng tin vào người đề nghị đó. Nếu tôi nói với bạn rằng bạn sẽ được giảm giá 75% giá dịch vụ SEO tại Leading ngay bây giờ mà bạn chẳng phải làm gì khác, bạn ngay lập tức sẽ cho rằng chắc chắn có vấn đề gì đó – và bạn sẽ thấy rằng nó thực sự là quá tốt đến mức khó tin. Do đó, bạn sẽ mất lòng tin vào không chỉ lời đề nghị đó mà còn cả bất kỳ lời đề nghị nào trong tương lai mà tôi sẽ dành cho bạn.

Niềm tin đã mất hiếm khi lấy lại được.

Google hiện tại và tương lai luôn đo lường độ tin cậy vào một trang web dựa trên các backlink mà nó phát hiện từ các trang web khác. Độ tin cậy của liên kết từ càng cao, thì độ tin cậy của nó chuyển vào tên miền được liên kết càng cao. Như chúng ta hiểu rằng, trí thông minh của công cụ tìm kiếm Google đã vượt xa hơn nhiều so với thuật toán của 5 hoặc 10 năm trước và họ đang đo lường mức độ đáng tin cậy của một thương hiệu hoặc trang web bằng cách sử dụng các loại yếu tố giống như một con người thực; một người nào đó – mà bạn sẽ chỉ tin tưởng người đó nếu họ đã nhiều lần thể hiện mình là người đáng tin cậy.

Chúng tôi sẽ giải thích cách Google đo lường lòng tin – cũng như kiến ​​thức chuyên môn và thẩm quyền trong phần tiếp theo.

Thuật toán E-A-T đến từ đâu?

Từ viết tắt E-A-T xuất phát từ một tập hợp các nguyên tắc công khai do Google xuất bản vì lợi ích giáo dục của nhóm đảm bảo chất lượng nội dung, như Google đã nhắc đến, nhóm “Người đánh giá chất lượng tìm kiếm”.

Người đánh giá chất lượng tìm kiếm

Vai trò của Người đánh giá chất lượng tìm kiếm tương tự như vai trò của nhóm Đảm bảo chất lượng tại bất kỳ công ty nào, dù lớn hay nhỏ. Nhiệm vụ của họ là kiểm tra chất lượng của kết quả tìm kiếm sau bất kỳ thay đổi nào mà nhóm kỹ sư khoa học máy tính trong nhóm kỹ thuật Công cụ tìm kiếm và thuật toán có thể thực hiện.

Ví dụ, thuật toán của Google được triển khai trên toàn cầu và có sẵn ở gần 150 ngôn ngữ khác nhau . Mỗi cái sẽ sử dụng cơ chế thuật toán cốt lõi để hoạt động, nhưng mỗi cái sẽ có các yêu cầu riêng biệt đối với cơ sở người dùng của nó. Do đó, mỗi ngôn ngữ sẽ có một nhóm thử nghiệm với những thay đổi cụ thể cho nhu cầu của họ, độc lập với thuật toán cốt lõi. Trong khi đó, nhóm thuật toán cốt lõi cũng sẽ có những thay đổi của riêng họ để kiểm tra, một số thay đổi trong số đó sẽ được đẩy (gửi các bản cập nhật cho code) sang các nhóm ngôn ngữ công cụ tìm kiếm khác. Tổng cộng, có thể có khoảng từ một vài đến hàng chục cập nhật xảy ra hàng ngày, có lẽ gần như hàng giờ .

Người đánh giá chất lượng tìm kiếm luôn sẵn sàng để kiểm tra xem thay đổi trong code có hoạt động như dự kiến ​​hay không. Họ chú ý đến cách kết quả cải thiện hoặc suy giảm sau mỗi thay đổi. Nếu kết quả tìm kiếm sau khi cập nhật giảm chất lượng, họ sẽ thông báo cho các kỹ sư, những người sẽ thực hiện một vài điều chỉnh và đưa ra một cải tiến tốt hơn.

Đây là một quá trình diễn ra liên tục và theo chu kỳ. Đẩy bản cập nhật lên, xem xét, chỉnh sửa, đẩy bản cập nhật khác, xem xét, chỉnh sửa, tiếp tục đẩy lên và xem xét.

Để đào tạo những người xếp hạng phân phối trên toàn cầu, Google đào tạo và hướng dẫn cho họ để làm theo các chỉ dẫn chi tiết trong “Search Quality Evaluator Guidelines” (bạn có thể tìm Search Quality Rater Guidelines).

Nguyên tắc của Trình đánh giá chất lượng tìm kiếm

Nguyên tắc của Người đánh giá Chất lượng Tìm kiếm (Search Quality Evaluator Guidelines – SQEG) là một tệp PDF có sẵn công khai – bạn có thể tìm thấy ở đây – bao gồm 164 trang, tương đương với thời lượng đọc khoảng 5 giờ.

Hướng dẫn này giải thích chi tiết về các yêu cầu và nhiệm vụ đầy đủ của Người đánh giá chất lượng tìm kiếm, bao gồm:

  • Những gì cần thiết để đánh giá kết quả tìm kiếm (máy tính, trình duyệt, không có plugin Chặn quảng cáo, v.v.)
  • Các định nghĩa quan trọng nhất là gì (Nội dung chính; Nội dung bổ sung; E-A-T cho Chuyên môn, Thẩm quyền và Tin cậy, v.v.)
  • Cách điều hướng trên trang web
  • Cách xác định tác giả của nội dung hoặc chủ sở hữu miền trang web có thể là ai
  • Cách xác định E-A-T của người tạo nội dung bằng cách sử dụng các tìm kiếm của Google và các trang web khác
  • Cách đánh giá chất lượng của một trang và nội dung của nó
  • Điều gì tạo nên nội dung chất lượng cao và chất lượng thấp
  • Loại tên miền hoặc trang nào yêu cầu mức E-A-T cao (các trang web YMYL mà chúng tôi sẽ trình bày ngay sau đây, yêu cầu mức E-A-T cao)
  • Những loại trang, thiết kế trang hoặc khả năng sử dụng trang nào có thể được xác định là có hại cho người dùng
  • Cách so sánh trải nghiệm trên thiết bị di động của một trang web với trải nghiệm trên máy tính để bàn
  • Cách chấm điểm các tên miền và trang bằng cách sử dụng xếp hạng “Đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dùng” đến “Không đáp ứng được nhu cầu của người dùng”

Còn rất nhiều điều khác trong hướng dẫn mà chúng ta có thể trình bày trong một số gạch đầu dòng, nhưng những điểm chính ở trên đủ để chúng ta xác định Người đánh giá chất lượng tìm kiếm đang được yêu cầu làm gì, yêu cầu của E-A-T là gì và cách thức của chúng ta nội dung “ Đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dùng ”.

Một lần nữa, đó là một bài đọc kéo dài năm giờ, nhưng cũng đáng để dành ra một buổi tối Chủ nhật để đọc qua nó và ghi chép.

Vì vậy, bây giờ chúng ta đã biết E-A-T là gì, và ai đang kiểm tra nó, tại sao nó lại quan trọng đối với SEO?

Tại sao E-A-T lại quan trọng với SEO?

Nếu kế toán của bạn thiếu chuyên môn, quyền hạn và sự tin tưởng, bạn có thể phải tìm kiếm một người thay thế. Người dùng của Google cũng vậy. Khi họ tìm thấy một tên miền hoặc trang thiếu chuyên môn, quyền hạn và sự tin cậy, họ sẽ tìm kiếm một giải pháp thay thế (dưới dạng một trang khác hoặc thậm chí có thể là một công cụ tìm kiếm khác).

Google đang đào tạo thuật toán để xem xét các phép đo này và sử dụng chúng làm tín hiệu để xác định xem họ có nên ủy quyền cho một tên miền hoặc các trang web của doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu của người dùng hay không. Nếu chúng ta không đáp ứng được những nhu cầu đó, Google sẽ chọn người khác thay thế.

Nói một cách đơn giản, nếu Google tìm thấy một tên miền hoặc trang khác cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn của bạn, Google sẽ ưu tiên chúng thay vào vị trí của trang web kém hơn. Chúng ta đang nói về việc mất thứ hạng, mất lưu lượng truy cập và mất doanh thu .

Đối với một số ngành, những yêu cầu này nhằm mục đích cung cấp nội dung đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm và trải nghiệm người dùng sẽ tăng lên gấp bội. Google sử dụng từ viết tắt YMYL để phân loại các loại ngành này và các truy vấn tìm kiếm liên quan cho chúng.

Từ viết tắt YMYL viết tắt cho điều gì?

Từ viết tắt YMYL là viết tắt của Your Money, Your Life (Tiền của bạn, Cuộc sống của bạn). Điều này ám chỉ các ngành và truy vấn tìm kiếm có thể dẫn đến việc người tìm kiếm giao phó tiền bạc hoặc cuộc sống của họ cho bạn.

Một số Trang web và Ngành thuộc YMYL?

Google phân loại các trang sau là các trang YMYL (cũng có thể ở cấp độ tên miền):

  • Trang giao dịch tài chính và mua sắm
    • tức là các trang có chức năng thanh toán online hoặc giao dịch liên quan đến tiền bạc.
  • Trang thông tin tài chính
    • tức là các trang tư vấn tài chính có thể được cung cấp dưới dạng các bài báo hoặc hướng dẫn về ngân hàng, đầu tư, thế chấp, tiết kiệm, v.v.
  • Trang thông tin y tế
    • tức là các trang tư vấn y tế có thể được cung cấp dưới dạng các bài báo hoặc hướng dẫn về sức khỏe thể chất, tâm lý, tình trạng y tế, bệnh tật, v.v.
  • Trang thông tin pháp lý
    • tức là các trang tư vấn pháp lý có thể được cung cấp dưới dạng các bài báo hoặc hướng dẫn về quyền pháp lý cá nhân, luật hôn nhân, luật doanh nghiệp, v.v.
  • Tin tức và Trang thông tin công khai / chính thức
    • tức là các trang có trình bày chi tiết các vấn đề thời sự của địa phương hoặc thế giới, hoặc phát ngôn có liên quan tới chính phủ địa phương và quốc gia
  • Những trang khác
    • tức là các trang chuyển tải thông tin quan trọng và có rủi ro cao, ảnh hưởng đến tài chính và cuộc sống của người khác, chẳng hạn như “thông tin nhận con nuôi, thông tin an toàn xe hơi” (như trích dẫn từ SQEG).

Google muốn bảo vệ mọi người khỏi những lời khuyên xấu và cung cấp cho họ trải nghiệm khách hàng hoàn hảo để giữ mọi người quay lại công cụ tìm kiếm của nó. Khi nói đến tài chính và phúc lợi của bạn, Google không muốn khách hàng của họ gặp phải bất kỳ rủi ro nào do tham khảo thông tin trên nền tảng của họ.

Lời khuyên xấu độc hại, thông tin về tình hình tài chính hoặc sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Google muốn giúp bảo vệ bạn .

Nếu bạn bị thoát vị đĩa đệm và đọc được những lời khuyên không hay về các loại bài tập thể dục mà bạn có thể thử, bạn có thể bị thoát vị đĩa đệm thêm. Điều này có thể dẫn đến việc bạn phải đi phẫu thuật lưng ngay lập tức mà điều này sẽ không xảy ra nếu bạn nhận được lời khuyên đúng đắn từ một chuyên gia có thể am hiểu trường hợp cụ thể của bạn.

Tương tự, nếu bạn nhận được những lời khuyên tồi tệ về thế chấp hoặc đầu tư tài chính từ các hướng dẫn và bài báo trực tuyến không uy tín, bạn có thể không chỉ rơi vào tình trạng tài chính cực kỳ tồi tệ mà còn có thể có nguy cơ mất tài sản.

Tuy nhiên, theo ý kiến ​​của chúng tôi, các nguyên tắc YMYL còn có thể trải dài hơn nhiều so với các danh mục ở trên tại thời điểm tôi viết bài này.

Tại sao Nguyên tắc YMYL cũng áp dụng cho bạn (ngay cả khi bạn nghĩ là Không)

Điều dĩ nhiên, nếu mọi người giữ mình ở một tiêu chuẩn cao hơn, tất cả chúng ta đều có lợi. Nếu tất cả các trang web và trang nội dung của chúng ta được tạo ra theo cùng một yêu cầu chất lượng cao, thì tất cả những người sử dụng internet đều được hưởng lợi – không chỉ đối tượng mục tiêu mà còn cả môi trường internet nói chung.

Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn nghĩ rằng trang web Thương mại điện tử nhỏ của mình không cần tuân theo YMYL hoặc E-A-T (thật ra là có) hoặc nếu doanh nghiệp của bạn sử dụng một dạng web single page đơn giản – trang này chỉ dành cho khách liên hệ và không bán bất kỳ thứ gì ”- mọi tên miền phải thể hiện nó có thể được mọi người và Google tin tưởng .

Đây là một ví dụ đơn giản.

Nhà tiếp thị kỹ thuật số Ari Finkelstein đã chỉ ra một ví dụ được liệt kê trong SQEG của một trang chất lượng cao không liệt kê các mặt hàng đắt tiền – đó là một trang chủng loại ba lô giá rẻ cho trường học – nhưng nó vẫn cần phải phù hợp với tiêu chuẩn YMYL và E-A-T, mặc dù các mức giá trung bình chỉ từ $10-20.

Những gì chúng ta có thể rút ra từ điều này là không quan trọng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn rẻ đến mức nào : nếu bạn đang yêu cầu mọi người giao phó cho bạn tiền bạc hoặc cuộc sống của họ (cho dù đó là về mặt y tế, tinh thần hay quan điểm sống), Google hy vọng bạn giành được sự tin tưởng của người khác bằng cách trình bày lý do tại sao Google nên hiển thị các trang trên website của bạn.

Một lần nữa, chúng ta có thể nghĩ rằng chi phí cho dịch vụ sửa chữa xe máy không phải số tiền lớn có thể ảnh hưởng đến cuộc sống, nhưng biết đâu với người sử dụng dịch vụ của bạn, đó có thể là số tiền ăn sáng một tháng mà họ đã lựa chọn chi tiêu cho dịch vụ của bạn. Nó thậm chí có thể liên quan đến cảm giác của họ (với số tiền đó họ có thể làm được nhiều việc khác, ăn những món ăn khác).

Tương tự, bạn có thể không thấy kế hoạch ăn kiêng và thực phẩm bổ sung mà bạn đã giới thiệu cho mọi người có thể không phải là vấn đề sống còn, nhưng đối với một người đã thử “chế độ ăn kiêng dưới ánh nắng mặt trời để giúp giảm đau dạ dày” mà bạn đã hướng dẫn trên blog của mình, họ tin tưởng bạn và lời khuyên của bạn để giúp họ cảm thấy tốt hơn, và điều đó có thể khiến cho họ phải chi một số tiền cho bạn.

E-A-T và YMYL thấm vào tất cả mọi thứ, vì vậy tốt nhất là chúng ta cần có tư duy tối ưu hóa cho người dùng và cải thiện chất lượng dịch vụ và từ đó giúp tăng khả năng xếp hạng tiềm năng (như chúng ta sắp nói rõ hơn bên dưới) – vì lợi ích của tất cả mọi người.

Cập nhật thuật toán E-A-T ảnh hưởng thế nào đến các trang web?

Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi thấy yếu tố E-A-T trong các thay đổi thuật toán. Ít nhất là hai lần trong năm 2018, những thay đổi đối với thuật toán đã ảnh hưởng đáng kể đến thứ hạng của hàng trăm nghìn trang web, dẫn đến một số trang web tăng lên rất nhiều nhưng lại một số thì ngược lại.

Cách E-A-T ảnh hưởng đến các cập nhật cốt lõi

Vào tháng 3 năm 2018, một “bản cập nhật thuật toán cốt lõi rộng” đã được các kỹ sư của Google đẩy vào thuật toán chính. Điều này dẫn đến các chủ trang web điên cuồng hỏi tại sao trang web của họ lại tăng thứ hạng hoặc rơi xuống vực.

Bản cập nhật đã được xác nhận bởi Google, Danny Sullivan, người giải thích thêm rằng nhóm kỹ thuật Tìm kiếm “ thực hiện những việc này thường xuyên vài lần mỗi năm”.

Bản cập nhật đã được một số chiến binh sáng giá nhất của cộng đồng SEO, bao gồm Marie Haynes , Barry Schwarz và Jennifer Slegg trong số những người khác, nhưng cuộc nghiên cứu và tóm tắt về bản cập nhật Brackets của huyền thoại Glenn Gabe cho thấy các tên miền – theo quan sát của Glenn – đã thiếu các tín hiệu E-A-T chính hoặc có trải nghiệm người dùng chưa đầy đủ.

Cách thuật toán E-A-T ảnh hưởng như thế nào đến việc cập nhật Medic

Bản cập nhật thuật toán lớn thứ hai đã xảy ra (cho đến nay) vào năm 2018 là Bản cập nhật Medic , một thuật toán được xác định là một “bản cập nhật cốt lõi rộng” khác, với các trang web nhận được xếp hạng tăng hoặc giảm do điểm E-A-T của họ , trong số các yếu tố xếp hạng khác.

Chúng tôi đã kiểm tra rất nhiều tên miền và nhận thấy rằng, ngoài tổng số và chất lượng của các liên kết đến đóng vai trò quan trọng, thì phần lớn là mức độ đánh giá của một doanh nghiệp về mức độ chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy dẫn đến không chỉ thay đổi thứ hạng mà còn gây ra thiệt hại đáng kể về doanh thu .

Nếu một trang web có nội dung cũ hoặc lỗi thời, nó sẽ bị ảnh hưởng.

Nếu nội dung của nó được viết bởi những tác giả không đủ tiêu chuẩn, nội dung của nó sẽ bị ảnh hưởng.

Nếu một thương hiệu có danh tiếng xấu, thứ hạng của nó sẽ bị ảnh hưởng.

Nếu khó phát hiện ra ai đứng sau một thương hiệu, không có thông tin liên hệ, chính sách đổi trả hoặc hoàn tiền sản phẩm cũng phải chịu ảnh hưởng.

Nếu bỏ qua việc cải thiện E-A-T – bạn không chỉ mạo hiểm xếp hạng của mình…

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn bỏ qua việc E-A-T?

Prevention.com mất khoảng 5 triệu lượt truy cập hàng tháng gần như chỉ sau một đêm.

DrAxe.com đã mất khoảng 10 triệu lượt truy cập hàng tháng gần như chỉ sau một đêm và vẫn chưa thể xoay chuyển số phận của mình.

Nhưng những doanh nghiệp này không chỉ mất thứ hạng, và mất lưu lượng truy cập: họ còn mất doanh thu .

Cả hai đều có các mô hình kinh doanh khác nhau – một là (chủ yếu) dựa trên quảng cáo, trong khi người kia bán các khóa học và thực phẩm bổ sung dành cho người ăn kiêng nhưng dù họ đang bán gì đi nữa, thì giờ đây họ sẽ có ít người mua hàng hơn so với trước đây.

Hãy xem xét điều gì sẽ xảy ra với doanh nghiệp của bạn nếu tối nay, doanh số bán hàng của bạn giảm 2/3. Sáng mai, bạn có thể trả lương cho nhân viên của bạn được không? Bạn có đủ khả năng chi trả cho mặt bằng, đồ dùng bạn mua hoặc phương tiện vận chuyển để di chuyển chúng từ A đến B không?

Những tổn thất ngay lập tức của DrAxe và Prevention.com trong khả năng hiển thị chắc chắn khiến họ mất đi doanh thu và cùng với đó là tất cả kế hoạch tài chính của họ trong những tháng tới. Chúng tôi đang nói về khả năng sa thải và các hóa đơn không được thanh toán đúng hạn.

Tất cả những điều đó vì thiếu E-A-T (theo cả ý kiến ​​của tôi và của đa số cộng đồng SEO).

Chắc chắn có hàng nghìn trang web khác bị ảnh hưởng nặng nề bởi Bản cập nhật Medic, có thể họ đang điên cuồng cố gắng hiểu E-A-T là gì và những gì họ cần làm tiếp theo để đưa mọi thứ quay trở lại quỹ đạo ban đầu, vì vậy chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một vài mẹo để giúp bạn bắt đầu.

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu, chúng tôi có một lời cảnh báo.

E-A-T không phải là một ma thuật

Nếu bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bản cập nhật Brackets hoặc Medic, thật không may, chúng tôi phải nói rằng không có “mánh khóe” hay “hack” nào mà bạn có thể làm mà sẽ đưa trang web của bạn trở lại vị trí cũ trước khi các bản cập nhật thuật toán này hoặc bất kỳ bản cập nhật thuật trong tương lai se mang bạn về vị trí cũ.

Đối với SEO và các hình thức tiếp thị khác, chúng tôi không thể hứa rằng mọi thứ sẽ xoay chuyển 180 độ ngay lập tức khi bạn cải tiến một thứ gì đó – tuy nhiên , chúng tôi hoàn toàn có thể giúp bạn thực hiện các loại thay đổi và cải tiến sẽ mang lại lợi nhuận cho thời gian và tài chính mà bạn đã đầu tư.

Đối với mức giá trị gia tăng, một chút thay đổi ngày hôm nay có thể không phải là một cải tiến lớn so với ngày hôm qua, nhưng một thay đổi nhỏ hàng ngày có thể mang lại một cải tiến lớn về sau (và với SEO, chúng tôi hầu như luôn thấy ROI tốt nhất từ 12 tháng trở đi) .

Ví dụ: đây là một khách hàng mà chúng tôi đã bắt đầu làm việc vào giữa năm 2017. Doanh nghiệp của họ đã bán một dịch vụ trong lĩnh vực tài chính, vốn đã gặp khó khăn trong phân khúc cụ thể của họ với lòng tin và độ tin cậy của người tiêu dùng.

Nhóm của chúng tôi xác định rằng chiến lược bắt buộc là nâng cao nhận thức về thương hiệu, nâng cao lòng tin thương hiệu và nâng cao kiến ​​thức của khách hàng về thị trường này qua việc cải thiện nội dung của trang web và khả năng tiếp cận nội dung.

12 tháng sau và những cải tiến đều đặn và thường xuyên mà chúng tôi thực hiện đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể và ổn định về nhận thức thương hiệu, xếp hạng, lưu lượng truy cập và – quan trọng nhất là – doanh thu.

Thực hiện cải thiện 1% trang web của bạn mỗi ngày trong năm tới và bạn sẽ thấy cải thiện gấp 37 lần so với vị trí hiện tại của bạn.

Nếu bạn không làm gì cả và bạn đang để mọi thứ trở nên tồi tệ hơn mỗi ngày. Nhân mức giảm 1% hàng ngày đó với 365 ngày và trong một năm kể từ bây giờ, bạn có thể bị thiệt hại nặng hơn 97% mà không còn đường quay trở lại.

Nguồn hình ảnh của James Clear

Làm thế nào để cải thiện E-A-T cho SEO

Vì vậy, có lẽ bạn đang tự hỏi mình, “Tôi phải làm gì nếu website của tôi có E-AT thấp …?”

E-A-T, toàn bộ Nguyên tắc về chất lượng tìm kiếm của Google và cách thức hoạt động của thuật toán là những kiến thức phức tạp – bạn thực sự sẽ cần bằng Khoa học máy tính để hiểu nguyên lý hoạt động của những thuật toán này – nhưng việc tối ưu hóa trang web của bạn cho chúng không cần phải quá phức tạp .

Nếu bạn đã xác định rằng bạn gặp vấn đề với E-A-T thấp thì trên thực tế, việc tối ưu hóa trang web của bạn cho E-A-T thực sự khá đơn giản.

Nó đơn giản như làm một nền tảng cho trang web của bạn, nội dung của bạn và trải nghiệm người dùng mà bạn cung cấp, đến nỗi chúng tôi đã tổng hợp một danh sách kiểm tra để bạn có thể tự do sử dụng ở cuối bài đăng này – nhưng chúng tôi sẽ bắt đầu bằng cách thực hiện một số thay đổi đơn giản nhất sau đây.

1. Kiểm tra thương hiệu của bạn

Bắt đầu bằng cách kiểm tra thương hiệu của bạn. Mọi người đang nói gì về doanh nghiệp của bạn và / hoặc trang web của bạn? Quên những gì mà bạn biết về Googlebot đi, hãy nghĩ đến những người thực đang nói gì về bạn?

Bạn có thể bắt đầu bằng cách hỏi cơ sở khách hàng hiện tại của mình. Gửi cho họ một cuộc khảo sát. Gọi cho họ, ngay cả khi đó chỉ là một lượng khách hàng ít ỏi và hỏi họ về trải nghiệm của họ với công ty của bạn và trang web, những gì họ thích hoặc không thích (đừng ngại, hãy hỏi họ thực sự nghĩ gì – sẽ có lợi cho bạn về lâu dài).

Kiểm tra trang web của bạn và xem liệu bạn có rõ ràng, trung thực và minh bạch hết mức có thể về thương hiệu và những người đứng sau doanh nghiệp hay không. Điều này bắt đầu với trang chủ của bạn.

  • Làm thế nào bạn thể hiện với mọi người bạn một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn?
  • Nội dung và hình ảnh của bạn nói gì về bạn?
  • Bạn trông có đáng tin cậy không?
  • Bạn có được công nhận từ các cơ quan có thẩm quyền, hoặc hiệp hội chứng minh doanh nghiệp của bạn là ai và ai là người đứng sau thương hiệu không?
  • Bạn và nhóm của bạn đã giành được những giải thưởng làm nổi bật kiến ​​thức chuyên môn, sự chuyên nghiệp hoặc điều gì đó giúp bạn nổi bật giữa đám đông chưa? – Đây có thể là giải thưởng dịch vụ khách hàng hoặc giải thưởng doanh nghiệp địa phương hoặc bất cứ thứ gì chứng tỏ bạn là người giỏi nhất trong những gì bạn làm.

Khi bạn đã hoàn tất trang chủ, hãy chuyển sang trang quan trọng thứ hai của trang web – trang Giới thiệu của bạn.

  • Bạn là ai?
  • Doanh nghiệp của bạn đã tồn tại được bao lâu?
  • Giá trị công ty của bạn là gì?

Định vị điều khiến công ty của bạn nổi bật so với đám đông là điều xây dựng nên tình cảm thương hiệu, cho dù đó là lịch sử và uy tín của công ty bạn hay nếu bạn nắm giữ các giá trị công ty mạnh mẽ và tận tâm giúp đỡ cộng đồng địa phương, môi trường v.v.

Tiếp theo, quảng bá nhóm của bạn. Cho mọi người thấy người mà họ nên tin tưởng.

  • Ai là người đầu tàu?
  • Ai sẽ nhấc máy khi tôi gọi vào ngày mai?
  • Chuyên gia nào sẽ giúp tôi giải quyết các vấn đề của mình?
  • Họ có kinh nghiệm như thế nào?
  • Ai ở văn phòng kế toán giữ mọi thứ hoạt động trơn tru?
  • Quan trọng nhất, ai là người cung cấp cho bạn tất cả bữa trưa và uống cà phê suốt cả ngày?

Nhóm của bạn – cho dù đó ai, bạn và đối tác của bạn – là những nhân tố giúp bộ máy doanh nghiệp hoạt động và đó là những người thực sự mà khách hàng kết nối nhiều nhất. Chỉ cần nghĩ đến hình ảnh công ty mà bạn muốn khách hàng nghĩ tới. Bạn sẽ có ý tưởng để giới thiệu đội ngũ của bạn theo cách chuyên nghiệp nhất.

Mọi bộ phận cá nhân được chia sẻ trong công ty của bạn đều mang đến cho khán giả mục tiêu của bạn một con người thực sự để kết nối, vì vậy hãy giúp họ làm điều đó dễ dàng hơn.

Đảm bảo rằng tất cả mọi người đều có thể dễ dàng liên lạc với bạn.

Làm cho thông tin liên hệ của bạn dễ dàng tìm thấy, bất kể một người đang sử dụng thiết bị nào, đồng thời cung cấp ngay câu trả lời cho những câu hỏi phổ biến nhất cho họ, bao gồm thông tin trả hàng và hoàn tiền, số dịch vụ khách hàng và email cũng như tất cả các tài liệu pháp lý, điều khoản, v.v.

Cuối cùng, hãy kiểm tra những gì mọi người đang nói về trang web của bạn ở nơi khác . Mọi người viết gì về doanh nghiệp và nhân viên của bạn trên mạng xã hội? Họ đang viết gì về bạn trên các trang web đánh giá?

Có một bài học rằng một khách hàng không hài lòng sẽ nói với chín người bạn của họ, bạn sẽ mất 10 khách hàng. Tuy nhiên, hãy tạo ra một khách hàng hài lòng và họ sẽ nói với ít nhất một người, tăng gấp đôi doanh số bán hàng tiềm năng của bạn.

Nếu có ai đó nói xấu về thương hiệu, dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn thì bạn cần phải khắc phục điều đó càng sớm càng tốt và lấy đó làm bài học. Hãy tự hỏi bản thân: “Tôi có thể làm gì để ngăn chặn điều này?” Bạn có thấy vấn đề lặp lại không? Truy cập nguồn phát sinh của vấn đề và thực hiện các thay đổi để chúng ngừng xảy ra.

2. Kiểm tra nội dung hiện có của bạn

Nội dung của bạn nói gì về bạn và doanh nghiệp của bạn?

Rất có thể một số nội dung cũ của bạn không phù hợp với trình độ chuyên môn hiện tại của bạn. Có thể bạn đã thuê một số freelancer, những người đã viết hàng trăm bài đăng blog 500 từ vào trang web của bạn, bởi vì đó là điều mà một số “chuyên gia SEO” khuyên bạn nên làm. ( Mẹo từ SEO Pro: Bỏ qua việc đếm từ đi. Hãy viết để thỏa mãn người đọc).

Bạn sẽ cần xem xét và kiểm tra nội dung hiện có của mình và quyết định, “Nếu tôi là khách hàng, điều này có khiến tôi muốn mua hàng của bạn không? ”

Nếu câu trả lời là “Không”, thì bạn có hai lựa chọn:

  1. Sửa đổi nội dung sao cho phù hợp với ý định của người tìm kiếm và trình độ chuyên môn / thẩm quyền cần thiết
  2. Xóa hoàn toàn nội dung

Bằng cách xác minh nội dung của một trang và người phê duyệt nó (đảm bảo liệt kê người có thẩm quyền đồng ý về việc kiểm duyệt), bạn sẽ có thể tái chế nội dung và cải thiện tính hợp lệ của nó đối với đối tượng mục tiêu của bạn và đối với Google.

3. Xây dựng một khuôn khổ cho việc tạo nội dung

Tiếp theo, xây dựng một khuôn khổ hoặc danh sách các tiêu chí để tạo nội dung trong tương lai. Cho dù bạn đang tự tạo nội dung hay bạn có một nhóm nhân viên viết nội dung cho trang web của bạn, họ sẽ cần tuân theo một khuôn khổ để chứng minh công việc của họ trong tương lai cho E-A-T.

Nội dung của bạn phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, viết có chuyên môn, bao gồm các liên kết đến các trang khác trên trang web của bạn hoặc trên các tên miền với tuyên bố được xác thực hoặc thống kê của bạn và được ký bởi một chuyên gia.

Cũng giống như kiểm tra nội dung, tất cả nội dung phải được viết để phù hợp với nhu cầu cụ thể của khách hàng và không được tạo ra hoàn toàn cho mục đích “xếp hạng”. Nếu nội dung của bạn không phù hợp với kênh bán hàng của bạn, hãy mạnh mẽ loại bỏ nó ra khỏi trang web.

4. Thuê chuyên gia

Nếu bạn không có đủ may mắn để có thời gian nghiên cứu và viết cho chính mình – hoặc bất kỳ ai trong công ty của bạn có thể viết nội dung bạn giao – bạn có một số lựa chọn bên ngoài.

Nếu bạn không có thời gian để viết, chúng tôi khuyên bạn nên thuê một nhóm các nhà nghiên cứu và người viết nội dung chuyên nghiệp . Những người này có thể là freelancer hoặc một agency.

Để đảm bảo rằng nội dung này có thể được sử dụng làm nội dung “chuyên gia”, bạn sẽ phải tự mình xác nhận và đăng nội dung này. Bạn có thể xuất bản nội dung này dưới tên của chính mình, nếu bạn muốn, hoặc bạn có thể xuất bản nội dung dưới tên tác giả và sau đó thêm ký hiệu “Đã được chuyên gia xác minh bởi…” cùng với nó làm bằng chứng rõ ràng về người sẽ chịu trách nhiệm về nội dung này.

Nếu bạn không có thời gian để tự mình xác nhận và đăng ký nội dung đã sản xuất, bạn sẽ rất dễ dàng tìm được một biên tập viên tự do có đủ trình độ chuyên môn cần thiết để có thể xác nhận tác phẩm thay cho bạn. Biên tập viên này có thể và nên được ghi lại trên trang web của bạn trong trang Giới thiệu hoặc trang Nhóm của bạn (nếu bạn có trang này như một trang riêng biệt).

Ví dụ: nhà xuất bản trên trang web sức khỏe Healthline có trụ sở tại Hoa Kỳ – thể hiện một cách chuyên nghiệp E-A-T của mình, hiệu quả của nó đã được thấy rõ sau bản cập nhật Medic – liên kết đến các tác giả của nó hoặc với các chuyên gia xác nhận trên mỗi bài đăng blog của họ.

5. Quảng bá tác giả bên trong trang web

Thúc đẩy chuyên môn của bạn sẽ xây dựng thẩm quyền và sự tin tưởng của bạn. Càng nhiều người nhìn thấy thương hiệu của bạn và mức độ chuyên môn của bạn càng cao, thì họ càng tin tưởng hơn.

Điều này bắt đầu bằng cách giới thiệu nhóm của bạn, như đã đề cập ở trên, bắt đầu với trang Giới thiệu hoặc trang Nhóm của bạn (nếu được tách riêng).

Giới thiệu các cá nhân đăng nội dung cho trang web của bạn, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia của bạn.

Để có những ví dụ điển hình về điều này, chúng tôi khuyên bạn nên xem hai trang web Healthline và VeryWellHealth, không chỉ quảng bá chuyên môn của nhóm trên các trang Giới thiệu của họ, mà còn trong hồ sơ cá nhân của từng tác giả.

Trang About của Healthline không chỉ quảng bá cho đội ngũ quản lý của mình mà còn quảng bá cho những người sáng tạo nội dung, bao gồm cả kinh nghiệm và trình độ của họ.

Người Sáng tạo nội dung của VeryWellHealth, Amber J. Tresca và mỗi người đóng góp nội dung của trang web có các trang tiểu sử cá nhân, trong đó giới thiệu họ là ai, cùng với trình độ chuyên môn và kinh nghiệm, trong đó trình bày rõ lý do tại sao họ nên được tin cậy. Để giúp người đọc dễ tìm hiểu hơn về họ, họ có các liên kết ra ngoài đến các trang web và hồ sơ mạng xã hội mà của các tác giả này, để có thể xây dựng thêm lòng tin cho độc giả.

Gắn kết tất cả những điều này lại với nhau, cả hai trang web đều có các hồ sơ tác giả để giúp người đọc dễ dàng xác nhận ai đang cung cấp thông tin cho họ và tại sao họ nên tin tưởng họ.

Liên kết từ nội dung của bạn đến tác giả. Liên kết với chuyên gia đủ điều kiện đã xác thực nội dung, nếu bạn cần một hồ sơ tác giả chuyên nghiệp.

Và khi tất cả đã hoàn tất, hãy đảm bảo rằng nội dung tốt nhất của bạn được liên kết từ những nơi hợp lý nhất. Vạch ra hành trình dự kiến ​​mà một người có thể thực hiện để đến các trang quan trọng nhất của bạn và sau đó thêm các liên kết để họ theo dõi.

6. Quảng bá tác giả bên ngoài trang web

Bây giờ bạn đã quảng bá kiến ​​thức chuyên môn về thương hiệu của mình và những người bên trong thương hiệu, đã đến lúc bắt đầu chia sẻ thông điệp.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách yêu cầu cơ sở khách hàng hiện tại của bạn giúp bạn làm điều đó. Gửi một email hậu bán hàng ngay hôm nay để hỏi họ liệu họ có vui lòng để lại đánh giá về dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn hay không.

Liên kết chúng với trang Google My Business của bạn. Liên kết chúng với TrustPilot hoặc Feefo hoặc Reviews.co.uk. Bạn cũng có thể yêu cầu họ để lại đánh giá cho bạn trên trang Facebook của công ty bạn, nếu bạn nhận thấy rằng nhiều khách hàng của bạn thường đến qua kênh đó.

Việc hỏi không có hại gì và bạn sẽ nhanh chóng khám phá ra những trang web đánh giá mà mọi người thích hơn, cho phép bạn giảm số lượng địa điểm bạn yêu cầu đánh giá.

Ngay cả khi bạn chỉ nhận được một tỷ lệ nhỏ người trả lời, mỗi người sẽ giúp bạn xây dựng uy tín – vì vậy khi đến thời điểm ai đó đang cân nhắc sử dụng dịch vụ của bạn và họ sẽ muốn tìm hiểu những gì khách hàng khác nói về bạn, họ sẽ có rất nhiều đánh giá để lựa chọn. Điều này sẽ làm tăng lòng tin của người dùng đối với bạn, cho dù họ có nhận ra điều đó hay không.

Bạn cũng có thể quảng bá các chuyên gia của mình. Giúp họ được nhiều người biết đến hơn bằng cách cho phép họ viết cho thương hiệu của bạn và chính họ trên các trang web khác. Cho phép họ xuất hiện trên podcast hoặc phát biểu tại các sự kiện và khuyến khích họ phát biểu tại các hội nghị trong lĩnh vực của bạn và bạn cũng sẽ nhận được sự gia tăng về nhận thức thương hiệu.

Việc kinh doanh mà không ai nhìn thấy và không ai nghe thấy chắc chắn không thể thành công. Hãy để kiến ​​thức chuyên môn của bạn tự nói lên.

7. Giúp trang web dễ dàng truy cập và sử dụng

Chúng ta đang ở trong Thời đại di động. Tính đến năm 2017, hơn 50% tổng lưu lượng truy cập trực tuyến đến từ thiết bị di động. Do đó, Google đã chuyển sang chỉ mục ưu tiên trên thiết bị di động cho các kết quả của nó, có nghĩa là một trang web có thể được xếp hạng dựa trên mức độ hoạt động tốt (hoặc kém) của nó trên thiết bị di động.

Trang web ngày nay phải được thiết kế thân thiện với thiết bị di động, chủ yếu bằng cách sử dụng các thiết kế trang web đáp ứng cho thiết bị di động, bằng cách sử dụng các công nghệ như Accelerated Mobile Pages (AMP) và Progressive Web Apps (PWA), và nhiều công nghệ khác.

Cho dù trên thiết bị di động, máy tính xách tay hay máy tính để bàn, nội dung của bạn phải dễ đọc, dễ điều hướng và không bị phân tâm. Nếu bạn đang sử dụng quảng cáo ngữ cảnh trên trang web của mình, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên xem xét cách nó được triển khai .

Google chấp nhận với một số quảng cáo, nhưng không quá nhiều. Nó cũng chống lại các quảng cáo lừa đảo, chẳng hạn như quảng cáo trông giống như liên kết đến các bài viết khác trên trang web của bạn, các loại quảng cáo trông giống như nút “Tải xuống” và quảng cáo bắt chước các trang web và nền tảng khác.

Bạn cũng nên xem xét thời gian tải trang. Trang web càng nhanh, mọi người càng nhanh chóng và dễ dàng tìm thấy câu trả lời cho truy vấn của họ, bất kể đó là câu hỏi chung về việc chọn một tài khoản tiết kiệm tốt hay một câu hỏi phức tạp hơn về việc đầu tư cổ phiếu.

Một lần nữa, hãy giúp người dùng dễ dàng truy cập các trang quan trọng nhất của mình. Làm cho menu chính dễ sử dụng trên mọi thiết bị và bao gồm các liên kết đến các trang quan trọng nhất của bạn. Đừng bắt ai đó mất mấy chục phút chỉ để tìm chi tiết liên hệ của bạn. Họ có thể chuẩn bị bắt đầu tiêu 1.000 đô một tháng cho dịch vụ của bạn, vì vậy đừng chặn họ với khả năng sử dụng kém và thông tin ẩn.

8. Không bao giờ dừng lại. Cải thiện 1% hàng ngày

Không bao giờ dừng lại. Luôn cải tiến tốt hơn từng ngày.

Mỗi ngày bạn không tối ưu hóa LỢI NHUẬN của mình cho SEO, bạn sẽ để ngỏ cánh cửa cho đối thủ cạnh tranh làm như vậy. Đối với SEO, có thể mất nhiều thời gian để thấy được kết quả của những cải tiến của bạn, nhưng nó xứng đáng khi bạn đạt được điều đó . Chỉ cần tăng gấp đôi lưu lượng truy cập cũng đã có thể tăng đáng kể khách hàng tiềm năng và doanh thu.

Cố gắng duy trì cải thiện ít nhất 1% trang web của bạn hàng ngày. Hôm nay, bạn có thể làm việc để cải thiện trang Giới thiệu của mình. Ngày mai, bạn có thể cải thiện khả năng hiển thị thông tin liên hệ của mình. Ngày hôm sau, bạn có thể bắt đầu kiểm tra nội dung của mình và vào ngày hôm sau, bạn có thể bắt đầu xuất bản các bài viết một cách chuyên nghiệp của mình.

Cải thiện 1% mỗi ngày trong năm tiếp theo sẽ cải thiện 37% cho vị trí hiện tại của trang web của bạn. Không làm gì cả và để chất lượng giảm 1% hàng ngày có thể dẫn đến thiệt hại 97% trong cùng khoảng thời gian.

Đầu tư vào nội dung, đội ngũ, chuyên môn, quyền hạn và sự tin tưởng mà bạn thiết lập sẽ dẫn đến việc cải thiện xếp hạng và doanh thu theo thời gian.

Danh sách kiểm tra E-A-T có thể tải xuống

Không cần chi tiết địa chỉ email. Không cần đăng ký nhận bản tin của chúng tôi.

Chúng tôi muốn bạn có danh sách kiểm tra hữu ích này càng sớm càng tốt , để bạn có thể đưa các mẹo vào hoạt động và bắt đầu tối ưu hóa trang web của mình ngay bây giờ cho E-A-T, Google và – quan trọng nhất – khách hàng của bạn.

Bấm vào đây để tải checklist tối ưu E-A-T

Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Callback