Chắc hẳn những ai làm trong lĩnh vực tiếp thị đã rất quen với các thuật ngữ về marketing số như SEO, SEM, PPC,… Nhưng có thể nhiều người chưa nghe đến ASO, bởi ASO không tập trung vào việc tối ưu hóa trang web của chúng ta trên công cụ tìm kiếm mà lại đặt sự chú ý lên App Store.
Nói đến App Store, chúng ta có thể đoán rằng ASO liên quan đến “ứng dụng”. Không khó hiểu khi thuật ngữ này không phổ biến như SEO, vì nhiều doanh nghiệp không có ứng dụng riêng của mình, hoặc đối với những người mới bắt đầu, họ có thể chưa biết có phương pháp ASO – tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng để ứng dụng của chúng ta được nhìn thấy nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đã quen thuộc với SEO và vẫn đang thắc mắc về ASO, chúng tôi đảm bảo sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ dễ dàng hiểu hơn, vì hai khái niệm này có nhiều điểm tương đồng.
Hãy cùng tìm hiểu xem App Store Optimisation (ASO) là gì.
App Store Optimisation – (hay ASO) là gì?
ASO hoặc App Store Optimisation nghe có vẻ quen thuộc, phải không? Bạn cảm thấy có nghe đâu đó về nó rồi?!
Đúng vậy! Nó giống như Search Engine Optimisation (hay SEO) mà bạn thường nghe.
Trong khi SEO là việc tối ưu hóa hiệu suất của trang web theo tiêu chuẩn của Google để lên top trên kết quả tìm kiếm, ASO hay App Store Optimisation là việc tăng hiệu suất hiển thị của ứng dụng để lên đầu danh sách tìm kiếm trên App Store với từ khóa mà chúng ta muốn. Ở đây, App Store có thể hiểu là Apple App Store hoặc Google Play Store của Android.
Hiện nay, theo thống kê từ App Store, 63% người dùng tìm thấy ứng dụng thông qua việc tìm kiếm. Tuy nhiên, có tới 73% số ứng dụng không bao giờ được tìm thấy, được gọi là “Zombie Apps”, đặc biệt trên Google Play Store có khoảng 1.1 triệu ứng dụng chưa bao giờ được ai nhìn thấy. Và nhiều người có thể chưa biết về việc tối ưu hóa App Store.
Cần phải nói rằng cả App Store và Google Play Store đều có mức độ cạnh tranh rất cao, với hơn 5 triệu ứng dụng có thể tải về. Do đó, mục tiêu quan trọng nhất của việc tối ưu hóa App Store là để tăng thứ hạng ứng dụng, để người dùng dễ dàng tìm thấy nó hơn.
Bởi thứ hạng càng cao, ứng dụng của chúng ta càng có cơ hội được tải xuống nhiều hơn. Điều này làm cho việc tối ưu hóa ASO trở nên cần thiết đối với các doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trên ứng dụng.
Các kỹ thuật tối ưu hóa ASO là gì?
Trong việc tối ưu hóa ASO, có các nguyên tắc cơ bản giống như SEO. Nếu bạn đã từng làm SEO, bạn sẽ dễ dàng hiểu được những nguyên tắc này. Nhưng nếu chưa, đừng lo lắng, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết để mọi người tiếp thị ứng dụng có thể tăng hiệu suất hiển thị ứng dụng của mình một cách hiệu quả.
Sử dụng từ khóa liên quan
Điều quan trọng không thể thiếu trong việc tăng khả năng nhìn thấy chính là “từ khóa”, hay những từ chính liên quan đến doanh nghiệp của chúng ta, với các nguyên tắc sau:
- Nên chọn từ mà người dùng thường sử dụng để tìm kiếm ứng dụng.
- Tránh sử dụng từ khóa không liên quan đến ứng dụng, vì nó sẽ làm cho thuật toán không xem xét chúng trong việc xếp hạng.
- Từ khóa không nên dài, hãy sử dụng từ đơn hoặc nhóm từ ngắn.
Không sử dụng từ khóa có chứa từ “App” hoặc tên thương hiệu của đối thủ.
- Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Google Keyword Planner hoặc công cụ tìm kiếm từ khóa khác để tìm từ khóa phù hợp với doanh nghiệp của bạn, giống như việc tối ưu hóa SEO. Sau đó, chúng ta sẽ đưa các từ khóa đã chọn vào tên ứng dụng (App Title) và mô tả (Meta Description) để người dùng tìm thấy ứng dụng của chúng ta trên top kết quả tìm kiếm.
Điều chỉnh tên và mô tả ứng dụng phù hợp
Ngoài việc chèn từ khóa vào tên và mô tả, bạn cũng cần hạn chế độ dài của chúng để không quá dài và khó đọc. Tên ứng dụng phù hợp nên không quá 25 ký tự và quan trọng hơn, nên dễ nhớ để tăng số lần tải xuống. Nếu bạn sử dụng tên công ty hoặc từ khóa hàng đầu, kết quả sẽ càng tốt vì người dùng có thể tìm thấy bạn dễ dàng hơn.
Một cách đơn giản để đặt tên cho ứng dụng là sau khi bạn chọn được tên, hãy thử tìm kiếm nó trong App Store để xem có ai đang sử dụng tên giống bạn không. Nếu kết quả tìm kiếm cho ra hàng trăm hoặc hàng ngàn ứng dụng, điều đó có nghĩa là tên của bạn chưa đủ sáng tạo để tạo ra sự nhận diện từ người dùng và còn có mức độ cạnh tranh cao. Do đó, bạn nên tìm một tên không trùng lặp với bất kỳ ai.
Đối với phần mô tả ứng dụng, bạn nên viết ngắn gọn, dễ hiểu nhất có thể và đừng quên chèn từ khóa liên quan. Nếu có thể, bạn không nên viết quá 250 ký tự vì nó sẽ làm cho màn hình không hiển thị hết và thay vào đó là nút “Đọc thêm”, điều này có thể khiến người dùng lướt qua mà không đọc vì họ không muốn đọc nội dung dài.
Sử dụng biểu tượng ứng dụng và hình ảnh đẹp, hấp dẫn
Ấn tượng đầu tiên người dùng nhìn thấy là một yếu tố quyết định xem họ có quyết định tải xuống hay không. Đầu tiên, bạn cần thiết kế biểu tượng ứng dụng độc đáo, dễ nhớ và chuyên nghiệp để khi người dùng nhìn thấy, họ sẽ bị thu hút và cảm thấy ứng dụng đáng tin cậy để tải xuống. Điểm quan trọng là bạn nên chọn màu sắc khác biệt so với đối thủ để tránh sự nhầm lẫn.
Ngoài biểu tượng, hình ảnh cũng rất quan trọng vì hầu hết người dùng sẽ xem hình ảnh trước khi quyết định tải xuống. Bạn nên sử dụng hình ảnh đẹp, phù hợp với màu sắc của thương hiệu và nếu có nhiều hình ảnh, bạn nên thiết kế chúng cùng một phong cách để tạo sự nhất quán và dễ nhìn. Quy trình này có thể cần sự hỗ trợ của đội ngũ chuyên gia về UX/UI để tạo ra kết quả hiệu quả nhất.
Sử dụng video để tăng sự hấp dẫn
Theo thống kê, việc thêm video vào trang tải xuống ứng dụng có thể tăng tỷ lệ tải xuống lên đến 35%, cao hơn việc tinh chỉnh tên ứng dụng và sử dụng hình ảnh. Và chắc chắn, số lượt tải xuống tăng lên cũng sẽ ảnh hưởng đến vị trí của chúng ta trên App Store. Do đó, ngoài hình ảnh thông thường, chúng ta nên thêm video liên quan đến ứng dụng để làm cho nó trở nên hấp dẫn hơn, điều này sẽ thúc đẩy người dùng cảm thấy muốn tải xuống hơn trước đây. Hoặc bạn có thể tạo Motion Graphics đẹp mắt.
Cố gắng cập nhật ứng dụng thường xuyên
Nếu chúng ta tạo một ứng dụng và bỏ nó đó, không bao giờ cập nhật, thì có thể đối thủ sẽ vượt lên phía trước chúng ta. Vì vậy, chúng ta phải luôn cố gắng cập nhật ứng dụng dựa trên phản hồi của người dùng càng nhiều càng tốt, hoặc kiểm tra đối thủ đang làm gì để thành công và sau đó áp dụng những chiến lược đó để cập nhật và cải tiến ứng dụng của chúng ta.
Sự khác biệt giữa SEO và ASO là gì?
Với quy trình tương tự như vậy, đôi khi ASO cũng được gọi là App Store SEO. Tuy nhiên, thực tế là SEO phức tạp hơn ASO rất nhiều và còn có nhiều công cụ và phần mềm hỗ trợ để làm cho quy trình làm việc dễ dàng hơn.
Khi làm ASO, mặc dù không phức tạp bằng SEO, nhưng chúng ta cần phải tự mình thử nghiệm nhiều hơn, bởi vì nó chủ yếu tập trung vào việc tạo ra các từ khóa liên quan đến ứng dụng cụ thể.
Trong khi SEO, ngoài từ khóa, còn có rất nhiều yếu tố khác mà chúng ta cần phải xem xét khi muốn xếp hạng. Ngoài ra, ASO chỉ là chiến lược cho các ứng dụng di động, trong khi SEO được sử dụng cho các trang web.
Tóm lại
Đến đây, chắc hẳn mọi người đã hiểu rõ về ASO hay App Store Optimisation. Đối với các doanh nghiệp mới bắt đầu tạo ứng dụng của riêng mình, không thể bỏ qua chiến lược này, vì ASO là chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất cho các ứng dụng di động. Nếu tuân thủ các nguyên tắc đúng cách, chúng ta có thể chắc chắn rằng khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan đến ứng dụng của chúng ta, họ sẽ thấy chúng ta ở vị trí đầu tiên. Khi đó, chúng ta sẽ nhận được nhiều lượt tải xuống hơn và thành công trong việc phát triển ứng dụng.
Nếu bạn muốn tăng cơ hội cho doanh nghiệp của mình được nhìn thấy, tại Leading Digital Agency, chúng tôi có chuyên gia sẵn lòng giúp đỡ tất cả các doanh nghiệp để có thể hoạt động một cách trơn tru và nhận được kết quả tốt hơn bao giờ hết. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn ngay hôm nay.