Với rất nhiều thuật ngữ tiếp thị được tung ra mỗi ngày, đôi khi chúng có thể dễ gây nhầm lẫn.
Nghe có vẻ khá giống nhưng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM) khác nhau khá nhiều. Nếu bạn không sử dụng chúng đúng cách, bạn có thể bỏ lỡ hàng đống khách hàng tiềm năng.
Hãy đi sâu vào bài viết này của chúng tôi về sự khác biệt giữa SEO và SEM để bạn có thể xem cái nào phù hợp với mình.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là gì?
SEO là viết tắt của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là quá trình làm cho trang web của bạn hiển thị nhiều hơn trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.
Nói cách khác, đó là cải thiện trang web của bạn để nó hiển thị cao hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến SEO – từ nội dung trên trang web đến cách các trang web khác liên kết với bạn.
Nhưng tất cả là giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trang web của bạn là gì và đảm bảo rằng bạn đang cung cấp nội dung phù hợp cho đúng người.
Mục tiêu của SEO là xây dựng nội dung trang web hữu ích và đáng tin cậy cậy nhất có thể để nó sẽ xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Tầm quan trọng của SEO trong Tìm kiếm không phải trả tiền
Lưu ý rằng SEO không chỉ là để nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn.
Đồng ý lưu lượng truy cập là quan trọng. Nhưng nếu lưu lượng truy cập đó không đến từ những người quan tâm đến những gì bạn cung cấp, thì nó sẽ không mang lại có lợi cho bạn.
Đó là lý do tại sao SEO là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược tiếp thị trực tuyến nào.
Bằng cách cải thiện hiệu suất SEO của trang web, bạn có thể thu hút nhiều khách hàng tiềm năng và chuyển đổi nhiều họ thành khách mua hàng.
Thông qua quá trình áp dụng các kỹ thuật SEO như nghiên cứu từ khóa và xây dựng liên kết. Bạn có thể làm cho trang web của mình hiển thị nhiều hơn với các công cụ tìm kiếm và cải thiện cơ hội xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
SEO hoạt động như thế nào?
Bạn đã biết rằng mục tiêu của SEO là cải thiện khả năng hiển thị của một trang web trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) bằng cách tăng thứ hạng của nó.
Nhưng làm thế nào để xếp hạng được quyết định? Đó là nơi mà các trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm xuất hiện.
Trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm là những bot sử dụng thuật toán để quét hoặc thu thập thông tin trên internet.
Sau mỗi một truy vấn tìm kiếm của Google, các bot này có nhiệm vụ tìm nội dung tốt nhất phù hợp với thuật toán được lập trình cho nó. Và tất nhiên, bạn muốn chúng chọn nội dung của bạn!
Thuật toán xem xét những thứ như điểm chất lượng của nội dung, mức độ liên quan và mức độ phổ biến của trang web. Khi nó đã tìm thấy nội dung tốt nhất, nó sẽ xếp hạng theo thứ tự quan trọng và hiển thị kết quả trên SERP.
SEO On-Page
SEO Onpage hay SEO Onsite đề cập đến nội dung và cấu trúc của trang web và vs nó được tối ưu hóa như thế nào cho thứ hạng tìm kiếm. Làm cho trang web của bạn thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm là nền tảng của SEO Onpage.
Đây là những thay đổi có chủ đích mà bạn thực hiện đối với các trang web của mình để giúp chúng xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm, đặc biệt là bao gồm các từ khóa có liên quan.
SEO Onpage chỉ tất cả các công việc tối ưu hóa trang web của bạn cho Google và các công cụ tìm kiếm khác. Điều này bao gồm những thứ như đảm bảo nội dung của bạn có cấu trúc tốt, sử dụng từ khóa phù hợp và có mã HTML gọn gàng.
Trọng tâm chính của SEO Onpage là nội dung và vị trí từ khóa của bạn.
Bằng cách đảm bảo trang web của bạn được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm, nó sẽ làm tăng cơ hội trang web của bạn được khách hàng tiềm năng tìm thấy. Và đó là mục tiêu cuối cùng của SEO.
Vì vậy, nếu bạn muốn đảm bảo trang web của mình sẵn sàng hoạt động, hãy đảm bảo bạn dành chút thời gian cho SEO Onpage.
Mẹo để cải thiện SEO On-Page
Có một số điều chính bạn cần ghi nhớ khi làm SEO Onpage.
Đảm bảo nội dung phù hợp và phong phú với các từ khóa dựa trên việc nghiên cứu.
Điều này sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung các trang của bạn và làm cho chúng có nhiều khả năng hiển thị trong kết quả tìm kiếm hơn.
Đảm bảo trang web của bạn dễ điều hướng, có tiêu đề và mô tả rõ ràng, ngắn gọn.
Điều này sẽ giúp khách truy cập tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm một cách nhanh chóng và dễ dàng, đồng thời giảm tỷ lệ thoát của bạn.
Bạn cũng nên tận dụng lợi thế của việc thu hút lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền từ các nguồn khác như mạng xã hội và các liên kết đến các trang của bạn.
Điều này sẽ giúp tăng phạm vi tiếp cận của bạn và thu hút nhiều người nói về bạn hơn, giúp bạn tăng sự phổ biến của trang đó trên internet.
SEO Off-Page
SEO Onpage không đủ để tối đa hóa thứ hạng trang web của bạn. Bạn cũng cần phải thực hiện SEO Offpage. Nói chung, các chiến lược SEO không yêu cầu thay đổi hoặc thêm nội dung vào trang web của bạn được gọi là SEO Onpage.
Backlink
Backlink chỉ các liên kết đến từ các trang web liên quan khác, đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện SEO Offpage.
Điều này cùng có lợi cho cả hai bên. Việc các trang web khác liên kết đến trang web của bạn giúp họ cung cấp thêm nội dung hữu ích cho độc giả, và tăng thẩm quyền cho trang web của bạn
Về cơ bản, các liên kết ngược giúp bằng cách cho các công cụ tìm kiếm biết rằng nội dung của bạn đáng tin cậy và có khả năng thu hút lượng khán giả lớn hơn cho doanh nghiệp của bạn.
Các chiến thuật SEO Offpage khác
Điều quan trọng cần lưu ý là ngoài các liên kết ngược, bạn có thể áp dụng nhiều chiến lược SEO Offpage khác, chẳng hạn như xây dựng trích dẫn, truyền thông xã hội, tiếp thị nội dung và xây dựng thương hiệu.
SEO Offpage là tất cả công việc quảng bá trang web của bạn thông qua các kênh khác để cải thiện thứ hạng trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
Điều này bao gồm các trang web khác, phương tiện truyền thông xã hội, blog, diễn đàn, các trang danh bạ địa phương v.v.
Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm (SEM) là gì?
Giống như SEO, tiếp thị công cụ tìm kiếm liên quan đến việc thu hút lưu lượng truy cập vào trang web của bạn từ các công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, SEM liên quan đến các phương pháp trả phí, cụ thể là quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC).
Khi ai đó nhấp vào quảng cáo PPC, doanh nghiệp sẽ trả phí cho công cụ tìm kiếm.
Không giống như một số hình thức quảng cáo khác như quảng cáo trên TV hoặc báo in, bạn chỉ trả tiền khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn. Vì vậy bạn không lãng phí ngân sách quý giá cho một quảng cáo mà không ai nhìn thấy.
SEM có thể là một cách hiệu quả để tiếp cận những khách hàng tiềm năng đã quan tâm đến những gì bạn cung cấp. Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách thu hút sự chú ý của doanh nghiệp mình trên internet, thì SEM có thể là cách nhanh nhất.
Tầm quan trọng của các chiến dịch quảng cáo có trả tiền trong SEM
Một trong những cách hiệu quả nhất để tăng thứ hạng trang web và lưu lượng truy cập tìm kiếm là thông qua các nền tảng tìm kiếm có trả tiền.
Có thể bạn chưa biết: quảng cáo trả tiền được đặt trên SERP của Google tạo ra nhiều nhấp chuột hơn 65% so với kết quả không phải trả tiền!
Quảng cáo PPC có thể mang lại lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp, vì quảng cáo trả tiền thường được kết hợp với các trang đẩy người đọc theo kênh bán hàng và buộc họ chuyển đổi.
Google Ads
Trong số tất cả các nền tảng tìm kiếm có trả tiền, quảng cáo của Google cho đến nay là phổ biến nhất vì lượng lớn lưu lượng truy cập trang web mà nó nhận được.
Bất kỳ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số có trả tiền nào sử dụng quảng cáo có trả tiền có thể sẽ sử dụng quảng cáo của Google làm nền tảng chính, và chúng ta có thể hiểu tại sao.
Mặc dù có các nền tảng tìm kiếm có trả tiền khác ở ngoài kia, nhưng không có nền tảng nào trong số đó đạt được cơ hội và khả năng tiếp cận với Google Ads. Có thể nói, trong rừng quảng cáo trả phí, Google là con sư tử!
Nền tảng AdWords của Google là nền tảng tìm kiếm có trả tiền lớn nhất trên thế giới, với các quảng cáo của nó xuất hiện trên hàng triệu trang web và phản hồi hàng tỷ truy vấn tìm kiếm mỗi ngày. Với AdWords, bạn có thể nhắm mục tiêu quảng cáo của mình đến một đối tượng cụ thể, chọn ngân sách và theo dõi kết quả nếu cần.
Vì vậy, nếu bạn nghiêm túc về việc thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web và tạo khách hàng tiềm năng thông qua SEM, thì Google AdWords là lựa chọn tốt nhất cho bạn.
So sánh SEO với SEM
Đến đây có thể bạn đã biết rằng SEO và SEM thường đi đôi với nhau, và cả hai đều rất quan trọng đối với một chiến lược tiếp thị công cụ tìm kiếm thành công.
Nhưng, sự khác biệt chính xác là gì?
Trên thực tế, có một số khác biệt rõ rệt mà chắc hẳn bạn sẽ nhận ra
Giá cả
SEO là một dạng SEM có thể giúp bạn nhấp chuột và tạo lưu lượng truy cập miễn phí để tăng thứ hạng trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
Nhưng hãy nhớ: SEO là một khía cạnh của SEM, nhưng nó không phải là khía cạnh duy nhất.
Các chiến dịch PPC cũng được phân loại là SEM, có nghĩa là giá có thể khác nhau dựa trên phương pháp bạn sử dụng, trong đó PPC đắt hơn.
Tốc độ, vận tốc
Nếu bạn chọn sử dụng quảng cáo PPC như một phần của chiến lược SEM, nó sẽ không chỉ thu hút lưu lượng truy cập có trả tiền vào trang web của bạn mà còn mất ít thời gian hơn để cải thiện xếp hạng của bạn trên kết quả tìm kiếm của Google.
SEO liên quan đến việc nghiên cứu từ khóa chuyên sâu để xác định các từ khóa cụ thể để kết hợp vào nội dung của bạn.
Các công cụ tìm kiếm có thể phạt trang web nếu bạn nhồi nhét một loạt các từ khóa vì lợi ích của thứ hạng thay vì vì lợi ích của khách hàng của bạn.
SEO là một quá trình liên tục. Bạn không thể chỉ làm một lần là xong. Bạn cần tiếp tục thực hiện các cải tiến và chỉnh sửa nhỏ theo thời gian để duy trì xếp hạng của mình trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền, khiến việc này tốn thời gian hơn nhiều so với SEM trả phí.
Thời gian là tiền bạc, đó là lý do tại sao PPC là một lựa chọn phổ biến khi nói đến SEM.
Nhắm mục tiêu theo Đối tượng
Cả SEO và SEM đều liên quan đến việc điều chỉnh nội dung của bạn để thu hút đối tượng mục tiêu nhằm tăng hiệu quả của các nỗ lực tiếp thị.
Tuy nhiên, SEM có điểm khác biệt là quảng cáo PPC có thể được tự động nhắm mục tiêu đến một đối tượng đã chọn.
Ví dụ: trong công cụ quản lý quảng cáo phải trả tiền, bạn có thể chọn đối tượng mà quảng cáo của mình được nhắm mục tiêu dựa trên nhân khẩu học, sở thích và thậm chí cả vị trí đã chọn.
Điều này có nghĩa là bạn có thể điều chỉnh thông điệp của mình để tiếp cận những người có nhiều khả năng quan tâm đến những gì bạn nói.
Mặc dù không có gì đảm bảo rằng quảng cáo của bạn sẽ được nhấp vào, nhưng SEM có thể là một cách hiệu quả cao để tiếp cận khách hàng tiềm năng và phát triển doanh nghiệp của bạn, đồng thời tốn ít công sức hơn để nhắm mục tiêu đối tượng so với SEO.
Cái nào tốt hơn?
Cả hai đều có ưu điểm và nhược điểm riêng.
SEO có thể là một cách hiệu quả hơn về chi phí để tạo ra lưu lượng truy cập không phải trả tiền và khách hàng tiềm năng vì bạn không chi tiêu cho mỗi nhấp chuột mà quảng cáo nhận được.
Tuy nhiên, thời gian mà bạn có thể tiết kiệm được trong các chiến dịch PPC đáng được tính đến.
Có một số điều khác cần xem xét trước khi quyết định sử dụng phương pháp tiếp thị tìm kiếm:
Mục đích tìm kiếm
Nếu chỉ để tìm hiểu thêm về một chủ đề hơn là mua, thì SEO là lựa chọn tốt hơn để bạn vẫn tạo ra nhận thức về thương hiệu mà không lãng phí tiền của mình cho những khách hàng sẽ không bao giờ chuyển đổi.
Độ khó của Từ khoá
Nếu một từ khóa cụ thể mà bạn đang cố gắng xếp hạng cực kỳ phổ biến hoặc rộng và có lượng tìm kiếm cao, tốt hơn hết bạn nên chọn SEM với quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp chuột để tăng cơ hội tạo lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu.
Lời phán quyết
Điều quan trọng là phải hiểu giá trị của cả hai để có thể đưa ra quyết định sáng suốt về việc bạn kết hợp SEO và SEM hay chỉ tập trung vào một trong số chúng.
Tiếp cận các chuyên gia về SEO và SEM
Bạn vẫn còn hơi mơ hồ về cách sử dụng SEO và SEM để phát triển doanh nghiệp của mình? Liên hệ ngay các chuyên gia tại Leading Digital, những người có thể tạo chiến dịch SEO hoặc SEM riêng phù hợp với mục tiêu kinh doanh và đối tượng mục tiêu của bạn.
Với kiến thức chuyên môn của chúng tôi về SEO và SEM, bạn có thể tận hưởng một kế hoạch tổng thể để thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của mình và được xếp hạng cao hơn đối thủ cạnh tranh của bạn.
Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để đưa trò chơi tiếp thị tìm kiếm của bạn lên một tầm cao mới.