Hành trình của khách hàng là một hành trình đa dạng và phức tạp với đầy những ảnh hưởng tâm lý quyết định xem khách hàng có thực hiện được giai đoạn mua hàng hay không.
Thay vì để những hành trình của khách hàng diễn ra ngẫu nhiên hoặc các doanh nghiệp cần phải đầu tư vào việc giành quyền kiểm soát nhiều hơn bằng cách hiểu hành vi khách hàng và thực hiện các thay đổi một cách có chiến lược với kênh tiếp thị.
Điều này bao gồm việc biết cách hoạt động của kênh tiếp thị và tạo phễu marketing của riêng bạn để mang lại kết quả.
Tất cả các chiến dịch tiếp thị chỉ thành công khi lập kế hoạch và nếu doanh nghiệp của bạn muốn thu hút khách hàng tiềm năng thông qua các kênh tiếp thị của mình để bắt đầu quá trình mua hàng, bạn nên lập kế hoạch xây dựng phễu marketing ngay bây giờ!
Phễu marketing là gì?
Phễu marketing là đại diện cho hành trình mà khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng mới trải qua để mua hàng. Phễu marketing thường được chia thành một loạt các giai đoạn của phễu marketing.
Ở mỗi giai đoạn của phễu, mục tiêu là sử dụng các hoạt động tiếp thị để đưa khách hàng ra khỏi giai đoạn nhận thức và tiến gần hơn đến việc mua hàng bằng cách cung cấp cho họ thông tin và tài nguyên họ cần để đưa ra quyết định.
Các giai đoạn phổ biến của Phễu marketing bao gồm:
Nhận thức : Giai đoạn nhận thức là phần trên cùng của phễu, trong đó khách hàng nhận thức được vấn đề hoặc nhu cầu mà họ có và bắt đầu tìm kiếm giải pháp, có thể thông qua các truy vấn tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm. Họ có thể biết đến sản phẩm của bạn do quảng cáo trả tiền, SEO, quảng cáo truyền hình, bài đăng trên blog hoặc lời truyền miệng từ bạn bè.
Sở thích : Ở giai đoạn quan tâm, khách hàng muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp và có thể truy cập trang web hoặc các kênh truyền thông mạng xã hội của bạn, chẳng hạn như kênh YouTube để tìm hiểu sâu hơn và thu thập thêm thông tin. Đây cũng được gọi là giai đoạn xem xét.
Quyết định : Khách hàng tiềm năng hiện đã đạt đến giai đoạn của hành trình mua hàng khi họ quyết định rằng họ quan tâm đến việc mua hàng và đang xem xét các lựa chọn của mình. Họ có thể so sánh sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh và truy cập trang bảng giá của bạn.
Hành động : Giai đoạn này ở cuối kênh là khi khách hàng tiềm năng thực hiện hành động và mua hàng. Đảm bảo bạn tối ưu hóa quy trình mua hàng để nó diễn ra suôn sẻ và thuận lợi nhất có thể. Tất cả điều này tạo nên một phần trong hành trình của khách hàng.
Mục tiêu của phễu marketing là dẫn dắt khách hàng tiềm năng vượt qua các giai đoạn này và cuối cùng chuyển đổi họ thành khách hàng trả tiền.
Cách xây dựng phễu marketing tạo doanh số bán hàng
Bây giờ chúng ta đã biết phễu marketing là gì và chúng là một phần thiết yếu của chiến dịch tiếp thị như thế nào, đã đến lúc tìm hiểu cách xây dựng phễu marketing cho chiến dịch tiếp theo của bạn. Có một vài bước quan trọng để đảm bảo kênh bán hàng được xem xét kỹ lưỡng và hoạt động trơn tru.
1. Thấu hiểu hành trình của khách hàng
Đầu tiên và quan trọng nhất, bạn cần hiểu hành trình của khách hàng. Cách tốt nhất để làm điều đó?
Hãy đóng vai như một khách hàng tiềm năng và tự trải nghiệm từng giai đoạn mà bạn đã thiết lập cho phễu marketing của mình.
Hãy tự hỏi, khách hàng sẽ thấy gì? Khách hàng sẽ cảm thấy gì? Điều gì đã khiến họ tìm kiếm sản phẩm của bạn? Họ sẽ muốn cảm thấy như thế nào? Họ sẽ tìm kiếm điều gì?
Đánh giá từng giai đoạn của trải nghiệm khách hàng để có đủ thông tin cho việc xây dựng kênh khách hàng của bạn.
2. Xác định đối tượng mục tiêu và khách hàng tiềm năng của bạn
Tiếp theo, bạn cần xác định rõ đối tượng mục tiêu của mình – đó là những người bạn muốn biến thành khách hàng tiềm năng đủ điều kiện.
Điều này sẽ giúp bạn có thêm thông tin để thực hiện việc tiếp thị nội dung và tạo khách hàng tiềm năng của bạn. Một cách tốt để làm điều này là xây dựng tính cách người mua.
Đây là một loại khách hàng “giả định” dựa trên nghiên cứu người tiêu dùng thực bao gồm dữ liệu định tính và dữ liệu định lượng.
Hãy nhớ rằng, vấn đề không phải là có được càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt. Đó là về việc thu hút đúng khách hàng tiềm năng vào kênh bán hàng của bạn.
3. Tiếp thị khách hàng tiềm năng đủ điều kiện một cách thuyết phục
Sau khi bạn có được một hoặc hai loại khách hàng tiềm năng đủ điều kiện thông qua các giai đoạn ban đầu của kênh chuyển đổi sang giai đoạn cân nhắc, bạn cần tiếp cận họ bằng hoạt động tiếp thị hấp dẫn để biến họ thành người mua.
Điều này có thể bao gồm tiếp thị qua email, tin nhắn hoặc cuộc gọi từ đại diện công ty trong nhóm bán hàng thông qua cuộc gọi tư vấn miễn phí. Dù đó là gì, hãy làm cho nó được cá nhân hóa, nhắm mục tiêu rõ ràng và hấp dẫn, nhưng hãy cẩn thận…mọi khách hàng đều rất ghét bị spam!
4. Xây dựng chiến lược marketing đa kênh
Các nhà tiếp thị hiệu quả luôn tạo ra một mạng lưới rộng một cách có chiến lược. Đối với mỗi giai đoạn kênh, đặc biệt là giai đoạn nhận thức, hãy sử dụng chiến lược tiếp thị đa kênh tận dụng nhiều công cụ.
Ví dụ: kiếm lưu lượng truy cập phải trả tiền trực tiếp đến trang đích của bạn, sử dụng nghiên cứu từ khóa để tối ưu hóa SEO cho công cụ tìm kiếm, sử dụng xây dựng liên kết, tạo nội dung cho phương tiện truyền thông xã hội, sử dụng chiến dịch SMS… danh sách này sẽ tiếp tục được mở rộng. Đừng bỏ lỡ cơ hội bằng cách bỏ tất cả trứng vào một rổ.
5. Đo lường và phân tích hiệu suất kênh
Khi đã có một lượng khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành khách đã mua hàng, đã đến lúc phân tích hiệu suất của nó.
Hãy xem xét kỹ kênh bán hàng của bạn và xem xét điều gì đã mang đến số khách hàng hiện tại của bạn và nơi bạn thường để mất một hoặc hai khách hàng.
Việc có các số liệu khác cho từng giai đoạn trong phểu marketing của bạn sẽ giúp bạn xác định vị trí các con số tăng hoặc giảm và nơi mà khách hàng của bạn có mức độ quan tâm cao nhất hoặc thấp nhất.
6. Tối ưu hóa và tinh chỉnh phễu marketing liên tục
Sau khi bạn có dữ liệu và thông tin để đánh giá hiệu suất của kênh tiếp thị mà bạn đã xây dựng, đã đến lúc tối ưu hóa.
Có lẽ kênh bán hàng của bạn cần có chức năng tiếp thị mạnh hơn và hấp dẫn hơn ở một giai đoạn nhất định, chẳng hạn như tăng kinh phí cho quảng cáo tìm kiếm có trả tiền. Hoặc có lẽ trang đích cần được nâng cấp hoặc quy trình mua hàng được thực hiện dễ dàng hơn.
Bạn cũng có thể sử dụng khách hàng cũ hoặc khách hàng trung thành làm người quảng cáo truyền miệng cho thương hiệu của mình trong các giai đoạn nhất định.
Bạn cũng sẽ muốn xem xét cách bạn có thể thu hút lại những khách hàng trước đây trở lại kênh để họ trở thành khách hàng thường xuyên. Không có khách hàng nào tốt hơn các khách hàng tiếp tục quay lại!
Tập Trung
Bạn rất dễ bị choáng ngợp khi xây dựng phễu marketing trong mơ của mình. Phễu marketing yêu cầu lập kế hoạch chi tiết, khả năng phân tích số liệu và tư duy sáng tạo.
Có rất nhiều khách hàng tiềm năng ngoài kia sẵn sàng trả tiền để mua sản phẩm hoặc dịch vụ bạn miễn là bạn có chiến lược tiếp thị đúng đắn.
Bạn sẽ rất dễ bị phân tâm khi so sánh thương hiệu của bạn với một thương hiệu nào đó của đối thủ cạnh tranh.
Bạn chính là người am hiểu sản phẩm và dịch vụ của bạn nhiều nhất. Hãy tập trung vào việc xây dựng kênh tiếp thị của riêng bạn!
Liên lạc với các chuyên gia về phễu marketing
Nếu bạn muốn tận dụng tối đa các giai đoạn khác nhau của phễu marketing và xây dựng một hành trình mà khách hàng sẽ ghi nhớ thương hiệu của bạn và quay lại, thì đội ngũ Leading Digital sẽ sẵn sàng trợ giúp.
Các chuyên gia của chúng tôi sẽ đảm bảo kênh bán hàng của bạn hướng đến đúng đối tượng mục tiêu và thôi thúc khách hàng tiềm năng thành người mua hàng. Qua mọi giai đoạn của kênh, trải nghiệm của khách hàng đối với thương hiệu của bạn sẽ không thua kém bất cứ đối thủ cạnh tranh nào. Hãy để Leading Digital giúp bạn làm điều đó. Hãy liên lạc ngay hôm nay!