Là một chủ doanh nghiệp, bạn có thể hiểu tác động to lớn mà nội dung tiếp thị tốt có thể tạo ra.
Có rất nhiều lựa chọn quan trọng cần thực hiện trong một chiến dịch tiếp thị hoặc quảng cáo, và những từ ngữ bạn chọn để đưa vào nội dung quảng cáo có thể là sự khác biệt giữa thành công và thất bại.
Nhưng nếu bạn không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu, đừng lo lắng, chúng tôi ở đây để giúp bạn tiết kiệm thời gian!
Copywriting là gì
Vậy, copywriting, thực sự là gì? (Không phải là copy rồi viết lại đâu nhé!)
Đối với chúng tôi, Copywriting là nghệ thuật và khoa học trong đó bao gồm việc tạo ra những đoạn văn hấp dẫn, thuyết phục và thú vị để thuyết phục người đọc thực hiện một số hành động có lợi cho doanh nghiệp.
Các hành động được khuyến khích có thể là mua sản phẩm, nhấp vào liên kết, đăng ký dịch vụ hoặc sự kiện hoặc đăng ký danh sách email theo dõi,..
Nó có thể được sử dụng để bán sản phẩm, quảng cáo dịch vụ hoặc đơn giản là tạo khách hàng tiềm năng. Copywriting là một dạng viết có tính chuyên môn cao, và cần cả tài năng và kiến thức chuyên môn để thành thạo.
Khi bạn đã hiểu rõ về những điều cơ bản, bạn có thể bắt đầu thử nghiệm các kỹ thuật và chiến lược khác nhau để xem cách nào phù hợp nhất với bạn. Nhưng nếu bạn muốn bỏ qua quá trình phỏng đoán của việc viết nội dung quảng cáo, chúng tôi khuyên bạn nên liên hệ với các chuyên gia để cung cấp nội dung mạnh mẽ thực sự đảm bảo kết quả.
Copywriter là gì
Copywriter là một chuyên gia tiếp thị chuyên viết lời để thuyết phục đối tượng đã chọn.
Là một thành phần quan trọng của bất kỳ nhóm tiếp thị nào, người viết quảng cáo tiếp thị tạo ra nội dung rõ ràng và hiệu quả cho mục đích tiếp thị, cho dù đó là nội dung nội bộ (cho một công ty cụ thể) hay cho một đại lý tiếp thị.
Copywriter làm gì
Viết quảng cáo tốt là một trong những yếu tố quan trọng nhất của tiếp thị kỹ thuật số, đó là nơi chuyên môn của người viết quảng cáo cần phải có.
Copywriter là người trình bày rõ những gì sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp trong khi vẫn truyền tải được tiếng nói thương hiệu của bạn và giúp người đọc phân biệt giữa công ty của bạn với các đối thủ cạnh tranh trong một ngành cụ thể.
Hơn nữa, công việc viết bài quảng cáo tuyệt vời có thể giúp thu hút thêm lưu lượng truy cập vào trang web của bạn, chuyển đổi khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp của bạn.
Các loại Copywriting
Dưới đây là một số kiểu copywriting quan trọng mà bạn nên biết để trở thành một copywriter tiếp thị hiệu quả.
1. Copywriting trang web
Như cái tên của nó đã cho thấy, copywriting trên trang web trang web liên quan đến việc viết nội dung sẽ đăng tải trên trang web của công ty – từ các trang dịch vụ, blog đến trang liên hệ.
Tuy nhiên, nói thì nghe khá đơn giản nhưng điều quan trọng ở đây là bạn không chỉ phải thu hút sự chú ý của khán giả ngay từ khi họ nhìn thấy trang đích của bạn; nhưng bạn cũng phải giữ cho họ tham gia đủ lâu để thực sự tìm hiểu trang web của bạn là gì và thực hiện hành động mong muốn.
Bạn muốn nội dung của mình kích thích khách hàng chứ không phải khiến họ buồn ngủ!
Nội dung của bạn cần phải giữ cho trang web của bạn cung cấp đầy đủ thông tin mà không làm cho người đọc bị quá tải thông tin.
2. SEO Copywriting
Copywriting tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) liên quan đến việc viết nội dung được thiết kế để xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, tăng khả năng hiển thị trang web của bạn và tăng trưởng khách hàng tiềm năng một cách lý tưởng.
Các phương pháp hay nhất về SEO phải luôn được tuân thủ – có nghĩa là bạn phải bao gồm các từ khóa có hiệu suất cao có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trong khi thu hút khán giả của bạn.
Điều đó không có nghĩa là mục đích là để thao túng hệ thống và chỉ đơn giản là nhồi nội dung web của bạn với các từ khóa.
Phương pháp này thực sự sẽ đá vào mông bạn và làm tổn hại đến thứ hạng của bạn. Nghiệp chướng là có thật!
Thay vào đó, bạn cần sử dụng từ khóa một cách thận trọng và tiết kiệm, để nội dung của bạn vẫn dễ đọc và hấp dẫn.
Ngoài việc sử dụng từ khóa, bạn có thể làm một số điều khác để làm cho tài liệu tiếp thị của mình thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm. Sử dụng các tiêu đề và tiêu đề phụ để chia nhỏ văn bản của bạn và bao gồm các liên kết đến các trang có liên quan khác trên trang web của bạn.
3. Viết quảng cáo sản phẩm
Viết quảng cáo mô tả sản phẩm là cần thiết vì nó không chỉ thông báo cho khách hàng về những gì sản phẩm của bạn làm mà còn thuyết phục họ hành động và mua sản phẩm đó.
Viết quảng cáo sản phẩm phải ngắn gọn, làm nổi bật rõ ràng các tính năng và lợi ích bao gồm đề xuất giá trị độc đáo của bạn và phục vụ nhu cầu và mong muốn của họ.
Chìa khóa để viết bài quảng cáo sản phẩm hấp dẫn là luôn giữ khách hàng ở vị trí hàng đầu trong tâm trí bạn. Hãy nghĩ về cách bạn có thể trình bày sản phẩm của mình theo cách khiến họ bị thu hút .
4. Ad Copywriting
Mặc dù tất cả ad copywriting sẽ bao gồm các thông điệp quảng cáo, nhưng ad copywriting đề cập cụ thể đến nội dung tiếp thị được sử dụng cho các chiến dịch quảng cáo offline hoặc online, bao gồm cả phương tiện truyền thông xã hội và quảng cáo của Google.
Sử dụng từ ngữ và giọng điệu phù hợp trong nội dung quảng cáo của bạn có thể tạo ra tất cả sự khác biệt trong việc khách hàng có phản ứng với chiến dịch tiếp thị của bạn và thực hiện một hành động cụ thể hay không.
Hãy nhớ rằng quảng cáo là một loại tài liệu tiếp thị dạng ngắn – có nghĩa là bạn có ít từ hơn để thu hút sự chú ý của khách hàng, vì vậy hãy làm cho nó có giá trị!
5. Copywriting trên mạng xã hội
Từ Facebook, Instagram đến Twitter và TikTok, mạng xã hội đã nhanh chóng trở thành một phần quan trọng của bất kỳ chiến dịch tiếp thị thành công nào.
Lối sống của chúng ta đã thay đổi và ngày nay, người tiêu dùng liên tục chuyển đổi giữa màn hình và ứng dụng, không phải lúc nào cũng tiếp nhận những gì ở ngay trước mắt. Điều này có thể khiến thông điệp của bạn khó được đúng người nghe.
Đó là lý do tại sao nội dung truyền thông xã hội tuyệt vời là điều cần thiết. Mục tiêu của bạn là nổi bật so với phần còn lại và thu hút mọi người tương tác với thương hiệu của bạn.
Trong quá trình tạo nội dung, hãy luôn nghĩ đến tổng thể các bài đăng trên mạng xã hội của bạn. Viết nội dung bổ sung cho các khía cạnh trực quan của quảng cáo và bài đăng trên mạng xã hội của bạn để tối đa hóa hiệu quả của nội dung bằng văn bản của bạn.
Copywriting cho mạng xã hội là tất cả về việc tạo ra nội dung được thiết kế để chia sẻ. Điều đó có nghĩa là tạo các tiêu đề thu hút sự chú ý, sử dụng hình ảnh và video để kể một câu chuyện và tạo lời gọi hành động khuyến khích người dùng thực hiện bước tiếp theo.
Việc tạo nội dung chất lượng cho các bài đăng trên mạng xã hội đòi hỏi bạn phải hiểu rõ về mạng xã hội mà bạn đang sử dụng vì mỗi nền tảng đều có đối tượng và tính năng độc đáo của riêng nó, bao gồm cả bộ đếm từ.
Ví dụ: số ký tự tối đa được phép trong một bài đăng trên Twitter là 280, trong khi Facebook là lý tưởng cho các bài đăng dài hơn, có chiều sâu hơn.
Bằng cách hiểu các sắc thái của từng mạng xã hội, bạn có thể giúp nội dung của mình đạt được kết quả như mong muốn.
6. Email Copywriting
Không có gì tệ hơn việc bị ngập trong email từ các thương hiệu dường như không cung cấp bất kỳ nội dung phù hợp nào cho bạn. Tất cả chúng tôi đã ở đó và có lẽ đã hủy đăng ký khỏi vô số danh sách gửi thư vì lý do đó.
Khi nói đến việc tạo email tiếp thị, ấn tượng đầu tiên là tất cả!
Tiêu đề chủ đề phải đủ thu hút sự chú ý để đảm bảo rằng khách hàng không cuộn qua email của bạn hoặc tệ hơn – hủy đăng ký khỏi danh sách gửi thư của bạn.
Đi kèm với hình ảnh bắt mắt, nội dung email của bạn nên mở rộng thông tin từ tiêu đề và theo sau là lời kêu gọi hành động rõ ràng để chuyển người đọc theo hành trình của người mua.
7. B2B Copywriting
Viết nội dung cho quảng cáo B2B là việc tạo ra nội dung nhằm truyền tải thông tin trực tiếp với các doanh nghiệp khác. Điều này có thể ở dạng white paper, bài đăng trên blog, hoặc thậm chí là nội dung trang web.
Khi soạn nội dung tiếp thị B2B, điều cần thiết là tránh cách tiếp cận để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của riêng bạn. Bạn cần thể hiện cho khách hàng tiềm năng của mình – từ các doanh nghiệp nhỏ đến các công ty lớn, rằng bạn quan tâm đến những điểm khó khăn đang ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ và muốn giúp giải quyết mọi vấn đề.
Thực hiện cách tiếp cận này đối với copywriting B2B có thể giúp xây dựng niềm tin và uy tín với các doanh nghiệp khác, điều này sẽ giúp ích cho chính bạn về lâu dài.
8. B2C Copywriting
Khác với B2B, viết bài quảng cáo B2C là tất cả về việc tạo ra nội dung nói trực tiếp đến nhu cầu của đối tượng cụ thể của bạn.
Đối mặt với một loạt các thông điệp tiếp thị thông qua nhiều phương tiện khác nhau, bạn cần đảm bảo rằng nội dung của bạn nổi bật so với phần còn lại để công ty của bạn luôn ở trong tâm trí người tiêu dùng mục tiêu.
Giữ ngôn ngữ của bạn đơn giản và dễ hiểu, đồng thời tập trung vào việc giải quyết điểm khó khăn mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giải quyết.
Ngoài ra, hãy đảm bảo sử dụng lời kêu gọi hành động mạnh mẽ để thúc đẩy người đọc thực hiện bước tiếp theo.
Các bước viết nội dung Copywriting cơ bản
Copywriting không phải là một quá trình viết một bước đơn giản; nó liên quan đến rất nhiều suy nghĩ và nghiên cứu để làm tốt nó.
1. Đối tượng mục tiêu
Trước khi bắt đầu, bạn cần biết bạn đang viết cho ai.
Nếu bạn không có đối tượng mục tiêu rõ ràng trong đầu, sẽ rất khó để viết nội dung thực sự tạo ra sự khác biệt và biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành.
Hãy nhớ rằng, copywriting không chỉ là viết những gì bạn cần nói, mà còn là cách bạn truyền tải nó. Đối tượng cụ thể mà bạn nhắm mục tiêu sẽ định hình cách viết của nội dung của bạn – cho dù đó là văn phong chuyên nghiệp, vui nhôn hay thứ gì đó ở giữa.
2. Mục tiêu
Copywriting là cần phải có mục đích. Bây giờ bạn đã tìm ra đối tượng của mình, bạn cần xác định mục tiêu của nội dung ngoài mục tiêu chung là khuyến khích hành động từ khách hàng của bạn.
Lý tưởng nhất là bạn muốn thấy doanh số bán hàng hoặc đăng ký cho doanh nghiệp của mình tăng lên, nhưng làm cách nào để đạt được điều đó?
Bạn không chỉ viết để giải trí – bạn đang viết để tạo ra hành động.
3. Nghiên cứu
Để trở thành một người viết quảng cáo giỏi, bạn cần hiểu điều gì khiến mọi người chú ý và sau đó tạo ra một thông điệp gây ấn tượng với họ và làm cho doanh nghiệp của bạn tỏa sáng!
Ngay cả khi bạn không tạo nội dung SEO cụ thể, bạn cũng nên thực hiện nghiên cứu từ khóa để hiểu những gì người tiêu dùng đang sử dụng để tìm các doanh nghiệp giống như doanh nghiệp của bạn.
Thông tin chi tiết này có thể giúp đảm bảo rằng nội dung mà bạn luôn liên quan đến khách hàng cũng như sản phẩm và dịch vụ của bạn.
4. Viết bằng trái tim của bạn!
Đối với nhiều copywriter, đây có lẽ là phần thú vị nhất!
Đảm bảo viết nội dung của bạn để phù hợp với mục tiêu của bạn, thu hút khán giả của bạn và cuối cùng thuyết phục họ thực hiện hành động bạn muốn.
5. Kiểm tra đối thủ
Một chút cạnh tranh không gây hại cho ai! Trên thực tế, bạn có thể sử dụng nó để làm lợi thế của mình bằng cách kiểm tra các trang web và trang mạng xã hội của đối thủ cạnh tranh để xem cách đối thủ cạnh tranh giao tiếp với khách hàng.
Bằng cách xem những gì đối thủ cạnh tranh đang làm, bạn có thể xác định những gì bạn cần làm để làm cho nội dung của bạn nổi bật so với họ!
6. Đọc lại nội dung trước khi đăng (Proofreading)
Mặc dù nó có thể không phải là phần thú vị nhất của nội dung tiếp thị, nhưng nó vẫn là một bước thiết yếu.
Hãy đảm bảo rằng bài viết của bạn dễ hiểu và mọi lỗi ngữ pháp và chính tả đều được xử lý.
Checklist kiểm tra nội dung copywriting hấp dẫn
Chúng tôi đã tạo một danh sách kiểm tra nội dung ể bạn có thể đảm bảo rằng hoạt động tiếp thị nội dung của bạn đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu của mình.
1. Mức độ liên quan
Bạn sẽ nghe thấy nó nhiều lần, nhưng đó là vì nó quan trọng! Luôn đảm bảo rằng nội dung của bạn có liên quan đến đối tượng mục tiêu và phản ánh chính xác thông điệp của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
2. Kêu gọi hành động thuyết phục
Nếu mục tiêu tổng quát của copywriting là tạo ra hành động, thì điều đó có nghĩa là một lời kêu gọi hành động tốt là rất quan trọng, cho dù bạn đang thúc giục người đọc đăng ký vào danh sách gửi thư của bạn, mua hàng hay điều gì khác.
3. Bằng chứng xã hội
Đừng mong đợi mọi khách hàng chỉ đơn giản tin vào thông điệp của bạn. Họ có thể nghiên cứu các bài đánh giá hoặc hỏi bạn bè hoặc gia đình về sản phẩm trải nghiệm của họ trước khi quyết định mua hàng.
Bao gồm cả bằng chứng xã hội là chìa khóa để tăng uy tín và định vị tích cực thương hiệu của bạn trong tâm trí người tiêu dùng.
Nếu khách hàng đã cung cấp phản hồi hoặc đánh giá tích cực cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, hãy đưa thông tin đó vào nội dung của bạn để cung cấp cho khách hàng tiềm năng ý tưởng về những lợi ích mà họ có thể hưởng khi mua hàng.
4. Khả năng đọc
Đảm bảo rằng nội dung của bạn dễ đọc, tránh sử dụng quá nhiều biệt ngữ kỹ thuật.
Liên hê với dịch vụ viết nội dung copywriting chuyên nghiệp
Nhóm copywriting tại Leading Digital được trang bị đầy đủ các kỹ năng viết quảng cáo mà doanh nghiệp của bạn cần để phát triển. Dù nhu cầu của bạn là gì, chúng tôi có đủ sức mạnh để tạo ra nội dung chuyển đổi.
Là cơ quan dịch vụ tiếp thị trọn gói hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi tự hào cung cấp dịch vụ viết nội dung chuyên dụng do những nhà viết quảng cáo tiếp thị giỏi nhất trong ngành dẫn đầu.
Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để đưa nội dung của bạn lên cấp độ tiếp theo.