Khi làm kinh doanh online, bạn không thể tránh khỏi sự cạnh tranh. Do đó, mọi doanh nghiệp đều cần tìm cách để xây dựng thương hiệu của mình nổi bật, để khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn trước đối thủ.
Cách mà nhiều người chọn là tạo sự khác biệt cho thương hiệu một cách rõ ràng, bằng cách đặt tên thương hiệu và thiết kế logo. Nhưng thực tế, cách này chỉ mang lại kết quả tốt ở một mức độ nào đó. Đừng quên rằng trên sân chơi của marketing online, bạn luôn có rất nhiều đối thủ, từ thương hiệu lớn đến thương hiệu nhỏ, sản phẩm hay dịch vụ cùng loại, và chúng đều có tên và logo riêng biệt. Vì lý do này, tên và logo không đủ để khiến bạn tạo sự nổi bật và vượt trội hơn đối thủ. Do đó, thương hiệu cần phải tạo ra giá trị bên trong, hay còn gọi là brand equity.
Hôm nay, tôi muốn giới thiệu với các bạn về brand equity (tài sản thương hiệu), để các bạn hiểu rõ hơn về tài sản thương hiệu là gì? Và việc xây dựng thương hiệu theo cách này sẽ mang lại kết quả như thế nào? Ngoài ra, tôi cũng sẽ chỉ cho các bạn cách nâng cao brand equity để thương hiệu của bạn vượt trội hơn đối thủ. Hãy cùng theo dõi bài viết này nhé!
Brand equity là gì?
Như đã nói, việc đặt tên thương hiệu và thiết kế logo là cách xây dựng thương hiệu mang lại kết quả tốt chỉ một phần. Tuy nhiên, việc tạo sự khác biệt và độc đáo cho thương hiệu cũng có thể sử dụng các cách khác, một trong số đó là việc tạo ra brand equity.
Brand equity (tài sản thương hiệu) là giá trị của thương hiệu đó trong nhận thức của người tiêu dùng, là cảm xúc tích cực mà người tiêu dùng có được từ những trải nghiệm khi tiếp xúc với thương hiệu.
Cảm xúc này không chỉ là sự quan tâm và thích thú, mà là sự gắn bó với sản phẩm, dịch vụ ấn tượng, hay cảm xúc khi nhận ra bản sắc của thương hiệu này đặc biệt hơn so với các thương hiệu khác. Giá trị này chỉ có thể hình thành khi người tiêu dùng hiểu rõ câu chuyện của thương hiệu ở mọi khía cạnh và sự khác biệt so với các thương hiệu khác càng lớn, giá trị của thương hiệu đó càng cao.
Brand equity còn có liên quan chặt chẽ với khái niệm brand value, tức giá trị của thương hiệu. Tuy nhiên, brand equity có ý nghĩa rộng hơn, có thể coi như brand equity là vòng tròn bên ngoài, trong khi brand value là vòng tròn bên trong. Brand equity có thể bao gồm cả giá trị tiền tệ và tiềm năng phát triển.
Lợi ích của Brand equity
Ngoài việc khiến người tiêu dùng nhận ra sự nổi bật của thương hiệu so với đối thủ, việc tạo brand equity còn mang lại lợi ích gì cho thương hiệu?
1. Tăng giá trị của sản phẩm và tăng lợi nhuận
Nếu thương hiệu tạo được brand equity trong lòng khách hàng, lợi ích quan trọng mà thương hiệu sẽ nhận được là khả năng định giá sản phẩm cao hơn (A Price Premium). Khi người tiêu dùng cảm thấy hài lòng, cảm nhận được rằng thương hiệu của bạn mang lại trải nghiệm tốt hơn chất lượng sản phẩm chuẩn, họ sẽ sẵn sàng trả tiền để mua sản phẩm hay dịch vụ đó với giá cao hơn các sản phẩm hay dịch vụ khác. Việc công ty có thể định giá cao hơn sẽ giúp công ty có lợi nhuận cao hơn.
2. Thương hiệu có sự ổn định trên thị trường
Chắc chắn rằng trong số các sản phẩm cùng ngành, thương hiệu sẽ có rất nhiều đối thủ. Do đó, để thương hiệu tồn tại ổn định trên thị trường mà không bị đối thủ chiếm lĩnh, việc áp dụng chiến lược brand equity là rất hữu ích. Bởi vì khi khách hàng có cảm xúc ấn tượng và gắn bó với giá trị của thương hiệu, họ sẽ có xu hướng trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu trong dài hạn, dù có nhiều đối thủ hay không.
3. Tăng doanh số bán hàng
Việc xây dựng thương hiệu bằng cách brand equity cũng là cách kích thích để giúp khách hàng quyết định mua sản phẩm của bạn, thay vì mua từ đối thủ. Như đã nói, hiện nay nhiều người bán hàng đã chuyển sang kinh doanh online, dẫn đến sự gia tăng của đối thủ. Do đó, nếu thương hiệu và đối thủ cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt, cũng như có chiến dịch quảng cáo rầm rộ, thương hiệu có brand equity cao hơn sẽ có khả năng thu hút khách hàng mua sản phẩm nhiều hơn.
4. Mở rộng doanh số bán hàng
Ngoài các cách trên, việc xây dựng thương hiệu bằng brand equity còn tạo cơ hội cho thương hiệu mở rộng doanh số bán hàng sang các lĩnh vực khác dễ dàng hơn. Bởi vì khi người tiêu dùng cảm nhận được giá trị cao của thương hiệu, công ty có thể mang hình ảnh ấn tượng đó sang việc tạo ra các sản phẩm mới để phát triển trên thị trường. Điều này giúp nhà marketing không cần phải tốn ngân sách để quảng bá sản phẩm mới từ đầu, mà có thể tận dụng lợi thế từ việc khách hàng đã ấn tượng với thương hiệu.
Chúng ta có thể tham khảo một số thương hiệu nổi tiếng đã thành công trong việc xây dựngtài sản cho thương hiệu của mình. Dưới đây là một số ví dụ điển hình:
- Tylenol, một thương hiệu thuốc giảm đau được tin cậy của Johnson & Johnson. Tylenol được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn các thương hiệu giá rẻ khác, bởi vì họ tin tưởng vào chất lượng và uy tín của Tylenol.
- Coca-Cola, một thương hiệu đồ uống biểu tượng, tạo ra những cảm xúc và liên kết tích cực thông qua các chiến dịch tiếp thị của mình. Coca-Cola có giá trị thương hiệu ước tính là 97.9 tỷ đô la, chiếm hơn một phần ba tổng giá trị cổ phiếu của công ty là 274 tỷ đô la (tính đến tháng 1 năm 2023).
- Starbucks, một chuỗi cà phê toàn cầu, tạo ra một lượng khách hàng trung thành và một trải nghiệm thương hiệu độc đáo. Starbucks được đánh giá là công ty được ngưỡng mộ thứ năm trên thế giới bởi tạp chí Fortune, và được coi trọng vì cam kết về trách nhiệm xã hội.
- Porsche, một thương hiệu xe sang, đại diện cho hiệu suất cao và uy tín. Porsche thu hút những người yêu xe có sở thích cao cấp và sành điệu, và có khả năng duy trì giá trị tái bán cao.
Làm thế nào để xây dựng brand equity cho thương hiệu?
Kevin Lane Keller, giáo sư chuyên ngành marketing, từng nói rằng việc xây dựng thương hiệu có brand equity là việc xây dựng thương hiệu có giá trị, là thương hiệu mạnh mẽ trong mắt người tiêu dùng. Để xây dựng được thương hiệu như vậy, thương hiệu cần phải biết người tiêu dùng nghĩ hoặc cảm thấy gì về thương hiệu, cũng như sản phẩm và dịch vụ của nó. Bởi vì nếu doanh nghiệp biết được, họ sẽ có thể tạo ra những trải nghiệm phù hợp để tăng cơ hội mua sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu.
Việc tạo ra giá trị cho thương hiệu để nó mạnh mẽ có thể bắt đầu bằng những bước đơn giản sau đây!
Bước 1: Tìm ra brand identity, tức bản sắc hoặc nhận dạng của thương hiệu
Bước đầu tiên của việc tạo ra tài sản thương hiệu là brand awareness, để đảm bảo rằng thương hiệu được nhiều người trong nhóm đối tượng mục tiêu nhớ đến trước.
Thương hiệu có thể tập trung vào việc khiến khách hàng nhớ được rằng thương hiệu là ai, có DNA hoặc bản sắc như thế nào, và muốn khách hàng nhận biết hình ảnh của mình như thế nào. Để tạo ra sự khác biệt so với đối thủ, và truyền đạt rằng thương hiệu của chúng ta có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn các đối thủ khác.
Bước 2: Tìm ra brand meaning, tức ý nghĩa của thương hiệu
Sau khi tìm ra bản sắc và ý nghĩa của thương hiệu, bước tiếp theo là việc thương hiệu phải xác định và truyền đạt cho khách hàng biết rằng thương hiệu của chúng ta có ý nghĩa gì. Ý nghĩa ở đây bao gồm hai phần: hiệu suất (Performance) và hình ảnh (Imagery).
Về hiệu suất, chủ yếu là chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ mà thương hiệu cung cấp, có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Các yếu tố thể hiện hiệu suất bao gồm tính năng của sản phẩm, độ tin cậy và bền bỉ của sản phẩm, dịch vụ và sự quan tâm, giá cả, và cuối cùng là phong cách và thiết kế.
Về hình ảnh, là phần cho thấy thương hiệu có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng như thế nào. Thông thường, hình ảnh được phản ánh qua việc khách hàng chia sẻ những điều tốt đẹp về sản phẩm với bạn bè, gia đình, hay người tiêu dùng khác.
Việc mà thương hiệu cần làm là tìm ra được rằng ý nghĩa của thương hiệu có thể được giải thích bằng phần nào, để có thể nhìn thấy hình ảnh của thương hiệu rõ ràng hơn.
Bước 3: Phân tích brand response, tức phản ứng của thương hiệu
Sau khi tìm ra bản sắc và ý nghĩa của thương hiệu, bước tiếp theo là việc phân tích brand response, để xem khách hàng nghĩ hoặc cảm thấy gì về thương hiệu của chúng ta.
Thương hiệu nên phân tích phản hồi từ khách hàng về chất lượng sản phẩm, độ tin cậy của thương hiệu, mối liên kết giữa thương hiệu và kỳ vọng của khách hàng, cũng như việc khách hàng nhận thấy thương hiệu vượt trội hơn đối thủ như thế nào.
Nếu phản hồi mà thương hiệu nhận được từ khách hàng là cảm xúc tích cực, bao gồm cảm xúcvui vẻ, hứng thú, an toàn, thì có thể cho rằng họ ấn tượng với thương hiệu, và có thể là đấu hiệu cho việc tạo ra brand equity thành công.
Bước 4: Tạo ra brand resonance, tức mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, là bước tạo ra mối quan hệ tốt giữa thương hiệu và khách hàng. Thương hiệu cần phải khiến khách hàng có sự trung thành với thương hiệu, làm cho việc quay lại mua hàng trở thành thói quen của họ.
Thương hiệu cũng cần phải liên kết với thái độ của khách hàng, làm cho họ yêu thích thương hiệu của chúng ta.
Thương hiệu cũng cần phải cho khách hàng thấy rằng thương hiệu của chúng ta đặc biệt đến mức nào, và làm cho họ cảm thấy mình là một phần quan trọng và không thể thiếu của thương hiệu.
Và điều quan trọng nhất, thương hiệu cần phải khiến khách hàng cảm thấy rằng họ luôn luôn có sự đồng hành với thương hiệu, bằng cách tổ chức các hoạt động để khách hàng có cơ hội tham gia, hoặc tạo ra nội dung trên các kênh truyền thông xã hội để khách hàng cảm thấy rằng thương hiệu luôn ở trong tầm mắt của họ.
Kết luận
Việc xây dựng thương hiệu cần phải sử dụng nhiều yếu tố khác nhau để làm cho thương hiệu có sự tin cậy và hấp dẫn nhất. Brand equity là một trong những yếu tố quan trọng. Vì vậy, thương hiệu cần phải cố gắng tìm ra bản sắc của mình, sau đó phân tích nhu cầu của khách hàng, và tạo ra mối quan hệ tốt với họ. Để làm cho họ cảm nhận được giá trị của thương hiệu từ bên trong, mà họ không thể tìm được ở các thương hiệu khác.
Đối với những ai muốn xây dựng thương hiệu có sự tin cậy, nhưng không biết bắt đầu từ đâu, có thể liên hệ với Leading Digital Agency của chúng tôi. Chúng tôi có các chuyên gia về marketing số sẵn sàng tư vấn cho bạn. Nếu bạn đã sẵn sàng, hãy cho chúng tôi biết một chút về kế hoạch marketing của bạn để chúng tôi có thể tư vấn cho bạn ngay bây giờ!