Bạn đã nghe về thuật ngữ ‘Marketing Myopia’ chưa? Đó không phải là tình trạng mắt của bạn trở nên mờ đục do nhìn chăm chú vào các chiến dịch tiếp thị của bạn quá lâu (mặc dù điều đó cũng có thể xảy ra)!
Marketing myopia – Sự thiển cận trong marketing là một vấn đề khá nghiêm trọng có thể hủy hoại doanh nghiệp của bạn ngày qua ngày. Nó là thuật ngữ được Theodore Levitt đặt cho một cách tiếp cận ngắn hạn đối với marketing. Đó là khi bạn đặt nhu cầu của doanh nghiệp lên hàng đầu mà không xem xét những gì khách hàng thực sự mong muốn.
Điều này có thể dẫn đến các quyết định thảm họa, cũng như bỏ lỡ cơ hội để bắt kịp với các thay đổi trên thị trường.
Nhưng đừng lo, chúng tôi ở đây để giải thích khái niệm marketing myopia và đưa ra một số mẹo bạn để tránh rơi vào cái bẫy này.
Điều gì không nên làm: Nguyên nhân hình thành Marketing Myopia
Đây là một số lý do tại sao một số doanh nghiệp để xảy ra tình trạng marketing myopia:
Không bắt kịp với các thay đổi trong hành vi và thái độ của người tiêu dùng
Trước tiên, chúng ta có thủ phạm kinh điển, không bắt kịp với các thay đổi trong hành vi và thái độ của người tiêu dùng. Bạn không thể giả định rằng khách hàng của bạn luôn muốn cùng một thứ, ngày này qua ngày khác. Con người luôn thay đổi và mong muốn của họ liên tục tiến hóa.
Nếu bạn không chú ý đến những thay đổi này, bạn có thể thấy mình bị bỏ lại phía sau trong khi đối thủ của bạn đổ bộ vào và lấy hết khách hàng của bạn.
Giả định rằng khách hàng sẽ luôn trung thành với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
Một sai lầm khác có thể dẫn đến marketing myopia là cho rằng khách hàng sẽ luôn trung thành với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mà không cần thay đổi. Chỉ vì một cái gì đó đã hoạt động hiệu quả trong quá khứ không có nghĩa là nó sẽ hiệu quả mãi mãi. Bạn cần phải liên tục đổi mới và cải tiến để bắt kịp với thời đại.
Khách hàng của bạn có rất nhiều lựa chọn, và nếu bạn không đưa ra lý do để họ ở lại, họ sẽ rời đi như thể họ đã quá chán ngán tất cả các món ăn trong nhà hàng của bạn.
Tập trung vào những thành công trong quá khứ mà không nghĩ đến bức tranh lớn hơn
Cuối cùng, đó là việc doanh nghiệp tập trung vào những thành công trong quá khứ mà không nghĩ đến bức tranh lớn hơn.
Rất dễ trở nên tự mãn khi mọi thứ đang thuận lợi. Sau tất cả, có phải bạn nghĩ, nếu nó không hỏng, tại sao phải sửa chữa?
Nhưng sự thật là, bạn không bao giờ biết khi nào thảm họa có thể xảy ra.
Bằng cách không lên kế hoạch cho tương lai, suy nghĩ về các xu hướng lớn và sự thay đổi trong ngành của bạn, bạn sẽ phải đối mặt một bất ngờ khó chịu trong tương lai, không sớm thì muộn.
Tại sao Marketing Myopia là xấu cho mọi doanh nghiệp
Marketing myopia là xấu cho doanh nghiệp vì nó có nghĩa là bạn không chú ý đến nhu cầu và sở thích của khách hàng.
Bạn quá bận tâm về sản phẩm và dịch vụ của mình đến nỗi quên đi rằng khách hàng là người quyết định cuối cùng liệu có mua hàng từ bạn và giúp cho doanh nghiệp của bạn tiếp tục sống sót.
Có thể bạn đã từng nghe qua hoặc đã từng sử dụng sản phẩm của một trong các thương hiệu dưới đây. Hãy xem những doanh nghiệp này đã rơi vào tình trạng marketing myopia như thế nào:
Kodak
Kodak trước đây là thương hiệu hàng đầu trong lình vực ảnh phim, nhưng họ không thể đáp ứng được sự ra đời của máy ảnh kỹ thuật số.
Trong khi các thương hiệu như Sony và Canon tận dụng được tiến bộ công nghệ, Kodak bị kẹt trong một vòng lặp – không thể nhìn thấy xa hơn chiến lược tiếp thị hẹp của mình.
Blockbuster
Còn nhớ Blockbuster không? Nó đã trở thành nơi thuê phim phổ biến nhất vào những năm 2000, và bạn không thể đi xung quanh bất kì một thành phố nào ở Mỹ mà không bắt gặp một trong những cửa hàng màu xanh da trời sặc sỡ của họ. Nhưng đến năm 2009, Blockbuster đã phá sản và kết thúc.
Vì tầm nhìn hẹp hơn trong tiếp thị, họ quá tập trung vào mô hình kinh doanh hiện tại của mình và không thích ứng với thời đại thay đổi. Blockbuster không nhìn thấy sự chuyển đổi sang dịch vụ phát trực tuyến như Netflix và Hulu và thay vào đó tự giới hạn bản thân họ trong các cửa hàng thuê DVD, một mô hình kinh doanh nhanh chóng trở nên lỗi thời.
Nokia
Một ví dụ khác về các yếu tố hẹp hơn trong tiếp thị là Nokia, người từng là vua của điện thoại di động. Tuy nhiên, triều đại của họ đã đến hồi kết với sự xuất hiện của các smartphone. Mặc sản phẩm của họ luôn đáp ứng tốt các nhu cầu liên lạc truyền thống, nhưng các thiết bị mới từ những đối thủ cạnh tranh của họ này có thể làm được nhiều thứ thú vị hơn và khác với Nokia, đối thủ của họ không sợ khám phá những khái niệm mới trong cách con người có thể sử dụng điện thoại di động.
Nhìn lại, có vẻ rõ ràng rằng sự cứng nhắc là nguyên nhân của sự suy sụp của Nokia. Bây giờ, tất cả chúng ta chỉ có thể nhìn lại những gì đã xảy ra và cảm thấy một chút tiếc nuối cho họ.
Cách Phòng Tránh Marketing Myopia
Hãy làm theo các mẹo sau để tránh sự thiển cận trong chiến lược marketing của bạn bằng bất cứ giá nào:
1. Tập trung vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng
Khách hàng là khía cạnh quan trọng nhất của tiếp thị. Hãy nhớ rằng, họ là những người quyết định cuối cùng có mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hay không. Vì vậy, tập trung vào nhu cầu và mong muốn của họ là cực kỳ quan trọng, thay vì cho rằng họ sẽ trung thành với thương hiệu của bạn mà không có bất kì cuộc kiểm chứng nào.
Điều này có nghĩa là bạn phải đầu tư cho công việc nghiên cứu, phân tích dữ liệu khách hàng và lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng. Điều này giống như hẹn hò, nếu bạn không lắng nghe nhu cầu và mong muốn của đối tác của mình, bạn sẽ kết thúc đơn độc và đau khổ.
2. Thử nghiệm các ý tưởng mới
Đổi mới là chìa khóa để giữ vững sự cải tiến và giữ cho khách hàng của bạn ngày càng trung thành với thương hiệu của bạn hơn. Đó giống như khi các nghệ sĩ thử nghiệm các phong cách âm nhạc mới, ban đầu có thể hơi đáng sợ, nhưng khi bạn thực hiện, bạn có thể nhận ra rằng đó là một sự lựa chọn hoàn hảo.
Hãy lấy ví dụ album thứ 7 của Beyonce, Renaissance, được lấy cảm hứng từ đại dịch COVID-19. Không chỉ nhận được lời khen từ các nhà phê bình và người hâm mộ, nó còn tạo nên cơn sốt trên các phương tiện truyền thông. Chỉ cần kiểm tra #CuffItChallenge trên TikTok nếu bạn không tin chúng tôi!
Vì vậy, cho dù đó là chiến dịch tiếp thị mới hay một sản phẩm mới, đừng sợ thử nghiệm các ý tưởng mới. Hãy tưởng tượng; nếu Kodak đã thích nghi với máy ảnh kỹ thuật số khi Sony và Canon làm, tương lai của công ty có thể đã khác rất nhiều!
Tất nhiên, hãy đảm bảo theo dõi kết quả của mình và linh hoạt để điều chỉnh chiến lược của bạn khi cần thiết.
3. Theo dõi Đối thủ Cạnh tranh của bạn
Để giữ cho doanh nghiệp của mình luôn tiên tiến hơn đối thủ cạnh tranh là điều quan trọng. Theo dõi các đối thủ của bạn có thể giúp bạn tránh marketing thiển cận. Như Michael Corleone đã nói, “Hãy luôn giữ bạn bè ở gần và giữ kẻ thù ở gần hơn nữa”. Điều này đặc biệt đúng trong thế giới kinh doanh đầy tính cạnh tranh!
Bằng cách theo dõi đối thủ của bạn, bạn có thể thu được những thông tin quý giá về những thứ hoạt động tốt và thứ không hoạt động tốt trong ngành của bạn. Họ đang cung cấp một cái gì đó mà bạn không có? Họ đang nhắm mục tiêu vào đối tượng khách hàng mà bạn đang bỏ lỡ?
Bằng cách trả lời những câu hỏi này, bạn có thể xác định các lĩnh vực mà doanh nghiệp của bạn có thể cải thiện và luôn tiên tiến hơn đối thủ cạnh tranh.
Nó không chỉ là việc xác định các mối đe dọa, mà còn là về việc nhận ra các cơ hội.
Có thể đối thủ của bạn đang vật lộn với một khía cạnh nào đó của doanh nghiệp mà bạn xuất sắc hơn. Hoặc có thể có một khoảng trống trên thị trường mà họ chưa lấp vào. Bằng cách theo dõi chặt chẽ đối thủ của bạn, bạn có thể tận dụng những cơ hội này và có được lợi thế cạnh tranh để tránh marketing myopia.
4. Hợp tác với một Công ty marketing luôn cập nhật xu hướng thời đại
Hãy cân nhắc làm việc với một công ty digital marketing có kỹ năng và tài nguyên để luôn cập nhật xu hướng đúng lúc. Marketing luôn tiến hóa và có thể khó để theo kịp tất cả các xu hướng và công nghệ mới nhất
Đây là lúc một công ty marketing sẽ giúp được bạn. Họ có thể cung cấp cho bạn những góc nhìn mới, ý tưởng mới và chuyên môn mà bạn cần để luôn cải tiến hơn đối thủ cạnh tranh. Đó giống như có một nhà tạo mẫu cá nhân, họ có thể giúp bạn luôn theo xu hướng thời trang để bạn không bao giờ lỗi thời nhưng vẫn có một cái gì đó tạo ra điểm nhấn riêng của bạn.
Giữ thương hiệu của bạn luôn dẫn đầu với digital marketing agency hàng đầu Việt Nam
Nếu bạn muốn giữ cho thương hiệu của mình luôn đứng đầu, hãy làm việc với công ty tốt nhất trong lĩnh vực. May mắn thay, bạn không cần phải tìm kiếm đâu xa, chúng tôi ở đây!
Với hơn một 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing, Leading Digital đã thấy những thành công và thất bại của các thương hiệu khác nhau trong suốt những năm qua. Chúng tôi ở đây để đảm bảo rằng thương hiệu của bạn tiếp tục phát triển giữa tất cả các thay đổi trên thị trường.
Nhóm của chúng tôi đam mê với điều chúng tôi làm và luôn theo dõi đến tất cả các xu hướng mới nhất. Chúng tôi không chỉ dựa trên trực giác, chúng tôi sử dụng các công cụ và nghiên cứu cấp độ sâ nhất cho từng chiến lược marketing chúng tôi tạo ra.
Chúng tôi sẽ giúp bạn tránh các bẫy của marketing myopia và giúp doanh nghiệp của bạn đạt tới những tầm cao mới! Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để bắt đầu.