Rất nhiều công ty thường nói về các mẹo kinh doanh của mình là tốt và gợi ý rằng mọi doanh nghiệp ngoài kia nên thực hiện các chiến lược X, Y, Z bằng mọi giá
Nhưng điều đó không thực sự thực tế, bởi vì mỗi doanh nghiệp vốn sinh ra đã khác nhau; nó có ngân sách riêng, mục tiêu riêng và bộ kỹ năng cụ thể của riêng nó.
Điều này có nghĩa là không có một nhóm công cụ hoặc chiến lược tiếp thị thực sự nào mà mọi doanh nghiệp ngoài kia có thể áp dụng như nhau. Thay vào đó, nó mang tính phụ thuộc vào từng doanh nghiệp cá nhân, đặc biệt là do hạn chế về thời gian.
Vì vậy, trong bài viết về mẹo kinh doanh này, chúng ta sẽ khám phá 7 chiến lược khác nhau của tiếp thị kỹ thuật số. Và mặc dù doanh nghiệp của bạn có thể sẽ không cần sử dụng từng cái một trong số chúng để thấy được kết quả, nó chắc chắn sẽ có lợi khi áp dụng ít nhất một vài trường hợp.
Tuy nhiên, chúng ta đừng tập chạy trước khi tập đi. Trước tiên, điều quan trọng là phải hiểu tại sao marketing là một yếu tố không thể thiếu để mang lại một lượng lớn khách hàng cho doanh nghiệp nhỏ và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Tại sao tiếp thị lại rất quan trọng với doanh nghiệp vừa và nhỏ?
Dù là cửa hàng bán thực phẩm đến các thương hiệu thời trang nổi tiếng trên toàn cầu, marketing là một thành phần quan trọng để tạo nên thành công trong kinh doanh.
Tuy nhiên, nó còn nhiều hơn những gì nhiều người biết về nó. Đó là, những quảng cáo bạn nhìn thấy trên TV hoặc internet hoặc nghe thấy khi bạn nghe radio.
Thật vậy, bất kỳ công cụ tiếp thị nào cũng sẽ có thể giúp bạn tìm hiểu đối tượng của mình một cách chuyên sâu hơn, cung cấp các đặc điểm chung như nhân khẩu học (tuổi, giới tính, thu nhập, giáo dục, v.v.) cũng như vị trí và sở thích.
Chúng cũng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin vô giá về các chiến dịch của bạn, như ai đã nhấp vào cái gì, ở đâu và khi nào họ đã nhấp vào, điều này giúp bạn định hình phương pháp tiếp thị của mình trong tương lai.
Và đây chỉ là phần nổi của tảng băng tiếp thị. Tạo một kế hoạch tiếp thị có nghĩa là bạn sẽ viết ra một lịch trình rõ ràng mà bạn cần tuân theo và hỗ trợ bạn lập ngân sách. Điều đó cũng có nghĩa là bạn sẽ phát triển các mục tiêu ngắn gọn và đảm bảo bạn luôn tập trung vào các mục tiêu đó cho đến khi đạt được chúng.
Thật vậy, nếu được sử dụng đúng cách, tiếp thị có thể là những cánh buồm và bánh lái vừa kéo và lèo lái con tàu doanh nghiệp của bạn đi thẳng về phía trước, vượt qua đối thủ cạnh tranh của bạn.
7 ý tưởng tiếp thị tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Như chúng tôi đã nói trước đó, bạn có thể không quan tâm đến việc đưa mọi chiến lược này vào kế hoạch tiếp thị hiện tại của mình. Nhưng bạn càng triển khai nhiều, bạn càng có cơ hội thấy lượng khách hàng của doanh nghiệp nhỏ của mình tăng lên đáng kể.
Mặc dù vậy, bạn có thể không có thời gian / nguồn lực / ngân sách để thực hiện tất cả chúng, điều mà chúng tôi hoàn toàn hiểu, nhưng hãy lưu lại ít nhất một vài công việc và chúng sẽ dẫn bạn đến gần hơn với các mục tiêu trong kinh doanh của mình.
1. Hiểu rõ khách hàng của bạn là ai
Nếu đây là thứ mà bạn chưa khám phá, thì bạn đừng nên quan tâm tới bất kỳ điều gì khác. Đây là điều quan trọng hàng đầu bạn cần có trước khi chọn bất kỳ chiến lược marketing nào.
Nếu bạn không biết đối tượng của mình, mọi khía cạnh khác của tiếp thị sẽ sụp đổ. Hãy suy nghĩ về nó; bạn không biết nên trò chuyện với họ bằng giọng điệu, phong cách ngôn ngữ nào hoặc thậm chí họ đang ở đâu. Bạn không biết phải nhắm mục tiêu đến những ai trên mạng xã hội hoặc quảng cáo PPC. Bạn thậm chí không biết các kênh thích hợp nhất để sử dụng!
Bạn cần thực sự biết đối tượng của mình nếu bạn muốn thấy bất kỳ kết quả nào trong tiếp thị. Và mọi thông tin bạn biết về khách hàng tiềm năng của mình đều tốt và, nhưng để có được ý tưởng tốt hơn, bạn cần phải tiến hành nghiên cứu sâu rộng. Sử dụng dữ liệu hiện có để tìm hiểu càng nhiều càng tốt.
Thực hiện kiểm tra đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn và duyệt qua danh sách người theo dõi của họ. Đăng ký nhận bản tin điện tử của đối thủ.
Sau khi bạn thực sự hiểu khán giả của mình, bạn có thể xây dựng những thứ như tính cách người mua và đi sâu vào các phân khúc thị trường đó để khám phá thêm về khách hàng tiềm năng của mình.
Nghiêm túc mà nói, đây là khía cạnh quan trọng nhất của việc tạo ra chiến lược tiếp thị của bạn. Hãy dành sự quan tâm và thời gian để hoàn thành công việc này đúng cách và bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công.
2. Phát triển một trang web
Về cơ bản, một trang web tương đương với danh thiếp thời hiện đại và nếu doanh nghiệp của bạn không được đại diện trực tuyến với một trang web chỉnh chu, bạn đã thua tất cả các đối thủ cạnh tranh của mình.
Ngày nay, nó có thể đơn giản hơn rất nhiều so với những năm trước đây. Nhưng vẫn còn một số khía cạnh khá phức tạp của việc phát triển một trang web, đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên thuê các chuyên gia nếu bạn hoàn toàn không biết gì về công việc này. Nếu bạn muốn tự mình phát triển một trang web, đây là những gì bạn cần làm:
- Mua tên miền (domain). Truy cập các trang web bán tên miền và tìm kiếm tên miền bạn muốn. Đảm bảo rằng khi cân nhắc tên miền của mình, bạn giữ cho nó càng đơn giản và dễ nhớ càng tốt. Nếu tìm được tên miền phù hợp, bạn có thể mua theo tháng hoặc vài năm.
- Tìm dịch vụ lưu trữ web (hosting). Khi bạn muốn phát triển một trang web, dữ liệu sử dụng của trang web cần phải được lưu trữ ở đâu đó – đặc biệt là đối với các trang web lớn. Các công ty lưu trữ web cung cấp không gian máy chủ sẽ lưu trữ nó cho bạn.
- Chọn CMS. Phần mềm quản lý nội dung (CMS) như WordPress và Joomla là những gì bạn sẽ sử dụng để thực sự tạo và chỉnh sửa trang web. Mỗi CMS sẽ cung cấp những lợi thế riêng, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn lựa chọn CMS của mình một cách cẩn thận.
- Xây dựng trang web. Bước cuối cùng là ngồi xuống và viết code! Tùy thuộc vào CMS bạn đã chọn, bạn có thể có các mẫu code có sẵn để sử dụng, nhưng bạn vẫn cần phải tự mình thêm những thứ như nội dung trang web, hình ảnh và các nội dung khác.
3. Kết hợp chiến lược SEO / SEO địa phương
Chỉ có một trang web thực sự không đủ để mang lại nhiều (hoặc thậm chí là bất kỳ) lưu lượng truy cập trang web. Các kỹ thuật SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) cho phép trang web của bạn tăng thứ hạng, thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web của bạn và mang lại nhiều cơ hội hơn cho việc bán hàng và khách hàng tiềm năng.
Nếu bạn là doanh nghiệp địa phương có khách hàng chủ yếu là người địa phương, có rất nhiều kỹ thuật SEO địa phương khác nhau sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn đến cửa hàng của bạn như tạo danh sách địa phương – đặc biệt là trang Google Doanh nghiệp của tôi.
Sau đó, điều quan trọng là tạo ra càng nhiều đánh giá tích cực càng tốt để doanh nghiệp của bạn là một trong những doanh nghiệp đầu tiên xuất hiện trong ‘nhóm 3 doanh nghiệp địa phương’ phía trên kết quả tìm kiếm của Google.
Đối với các thương hiệu có nhiều địa điểm hoặc tập trung nhiều hơn vào việc thu hút khách hàng trên khắp cả nước (thậm chí cả thế giới), chiến lược SEO của bạn sẽ khá khác biệt. Từ việc phát triển nội dung trang web thân thiện với SEO và kỹ thuật SEO trên trang đến chiến lược xây dựng liên kết, có hơn 200 yếu tố mà Google xem xét để xếp hạng các trang web trên các trang kết quả của mình.
Đó là một trong những khía cạnh quan trọng hơn của tiếp thị kỹ thuật số và nên được giải quyết oanh nghiệp quan tâm đến việc mang lại nhiều doanh số và khách hàng tiềm năng bền vững hơn.
4. Xây dựng thương hiệu của bạn
Một tên doanh nghiệp thôi thì không đủ. Nhưng một thương hiệu và logo có sức mạnh ảnh hưởng đến cảm xúc của mọi người.
Khi bạn mới bắt đầu kinh doanh, bạn nên đặt mục tiêu cuối cùng là có một thương hiệu mà mọi người nghĩ đến đầu tiên khi họ nghĩ về ngành của bạn. Và để làm được điều đó, tất cả bắt đầu bằng việc chọn màu sắc, biểu tượng và hình ảnh đi kèm với tên doanh nghiệp của bạn.
Khi bạn đã quyết định những điều đó, bạn cần phải gắn nhãn mọi thứ với chúng. Phương tiện làm việc của bạn, danh thiếp, trang web, giấy viết, áo phông, mũ, văn phòng công ty v.v. Bạn đặt tên cho nó, logo của bạn phải ở trên đó.
Tại sao? Nhận thức về thương hiệu, sự công nhận và sự hồi tưởng. Càng nhiều người biết về thương hiệu của bạn, bạn càng có cơ hội mua hàng của bạn. Và càng có nhiều người thực sự có thể nhớ lại thương hiệu của bạn, thì bạn càng tiến gần đến việc trở thành một cái tên mà khách hàng của bạn sẽ nhớ tới đầu tiên mỗi khi họ có nhu cầu.
5. Tận dụng các công cụ tiếp thị có sẵn
Ngày nay, có khoảng một triệu công cụ tiếp thị miễn phí khác nhau. Bạn có thể muốn tiến hành kiểm tra SEO tổng thể trang web hiện tại của mình để tìm ra nơi có thể thực hiện bất kỳ cải tiến nào để giúp bạn xếp hạng cao hơn.
Thực sự có những công cụ tiếp thị có thể hỗ trợ bạn hầu hết mọi thứ. Nhưng điều quan trọng cần nhớ là mặc dù chúng là những công cụ bổ sung tốt, nhưng có lẽ bạn không nên hoàn toàn dựa vào chúng để ra quyết định cho mọi thứ bạn làm theo cách tiếp thị.
Đúng vậy, nhận báo cáo tiếp thị kỹ thuật số thông qua một công cụ như Google Analytics sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết tuyệt vời về những gì khách truy cập đang làm trên trang web của bạn.
Bạn có thể sử dụng thông tin này để tối ưu hóa trang web của mình và thúc đẩy nhiều chuyển đổi hơn. Nhưng cảm xúc của con người khi đọc nội dung trang web của bạn là thứ cuối cùng sẽ thúc đẩy họ đến với việc mua hàng.
Điểm mấu chốt của các công cụ tiếp thị là chúng chắc chắn có thể đưa bạn đi một đoạn đường hợp lý, nhưng chúng sẽ không đưa bạn đến đích.
6. Tạo sự hiện diện trên mạng xã hội
Với điều kiện bạn đã hoàn thành nhiệm vụ quan trọng nhất trong tất cả hoạt động tiếp thị và biết khán giả của bạn thực sự sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội cụ thể, bạn thực sự nên nghĩ đến việc đưa thương hiệu của mình trở thành tâm điểm ở đó.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là lãng phí thời gian và năng lượng của bạn vào từng mạng xã hội ngoài kia. Tìm nơi đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng nhiều nhất và tập trung vào đó.
Điều này liên quan đến việc đăng ký và tạo hồ sơ doanh nghiệp của bạn. Hãy đảm bảo rằng khi bạn làm điều này, bạn đã xây dựng thương hiệu tốt, không thể gây nhầm lẫn với khán giả rằng khi họ đến trang cá nhân của bạn, đó không thể là ai khác ngoài bạn.
Sau đó, bạn cần phải xây dựng kế hoạch và lịch trình cho các bài đăng của mình, sử dụng các loại bài đăng phù hợp nhất với khán giả của bạn.
Sau đó, xem xét và điều chỉnh cho phù hợp dựa trên các chỉ số như lượt thích, lượt chia sẻ và bình luận. Thường có thể cần một chút tinh chỉnh, vì vậy hãy kiên nhẫn với quá trình này.
7. Sử dụng các chiến dịch quảng cáo có trả tiền
Bạn có một trang web xếp hạng tốt và các mạng xã hội đang hoạt động tốt? Bạn có thể muốn đưa vào các chiến dịch trả tiền để thúc đẩy doanh thu nhanh hơn.
Chiến dịch Google Ads trả phí kết hợp với các chiến dịch quảng cáo trên Facebook / Instagram / YouTube thực sự có thể giúp không chỉ phát triển thương hiệu của bạn mà đặc biệt hơn là tăng lượt truy cập vào trang web.
Nếu bạn quyết định chạy quảng cáo trả tiền – dù chúng có ở đâu – bạn cần đảm bảo rằng bạn đang theo dõi rất kỹ chiến dịch để tối ưu hóa chiến dịch một cách chính xác và xem kết quả ROI tốt nhất có thể.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các chiến dịch quảng cáo trả tiền thực sự cần một bàn tay có kinh nghiệm điều khiển để đi đến thành công. Nếu không, chúng có thể nhanh chóng khiến bạn hao hụt ngân sách.
Cảm thấy quá khó hoặc tốn thời gian? Để đó cho chúng tôi!
Chúng tôi biết cuộc sống bận rộn như thế nào khi bạn điều hành công việc kinh doanh của riêng mình.
Và mặc dù sẽ vô cùng tuyệt vời nếu bạn biết những mẹo marketing này, nhưng nếu bạn không có đủ thời gian trong ngày để thực hiện chúng tốt thì bạn sẽ không nên thực hiện nữa.
Đây là nơi chúng tôi có thể hỗ trợ bạn. Tại Leading Digital, chúng tôi có rất nhiều kinh nghiệm trên tất cả các kênh digital marketing. Điều đó có nghĩa là chúng tôi biết chính xác cách tiếp cận với khách hàng của bạn vào đúng thời điểm, đúng nơi để giúp bạn tăng doanh số bán hàng.
Và bởi vì chúng tôi tự hào về tính minh bạch của mình, ngân sách của bạn sẽ luôn được đảm bảo an toàn từ đầu đến cuối. Ngoài ra, báo cáo tiếp thị kỹ thuật số mà chúng tôi tổng hợp cho bạn sẽ cung cấp chi tiết chính xác ngân sách của bạn đã tiêu ở đâu và lý do, cũng như những thông tin có giá trị về khách hàng của bạn có thể được sử dụng trong các chiến lược tiếp thị trong tương lai.
Vì vậy, khi bạn muốn tăng doanh thu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của mình, các mẹo là rất tốt – nhưng Leading Digital có thể mang lại cho bạn kết quả tốt và chắc chắn hơn. Liên lạc với chúng tôi ngay bây giờ và khám phá những gì đội ngũ chuyên gia và các công cụ tiếp thị hạng nhất của chúng tôi có thể làm cho bạn.