Trong vài năm qua, sự phổ biến của podcast đã tiếp tục có xu hướng tăng lên. Trên thực tế, từ năm 2020 đến năm 2021, con số này đã tăng thêm 51,5 triệu – từ 332,2 triệu lên 383,7 triệu trên toàn thế giới trên mỗi Statista .
Và xét đến việc ngày càng có nhiều người nghe podcast mỗi năm, nó đã nhanh chóng trở thành một công cụ được khuyến khích sử dụng cho các thương hiệu trong phương pháp tiếp thị của họ.
Một cách chính mà nó có thể giúp thúc đẩy doanh nghiệp của bạn là khi được sử dụng đúng cách, bạn có thể kết hợp tiếp thị podcast với các phương pháp SEO để cải thiện thứ hạng cho trang web của mình.
Nhưng đó thực sự chỉ là phần nhỏ; có một số lợi ích chính của việc tạo podcast cho thương hiệu của bạn.
Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu một số lợi ích này là gì cũng như những cách tốt nhất bạn có thể tối ưu hóa từng tập podcast để đảm bảo bạn đang tận dụng tối đa chúng.
Những lợi ích lớn nhất của việc tạo podcast
Có thể khó tìm đủ giờ trong ngày để hoàn thành tất cả những việc cần làm trong một ngày của bạn, chưa kể là thời gian để hoàn thành một tập podcast.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi nói với bạn rằng nó thực sự có thể có ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của thương hiệu của bạn?
Nếu bạn đang cân nhắc việc bắt đầu một podcast như một kênh tiếp thị bổ sung cho doanh nghiệp của mình, nhưng vẫn chưa hoàn toàn được bán theo khái niệm, thì đây là một số lợi ích thực sự từ việc này.
Tăng nhận thức về thương hiệu
Thêm một kênh tiếp thị khác có thể là một cách rất hiệu quả để nâng cao nhận thức tổng thể về thương hiệu của bạn và phát triển khán giả tiêu dùng tiềm năng của bạn.
Mặc dù trong trường hợp này, điều quan trọng cần nhớ là không phải là bán hàng mà nhiều hơn là nói về những điều mà khán giả của bạn sẽ thấy thú vị và hấp dẫn.
Chắc chắn, thỉnh thoảng bạn có thể sử dụng để quảng bá một trong các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, nhưng nếu làm điều đó quá thường xuyên và kết quả là bạn sẽ sớm nhận thấy số liệu tương tác của mình giảm dần.
Hãy giữ cho podcast của bạn nhiều thông tin và hữu ích, đồng thời nó sẽ giúp tăng nhận thức về thương hiệu một cách đáng kể.
Tăng cường uy tín về thương hiệu
Bằng cách trở thành một người có tiếng nói trong ngành về các chủ đề khác nhau (có liên quan), bạn đang xây dựng hiệu quả uy tín của chính thương hiệu.
Ngay cả khi có các doanh nghiệp khác trong ngành của bạn đã có podcast của riêng họ, bạn vẫn có thể tăng mức độ uy tín mà thương hiệu của bạn có được đối với những người khác.
Điều này đặc biệt đúng nếu bạn tạo podcast chất lượng cao với các chủ đề hấp dẫn và cung cấp góc nhìn mới về các chủ đề có thể chưa được khám phá trước đây.
Do đó, luôn luôn là một ý tưởng tuyệt vời để thực hiện nghiên cứu sâu rộng về những gì đối thủ cạnh tranh đã nói về và liên tục xem xét nội dung của họ để bạn có thể đưa ra cách tiếp cận mới của riêng mình.
Điều này đặc biệt phù hợp với các chủ đề phổ biến hoặc có tỷ lệ tương tác cao hơn đáng kể so với các chủ đề khác.
Bạn cũng có thể cân nhắc mời các chuyên gia nổi tiếng trong ngành thảo luận các chủ đề với bạn để nâng cao uy tín thương hiệu của bạn và tiếp cận thị trường hơn nữa.
Cải thiện thứ hạng để tăng lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng
Có thể bạn không biết, nhưng khi bạn tạo một tập podcast, bạn thực sự có thể sử dụng các phương pháp SEO để cải thiện thứ hạng của podcast trên SERPs (chúng ta sẽ đi sâu vào phần sau).
Và tất nhiên, việc cải thiện thứ hạng cho podcast của bạn sẽ có tác động tích cực đến lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng.
Càng nhiều người xem podcasr của bạn từ các tìm kiếm tự nhiên, bạn càng có nhiều cơ hội cho họ nhấp qua trang web của bạn và càng có nhiều khả năng họ chuyển đổi thành bán hàng hoặc yêu cầu.
Tạo nhiều kết nối có ý nghĩa hơn
Ngày nay, khách hàng của bạn muốn tìm hiểu những người đứng sau thương hiệu. Đây là nơi các podcast hoàn hảo vì thay vì chỉ là văn bản trên một trang, chúng cung cấp một cách tiếp cận cá nhân hơn nhiều để giao tiếp với khán giả của bạn.
Khách hàng của bạn đang nghe thấy giọng nói của bạn (và đang xem bạn, nếu bạn chọn quay phim), điều này có thể giúp xây dựng mối quan hệ tốt hơn với họ và khuyến khích họ tin tưởng bạn và thương hiệu của bạn.
Ngoài ra, có rất nhiều cách khác nhau để bạn thu hút người nghe / người xem tích cực tham gia vào podcast của bạn, đây là một cách tuyệt vời khác để tạo ra một kết nối có ý nghĩa hơn với khán giả của bạn.
Điều này có thể dưới là hình thức yêu cầu mọi người gửi câu hỏi qua mạng xã hội hoặc email, thông qua các cuộc thi hoặc thậm chí chỉ đơn giản là đề cập đến những bình luận của những người khác nhau từ một podcast trước đó mà bạn thấy thú vị.
Bạn càng khiến khán giả cảm thấy được tham gia, bạn càng khuyến khích những người nghe trung thành có nhiều khả năng nói về podcast của bạn với những người khác hơn, giúp tăng cường nhận thức về podcast của bạn (và cả thương hiệu) cho bạn một cách hiệu quả.
Mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn
Không phải mọi loại nội dung đều phù hợp với tất cả mọi người. Ví dụ, một số người thích những bài viết dàu từ 5.000 từ trở lên, trong khi những người khác lại thích nghe một cuộc thảo luận kéo dài 10 phút về cùng một chủ đề.
Câu chuyện ngắn, nội dung khác nhau phù hợp với những người khác nhau và cung cấp nhiều lựa chọn cho khán giả của bạn là một cách hiệu quả cao để tiếp cận nhiều người trong số họ nhất có thể.
Do đó, bằng cách thêm podcast vào chiến lược tiếp thị của mình, bạn đang sử dụng một kênh khác để giúp tiếng nói của thương hiệu của bạn được lắng nghe.
Từ đó, bạn đang mang lại cơ hội tiếp cận đối tượng mà bạn có thể chưa bao giờ có được với phương pháp tiếp thị hiện tại của mình.
Ngay cả khi khách hàng của bạn xem các loại nội dung khác từ thương hiệu của bạn, việc cung cấp các tập podcast thú vị sẽ giúp tăng tần suất gửi thông điệp thương hiệu của bạn, giúp tăng khả năng nhận diện và cộng hưởng thương hiệu.
Ngoài ra, một trong những điều tốt nhất khi tạo podcast là bạn có thể sử dụng lại nội dung trong mỗi tập theo một số cách khác nhau và xuất bản nội dung trên nhiều kênh, từ video đến blog, bài đăng trên mạng xã hội và hơn thế nữa.
Cách tối ưu hóa các tập podcast của bạn cho các công cụ tìm kiếm
Nếu bạn hiện đang bắt đầu tạo một podcast mới hay bạn đã thiết lập một podcast và đang tự hỏi làm thế nào để tối ưu hóa đúng cách từng tập cho mục đích SEO, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn.
Dưới đây chỉ là 9 trong số những cách đơn giản và dễ hiểu hơn mà bạn có thể đưa SEO vào podcast của mình để cải thiện thứ hạng của trang web và tăng cường lưu lượng truy cập và tạo khách hàng tiềm năng.
Lập kế hoạch và sử dụng từ khóa
Tất cả đều tốt và tốt khi chỉ cần đeo tai nghe, bật micrô và trò chuyện về chủ đề này hay chủ đề khác. Nhưng nó sẽ không giúp ích gì cho SEO.
Bạn cần lập kế hoạch cẩn thận cho từng tập podcast của mình xung quanh các từ khóa bạn đang tìm kiếm để xếp hạng và sử dụng chúng xuyên suốt nội dung podcast của mình.
Tuy nhiên, giống như một bài viết, đừng nhồi nhét từ khóa khiến cho nó nghe có vẻ không tự nhiên và gây nhàm chán.
Thay vào đó, hãy lập kế hoạch xung quanh chúng và viết ra một số điểm cần nói sẽ giúp bạn đề cập đến các từ khóa, từ đồng nghĩa và các từ liên quan một cách tự nhiên.
Và hãy nhớ nói chuyện rõ ràng, bởi vì việc bạn nói chuyện ngập ngừng trong suốt một tập podcast sẽ không chỉ là điều tối kỵ mà còn có thể gây bất lợi cho SEO.
Viết tiêu đề và ghi chú chứa từ khóa
Tiêu đề của tập chắc chắn phải bao gồm từ khóa trong đó, cũng như ghi chú (phần tóm tắt dạng ngắn mô tả nội dung của tập) đi kèm với mỗi tập podcast.
Nhưng một lần nữa, đảm bảo rằng chúng được sử dụng một cách tự nhiên, không làm cho nó giống như một robot đã viết chúng là điều quan trọng để giữ cho cả công cụ tìm kiếm và người nghe của bạn thích thú.
Nếu bạn đã tạo một tập sử dụng tốt các từ khóa thích hợp, thì việc viết tiêu đề và ghi chú sẽ khá dễ dàng để chúng đều sử dụng từ khóa và đọc tốt.
Tạo bảng ghi (transcript)
Nghe có vẻ như là một công việc tốn thời gian, nhưng có khá nhiều công cụ giúp việc chép lại âm thanh thực sự khá nhanh chóng và dễ dàng.
Bản ghi không chỉ giúp podcast của bạn dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng mà còn cho phép bạn nhắm mục tiêu các từ khóa dài hơn được đề cập trong tập và chúng là một công cụ tuyệt vời để cung cấp cho các công cụ tìm kiếm bản tóm tắt chi tiết của từng chương trình.
Đừng quá đà với chiều dài
Có, có một số podcast dài hơn một giờ. Nhưng nếu bạn đặc biệt tạo podcast cho mục đích SEO, đừng tạo podcast của bạn quá dài. Mục tiêu trong khoảng 15 phút hoặc ít hơn.
Đây không chỉ là một cách để xếp hạng cao hơn mà còn để lôi kéo ai đó nghe / xem các tập khác.
Bởi vì vào cuối cùng, nếu ai đó sau khi trả lời nhanh câu hỏi mà họ cần và podcast của bạn bật lên với tư cách là nhà cung cấp giải pháp, thì bạn nghĩ họ sẽ nhấp vào một chương trình kéo dài hơn một giờ hoặc chương trình chỉ mười hai phút?
Chia sẻ podcast trên tất cả các trang mạng xã hội của bạn
Việc quảng cáo từng tập trên tất cả các hồ sơ trên mạng xã hội của bạn sẽ tăng mức độ hiển thị của tập đó với khán giả và mang lại cơ hội chia sẻ cao hơn.
Tuy nhiên, trên hết, việc tạo các liên kết ngược từ các nền tảng xã hội đến trang web của bạn (và trang nơi các tập phát trực tiếp) có thể là một yếu tố xếp hạng cho các công cụ tìm kiếm và cải thiện SEO.
Nhưng hãy nhớ rằng, trừ khi đó là một chiến dịch tiếp thị mạng xã hội có trả phí, đừng sử dụng hồ sơ của bạn để chỉ đăng quảng cáo cho podcast của bạn.
Những người theo dõi bạn sẽ không thích điều đó. Thay vào đó, hãy nghĩ về những cách mà bạn có thể mang lại giá trị cho họ theo một cách nào đó.
Điều này có thể nằm trong chính podcast hoặc theo cách khác, giống như một từ mã trong chương trình mà họ có thể sử dụng để nhận phần trăm chiết khấu khi mua sản phẩm tiếp theo từ bạn.
Thêm dữ liệu cho tất cả các thẻ có liên quan
Bao gồm tất cả các thẻ có liên quan cho mỗi tập bạn tạo, vì những thẻ này có thể đóng một phần trong SEO và khả năng tìm kiếm tổng thể của podcast của bạn.
Bạn cũng có thể viết các mô tả kèm theo để cung cấp một bản tóm tắt ngắn gọn và bao gồm các từ khóa của chương trình.
Sử dụng lại nội dung
Bạn có thể nghĩ viết transcript là đã đủ về mặt nội dung cho podcast. Nhưng còn rất nhiều điều có thể làm được nếu bạn thực sự muốn tối đa hóa tiềm năng SEO của mình thông qua tiếp thị podcast.
Thay thế nội dung độc đáo mà bạn đã tạo là một cách rất hiệu quả để mở rộng phạm vi tiếp cận và nhận thức về thương hiệu của bạn – và đòi hỏi ít nỗ lực.
Ví dụ: bạn có thể viết blog để xuất bản ở mặt sau của podcast bao gồm các câu trích dẫn. Bạn cũng có thể tạo đồ họa thông tin bao gồm số liệu thống kê đã nghiên cứu về bất kỳ điểm nói chuyện hoặc từ khóa chính nào trong các tập phim và xây dựng lịch trình truyền thông xã hội xung quanh mỗi chương trình bạn đã lên kế hoạch.
Cuối cùng, bằng cách ghi lại cả âm thanh và video cho mỗi tập, bạn đã có sẵn nội dung cho YouTube, cũng như nhiều cảnh quay có thể được cắt và tạo thành các đoạn giới thiệu và tương tự cho mạng xã hội.
Giúp việc xem xét và chia sẻ trở nên dễ dàng
Mọi người đang giúp đỡ bạn bằng cách chia sẻ và đánh giá nội dung hoặc sản phẩm của bạn, vì vậy, hãy thưởng cho họ bằng cách tạo điều kiện dễ dàng nhất có thể.
Cung cấp cho họ các hành động bằng một hoặc hai cú nhấp chuột và bạn sẽ thấy rằng họ có nhiều khả năng thực sự làm điều đó hơn.
Mẹo hay: Phương thức tiếp cận podcast có thể là một cách tăng lượng khán giả lớn cho các chương trình mới của bạn
Bạn không chắc chắn về phương thức tiếp cận podcast là gì? Còn được gọi là khách mời podcasting, điều này có nghĩa là mời ai đó làm khách mời trong podcast của bạn.
Và như bạn có thể tưởng tượng, việc sử dụng podcast tiếp cận đúng cách và với đúng người có thể chỉ là thứ mà podcast mới của bạn cần để có được sự viral.
Để việc tiếp thị & marketing podcast cho các chuyên gia
Bạn muốn gọi điện cho các chuyên gia để đảm bảo rằng việc tiếp thị hoặc tiếp cận podcast của bạn được thực hiện một cách hiệu quả và bạn không vụt mất bất cứ cơ hội nào?
Thực sự chỉ có một agency mà bạn có thể tin tưởng để hoàn thành tốt công việc – Leading Digital.
Bất kể ngân sách của bạn là bao nhiêu, đội ngũ chuyên gia tiếp thị podcast của chúng tôi sẽ đảm bảo rằng bạn đang nhận được lợi nhuận tuyệt đối nhất cho số tiền của mình.
Ngay lập tức, với chiến lược SEO hàng đầu của chúng tôi, bạn sẽ bắt đầu thấy podcast của mình hiệu quả như thế nào trong việc mang lại nhiều lưu lượng truy cập trang web, khách hàng tiềm năng và chuyển đổi hơn, đồng thời tăng doanh thu của bạn theo cấp số nhân.