Thương mại điện tử, hay eCommerce, là một quá trình mà qua đó các giao dịch thương mại được thực hiện bằng phương thức điện tử trên Internet. Với ngành công nghiệp mua sắm trực tuyến đang bùng nổ và doanh số bán lẻ trên các nền tảng thương mại điện tử toàn cầu đạt con số khổng lồ 5 nghìn tỷ đô la vào năm 2021 – không có thời điểm nào tốt hơn để đầu tư vào một doanh nghiệp Thương mại điện tử hơn hiện nay.
Các nền tảng kỹ thuật số cung cấp dịch vụ Thương mại điện tử không chỉ bao gồm các trang web như eBay và Amazon mà còn cả các nền tảng khóa học trực tuyến, trang blog, nhà cung cấp dịch vụ từ xa, dịch vụ phần mềm và ngân hàng trực tuyến. Về cơ bản, bất kỳ nền tảng nào có thể giúp bạn kiếm tiền trực tuyến.
Nghe hấp dẫn, phải không? Với thương mại điện tử và tiếp thị kỹ thuật số đang ở đỉnh cao, việc bắt đầu kinh doanh chưa bao giờ đơn giản hơn thế. Và nếu bạn là một doanh nhân mới bắt đầu tự hỏi làm thế nào để kiếm tiền dễ dàng, hãy để chúng tôi giúp bạn.
Trong bài đăng trên blog này, chúng tôi sẽ đi sâu vào những gì cần thiết để bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử thành công và hướng dẫn bạn qua các bước để khi bạn đọc xong, bạn sẽ sẵn sàng bắt đầu hoạt động kinh doanh Thương mại điện tử của mình!
Xác định một sản phẩm có tiềm năng cao
Điều đầu tiên bạn cần làm là chọn một sản phẩm hoặc dịch vụ có tiềm năng cao về cả nhu cầu và tỷ suất lợi nhuận. Thực hiện một số nghiên cứu thị trường để tìm ra chính xác điều mà bạn cảm thấy khách hàng muốn và sau đó phân biệt ngành hàng đó.
Hãy nhớ rằng, nghiên cứu thị trường giúp bạn vượt qua thành kiến của chính mình khi lựa chọn sản phẩm và xác định bạn hướng tới những gì khách hàng muốn chứ không phải những gì bạn nghĩ họ muốn.
Nếu bạn không chắc chắn về sản phẩm của mình, có một số tài nguyên trực tuyến có thể cung cấp cho bạn một số định hướng. Người bán hàng tốt nhất của Amazon, Sản phẩm hàng đầu trên eBay và Google Xu hướng là một số nguồn bạn có thể sử dụng để tìm hiểu sâu hơn về xu hướng thị trường – nhưng dù bạn làm gì, bạn cũng cần phải làm nhanh.
Thế giới kỹ thuật số tiếp tục phát triển với tốc độ phi thường và những gì phổ biến ngày hôm qua có thể không phổ biến ngày hôm nay, vì vậy việc có lợi thế người đi trước trong danh mục đang thịnh hành sẽ giúp bạn thiết lập nền tảng của mình với tư cách là người bán và kiếm được một số tiền nhanh chóng. Và tên thương hiệu mà bạn đã thiết lập sớm này cũng sẽ giúp ích cho bạn sau này khi bạn tiếp tục thêm sản phẩm vào cửa hàng Thương mại điện tử của mình.
Tìm kiếm nhà sản xuất cho sản phẩm của bạn
Tất nhiên, bước này có liên quan nếu bạn có sản phẩm thực để cung cấp, nhưng nó cũng có thể áp dụng nếu bạn có một nhóm làm việc để cung cấp các dịch vụ mà thương hiệu của bạn cung cấp.
Khi nói đến việc lập kế hoạch kinh doanh, ý tưởng của bạn có thể hoàn hảo trên giấy, nhưng việc thực hiện ý tưởng đó sẽ tạo nên hoặc phá vỡ bạn. Vì lý do đó, điều quan trọng là bạn phải hợp tác với nhà sản xuất (hoặc thuê một nhóm) có thể đáp ứng các yêu cầu của bạn và duy trì giao tiếp tốt trong suốt quá trình.
Bắt đầu bằng cách chọn một vài ứng viên tiềm năng và phỏng vấn họ một cách nghiêm túc. Sau khi hoàn thành các cuộc phỏng vấn, bạn sẽ có thể thu hẹp danh sách xuống ít nhất một nửa số người. Sau đó, hãy gọi họ đến vòng phỏng vấn thứ hai để thảo luận về mọi thứ chi tiết hơn.
Hãy nhớ rằng, khi nói đến việc chọn một đội hoặc một chuỗi cung ứng, đừng chỉ tập trung vào chi phí. Bạn có thể có một ứng viên đưa ra mức giá thấp nhất nhưng lại có khả năng giao tiếp và chất lượng kém, và bạn có thể có một ứng viên đưa ra mức giá cao hơn một chút nhưng có thể cung cấp cho bạn chất lượng vượt trội và giúp bạn luôn cập nhật trong suốt quá trình. Bạn thích cái nào hơn?
Luôn luôn tốt hơn nếu chọn chất lượng hơn số lượng và các mối quan hệ lâu dài hơn những mối quan hệ ngắn hạn.
Chọn tên thương hiệu và đảm bảo sự hiện diện trực tuyến
Không có gì phải bàn cãi về điều đó rằng tên thương hiệu của bạn cần phải khó quên và phải thu hút khách hàng của bạn. Đối tượng mục tiêu của bạn cũng nên thấy tên thương hiệu này hài hòa với sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Rốt cuộc, bạn không muốn chạy một dịch vụ chuyển phát nhanh có tên Rùa nhàn nhã, phải không?
Ngoài ra, tên thương hiệu của bạn phải có sẵn dưới dạng các phương tiện truyền thông xã hội và tên miền. Phiên bản dot-com được khuyến khích sử dụng rộng rãi cho các mục đích SEO. Và nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc đặt tên cho doanh nghiệp Thương mại điện tử của mình, thì “công cụ tạo tên doanh nghiệp” do Shopify cung cấp là một trợ giúp lớn. Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra dịch vụ SEO Shopify của chúng tôi .
Phát triển trang web
Để phát triển một trang web Thương mại điện tử, điều cần thiết đầu tiên là phải có bố cục. Logo nên được thiết kế trước để mọi thứ sau đó có thể được hoàn thiện trong vòng vài ngày. Để thiết kế một trang web hấp dẫn và đầy đủ chức năng, có nhiều nền tảng có sẵn trên Internet mà bạn có thể sử dụng, chẳng hạn như WordPress hoặc WooCommerce.
Và nếu bạn không có thời gian, chuyên môn hoặc ngân sách, bạn có thể sử dụng các chủ đề và mẫu có sẵn trên Themeforest hoặc một nền tảng tương tự để thiết kế trang web Thương mại điện tử. Woocommerce SEO cũng rất dễ dàng và đơn giản vì nó là WordPress.
Quyết định về việc hoàn thành đơn đặt hàng và vận chuyển
Sản phẩm mà bạn chọn để tiếp thị sẽ xác định các tùy chọn của bạn để xử lý và thực hiện đơn hàng. Trong một số trường hợp, bạn có thể chỉ nhận được đơn đặt hàng trong khi nhà sản xuất hoặc bên thứ ba của bạn sẽ thực hiện chúng. Và trong các trường hợp khác, bạn có thể nhận được đơn đặt hàng cũng như hoàn thành chúng. Tất cả thực sự phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh và tính khả thi trong hoạt động của bạn.
Bạn cũng có thể sử dụng một phần mềm tích hợp vận chuyển với thực hiện và điều này rất hữu ích khi mang lại sự dễ dàng cho cả nhà cung cấp cũng như khách hàng. Một số theo dõi được tạo cho khách hàng ngay sau khi nhãn vận chuyển được tạo và khách hàng có thể theo dõi lộ trình sản phẩm của họ. Cải thiện trải nghiệm khách hàng theo cách này cuối cùng sẽ dẫn đến nhiều khách hàng trung thành hơn và công việc kinh doanh phát đạt.
Thiết lập các mục tiêu Doanh thu
Lời khuyên tốt nhất mà bất kỳ chủ doanh nghiệp nào cũng có thể nhận được là: Đừng nhảy vào kinh doanh một cách mù quáng. Tính toán từng khoản chi tiêu so với khoản đầu tư của bạn và đặt mục tiêu doanh thu rõ ràng cho bản thân. Nếu sản phẩm của bạn có ngày hết hạn, bạn sẽ muốn xem xét khoảng thời gian cụ thể mà trước đó bạn nên bán lô sản phẩm của mình để tiết kiệm hàng tồn kho của bạn không sử dụng cho bất kỳ ai và tiêu hao tài chính của bạn. Ngoài ra, hãy tiếp tục tìm cách cắt giảm chi phí và các ý tưởng sáng tạo để tiếp thị sản phẩm của bạn cho đối tượng mục tiêu. Mỗi xu bạn tiết kiệm được sẽ được sử dụng vào việc tiếp thị (các) sản phẩm tốt hơn và đầu tư trở lại cửa hàng Thương mại điện tử của bạn.
Kế hoạch tiếp thị cho buổi ra mắt
Khi nói đến tiếp thị một sản phẩm, quy mô và giá cả của sản phẩm không quan trọng bằng một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ. Kế hoạch tiếp thị này nên được thực hiện trước khi sản phẩm được tung ra thị trường để bạn có thể tạo đủ sự cường điệu xung quanh việc ra mắt. Thành công của một doanh nghiệp Thương mại điện tử được liên kết trực tiếp với chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của nó và nếu bạn tập trung vào chiến lược tiếp thị nội dung cho sản phẩm của mình, bạn sẽ có thể tạo ra doanh thu nhất quán. Rốt cuộc, một chiến lược tiếp thị nội dung (bao gồm cả chiến lược SEO thương mại điện tử ) là thu hút và giữ chân những khách hàng có nhiều khả năng mua hàng của bạn.
Danh sách kiểm tra trước khi ra mắt sản phẩm
Theo nhiều nhà tiếp thị, cần thực hiện các bước sau để ra mắt thành công (các) sản phẩm:
- Biết đối tượng mục tiêu của bạn – khách hàng của bạn, những người muốn sản phẩm đã nói. Bạn tự tin đến mức nào về sự hiểu biết của mình về khán giả? Sản phẩm bạn đang tiếp thị có đáp ứng được nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng không?
- Một tuyên bố định vị nên được viết cùng với sản phẩm của bạn. Tuyên bố này sẽ xác nhận tầm quan trọng và công dụng của sản phẩm nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm phải có ít nhất một chất lượng không có trong các sản phẩm tương tự do các doanh nghiệp Thương mại điện tử khác cung cấp.
- Đưa ra định vị này cho các bên liên quan và sau đó lập kế hoạch chiến lược tiếp thị của bạn.
- Đặt mục tiêu cho việc ra mắt sản phẩm này. Để ra mắt thành công, quảng cáo là điều tối quan trọng. Vì vậy, tạo nội dung quảng cáo là bước tiếp theo, sau đó, sản phẩm sẽ được tung ra thị trường.
- Xem doanh số bán hàng diễn ra như thế nào và liệu sự chăm chỉ của bạn có được đền đáp trong việc đạt được mục tiêu hay không.
Ra mắt cửa hàng thương mại điện tử của bạn
Sau khi làm theo tất cả các bước này, đã đến lúc chính thức khởi chạy trang web của bạn. Đừng chờ đợi thời điểm hoàn hảo đó để khởi chạy cửa hàng Thương mại điện tử của bạn bởi vì Internet là một bối cảnh thay đổi liên tục và bạn càng chờ đợi, bạn càng mất nhiều tiền.
Tất nhiên, khi bạn đã tung ra sản phẩm của mình, bạn phải đủ linh hoạt để thực hiện các điều chỉnh và phát triển theo thị trường khi cần thiết. Mọi thương hiệu đều phải thực hiện những thay đổi liên tục và thỉnh thoảng mang đến những thứ mới mẻ và bắt mắt để duy trì hoạt động kinh doanh.
Sự dư thừa không được đánh giá cao ở bất kỳ đâu và nếu tiếp thị kỹ thuật số của bạn kém, doanh nghiệp của bạn sẽ sa sút trước khi có cơ hội vươn lên. Tuy nhiên, thất bại không phải là tuyệt đối. Bạn luôn có thể học hỏi từ những sai lầm của mình và thử lại.
Sử dụng SEO trong việc ra mắt doanh nghiệp của bạn
Viết blog là một cách mà bạn có thể tiếp thị doanh nghiệp của mình. Nhưng làm thế nào bạn sẽ thu hút được một lượng lớn khán giả mục tiêu? Câu trả lời nằm trong việc sử dụng Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO).
Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm đưa trang web, blog của bạn và doanh nghiệp của bạn lên đầu danh sách công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng các từ khóa cụ thể. Mọi người chắc chắn sẽ nhấp vào một vài trang web đầu tiên xuất hiện trên màn hình của họ, và hầu như không ai chuyển đến trang thứ hai của kết quả tìm kiếm.
Việc sắp xếp (hoặc xếp hạng) các trang web này chủ yếu là do Công cụ Tìm kiếm Tối ưu hóa khớp với truy vấn của người dùng Internet với cùng các từ khóa được sử dụng trên trang web – và điều này giúp bạn thu hút nhiều người hơn đến với trang web của mình.
Kế hoạch tiếp thị của bạn cũng phải được liên kết với các kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Cho dù quảng cáo chiêu hàng của bạn tốt đến đâu, sẽ không có vấn đề gì nếu nó không hiển thị trên Internet khi khách hàng tìm kiếm thứ gì đó liên quan đến sản phẩm của bạn.
Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm cũng làm tăng sự chú ý và khả năng hiển thị trên mạng xã hội của bạn. Một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số tốt hoạt động cùng với Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm và cả hai đều bổ sung cho nhau và nâng cao hiệu suất của doanh nghiệp Thương mại điện tử.
Nếu bạn muốn khởi động thành công doanh nghiệp của mình và sau đó tạo ra doanh số bán sản phẩm cao sau đó, đừng quên sử dụng Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm trong chiến lược tiếp thị của bạn. Làm điều này cho khách hàng thấy rằng bạn có một hồ sơ hoạt động trên Internet và khách hàng của bạn sẽ tiếp tục quay lại để xem có điều gì mới được giới thiệu hay không.
Những lượt truy cập thường xuyên từ khách hàng sẽ dẫn đến việc tăng lưu lượng truy cập trang web và doanh số bán sản phẩm của bạn. Tất nhiên, hãy nhớ rằng chiến lược SEO của bạn cũng sẽ cần được cập nhật theo thời gian khi từ khóa và các kỹ thuật SEO khác phát triển theo thời gian.
Kết luận
Khởi động một doanh nghiệp Thương mại điện tử có vẻ dễ dàng khi bạn thấy mọi người đều làm việc đó, nhưng để duy trì nó như một doanh nghiệp thành công đòi hỏi nguồn năng lượng và thời gian đầu vào liên tục.
Với các công cụ và phần mềm phù hợp, việc quản lý một doanh nghiệp Thương mại điện tử sẽ không trở nên bận rộn như một doanh nghiệp truyền thống. Đổi mới và sáng tạo sẽ giúp bạn phát triển mạnh mẽ trong thế giới cạnh tranh này và làm cho doanh nghiệp của bạn thành công rực rỡ.
Tóm lại: Tiếp thị nội dung, tiếp thị blog và sử dụng SEO là những yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp Thương mại điện tử để khởi chạy lần đầu và sau đó tiếp tục tham gia cuộc chơi.
Sử dụng các kỹ thuật này sẽ giúp bạn thu hút khách truy cập lần đầu và sau khi truy cập thường xuyên, họ chuyển đổi từ khách truy cập thành khách hàng tiềm năng và sau đó là khách hàng trung thành. Cuối cùng, những khách hàng này trở thành những người quảng bá sản phẩm của bạn và giúp quảng bá về sự tuyệt vời của bạn.