Khi nghĩ đến SEO, người ta thường nghĩ đến các công cụ tìm kiếm hàng đầu như Google. Tuy nhiên, ngày nay, SEO đã mở rộng ra nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau, bao gồm Facebook, Instagram, YouTube và thậm chí là TikTok, ứng dụng chia sẻ nội dung đang phát triển nhanh chóng với hơn 49,86 triệu người dùng chỉ riêng tại Việt Nam (theo Datareportal). TikTok cho phép người dùng chia sẻ các đoạn video ngắn, điểm độc đáo của nền tảng này.
Chính vì lý do này, nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang thực hiện marketing trên TikTok, một nền tảng dễ dàng thúc đẩy tầm nhìn và nhanh chóng xây dựng nhận thức về thương hiệu. Tuy nhiên, càng nhiều thương hiệu tham gia, sự cạnh tranh cũng trở nên khốc liệt hơn. Do đó, các thương hiệu đang cạnh tranh với nhau về SEO để có thể xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm của người dùng.
Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu các kỹ thuật để thực hiện SEO TikTok, giúp nội dung của bạn dễ dàng được tìm kiếm hơn. Nhưng trước tiên, hãy tìm hiểu thêm về SEO TikTok là gì.
SEO TikTok là gì?
SEO TikTok liên quan đến việc tạo và tối ưu hóa nội dung của bạn trên TikTok để nội dung đó xuất hiện ở vị trí hàng đầu khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa liên quan, dù là trên chính ứng dụng TikTok hay trên các công cụ tìm kiếm khác như Google hay Yahoo!
TikTok là một nền tảng mạng xã hội dễ sử dụng và có nhiều nội dung thú vị mà nhiều người dùng TikTok thích thú. Với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới, số lượng người dùng TikTok dự kiến sẽ tăng thêm theo thời gian, đặc biệt là những người từ 18-24 tuổi, chiếm số lượng người dùng nhiều nhất, tiếp theo là những người từ 25-34 tuổi. Để phục vụ cho đối tượng này, ngày càng nhiều người tạo nội dung và người bán hàng trực tuyến tập trung vào marketing TikTok và, sử dụng SEO, đạt được kết quả tốt.
Ai nên thực hiện SEO TikTok?
Trong khi những người ảnh hưởng, người bán hàng trực tuyến và chủ thương hiệu thường sử dụng SEO TikTok, bất kỳ người dùng nào muốn xây dựng thương hiệu, danh tính kinh doanh hoặc thu nhập của mình đều có thể tận dụng hiệu suất SEO để đạt được mục tiêu của mình. SEO TikTok dễ học và sử dụng và không đòi hỏi ngân sách cao, vì vậy điều này đáp ứng nhu cầu của hầu hết tất cả người dùng. SEO TikTok đặc biệt hiệu quả khi nhắm mục tiêu đến đối tượng khán giả lớn nhất của nó là những người từ 18-34 tuổi.
Các kỹ thuật SEO trên TikTok
Cốt lõi của bất cửa chiến dịch SEO nào cũng đều là sử dụng từ khóa. Đối với SEO TikTok, chìa khóa là sử dụng “hashtags”. Do đó, bạn nên kết hợp hai yếu tố này và lập kế hoạch, nghiên cứu các hashtags khác nhau liên quan đến nội dung của bạn. Quan trọng hơn, hãy sử dụng hashtags đang xu hướng để giúp người dùng dễ dàng khám phá nội dung của bạn.
Một lợi thế của SEO TikTok so với các loại SEO khác là hashtag không có giới hạn từ. Bạn có thể bao gồm hashtags với từ khóa ngắn hoặc từ khóa dài. Hãy nhớ chọn các hashtags liên quan đến nội dung video của bạn để tiếp cận trực tiếp với đối tượng mục tiêu của bạn.
Sử dụng Bản nhạc Hit
Một điểm nổi bật khác khi sử dụng TikTok là khả năng chèn một bản nhạc vào nội dung của bạn mà không gặp vấn đề về bản quyền. (Tính năng này rất phổ biến đến nỗi Instagram cũng đã áp dụng nó để thu hút thêm người dùng.) Sử dụng bản nhạc đang là xu hướng của thời điểm đó và nội dung video sáng tạo với chủ đề phù hợp với bài hát. Đây là một công cụ mạnh mẽ để tăng sự tương tác, như lượt thích, chia sẻ hoặc bình luận.
Duy trì Chất lượng Nội dung
Tạo ra nội dung chất lượng là yếu tố quan trọng nhất khi thực hiện SEO trên bất kỳ nền tảng nào. Để duy trì và phát triển cơ sở người xem của bạn, bạn phải duy trì tiêu chuẩn và tiếp tục phát triển chất lượng nội dung của mình. Nội dung rất quan trọng để giữ cho mọi người xem và thu hút người mới xem.
Cung cấp nội dung tương tác
Một điểm hấp dẫn khác của TikTok là cách người tạo nội dung có thể tương tác với khán giả của họ, chủ yếu thông qua các bình luận. TikTok cũng cho phép bạn trả lời bình luận bằng nội dung video. Đây là một cơ hội tuyệt vời để tương tác với khán giả của bạn thường xuyên và xây dựng mối quan hệ. Việc có nội dung hấp dẫn là rất quan trọng để có thể thúc đẩy mọi người đưa ra nhận xét và tương tác với bạn cũng như với những người xem khác.
Phát triển các Liên kết Bên ngoài đến Video của bạn
Một cách để đạt kết quả khi sử dụng SEO TikTok là xây dựng một mạng lưới liên kết bên ngoài (backlink) dẫn đến video của bạn. Xây dựng liên kết có thể tăng lưu lượng truy cập vào video và đưa thêm nhiều người vào phễu bán hàng của bạn. Việc có các trang web uy tín bao gồm liên kết bên ngoài đến video của bạn có thể tăng thứ hạng SEO trên TikTok, chỉ ra quyền uy và sự tín nhiệm cho kênh của bạn.
Chia sẻ trên Các Nền tảng Khác
Một kỹ thuật SEO TikTok mà bạn phải thực hiện là chia sẻ nội dung của bạn trên các nền tảng khác. Việc làm này giúp mở rộng phạm vi khán giả của bạn bằng cách tăng khả năng tiếp cận đến người xem mới, tăng sự phổ biến và thứ hạng SEO của video.
Các loại nội dung cần tránh khi SEO trên TikTok
Mặc dù TikTok là một nền tảng hỗ trợ nhiều loại nội dung và cho phép người dùng tự do truy cập nội dung mong muốn, tuy nhiên, cũng có một số điều kiện cần chú ý. TikTok là một nền tảng truyền thông xã hội đặt giá trị vào an ninh, đa dạng, tính bao quát, và tính xác thực, bao gồm quyền tác giả, tài sản trí tuệ, và bảo mật dữ liệu người dùng. Dưới đây là một số cảnh báo của TikTok về các loại nội dung bị cấm mà bạn cần xem xét:
Lạm Dụng Trẻ Em
TikTok không hỗ trợ nội dung vi phạm an toàn thanh thiếu niên hoặc lợi dụng trẻ em. Nội dung thúc đẩy sự khai thác tình dục, mại dâm, hình ảnh khỏa thân của những người dưới 18 tuổi, tình dục hóa trẻ em, hoặc lạm dụng tình dục là một dấu hiệu cảnh báo. Việc đăng thông tin liên lạc hoặc chia sẻ thông tin cá nhân của trẻ em cũng bị cấm.
Hành Vi Gây Hại
TikTok theo dõi chặt chẽ nội dung hiển thị, thúc đẩy, hoặc cổi súy các hành vi gây hại có thể dẫn đến chấn thương hoặc tử vong, như sở hữu các công cụ và vật dụng gây hại như súng, dao, hoặc chất nổ. Tương tự với nội dung liên quan đến tự sát và tự làm hại bản thân. Nội dung hiện thị các hoạt động nguy hiểm và rủi ro, như điều khiển phương tiện khi quay phim, có thể bị cấm.
Nội dung Người Lớn
TikTok có chính sách chống lại nội dung có tính chất gợi dục và ngôn ngữ tình dục. Khỏa thân, khiêu dâm, hoặc nội dung tình dục trực tiếp bị cấm đăng trên nền tảng này.
Bắt Nạt và Quấy Rối
TikTok không hỗ trợ nội dung hăm dọa, làm mất lòng, hoặc tổn thương người khác. Bất kỳ nội dung nào xúc phạm hoặc làm tổn thương danh dự cá nhân hoặc hay tập thể có thể bị báo cáo nếu vi phạm các nguyên tắc cộng đồng của TikTok.
Hành Vi Gây Hận Thù
TikTok cấm nội dung đối thoại hoặc hành vi gây hận thù, như nội dung tấn công, đe dọa, kích động bạo lực hoặc phạm pháp về nhân phẩm cá nhân hoặc một nhóm người, như sau:
- Đặc điểm chủng tộc
- Dân tộc
- Quốc tịch
- Tôn giáo
- Tình trạng xã hội
- Xu hướng tính dục
- Giới tính
- Giới tính xã hội
- Nhận dạng giới tính
- Bệnh nặng
- Khuyết tật
- Tình trạng di cư
Hành Vi Spam (gửi tin nhắn rác) Liên Quan Đến Tương Tác
- Nội dung gợi ý cách tăng lượt xem, lượt thích, người theo dõi, chia sẻ, hoặc bình luận.
- Tham gia việc mua bán lượt xem, lượt thích, người theo dõi, chia sẻ, hoặc bình luận.
- Quảng cáo dịch vụ tăng lượt xem trên TikTok.
- Mở nhiều tài khoản TikTok với mục đích giả mạo hoặc lừa đảo để phát tán spam (tin nhắn rác).
- Tạo phần mềm gây hại hoặc mã độc để tăng lưu lượng người xem, chia sẻ, người theo dõi, hoặc bình luận giả.
Vi Phạm Bản Quyền và Thương Hiệu
- Nội dung chứa bản quyền và thương hiệu hoặc vi phạm tài sản trí tuệ khác.
- Từ ngữ, biểu tượng, khẩu hiệu, hoặc thiết kế gợi ý nguồn gốc của sản phẩm và dịch vụ của người khác.
- Việc đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ một cách hợp pháp không được xem là vi phạm chính sách.
Kết luận
Mặc dù SEO trên TikTok vẫn được coi là một kênh tiếp thị trực tuyến khá mới, nhưng các chuyên gia dự đoán rằng từ năm nay trở đi, TikTok sẽ trở thành nền tảng tiếp thị phổ biến nhất. Điều này nhờ vào một thuật toán được cải tiến và phát triển liên tục để đáp ứng nhu cầu của người dùng và một hệ thống tìm kiếm đang được tối ưu hóa liên tục để hoạt động giống như công cụ tìm kiếm Google. Các nhà tiếp thị cần tìm hiểu về SEO trên TikTok – càng bắt đầu sớm, bạn càng có thể vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh của mình.
Nếu bạn cần thúc đẩy tiếp thị truyền thông xã hội của mình, Leading Digital Agency là một công ty tiếp thị toàn diện sẵn sàng cung cấp sự giúp đỡ và chuyên môn để thiết kế các chiến lược độc đáo nhằm phát triển doanh nghiệp của khách hàng chúng tôi. Liên hệ với chúng tôi để tư vấn ngay hôm nay.